What's new

[Chia sẻ] (Indonesia) Lombok - ngày nắng đẹp

Ngày nắng đẹp ở Lombok

Ý định đi Lombok xuất phát từ chương trình Amazing Race của anh bạn hay đi du lịch cùng…anh bảo ai cũng đi Bali rùi em ơi, tụi mình đi nơi nào khác đi, đẹp hơn và hoang sơ hơn…sau này tôi mới hiểu cái ý ‘hoang sơ’ mà anh nhắc tới.

bali_lombok_overland.jpg
vì những hình ảnh như thế này mà tôi tự nguyện ...'dấn thân', (from Internet)

Nói thêm chút xíu "Lombok là hòn đảo thuộc tỉnh West Nusa Tenggara của Indonesia, thủ phủ là Mataram, khoảng 3.1 triệu dân, nằm về phía đông Bali và phía tây Sumbawa, vô số đảo nhỏ bao xung quanh, mà tiếng địa phương gọi là Gili, tức là 'đảo'. Ngành công nghiệp quan trọng nhất của Lombok là du lịch..."
images


Chúng tôi đón chuyến bay đêm của Air Asia từ Sài Gòn, nơi còn xót lại cái yêm ả của những ngày vừa Tết, hơn 3 giờ để đến Jakarta ồn ào, náo nhiệt. Bước chân ra khỏi sân bay đã gần 12 giờ đêm, ngày mới sắp bắt đầu với cái nhộn nhịp vốn có của một thành phố hơn 13 triệu dân. Do đã quen với cách chèo kéo khách của đám đông tài xế và xe khách đậu ngay cửa ra từ lần đầu đến đây nên tôi không thấy mình chộn rộn, lo lắng nữa khi phải kiếm xe về hostel nữa. May cho tôi, chúng tôi đã kịp làm quen với một chị người Indo có chồng đang làm việc ở Sài Gòn, chị nhiệt tình cho chúng tôi đi nhờ xe về nơi nghỉ và kể bao nhiêu điều hay ho về …Taiwan, nơi chị đã sống 7 năm cùng gia đình chồng. Với chỉ, Bali hay Lombok là “nothing” khi so sánh với …Taiwan, ừh thì con người ta vốn yêu nơi mình gắn bó nhiều hơn mà.

Hostel nơi tôi ở gần sân bay, taxi tầm 25,000 Rp, tiện cho chuyến bay sáng hôm sau đến Mataram, thủ phủ của Lombok. Hostel Ellia Bandara với giá 170,000 Rp/night, phòng ở tận lầu 4, trong lúc đi thang bộ lên phòng, anh bạn đi cùng nói có bao gồm ăn sáng cũng good rùi em hen, hehe, hôm sau biết được bữa sáng chỉ là lát bánh mì cũ với ít jam và trà, anh lại nói đúng là …’nothing like us’ như câu quảng cáo tôi đọc được trên cái receipt. Được cái nó có airport transfer đến domestic terminal cho khách miễn phí, các lần cách nhau 1 giờ.

Ellia Bandara Hotel (gần FM7 resort)
68 Jl. Husein Sastranegara
15125, Indonesia
+62 21 555 0970


Chuyến bay đến Mataram của Lion Air lúc 9g30. Khi check-in chúng tôi mới vỡ lẽ một chuyện mặc dù đã trả toàn bộ tiền vé nhưng Lion Air yêu cầu phải trình thẻ Credit Card hoặc ghi ra đầy đủ 16 con số trên thẻ, nếu không sẽ không cho chúng tôi được check-in. Ôi trời, tôi có biết chiện này đâu (về sau tôi mới biết do mình không đọc kỹ quy định của nó), làm sao đây khi tôi mượn thẻ của chị bạn trả tiền, thẻ mình tôi còn không nhớ nổi nói chi thẻ người khác…hixx hixx tôi và anh bạn cố gắng giải thích, đây là lần đầu nên chưa nắm rõ quy định lắm….(thiệt mà), đến lúc này tôi phải cảm ơn thật nhiều cái đầu óc vốn được coi là lẩn thẩn của mình, bỗng dưng tôi chợt nhớ ra hình như mình còn lưu cái tin nhắn của chị bạn, tranh thủ cái điện thoái sắp hết pin, tôi tìm thật nhanh trong hàng đống tin chúc Tết …hihi got it, một cảm giác rất …Yomost, nếu không thì tôi không được check-in rồi, nếu không tôi sẽ hận lắm khi không được đi Lombok rồi, hú hồn…ui kinh nghiệm xương máu nhờ, chú ý, chú ý :”)

