Cảnh đẹp trên đường xuyên Việt mùa hè 2016
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr
TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (17) by hungpho, on Flickr
TVH's pic - Ham Deo Ngang, Ha Tinh - 150616 by hungpho, on Flickr
TVH's pic - Cao toc Phap Van Cau Gie, dia phan Nam Dinh - 230616 (2) by hungpho, on Flickr
Hung&Lieu's Kia Rio o cao toc Phap Van Cau Gie - 230616 by hungpho, on Flickr
Đi tàu, ô tô, xe máy thì mới cảm nhận hết được vẻ đẹp suốt chiều dài đất nước. Đi tàu hỏa thì có lẽ rất nhiều người đã đi 1 lần trong đời, nhưng để vừa đi vừa ngắm cảnh, thích chỗ nào thì dừng lại chơi thì chỉ có xe máy và ô tô là phù hợp. Đi xuyên Việt bằng xe máy thì hơi tốn sức và cần nhiều thời gian nên đi xuyên Việt bằng ô tô có lẽ là hợp lý nhất. Đi xuyên Việt bằng ô tô thì mọi người đã đi rất nhiều, nhất là các bác có 1 con xe lớn hoặc gầm cao cộng với đường quốc lộ 1 bây giờ đã được cải tạo nâng cấp nên vấn đề cũng không còn khó khăn như ngày xưa. Vừa qua, mình có chuyến thử thách đường dài đầu tiên với chiếc xe hạng B khiêm tốn, 5 cửa, hatchback, gầm thấp bằng hành trình từ Nam ra Bắc.
Với nhiều người, khi nghe tin mình dám đi ra Bắc bằng con gầm thấp này thì ai cũng cho là liều, nhất là khi nó cõng thêm bà xã và hai đứa nhỏ và 01 lái phụ. Để có chuyến đi này, mình cũng đã đọc nhiều bài trên diễn đàn otosaigon.com, học hỏi kinh nghiệm của mọi người và chuẩn bị từ việc vận động bà xã đi cùng, tìm kiếm 01 lái phụ là ông anh đã từng lái xe tải đường dài đến việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết của 1 chuyến đi dài. Được cái là xe đã có Vietmap, cộng thêm các phần mềm dẫn đường bằng Google và xe mới mua nên cũng an tâm phần nào để lên đường vào ngày 12/6/2016.
Chuẩn bị cho 1 hành trình dài, mình đã chuẩn bị:
1. Đồ đạc cho xe gồm bơm xe, bồ đồ nghề sửa xe, bánh dự phòng
2. Đồ ăn, thuốc dự phòng, chăn, gối và quần áo cho lũ nhỏ
3. Số điện thoại liên lạc khi gặp sự cố (đối với diễn đàn mình tham gia thì có danh sách các thành viên ở các tỉnh thành)
4. Điện thoại cài 3G để hỗ trợ dò đường (cùng với Vietmap trên xe)
Theo lộ trình trên Vietbando.com đã chỉ, mình dự tính đi theo hành trình từ Quận 9 – Gia Lai – Đà Nẵng – Huế - Quảng Bình – Ninh Bình, tổng quãng đường đo được nếu đi một mạch không ghé khoảng 1555km.
Chặng 1: TP.HCM – Chưprong (Gia Lai)
Xuất phát khoảng hơn 9h00 vì phải về Biên Hòa đón ông anh, xe mình đi vòng vo chán ở khu Tân Vạn, Tân Hạnh (Đồng Nai) rồi qua Bình Dương và nhập vào đường Quốc lộ 14. Sở dĩ chọn Gia Lai là điểm đến đầu tiên vì nghe nói đường này rất đẹp, mới và kết hợp thăm bà con trên huyện Chưprong.
Hôm khởi hành, trời nắng đẹp,qua Đồng Xoài, Bình Phước xe tiếp tục chạy đến Gia Nghĩa (Đắk Nông), hai anh em cho xe vào nghỉ ngơi 30 phút. Thú thực, do không rành về các địa điểm ăn uống của các vùng đất này nên mình cũng không dám ăn gì, chỉ ăn mì gói rồi lại lên đường.
Phải nói, quốc lộ 14 khá đẹp, nhiều đoạn đi trên núi nhìn xuống vùng không gian rộng lớn xung quanh toàn một màu xanh thẫm của núi rừng cho mình một cảm giác háo hức khám phá và vũng tin khi nghĩ tới chặng đường phía trước. Nhiều đoạn đường dốc quanh co xuyên qua những khu rừng thông rất đẹp, gần giống như đi Đà Lạt vậy.
