What's new

[Chia sẻ] Hai tuần đi chơi ở Sydney với 2,000 USD

Đầu tiên, mình viết topic này để chia sẻ lại kinh nghiệm du lịch nước Úc của mình, hành trình từ Sydney - Byron Bay - Gold Coast. Qua đó cũng cảm ơn các bạn đã đi trước và chia sẻ như chị Loan Châu, bạn Kaka và nhiều nhiều bạn nữa.
Hành trình của mình là tháng 11-12 /2013.
1 - Trước khi đi:
a - Xin visa Uc thì mình làm như hướng dẫn trong các topic, dễ dàng và đơn giản, mọi người cứ theo topic mà làm, còn không thì lên IOM thì người ta sẽ hướng dẫn thôi.
b - Kiếm chỗ ở: Như mọi người biết thì chi phí ăn và ở của Úc là khá mắc, ở dorm của hostel cũng là khoảng 30-40 AUD/ng/đêm rồi. Tuy nhiên, khi mình tới nơi thì thấy cái giá đó cũng ko fai la mắc, vị trí của các hostel là ở trung tâm, tiết kiệm tiền bus (cũng khá mắc), mà phòng ốc cũng tốt, chưa kể là giao lưu với các bạn khác và trải nghiệm 1 cách sống "bầy đàn" :p cũng là 1 cái hay, mình sẽ mô tả phần này sau.
Còn mình thì lựa cách khác, vì lúc mình đi là mùa Noel, nên học sinh ở Syney về quê rất nhiều, thay vì phải trả full tiền đễ giữ phòng khi họ quay lại học thì họ sẽ cho thuê ngắn hạn để bù lỗ, nên mình ở theo cách này, giá khoảng 150 AUD/tuần, mà phòng riêng, chỉ có bếp núc và phòng tắm chung thôi. Nhưng muốn như vậy thì bạn phải có người quen để tới xem phòng và deposit cho họ.
Mua bảo hiểm, mình mua bảo hiểm Medibank dành cho traveller khoảng 110 AUD, có 1 cai dzui là nó đảm bảo refund cho mình nếu mình không xài. Khi về VN thì mình cũng gọi qua cho nó để cancel thì nó confirm là sẽ refund, mà 2-3 wks sau mới bít thế nào ^^

