What's new

[Chia sẻ] Du lịch bụi với chi phí thấp [mùa thu Nhật Bản 2016]

Mình chia sẻ bài viết này với mục đích lưu lại kỷ niệm là chính.
Lần đầu qua Nhật, cũng là lần đầu đi phượt tự túc, tự lo hết từ A tới Z, nên đã gặp không ít tình huống ngố ơi là ngố.
Hơn nữa, mình đi với một budget hạn chế, nên chuyến đi cũng khá quan trọng vấn đề làm sao cho chi phí thấp nhất.
Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn cũng đang ôm ấp mơ ước được đặt chân đến Nhật sẽ càng nung nấu ý chí thực hiện giấc mơ, đỡ bị bỡ ngỡ khi qua, và ra về vui vẻ với thật nhiều thật nhiều kỷ kiệm đẹp. ^_^
 
Các tiêu đề trong bài chia sẻ

Bài viết của mình sẽ gồm các phần:
*Chuẩn bị
* Ngày 1: Hồ Chí Minh - Tokyo
* Ngày 2: Nikko
* Ngày 3: Kyoto
* Ngày 4: Kyoto
* Ngày 5: Osaka
* Ngày 6: Tokyo
* Ngày 7: Tokyo
* Ngày 8: Tokyo - HCM
 
Last edited:
Chào bạn BaPizza. Cảm ơn vì bạn đã quan tâm. Hôm nay mình mời có thời gian rảnh để mở laptop ra mày mò, vì giao diện điện thoại chỉ cho đánh chữ thôi. Mình đang tìm cách up ảnh. :)
 
* Chuẩn bị - Phần I: Nguồn thông tin

Chào mọi người, mở topic đã lâu mà hôm nay mình mới có thời gian rảnh để viết tiếp. Nên mình sẽ cố gắng viết chi tiết nhất có thể nha.
---
Nói sơ sơ một chút về lý do mình đi Nhật..
---
Thật sự mình thích nước Nhật từ thời còn nhỏ qua những bộ truyện manga của Nhật. Cảm thấy nước Nhật thật đẹp, và văn hóa cũng thật đặc biệt. Nhưng mà ai cũng bảo chi phí bên đó đắc đỏ lắm, tiền đâu mà đi, nên đi du lịch Nhật là một ước mơ chứ không phải là một dự định..
Ước mơ đó sẽ mãi là ước mơ, nếu như không có sự việc chồng mình bắt đầu tham gia vào hội xe Exciter - liên tục rong rủi khắp các vùng đất nước; còn mình thì ru rú ở nhà không đi đâu được... Khi mà sự ức ức chế đã vượt ngưỡng an toàn, thì sự bùng phát là hệ lụy tất yếu! Mình quyết định gom hết số tiền tích góp, và tuyên bố 'Mình phải đi du lịch cho bõ ghét!'.
Và cuộc phiêu lưu bắt đầu...
----
* Chuẩn bị:
Phần I - Tìm kiếm thông tin:

Nguồn thông tin để chuẩn bị cho chuyến đi Nhật của mình gồm có:
1. Bạn bè - đây là nguồn thông tin này mà mình thích nhất, chỉ bảo vô cùng cặn kẽ, thiết thực, lại liên tục cập nhật tình hình thực tế, và đầy sự quan tâm. Cảm ơn các đồng chí nhiều lắm lắm nhé.
2. Trang web http://www.japan-guide.com/ - mình mất tới 1 tháng mới xem hết nổi lượng thông tin trong này. Nhiều và chi tiết không tin được! Từ chuẩn bị cho chuyến đi như lên budget bao nhiêu, lên lịch trình đi như thế nào (có sẵn lịch trình gợi ý luôn), các điều cần lưu ý; tới thông tin chi tiết các điểm du lịch, đường đi, giá vé, giờ mở cửa; các cách để tiết kiệm chi phí như JRP, IC card, các loại Pass cho từng điểm đến... Hàm bà lằng xá khấu thông tin luôn! Xem cái này nó lại dẫn link qua cái kia. Cứ vô xem đi rồi sẽ hiểu sự vi diệu của nó. [Cười gian xảo]
3. Trang web https://www.japanhoppers.com/vi/- trang này thì mình chỉ tham khảo thêm thôi, tại có tiếng Việt, gửi ông chồng mình coi được, chứ coi bên Japan-guide sướng hơn nhiều.
4. Trang http://bikae.net/am-thuc-mua-sam/di-nhat-nen-mua-gi-ve-lam-qua/ - Mình tìm thấy trang này khi đang tìm hiểu nên mùa quà tặng gì bên đó. Lò mò đọc thêm các tin khác thì thấy trang này nhiều bài viết hay và hữu ích.
5. Google! - dùng chung cho tất cả các tìm kiếm còn lại. Không biết gì thì cứ hỏi anh này là xong. :)
---
Mình tạm dừng ở đây để post bài. Bài tiếp theo mình sẽ kể chuyện chuẩn bị hồ sơ xin Visa và quá trình xin Visa nhé.
 
