What's new

[Chia sẻ] Hành trình giá lạnh mà ấm áp!!! Hà Nội – Bắc Hà – Sapa – Y Tý – Fansipan

Hành trình giá lạnh mà ấm áp!!! Hà Nội – Bắc Hà – Sapa – Y Tý – Fansipan

Tôi, một chàng trai đầy nhiệt huyết, yêu thích những vùng đất mới và trải nghiệm những điều mới lạ về văn hóa, phong tục, tập quán của nơi mình đến.

Để kết thúc năm 2015 và khởi đầu năm 2016 với sự di chuyển nhiều. Tôi đã cùng bạn đi một chuyến du lịch lên một số vùng Tây Bắc, nay muốn chia sẻ cho mọi người một số kinh nghiệm trên đường đi.

Ngày 1: Hà Nội – Bắc Hà.

Từ Hà Nội có thể đặt vé xe đi Bắc Hà, xe Hải Vân là một trong những xe phục vụ tuyến Hà Nội – Bắc Hà. Xe chất lượng tốt, phục vụ tốt, không chèn ép, nhét khách, giá xe 270k giường nằm. Khởi hành từ Bến xe Mỹ Đình (từ trung tâm Hà Nội có thể đi Grabtaxi, grab bike hoặc uber cho rẻ) lúc 19h30, tới Bắc Hà lúc khoảng 5h30 sáng hôm sau. ĐT đặt vé : 04 38 71 71 71 hoặc 0982 42 88 68. Đặt vé trước, tới nơi lên xe trả tiền.

ruou-ngo.jpg

Quầy rượu ngô ở Bắc Hà
Đến Bắc Hà có thể ở nhà nghỉ, nhà nghỉ ở đây rất nhiều và giá khá rẻ, khoảng từ 80k tới 150k tùy nơi và tùy mặc cả (lưu ý đừng mặc cả quá đáng, nên ủng hộ cho du lịch Bắc Hà cũng như kinh tế cho người dân bản địa.). Một số nhà nghỉ tiêu biểu:

Khách sạn Ngân Nga. Địa chỉ: thị trấn Bắc Hà. Điện thoại: (+84-203)880 251.
Nhà nghỉ Tân Nguyệt. Địa chỉ: Thị trấn Bắc Hà. Điện thoại: 020.3880371 – 0914763999 (trước ở chỗ này, phòng ốc khá ổn, có nước nóng.)
Thuê xe máy có thể hỏi chỗ khách sạn nhờ kêu giùm. Giá thuê xe từ 120k tới 150k/ngày.

Từ Bắc Hà có thể đi ngắm vườn hoa tam giác mạch gần đó (hỏi người dân) hoặc lên dinh thự tôi A Tưởng tham quan và thưởng thức rượu ngô (rất ngon, cô bán hàng rất vui vẻ, phí tham quan 20k, có hướng dẫn viên.). Hoặc có thể đi những nơi gần đó như Simacai, Xín Mần để tham quan đèo núi và người dân tộc.

Chợ phiên Chủ Nhật

cho-phien-bac-ha.jpg

Chợ phiên Bắc Hà
Điểm đặc biệt nhất ở Bắc Hà đó là chợ phiên cuối tuần sáng chủ nhật từ 8h tới 12h trưa, có thể nói đây là chợ phiên lớn nhất vùng Tây Bắc, rất đặc trưng, chợ phiên ở đây chưa bị “du lịch hóa” nên rất tự nhiên, mặc dù có nhiều tour dẫn khách nước ngoài lẫn khách Việt đến tham quan nhưng đây đúng là một nơi đáng đi để trải nghiệm văn hóa các dân tộc Tây Bắc. Ở đây vào sáng chủ nhật người dân từ khắp nơi tụ tập về để buôn bán Trâu, Chó, Chim, Ngựa, quần áo thổ cẩm, vòng bạc, mía… trên một khu vực rất rộng lớn. Giá mua đồ cũng khá rẻ nên có thể mua thoải mái.

Ngày 2: Bắc Hà – Sapa – Y Tý.

