What's new

Italy: Mệt mỏi, tốn kém nhưng xứng đáng

Như bao lần, tất cả những điều mình chia sẻ là kinh nghiệm cá nhân, dựa vào trí nhớ kém cỏi của bản thân. Mình thích đi du lịch để ngắm nhìn, thưởng thức và tìm hiểu, ít chụp ảnh và anti việc du lịch kiểu điểm danh; cố không vung tiền qua cửa sổ nhưng không muốn hành xác bản thân, ở nhà nghỉ/khách sạn phòng đôi tương đối đàng hoàng, đi xa thì bắt xe bus, vẫn bỏ tiền vào các bảo tàng/địa điểm mình thích, mỗi ngày lại tìm 1 quán kem gelato nổi tiếng để ăn... Ngoài ra, hầu như hình ảnh là đc lấy từ trên mạng xuống, không phải hình chính chủ.

Phần 1: Chuẩn bị

italy.jpg


Như những lần đi chơi tự túc, công việc đầu tiên của mình là lên đọc các review, các bài chia sẻ kinh nghiệm du lịch từ tiếng Việt qua tiếng Anh. Mình khuyên bạn nên tìm những bài viết có phong cách du lịch gần giống bản thân để đọc, họ thường sẽ cho bạn các địa điểm, lượng thời gian phù hợp, kinh ngiệm và đôi lúc cả lịch trình.

Sau đó tiếp tục là lên lịch trình cho bản thân. Lịch trình ban đầu của mình thường chỉ có những địa điểm nhất định phải đi với khoảng thời gian rộng rãi để nếu nó thật sự đẹp, mình vẫn còn thời gian ngắm nghía cho hết. Tiếp theo mình lên danh sách những địa điểm nên xem, lúc đi thời điểm trống thì nhét vào để không bị chết thời gian. Một lời khuyên là nên xem kỹ thời gian đóng mở cửa, các lời khuyên về lượng thời gian thăm quan, khuyến mãi… của các địa điểm.

Đặt vé tàu/bus/máy bay, tùy vào ngân sách và thời gian để bạn lựa chọn loại phương tiện nào, thời gian như thế nào. Tàu ở Italia không quá mắc, có 2 hãng là Trenitalia và Italo, tùy tàu chạy nhanh hay chậm nhưng mình để ý là tàu thường hay bị trễ giờ hơn so với bên Pháp. Bus mình đi thường là Flixbus, do giá rẻ nhất và mình còn được cho code giảm 3 eur (xin trên hội SV ở Pháp UEVF). Mình hay tìm và so sánh trên trang goeuro.com, tuy nhiên cũng nên thận trọng. Đặt Flixbus qua goeuro.com sẽ rẻ hơn trang của hãng do không mất tiền đặt vé, ngược lại trên trang của italo thường có vé hạng thấp hơn sẽ rẻ hơn. Kinh nghiệm của mình là nên đặt vé đi vào sáng sớm để có cả buổi chiều cho nơi tiếp theo, do KS bên Italia thường check out lúc 10 h sáng, thời gian lỡ cỡ, đi chơi thì sợ về muộn giờ, còn cầm hành lý đi thăm quan thì không khả dĩ lắm.

Đặt vé cho các địa điểm bắt buộc đi. Khá nhiều địa điểm của Ý rất rất đông, xếp hàng 1-2 tiếng để mua vé nên việc đặt vé sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian. Chưa kể nếu đi vào mùa hè, xếp hàng dưới thời tiết nắng nóng 32-37 oC thì việc thêm 1 ít tiền đặt vé trước mình cho là xứng đáng. Tuy nhiên bạn phải nên cẩn thận vì rất nhiều trang web bán vé cao hơn trang web chính thức, nhiều trang web chính thức không có/hạn chế phần tiếng Anh. Đây là danh sách các địa điểm mình đã đi mà mình nghĩ là nên đặt vé trước kèm trang web mình đã đặt:
-Florence
+ Galleria Degli Uffizi http://www.b-ticket.com/b-ticket/uffizi/default_eng.aspx
+ Galleria Dell'accademia http://www.b-ticket.com/b-ticket/uffizi/default_eng.aspx
-Pisa https://www.opapisa.it/en
-Venice
+ Basilica di San Marco : http://www.basilicasanmarco.it/informazioni-per-i-turisti/prenotazioni/?lang=en
-Rome
+ Vatican Museum and Sistine Chapel https://biglietteriamusei.vatican.va/musei/tickets/do?action=booking&codiceTipoVisita=26&step=2
+ Colosseum/Roman forum/Palatine hill https://www.coopculture.it/en/colosseo-e-shop.cfm
Ngoài ra, vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng, hầu hết các địa điểm thăm quan và bảo tàng sẽ miễn phí, bù lại sẽ cực kỳ đông, xếp hàng cực lâu vì hầu hết không cho đặt vé trước ở ngày này.

