What's new

Ghi lại chuyến đi Bái Đính

Khởi hành từ 6h25 sáng, sau chặng đường dài 98km, chúng tôi có mặt tại chùa Bái Đính lúc 9h kém. Không ai trong đoàn bị say xe dưới sự trợ giúp đắc lực của thuốc chống say (Lần này thuốc mẹ mua cho tôi có vẻ có tác dụng. Uống vào không say, không đau đầu một chút nào). Từ bãi đỗ xe, muốn đi sâu vào trong chùa thì phải đi xe điện hoặc đi bộ. Quãng đường dài 3,5km là quá khó đối với một cụ già 84 tuổi và một em bé 4 tuổi. Chưa kể, thời tiết còn vô cùng khủng khiếp. Nắng chói chang như mùa hạ. Thật kì cục. Chắc ảnh hưởng của trái đất đang bị nóng lên hay sao mà mùa đông và sau Tết năm nay chẳng có không khí lạnh gì cả.
Cả đoàn 11 người chúng tôi chọn đi xe điện vé giá vé 25 nghìn/vé. Đắt cắt cổ nhưng được cái êm và thoáng nên tha hồ hít khí trời đất Phật.
images

Với 25 nghìn/vé đi xe điện với độ dài khoảng 3,5km. Theo tôi, cái giá đó là quá đắt. Theo chú lái xe cho nhà tôi thì ban tổ chức chùa phải thu đắt như thế vì muốn mau chóng thu hồi lại vốn, số tiền bỏ ra để đầu tư xe điện là rất lớn. Đương nhiên, chúng tôi cũng chẳng phàn nàn hay kì kèo gì. Không mua nhanh có khi còn phải chờ mệt nghỉ mới có xe mà đi vào ấy chứ.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều gia đình, thanh niên trai tráng lựa chọn đi bộ. Tôi đoán có 2 lý do: một là vì họ muốn vừa đi vừa ngắm cảnh và nói chuyện, hai là họ muốn tiết kiệm tiền. Dưới cái nắng và độ dài 3,5km chắc hẳn có người không chịu nổi…
Ban đầu khi gõ google để tìm một cái tên thật phù hợp với cảm xúc của mình về chùa Bái Đính, tôi có bắt gặp bài viết nói về khách thập phương trèo tường, chui cổng chùa, tôi định viết về chùa Bái Đính đã có thêm xe điện phục vụ khách nên không còn tình trạng trên. Thế nhưng khi nhìn xuống thời gian đăng bài thì vừa mới ngày hôm qua, tức mồng 8, trùng với ngày gia đình tôi đi. Vậy những bức ảnh kia được chụp ở đâu? Sao chúng tôi không bắt gặp nhỉ?

Ngẫm nghĩ một lúc thì tôi nhớ ra, đường vào chùa chia làm 2, một đường dành cho xe điện và một đường đi bộ. Đương nhiên những hình ảnh kia xảy ra ở quãng đường đi bộ. Tôi đoán, sau quãng đường mệt và nóng như vậy, khối người tiếc rẻ “Biết thế mua vé xe điện đi cho nhanh”.

Lý do giải thích cho hành động trên là vì mệt mỏi do đi bộ nhiều và muốn tiết kiệm thời gian. Thật kì cục. Nhưng điều khiến tôi thấy “thú vị” hơn là ở đó có dịch vụ cho thuê thang để trèo tường!? Những người làm dịch vụ ở đây thật biết chớp thời cơ và “quách tỉnh”. Mỗi một người 10 nghìn/lượt trèo thang. Ôi!!! Vé xe điện mát mẻ, vừa được ngắm cảnh, vừa không mệt mỏi 25 nghìn, trèo thang vừa nguy hiểm, vừa phải đi bộ đoạn trước đó, vừa làm mất mĩ quan 10 nghìn. Thật không đáng! Tôi đồ rằng sau chuyến đi ngày hôm qua khối người mắc bệnh tim và một cơ số người học được cách trèo tường hehe.

Đặt chân trước cổng chùa Bái Đính sau khoảng 10p đi xe điện. Cả gia đình, ai nấy đều trầm trồ trước quy mô rộng lớn nơi đây. Cánh cổng và tường bao quanh đẹp, hoành tráng và thu hút rất nhiều khách thập phương tới lễ bái và thăm quan.