2 - Lên đường:
a - Sân bay: Có cảm giác là hải quan Úc xem xét rất kỹ những ai đầu đen, mình thấy hầu như tất cả đầu đen đều phải qua kiểm soát kỹ khi nhập cảnh, trong khi đầu khác là đi rất nhanh. Có lẽ la họ muốn đảm bảo là không đem sản phẩm từ sữa, trứng... để bảo vệ nền nông nghiệp organic của họ. Mình cũng bị xét kỹ, từng nhóm một được kiểm tra, có chó nghiệp vụ hửi hửi nữa, kinh.
Ngoài ra, 1 kinh nghiệm là nên lấy các cuốn guidebook ở sân bay nhé, rất có ích, nhất là nhiều coupon discount khi đi tham quan đó.
b - Đi lại: Cực kỳ quan trọng là phải có 1 cái smartphone có google map và mua sim 4G của Úc để tìm đường nhé. Mình thì xài ké của công ty nên không biết mua SIM nào phù hợp, nhưng mà xài google map ở Sydney rất tiện, bạn sẽ search được các loại bus nào cần phải đi, mấy giờ thì có bus...
Mình đi chủ yếu bằng bus, có nhiều loại thẻ lắm, mình thì mua loại my bus 10 thì phải, 1 vé đi được 10 lượt, 28.8AUD, bất kể đi xa hay đi gần.
Train: Mình ít đi train, chỉ đi từ Sydney - Morisset để đi Hunter Valley thôi nên không rành. Đi Hunter Valley thì mình kể bên dưới nhé.
c - Đi chơi: Mình ko tham quan zoo, nhà hải duơng học (mấy cái đó mình không hứng thú lắm), mà đi Australia Museum, Hyde Park Barrack Museum (cái này để hiểu lịch sử hình thành Sydney), nhớ chìa cái cuốn guidebook lấy ở sân bay ra để được discount nhé
- Đi Opera house, Botanical garden thì không có gì đặc biệt, nhiều bạn giới thiệu rồi nhé.
- Đi Sydney Fish Market, mình đi 2 lần, lần đầu thì lớ ngớ nên hơi hớ, đi lúc cuối giờ, nên mua 1 cái combo 15AUD gồm nhiều thứ còn dư, mà combo mình mua chán lắm, toàn đồ lăn bột chiên nên không ăn được gì ngon mà mắc nữa
đi lần 2 thì tốt hơn, mua 1 chai rượu sẵn, xách theo (mua trong Fish market mắc hơn chút), mua sashimi, hào sống và rong biển ở ngay cái tiệm bên ngoài, rẻ hơn nhiều (mình quên tên tiệm rồi, nếu bạn đi từ ngoài vào là ngay trước mắt luôn, nó nằm góc vuông với cửa ra vào và cổng chợ, nằm lẻ loi 1 mình). Sau đó vào trong thì mua thêm 1 combo nữa thì có cả cá hồi, bào ngư, tôm chiên và thanh cua.
- Bondi Beach và các thể loại beach khác: Mình đi bộ vòng vòng các beach, mua thêm steak trong siêu thị và rượu trái cây ra các công viên gần bãi biển để nướng ăn (ở đó có sẵn bbq facility, chỉ việc tới nướng, nhớ là mang theo khăn giấy để chùi cho sạch, muối tiêu để ướp nhé)
*** QUAN TRỌNG: Không được uống rượu bia nơi công cộng nhé, chỉ được uống ở nhà và bar thôi, nên đừng có theo kiểu VN mà khênh cả thùng bia ra là tèo nhé.
- Market: Một cái hay của Sydney và cả Úc là các phiên chợ hàng tuần, bán đủ loại, hàng nông sản của dân, đồ cũ...mình mua rất nhiều quà ở đây, socola handmade, cherry. Mình mua cherry ở chợ Bondi Junction, có 1 bác bán cherry ở vùng Orange, rất ngon, ngon hơn siêu thị rất nhiều, giá 10AUD/hộp khoảng 800gr. Thông tin về chợ họp ở đâu, mấy giờ thì tham khảo ở đây: www.localmarketguide.com.au
- Shopping: Nói chung là đồ của Úc mắc rồi, mình chỉ shop được ở Outlet mall thôi, ở Sydney mình đi 2 cai là Market city (ở trên lầu của khu chợ tàu bán đồ lưu niệm) và DFO ở Homebush (cái này lớn và đang mở rộng, phải đi train tới Straightfield, sẵn ghé mấy quán bán đồ nướng HQ ăn cũng ngon), ngoài ra còn có birkenhead... mà xa qua mà mình ko đi.
- Hunter Valley: Mình không đi tour mà tự đi, mình liên lạc với ông Glen ở Grapemobile Bicycle Hire (www.grapemobile.com.au), cực kỳ nice và supportive, khoảng 35 AUD/ng/ bike, đạp vòng vòng các vườn nho tham quan. Recommend là phải có sức 1 chút nhé, đạp không dể đâu, nhưng mà đẹp và thích lắm, thấy kangaroo dọc đường đi nữa. Nếu thích thì có thể thuê khach san ngủ lại 1 đêm rồi về, mình thì về luôn vì giá phòng cũng hơi mắc, >100AUD/ night.

Sơ sơ như vậy, mình chưa post bài bao giờ nên trình bày rất lủng cũng, mong mọi người thông cảm, có bạn nào cần thì cứ hỏi, mình sẽ cố gắng trả lời.

Một số lưu ý khác: dân Úc cũng khá kỳ thị với đầu đen, có lẽ do đầu đen cư xử không theo chuẩn mực của họ, bản thân mình cũng thấy 1 số trường hợp, Tàu khựa đi chen chen lấn lấn rất vô duyên, nói năng ồn ào, nên mong các bạn khi đi thì lưu ý dân họ cư xử như thế nào thì mình làm theo nhé. Ngoài ra, mình thấy Úc có 1 cái hay so với các nơi mình đã đi là họ cảm ơn bus driver, rất vui.
 
