What's new

Hà Tiên, cực tây nam

Rời thành phố biển Sihanoukville của Campuchia trên chuyến xe mỗi ngày đi Kampot, tớ tiếp sang một xe ôm để về Việt Nam theo đường cửa khẩu Xà Xía - Hà Tiên.

Nhìn trên bản đồ, thì Hà Tiên là phần đất liền cực tây nam của tổ quốc, đường bờ biển của Việt Nam bắt đầu từ Móng Cái kết thúc ở đây.

Thế nhưng Việt Nam còn có lãnh thổ ăn sang phía tây nhiều hơn nữa, là đảo Phú Quốc. Đảo Phú Quốc gần đất Campuchia hơn đất VN nhiều, đứng từ Phú Quốc có thể nhìn thấy đất liền Campuchia nhưng không thể thấy đất VN. Vì thế đến bây giờ một số phe trong chính quyền CPC vẫn đòi Phú Quốc về.

Từ Kampot, cách cửa khẩu khoảng 40 - 50km, tớ đi xe ôm, với giá 11USD. Đó có lẽ là đắt, và người chạy xe ôm phải chi cho người lái xe bus đã "giới thiệu" tớ một phần trong số đó.

Xe ôm chạy từ Kampot, qua gần thị trấn Kép. Đường về VN đất đỏ bụi mù mịt.


picture.php
 
Gần đến cửa khẩu rồi. Sau hơn 1 tuần lòng vòng trên đất Cam, lại về đến VN ở phía xa xôi nhất của đất nước.

Đứng từ bên này, vẫn trên đất CPC, nhưng ngọn đồi kia là đất VN rồi


picture.php
 
Đưa tớ đến cửa khẩu phía Cam rồi, gã lái xe dụ khị : "tao chở mày từ cửa khẩu bên này sang cửa khẩu bên kia, rồi chở mày vào bến xe Hà Tiên, tao chỉ lấy mày 10 đô nữa thôi, rẻ hơn từ Kampot đến đây".

Tí nữa tớ cười tướng lên. Cửa khẩu Xà Xía nằm ngay rìa thị xã Hà Tiên, từ cửa khẩu vào trung tâm chỉ 5 - 6km. So với 50km từ Kampot, thì rẻ hơn là tất nhiên rồi.

Khi làm xong thủ tục phía Cam thì lại thêm một bác xe ôm tò tò chạy ra rủ rê tớ bằng tiếng Anh: chở từ đây về bến xe và vòng 1 vòng là 150 nghìn nhé, về bến xe là 100 nghìn thôi... Tớ chán quá mới bảo: Người Việt đây, có vài cây mà thét kinh thế. Bác chán, nhưng mà vì lúc đó cũng không có ai nên vẫn chờ đợi tớ để chở vào, mặc cả bao nhiêu tính sau.

Cửa khẩu phía Cam thì chỉ là cái nhà cấp 4, còn phía VN xây tử tế rồi. Các chú cửa khẩu khám đồ cực kĩ. Đây là con đường mà nhiều hàng hóa tiểu ngạch, hàng lậu qua lại, và tất nhiên là hàng trắng. Các đồng chí lục hết đồ của tớ ra, có cái đèn pin cũng tháo ra xem bên trong, có cái tượng đá gói kĩ kĩ cho khỏi vỡ cũng mở tung tóe. Xem hộ chiếu thấy ở HN nên có vẻ cũng hỏi nhiều hơn, vui vẻ hơn. Chắc số người đi du lịch CPC về qua đường này còn ít, nhất là lúc ấy lại thấy tớ đi một mình.

Bác xe ôm thét giá trăm nghìn vẫn chờ. Thôi vậy, tớ lên xe bác í đưa về bến xe, cách đó khoảng 6km với giá 20 nghìn. Trời buổi trưa nắng, và cũng chỉ còn mỗi bác í ở đó.
 