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (12) by hungpho, on Flickr
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (4) by hungpho, on Flickr
Có một điều khá bất tiện khi đi trên đoạn QL14 này là rất ít các bảng chỉ đường đến những địa danh quan trọng, điều này gây khá nhiều phiền hà khi tìm đường vì có những đoạn anh Vietmap chỉ đường nhưng không đáng tin cậy (cái này mình sẽ nói ở phần sau). Về khoản này thì thua xa Vũng Tàu, đi đến ngã ba hay vòng xoay nào đều có các bảng chỉ đường rất cặn kẽ.
Chắc sợ anh em đi đường buồn nên các bác thu phí hay xuất hiện và "đón chào":
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (10) by hungpho, on Flickr
Đến gần Đắc Lắc thì trời mưa tầm tã, cơn mưa trắng trời đến nỗi gạt nước cũng không kịp để nhìn nhưng cũng là con mưa được bà con dân tộc nơi đây rất mong chờ vì đã không có mưa thời gian dài qua.
Lại nói về anh Vietmap, có lẽ mình chọ điểm đến là thành phố Buôn Ma Thuột (thay vì Gia Lai) nên anh ấy chỉ mình đi “đường làng” vừa nhỏ vừa xấu nên mất khá nhiều thời gian, mò mẫm mãi mới trở ra được QL14. Tệ hơn nữa khi qua thị trấn nào đó (mà cũng không nhớ tên gì) thì bị các anh SCGT vịn lại vì chạy qua tốc độ (59km trên 50km/giờ), sau một lúc chia sẻ, thông cảm cho người của Đài Truyền hình đi công tác nên các anh cũng cho qua… ;-)
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (7) by hungpho, on Flickr
Với chặng đầu tiên này, cũng vì không có nhiều bảng chỉ đường, lại vừa đi vừa hỏi nên lên được huyện Chưprong, thì cũng đã 10h đêm. Đêm đầu tiên ở một vùng đất xa xôi, với không khí trong lành và những con người chân tình và nhất là cơn mưa lớn suốt đêm, cho mình 1 cảm giác ấm cúng và vững dạ để tiếp tục cuộc hành trình sáng 13/6 đi Đà Nẵng.
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr
TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (17) by hungpho, on Flickr
TVH's pic - Ham Deo Ngang, Ha Tinh - 150616 by hungpho, on Flickr
TVH's pic - Cao toc Phap Van Cau Gie, dia phan Nam Dinh - 230616 (2) by hungpho, on Flickr
Hung&Lieu's Kia Rio o cao toc Phap Van Cau Gie - 230616 by hungpho, on Flickr
Đi tàu, ô tô, xe máy thì mới cảm nhận hết được vẻ đẹp suốt chiều dài đất nước. Đi tàu hỏa thì có lẽ rất nhiều người đã đi 1 lần trong đời, nhưng để vừa đi vừa ngắm cảnh, thích chỗ nào thì dừng lại chơi thì chỉ có xe máy và ô tô là phù hợp. Đi xuyên Việt bằng xe máy thì hơi tốn sức và cần nhiều thời gian nên đi xuyên Việt bằng ô tô có lẽ là hợp lý nhất. Đi xuyên Việt bằng ô tô thì mọi người đã đi rất nhiều, nhất là các bác có 1 con xe lớn hoặc gầm cao cộng với đường quốc lộ 1 bây giờ đã được cải tạo nâng cấp nên vấn đề cũng không còn khó khăn như ngày xưa. Vừa qua, mình có chuyến thử thách đường dài đầu tiên với chiếc xe hạng B khiêm tốn, 5 cửa, hatchback, gầm thấp bằng hành trình từ Nam ra Bắc.
Với nhiều người, khi nghe tin mình dám đi ra Bắc bằng con gầm thấp này thì ai cũng cho là liều, nhất là khi nó cõng thêm bà xã và hai đứa nhỏ và 01 lái phụ. Để có chuyến đi này, mình cũng đã đọc nhiều bài trên diễn đàn otosaigon.com, học hỏi kinh nghiệm của mọi người và chuẩn bị từ việc vận động bà xã đi cùng, tìm kiếm 01 lái phụ là ông anh đã từng lái xe tải đường dài đến việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết của 1 chuyến đi dài. Được cái là xe đã có Vietmap, cộng thêm các phần mềm dẫn đường bằng Google và xe mới mua nên cũng an tâm phần nào để lên đường vào ngày 12/6/2016.