Anh kể chi tiết cách đi hunter valley bằng train và thuê xe đạp thế nào đi ạ. E thấy cái này hay, vừa ngắm cảnh vừa có thể dừng chụp ảnh lúc nào cung đựoc :)
Thanks
 
Anh kể chi tiết cách đi hunter valley bằng train và thuê xe đạp thế nào đi ạ. E thấy cái này hay, vừa ngắm cảnh vừa có thể dừng chụp ảnh lúc nào cung đựoc :)
Thanks
Hi Hat_mua_nho,
Đi Hunter Valley khá đơn giản, em cứ vào website của Grapemobile, sẽ có hướng dẫn rất cụ thể, sau đó em liên lạc (mail or phone đều ok) với Glen, là ông chủ của Grapemobile để ổng arrange pick up mình tại Cessnock, ngoài ra có hỏi thêm gì về accomodation, events thì cứ hỏi, ổng sẽ hỗ trợ tối đa.
Khi đi đón train từ Central Station tới Morisset, sau đó đón bus tới Cessnock, ông ấy sẽ pick-up mình ở trạm xe bus, chở về Grape mobile ở Hunter Valley luôn. Ở đó ổng sẽ đưa mình xe đạp, bình nước, nón bảo hiểm, map, thảm picnic và balo để đeo thảm (rất là kỹ đúng không? cho nên grapemobile được khen rất nhiều trên tripadvisor đó), Sunblock cũng có sẵn lun. Ổng cũng sẽ hướng dẫn mình cách thử rượu, những chỗ nào thử rượu free, lunch ở đâu...Hôm anh đi thì mua lunch theo kiểu Aus ở chỗ ổng chỉ, hinh như 35AUD, giá hơi mắc mà kệ, coi như là thử picnic của Oz thế nào, em có thể mang theo đồ ăn của em cũng được.
Rượu thì anh không rành lắm, nhưng mà thấy loại bubble wine (sparkling) của ông Glen ngon, nên mua mang theo đi picnic chơi.
Về lộ trình thì hỏi ông Glen cho kỹ nhé, kiếm đường trail mà đi, cho nó thiên nhiên, hôm anh đi thì chỉ có 1 khúc là trail thôi, khúc sau anh đi chắc nhầm nên đi toàn đường cái. Anyway thì cũng đẹp. Nếu đi 1 ngày thì nói ổng chỉ lộ trình nào easy 1 chút, chứ medium và hard thì anh thấy đạp không nổi, ko enjoy được nhiều đâu.
Cheers,
 
Cảm ơn anh leelam281. Em sẽ ngâm cứu vụ này. Cứ tửong tựong cảnh đạp xe giữa cánh đồng nho xanh là em mê mẩn rồi hehe.
 
Hải quan Úc kiểm tra thì thoi ròi, nhất là dân châu Á rất hay mang các sản phẩm tươi, khô các loại qua. Do đặc điểm địa lý, Úc và New Zealand gần như được cách ly, cũng là lợi thế hạn chết các bệnh truyền nhiễm, nên Úc rất lo sợ các sản phẩm này có thể phát tán mầm bệnh. Có hẳn một TV series về việc kiểm tra này, mà mình từng xem năm 2010, một cụ bà Việt kiều nói tiếng Anh ko rành nên hải quan nghi ngờ, lục ra xét hết thì thấy một bịch lá thuốc, chắc để nấu trà/sâm cùng với sâu còn sống bò tới lui. Tất nhiên là đã tịch thu mang đi tiêu huỷ. Nếu các bạn ko chắc chắn về kê khai, thì cứ tick yes ròi hải quan sẽ hỏi, có gì cứ giải thích lại thì hải quan sẽ phân luồng theo hướng cửa kiểm soát.

Vé xe bus có rất nhiều loại, dân local students thì dùng concession, chỉ bằng 50% vé mà người Việt mình sẽ phải trả cho vé adult. Vé mà bạn leelam mua là loại xài 10 lần, Travel 10 Mybus 2, tức là đi được 3-5 sections (ko phải bus stops). Trung bình thì chắc ngồi trên bus được khoảng tầm 25-30 phút. Ngoài ra còn có Mybus 1 (khoảng cách ngắn hơn) và Mybus 3 (đi được xa hơn) hay vé ngày/tuần etc.... Thỉnh thoảng cũng có Transit Officers lên check xem mọi người có xài đúng vé ko, ko thì phạt tầm AUD 100 - 200. Tất nhiên là khách du lịch thì chắc sẽ được châm chước hơn :D

