What's new

Hành trình xuyên Việt mùa hè 2016 bằng xe ô tô

Việt Hùng VTV

Phượt thủ
Cảnh đẹp trên đường xuyên Việt mùa hè 2016

TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (17) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Ham Deo Ngang, Ha Tinh - 150616 by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Cao toc Phap Van Cau Gie, dia phan Nam Dinh - 230616 (2) by hungpho, on Flickr

Hung&Lieu's Kia Rio o cao toc Phap Van Cau Gie - 230616 by hungpho, on Flickr
Đi tàu, ô tô, xe máy thì mới cảm nhận hết được vẻ đẹp suốt chiều dài đất nước. Đi tàu hỏa thì có lẽ rất nhiều người đã đi 1 lần trong đời, nhưng để vừa đi vừa ngắm cảnh, thích chỗ nào thì dừng lại chơi thì chỉ có xe máy và ô tô là phù hợp. Đi xuyên Việt bằng xe máy thì hơi tốn sức và cần nhiều thời gian nên đi xuyên Việt bằng ô tô có lẽ là hợp lý nhất. Đi xuyên Việt bằng ô tô thì mọi người đã đi rất nhiều, nhất là các bác có 1 con xe lớn hoặc gầm cao cộng với đường quốc lộ 1 bây giờ đã được cải tạo nâng cấp nên vấn đề cũng không còn khó khăn như ngày xưa. Vừa qua, mình có chuyến thử thách đường dài đầu tiên với chiếc xe hạng B khiêm tốn, 5 cửa, hatchback, gầm thấp bằng hành trình từ Nam ra Bắc.

Với nhiều người, khi nghe tin mình dám đi ra Bắc bằng con gầm thấp này thì ai cũng cho là liều, nhất là khi nó cõng thêm bà xã và hai đứa nhỏ và 01 lái phụ. Để có chuyến đi này, mình cũng đã đọc nhiều bài trên diễn đàn otosaigon.com, học hỏi kinh nghiệm của mọi người và chuẩn bị từ việc vận động bà xã đi cùng, tìm kiếm 01 lái phụ là ông anh đã từng lái xe tải đường dài đến việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết của 1 chuyến đi dài. Được cái là xe đã có Vietmap, cộng thêm các phần mềm dẫn đường bằng Google và xe mới mua nên cũng an tâm phần nào để lên đường vào ngày 12/6/2016.
Chuẩn bị cho 1 hành trình dài, mình đã chuẩn bị:
1. Đồ đạc cho xe gồm bơm xe, bồ đồ nghề sửa xe, bánh dự phòng
2. Đồ ăn, thuốc dự phòng, chăn, gối và quần áo cho lũ nhỏ
3. Số điện thoại liên lạc khi gặp sự cố (đối với diễn đàn mình tham gia thì có danh sách các thành viên ở các tỉnh thành)
4. Điện thoại cài 3G để hỗ trợ dò đường (cùng với Vietmap trên xe)
Theo lộ trình trên Vietbando.com đã chỉ, mình dự tính đi theo hành trình từ Quận 9 – Gia Lai – Đà Nẵng – Huế - Quảng Bình – Ninh Bình, tổng quãng đường đo được nếu đi một mạch không ghé khoảng 1555km.

Chặng 1: TP.HCM – Chưprong (Gia Lai)

Xuất phát khoảng hơn 9h00 vì phải về Biên Hòa đón ông anh, xe mình đi vòng vo chán ở khu Tân Vạn, Tân Hạnh (Đồng Nai) rồi qua Bình Dương và nhập vào đường Quốc lộ 14. Sở dĩ chọn Gia Lai là điểm đến đầu tiên vì nghe nói đường này rất đẹp, mới và kết hợp thăm bà con trên huyện Chưprong.

Hôm khởi hành, trời nắng đẹp,qua Đồng Xoài, Bình Phước xe tiếp tục chạy đến Gia Nghĩa (Đắk Nông), hai anh em cho xe vào nghỉ ngơi 30 phút. Thú thực, do không rành về các địa điểm ăn uống của các vùng đất này nên mình cũng không dám ăn gì, chỉ ăn mì gói rồi lại lên đường.