Thế là Mataram thẳng tiến….!!!! chỉ hơn 2 tiếng thôi tôi sẽ được nghe tiếng sóng biển rì rào rùi (code sân bay của Mataram là AMI). Thuế sân bay từ Jakarta đến Mataram là 40,000 Rp/pax.
 
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Nắng đẹp rồi…tôi thốt lên khi máy bay sắp hạ cánh, chẳng là tôi đi Lombok ngay mùa mưa (nghe nói đã mưa thì kinh khủng lắm), đi biển gặp mưa thì bùn hắt bùn hiu, biết đâu nhìn trời mưa tôi lại khóc ròng lên nhớ nhà, nên cứ thấy nắng tôi lại mừng rỡ như con nít được quà :”). Tôi đến thủ phủ của Lombok tầm trưa, sân bay nhỏ, khách xuống máy bay đi bộ vào, hít căng cái không khí ấy (hông biết có trong lành không) trước khi vào phòng arrival hơi cũ kỹ với hai băng chuyền hành lý, mấy chục người trong đó có tôi chen chúc nhau chờ hành lý ra. Nói thêm một chút, tôi thường đi bụi, hành lý gọn nhẹ, và không mua hành lý ký gửi mà chỉ xách tay, nhưng lần này do vé Lion Air đã bao gồm 25kg hành lý ký gửi nên tôi được dịp chiều chuộng bản thân mình một chút. :”)

Ra khỏi sân bay, anh tài xế bên Perama đưa chúng tôi về thẳng Senggigi (bữa cuối cùng mới biết anh í sắp cưới dzợ ^o^). Tôi bảo với anh bạn đi cùng, ‘con trai Bali hay Lombok có nét anh hen, làn da rám nắng nhìn mạnh mẽ hén’, xem chừng cái mặt có mùi ganh tị rùi. Từ sân bay Mataram đến trung tâm Senggigi khoảng 15-20 phút đi xe, 40,000 Rp/person. Dọc đường đi tôi mở cửa sổ, ló đầu ra khỏi xe để hít thở cái…mùi của ‘tự do’ và ‘khoan thai’ mà lâu rùi tôi chưa cảm nhận được. Ra khỏi trung tâm thành phố Mataram là những con đường quê nghèo, mộc mạc, con nít mặc sarong đi học cười nói vang cả một khoản trời, ‘giống ở Việt Nam mà, có gì mà em ngẩn ngơ đến thế’, uh, sao những chiện ‘thường ở huyện’ cũng làm tôi thấy mê mải đến vậy…tôi thấy mình dễ yêu những điều bình dị quá :”)
IMG_0012.jpg

DSC00981.jpg

DSC00978.jpg

DSC00966.jpg


Đám cưới trên đường...
IMG_0366.jpg

IMG_0368.jpg

có ai thấy cô dâu Lombok chưa... :")
IMG_0360.jpg

họ nhảy múa suốt đoạn đường
 
Last edited:
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Đến Senggigi sau 20 phút đi xe, nắng vàng rực rỡ và trời có vẻ hanh nóng hơn Sài Gòn, chúng tôi dừng ở Perama office để thanh toán tiền và book xe cho những ngày tiếp theo. Nhiệt tình và thân thiện, chúng tôi được hướng dẫn cụ thể từng chặng, sau chuyến đi này tôi có ấn tượng rất tốt với những người làm du lịch nơi đây, họ rất chiều khách và cởi mở đến lạ. Chúng tôi ở khách sạn Lina, đối diện Perama, giá 170,000Rp/room (không bao gồm ăn sáng), ngay sát bờ biển.