Đặt khách sạn/nhà nghỉ/dorm phù hợp với bản thân và túi tiền. Mình đi 2 người nên đặt hầu hết là nhà nghỉ, phòng đôi, có điều hòa (vì ở Italia mùa hè rất nóng) và ưu tiên những địa điểm gần gare. Mình chủ yếu tìm và đọc review trên Booking, Agoda và Tripadvisor, đặt phòng thì đặt qua Booking. Thường hầu hết khách sạn hay nhà nghỉ ở Italia sẽ tính thêm thuế trên đầu người, từ 2-3 eur/người/đêm. Các nhà nghỉ mà mình đặt
+ Florence : Corte Passi (Via Leone X 2)
+ Venice - Mestre: b&b wu luigi (Via Col di Lana, 6).
+ Rome : Blue Whale (96 Via Principe Amedeo)

Tải bản đồ offline của Google map những thành phố bạn thăm quan, đặt biệt khi bạn không mua sim hoặc bật Internet roaming. Nên có Internet để tìm đường, cũng như Google Map ngày nay đã có thêm chức năng tra phương tiện công cộng ở các thành phố lớn.

Rất nên chuẩn bị sẵn tiền mặt, vì không như ở Pháp, rất nhiều địa điểm của Italy không chấp nhận trả thẻ. Mua vé phương tiện công cộng thì thường mua ở các Tabachi (tương tự Tabac ở Pháp), khá hiếm có cây mua vé và cây mua vé cũng ít cây chấp nhận thẻ tín dụng :(

Mùa hè của Italia trời tối khá muộn, thường 9 – 10h, các thành phố về phía Nam như Rome thì trời sẽ tối sớm hơn một chút, nên rất thích hơp để đi cả ngày. Tuy nhiên thời tiết nắng nóng cực kỳ, nên mang theo mũ/dù, kem chống nắng, bình nước rỗng để lấy nước, quần áo mát mẻ. Nếu được thì hãy lựa các địa điểm trong nhà cho thời điểm từ 12 – 5 h để tránh nắng vì mùa hè đến khoảng 7 – 8h thì trời mới tắt nắng.

Nếu như mình ham thích đi bảo tàng, thì khuyên nên tìm hiểu sơ lược về nghệ thuật thời Phục Hưng cũng như cuộc đời của chúa Jesus, vì lượng lớn tác phẩm thời Phục Hưng liên quan đến các giai thoại trong cuộc đời của chúa. Rất nhiều tác phẩm chung vài chủ đề như Madonna and Child, Annuciation, Adoration of the Magi, Coronation of the Virgin, Crucifixion… Ngoài ra, nếu được thì hãy đọc về các tác phẩm mình sẽ xem để biết nó đẹp ở điểm gì để biết đường mà ngắm, vì mình thật sự không được học nhiều về nghệ thuật. Tuy nhiên điều này là tùy ở mỗi người
 
Last edited by a moderator:
Phần 2 (ngày 1): Turin (Torino) - Gênes (Genoa)
Hành trình đi Italy của mình bắt đầu ở Gênes, do anh bạn đi chung đang học hè ở đây cho ở nhờ. Dự định của mình ban đầu là xuống Gênes, rồi 1 ngày đi Turin và 1 ngày đi Milan tối đi chiều về, nhưng từ chỗ mình (Pháp) qua Gênes, bus dừng ở Turin khoảng 3h30 nên mình quyết định dành thời gian đó để thăm Turin luôn (một quyết định khá ngốc). Sau khi đến Gênes, phát hiện ra thành phố này đáng khám phá nên mình đành bỏ lỡ Milan.