Sapa đẹp nhất là vào mùa xuân vì hoa đào nở khắp nơi và bớt lạnh hơn mùa đông, Y Tý đẹp nhất là vào mùa gặt tầm tháng 3, tháng 4 và tháng 7, tháng 8. Sau khi tham quan xong chợ phiên thì có thể check-out và khởi hành đi Sapa. Từ Bắc Hà có thể đi xe khách lên Lào Cai (30k/người, đi khoảng 30 phút – 1h), xe thì nhờ khách sạn gọi giùm, có rất nhiều hãng. Xe chở từ Bắc Hà lên tới bến xe Lào Cai, từ đó đi xe bus Lào Cai – Sapa (28k/người, đi khoảng 1 tiếng).

si-ma-cai.jpg

Đi Simacai
Tới Sapa có rất nhiều khách sạn với giá cả phải chăng có thể dễ dàng tìm trên mạng (tripadvisor hoặc agoda), tôi đặt phòng ở GoSapa Hostel, chỗ này nghỉ theo kiểu dorm, khoảng 110k-130k/người/đêm. Nhà nghỉ cách trung tâm một đoạn đi bộ 10 phút nhưng có view đẹp và lễ tân rất tốt và dịch vụ cũng rất tốt nên chỗ này rất đáng ở.

Từ Sapa có thể mướn xe máy (100k/ngày, lưu ý nên đi xe số và xe mới vì đường đèo mà đi xe tay ga thì rất hao xăng và xe cũ thì dễ gặp sự cố như chết máy là tèo luôn.). Cái này chỉ cần lên google gõ một cái là rất nhiều. Xung quanh Sapa có thể tham quan Núi Hàm Rồng, nhà thờ đá Sapa…

Từ Sapa có thể đi xe máy lên Y Tý để săn mây (2 ngày 1 đêm, ở lại 1 đêm trên Y Tý ở nhà trọ người dân, trước đi ở tại nhà trọ Thảo Nguyên Xanh, sdt: 0203501320 của vợ chồng cô Mỷ, dịch vụ ở đây khá tốt, chủ nhà trọ rất nice. 60-70k/người/đêm. Hoặc Nhà nghỉ trọ tôi Thắng. Sdt: 0203 501 310 Gặp anh Thắng và một số chỗ khác. Nấu ăn 50k/suất, 400k/mâm cơm hoặc đặt ăn trong chợ: Nhà số 2 từ cổng chợ vào, nhà Vọng Hằng 0203.501299.)

Ngày 3: Sapa – Fansipan 3143m.

Leo Fan cực nhất, khắc nghiệt nhất là vào mùa đông khi cái lạnh chỉ 1 độ, 2 độ vào ban đêm và trời mưa lất phất ướt đồ.

Leo Fan nhất định phải book tour có người dẫn đường và porter đi theo. Có thể đi theo đoàn hoặc nhập đoàn, nhưng tốt nhất nên đi theo nhóm khoảng 2 người trở lên vì có gì có thể giúp cho nhau. Khi ghép đoàn có thể sẽ không quen những người khác và bị bỏ lại phía sau nếu đi chậm.

sapa.jpg

Thị trấn Sapa trong sương mù
Leo Fan là một quyết định nên suy nghĩ vì đường leo không dễ như mọi người nghĩ, có nhiều đoạn thử thách, nhiều đoạn nguy hiểm mà nếu sa chân một bước là…xuống vực. Đây là một cuộc hành trình thử thách bản thân mình về sức dẻo dai, sự cố gắng, tinh thần đồng đội, sẵn sàng đi sau nhóm, chịu mệt mỏi hơn người khác để bao quát mọi người trong đoàn mình, quan tâm đến người khác trong đoàn, sẵn sàng chìa tay khi bạn phía trước gặp khó khăn, hối thúc và động viên những bạn yếu sức tiếp tục hành trình (từ Trạm Tôn 1950m chinh phục mốc 2200m, 2800, lên đỉnh và đường trở về Trạm Tôn 1950m).