Last edited:
* Chuẩn bị - Phần II: Xin Visa - A: Chuẩn bị hồ sơ

* Chuẩn bị:
Phần II : Xin Visa

A - Chuẩn bị hồ sơ xin VISA
---
Có 2 cách thông dụng khi xin Visa là 'đi thăm người quen' và 'du lịch'.
Nói một cách dễ hiểu...
- Đi dạng 'thăm người quen', thì quan trọng là người quen ở bên Nhật (người bảo lãnh) phải chứng minh tài chính của người đó ở Nhật, phải chứng minh có việc làm, nơi ở, và phải có thư mời ghi rõ mục đích chuyến đi; người xin Visa (người được bảo lãnh) nếu cũng chứng minh được tài chính tốt, thì mới xin được Visa ...
- Còn đi dạng 'du lịch' thì là người xin Visa chỉ cần phải chứng minh tài chính của mình ở Việt Nam, lịch trình đi, nơi ở, là xong. Đơn giản hơn dạng kia nhiều.
---
Thực sự thì mục đích chuyến đi là mình đi thăm người quen, nên mới hỏi con bạn chọn lý do này được không. Nó mới bảo 'thôi mày xin dạng du lịch đi, đi thăm người quen nó đòi đủ thứ giấy tờ ở bên đây luôn, phải ra ngân hàng làm chứng minh tài chính tùm lum hết, phiền lắm'. Lúc đầu thì cũng không hiểu nó bảo phiền là phiền cỡ nào. Sau khi tìm hiều thì công nhận phiền thiệt, nó bên đó phiền mà mình đây cũng phiền, vì phải chứng minh từa lưa. Làm theo kiểu Du lịch là đúng đắng.
----
(Vì hoàn cảnh mỗi người mỗi khác, nên mình ghi theo dạng tổng hợp thông tin chung nha. Để ai cũng áp dụng được.)
Hồ sơ xin Visa (dạng đi Du Lịch) cần có:
1. Sổ phụ Ngân hàng
Tips:
- Nên rút sổ phụ gần ngày xin visa nhất (mặc dù mình rút xong tới 2 tuần sau mình mới đi nộp hồ sơ, nhưng vẫn được).
- Điều quan trọng là số dư trong sổ phụ phải hơn ít nhất gấp 2 lần số tiền cần có cho chuyến du lịch ( người ta sẽ dựa vào lịch trình chuyến đi mà mình nộp kèm theo hồ sơ). Một chuyến đi Nhật thường kéo dài ít nhất là 1 tuần, với số tiền ít nhất là 30 triệu. Nên số dư trong tài khoản nên có ít nhất là 100 triệu.
- Nên lấy sổ phụ của nhiều tháng, để thấy số tiền phát sinh cao. Số lượng số trong số tiền phát sinh càng dài thì khả năng đậu Visa càng cao.
- Số lượng phát sinh tiền ra vô cũng nên nhiều. Chứ nộp tờ giấy sổ phụ ngân hàng mà có vài dòng ngắn ngủi thì không có thuyết phục cho lắm.
- Ai ít xài thẻ ngân hàng, thì tốt nhất là nên bắt đầu sử dụng đi. Chứng minh tài chính bằng sổ phụ ngân hàng là căn cứ cốt lỗi nhất đó.
- Thực ra cũng có mẹo cho vụ số dư này, rút kinh nghiệm từ các sư phụ xin visa đi Mỹ. Như là mượn tiền nộp vô, lấy sổ phụ xong rồi rút ra trả lại. Không có ai cho mượn thì thế chấp ngân hàng để lấy số dư, xong rồi giải thế chấp. (Mấy mẹo này Sứ quán Mỹ rành hết rồi, nên giờ nó không thèm chỉ dựa vô sổ phụ ngân hàng nữa, mà dựa vào lịch sử đi du lịch nước người của Người xin Visa, đi nhiều nước - đặc biệt những nước giàu, thì càng dễ xin Visa Mỹ).
