What's new

Kathmandu to Kailash: Ký sự xuyên Hy Mã Lạp Sơn.

Nhân duyên với Kailash tự thuở nào?

Tôi bắt đầu có vài khái niệm về Tây Tạng cách đây khoảng mười năm. Có lẽ những thông tin đầu tiên lại xuất phát từ cuốn sách “Suối nguồn tươi trẻ” của Peter Kelder. Tôi vẫn khá kiên trì tập luyện năm thức tập của Tây Tạng theo hướng dẫn trong sách này và hẳn nhiên cảm nhận được sự tăng cường sức mạnh về thể xác cũng như tinh thần. Từ đó tôi để ý đến hai chữ Tây Tạng nhiều hơn. Vậy là “Con đường mây trắng” của Anagarika Govinda do Tiến sĩ Nguyễn Tường Bách dịch, “Người Tây Tạng nghĩ về cái chết” (Bardo Thodol), “Trong vòng tay Sambala”, “Chúng ta thoát thai từ đâu” của Erono Mundasep và rất nhiều cuốn sách viết về Tây Tạng, Ấn Độ, bắt đầu chiếm nhiều chỗ trong tủ sách của tôi.

Giáo sư Spalding với cuốn “Hành Trình về Phương Đông” đã làm “đảo lộn” suy nghĩ của tôi về con người và vũ trụ. Ông thường xuyên đề cập đến những vị Tôn Sư ngoài trăm tuổi vẫn đang ẩn tu trên những ngọn núi tuyết phủ trong dãy Hy Mã Lạp Sơn. Còn Govinda và Mundasep đều viết nhiều về một ngọn Núi Thiêng, nơi được xem là Núi Tu-Di trên quả địa cầu, là “tâm điểm của mọi xứ sở”, nơi trú xứ của Thần Shiva, của các vị Thiền Phật và Bồ Tát. Một ngọn núi mà theo Govinda là “không có núi nào có thể sánh”. Ngọn Núi Thiêng đó có tên là Kailash, mà trong tác phẩm của mình cũng như các bản dịch, anh Nguyễn Tường Bách gọi là Ngân Sơn.

Ước mơ gần như “hoang tưởng” được đến chiêm ngưỡng ngọn Núi Thiêng, nơi là “trung tâm của thế giới” có lẽ bắt đầu manh nha và lớn dần trong tôi từ những ngày tháng đó.

Và rồi, điều cần đến phải đến. Đầu tháng 6 năm 2010 tôi được gặp anh Nguyễn Tường Bách nhân dịp anh từ Đức về Việt Nam chịu tang bố. Tôi nhớ đã gặp anh tại nhà một người bạn thân của anh. Tôi vốn rất hâm mộ anh Bách sau khi đọc khá nhiều tác phẩm anh viết và dịch; vẫn mong một ngày được gặp anh. Trước đó, khi biết tin bố anh vừa mất, tôi chủ động google, tìm trên các diễn đàn được địa chỉ email của anh. Tôi gửi email chia buồn và anh cũng sớm phúc đáp với lời cảm ơn chân thành. Cuộc sống vốn diệu kỳ vậy đó. Biết tôi mê anh Bách, anh Trần Sỹ Chương, một người anh của tôi đã tạo điều kiện để tôi được gặp anh. Tôi còn nhớ khi vừa vào nhà anh Thu, cúi chào và giới thiệu tên mình, anh đã hỏi “hóa ra Tuấn này là Tuấn đã email cho anh à?”. Nhân duyên cho chuyến hành hương chiêm bái Kailash (Ngân Sơn) hẳn đã nảy mầm từ hôm ấy.

Topic đã được gởi đăng bởi BDK
 
Last edited by a moderator:
Chuyến đi tuyệt thật. Năm ngoái bọn mình cũng đã có duyên đến được Kailash nhưng chưa có duyên đi Kora. Đó là điều mình thất sự rất rất tiếc nhưng tự nhủ sẽ có ngày quay lại.

Không biết "mobile toilet" của nhóm bạn có giống nhóm mình không. Đó là ... túi ni lông đen :D. Hôm 1 chị trong đoàn giơ 1 nắm túi ra làm cả bọn mừng rơi nước mắt. Còn lại bất đắc dĩ thì bọn mình ... thiên nhiên chứ không đủ dũng khí để chui vào những cái toilet kinh khủng ấy.

Không hiểu có phải võ đoán không nhưng mình nghĩ TQ thừa sức cho xây dựng những cái toilet tử tế hơn tại những điểm họ biết chắc chắn rằng rất nổi tiếng cho du lịch. Mình có hỏi guide là sao ko xây một cái tốt hơn, nó bảo "ko được xây" xong cũng ko nói thêm gì nữa vì liên quan đến Tàu là nó ko được/ muốn nói. Mình thì có suy nghĩ là TQ muốn làm ô uế những vùng đất thiêng liêng này. Nếu mình nhầm thì bạn nào correct giùm.