Trước khi đi, mình đã chuẩn bị quần áo mặc cho 12 ngày, vật dụng cá nhân, mỳ gói, bánh kẹo… ních vào 1cái valy và 1 cái cặp nặng chịch. Vác đống hanh lý ra chỗ đón Flixbus ngồi chờ bus. Flixbus rất có “tâm”, xe chuyến 9h30, 9h40 check vẫn báo xe đúng giờ, 9h49 báo xe trễ đến 9h55 và đón khách ở chỗ khác, cách bến gần 500m. Báo hại mình vừa đau tim tưởng trễ bus, lại phải xách valy và cặp chạy muốn hộc máu. Kết cục là xe đến Turin trễ gần 1 tiếng so với dự tính.

Do đã ăn sáng no, cộng với đống đồ ăn vặt nên mình quyết định không ăn trưa mà đi đến địa điểm mình hứng thú nhất ở Turin, bảo tàng Ai Cập (Museo Egizio).


Do mình nhầm địa điểm Flixbus đến, ở Ý lại không có cây bán vé phương tiện công cộng ở mọi nơi như Pháp cũng như bản đồ các phương tiện công cộng, mình đã ra 1 quyết định ngu ngốc là đi bộ 3 km cùng 1 đống hành lý, bằng bản đồ offline trên Google Map (lúc này không bật đc chế độ Internet Roaming). Tổng cộng 45’ đi và 45’ về giữa trời nắng chang chang, suýt trễ bus thì mình cũng đã kịp dành 1 tiếng thăm quan bảo tàng được khuyên nên đi từ 2 - 3 tiếng. Giá bảo tàng là 15 eur, sinh viên đi vào thứ 5 được giảm còn 4 eur, phí gửi đồ từ 1-3 eur. Do mình đi còn có hành lý cồng kềnh, tủ lớn hết 3 eur. Hôm mình đi bảo tàng không quá đông, xếp hàng chừng 5’ đã mua được vé nên mình nghĩ không cần phải đặt vé trước.


Bảo tàng Ai Câp ở Turin là một trong những bảo tàng về Ai Cập lớn nhất thế giới, tập trung chủ yếu vào việc chôn cất người chết, đặc biệt là các xác ướp. Bảo tàng cực kỳ rộng, thông tin phong phú, rõ ràng bằng tiếng Anh, hiện vật nhiều, đặt biệt là các quan tài và xác ướp. Chưa kể đây là bảo tàng hiếm hoi ở Italia cho audioguide miễn phí, cực kỳ thích hợp cho những người muốn tìm hiểu về xác ướp và nên văn minh Ai Cập.



Sau đó, mình tiếp tục đi Flixbus để đi đến Gênes. Và cũng như ở Turin, mình tiếp tục vác đồ gần 1 km để đến chỗ anh bạn đi cùng. Sau khi gửi đồ, mình bắt đầu công cuộc khám phá Gênes. Gênes là một thành phố cảng, khá lộn xộn và dơ, nhiều dân da đen và cửa hàng Trung Quốc, các con đường ở đây không những rối rắm cực kỳ mà còn nhiều hẻm hẹp và tối, tạo cảm giác nguy hiểm, đặc biệt khi đi một mình vào buổi tối. Bạn mình nói Gênes giống Việt Nam, mình thì thấy giống mấy thành phố Nam Mỹ (mình chưa từng đến Nam Mỹ, chủ yếu là coi các phương tiện truyền thông).


Do lúc mình đến Gênes khá trễ, nên chỉ đi dọc bờ biển để ra cảng cũ (Porto Antico). Nói thật thì con đường dọc bờ biển này không đẹp, do bị chắn tầm bởi các tàu lớn, cũng như đường phố cũng hơi ghê ghê. Bù lại, cảng cũ (Porto Antico) lại là nơi rất đẹp để ngắm hoàng hôn xuống biển, chỉ có điều bị các hàng quán chiếm đóng hết.