Theo trình tự mọi người sẽ đi học hành lang để tới điện chính và các điện xung quanh. Hành lang rộng và đặt các tượng La Hán bên phải. Giống như ở Văn Miếu trước kia có tục sờ đầu rùa để lấy may, cầu học giỏi thì ở đây, khách thập phương cũng tích cực sờ đầu gối, tay phật để cầu an, cầu may nên nhìn những chỗ bị sờ nhiều cứ bóng loáng cả lên.

Chùa Bái Đính mới rộng tới 80ha (đi nhiều nên cũng có tý mỏi hehe) được khởi công xây dựng từ năm 2003. Chùa có nhiều hạng mục, công trình quy mô lớn như: Điện tam thế, Điện Quan âm, Bảo tháp, tháp chuộng, điện Pháp chủ, tượng Phật Thích ca mâu ni,…

Sau hành lang dài, chúng tôi đặt chân vào Điện tam thế. Không còn từ nào khác để diễn tả. Nó quá đẹp với những bức tượng bằng đồng sáng loáng, một màu vàng của đồng phủ lên khoảng không gian rộng lớn, lan tỏa ra cả xung quanh tạo nên không khí thiêng liêng của Đức Phật từ bi. Bên trong điện cho 3 bức tượng Phật: mỗi pho cao 7,2m, nặng 50 tấn được đúc bằng đồng nguyên khối. Được xác nhận là bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.
Điện Tam thế

Bộ 3 tượng Tam thế lớn nhất Việt Nam
Sau Điện tam thế, chúng tôi dịch chuyển sang Điện Pháp chủ. Tại đây có tượng phật tổ Thích ca mâu ni bằng đồng nguyên khối cao 10m, nặng 100 tấn. Được xác nhận là pho tượng phật Thích ca bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á. Hoành tráng quá đi.

Vì đi đúng dịp lễ hội, lại vào chủ nhật nên lượng người tới chùa Bái Đính là vô cùng lớn. Suýt nữa tôi đã bị lạc gia đình khi di chuyển tới khu vực tháp Chuông (Trong người không cầm theo điện thoại do đã gửi bố cầm huhu, có tý sợ dù đã lớn hehe). Công nhận tháp Chuông đẹp thật.

Tháp Chuông hình bát giác, có 3 tầng, mỗi tầng 8 mái ghép lại tổng cộng là 24 mái với 24 đầu đao cong vút lên. Đặc biệt bên trong treo quả chuông nặng 36 tấn được xác nhận là "Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam". Phía dưới quả chuông đồng có một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn, tiếng chuông của chùa Bái Đính vang xa đến đâu thể hiện sự đồ sộ, phổ độ của Phật lên chúng sinh.
Kiến trúc tường độc đáo ở chùa Bái Đính
Một vài điểm trừ ở chùa Bái Đính là do lượng người tới đông quá nên rác thải vứt bừa bãi làm mất đi không gian đẹp và khu vệ sinh tại đây ít quá nên ai tới chùa cứ thấy bụi cây nào có nhiều người ra vào thì đó là khu giải quyết nhu cầu cá nhân cấp bách. Tại nơi linh thiêng như vậy mà có những khu “đặc biệt” như thế thì quả thực hơi khó chấp nhận.
Sau khi đi thăm quan hết khuôn viên chùa rộng lớn và điểm lại những kỉ lục được ghi nhận của chùa Bái Đính tính tới hiện tại, tôi thấy chùa thực sự xứng đáng trở thành một điểm đến thăm quan và lễ bái của đông đảo khách thập phương.
- Khu chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam
- Tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á
- Chuông đồng lớn nhất Việt Nam
- Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam
- Tượng quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay lớn nhất Việt Nam
- Bộ tượng Tam thế lớn nhất Việt Nam
- Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam
- Khu chùa có số cây bồ đề lớn nhất Việt Nam
À nhân tiện nhắc nhở những bạn nào có ý định đi chùa thì cẩn thận với trộm cắp và móc túi nhé. Chị dâu mình bị rạch túi và lấy trộm ví. Bên trong bao nhiêu tiền và giấy tờ. Khổ thân. Bọn chúng nhanh và rất tinh quái. Chị mình bị rạch lúc ra mua bánh, cơm cháy về làm quà. Những bạn nào đeo túi hết sức chú ý ở những khu vực như thế này nhé.
 