Chuẩn bị cho 1 hành trình dài, mình đã chuẩn bị:
1. Đồ đạc cho xe gồm bơm xe, bồ đồ nghề sửa xe, bánh dự phòng
2. Đồ ăn, thuốc dự phòng, chăn, gối và quần áo cho lũ nhỏ
3. Số điện thoại liên lạc khi gặp sự cố (đối với diễn đàn mình tham gia thì có danh sách các thành viên ở các tỉnh thành)
4. Điện thoại cài 3G để hỗ trợ dò đường (cùng với Vietmap trên xe)
Theo lộ trình trên Vietbando.com đã chỉ, mình dự tính đi theo hành trình từ Quận 9 – Gia Lai – Đà Nẵng – Huế - Quảng Bình – Ninh Bình, tổng quãng đường đo được nếu đi một mạch không ghé khoảng 1555km.
Chặng 1: TP.HCM – Chưprong (Gia Lai)
Xuất phát khoảng hơn 9h00 vì phải về Biên Hòa đón ông anh, xe mình đi vòng vo chán ở khu Tân Vạn, Tân Hạnh (Đồng Nai) rồi qua Bình Dương và nhập vào đường Quốc lộ 14. Sở dĩ chọn Gia Lai là điểm đến đầu tiên vì nghe nói đường này rất đẹp, mới và kết hợp thăm bà con trên huyện Chưprong.
Hôm khởi hành, trời nắng đẹp,qua Đồng Xoài, Bình Phước xe tiếp tục chạy đến Gia Nghĩa (Đắk Nông), hai anh em cho xe vào nghỉ ngơi 30 phút. Thú thực, do không rành về các địa điểm ăn uống của các vùng đất này nên mình cũng không dám ăn gì, chỉ ăn mì gói rồi lại lên đường.
Phải nói, quốc lộ 14 khá đẹp, nhiều đoạn đi trên núi nhìn xuống vùng không gian rộng lớn xung quanh toàn một màu xanh thẫm của núi rừng cho mình một cảm giác háo hức khám phá và vũng tin khi nghĩ tới chặng đường phía trước. Nhiều đoạn đường dốc quanh co xuyên qua những khu rừng thông rất đẹp, gần giống như đi Đà Lạt vậy.
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (12) by hungpho, on Flickr
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (4) by hungpho, on Flickr
Có một điều khá bất tiện khi đi trên đoạn QL14 này là rất ít các bảng chỉ đường đến những địa danh quan trọng, điều này gây khá nhiều phiền hà khi tìm đường vì có những đoạn anh Vietmap chỉ đường nhưng không đáng tin cậy (cái này mình sẽ nói ở phần sau). Về khoản này thì thua xa Vũng Tàu, đi đến ngã ba hay vòng xoay nào đều có các bảng chỉ đường rất cặn kẽ.
Chắc sợ anh em đi đường buồn nên các bác thu phí hay xuất hiện và "đón chào":
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (10) by hungpho, on Flickr
Đến gần Đắc Lắc thì trời mưa tầm tã, cơn mưa trắng trời đến nỗi gạt nước cũng không kịp để nhìn nhưng cũng là con mưa được bà con dân tộc nơi đây rất mong chờ vì đã không có mưa thời gian dài qua.
Lại nói về anh Vietmap, có lẽ mình chọ điểm đến là thành phố Buôn Ma Thuột (thay vì Gia Lai) nên anh ấy chỉ mình đi “đường làng” vừa nhỏ vừa xấu nên mất khá nhiều thời gian, mò mẫm mãi mới trở ra được QL14. Tệ hơn nữa khi qua thị trấn nào đó (mà cũng không nhớ tên gì) thì bị các anh SCGT vịn lại vì chạy qua tốc độ (59km trên 50km/giờ), sau một lúc chia sẻ, thông cảm cho người của Đài Truyền hình đi công tác nên các anh cũng cho qua… ;-)
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (7) by hungpho, on Flickr
Với chặng đầu tiên này, cũng vì không có nhiều bảng chỉ đường, lại vừa đi vừa hỏi nên lên được huyện Chưprong, thì cũng đã 10h đêm. Đêm đầu tiên ở một vùng đất xa xôi, với không khí trong lành và những con người chân tình và nhất là cơn mưa lớn suốt đêm, cho mình 1 cảm giác ấm cúng và vững dạ để tiếp tục cuộc hành trình sáng 13/6 đi Đà Nẵng.
Last edited: