What's new

[Hỏi đáp] Giày chạy bộ, mua loại nào tốt cho chân và cơ thể?

các bác cho hỏi giầy Trail running với running khác nhau thế nào với, e đang kết đôi salomon speedcross trail running:)

Giầy trail running có đế cứng hơn để chạy đường đất và đá. Thêm nữa vải mặt trên thường dùng loại lưới chắc hơn so với giầy chạy đường thường.
 
cho mình hỏi là mình có nên mua đôi Adidas Climacool Ride 2012 ở shop P201, lầu 2, số 14, Tôn Thất Đạm, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, Tp Hồ Chí Minh không? mình kông biết shop đó có uy tín không nữa? và đôi giày này có tốt không?

còn đôi Adidas Clima Cool Sedution thì thế nào có nên tiếp tục dành tiền để mua nó không? đôi này và đôi trên, đôi nào nên mua??

Giày sử dụng được bao lâu?

Hy vọng các bạn chỉ dùm mình, thanks a lot lot lot !!!!!!!!!!!!
 
... các bác cho em hỏi tí. Em cũng đang muốn tập chạy hàng ngày, ngó nghiêng chưa chọn đc đôi giày vừa í vì tiền ít mà cứ muốn hít thơm. Các bác xem giúp giày kalenji dùng chạy bộ có tốt ko? Giày này nè: http://muare.vn/ThoiTrangNam-GiayDep/4353355. Em search gg thì thấy nó chuyên cho free running và pakour. Ko biết đem ra chạy bộ có ok ko?
 
Xin tham gia ý kiến để bạn tham khảo. Theo mình, để biết giày nào phù hợp thì cần xem xét các yếu tố chính:
1. Kiểu giày: bạn cần biết bạn thích chạy kiểu gì?
- những người thích chạy kiểu tự nhiên, giống chân đất thì chọn những loại như dòng Fivefinger Vibram có bạn nào đã post hình ở vài bài trước, tuy nhiên sau một thời gian đi giày nhiều, quen rồi thì không phải ai cũng cảm giác thoải mái khi chạy như vậy vì đau chân, và giày này cũng hay bị kêu là làm hôi chân

- Nếu không muốn chạy kiểu giống chân đất ngay, nhưng vẫn thích loại nhẹ nhàng, đồng thời có cảm giác bề mặt tiếp xúc với đường chạy tốt hơn thì có những dòng như Nike Free+ , loại giày Kalenji nói ở trên có vẻ cũng là dòng này, mình chưa dùng nên không biết rõ.

- Nếu bạn thích chạy kiểu êm ái, có đệm đỡ sốc cho đầu gối, bàn chân thì mua giày có nhiều đệm/cushion (phần lớn trên thị trường hiện nay là bán loại giày này). Tuy nhiên chúng cũng có nhiều chủng loại, chủ yếu phân biệt và lựa chọn thông qua đặc điểm chạy của riêng từng người, căn cứ vào độ lăn của bàn chân từ ngoài vào trong khi tiếp xúc mặt đất: over pronation lăn vào bên trong nhiều, under pronation: lăn vào bên trong ít, và neutral) mà chọn giày, nếu nghiêng nhiều thì chọn giày có chức năng ổn định chân (stability) và nhiều đệm (cushion).

- Chạy việt dã, đường dài (distant running) hay chạy nhanh (sprinting)

Ngoài ra một số yếu tố như mồ hôi chân, chạy địa hình nào… cần xem xét để biết nên mua giày thoáng nhiều hay ít, đế đúc hay đế dán (hay bị bong trong điều kiện thời tiết Việt Nam, nhất là khi chạy ngoài trời). Các loại giày Adidas ClimaCool ở trên là dòng giày nhẹ, thoáng, nhắm vào người chày thời tiết nóng, chạy quãng ngắn.