Thực ra thì chỉ ngày lễ tết mới đông thế thôi chứ ngày thường cũng không đông đâu. Quản lý ở đây rất tốt các dịch vụ ăn xin móc túi chộm cắp ít lắm bạn ah. Tràng An và Bái Đính mình thấy phí dịch vụ cơm nước trong khu du lịch rất đảm bảo và giá thì không lo bị chém. Các bạn đừng ra ngoài ăn làm gì vì nó còn đắt hơn.
 
Mình cũng đã đi chùa này vài lần, phải công nhận chùa này thay đổi nhanh quá, năm vừa rồi ra HN đi chùa này, mình rất ngạc nhiên về tiến trình xây dựng của nó, vài điểm nhận xét:
1.Lúc đầu, đang xây dựng thì free vé, năm nay phải mua vé xe điện (nếu biết đường, đi bộ cũng được)
2.Cách mua vé: chen lấn, không thấy ai xếp hàng, mình xếp hàng thì có người chen ngang (đi dịp sau tết 2013), cuối cùng phải nhờ người quen là dân ở đây mua giúp
3.Chùa đẹp nhưng không thấy "sư" gỏ chuông khi có người khấn vái, đảnh lễ,..
4.Dân ở đây mê tín quá, nhét tiền đầy, nhất là dây xích treo chuông, nhìn cũng ngộ :)
5.Công trình đẹp nhưng hình như xây ẩu hay do dân đi lại gây hư hỏng đá lát nền, bong tróc xi măng
6.Nghe nói là toàn bộ gổ xây chùa phải mua từ Lào, tội nghiệp rừng của lào quá :(
7.WC: sạch sẽ, number one :) dù hơi xa...
8.Nhà hàng: vẫn kinh doanh theo kiểu "tem phiếu", hơi bất tiện. À, ở đây vẫn có ngừoi đem gà, sôi vào đây ăn luôn, bó tay!!!
9.Chùa cổ:quá đông, mình không tới đỉnh được, tắc đường nơi lưng chừng dốc

Trên đường về, mình ghé Tràng An cổ thấy hay hay
 
Tôi cũng mới đi Bái đính hôm thứ bảy vừa rồi ... thực lòng mà nói theo cảm nhận của tôi ... nó chỉ được cái to và hoành tráng chứ về vẻ đẹp thì thua xa mấy ngôi chùa cổ ở miền Bắc ... Đó là chưa bàn tới chuyện tâm linh .



DSC_1868 của tuan_coi, trên Flickr




DSC_1834 của tuan_coi, trên Flickr



DSC_1846 của tuan_coi, trên Flickr
 
Tôi cũng mới đi Bái đính hôm thứ bảy vừa rồi ... thực lòng mà nói theo cảm nhận của tôi ... nó chỉ được cái to và hoành tráng chứ về vẻ đẹp thì thua xa mấy ngôi chùa cổ ở miền Bắc ... Đó là chưa bàn tới chuyện tâm linh


DSC_1834 của tuan_coi, trên Flickr

Không biết tháp chuông này giờ đã hoàn chỉnh chưa bác Tuấn nhỉ ?....
Và như bác Tuấn nghĩ , mình dự 100 năm nữa chùa này mới thật sự đẹp....Công trình cho các thế hệ sau....

TILWfAd.jpg


90WvuEk.jpg


LH0nPXi.jpg


KWcghah.jpg
 
@tuâncòi: Bác có làm món này trước khi đến chùa BĐ?
DSC09842-732470.jpg

Em thì đi chung với đoàn HN, được giới thiệu món này:
DSC09849-739612.jpg

bãi chiến trường là đây
DSC09853-743396.jpg


***Không hiểu sao nó không hiện lên hình, nếu hôm nay bị lỗi thì em xóa luôn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,486
Bài viết
1,153,188
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top