What's new

[Chia sẻ] Get Home Bag - Sống sót để trở về.

SaleOff247

Phượt tiên
Get Home Bag (GHB) để chỉ ra những vật dụng sống còn để dựa vào đó bạn có thể tìm "đường về quê mẹ" trong những trường hợp xấu xảy ra (động đất, lũ lụt, sóng thần, khủng bố...) mà bạn đang đi công tác xa nhà. Điều đó không phải là sẽ không xảy ra, vì thế trước khi đi xa, hãy chuẩn bị cho bản thân những vật dụng quan trọng và cần thiết 1 cách gọn gàng và nhẹ nhàng nhất để có thể tự xoay sở trong mọi trường hợp.

Bài viết dưới đây có tham khảo từ cuốn Build the Perfect Bug out Bag của tác giả Creek Stewart, chưa được xuất bản tiếng Việt.

build-the-perfect-bug-out-bag.jpg

Your 72-hour disaster survival kit.​
Get Home Bag là gì?

Cái tên đã nói lên tất cả, đó là Balô đựng những dụng cụ và đồ nghề được thiết kế để bạn có thể sống sót và trở về nhà trong trường hợp xảy ra các thảm họa (Động đất, lũ lụt, sóng thần, lạc trong rừng, khủng bố...) khi bạn đang ở xa, đôi khi GHB còn được gọi là túi 24 giờ. Đối với những người yêu thích mạo hiểm và phượt ở nước ngoài, họ hiếm khi ra đường mà không mang theo nó.

Ngoài ra, GHB vẫn là bộ dụng cụ hữu ích khi ở nhà và công sở vì trong đó chứa những tool cần thiết để bạn có thể làm những công việc gia dụng lặt vặt khác, tuy nhiên, điều đó chỉ là thứ yếu thôi.

get-home-bag-on.jpg


Trên đường đi xa hoặc thậm chí là trên đường đi làm, có những trường hợp xấu nào có thể xảy ra?

Mặc dù không ai mong muốn 1 trong những kịch bản xấu dưới đây xảy ra, nhưng tốt nhất, hãy lo xa và cẩn thận, điều đó không hề thừa.


  • Thời tiết xấu (bão, mưa đá)
  • Mất điện trên diện rộng
  • Bị lạc ở 1 nơi chả biết là ở đâu
  • Hỏng xe trên đường (thường xuyên xảy ra đấy)
  • Chiến tranh bùng nổ
  • Khủng bố, bạo động
  • Sập cầu, đường
  • Sóng thần
  • Lũ lụt
  • Và thảm kịch có nhiều fan hâm mộ nhất: Thảm họa Zombie!


Chắc chắn là 1 số thảm kịch gây ra nhiều thiệt hại hơn một số khác, ví dụ Sóng thần và mưa to, nhưng như tôi đã nói thì GHB không bao giờ là thừa, đó chính là đồ dự phòng cho tính mạng của của các bạn.

Sau khi xem vài phim tài liệu về thảm họa 11/9 của Mỹ, tôi thấy có nhiều người mặc dù đã thoát ra khỏi khu vực xảy ra sự cố, nhưng vẫn mang trong mình những vấn đề về phổi rất nặng – do hít phải nhiều bụi, khói, bột từ các vật liệu xây dựng, nếu họ có GHB và trong GHB có mặt nạ phòng độc thì điều đó sẽ không xảy ra.

Để chuẩn bị 1 GHB không phải là công việc 1 sớm 1 chiều, bạn hãy cứ tìm hiểu, tham khảo, mua sắm dần dần – và đặc biệt là phải mua những món đồ có chất lượng tốt nhất mặc dù giá tiền thì không được dễ chịu cho lắm, nếu bạn đã xem phim 172 Hours thì bạn sẽ biết giá trị của 1 món “hàng hiệu” lớn đến đâu.
 
Tùy thuộc vào nghề nghiệp, cá tính và môi trường sống mà bạn sẽ tự build ra 1 GHB nhỏ gọn cho bản thân, sau đây là những món cần thiết có trong GHB:

Balo chống thấm:
Không cần trình bày nhiều về thứ này, nếu nó không chống thấm, thì GHB của bạn khi gặp nước sẽ trở thành phế liệu, đừng chọn loại có kích thước quá to dành cho dân du lịch bụi, hãy chọn loại nhỏ bằng balo đựng laptop thôi là đủ dùng rồi.

20-ltr-backpack-yellow-side.jpg


Các túi nylon chống thấm:

Nếu nhiều tiền, có thể mua túi chuyên dụng, còn không thì tận dụng túi nylon đi chợ của mẹ cũng được.