Giá tour có nhiều lựa chọn và dĩ nhiên tiền nào của nấy, đi tour giá càng cao thì dịch vụ càng tốt, đồ ăn càng ngon, nhiều… tôi đi tour với chú Cáng 0166 2511 307. Giá tour 1tr2-1tr3 (tour rẻ nhất), tour khác có thể từ 1tr3 tới 1tr6. Một điều nữa là những thứ cần chuẩn bị để leo Fan. tôi đi cung 2 ngày 1 đêm, khởi hành từ Trạm Tôn 1950m, đồ chuẩn bị cần có là:

Ít nhất 2 cặp găng tay (loại găng công nhân làm việc 10k/cặp có bán ở chợ, có bọc ma sát để đi bám cây, bám đá. Nếu thời tiết có vẻ xấu, trời có thể mưa thì nên đem thêm 1 hoặc 2 đôi.)
Khoảng 4 áo thun dài hay ngắn tay đều được, 2 cái mặt trong người, 2 cái trong balo để thay. (Trời lạnh thì nên đem 6 cái).
Từ 1 đến 2 áo khoác dày vừa phải, 1 cái dày nhất có thể (áo khoát đi tuyết càng tốt). Vì ban đêm ngủ trong trại sẽ rất lạnh.
Sịp (underwear) 2 cái.
Quần dài 2 cái (quần nào co dãn tốt, bền, chống nước càng tốt.)
Vớ nhiều nhất có thể, tất cả mình có. (Lúc đó H có 6 đôi, đi mà gặp trời ướt thì sẽ rất lạnh nên tới trạm nghỉ đêm thì thay liền, cố gắng không để vớ bị ướt).
Giày, nếu có điều kiện kinh tế thì mua một đôi giày leo núi tốt, có độ bám tốt (H mua 1 đôi fake The North Face. Mọi người có thể tìm ở các tiệm bán giày ở Sapa giá từ 400k-600k). Ai muốn tiết kiệm thì có thể mua giày bộ đội (70k-90k/đôi) mang xong về có thể giữ làm kỉ niệm hoặc vứt. (H thì về Hà Nội phải giặt giày, 30k/đôi).
C Sủi và Socola: C sủi thì mua 1 cây, socola thì mua khoảng 1-2 vỉ Kitkat hoặc 5-6 viên Snickers để bổ sung năng lượng, ăn trên đường leo.
2 Chai nước 500ml (nên nhớ uống nước từng ngụm khi leo, không nên uống nhiều cùng lúc vì sẽ rất mệt khi leo. Porter sẽ đem theo nước nên nếu uống hết thì xin.)
QUAN TRỌNG: Thuốc chống tiêu chảy, thuốc hạ sốt (panadol sủi), băng bông, gạc, oxy già…

Balo nên đóng gọn nhẹ nhất có thể vì càng mang nhiều đồ nặng thì càng đuối sức.

fansipan1.jpg

Chinh phục đỉnh Fansipang
VÀ ĐIỀU CUỐI CÙNG, là một tinh thần, một ý chí quyết tâm hoàn thành, quyết tâm trở về, quyết tâm tiếp tục, keep moving để về đến đích. Mọi người sẽ mệt mỏi, có thể sẽ bị thương (như H bị ngộ độc thực phẩm, Tào Tháo rượt 2 lần ban đêm nên mất sức khá nhiều.) nhưng TINH THẦN là thứ quan trọng nhất giúp mọi người vượt qua thử thách và về tới đích thành công.

Thực ra, nói là chinh phục đỉnh Fansipan 3143m nhưng thiệt ra mọi người chỉ leo từ 1950 tới 3143m thôi, nói là như vậy nhưng đó là một thử thách lớn đáng để trải nghiệm. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho những ai đang tìm kiếm một chuyến đi để chinh phục bản thân mình.
 
Re: Hành trình giá lạnh mà ấm áp!!! Hà Nội – Bắc Hà – Sapa – Y Tý – Fansipan

Ôi trời 1-2 độ? Quần áo các bác mặc nặng bao ký vậy? =)) chắc phải 10 ký nhỉ
 
Re: Hành trình giá lạnh mà ấm áp!!! Hà Nội – Bắc Hà – Sapa – Y Tý – Fansipan

Ôi trời 1-2 độ? Quần áo các bác mặc nặng bao ký vậy? =)) chắc phải 10 ký nhỉ

Ừ lạnh lắm nhưng mà có bạn bè anh em thì cũng chả còn nhớ đến cái lạnh giá nữa rồi
 
Re: Hành trình giá lạnh mà ấm áp!!! Hà Nội – Bắc Hà – Sapa – Y Tý – Fansipan

Mình chinh phục được Fan lúc 6h26 ngày 05/11/2016, thời tiết đẹp cả lúc lên hôm trước lẫn hôm đó. May mắn hơn cụ, nhìn ảnh cụ đi thế này là vất vả rồi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,458
Bài viết
1,153,006
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top