DSC00314.jpg

hướng thẳng ra biển

Jl Raya Senggigi là con đường trung tâm của Senggigi, trải dài khoảng 3km, trung tâm có thể tính từ Pura Batu Bolong đến Sheraton resort. Senggigi thật ra là một thị trấn nhỏ, dọc đường rất nhiều nhà hàng, chủ yếu phục vụ du khách, đầy màu sắc về đêm.

IMG_0104.jpg

IMG_0105.jpg

đường phố Senggigi

Có một điều tôi rất ngạc nhiên, khách sạn tôi ở sát biển, buổi sáng biển lặng đến lạ, không gợn chút sóng, làm cho tôi có cảm giác như mình đang đứng trước một cái hồ rất lớn, xa thẳm, không thấy đường chân trời, về sau tôi mới biết đó giống như một làng chài nhỏ, buổi tối tấp nập thuyền đậu nhưng sáng ra đã không còn một chiếc, rồi sau đó lần lượt trở về, làm nhộn nhịp một khoảng trời

DSC00919.jpg

bình minh ở Senggigi beach, bình yên đến lạ

DSC00911.jpg


DSC00938.jpg


DSC00902.jpg

những con tàu trở về từ biển khơi, như những con nhền nhện lướt đi trên biển
 
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Pura Batu Bolong temple

Đây là ngôi đền Hindu có lẽ là lớn nhất, và đẹp nhất Senggigi, từ Lina Hotel đi ngược về hướng trái khoảng 1km. Đền được xây hướng về núi Gunung Agung, ngọn búi linh thiêng nhất của Bali. “batu bolong” tiếng Indo có nghĩa là “rock with hole”, ban đầu tôi không hiểu được ý nghĩa của chữ này cho đến khi vào sâu bên trong, ngôi đền được xây trên một tảng đá lớn ngay sát biển, một góc hòn đá được nước biển bào mòn, tạo nên một cái hốc tự nhiên, đem lại vẻ đẹp hiếm có cho đền.

DSC00330.jpg

DSC00378.jpg

batu bolong, 'rock with hole'


Sunset, có đem lại cho bạn cảm giác gì không, tôi thì thấy mình may mắn quá, may mắn vì được nhìn tận mắt một cảnh bình yên như vầy, trong lòng có cảm giác thậtt khó tả...tôi luôn thích những ngôi đền mang đậm chất Hindu của Balinese, tín ngưỡng và nghệ thuật đi chung với nhau, làm lòng tôi bỗng dưng ‘mềm’ lại, có chút choáng váng và ngây ngất....

DSC00398.jpg


DSC00377.jpg


DSC00360.jpg


DSC00332.jpg


IMG_0016.jpg

nụ cười thật hồn nhiên, những đứa trẻ 'giữ đền'
 
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Những người bán dạo ở Senggigi...

Dọc bờ biển Senggigi có rất nhiều nhà hàng, khách sạn, chủ yếu phục vụ du khách phương xa, nhưng nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy ranh giới giữa những nơi này và bờ cát trắng sẽ là một hàng ‘rào’ xây bẳng đá hoặc gạch, phong phanh lắm cũng là gỗ. Tôi tự hỏi, tại sao phải xây như vậy, làm cho không gian thêm bỗng dưng có ‘rào cản’ với bờ biển bao la trước mặt, sao phải mất công đến thế.

Chung quy tất cả đều có lý do....những người bán dạo ở Senggigi, phụ nữ quấn một chiếc khăn vải dày, làm tấm đệm cho cái túi to trên đầu, chứa bao nhiều là thứ, có quần áo, trang sức, thậm chí là trái cây, dáng người lúc nào cũng thẳng, tôi tự hỏi họ có cảm thấy sức nặng của món hàng mang trên đầu mình không. Người bán hoa quả, người bán trang sức, người bán kính mát, thuốc lá, sarong…thậm chí buổi tối còn có người mời chào ‘tama, tama’ – một thứ thuốc kích thích mà tôi không biết tên…đủ mặt hàng được rao bán để gây sự chú ý của dân du lịch. Họ mời chào, chèo kéo, trả giá, gắt gỏng, xởi lởi…đủ mọi cung bậc cảm xúc … nhưng có một quy luật chung được hiểu ngầm, họ có thể làm mọi thứ nhưng tuyệt đối không được vượt qua cái ‘hàng rào’ đó, tất cả đều diễn ra bên ngoài cái lằn ranh kia.

