What's new

[Chia sẻ] [Genova - Cinque Terre] cảm nhận về con người và sắc màu nước Ý

Mình tham gia Phuot đã lâu, nhưng rất ít khi vào muc kinh nghiệm du lịch nước ngoài, vì xem ảnh sẽ thèm đi đến chết mất..

Đến bây giờ, khi thực sự có điều kiện để đi tới một đất nước khác, cảm nhận cuộc sống của những con người khác, mình mới hay lang thang đọc bài của mọi người và cũng muốn viết lại những nơi mình đã đi qua, để lại hồi ức và có thể là kinh nghiệm cho những người muốn đi :)

Mình sống ở một thành phố nhỏ miền nam nước pháp đã được 6 tháng, nhưng vừa sang đã bắt đầu chương trình học khá căng, nên ko có thời gian và cả điều kiện kinh tế để đi chơi. Tới tuần đầu tiên của tháng 3, mới được nghỉ 1 tuần, không báo trước, và thế là mình quyết định chóng vánh rồi xách ba lô lên đi :)

Nói về điểm đến, Cinque Terre của nước Ý là một địa điểm du lịch gồm năm ngôi làng nhỏ nằm sát bên bờ biển, là một trong những nơi mình muốn đến đầu tiên ở châu âu, sau khi đọc một bài báo về -Most Beautiful and Breathtaking Places in the World- .Từ pháp tới Cinque Terre, mình chọn dừng lại ở Genova vì có tình cờ quen đc host ở thành phố này. Trong một tuần được nghỉ, mình đã dừng mất hai ngày xem carnaval tại Nice- France, nên chỉ có 3 ngày tại Ý. Thực sự là ko đủ :(

map_cinque.gif


Trước tiên về Genova (hay Genoa) – là một thành phố cảng biển ở miền bắc nước ý. Đây là thành phố cổ lớn thứ nhì ở Ý, và là nơi sinh ra Christophe Colombo. Nằm trải dọc bên bờ biển Địa Trung Hải, thành phố có kiến trúc lộng lẫy với nhiều quảng trường, bảo tàng, nhà thờ, công trình nghệ thuật có từ thời phục hưng. Thời tiết tại Genova thì tuyệt vời, ngay cả mùa đông cũng thường xuyên có nhiệt độ ở mức dễ chịu, bầu trời xanh nắng vàng. Dân cư ở đây gần như thuần người ý, khác với nước pháp, nơi hầu như các thành phố từ nhỏ đến lớn đều pha trộn dân cư từ rất nhiều nước khác nhau.

Ở châu âu, di chuyển tiện nhất có lẽ là đi tàu, nhưng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Từ Nice tới Genova, mình đi bằng Covoiturage (carpooling) hết 12e, đi hơn hai tiếng, trong khi nếu đặt vé tàu thì phải đi thành hai chặng, giá cao gấp đôi, và thời gian đi cũng dài gấp đôi luôn ==” Điểm hay của carpooling là ta sẽ có thêm bạn đồng hành, đôi khi chỉ có tài xế, đôi khi có thêm những người cùng đi khác. Nếu cũng là người đi du lịch, họ sẽ chỉ cho ta những mẹo hay, kể cho ta nghe về những chuyến đi của họ. Điểm dở là có thể - dù mình thì chưa gặp lần nào :v- có những chuyến đi ko an toàn. Và không phải lúc nào cũng có người đưa ra hành trình trùng với điểm đến và trùng thời gian như ta mong muốn. Thường thì tại pháp mình tìm chuyến đi ở covoiturage.fr, châu âu có thể tìm ở trang carpooling.com. Liên hệ trực tiếp theo số điện thoại của người đăng tin thì sẽ ko mất thêm khoản phí của trang web tầm 2-4e :v Khi xem tin của người đăng thì để ý một chút về những comment của người khác đã từng đi cùng, và những thông tin cá nhân có được chứng thực hay không để lựa chọn.

13070307145_51345329ba_b.jpg

Couple cho mình đi chung lần này cũng đi du lịch bụi, hướng từ miền tây pháp sang Florence- Ý. Họ nói tiếng pháp, anh, ý, đức, Hà Lan và một ít Tây Ban Nha. Nói chuyện dọc đường làm mình dấy lên ham muốn học thêm một hai thứ tiếng nữa để đi du lịch, và kiếm được một anh chàng và một cái ô tô cà tàng để rong ruổi cùng nhau =))))

Mình đi theo kiểu tùy hứng, nên ko có chuẩn bị planning kỹ càng, lại chỉ có một mình, và do cái tội đấy nên có rất nhiều kỷ niệm khó quên với nước Ý, và cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm đáng nhớ.