- Ngoài ra để đánh bóng hồ sơ, thì các giấy tờ chứng minh tài sản như giấy tờ nhà, xe hơi, xe honda, máy bay riêng có đứng tên Người xin Visa cũng là một dạng 'chứng minh mình giàu'! Có thì cứ kèm theo nhé.
2. Chứng minh việc làm - Mức lương - Đơn xin nghỉ việc (trong thời gian du lịch)
- Cái này đòi hỏi Người xin Visa phải chứng minh mình có việc làm ổn định, có mức lương cao (ít ra cũng 10-15 triệu). Cũng là một dạng chứng minh tài chính ấy mà.
- Mình không có làm mấy vụ này vì mình làm công ty nhà, có tên 2 vợ chồng trong giấy đăng ký kinh doanh rồi, nên mình không có rành.
- Tuy nhiên cũng có lên mạng tham khảo, thấy có nhiều người bảo vậy tui làm tự do thì sao, làm gì có ai ký hợp đồng hay in bảng lương? Thì thấy có người khác trả lời là vậy thì bạn phải chứng minh tài sản rằng bạn có rất nhiều tiền!
3. Lịch trình chuyến đi
- Bạn phải lên lịch trình chi tiết cho chuyến đi, thậm chí là ngày, giờ.
- Thực tế là mình làm luôn 1 bộ lịch trình vô cùng chi tiết, có cả bản đồ, tàu xe, vv... In màu, và dài tới cả 10 trang. Nhưng khi nộp thì nó nói rối quá, bắt viết lại trong 1 mặt giấy thôi! +_+. (Nhưng bộ lịch trình cũ thì nó vẫn giữ. Thôi kệ, chắc nhờ đống giấy đó chứng minh mình thực sự muốn đi và đã dày công nghiên cứu lên lịch trình nên mới đậu Visa. An ủi vậy đi.)
Tips:
- Điều quan trọng khi lên lịch trình là địa điểm đến, phương tiện di chuyển. Và quan trọng nhất nhất là 'Nơi lưu trú'. (Bạn sẽ thấy mức độ quan trọng của vụ này khi mình kể tới phần 'khi đi nộp hồ sơ Visa')
4. Giấy xác nhận đặt phòng Khách sạn bên Nhật
- Nhớ in giấy này từ email xác nhận đặt phòng của khách sạn nhé.
- Cái giấy này trong Hướng dẫn của Lãnh sự quán không có. Nên khi đi nộp mình không chuẩn bị, cuối cùng phải ra trước cổng Lãnh sự quán in với giá 20 ngàn/tờ! @_@
5. Form xin Visa
- Lấy form này trên trang web hướng dẫn của Lãnh sự quán (link bên dưới)
- Form này cực kỳ đơn giản, chỉ có 2 trang, lại in ra mới nộp, nên điền khỏe re.
Quan trọng nhất là những giấy tờ trên. Không thiếu cái nào được nha. Còn thực tế chắc mỗi người sẽ thêm những giấy tờ khác nữa (để chứng minh tài chính, tài sản, công việc, lịch trình đi,vv...)
Xem thêm chi tiết và lấy các mẫu form ở đây: http://www.hcmcgj.vn.emb-japan.go.jp/vn/thithuc.html
----
Mình thích tự làm hồ sơ, vì khi đạt được rồi thì cảm giác lâng lâng không thể tả. ^_^
Nhưng ai ngại phiền, với sợ cảm giác hồi hộp khi đợi trả lời đậu/rớt, thì cứ liên hệ mấy chỗ du lịch để họ xin visa cho. Đảm bảo đậu, mà chi phí cũng không cao.
---
Tạm dừng chỗ này thôi.
Kỳ sau mình sẽ kể chuyện đi xin Visa. Khá nhiều thứ hay ho để kể cho vụ này đó. :)
 