Tối mình được đãi ăn quán Rossocarne (Via di Ravecca 75/R), 1 quán ăn chuyên về steak và tartare (thịt bò sống trộn lòng đỏ trứng và gia vị, ăn chung với bánh mì). Ban đầu dự tính ăn ở quán Cavour 21 (Piazza Cavour, 21) – cực nổi tiếng ở Gênes nhưng do quán quá đông, người đứng chờ bên ngoài khá nhiều nên đành lựa quán khác. Tụi mình đều gọi steak, giá khoảng 13 – 16 eur 1 phần, nước lọc 1 chai 2 eur (có 2 loại là nước thường và nước có gas), tiền phục vụ là 2 eur mỗi người. Mình đánh giá miếng steak ngon, ngọt, mềm nhưng không quá lớn, ăn kèm với bánh mì.


Sau đó mình với anh bạn đi về bằng bus, vé mỗi lượt là 1.5 eur. À đặc biệt là tối đến dọc bờ biển sẽ trở thành phố Trần Duy Hưng đấy :D
 
Last edited:
Mình chưa đọc hết bài của bạn...nếu đúng như toeeu đề bạn viết thì bạn & mình giống nhau: TỐN KÉM & CHẲNG CÓ GÌ
Mình hận vì đã plan hơi nhiều ngày cho Ý. lân sau đến Y mình chỉ trở lại Vatican thôi
 
Phần 2 (ngày 1 – 2): Turin (Torino) - Gênes (Genoa) (tt)

Ngày hôm sau mình bắt đầu đi khám phá Gênes. Một thành phố cảng phía Tây Italy, không quá nổi tiếng nhưng vẫn có khá nhiều chỗ đáng xem. Mình có 3 địa diểm chính cần thăm quan ở Gênes, bao gồm Porto Antica (đã đi tối hôm qua), đường (via) Giuseppe Garibaldi và thủy cung (Acquario di Genova).


Sau khi ăn sáng, mình đi bộ đến trạm xe bus, đi ngang qua Piazza Dinergo và thấy 1 nhà thờ nhỏ. Nhà thờ Parrocchia di San Teodoro (1) có 1 lối trang trí sọc vằn khá lạ mắt, tuy nhiên nhà thờ nhỏ và cũng không có nhiều thứ đáng xem. Gần đấy còn có 1 khu chợ nhỏ bán thịt thà rau củ, đi 1 vòng hết chừng 5’.



Sau đó, mình bắt bus đi đến đường Via Giuseppe Garibaldi (2), con đường được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Giống như lạc về thời Phục Hưng, các tòa nhà ở khu vực này vẫn giữ kiến trúc thuở xưa.



Một vài tòa nhà vẫn cho du khách thăm quan 1 phần, như phía trước của Deutsche Bank vẫn còn các bức tranh trần nhà và các bức tượng


Một địa điểm nên thăm quan trên con đường này chính là bảo tàng Musei di Strada Nuova - Palazzo Bianco (3), với giá vé 9 eur. Bảo tàng khá rộng, do bao gồm 3 tòa nhà, trong đó Palazzo Bianco và Palazzo Doria Tursi nối với nhau, còn Palazzo Rosso thì nằm phía đối diện bên kia đường. Bảo tàng bao gồm các tác phẩm nghệ thuật của Gênes từ trước đến sau thời kỳ Phục Hưng, và những bộ sưu tập về lối sống, văn hóa, tiền tệ… của vùng này. Cuối cùng sẽ có 1 thang máy đưa bạn lên mái nhà để ngắm toàn cảnh Gênes. Tuy không có các tác phẩm kinh điển hay nổi tiếng toàn cầu, nhưng mình đánh giá rất cao bảo tàng này. Mình dành gần 3 tiếng đồng hồ cho bảo tàng này, không cần đặt trước vì bảo tàng không đông.

 
Last edited:
Địa điểm thứ 2 là thủy cung Acquario di Genova (4), là thủy cung lớn nhất Italy và châu Âu.


Giá vé vào cổng là 26 eur, không quá đông để mua vé nhưng nếu muốn đi bảo tàng biển Galata Museo del Mare, nhà vòm (Biosphere) hoặc Bigo Panoramic Lift (kiểu thang máy đưa lên cao để ngắm toàn cảnh Gênes) thì trên web có các combo rẻ hơn vé lẻ 1 chút (https://www.acquariodigenova.it/en/). Mình đặt combo Pianeta Acquario, gồm thủy cung, nhà vòm và Bigo với giá 33 eur, so với giá gốc 40 eur.