PS: ko chỉ dân Úc mới ghét Tàu khựa mà dân châu Á nói chung ở Úc cũng ko ưa gì tụi nó, bựa ko tưởng nổi -.-

Chúc bạn đi chơi vui
 
Các bác cho mình hỏi, mình đã từng đi Anh, Mỹ, Nhật, Hàn... (hiện mình đang ở Mỹ nhưng vẫn là quốc tịch Việt Nam) thì xin visa đi du lịch Úc khó ko? Vì tài khoản ngân hàng mình không có nhiều lắm do một phần mình mua cổ phiếu, phần hùn hạp làm ăn với bạn nên cũng hơi băn khoăn khoản làm hồ sơ (phần khác là do đi du lịch nhiều quá nên nghèo, hehe). Mình có nên nêu những lý do đó trong hồ sơ không?
Thu nhập của mình thì khoảng 1.200usd/ tháng, mấy khoản lăn tăn khác thì cũng có nhưng ko có giấy tờ chứng minh. Mình độc thân không vui tính nhé, hehe
Cảm ơn các bác nhiều nhé,
Chào thân ái
 
Bác có thẻ định cư ở mỹ thì xin visa cũng dễ thôi , chứng mình tài chính cứ tầm 5000$ trong acc thôi , nếu có cổ phiếu , giấy tờ nhà đất ,xe hơi ... chứng minh thu nhập ổn định mỗi tháng cũng đơn giản thôi :D
 
các anh vui lòng cho hỏi là visa vào Úc thì họ sẽ cấp cho mình loại dán vào passport hay là visa điện tử vậy ạ? Vì mình muốn là visa Úc dán trực tiếp vào passport chứ ko phải là visa điện tử ( để mai này còn dễ xin visa các nước phát triển ). Vì dù có mộc nhập cảnh thì cũng ít LSQ nào lật từng trang pp để xem mộc. Chỉ thấy họ lật xem visa dán trực tiếp vào thôi. Các pro vừa có visa xin chỉ dạy với ạ. ( mấy nv ở cty du lịch thì nói visa Úc đã đổi sang 100% là visa điện tử cả) có thật vậy ko ạ? Nếu thật vậy có cách nào để dc dán visa vào passport ko các pro?
 
Last edited:
Bác có thẻ định cư ở mỹ thì xin visa cũng dễ thôi , chứng mình tài chính cứ tầm 5000$ trong acc thôi , nếu có cổ phiếu , giấy tờ nhà đất ,xe hơi ... chứng minh thu nhập ổn định mỗi tháng cũng đơn giản thôi :D
Chào bác, mình không phải định cư ở Mỹ mà đang ở Mỹ để du lịch và làm chút chuyện riêng. Mình vẫn là công dân VN, hehe. Công dân Mỹ mà thu nhập chỉ 1.200usd/tháng thì chắc ăn khoai lang sống qua ngày quá, hehe. Cảm ơn bác.
 
các anh vui lòng cho hỏi là visa vào Úc thì họ sẽ cấp cho mình loại dán vào passport hay là visa điện tử vậy ạ? Vì mình muốn là visa Úc dán trực tiếp vào passport chứ ko phải là visa điện tử ( để mai này còn dễ xin visa các nước phát triển ). Vì dù có mộc nhập cảnh thì cũng ít LSQ nào lật từng trang pp để xem mộc. Chỉ thấy họ lật xem visa dán trực tiếp vào thôi. Các pro vừa có visa xin chỉ dạy với ạ. ( mấy nv ở cty du lịch thì nói visa Úc đã đổi sang 100% là visa điện tử cả) có thật vậy ko ạ? Nếu thật vậy có cách nào để dc dán visa vào passport ko các pro?

Hi bạn,

Đúng là visa Úc hiện nay đã chuyển sang sử dụng Visa điện tử. Nhưng nếu bạn muốn dán nhãn trực tiếp vào pasport thì vẫn được, nhưng phải nộp lệ phí là AU$70.0 (như link bên dưới).

http://www.immi.gov.au/fees-charges/vec.htm
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,818
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top