DSC00824.jpg

DSC00894.jpg


Có chăng đó là sự thỏa thuận ngầm giữa các chủ khách sạn với những người bán dạo này. Tôi thấy họ cười nói, mua bán, vui đùa thậm chí nằm dài trên bãi biển nhưng chưa một lần chạm chân qua khỏi ‘lằn ranh’ ấy. Có thể đó là một cách để trách sự lộn xộn, mất trật tự cho khu du lịch, các tay chủ không muốn làm khách bận lòng chăng…Đơn giản nhưng sao tôi thấy hai hình ảnh trái ngược nhau quá, nói là hai thế giới thì quá đáng quá nhưng là hai mặt của cuộc sống thì đúng hơn. Tôi không thích cái lằn ranh đó, tôi không thích sự phân chia khi phải nghĩ mình thuộc bên nào. Tôi thích mọi điều bình đẳng và tự nhiên hơn…tôi thích những người bán dạo ở Senggigi…

IMG_0347.jpg
 
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Đi chợ ở Lombok...

Muốn đi chợ ở Kuta, Lombok, bạn phải dậy sớm, và phải đi đúng ngày...Chủ nhật, ngày họp chợ duy nhất trong tuần. Muốn đi chợ, bạn phải leo lên đá và lội bì bõm qua một dòng nước đục ngầu, không biết sâu bao nhiêu...Chợ họp từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa, trên mảng đất thấp và lầy lội sau cơn mưa chiều qua. Tôi có cảm giác như mình đứng ở một phiên chợ miền núi phía Bắc Việt Nam, vết xe ngựa, tiếng gọi nhau í ới mà tôi không hiểu được. Chợ bán chủ yếu thực phẩm tươi, rau quả và trái cây địa phương, à, còn có gia vị đặc trưng cho món ăn của người Sasak, cay xè đầu lưỡi nhưng không thể cưỡng lại được. Ai cũng nhìn chúng tôi với ánh mắt lạ lẫm, đôi khi thân thiện, đôi khi hậm hực...

IMG_0251.jpg

đường vào chợ

IMG_0257.jpg

trái salak

IMG_0277.jpg


IMG_0281.jpg

đong muối

IMG_0268.jpg


IMG_0269.jpg


IMG_0273.jpg
 
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Hi bạn,
Tết này mình tính đi Lombok, xin đánh dấu để tiếp tục theo dõi chủ đề này nha.
 
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Háo hức chờ bài viết tiếp theo của bạn :x.
 
Last edited by a moderator:
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

Hi machnhutien,
Cho mình hỏi một chút, nếu muốn mua vé online của lionair thi phải sử dụng credit card, ko thể sử dụng debit card phải ko bạn.?
Cảm ơn trước nha.
 
Re: Lombok - ngày nắng đẹp

hi HD,

xin lỗi nha,lâu quá mình không có thời gian lên phượt nên không nhận được message của bạn. Mua vé online của Lion Air, bạn có thể trả bằng credit card lẫn debit card (hai loại thẻ này đều có chức năng thanh toán quốc tế). Credit thì bạn xài trước trả sau, còn debit thì phải có tiền trong tài khoản mới thanh toán được.

Có một lưu ý quan trọng khi check-in với Lion Air là họ yêu cầu bạn đưa ra thẻ mà bạn đã dùng để thanh toán, nếu dùng thẻ của người khác thì nhớ ghi lại số thẻ nha, cái này quan trọng lắm nha, nếu không họ sẽ không cho bạn check-in đâu, hihi giống mình lần trước, tí nữa là không được check-in rùi.

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top