Last edited:
* Chuẩn bị - Phần II : Xin Visa - B : Xin VISA

* Chuẩn bị:
Phần II : Xin Visa
B - Xin VISA

Sau khi chuẩn bị xong hết hồ sơ thì 2 vợ chồng xin nghỉ làm 1 buổi để đi nộp hồ sơ VISA. Vì họ chỉ nhận hồ sơ từ thứ 2 tới thứ 6, từ 7:00-11:00AM.
--
Màn 1: Xếp hàng ngoài cổng
Hai vợ chồng thức dậy muộn rồi sàng qua sàng lại tới 9 giờ mới tới nơi.
Tới nơi thì từ xa đã hết hồn vì thấy người ta đã đứng xếp hàng thành một hàng dài tới gần 50m! Viền theo tường bên ngoài đại sứ quán. +_+
Nhích-từng-chút-một suốt 1 tiếng rưỡi đồng hồ dưới nắng nóng, mới tới được kiot có anh công an ngồi. Đưa chứng minh nhân dân cho anh ta ghi vào sổ, lúc này mới chính thức được bước vào trong đại sứ quán.
Mới có vòng gửi xe - vô cổng thôi đó nha. Hic hic.
--
Màn 2: Tiếp tục xếp hàng ở sảnh
Bên trong cái cổng sắt dày cộp y như một phiên bảng khổng lồ của cái tủ sắt đựng tiền, là thêm 1 hàng đứng chờ khác dài có 5m thôi. Phù.
Vô đây lại tiếp tục đưa CMND cho anh nhân viên công vụ trong này một lần nữa, và chờ 15 phút mới được đi qua cửa tiếp theo.
---
Màn 3: Kiểm tra an ninh
Sau thêm cánh cửa dày cộp khác là 1 cái máy to đùng để soi vật dụng , và cái cổng hình chữ U ngược (như mấy cái máy soi trong sân bay í) để soi vũ khí giấu trong người.
Tèng teng, màn này nhanh gọn, qua màn kế.
---
Màn 4: Tên bảo vệ gác máy bấm số
Căn phòng chừng 50 m[SUP]2[/SUP] chứa chừng 60 người thôi à. Không có đông đâu! Không-đông-một-chút-nào! :(
Số lượng ghế ngồi không đủ nên rất nhiều người phải tiếp tục đứng xếp hàng.
Chỗ này ghét nhất là tên bảo vệ cửa.
Nhiệm vụ của hắn ta là đứng ngay cái bảng điện tử chỉ người ta bấm số.
Mình mới lần đầu vô, mệt mỏi vì đứng lâu ngoài nắng, đang chưa kịp định thần phải làm gì tiếp theo, thì hắn đã nạt 'bấm số đi!' và hất mặt hướng vô cái máy. Trên cái máy có nhiều ô, chữ thì khít lí nhí, chưa kịp đọc xong thì hắn nạt tiếp 'bấm nhanh lên cho người ta bấm'. Mình quạu rồi nha, trừng mắt nhìn hắn. Hắn mới nói 'bấm nút này nè', rồi lấy cây gậy bảo vệ chỉ chỉ vô bảng. Bấm lấy số rồi, không thèm chấp hắn, nhưng vì không còn chỗ ngồi nên mình phải đứng chờ ở gần đó, và hậu quả là phải xem hắn tiếp tục thủ vai phản diện.
Kế tiếp là hai mẹ con nọ tới bấm lấy số. Họ đi hai người nên lấy hai số. Hắn nạt 'đi mấy người, bấm chi dữ vậy, lấy 2 số rồi thì lát vô nộp 2 lần nha'. Mẹ con người nọ im, chắc cũng giống mình không thèm chấp, một phần cũng vì đây là đại sứ quán, gây sự thì không nên...
Người lấy số tiếp theo là một người phụ nữ trung niên, gầy gò, da đen nhẻm, mặc đồ giản dị. Hắn lại tiếp tục nạt 'lấy số đi!'. Người phụ nữ lúng túng nhìn cái máy bấm số. Hắn nạt tiếp 'bấm lẹ đi, làm gì lâu vậy'. Người phụ nữ đó lúng túng đưa Passport nước ngoài lên cho hắn xem, ý bảo là tôi không hiểu anh nói gì... Thì thái độ của hắn quay ngoắt 180, [SUP]o[/SUP] 'sorry sorry' rối rít, rồi tận tình bấm số, lấy số đưa tận tay người phụ nữ nọ...
Thật không hiểu người Nhật nổi tiếng lịch sự, sao lại thuê cái thằng này nhỉ? Phải chăng là vì hắn giỏi đóng kịch, trước mặt thì khúm núm, sau mặt thì tác oai tác quái. Hay là giống kiểu 'nhờ có mối quan hệ' mà kiếm được công việc tốt này...
Tới đây thì mình phát hiện có chỗ ngồi nên mình đi chỗ khác, hạ màn phân đoạn có nhân vật phản diện đáng ghét.
----
