What's new

Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Nhóm: Fantastrek (F1K++)
Số người: 8
Thời gian: 09/3-11/3/2012
Đích đến: Đỉnh Tà Xùa 2.879m
Chuyến đi ấp ủ từ tết dương 2012, nhóm bạn F1K++ gồm 8 người lập kế hoạch leo dãy Tà Sùa ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Chuyến đi đã diễn ra trong thời tiết se lạnh, mây mù che đỉnh Tà Sùa sớm chiều. Tuy không hẳn là đạt được mục tiêu, nhưng cũng có những gặt hái đáng kể.
Khác với mong muốn của nhóm, thời tiết không ủng hộ nhiều cho chuyến đi, nhưng vì vậy mà Tà sùa lần này có sắc thái khác hẳn với vẻ hùng vĩ, ngút ngàn của các nhóm đi trước. Tôi sẽ tường thuật lần lượt chuyến đi.
 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Chiều thứ 6, nhóm Hà Nội xuất phát cùng nhau lúc 6 giờ chiều, theo hướng Đại lộ Thăng Long. Một bữa tối đơn giản ở quán quen Sơn Tây với gà luộc và thịt trâu xào để tích lũy năng lượng cho cả chuyến đi vất vả. Có mặt ở Trạm Tấu lúc 12h. Nhà khách UBND thị trấn hết phòng, đành nghỉ ở nhà nghỉ cỏ với giá 240K 2 phòng, cả dãy nhà chung 1 phòng tắm.
Sáng hôm sau ra chợ Trạm Tấu mua đồ tươi mang theo để bổ sung năng lượng cho bữa tối. Bản Tà Sùa lất phất trong mưa mù, nhưng thời tiết không quá lạnh, đường khá ổn.
8h sáng: Cả nhóm tại điểm chuẩn bị xuất phát trước điểm trường Tà Sùa.

 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Theo lời chỉ dẫn của nhóm đi trước, chúng tôi tìm nhà A Trống và A Vảng. Đã điện thoại hẹn trước, nhưng A Trống vẫn đi làm nương. A Vảng thì không có số điện thoại, cả nhóm đang loay hoay chưa biết làm thế nào thì hai anh em A Chìa địu con đi tới. Hỏi thăm A Chìa, A Chìa bảo biết đường lên núi, nhưng khi hỏi thăm tới A Vảng thì A Chìa ngần ngừ, bảo nên cho A Vảng theo, vì Chìa không rõ đường tới các cột cờ.
Đi theo A Chìa, chúng tôi tìm tới nhà A Vảng, đang làm nương ở sau nhà. A Vảng dừng tay, mời mọi người vào nhà.
Do biết trước thông tin về độ chặt chém của A Vảng, một kế hoạch về mặc cả được âm mưu từ trước. Cả nhóm thống nhất nếu dưới 1.4 triệu thì đồng ý A Vảng dẫn đi. Dẫu chuyến đi có không lên tới đỉnh thì cũng phải mở đường máu để A Vảng không thể độc quyền làm hàng với các nhóm sau nữa. Sau khi đưa quà cho gia đình, một cây thuốc Thăng Long, ít bánh kẹo, chúng tôi đề nghị A Vảng dẫn đường lên đỉnh Tà Sùa. A Vảng nói đường đi vất vả lắm, đề nghị anh em bồi dưỡng 2 triệu thì sẽ dẫn đi. Với lý do bị công an phạt dọc đường hết tiền, chúng tôi đề nghị mức 1.4 triệu, nhưng A Vảng từ chối.
Cả nhóm vờ như sững lại ít giây rồi chào tạm biệt A Vảng: lên thăm gia đình, còn bọn em hết tiền rồi, không còn đủ số tiền đó. Nếu bác không dẫn đường thì hẹn dịp khác lên. Cả nhóm làm bộ khoác ba lô ra ngoài.
Lúc này mình nghĩ A Vảng sẽ gọi lại và đồng ý đi, nhưng không. Vảng tham, rất tham, nhưng là "tham có phong cách". A Vảng vẫn kiên quyết ko đồng ý, chào tạm biệt mọi người và bảo để A Chìa dẫn đi vậy.
 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Tiếp đê bác ơi, đang đến đoạn hay thì chiếu tập sau.
 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Vừa nhắc tới công an xong, Chưa kịp ra khỏi nhà A Vảng, một gã mặt phì phị, tướng "tứ đoản" (mặt ngắn, chân ngắn, tay ngắn, lưng ngắn) mặc đồng phục ghi "Phó trưởng công an xã Bản Công" ập vào nhà. Chẳng hỏi han gì mấy, tay này giải thích là nhóm đã "vi phạm luật cư trú" khi lên đây không xin phép qua xã và đòi phạt 50K/người. Chả nói chả rằng, A Nủ - Tên phó CA xã đề nghị mọi người xuất trình CMT và mở tờ giấy ô-li học sinh ra và hý hoáy ghi chép.
Có lẽ đó là những phút dài nhất chuyến đi. A Nủ chữ xấu nguệch ngoạc, viết rất chậm, cắm cúi ghi chép rất tỉ mỉ số CMT, quê quán của từng người trong cái biên bản học sinh đó rồi đọc to cho mọi người cùng nghe.
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa VN.
………………………………..
Hôm nay ngày, giờ,… tại nhà Phàng A Vảng…
Được tin báo của quần chúng nhân dân (sau mới biết đó người nhà báo), có nhóm người đột nhập chưa rõ mục đích. Sau khi điều tra được biết nhóm do một công ty ở Hà Nội giới thiệu lên với mục đích du lịch.
Bao gồm (Tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMND, quê gốc, nơi cứ trú…)
Bla..bla….
Nay "tạm giữ" 200K để theo dõi???