Để biết loại giày mình thấy có tính năng gì, bạn có thể google về các tính chất sơ bộ, bạn biết được nhà sản xuất nhắm vào đối tượng nào, mặc dù mỗi người sẽ cảm nhận về cùng một loại giày khác nhau một chút, nhưng về cơ bản bạn có thông tin để không bị nhầm nhiều quá (như giày chạy ngắn, tốc độ cao sprinting hay giày chạy việt dã distant, giày cho người thích chạy có nhiều đệm, hay loại nhẹ ít đệm)

Thực tế, đối với những dòng giày tương tự nhau thì rất khó quyết định thông qua những thông số của nhà sản xuất đưa ra, mà tốt hơn là tự thử giày nếu có điều kiện và thấy mình thích đôi nào hơn thì mua (cảm giác đi vào chân, màu sắc..., sale off) và khi có đủ "giờ bay" thì bạn sẽ biết mình cần gì tốt hơn bất cứ lời khuyên nào :)

2. Chất lượng giày: căn cứ vào ngân sách của bạn để quyết định:
Khi đã xác định được kiểu giày phù hợp rồi thì cần biết bạn sẵn sàng bỏ bao nhiêu tiền để mua, nói chung vẫn là là tiền nào của nấy. Bạn hoàn toàn có thể dùng Thượng đình, giày fake để chạy, về ngắn hạn chắc không thấy khác nhiều, và nếu bạn cũng chỉ chạy quãng ngắn thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chân bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chạy thường xuyên, chạy dài (5-10km/lần hoặc xa hơn) cũng như bạn quan tâm tới kết quả chạy của mình thì chắc chắn cần suy nghĩ, vì chân bạn sẽ cảm thấy rõ ràng các chấn thương đầu gối, mắt cá, ống chân tích tụ dần và nếu không xử lý kịp thời thì sẽ biến thành nặng, và khi chạy đường dài một đôi giày tốt, phù hợp sẽ giảm đi rất nhiều cảm giác khó chịu, mệt mỏi so với một đôi giày không "xịn".

Về độ bền của giày: Tủy và mức độ bạn chạy, một tuần chạy bao nhiêu km, và địa hình (đường tốt, trên máy, hay đường xấu, đường ướt...)và giày tốt hay không

Một thứ nữa theo mình không nên xem thường là tất/vớ. Nếu đã chạy dài, chạy bền, cần mua tất phù hợp cho chạy, tất bằng sợi tổng hợp, và tránh dùng tất bông vì vải bông giữ nước , ngấm mồ hôi, sẽ làm bạn rộp chân, đau đớn.

Mình chia sẻ một số ý kiến các bạn tham khảo.
 
Last edited:
Mua đôi này mà chạy!
Vibram Five Fin­gers KSO
VibramFiveFingersKSABlack.jpg

ôi chết cười với cái pic của bác
 
e thấy mấy đôi đi bộ của nike là chuẩn nhất rồi ạ, nhưng giá ko mềm lắm :3
Chưa có đk mua chính hãng, nhưng mua loại đó giày cắt (240-260K) đi cực êm luôn, bên dưới có đế đệm cao su mềm
 
Mình cũng hay chạy bộ nè, giày chạy bộ thì mình mua mizuno, asicsnew balance.

Cách chọn giày thì tùy theo cách bạn chạy mà mua giày, cách dễ nhất là lấy những đôi giày cũ và nhìn ở đế, tùy vị trí mòn của đế giày mà bạn nên mua giầy có hỗ trợ phần đó (thường thì có ba kiểu mòn chính biểu thị cho ba cách chạy bộ: mòn ở gần mũi giày, mòn hai bên ngoài và mòn hai phía trong :)) ). Còn bạn không có giày cũ có thể dùng nước hoặc đi trên cát, chỗ nào khô hoặc lồi thì cần có nệm để đỡ, chỗ nào ướt hoặc lún thì phải có support cho chỗ đó. Cách dễ nhất là mua mấy loại mà tui dùng đó =)), chân nào cũng chơi được tuốt.
Mua một đôi giày tốt thật ra rẻ hơn mua một đôi giày dỏm rất nhiều vì ba năm vẫn dùng tốt và chạy không bị đau chân.
Bro thường mua ở đâu và giá cả thế nào?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,190
Bài viết
1,150,448
Members
189,949
Latest member
0123winnet
Back
Top