Thủy cung của Genoa cực kỳ rộng, đẹp và nhiều thông tin để tìm hiểu về các loài vật dưới biển ở các khu vực, tập tính, cách phân biệt, mức độ nguy hiểm trong sách đỏ….




Ngoài ra thủy cung còn tăng sự tương tác với người xem như có hồ để chạm vào cá, máy sáng tạo ra cá và các hoạt động linh tinh để hiểu rõ hơn, cực kỳ thích hợp cho trẻ em. Mình đi thủy cung này gần 3 tiếng rưỡi và cảm thấy cực kỳ đáng giá.


Sau khi thăm xong thủy cung thì mình đến Biosphere (5) gần sát đó, và mình cực kỳ thất vọng. Nó khá là nhỏ, và cứ như là một khu vườn thì đúng hơn. Đi 1 vòng hết chừng 5-10 phút, nó có 1 hồ cá piranha nhỏ, 1 vài chậu lan, 1 hồ có 1 con rùa, 1 con hồng hạc và 1 con chim két nhiều màu – hết. Phí tiền


Cuối cùng là Bigo Panoramic Lift (6). Nếu mua lẻ thì giá vé là 4 eur, giảm còn 3 eur nếu bạn có vé thủy cung. Nó đưa lên cao để ngắm được toàn bộ cảng và thành phố Gênes trong vòng 10 hay 15 phút, tuy nhiên Gênes không quá đẹp, mình cũng đã ngắm toàn cảnh Gênes ở bảo tàng nên thấy không đặc biệt lắm.



Còn chút thời gian, mình ghé qua quảng trường Piazza de Ferrari (7), trung tâm thành phố với có 1 đài phun nước rất to bao quanh bởi các ngôi nhà cổ, bao gồm cả dinh tổng trấn của vùng.


Đến tối, mình được đãi ăn tối tại Ristorante Cinese Sushi di Ju (Via Filippo Turati 26r) (8), một nhà hàng châu Á, giá buffet gọi món là 18 eur, thêm nước thì thành 20 eur mỗi người. Mình đánh giá rất cao nhà hàng này vì làm các món châu Á ngon, hợp vị, mỗi dĩa đều khá nhiều -> nhiều nên cẩn thận gọi lố. Các món ổn bao gồm vịt quay, cá hấp, sushi và sashimi các thể loại.
Kết thúc ngày thứ 2, mình dọn đồ và chuẩn bị ngày tiếp theo sẽ đi qua Florence.
 
Last edited:
Thanks bạn chủ thớt vì đã up hình, tự nhiên thấy vui vì có 1 bạn Việt Nam đến Genova:). Ở Via Garibaldi còn có Palazzo Rosso cũng rất đẹp (mình nghĩ cái Palazzo Torso mà bạn nói là cái này). Ở cuối con đường này có một cầu thang dẫn lên Castelletto - 1 trong 2 nơi dành cho người giàu ở Genova nên có nhiều ngôi nhà rất đẹp, từ đây cũng ngắm đựoc toàn cảnh thành phố, có quán kem Sicilia ở đây cũng rất ngon, nếu ko bạn có thể đi cầu thang máy lên đây (vé bus dùng được cho loại thang máy này). Vì đây là thành phố nằm giữa núi với biển, địa hình dốc nên có nhiều nơi có thang máy hoặc loại tàu mà họ gọi là funicolare để đi lên

Porto Antico đẹp nhưng vì gần khu phố cổ đông người nhập cư nên hơi lộn xộn, nhưng đây cũng là nơi có nhiều hàng ăn và bar nên đông đúc đặc biệt vào cuối tuần. Hơi tiếc vì bạn ko thử các món ăn đặc biệt ngon của vùng như focaccia, pesto.
Đường cao tốc gần cảng buối tối có nhiều gái mại dâm nhập cư đứng chào khách, hic nhiều em mình nghĩ cứ như chỉ 14-15 tuổi. Gái mại dâm vẫn là bất hợp pháp ở Ý.