13070325895_9567fc622e_b.jpg

Đầu tiên là về phương tiện liên lạc, nếu có host tại Ý thì nên viết sẵn hết các thông tin ra, điện thoại, địa chỉ, hỏi trước cách thức di chuyển và thời gian đến địa chỉ đó, và cho host biết hành trình của mình, đề phòng trường hợp sang đến nơi không liên lạc được, như trường hợp của mình :v Điện thoại của mình sang đến Ý không hoạt động, và couple cho mình đi chung thì thả mình ở một cái ga khác với ga mình đã hẹn với host. Đó là vùng ngoại thành, mình ko kiếm được người nào nói tiếng anh hoặc tiếng pháp để hỏi - làm thế nào nạp tiền vào điện thoại của mình hoặc sử dụng điện thoại công cộng. Cuối cùng, sau 1h loanh quanh, với nỗ lực sử dụng ngôn ngữ cơ thể bằng cách miêu tả động tác gọi điện thoại và cái bốt điện thoại công cộng, mình cũng mua được thẻ và gọi được cho host tới đón. Ấn tượng đầu tiên về người Ý là họ không mấy nhiệt tình giúp đỡ. Ở Pháp, ai đó trên đường nếu được hỏi sẽ sẵn sàng chỉ dẫn một cách nhiệt tình giúp bạn. Nhưng nói chung đấy chỉ là ấn tượng phiến diện đầu tiên :)
 
Last edited:
Post trước một vài bức hình, hẹn sẽ viết tiếp cho những ai quan tâm tới hành trình và muốn khám phá thành phố tuyệt vời này

13070354005_4754946607_b.jpg

Genova bắt đầu đổ tối

13070500453_c928c7570b_b.jpg

Portofino, một cảng nhỏ cách trung tâm 30p đi tàu, và là địa điểm nghỉ dưỡng của những người nhà giàu là chính :v

13070455903_5d9e02caea_b.jpg

Tại Riomagiore, làng đầu tiên ở Cinque Terre

13070335125_501025f75c_b.jpg

Manarola, ngôi làng thứ hai khi lên đèn :)
 
Mới đoạn đầu mà đã thấy hấp dẫn rồi ! Bạn viết hay lắm - đợi được nghe kể tiếp câu chuyện của bạn.
 
Gửi được vali và được host chỉ đường đi chơi xong đã 4h chiều. Địa điểm đến đầu tiên là Genova Nervi, một cảng nhỏ cách Genova tầm 15p đi tàu. Cũng như ở Pháp, việc mua vé tàu tại các máy bán vé tự động tại Ý khá đơn giản, có thể lựa chọn 6 thứ tiếng khác nhau. Vé tàu dùng được cho cả xe bus (buses, cable cars, public elevators, one water-bus line, and a short underground line), mỗi vé sử dụng được trong vòng 100phut, 1,5e/vé. Vé kiểu này tiện hơn ở Pháp, khi mỗi vé chỉ dùng được cho một voyage (đi bao nhiêu xe tùy ý giữa điểm đi và điểm đến, nhưng chỉ theo một chiều) Mình ko mua vé pass ngày vì nghĩ thời gian ở Genova trong một ngày không có nhiều,và đi bộ là chủ yếu, nhưng nếu bạn đi tham quan quanh thành phố cả ngày thì vé này sẽ tiết kiệm nhất : 4,5e/ một người, 9e cho 4 người đi cùng nhau =>> thế mới thấy đi du lịch chung rất có lợi :)) Sử dụng trong vòng 24h kể từ lúc sử dụng vé lần đầu tiên.

Ga đến Nervi nằm ngay cạnh bờ biển, bước xuống là thấy sóng lấp lánh ngoài xa và con đường đi bộ men theo vách đá, ko biết kết thúc chỗ nào. Thời tiết thực sự dễ chịu :)

13080115253_c77031c932_b.jpg


Niềm tự hào của Nervi là Passeggiata Anita Garibaldi, 2 km đường đi bộ dọc theo những vách đá biển. Chỉ đơn giản ngồi trên một băng ghế ngắm bầu trời mặt biển, phơi nắng và nghe người đi qua trò chuyện với nhau bằng thứ tiếng lạ lẫm cũng đủ thấy tuyệt vời.

13080264804_170ee27bfd_b.jpg


13070696314_e3f582a90b_b.jpg


13080247964_c513943bfc_b.jpg


13079934195_56bed578b1_b.jpg


13080067613_15b17872fe_b.jpg


13070367685_5ec8234429_b.jpg


13080253284_3b37ac2c42_b.jpg

Cu cậu này chắc vừa thất tình =)

Công viên ngay bên cạnh ga tàu rộng khoảng 9ha, toàn một màu xanh mướt mắt với những loài thực vật điển hình của vùng Địa Trung Hải. Rất tiếc là mình không còn nhiều thời gian trước khi trời đổ tối, nên không thể thăm hết được Nervi.
 
Mình đã đến Ý vào năm 2012, nhưng chỉ đi Rome, Florence, Venice, Bergamo, chưa có cơ hội đến Cinque Terre. Mong là 1 ngày được đến vùng đất đó Viết tiếp đi bạn.
 
Mình cũng vừa đi Cinque Terre về, Mình đang học ở Ý nên đi cũng tiện hơn. đang định viết bài chia sẻ, thấy bài của bạn hay và ảnh đẹp nha ! khi nào có dịp cùng vác balo và đi nha !
 
Mình cũng đã tới Genoa. Ấn tượng là thành phố nhỏ nhắn, xinh xắn với những ngõ nhỏ gập ghềnh đá cổ.
Genoa ko hoành tráng như Rome nhưng có nét duyên thân thiện của 1 cô gái mềm mại, nhẹ nhàng. Nhìn lại những bức ảnh bạn chụp, lại muốn được quay trở lại thành phố này một lần nữa.
 
Baṇ ơi, sao lại ngưng topic này rồi vâỵ. Vì topic này mà cuối tháng 6 mình skip Milan chạy thẳng sang đay đấy. Cho mình hỏi có nên ở lại 1 đêm ở đây k vì mình định visit trong ngày rồi cuối giờ chiều sang Turin thăm bạn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top