What's new

[Chia sẻ] Đường sang nước lạ

Gần đây có phong trào của các cháu teen đi Trương Gia Giới, Phượng hoàng cổ trấn về chụp ảnh ảo vãi. Làm cái thằng hồi teen như em cũng xốn xang. Mà xét về độ máu thì tuy già nhưng chắc gì em đã thua bọn trẻ. Thế là quyết tâm phải sang đó xem nó ra răng? Cũng may nhà vừa bán được lứa lợn, thế là thằng nông dân như em giắt tiền vào lưng và quyết tâm sang bên đó xem nó như thế nào về còn chém gió với bà con. Và quan trọng là phải chụp cái ảnh check in sống ảo cái.

Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Tuy là quốc gia láng giềng, anh em môi hở răng lạnh, núi liền núi, sông liền sông.... nhưng sang TQ không hề dễ các bác à. Cái rào cản đầu tiên là ngôn ngữ.
Không giống như các quốc gia khác, ít nhiều vẫn có người nói được tiếng Anh. Thì TQ đến 90% dân chúng không nói được bất kỳ một ngoại ngữ nào. Nhất là vùng núi như em định đi thì tỷ lệ có lẽ đến 99%. Và khi em sang có lẽ như thế thật.
Ngoài tiếng nói ra thì chữ viết của họ loằng ngoằng rắc rối bcm. Nhìn vào như nhìn bức vách, nên có google một vấn đề gì chắc chắc không thể làm được. Chưa kể chính phủ bên đó còn cấm google, facebook.... hoạt động trên đất nước họ nữa. Nên đi kiểu backpacking như mọi khi em đi thì khác gì đâm đầu vào núi. Loay hoay một hồi rồi em cũng quyết định đi tour.
nla.jpg
 
Bọn em quay vòng lại cổng thành phía đông và đi dọc theo tường thành đến cổng bắc. Thấy có đường lên mặt thành đi em lên cmn trên đó đi cho thoáng và dễ ngắm nghía






Cứ tưởng trong thành cổ chỉ được đi bộ, ai ngờ ông này phóng cmn xe máy vào đây các bác ạ. Em định bắt chước anh Tây hôm nọ ở trên phố đi bộ (VN) ngăn không cho xe máy vào. Nhưng sợ dân ở đây nó đánh nên thôi







Trên mặt tường thành






 
Ngay chỗ gần cổng thành đông. Câuh HDV chỉ cho en cái nhà và bảo: "Anh thích lịch sử vậy anh có biết Dương gia tướng hay không?" Em bảo "Biết" Cậu ta chỉ và bảo "Đây là nhà của Dương gia tướng ở vùng này đấy"

Trong lịch sử, một gia đình không phải hoàng thân mà phò vua đến 5 đời kể ra cũng hiếm. Không những thế, dòng họ Dương này còn bị những quan nịnh thần ghen ghét hãm hại. Và chính cả Hoàng đế nhiều khi cũng nghi kỵ. Nhưng họ vẫn một mực thờ nhà Tống. Nên ngày nay, ngoài nhữug chiến công oanh liệt. Dòg họ này còn được coi là biểu tượng của sự trung dũng, khí tiết và dù có thế nào cũng không thay lòng đổi dạ.

Chính vì thế phim ảnh dựng về gia tộc này khá nhiều. Em chỉ nhỡ mỗi ngày xưa có xem bộ phim "Mộc Quế Anh đại phá Thiên môn trận" Trong đó mô tả một người nữ anh hùng - con dâu của Dương gia chống lại nhà Liêu. Thời đó mà có nữ anh hùng thì không phải dạng vừa.

Thực tế thì các triều đại có công thống nhất Trung Quốc thì nhà Tống là kém nhất. Các hoàng đế luôn nghi kỵ công thần, tin dùng bọn gian thần.... Từ ngay Hoàng đế đầu tiên là Triệu Khuông Dẫn sau khi lên ngôi đã dùng chén rượu giải binh quyền của các tướng sĩ theo ông từ thủa hàn vi. Tưởng rằng có thể xây dựng một triều đại lâu dài cho con cháu khi không còn nạn kiêu binh. Nhưng cái lòng nghi kỵ này hình như nó có gen các bác ạ. Con cháu của ông luôn nghi kỵ người hiền tài và nhiều chí sĩ nhẹ thì mất chức: Phạm Trọng Yêm, Vuơng An Thạch, Chủng Sư Đạo...Nặng thì bị xử tử như Nhạc Phi, Trương Hiến.....Trọng một loạt các gian thần như Tần Cối, Giả Tự Đạo....Để rồi ban đầu thì mất toàn bộ Trung Nguyên vào tay nhà Kim, nhục nhã hơn hai hoàng đế nhà Tống là Tống Huy Tông và Tống Khâm Tông bị quân Kim bắt đi về phương bắc. Rồi sau này còn nam Tống cũng bị nhà Nguyên diệt nốt.


Vẫn biết thịnh suy, là lẽ thường nhưng các hoàng đế nhà Tống đã làm nên một triều đại đớn hèn nhất trong LS Trung Quốc

 
Cái cầu đá nhẩy này thấy bảo xây dựng từ thời Khang Hy để bà con ở ngoại thành gồng gánh đồ đi vào nội thành. Và nó đâm thẳng vào cổng thành phía bắc. Ở đây chắc ngày xưa đi qua cũng bị kiểm tra xem có đem hàng quốc cấm gì vào không



 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,188
Bài viết
1,150,435
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top