Màn 5: Chờ tới số, xem 'phim' chỉ có ở đại sứ quán
Còn tới hơn 30 số mới tới mình. Tiếp tục hát bài 'Đợi chờ là hạnh phúc'...
Phòng tiếp nhận hồ sơ này có 4 cửa nhận hồ sơ.
- Cửa số 1 là một chị người Nhật, mặt nhìn vô biết Nhật ngay.
- Cửa số 2 là một người đàn ông mập mạp đeo mắt kiếng (Cửa số 2 này loa bị hư, nên người nộp hồ sơ nói gì bên ngoài nghe rõ mồn một. 2 trong 3 đoạn 'phim ngắn' mình coi đều từ cửa này.)
- Cửa số 3 là một chị trẻ, ốm, và có vẻ hiền.
- Cửa số 4 là một chị cứ cúi mặt ghi chép, không hề thấy gọi số ở cửa này.
Đoạn phim số 1: Người phụ nữ Nhật nộp hồ sơ
Số của chị ta được hiện ở cửa số 1 - cửa có người phụ nữ Nhật.
Đúng là người Nhật, trang phục và trang điểm đều là gam màu trung tính nhẹ nhàng. Nói chuyện cũng rất nhẹ nhàng, thân thiện và vui vẻ. Nhìn hai ngừoi họ nói chuyện mà mình lim dim tưởng tượng cảnh khi mình qua tới Nhật...
Đoạn phim số 2: ông Tây nóng tính
Một ông Tây này được gọi tới cửa số 2 - quý ngài đeo mắt kiếng.
Ông Tây tuổi trung niên, cao dong dỏng, mặc vest đen vô cùng lịch sự (thời tiết này mà mặc vest thì sức chịu đựng cao thiệt).
Ông ta trình bày rằng ông đang có việc rất gấp, cần phải qua Nhật ngay, không biết đại sứ quán có cách nào giải quyết cho ông ta có Visa trong ngày hôm nay hoặc trễ nhất ngày mai được không?
Ngài đeo mắt kiếng bảo là không được, Visa chỉ được cấp sau 1 tuần xét duyệt hồ sơ. (Loa nhỏ nên mình chỉ nghe loáng thoáng 7 days nên cũng hiểu).
Ông Tây năn nỉ vậy tôi có thể gặp ai có trách nhiệm cao nhất ở đây không, tôi muốn được trình bày rõ hơn trường hợp của tôi.
Ngài đeo mắt kiếng trả lời gì gì đó rất nhỏ, ông Tây nghe xong sừng sộ lên la làng. Đại loại là đại sứ quán gfi mà kỳ vậy, không có ai khác nói được tiếng Anh à, tôi vô ngân hàng gặp quản lý là người ta tiếp đón rất đàng hoàng, còn ở dây thì không hỗ trợ gì hết là sao (Nguyên ghi lại theo hiểu nha, nguyên văn tiếng anh không nhớ nổi đâu).
Nói rồi ổng bỏ về. Mặt đỏ gay. Dám chắc trên đầu cũng có 1 cột khói nếu được chuyển thể thành manga.
Đoạn phim số 3: Người phụ nữ quốc tịch Hongkong nộp hồ sơ
Ông Tây vừa bỏ đi thì số tiếp theo là một người phụ nữ ăn mặc thời trang - cũng rơi vào cửa số 2 - ngài đeo mắt kiếng.
Chị ta đưa hồ sơ, bên trong coi xong nói gì đó, thì chị ta ngoài này giải thích sơ sơ rằng chồng chị ta ở Hongkong đặt máy bay và khách sạn cho chị. Chị đang công tác ở Việt nam nên tới đại sứ quán Nhật ở Việt Nam xin visa luôn cho tiện.
Bên trong lại nói gì đó, thì chị ta phát bực, 'trời ơi cái hãng du lịch nổi tiếng vậy mà ở đây không biết hả, bên đó ai cũng biết hết, thôi tôi không làm ở đây nữa, mất thời gian chờ đợi mà còn bị làm khó, tôi về Hongkong làm một chút là xong. Anh trả hồ sơ cho tôi.'
Xong rồi chị ta đi luôn.
---
Quý ngài mắt kiếng bên trong mặt vẫn lạnh như tiền dù ông Tây hay bà Hongkong có tức giận cỡ nào. Thật đáng sợ!
Mình bắt đầu ngồi niệm Chú đại bi, cầu cho đừng vô ông này...
(Sau này xem các bài viết khác trong Forum, thấy nhiều người cũng 'gặp nạn' với quý ông này. Cứ gặp ổng là khả năng được xét duyệt vô cùng thấp, mà nhiều người nhận lại hồ sơ rồi mà không hiểu tại sao mình rớt mới đau chứ... )
Ngoài cửa ải của quý ngài này thì các cửa khác đều có vẻ suông sẻ, đưa hồ sơ, hỏi hỏi nói nói chút, rồi về tay không là xong.
 