Các bên có mặt ký tên.
Cả nhóm cố nín cười và cố gắng theo dõi xem cái biên bản đi tới đâu cho tới cái đoạn 200K…
- Nam Anh: Bọn em vừa tới, đang tìm trụ sở để khai báo nhưng chưa biết ở đâu, nay xin bồi dưỡng cán bộ 100K anh cầm tạm!?
- Hummer (thì thào) "thôi, cho 200K, nhỡ mặc cả A Nủ chép lại biên bản thì lâu lắm!" =))
A Nủ cầm 200K với vẻ mặt giãn ra và bắt tay chúc cả nhóm lên đường may mắn.

Cháu của A Vảng tò mò từ cửa sổ ngó xem có chuyện gì
 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Số đt của A Nủ đây nhé, nhóm nào lên sau thì nhớ gọi trước và nhờ chỉ đường đến UBND đăng ký trước
016525 31o32
 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Tưởng như cả nhóm sẽ có một ngày đen đủi, nhưng không. A Chìa bảo mọi người đợi để tìm 1 thợ săn am hiểu về đường hơn A Vảng dẫn đường. Đó là A Cu. Nhà A Cu ngay đầu con dốc dẫn lên rừng.
Cả nhóm đợi A Chìa lấy 2 cái nồi ở đầu dốc nhà A Cu. Trên hàng rào là một chiếc váy Mông rất đẹp. Chả biết phơi sương thế này có khô được không!?


Bên kia hàng rào là một cây đào nở muộn, đơm hoa và lộc tưng bừng. Mùa xuân vẫn còn chưa chịu rời bản Tà Sùa mà vương lại trên những cành đào, cành mận, cành táo mèo và cả những những luống cải xanh rì đẫm sương.



 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Tà Sùa đón chào cả nhóm bằng một loại thời tiết đặc trưng của vùng cao. Hơi ẩm mờ mờ, tầm nhìn hạn chế, bầu trời không màu. May mà đường không trơn, nhiệt độ không quá thấp. Chúng tôi đi theo con đường mòn nhỏ dẫn lên khu ruộng bậc thang, qua lớp học, qua một cây cầu mới xây bắc ngang dòng suối.




 
Re: Hành trình trên sống lưng loài khủng long khổng lồ [Tà Sùa 09/3-11/3/2012]

Đây là điểm kết thúc bản Tà Sùa. Từ đây nhóm sẽ đi vào rừng theo con đường đất thịt dốc ngược lên phía bên phải. Bên trái là mương nước, nơi lấy nước sinh hoạt từ núi cao về cho cả bản dùng.


Đi một đoạn thì tới chỗ hai cây táo mèo. Mùa này, núi rừng Tà Sùa đang vào mùa hoa táo mèo. Những cây táo mèo ngay đầu dốc trổ hoa trắng muốt, cánh rụng lả tả trên con đường đất thịt. A Chìa bảo riêng 1 cây này đã cho vài tạ táo mèo, nhưng những cây đầu dốc này để cho dân bản đi rừng ăn đỡ khát, chẳng có ai chiếm làm của riêng cả.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,359
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top