Không chỉ mỗi Phú Quốc đâu Chitto ạ, nhiều hơn cơ.
Quốc vương đang ở HN đấy.
Có chụp hình hòn phụ tử không? Còn cả phụ lẫn tử hay chỉ 1.5?
 
Hì, tớ chỉ loanh quanh ở thị xã Hà Tiên thôi. Hòn Phụ Tử cách Hà Tiên khoảng 40km, nên không qua.

Quay lại chuyện ở bến xe, sau khi mua vé xe đò chạy đêm đi SG, chuyến 9h tối, một anh chàng xe ôm mời mọc. Đồng ý theo anh ta đi đến chỗ để ăn trưa, lấy một cái phòng để đồ và nghỉ, rồi đi lòng vòng.

Ngay trong thị xã là hòn Thạch Động. Quả núi đá này nhỏ, nhưng có một cái hang rỗng bên trong, người ta lập một ngôi chùa trong hang núi. Nói chung hang động xấu xấu thường thường thế này đối với tớ không tạo ấn tượng gì lắm.

Có một ngách thông ra ngoài, nhìn ra biển. Chỗ này mà ngồi thì rất mát vì hút gió. Tớ ngồi ở đó, ngủ gà ngủ gật, mặc kệ anh chàng xe ôm chờ bên dưới. Anh ta sẽ chở tớ đi đến tối luôn.

Người dân lễ Phật trong Thạch Động

picture.php
 
Thạch Động này được gán với chuyện cổ tích Thạch Sanh. Người ta bảo rằng cái hang mà Đại bàng đem dấu công chúa vào chính là đây, ngày xưa sâu lắm, sau rồi Thạch Sanh lấp đi nên mới thế này. Thế rồi người ta cố tưởng tượng ra hình công chúa với lại đại bàng, y như các hang động khác vẽ hươu vẽ vượn.

Câu chuyện cổ tích này có nhiều ý kiến cho là người Khmer (Miên) sáng tác trong thời kỳ người Việt lấn dần đất Thủy Chân Lạp. Thạch Sanh là ngụ ý người Khmer, vì người Miên thường có họ Thạch, người Việt không ai mang họ này. Lý Thông thì rõ là người Việt, họ Lý. Chuyện này thấy rõ Thạch Sanh hiền lành, thật thà, còn Lý Thông gian ác, xảo quyệt.

Tuy vậy, trong kho tàng chuyện cổ tích Việt Nam, thì câu chuyện này được Việt hóa hoàn toàn, khi cho rằng Thạch Sanh là con của Ngọc Hoàng đầu thai vào nhà ông Thạch Nghĩa. Chuyện được kể dưới dạng bài thơ nôm lục bát khá dài. Hồi bé tớ đọc rồi, nhưng lâu không nhớ. Chỉ có hai câu mà chắc là ai cũng thuộc:
"Đàn kêu tích tịch tình tang
"Ai mang công chúa dưới hang trở về


Thì là cái hang này đây.
 
Năm 2004, bọn em đi từ Phnompenh đến Kampot rồi ở lại Kep 3 ngày, bãi biển Kép không đẹp bằng Sihanoukville nhưng được cái yên tĩnh và ít khách du lịch. Từ Kép bọn em thuê một cái xe máy chạy loanh quanh và bọn em cũng đã chạy đến cửa khẩu Xá Xía nhưng năm đó thì vẫn chưa là cửa khẩu QT nên không qua được biên giới, hôm đó em đứng năn nỉ mãi mà không được, trên thực tế lúc đó nó có cho mình qua thì cũng chỉ giám loanh quanh tí ở Hà tiên rồi lại phải quay về vì năm đó bọn em vẫn đang làm việc ở Lào, mà về Hà Tiên thì cóc về Lào được.

Em vẫn còn hình ở Kép và cả Hà tiên khu hòn phụ tử nữa nếu bác Chito cho phép em se post phụ họa
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,479
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top