What's new

Hướng Dẫn Cách Chưng Yến Ngon Chuẩn Vị Cung Đình

bomber50

Phượt tử
w97RGUZrxxr_-ye-awxT0sVUU0kp10VA_GkUmTLajW27AN-mmUEqJKN8pYsqFiov_Fbn8Y92CkQJSxk_nN3RYds3OT-_zYQhfdDe0w0ARqEu4XbS4rFMkxVQX7NjBgMmqdiH4Pum

Từ ngàn đời xưa, yến sào được xem là món quý hiếm của vua chúa. Việc chưng yến, được các đầu bếp của cung đình chăm chút từng tí một để giữ vị thơm ngon và dưỡng chất. Ngày nay, việc chưng yến đơn giản hơn vì có nồi chuyên dụng hoặc dùng nồi, bếp ga, nhưng mấy ai còn nắm giữ bí quyết chưng tổ yến đúng cách. Sau đây, Nguyên Sa sẽ hướng dẫn cách chưng yến đảm bảo giữ vững dưỡng chất và thơm lừng, công thức đã được tổng hợp lại trong quá trình làm việc:


1.Chi tiết cách sơ chế tổ yến trước khi chưng

Công đoạn sơ chế tổ yến là bước cực kỳ quan trọng để bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình sử dụng. Các loại tổ yến thô thường mất khá nhiều thời gian để nhặt lông và loại bỏ tạp chất. Đối với những bạn khá bận rộn với công việc, không có thời gian nhiều, tốt nhất nên lựa chọn những dòng sản phẩm tổ yến tinh chế để tiết kiệm thời gian chế biến hoặc có thể tham khảo phương pháp làm sạch tổ yến còn lông dưới đây.


1.1 Tổ yến thô​

ZOfAcN7oPgLmWGF9N2WdJo08jTHZWRTt-ocGQ_YrFayE9YvGW-k5MyAYg9Ncuro88g1STTroHHurR9n0Oa6g2uhF8MfnWCixbvxggDhbZ7agp0WAMUcXGRCjcYPEDM_ZAeTihjl9

Là loại tổ yến nguyên chất, vẫn còn các tạp chất và lông yến với ưu điểm có mùi thơm, hương vị đặc trưng nên khó làm giả. Sợi yến khi chưng lên sẽ nở lớn và giai. Tổ yến thô do chưa qua khâu xử lý nên cần nhiều thời gian để làm sạch. Các bước làm sạch tổ yến còn lông dưới đây:

* Chuẩn bị:
  • 1 chén nước sạch
  • 1 cây nhíp để nhặt lông
  • 1 cái rây lọc hoặc rổ nhỏ
  • 1 cái dĩa sạch màu trắng

*Các bước thực hiện:
  • Bước 1: Cho tổ yến thô vào chén nước sạch ngâm từ 45 phút đến 2 giờ đồng hồ cho đến khi sợi yến mềm ra.
  • Bước 2: Sau khi sợi yến đã mềm ra ta dùng rây vớt tổ yến để ráo nước rồi cho ra dĩa sạch.
  • Bước 3: Dùng tay (nhớ bao tay bằng nilon) tách các sợi yến và dùng nhíp để nhặt sạch lông, tạp chất.

1.2 Tổ yến tinh chế​


Yến tinh chế là sản phẩm đã qua bước làm sạch nên rất dễ sử dụng cho người tiêu dùng. Nên nhớ, trước khi chế biến, yến sào tinh chế chỉ cần ngâm vào nước sạch cho mềm. Thời gian ngâm sẽ ngắn hơn so với tổ yến thô. Cụ thể:
  • Ngâm yến sào trong chén nước sạch từ 30-45 phút cho đến khi thấy tổ yến mềm ra.
  • Lấy tay tách các sợi yến, xem xét kỹ và làm sạch nốt tạp chất còn sót.
  • Đổ yến vào rổ cho ráo nước trước khi mang đi chưng.

Sau khi sơ chế, tiếp theo chúng ta sẽ tiến đến bước chế biến. Vậy hôm nay, chúng ta sẽ chưng yến với gì?

2.Hướng dẫn cách chưng yến chuẩn vị cung đình​


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tổ yến chưng đường phèn là phương pháp chế biến yến đơn giản nhất và đem lại hàm lượng cao dưỡng chất được lưu giữ lại sau quá trình chưng nấu. Sau đây là cách chưng yến tại nhà đơn giản:

2.1 Hướng dẫn cách chưng yến bằng nồi điện tử chuyên dụng​


Ngày nay, do nhu cầu sử dụng yến trên thị trường đang tăng dần nên nồi chưng yến ra đời để phục vụ người tiêu dùng. Nồi chưng yến có cách dùng khá đơn giản, mọi người có thể mua tại các cửa hàng, điện máy.

  • Bước 1: Cân tổ yến để đo được lượng yến phù hợp với nhu cầu bạn dùng (tốt nhất là 3-5g), ngâm tổ yến từ 30-45’ sau đón đổ ra rây/rổ cho ráo nước.
  • Bước 2: Cho tổ yến đã được làm ngâm vào nồi chưng, đổ nước sạch vào sao cho nước vừa ngập ¾ nồi (không nên đổ đầy, vì khi sôi, tổ yến và nước yến sẽ bị trào ra).
  • Bước 3: Cài đặt thời gian chưng là 45 phút – 1h15’. (Thời gian này tuỳ vào từng hãng sản xuất, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm nồi chưng điện)
  • Bước 4: Sau 45 phút nước bắt đầu sôi, đợi thêm 20 phút nữa là yến chín.
  • Bước 5: Tầm 5 phút, trước khi lấy yến chưng ra thì cho đường phèn tán nhuyễn vào nồi trộn đều.

Thành phẩm yến chưng bằng nồi điện tử sẽ rất đẹp, dưỡng chất giữ lại cao, có hương thơm tự nhiên, nước sánh, sợi yến dai mềm.

2.2 XEM THÊM >>> Hướng dẫn cách chưng yến bằng bếp ga, nồi​

qSfRETef5SuRUnxe29MN8seHycfH4vWwyvhNQ2HQ5Y8ATCXTIX_ZfKuRqqvF0eMVZBnd7hYRJGc9bRwkXkyWid8x6XmxXjbkkE6WmwwLcnzsAUU3B57u3g6dIClkeDBdLMjAOmkA
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,060
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top