Phải nói, quốc lộ 14 khá đẹp, nhiều đoạn đi trên núi nhìn xuống vùng không gian rộng lớn xung quanh toàn một màu xanh thẫm của núi rừng cho mình một cảm giác háo hức khám phá và vũng tin khi nghĩ tới chặng đường phía trước. Nhiều đoạn đường dốc quanh co xuyên qua những khu rừng thông rất đẹp, gần giống như đi Đà Lạt vậy.
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr

TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (12) by hungpho, on Flickr

TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (4) by hungpho, on Flickr
Có một điều khá bất tiện khi đi trên đoạn QL14 này là rất ít các bảng chỉ đường đến những địa danh quan trọng, điều này gây khá nhiều phiền hà khi tìm đường vì có những đoạn anh Vietmap chỉ đường nhưng không đáng tin cậy (cái này mình sẽ nói ở phần sau). Về khoản này thì thua xa Vũng Tàu, đi đến ngã ba hay vòng xoay nào đều có các bảng chỉ đường rất cặn kẽ.

Chắc sợ anh em đi đường buồn nên các bác thu phí hay xuất hiện và "đón chào":
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (10) by hungpho, on Flickr
Đến gần Đắc Lắc thì trời mưa tầm tã, cơn mưa trắng trời đến nỗi gạt nước cũng không kịp để nhìn nhưng cũng là con mưa được bà con dân tộc nơi đây rất mong chờ vì đã không có mưa thời gian dài qua.

Lại nói về anh Vietmap, có lẽ mình chọ điểm đến là thành phố Buôn Ma Thuột (thay vì Gia Lai) nên anh ấy chỉ mình đi “đường làng” vừa nhỏ vừa xấu nên mất khá nhiều thời gian, mò mẫm mãi mới trở ra được QL14. Tệ hơn nữa khi qua thị trấn nào đó (mà cũng không nhớ tên gì) thì bị các anh SCGT vịn lại vì chạy qua tốc độ (59km trên 50km/giờ), sau một lúc chia sẻ, thông cảm cho người của Đài Truyền hình đi công tác nên các anh cũng cho qua… ;-)
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (7) by hungpho, on Flickr
Với chặng đầu tiên này, cũng vì không có nhiều bảng chỉ đường, lại vừa đi vừa hỏi nên lên được huyện Chưprong, thì cũng đã 10h đêm. Đêm đầu tiên ở một vùng đất xa xôi, với không khí trong lành và những con người chân tình và nhất là cơn mưa lớn suốt đêm, cho mình 1 cảm giác ấm cúng và vững dạ để tiếp tục cuộc hành trình sáng 13/6 đi Đà Nẵng.
 
Last edited:

Việt Hùng VTV

Phượt thủ
Chặng 2: Chưprong (Gia Lai) - Đà Nẵng

Sau 1 đêm nghỉ lấy lại sức ở huyện Chưprong (Gia Lai), nhờ có cơn mưa đêm nên tụi nhỏ ngủ khá say giấc, một phần vì hôm qua cũng mệt vì phải nhồi 03 mẹ con ở băng sau (con hatchback của mình dài có 4,1m và rộng có 1,72m thôi) nên phải 10h mới xuất phát đi Đà Nẵng.
Xác định đây là 1 chuyến đi không dễ dàng vì sẽ phải đi những cung đường ngoằn nghèo trên cao nguyên và nhất là chinh phục khoảng 20km đèo Lò Xo. Tổng chiều dài từ Gia Lai xuống Đà Nẵng là 380km thì đèo Lò Xo là xương nhất.

Đoạn đầu đến thành phố Kon Tum đường đi đẹp và tương đối dễ tìm đường, qua Kon Tum vài chục km ngược lên huyện Ngọc Hồi, quãng đường này qua nhiều địa danh lạ hoắc, mới nghe lần đầu như Đắc Hà, Đắc Tô, Đắc Lei.. lúc này mới khó khăn trong việc tìm đường.