Đến Ý thay vì ăn tối bạn có thể chọn aperitivo với tầm 7- 8 euro cho cả đồ uống và đồ ăn, đồ ăn thì đơn giản có bánh mỳ, focaccia (nếu ở vùng Liguria), pizza, phomat, prosciutto, bresaola, risotto, khoai tây chiên... Nó cũng là hình thức để ngắm nhìn nhịp sống của người bản địa, đặc biệt những người ở vùng biển thì các cửa hàng ven biển mùa hè lúc nào cũng đông. Aperitivo xong đi ăn kem và dạo dọc bờ biển thì thật là tuyệt vời. Đi ăn hàng ở Ý ko cần tip vì đã tính tiền dịch vụ trên hoá đơn.

Cá nhân mình nghĩ đi du lịch Ý nên đi chậm để nhìn và cảm nhận thì mới thấy đẹp nếu ko thì chỉ thấy 1 mớ bòng bong từ ga tàu đến đường phố, còn nếu có ít thời gian thì nên đến những nơi đẹp nổi tiếng mà ai cũng biết rồi như vậy đỡ thấy tiếc.
 
Đúng là Palazzo Rosso đó bạn, mình đánh nhầm. Mình thấy có thang máy dẫn lên mái nhà, giúp nhìn toàn cảnh Genova chứ không thấy chỗ dẫn qua Belvedere Castelletto. Hôm đầu tiên mình đã tính đi chỗ Belvedere Castelletto rồi, nhưng đang leo thì bạn gọi đi ăn.

Vốn dĩ hôm thăm Genova là dành cho Milan cơ, nhưng do đọc về Genova có nhiều điểm mình muốn tới hơn Milan (do mình thích đi thăm quan khám phá chứ không mê thời trang lắm) nên đành bỏ Milan. Thật tình, đến Genova hơi sốc, vì không nghĩ Italy mà lại dơ, nhìn nguy hiểm (đặc biệt mấy cái hẻm nhỏ tí ti) và nhiều da đen đến vậy. May mà bữa sau qua Florence mới lấy lại được hình ảnh đẹp :).

Đợt này mình đi Italy gần 12 ngày, ngày nào cũng kiểu từ 9h sáng đến 11h đêm. Đi mùa hè tuy nắng nóng kinh khủng nhưng bù lại trời tối trễ nên đi được nhiều điểm, mỗi điểm vẫn có thời gian để ngắm nghía, đặc biệt là mấy cái bảo tàng.
 
Phần 3 (Ngày 3 - 5): Florence – Pisa – Cinque Terre

Sau khi ăn sáng, mình đi bus đến Florence, cái nôi của thời kỳ phục Hưng. Thành phố tràn ngập của nghệ thuật, nói thật bạn nên dành tối thiểu khoảng 2 ngày cho thành phố này. Mình tuy trên lý thuyết là ở Florence 3 ngày, nhưng dành 1 buổi đi Pisa và cả 1 ngày ở Cinque Terre, nên vẫn còn nhiều điểm tiếc nuối ở thành phố mình thích nhất của Italy. Các địa điểm chính ở Florence là bảo tàng Galleria Dell'Accademia, bảo tàng Galleria Degli Uffizi, quảng trường Piazza della Signoria, cây cầu Ponte Vecchio, nhà thờ Cattedrale di Santa Maria del Fiore, pháo đài Forte di Belvedere và con đường mua sắm Via Calimala.


Ở Florence, mình ở nhà nghỉ Corte Passi (1), nằm ở giữa 2 gare Santa Maria Novella và gare Campo di Marte. Phòng ốc ở đây khá đẹp và rộng, giường to, có phòng tắm riêng (có vòi xịt đít), bếp chung lò vi sóng, máy pha cà phê và tủ lạnh, nhưng không có bếp. Duy có điểm phê bình là nhân viên khách sạn không phải lúc nào cũng ở đó, nên mỗi khi có việc không biết tìm nhân viên ở đâu. Giá cả mình cho là ổn, 50 + 6 eur/đêm cho phòng 2 người.