Last edited:
Màn 6 - Gặp nhân viên công vụ
Màn tiếp theo là màn 'đánh trùm' của cuộc chiến này - Chính thức gặp nhân viên công vụ nộp hồ sơ!
Sau khi chờ đợi thêm 1 tiếng đồng hồ nữa, mình chính thức gặp nhân viên tiếp nhận hồ sơ lúc 11g30.
Vui mừng không thể tả khi số của mình hiện phía trên cửa của chị hiền hiền ở ô số 3.
Cửa đưa hồ sơ là một loại cửa sập. Có cửa kéo phía dưới lớp cửa kính dầy. Hai bên vách ngăn là hai mặt loa, âm thanh khá rõ, hèn chi mà người ở các buồng này nói chuyện rất nhỏ nhẹ.
Chị lật lật hồ sơ, xong rồi trả lại 1 bộ, nói là 2 người đi chung thì nộp 1 bộ hồ sơ là được rồi.
Mấy cái chứng minh tài chính chị coi sơ rồi để qua 1 bên.
Chị mở lịch trình đi ra coi. Các câu hỏi mà chị đã hỏi gồm:
- Tại sao em lại đi tự túc mà không đi theo đoàn? (Dạ tại em thích được tự do khám phá và lên lịch trình chuyến đi, nếu đi theo đoàn sẽ có nhiều phiền phức và ồn ào lắm ạ.)
- Mục đích chuyến đi?
- Em đi bao nhiêu ngày? Từ ngày nào tới ngày nào?
- Có người quen bên đó không?
- Em đi với ai?
- Em có mang theo bản sao giấy đăng ký kết hôn không?
- Em đặt phòng qua phương tiện nào?
Chị lật thông tin đặt phòng ra, thấy mình chụp màn hình thư xác nhận đặt phòng rồi in trong lịch trình luôn. Chị nói..
- Cái này không được nha em, em phải in từ mail.
Mình bối rối: em không biết nên không có in, làm sao bây giờ chị?
- Em đi qua bên đường có chỗ in, em in xong rồi vô bổ sung hồ sơ nha. Với em viết lại giùm chị lịch trình đi vào tờ giấy này. Ghi rõ địa chỉ nơi lưu trú của từng ngày nha. Xong rồi quay lại gặp chị.
---
Hai vợ chồng chia nhau việc. Chồng đi in. Vợ ngồi ghi lịch trình. Lúc vô chồng nhăn mặt vì cái giá in cắt cổ.
Quay lại nộp hồ sơ, 2 vợ chồng lúng túng, bấm số rồi chờ hay là nhào vô luôn? Nhào vô vậy thì bất lịch sự quá, còn nhiều người đang xếp hàng.. Cuối cùng là quyết định nhào vô hỏi khi thấy người kia đi ra.
- Chị ơi em nộp luôn hay là phải bấm số lại ạ?
- À em cứ đưa luôn đi.
Chị lại tiếp tục phỏng vấn:
- Ủa sao em ghi là trả phòng ngày 9, mà ngày 10 em mới nhận phòng?
Mình chết điếng, quên mất trả phòng buổi sáng thì nhận phòng buổi chiều là phải cùng ngày. Thôi phang đại luôn!