Vietbando - KonTum - QL14B - Da Nang by hungpho, on Flickr

Để không bị lộn đường, trước đó ở Gia Lai, mình đã phải lên Vietbando.com chấm tọa độ của mấy chỗ ngã ba để anh Vietmap dẫn tới, đi hết đoạn nào thì chấm tọa độ cho đoạn tiếp theo, tất cả cũng vì cái bảng chỉ đường ở trên cao nguyên này ít quá.

Hình ảnh một số địa danh ở Kon Tum
TVH's pic - Kon Tum - 130616 (12) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Kon Tum - 130616 (7) by hungpho, on Flickr


TVH's pic - Kon Tum - 130616 (13) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Kon Tum - 130616 (19) by hungpho, on Flickr


TVH's pic - Kon Tum - 130616 (17) by hungpho, on Flickr

1 bảng chỉ dẫn hiếm hoi
TVH's pic - Kon Tum - 130616 (21) by hungpho, on Flickr

Anh Vietmap chỉ dẫn theo tọa độ cũng OK nhưng đôi khi cũng lại chỉ cho đi đường làng (vd: lộn qua quốc lộ 40B vì anh ấy nghĩ đường này ngắn hơn mà không nghĩ là đường tỉnh lộ thì nhỏ và đi chậm hơn). Sau khi chạy vào QL 40B được 2km thì ông anh mình lờ mờ nhận ra và nhanh chóng quay đầu xe tìm đường ra Quốc lộ 14 cho dễ đi.

Một số hình ảnh trên quốc lộ 14
TVH's pic - Kon Tum - 130616 (24) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Kon Tum - 130616 (22) by hungpho, on Flickr

Không biết ông kẹ này chở gì?
TVH's pic - Kon Tum - 130616 (31) by hungpho, on Flickr
 

Việt Hùng VTV

Phượt thủ
... Mình tiếp tục với đoạn đèo Lò Xo
Đi chán chê, lòng vòng thì cũng tới đèo Lò Xo… Đi đường nghe ông anh nói đèo này dốc lắm nhưng nhìn mãi chả thấy cái bảng chỉ dẫn đâu, hay là cái bảng này:
IMG_4189 by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Kon Tum - 130616 (22) by hungpho, on Flickr
Nói thật, về kinh nghiệm đường đèo thì mình chưa có gì nhiều, có chăng là chạy lòng vòng quanh chân núi hôm bữa đi Nha Trang (đoạn từ Đại lộ Nguyễn Tất Thành đến Cam Ranh), nhưng mình cũng không ngán con đèo này, chỉ sợ tụi nhỏ nó chịu không nổi "hò" theo bà xã thôi ;-)))
Đây là con đèo dốc, chia làm từng đoạn dốc ngắn. Nếu bạn ngồi bên ghế phụ thì cũng hơi chóng mặt vì xe thay đổi tốc độ và đổi hướng liên tục. Vợ mình thì uống thuốc chống say và nằm ngủ luôn, hai nhóc thì không cho ngồi dậy vì sợ ói, cũng may mà mẹ con nó cũng trụ qua con đèo này mặc dù nằm xếp lớp như cá ;-))). Hình như mình lái xe quen hơn ông anh (do ông chỉ lái số sàn) nên khi ổng lái vợ con kêu quá, còn khi mình lái thì thấy OK, chứ mà đã lòng vòng quanh co mà còn giựt giựt như ổng thì mình cũng ói chứ chẳng chơi.
Đây là tấm vợ mình chụp, lúc đó chắc đang chóng mặt, run tay nên mới thế này:

IMG_4208 by hungpho, on Flickr
Đoạn đường đèo này có nhiều chỗ đang sửa nên thi thoảng cũng phải dừng chờ cho xe từ hướng ngược lại. Ngó tới ngó lui trên con đèo này cũng chỉ có con xe của mình là 51F, còn toàn là biển số của Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum và Gia Lai, toàn là xe tải và xe khách đường dài, lâu lâu mới thấy một ông gầm thấp bò lên..
IMG_4200 by hungpho, on Flickr
Cảm giác chinh phục đỉnh đèo thật sảng khoái, cảnh trên đèo thật bao la, bát ngát, xanh thẫm một màu của núi rừng, mà nghe nói cái xứ Quảng Nam này rừng còn có nhiều trầm mà không biết khúc nào...
TVH's pic - Kon Tum - 130616 (27) by hungpho, on Flickr

IMG_4191 by hungpho, on Flickr
Trên đường mình có 1 bạn đồng hành, đây là thói quen của mình khi đi đường dài, chạy theo 1 xe nào đó cho có bạn. Nhưng ông này chạy nhanh quá theo không nổi, bù lại ổng hay bắt khách dọc đường nên thỉnh thoảng lại thấy ổng vượt lên mình. Cũng thấy vui vui và vững dạ vì thấy ổng chạy mình mới biết là vẫn đi đúng đường (chứ mà có lạc ở vùng rừng núi này thì khổ)
Đây là bạn đồng hành:
TVH's pic - Kon Tum - 130616 (25) by hungpho, on Flickr
Đi được hơn nửa đường đèo, sẽ có 1 con đường rẽ về Quốc lộ 1, đoạn này không đi mà tiếp tục đi thẳng theo hướng bên trái)...
 
Last edited:

Việt Hùng VTV

Phượt thủ
Đoạn từ đèo Lò Xo xuôi qua Quảng Nam về Huế
Qua cung đường khó nhất, xe mình xuôi 1 lèo về Quảng Nam, mà chợt nhớ ra, khi mình lái đường đèo, mình chuyển về chế độ số tự động (xe mình 4 cấp thôi) và chạy số 2 hoặc 3 thì mình thấy lên dốc rất OK, xuống dốc thì ít phải thắng vì đã có số kìm lại, không biết mình chạy vậy có đúng không nhưng bản thân thì thấy rất OK.
Đoạn đến huyện Phước Sơn và Đại Lộc ở Quảng Nam nhìn chung đường rất đẹp, xuống dốc liên tục nhưng cũng ngoằn nghèo lắm, cảnh hai bên đường rất đẹp, có dòng sông, cây cầu, có đàn bò ung dung uống nước trong ánh nắng chiều. Cảnh thật yên bình, cho ta cảm giác quên hết mệt nhọc cho 1 chặng đường dài, vì thế chủ xe cũng mất kha khá thời gian cho bà xã selfire, 1 tấm ảnh đẹp ghi dấu 1 chặng đường đã qua cũng sẽ làm bả ít nói đi
:))
Đất Quảng Nam
IMG_4255 by hungpho, on Flickr

IMG_4257 by hungpho, on Flickr

IMG_4246 by hungpho, on Flickr
Đến chiều tối, theo đường Quốc lộ 14B thẳng hướng Đà Nẵng, đoạn đường này trời tối cũng không thấy gì nhiều, đường đẹp.
Vietbando - KonTum - QL14B - Da Nang (3) by hungpho, on Flickr
Cũng vì đường đẹp nên mấy tay chẻ gỗ (chắc khai thác lậu từ trên rừng và chuyển về ngay trong đêm) chạy như bay, xe nào xe nấy chở khúc gỗ to, bề ngang bằng 1 chiếc xe tải, xe mình có muốn vượt cũng khó. Tiếc là lúc này không chụp được tấm hình nào để lưu lại vì tài phụ của mình không biết xài smartphone, không biết dò đường bằng Google, cũng không biết chụp ảnh luôn. Cái đám này nó chạy kinh, thường có 1 thằng kè theo, thấy đèn pha ô tô là quay lại nhìn, nó sợ kiểm lâm chăng?
Đến Đà Nẵng cũng gần 8h tối, ghé đường Nguyễn Tất Thành ăn hải sản, đắt kinh, 2 con cua biển mà mất 720.000 đồng. Lúc này mới nhớ Sài Gòn, cái đất của ngon vật lạ nào cũng có, mà giá cũng không đến nỗi mắc như chạy gần 1000 cây số ra đây ăn.
Đường từ Đà Nẵng về Huế rất đẹp, qua hầm Hải Vân, Phước Tượng là đã là đất Huế rồi, đến Huế cũng đã hơn 12h đêm, tội cho 2 đứa nhỏ, ngủ lăn lóc, lấy phòng tranh thủ ngả lưng để còn dành sức chiến đấu với "mùa hè đỏ lửa" ở đất Quảng Trị và Quảng Bình…
 