Waterproof-Bag-17284951825.jpg


Hoặc 1 chiếc áo Gile chuyên dụng cũng có thể nhét được kha khá đồ đạc:

ghb-options.jpg


Bình đựng nước bằng kim loại:
Tùy vào nhu cần và… ví tiền, bạn có thể mua bình nước kim loại to hay nhỏ, dài hay ngắn, tùy, nhưng phải là kim loại, vì bạn có thể dùng nó để đun nước hoặc thậm chí là nấu nướng trong những trường hợp cần thiết.

food-water1.jpg


Thực phẩm nhẹ:
Lương khô và những đồ ăn nhẹ cung cấp nhiều năng lượng thôi, hạn chế nhét cả 1 con gà tây hoặc 1 cái đùi lợn vào túi nhé, không hay lắm đâu.

energy-bars.jpg
 
Tấm bạt nylon chống thấm:
Nói đơn giản dễ hình dung là 1 cái áo mưa ngoại cỡ, vì sao? Vì ngoài có thể để tránh mưa, nó còn giúp bạn giữ ấm và khô ráo tốt hơn bất cứ cái áo bông nào, và nếu khéo tay sử dụng dây dù (sẽ nói đến sau) thì nó còn trở thành 1 cái lều.

Poncho%20Large.jpg


poncho-shelter.jpg


Dây dù:
Hãy mang theo ít nhất là 30m dây, chỉ nặng vài lạng thôi, dây dù là thứ cực kì quan trọng đấy

paracord-whistle-radio.jpg


Quần áo giày dép:
Một bộ quần áo cotton sạch, khô và được bọc kín trong nylon, mặc đồ ẩm ướt còn nguy hiểm hơn cả không mặc gì, kính râm.

Ngoài ra bạn sẽ phải sắm 1 đôi giầy – tốt nhất nên là đồ xịn, đi giày đểu còn nguy hiểm hơn đi chân đất. Bạn cũng không nhất thiết phải đi những đôi Combat Boot hay giày leo núi to tổ bố, có vẻ không phù hợp trong vài hoàn cảnh, 1 đôi giầy thể thao chắc chắn và mềm mại là tốt nhất.

Nếu thời tiết dù có hơi nóng thì cũng đừng quên mũ và găng tay nhé, hãy tưởng tượng khi bạn phải dọn dẹp 1 bãi chiến trường toàn đồ kim loại rỉ sét hoặc lôi những cây gỗ nặng đầy dằm, đôi tay trần của chúng ta sẽ không chịu nổi nhiệt mất, trừ khi bạn là Bear Gryll.

shoes-clothes.jpg



picdanalcog5.jpg


Dụng cụ tạo ra lửa:
Tôi phải dùng từ dụng cụ tạo ra lửa, vì 1 cái bật lửa luôn luôn không đáng tin cậy cho lắm, kể cả là Zippo (nhưng vẫn phải mang theo đấy) đồ nghề đánh lửa bạn có thể tự chế được với diêm sấy khô ráo bọc nylon và bông gòn ngâm dầu hỏa, phơi ráo và cũng bọc nylon nốt (tất nhiên), hoặc là dụng cụ đánh lửa chuyên dụng.

Và quan trọng, đừng cố bắt chước mấy anh trên tivi đánh lửa bằng que gỗ và bùi nhùi, bạn không làm nổi đâu, mấy thứ đó sẽ làm GHB của bạn càng nặng thêm.

P8240104.jpg
 
Last edited:
Dao và dụng cụ đa năng:
1 chiếc Multitool của Leatherman là đủ dao kéo dũa kìm cưa đục và tất cả những gì bạn cần, nếu thích thì sắm thêm 1 con dao lưỡi dài (Spyderco, Coldsteel, Ontario, Gerber).

Lưu ý: Nhất thiết phải là đồ xịn, nếu không bạn sẽ tự làm hại chính mình, về dao thì bạn có thể sử dụng dao của Gerber, phù hợp túi tiền và chất lượng khá tốt, còn nếu tiền không phải là vấn đề, Welcome to Spyderco Company.

multi-tool.jpg

Dao đi rừng Kukri và dụng cụ đa năng Leatherman MUT EOD

Đèn pin và các thiết bị chiếu sáng:
Bạn nên chuẩn bị sẵn cả đèn pin đeo trán và đèn pin cầm tay loại nhỏ, hoàn toàn nhỏ gọn và tiết kiệm diệt tích, tự châm một cây đuốc thì có vẻ cool và giống trong phim hơn, nhưng đó là trong phim, các nhãn hiệu đèn pin được yêu thích là Les Lenser và Nitecore.

Lưu ý: Đừng có quên mang pin, và lại 1 lần nữa xin nhắc lại: hãy mua đồ xịn, vì đồ xịn có thể chịu nước.

head-lamp.jpg



NitecoreEX10bling.jpg


Túi đồ cứu thương:
Bộ sơ cứu cơ bản bao gồm: băng, gạc, băng y tế, thanh nẹp (trong trường hợp bị gãy tay chân) nhíp, thuốc chống côn trùng, kem chống nắng, gương nhỏ và 1 số loại thuốc cơ bản: Tylenol, Aspirin, thuốc kháng Acid, Dramamine, nếu bạn sử dụng kính áp tròng, thì hãy mang theo kính gọng của bạn trong túi.

first-aid-hygiene.jpg


Túi đồ vệ sinh:
Bộ dụng cụ vệ sinh cơ bản bao gồm: Bàn chải đánh răng, khăn nhỏ, giấy vệ sinh, và nếu có 1 lọ gel “tắm khô” thì càng tốt.

Chăn cứu thương:
Có thể dùng luôn tấm bạt nylon của bạn, nhưng hãy mang thêm 1 miếng nhỏ hơn để nếu miếng to đang là cái lều, bạn vẫn có chăn để sử dụng, khi gấp lại rất gọn gàng.

emergency-blanket.jpg


Mặt nạ phòng độc N95:
Đơn giản, gọn nhẹ và dễ mang theo, hãy bảo vệ phổi của bạn thật cẩn thận nhé và nhớ là mang theo vài cái đấy.

face-mask.jpg
 
Last edited:
Vũ khí tự vệ:
Cái này hơi khó, với mấy anh Tây thì việc lấy giấy phép và sở hữu 1 khẩu súng rất đơn giản, nhưng ở VN thì không, bạn có thể bỏ qua vấn đề này, trong tình huống cấp bách, lưỡi dao ở dụng cụ đa năng của bạn cũng là 1 thứ vũ khí cực kì hiệu quả.

Bản đồ và la bàn:
Đừng quá tin tưởng vào điện thoại và máy GPS, chúng có thể hỏng/hết pin bất cứ lúc nào, bộ óc và tấm bản đồ là cỗ máy GPS hoàn hảo nhất đấy.

Lưu ý: nhớ bọc nylon, bị ướt là…vứt đi đấy.

map-compass.jpg


Giấy và bút chì:
Ghi lại thông tin và ghi chú cần nhớ, đừng dựa vào điện thoại và máy tính bảng, chúng rất hay… phản chủ.

Tổng kết: Tôi đã liệt kê ra những thiết bị quan trọng và cần thiết trong GHB của bạn, nếu nhồi nhét 1 cách hợp lý thì tất cả gói gọn vào trong 1 balo nhỏ chỉ nặng chưa đến 3kg, bạn có thể build thêm những thứ mà bản thân cảm thấy cần thiết và phù hợp, và đừng quên, mặc dù không nên quá tin tưởng vào những thiết bị công nghệ, nhưng bạn hãy cố gắng đừng làm điện thoại bị hỏng trong những tình huống xấu.

GHB khác với những Balo đi phượt hoặc du lịch vì tiêu chí của GHB là tối giản hóa kích thước và trọng lượng, càng nhỏ càng nhẹ càng tốt nhưng vẫn đáp ứng đủ yêu cầu trong những trường hợp cần thiết, vì thế GHB không có những đồ dã ngoại như lều bạt chăn chiếu nồi niêu xoong chảo cần câu...Và tất nhiên là balo du lịch không thể nhẹ dưới 3kg rồi !


(Nguồn: Neo - Cungdi)
 
Last edited:
Bài viết rất có ích, liệu có cần thêm money cho vào bao chống nc ko nhj ko bạn nhj ;))

Hi, mình nghĩ sinh tồn có nhiều môi trường lắm, kiểu như sinh tồn thảm hoạ thì còn dùng tiền mua đồ chứ sinh tồn kiểu zombie hoặc trong rừng thì tiền chắc chỉ để nhóm lửa. ^^
 
Mình đã sưu tập được 1 bộ khá đầy đủ như trên, riêng cái balo hơi cồng kềnh (5.11 rush 72) nên không hài lòng lắm, có bạn nào biết loại balo ~ 30L - 35L, chống thấm hoàn toàn (hàng VN xuất khẩu cũng được) thì chỉ mình nhé. Tks all ! :)
 
Last edited:
anh em voi Rush 72 la Rush 24 do bac. Em moi mua 1 cai Rush 24 cua Mr Bean, cung tam on, mai em ghe nha bac, bac xem thu xem co vua y voi Rush 24 ko?! Em nho con(1m63) nen Rush 24 thi dc hon cho em! :)
 
anh em voi Rush 72 la Rush 24 do bac. Em moi mua 1 cai Rush 24 cua Mr Bean, cung tam on, mai em ghe nha bac, bac xem thu xem co vua y voi Rush 24 ko?! Em nho con(1m63) nen Rush 24 thi dc hon cho em! :)

Hi, bác cứ qua thử xem, mình vừa check amazon, định ship con OverBoard đen hoặc vàng như hình trên, tại bộ của mình toàn đồ amazon, xen cái balo VNXK hơi lệch tông. :D
Mà đồ trong balo 5.11 hiện giờ của mình khá nhiều, đang sợ giảm size xuống lại không đựng vừa, lúc đó chắc phải giảm biên chế bớt ít món cho gọn tiếp. :(
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,491
Bài viết
1,153,200
Members
190,104
Latest member
tranvouu12
Back
Top