- Dạ... dạ... Tại bữa tối đó em đi Buýt đêm từ Tokyo qua Kyoto! Em ngủ trên xe!
- Uhm, vậy em ghi chú vô chỗ này là buýt đêm giùm chị nha.
- Em sẽ đi những chỗ nào ở Nhật?
- Kyoto em sẽ đi những chỗ nào?
- Uhm, được rồi, đây là giấy hẹn, em ghi tên và số điện thoại vào nhé. Khi nào có kết quả bên chị sẽ gọi. Nếu bị từ chối thì 6 tháng sau mới được xin lại Em nhớ tới lấy hồ sơ vào buổi chiều. Chào em.
---
Thế là xong. May là chị này dễ thương quá trời quá đất.
Bước đi mà tim vẫn đập, chân vẫn run.
Nếu không có vụ tính nhầm ngày thì thực sự mình đã có thể ra về mà không phải hồi hộp rồi...
Ra về lúc 12 giờ 30 trưa. Mệt đừ...
----
Tips:
- Mình nghĩ ai vô cũng sẽ bị hỏi những câu như vậy. Nên mọi người chuẩn bị sẵn câu trả lời khớp với trong hồ sơ nha.
- Nếu đi chung thành nhóm 2 người trở lên, thì chỉ cần nộp 1 lịch trình cho cả nhóm, và 1 người đại diện đứng ra trả lời.
- Mọi người nhớ đi sớm. Sớm hơn 7:00AM càng tốt. Để xếp hàng cho đỡ nắng. Nhân viên nhận hồ sơ cũng đỡ mệt và đỡ 'đơ'.
(Nhưng mà nghe chú bảo vệ cổng nói với anh công an rằng 'không hiểu sao hôm nay đông quá, bình thường không đến nỗi vậy'. Nên chắc mọi người đi nộp sẽ không đến nỗi chờ đợi tới kiệt sức như mình.)
- Người nhận hồ sơ cũng là người phỏng vấn VISA. Chuẩn bị tinh thần nhé. Trả lời không xong là bị trả hồ sơ để về bổ sung luôn.
- Trước khi đi nhớ cầu trời khấn phật cho đừng gặp quý ngày mắt kiếng.
- Đem theo dù và nước uống, khát nước gần chết mà không đi mua được.
- Hồ sơ nên chuẩn bị dự trù những vấn đề có thể phát sinh. Chắc chắn chẳng ai muốn chạy về nhà lấy thêm giấy tờ rồi quay lại xếp hàng lại lần nữa.
- Nghe bảo dù công ty du lịch lo cho Visa thì vẫn phải có mặt khi nộp hồ sơ. Nhưng mà có quen có khác, khi mình đứng xếp hàng vẫn thấy nhiều người được ưu tiên làm trước, không biết là có phải tại họ đi chung với người của văn phòng du lịch không..
----
Màn nộp Visa của mình tới đây là hết. Sau đó đúng 7 ngày, tức là thứ 4 tuần này mình nộp, thứ 4 tuần sau có người gọi điện báo mình đậu Visa, lên Lãnh sự quán để nhận lại Visa. Vui ơi là vui.
Lúc lên nhận Passport có in Visa mới đóng tiền nhé. Phí cũng khá rẻ.
 