Do thời gian gấp rút, nên sau khi check in xong, bọn mình tạm ăn trưa bằng sandwich mua tại siêu thị Carrefour gần khách sạn để kịp giờ đặt bảo tàng. Sau đó cả 2 đi bộ đến bảo tàng đầu tiên, Galleria Dell'Accademia (2), mình nghĩ khá nổi tiếng ở Việt Nam với bức tượng nổi tiếng David của Michelangelo.


Do đã mua vé trên mạng (http://www.b-ticket.com/b-ticket/uffizi/default_eng.aspx , giá 8 eur cộng 4 eur đặt trước -> 12 eur) nên mình đi thẳng đến 1 quầy gần bảo tàng để đổi vé cho cả 2 bảo tàng Academia và Uffizi, thay vì đứng xếp hàng để mua vé như mọi người (nghe đồn khoảng 1 tiếng). Tượng David, nằm ngay vị trí đẹp nhất của bảo tàng, hiện lên cực sinh động với những khối cơ, từng đường gân, mạch máu… cực kỳ tinh xảo và chân thực. Tượng vốn dĩ tạc để chiêm ngưỡng từ dưới lên, nên để ý kỹ sẽ thấy tay và đầu tỷ lệ có vẻ không hợp lý.



Sau David, thì bảo tàng gần như không còn tác phẩm nào thu hút mình nữa. Hiếm hoi còn vài bức tượng Slave chưa hoàn thành của Michelangelo (ngay hành lang trước David) và bức tượng Rape of the Sabines của Giambologna. Mình đặc biệt ấn tượng việc tác phẩm này được làm bởi duy nhất 1 tảng đá chứ không phải 3 tảng đá riêng biệt. Bảo tàng này khá nhỏ, mất chừng 1 – 1.5 h để ngắm hết bảo tàng.




À bảo tàng này còn có lầu trên nữa, lối cầu thang lên gần chỗ exit nhưng do không có chỉ dẫn, ít người lên xuống nên dễ bỏ qua. Hôm đó do mình thấy có người đi xuống nên tò mò lên thử. Ở trên là các bức altar về giai thoại cuộc đời của chúa, kiểu Gothic, cũng không lớn lắm.
 
Last edited:
Sau đó, bọn mình đến bảo tàng thứ 2, Galleria Degli Uffizi (3), bảo tàng lớn nhất và đông khách nhất Italia (Sau bảo tàng Vatican, tuy nhiên Vatican không thuộc Italia). Tuy đã mua vé skip-the-line (http://www.b-ticket.com/b-ticket/uff...fault_eng.aspx, 20 eur cộng 4 eur đặt trước -> 24 eur), bọn mình vẫn phải xếp hàng gần 20 phút vì lượng người mua vé trước vẫn quá lớn. Còn nếu nhìn hàng người xếp hàng mua vé, mình cảm thấy 4 eur cực xứng đáng vì nó cực kỳ dài (nghe đồn xếp hàng từ 1-2 tiếng), đông hơn 2-3 lần so với bảo tàng Academia. Mình rất yêu thích và thấy bảo tàng này đáng giá từng đồng mình bỏ ra.



Ngược lại với bảo tàng Academia, bảo tàng Uffizi có 1 lượng tác phẩm cực kỳ lớn, đến mức mình dù lướt khá nhiều thì cũng mất gần 4 tiếng đồng hồ, chân đau nhưng không dám nghỉ quá lâu vì sợ bảo tàng đóng cửa. Ở ngoài hành lang bảo tàng có đến cả trăm bức tượng, mà mình gần như chỉ dám ngắm lướt chứ không dừng lại quá lâu.


Nếu Academia chỉ có David, Uffizi có 1 loạt kiệt tác nổi tiếng thời Phục Hưng, như bức The Birth of Venus và Primavera của Sandro Botticelli, panel Dukes of Urbino của Piero della Francesca, bức Annunciation của Leonardo da Vinci, Doni Tondo của Michelangelo, Madonna of the Goldfinch và Pope Leo X and Family của Raphael… Kinh nghiệm của mình cho thấy bạn cứ thấy chỗ nào đông người bu vào thì khả năng cao là vị trí của các tác phẩm “đinh”.


The Birth of Venus, Sandro Botticelli - Bức họa quá nổi tiếng, đại diện cho vẻ đẹp của thời kỳ Phục Hưng


Primavera (Mùa xuân), Sandro Botticelli. Không chỉ diễn tả đặc trưng của mùa đẹp nhất năm, người ta còn xác minh được hơn trăm loại thực vật khác nhau chỉ trong 1 bức họa, quá khủng khiếp


Doni Tondo, bức tranh vẽ hoàn chỉnh duy nhất của Michelangelo, còn giữ nguyên được khung tranh gốc.


Dukes of Urbino- Bức họa dành cho người vợ đã khuất của công tước, nên để ý khung hình bên trái màu sắc nhạt và kỳ ảo hơn.


Annunciation, một giai thoại về chúa Jesus dưới lối vẽ đặc trưng của Leonardo da Vinci


Madonna of the Goldfinch của Raphael

Ngoài các tác phẩm đinh thì bảo tàng còn rất rất nhiều các tác phẩm thời kỳ Phục Hưng cực kỳ đẹp và đáng xem trong các dãy phòng trong 2 tầng. Trong các tác phẩm thì mình cực kỳ thích tác phẩm Las 7 Virtudes của Pietro Pollaiolo và người học trò cực kỳ nổi tiếng Sandro Botticelli. Mình cũng không rõ tại sao nhưng nó cứ cuốn mắt mình vào.


Không những thế, ở tầng trệt còn có triển lãm Islam & Florence, về các sản phẩm của Hồi giáo, như các bức thảm, sách, quần áo, quân phục, vũ khí...
 
Sau khi ra khỏi Uffizi lúc nó gần đóng cửa (18h30), bọn mình đi bộ dọc bờ sông để qua cây cầu nổi tiếng Ponte Vecchio (4). Đây là cây cầu đá được xây dựng từ thời phong kiến, trên cầu hiện có những cửa hiệu bán trang sức và đồ lưu niệm.


Cầu Ponte Vecchio nhìn từ bên bờ sông


Cầu Ponte Vecchio

Trong khi đi bộ từ cầu Vecchio qua quảng trường Pitti, tụi mình có dừng lại ở 1 quán kem gelato Arte Della Gelateria (5), hoàn toàn tình cờ. Tuy rằng kem ở đây không tệ, hơi đá và không quá dẻo, so với những quán sau này mình ăn (search các quán nổi tiếng trên mạng) thì nó là quán dở nhất, và không hề rẻ.


Cây kem 5 eur, đã ăn 1 ít

Tụi mình đến quảng trường Piazza Pitti (6) lúc này khá trễ, khoảng 8 giờ nên hai bảo tàng đều đã đóng cửa, nên tụi mình chỉ ngồi ăn kem rồi đi vòng vòng quanh quảng trường ngắm cung điện Pitti phía bên ngoài. Quảng trường như một sân chơi dành cho con nít chơi đùa.



Tiếp tục tạt ngang qua nhà thờ Chiesa di San Felice in Piazza (7), tuy nhiên đã đóng cửa. Nhà thờ này khá nổi tiếng vì có khá nhiều bức tượng và tranh mang phong cách Gothic, hơi tiếc 1 chút.




Rồi tụi mình vào siêu thị gần đó để mua đồ ăn sáng cho hôm sau. Sau đó, đi dọc bờ sông và đi qua cầu Ponte Santa Trinita (8), cây cầu bên cạnh Ponte Vecchio, tuy không nổi tiếng bằng nhưng lại là nơi rất thích hợp để chụp hoàng hôn buông xuống Florence, ngay cạnh cây cầu Ponte Vecchio nổi tiếng.




Cuối cùng, tụi mình đi đến quán Com Saigon (Via dell'Agnolo, 93/R) (9), một quán VIệt hiếm hoi ở Florence. Quán sang, đồ ăn quán làm khá ổn, tuy nhiên giá cao và phần ăn không nhiều. Mình gọi 1 phần cơm thịt nướng (hơi giống cơm tấm) có giá 12 eur, 1 ly nước 3 eur và phí phục vụ 1 eur, tổng cộng là 16 eur.



Phần cơm không nhiều, thịt ướp ổn (hơi ngọt kiểu miền Nam)

Ăn xong là gần 11 h, đi về khách sạn ngủ để ngày mai đi Pisa
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,367
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top