What's new

Du lịch mạo hiểm Phong Nha - Kẻ Bàng

Tỉnh Quảng Bình và Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã xác định 9 tuyến du lịch mạo hiểm trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Đây là bước đầu để tỉnh đầu tư khai thác tiềm năng của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng phục vụ khách du lịch.


Các tuyến: bản Ban - hang Khe Ri; đường 20 - cây gùa đường kính 5m - thung lũng Sinh Tồn và bản Đoòng - hang Én - hang Khe Ri được xem là hấp dẫn nhất, và sẽ là sản phẩm chính của du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng.

Với tuyến bản Ban - hang Khe Ri, phần đầu của hành trình là đoạn băng rừng trên núi đá trầm tích lục nguyên màu đỏ của hệ tầng Mụ Giạ. Đây là khởi nguồn của các dòng sông, suối chảy về hệ thống hang Vòm qua sông Chày. Nhiều đoạn lòng suối hẹp, dốc đá 30-40 độ và nhiều thác nước tạo nên sức hấp dẫn của tour du lịch mạo hiểm này. Đây thật sự là đoạn đường thử thách sức khỏe và lòng dũng cảm của du khách.

Sau khi vượt qua địa hình sườn núi, đi thêm khoảng 1,5km tới chân một vách núi dựng đứng sẽ tới cửa hang Khe Ri. Đường vào hang phải qua nhiều đoạn ngoằn ngoèo với các hồ nước sâu. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng nơi khởi đầu của những dòng sông chảy về phía đông ở Quảng Bình.

Trong tuyến du lịch này, ở đoạn đường từ bản Ban vào đến cửa hang Khe Ri, bạn sẽ phải vượt qua những thử thách: những sườn dốc dựng đứng nguy hiểm luôn rình rập, cảm giác nóng nực đến khó chịu và ruồi vàng, bọ chó, vắt, muỗi bu bám. Không chỉ thế, còn những hiểm nguy khác đợi chờ ở phía trước như thú dữ, đặc biệt là hổ.
Hang sâu, đối mặt với bóng tối u tịch, lạnh lẽo, tiếng ầm vang đầy uy lực của thác nước sôi réo và những vách đá trơn trượt cũng là một trải nghiệm đặc biệt dành cho bất kỳ ai thích mạo hiểm. Du khách cũng phải bơi trong làn nước đen kịt và lạnh giá của đá núi để vượt qua nhũ đá trơn ướt. Có đoạn phải dùng dây để định hướng mới không bị lạc lối vào bãi đá.

Với tính chất phức tạp của địa hình, sự khó khăn, nguy hiểm của đường đi, tour này được đánh giá ở cấp độ 3 của du lịch mạo hiểm, rất phù hợp cho những người thích thử thách bản thân.

Tuyến đường 20 - cây gùa đường kính 5m - thung lũng Sinh Tồn là tuyến chinh phục dãy núi đá cao trên 300m, với địa hình hiểm trở phát triển trên núi đá vôi và xuyên rừng rậm hoang dã. Những vách núi đá vôi ở đây có độ dốc trên 45 độ, là thử thách đầu tiên cho bạn. Muốn vượt qua vách núi cheo leo hiểm trở này, mọi người phải chịu được áp lực của độ cao trên sườn núi đá vôi sắc nhọn. Lên tới đỉnh bạn sẽ tiếp cận bề mặt đỉnh với những cánh rừng nhiệt đới hoang sơ rậm rạp. Ngay trên đỉnh núi có một cây gùa gốc đường kính tới 12 người ôm mới xuể (to 5m).

Sau khi ngắm rừng núi thỏa thích từ độ cao trên 300m, khách du lịch sẽ đi xuyên rừng hơn 4km để khám phá vẻ đẹp hoang sơ và tiếp tục thử thách mình trên địa hình núi đá vôi hiểm trở, sắc nhọn và những vách đá cheo leo. Trên địa hình này, người dẫn tour phải thật sự biết đường, nếu không sẽ dễ bị lạc trong vùng núi đá vôi trùng trùng. Qua hết đoạn đường núi đá sẽ tới thung lũng Sinh Tồn.

Đó là một kỳ quan mà thiên nhiên đã ban tặng con người với vẻ đẹp hoang sơ và thuần khiết. Những chiếc dây thừng to mang theo trong chuyến đi bây giờ mới có dịp dùng để tụt xuống khỏi những vách đá dựng đứng. Ngộp thở, hiểm nguy khi treo mình trên những vách đá cao hàng trăm mét là cảm giác của du khách đi tour này. Tuyến đi này không dài, nhưng nguy hiểm nhất và được đánh giá ở cấp độ 3 du lịch mạo hiểm.

Tuyến bản Đoòng - hang Én - hang Khe Ri là tuyến kết hợp giữa du lịch hang động và sinh thái trên các dạng cảnh quan khác nhau. Tuyến này chủ yếu nằm trên địa hình núi thấp cấu tạo bởi các đá trầm tích lục nguyên. Dòng suối chảy trong khu vực có đáy rộng, nhiều thác ghềnh nhỏ, hai bên là thảm thực vật nguyên sinh xanh tốt. Đây là sinh cảnh của nhiều động vật hoang dã như voọc chà vá, cầy mực, khỉ đuôi lợn, khỉ mặt đỏ...

Vượt qua bản Đoòng sẽ đến hang Én. Đây là một hang khổng lồ trong hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. Cửa hang cao tới 78m, rộng hơn 70m. Hang là nơi đổ vào của suối Rào Thương. Trên vách hang là chỗ trú ngụ của hàng vạn con chim én. Giữa hang Én và hang Khe Ri là thung lũng dạng khe hẻm với các vách đá dốc đứng. Giữa khu rừng sâu, các khối núi đá cao sừng sững tạo nên cảm giác đặc biệt với du khách, thử thách bản năng tự vệ của con người.

Hang Khe Ri nằm ở phía nam khu Phong Nha - Kẻ Bàng, cách bản Ban khoảng 5km về phía đông. Để tới được cửa hang, tour thiết kế phải mất ít nhất hai ngày, trong đó có một đêm ngủ lại ở cửa hang. Đoạn đường đi bộ từ cửa hang Khe Ri đến bản Ban sẽ kết thúc chuyến đi này.

Theo Tuổi trẻ, 26/02/2008

Hôm nào làm chuyến nhể :)
 
Các bác đại Phượt ơi, quả này hay đây..các bác tổ chức chơi phát đi...
 
Các bác đại Phượt ơi, quả này hay đây..các bác tổ chức chơi phát đi...

Bác VN vi rút ơi, có bạn đang thích đi vào 30-4 này đấy. Bác tổ chức đi ạ.
 
Ở bên box DL cũng có 1 hội trekking Kẻ Bàng đợt 30-4, bác nào thích đi có thể bám càng :D, điều kiện tiên quyết hình như là phải biết bơi :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,379
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top