Last edited:
* Chuẩn bị - Phần III : Khách sạn - Vé máy bay - JRP - Wifi

* Chuẩn bị
Phần III : Khách sạn - Vé máy bay - JRP - Wifi

A- Vé máy bay
Có Visa rồi, lúc này mình mới an tâm thực sự lên kế hoạch cho chuyến đi.
Hủy hết tất cả lịch trình đi và đặt phòng trong hồ sơ xin VISA vì nó không đúng với thực tế của mình.
---
Sau khi quyết định ngày đi-về thì mình bắt đầu đặt vé máy bay.
---
Mình đã tâm tia vé máy bay của hãng Vanilla từ khi lên kế hoạch.
Hãng mới mở đường bay Hồ Chí Minh - Narita từ tháng 9/2016, nên quảng cáo rất là rầm rộ. Chỉ có 2.080.000đ/ vé khứ hồi đi Nhật. Giá không tin được.
Nhưng thực tế vào đặt vé thì sẽ có thêm một đống thuế và phí, nên giá thực tế tầm hơn 3 triệu không thêm hành lý. Thêm 20kg hành lý là thêm 800 ngàn/chiều/người. Vẫn còn quá rẻ. Tổng tiền cho 2 vé khứ hồi, 20kg hành lý xách tay, 40kg hành lý ký gửi, transit Teipei 1 tiếng, không cần lấy hành lý ở Teipei, đã tính tất cả phí là tầm 7.500.000 đ/ người.
Tham khảo giá các hãng khác như Air Asia, Malaysia Airline,.. thì tầm 10 triệu/vé khứ hồi. Vietnam Airline là 15 triệu (nhưng sau khi mình đặt thì tầm tháng 10-11 hãng này có khuyến mãi chỉ 10 triệu, bạn mình đặt được, thích quá trời). Các hãng khác như Turkey Airline thì phải đổi cả hãng máy bay ở Đài Loan thì mới đi được, rất là phiền - thôi cho qua.
Như vậy là giá Vanilla Air rẻ nhất rồi.
---
Nhưng khi mình quyết định đặt Vanilla Air thì phát sinh vấn đề... Thế quái nào mà không thanh toán được!
Thử đi thử lại, cứ tới phần thanh toán là nó loading.... loading xong báo lỗi!
Gọi lên hãng Vanilla ở Việt Nam, một giọng nữ lơ lớ như người nước ngoài nói tiếng Việt, hỏi mình 'chắc thẻ chị không thanh toán nươc ngoài được, chi ra ngân hàng nói mở khả năng thanh toán nước ngoài nha', 'Thẻ em là thẻ Visa mà chị, phải thanh toán được chứ', ' Dạ chị cứ kiểm tra lại đi ạ'.
Ra ngân hàng, ' dạ thẻ Visa là thanh toán nước ngoài được mà chị', 'sao em không thanh toán được, chị kiểm tra lại giúp em nha', sau khi kiểm tra, 'dạ thẻ chị được thanh toán nước ngoài'. (À, mình xài thẻ Visa Debit của Sacombank)
Lại gọi lại hãng máy bay, nó lại bảo tại thẻ mình, kêu kiểm tra lại.
Mình tức quá lại gọi lên tổng đài của ngân hàng hỏi tại sao? Người bên ngân hàng sau khi kiểm tra thì trả lời là: 'dạ, tại vì bên ngân hàng của hãng máy bay này không thể kết nối với ngân hàng bên đây. Mà bên em hiện giờ cũng đang ghi nhận là có nhiều chủ thẻ không kết nối được với ngân hàng này ạ'.
Ngậm ngùi. Mệt mỏi. Không muốn gặp cái con nhỏ lơ lớ cứ kêu kiểm tra. Mình quyết định đặt qua đại lý.
---
Lên Skyscanner để search. Thì thấy đúng là vé Vanilla thời điểm này là rẻ nhất. Và nếu không thanh toán qua trang web chính thức của Vanilla thì có thể thanh toán qua trung gian là Tripsta và Vivavivu.
Tripsta là hãng nước ngoài cũng khá nổi tiếng. Mà thấy tổng đài chăm sóc khách hàng là số điện thoại quốc tế, nó cũng ghi rõ là giá cước quốc tế, ngôn ngữ tiếng anh. Thôi không chơi. Có gì trục trặc thì phiền.
Nên mình chọn mua qua Vivavivu. Vừa chọn xong. Tích tắc. 2 giây sau có người gọi lại liền. Nhanh hết hồn luôn. Các tiến trình sau đó cũng nhanh gọn lẹ. Báo giá qua mail. Chuyển khoản qua ngân hàng.
Giá mua qua đại lý thì dĩ nhiên cao hơn rồi. Vé không hành lý là gần 13 triệu/ 2 vé.
Thêm 20kg hành lý là thêm 1.2 triệu/chiều/người. Nên mình chỉ mua 20kg hành lý ký gửi cho 2 chiều đi về.
Giá tiền tổng cộng là hơn 15 triệu, transit Teipei 1 tiếng y như trên, 20 kg hành lý xách tay, 20 kg hành lý ký gửi.
(Coi như là bằng mua chính hàng, rớt mất 20kg/40kg hành lý ký gửi thôi.)
---
Nhưng sau này lúc qua Nhật rồi, lúc đang làm thử tục nhập cảnh có nói chuyện với một chị cùng đi chung chuyến bay, chị ta nói chị ta thanh toán trực tiếp qua trang web được mà. Hỏi thì chị nói chị thanh toán bằng ngân hàng khác, tên ngân hàng thì quên rồi. Thôi thì chuyện cũng đã xong. Sau này Vanilla chắc sẽ sữa chữa được trục trặc này thôi.
---
Nhận xét về hãng Vanilla Air.
Máy bay cất cánh và hạ cánh khá êm, cảm giác yên tâm.
Ghế ngồi hơi chật.
Không có đồ ăn thức uống đâu nhé. Khát khô cổ.
May mà Teipei có bình nươc uống công cộng để nạp vô chai đem theo.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,368
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top