Phong-Nhi

Phượt tử
Lên dốc thì cứ để D chạy bình thường, nhưng đổ dốc đèo thì bạn chuyển chế độ bán tự động về số đi cho an toàn hạn chế rà thắng.
 

Việt Hùng VTV

Phượt thủ
Chặng 3: Huế - Quảng Trị - Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình
20160614_170841 by hungpho, on Flickr

TVH's pic - TP Hue - 270616 (3) by hungpho, on Flickr

Mình đi chặng này với tâm lý rất háo hức, một phần là ra đến Huế là đã cảm thấy rất gần quê nhà rồi, một phần sắp được đi động Phong Nha và dòng sông Son nổi tiếng đẹp ở Quảng Bình.
13501819_1059713697414984_3630778344011827084_n by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Song Huong, Hue - 270616 (13) by hungpho, on Flickr
Sau khi ở lại Huế buổi sáng đi tham quan kinh thành Huế và ngắm dòng sông Hương, mình cùng gia đình trực chỉ Quảng Bình. Do đang trong mùa hè nên không khí khá nóng bức, nhưng bù lại trời xanh và non nước miền Trung như hòa quyện, rất đẹp.
Quãng đường quốc lộ từ Huế ra Đồng Hới chỉ khoảng 165 km, nên có thể tranh thủ vừa chạy vừa ngắm cảnh. Dọc theo quốc lộ có một con sông (không biết là sông hay không nhưng thấy đầy ăm ắp nước) và xa xa là những dãy núi trùng điệp kéo dài vô tận.
Qua cầu Quán Hàu, có 1 ngã ba, nếu đi về hướng phải thì sẽ vào thành phố Đồng Hới, còn rẽ trái sẽ theo Quốc lộ 1 đi tiếp lên Phong Nha sẽ gần hơn và từ Quốc lộ 1 vào đến Phong Nha còn hơn 30km nữa thôi, đường đẹp, chạy tẹt ga mà không thấy bị bắn tốc độ ;-).

Đi Xuyên Việt mà không bỏ thời gian ghé Phong Nha, Kẻ Bàng thì thật uổng phí nên mình book phòng ở lại 01 đêm. Khách sạn ở đây rất nhiều, trong đó Heritage By Night là của khu di tích, khách sạn có view rất đẹp phía sau với 1 hồ bơi, xung quanh là núi rừng.
Hung&Lieu's Kia Rio o Phong Nha, Ke Bang - 140616 (5) by hungpho, on Flickr

20160615_112104 by hungpho, on Flickr
Dòng sông Son đi vào động Phong Nha
TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (13) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (36) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (9) by hungpho, on Flickr
Động Phong Nha
TVH's pic - Dong Phong Nha, Quang Binh - 150616 (8) by hungpho, on Flickr
Sau ăn chơi ở Quảng Bình là 1 sự cố không ngờ...
 
Last edited:

Việt Hùng VTV

Phượt thủ
... Xin kể tiếp cái sự cố với xe mình
TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (1) by hungpho, on Flickr
Mất hết buổi sáng đi động Phong Nha và hít đấy khí trời lồng lộng trên dòng sông Son, chuẩn bị lên đường ra thẳng Bắc thì 2 anh em phát hiện ra máy lạnh chỉ thổi toàn hơi nóng, thôi rồi, chỉnh tới chỉnh lui mà vẫn không ăn thua, cả nhà đành lên xe đi tiếp ra Quốc lộ 1A. Suốt quãng đường hơn 50km từ động Phong Nha ra tới huyện Quảng Trạch mới tìm được một cơ sở sửa chữa điện lạnh ven đường, mừng quá, đem xe vào…
Xem xong chủ gara phát hiện ra cục nóng bị rò rỉ gaz (không còn tí nào), nhìn ký thì thấy 1 vết lõm, chắc do đá văng vào và gaz từ chỗ lõm thoát ra. Ngậm ngùi móc 450.000 đồng để bơm gaz đầy lại kèm theo lời bảo đảm của chủ gara là “Anh yên tâm, vết rò nhỏ, anh còn đi được cỡ 1 tuần!”. Bán tín bán nghi nhưng đâu còn có lựa chọn nào khác, chỉ hy vọng chạy ra tới Bắc rồi sửa. Mà ác nữa là tìm 1 đại lý của KIA ở Quảng Bình không có nên đành vào thợ vườn.
Mình cũng ngồi suy nghĩ mãi mà không hiểu tại sao đá lại có thể bắn vào đằng trước xe, qua bộ chắn gió, mà chỉ có thể bắn thẳng từ phía trước, hay là bữa trước dừng chân ngủ ở 1 trạm xăng gần Huế, mình đã quay đầu ra và hướng xe vuông góc với mặt đường nên bị đá bắn vào?
Máy lạnh đã trở lại và Hà Tĩnh thẳng tiến, nhưng cũng chỉ được gần 60km, máy lạnh dần nóng trở lại, chỉ tội hai đứa nhỏ và bà xã phía sau trân mình chịu đựng cái nóng, bên ngoài là cái nắng nóng lên tới 39 độ C cộng với gió Lào rần rật và ánh nắng chiều ở huyện Kỳ Anh rọi thẳng vào ghế trước, ông anh mình áo ướt đẫm mồ hôi… Mình ngồi trước thì bị tra tấn thêm cái giọng bà xã cằn nhằn ;-)
Bốc điện thoại cầu cứu khắp nơi, kể cả nhờ KIA Bình Triệu và lên mạng search Google mới tìm được 1 đại lý gần nhất của KIA ở thành phố Hà Tĩnh (anh em lưu ý khi đi xa nhớ trang bị cái vụ 3G cho ngon để phòng sự cố). Cũng may các anh ở đó đồng ý sửa cho mình nên cũng ráng lết tiếp 45km nữa tới đại lý KIA Hoàng Hà ở TP Hà Tĩnh, lúc này đã gần 17h.
20160626_170234 by hungpho, on Flickr
Tình trạng xe khi nằm ở Hà Tĩnh
20160615_170310 by hungpho, on Flickr
Các anh ở đây rất nhiệt tình, đem cục nóng của xe đi hàn và bơm gaz lại cho mình, cân chỉnh, kiểm tra kỹ càng, làm xong thì cũng hơn 19h. Nghe đâu nếu không sửa được thì chỉ có nước đặt mua cái cục nóng mới giá khoảng 3tr mà hãng phải đặt bên Hàn nhập về mất 2 tuần mới có. Trong cái xui vẫn còn cái hên!. Ấn tượng ở KIA Hoàng Hà, Hà Tĩnh là các nhân viên dễ thương, nhiệt tình và các em Sale ở đây đều rất xinh, nếu không có vợ đi kèm thì chắc tối đó nghỉ lại Hà Tĩnh rồi.
Cũng chính vì lỡ cỡ nên đi tới Thanh Hóa cũng đã gần 12h, đành móc thêm tiền vào nhà nghỉ trong khi chỉ còn hơn 80km nữa là tới Nam Định quê mình rồi....
Một số hình ảnh trên đoạn đường này:
Hầm đèo Ngang, ranh giới giữa tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh
TVH's pic - Ham Deo Ngang, Ha Tinh - 150616 by hungpho, on Flickr
Qua hầm Đèo Ngang là địa phận thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh
TVH's pic - Thi xa Ky Anh, Ha Tinh - 150616 (1) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Thi xa Ky Anh, Ha Tinh - 150616 (2) by hungpho, on Flickr