Đây là 1 bức ảnh về Kailash mà mình thích nhất. Có thể do hiệu ứng ánh sáng nhưng mình thích nhìn nó thiên về ý nghĩa tâm linh hơn: Có bạn nào nhìn ra được 3 khuôn mặt Phật trong này ko? :)

dsc0385gg.jpg

Kailash và hồ thiêng Manasarovar

dsc0326.JPG
 
Last edited by a moderator:
Trả lời bác Rosy.

@Bác Rosy:
1-Cảm ơn bác về những tấm ảnh tuyệt vời này. Mình search trên google mãi mà vẫn chưa thấy nó xuất hiện. Chắc bác đang "giữ bản quyền"? Không hiểu bác đứng góc nào mà chộp được vậy? Cái thứ nhất nhìn cực rõ Kailash và cả những núi đồi bao quanh nó. Cái dưới thì "ghép" được luôn Chiu Gompa(phải không?) vào cùng Kailash.

2-Mình nhìn thấy đủ ba khuôn mặt Phật, hai ở phía trên song song nhau và một ở phía dưới. Không biết có giống như cách nhìn của bác không. Mong bác chỉ giáo thêm. Mình nghĩ nhiều người có thể thấy hơn 3 khuôn mặt Phật trên tấm ảnh này cũng nên. Trong các tấm ảnh KVG chụp được, thấy quá rõ được khuôn mặt Phật với hai mắt to, mũi và miệng như đang nhìn về hai Hồ Thiêng.

P/S: Không hiểu sao mỗi lần load bài lên thì hai tấm ảnh nhìn khác đi, có lúc nhìn rất xa, toàn cảnh; có lúc lại nhìn rất gần, to quá nên bị che mất nhiều. Bác thử kiểm tra lại giúp nhé.

3-Suy nghĩ của bạn về âm mưu làm ô uế Tây Tạng của chính phủ Trung Quốc cũng không hẳn là không có cơ sở. Nếu chúng ta đọc lịch sử Trung Quốc và xem những hành xử của Trung Quốc chính phủ với các "bạn bè" khắp năm châu, đặc biệt với các nước láng giềng đàn em và thậm chí là cả với chính người dân của họ trong mấy năm gần đây(và cả suốt chiều dài lịch sử Trung Quốc) thì có thể hiểu rõ về họ. Trung Quốc chẳng có việc gì mà không dám làm bạn nhỉ? :gun:gun

4-(Trả lời luôn cho câu hỏi của bạn Lúa hôm trước): Cái mobile toilet của KVG hiện đại hơn của nhóm bạn nhiều. Nó là một cái thùng khá chắc, hình tròn, bên dưới đáy đương nhiên là có bao nilon rồi. Người sử dụng có thể ngồi hẳn lên thùng thoải mái, nếu khéo tí nữa thì mang cái áo mưa hoặc áo khoác dài thì có thể "hành sự" một cách rất tự nhiên không cần ngại ngùng. Thành viên KVG thì có thể phát hiện ra chứ người ngoài thì chắc là hơi khó. Mình thì như đã nói, không quan tâm lắm tới nó do không có nhu cầu và cũng không tò mò thử trải nghiệm xem cảm giác nó thế nào nên chỉ tả được đến thế(nghe các bác kháo nhau thì nhớ luôn). Bây giờ thấy hối tiếc vì sao không thử một lần. Ban đầu, lúc ở Việt Nam, các bác KVG còn có kế hoạch hẳn hoi là trên đường đi Kora sẽ mang theo và mỗi khi có "sản phẩm" thì bỏ luôn vào trong ba lô, khi xuống núi có nơi chốn thì mới giao hàng. Nhưng về sau kế hoạch "gìn giữ môi trường sạch một cách tuyệt đối" của KVG bị phá sản. Phát minh của anh Thu hình như chỉ được áp dụng cho đến Darchen thì phải(?)

5-Chúc bạn sẽ sớm quay lại Ngân Sơn và đi trọn vòng Kora.
Cảm ơn bạn và mong có thêm nhiều chia sẻ nữa, đặc biệt là ảnh đẹp.

6-@Các anh chị khác: Đang đi Kailash linh thiêng mà lâu lâu lại có chuyện liên quan tới cái WC này mình cũng cảm thấy "tội lỗi" vô cùng nhưng có vẻ câu chuyện vệ sinh là một câu chuyện muôn đời của xứ Tây Tạng không biết bao giờ mới được giải quyết. Vậy nên có nhiều bạn từng đi bị ám ảnh vì quá ấn tượng với chuyện này. Các bạn chưa đi nhưng nghe nhiều người kể về nó cũng phát hoảng nên cũng rất quan tâm để chuẩn bị ứng phó trong tương lai với nhiều giải pháp có thể sáng tạo hơn, xuất sắc hơn những người đi trước. Âu chuyện này cũng là một phần tất yếu của cuộc sống con người vậy. Đã hỏi thì nên trả lời, mà trả lời thì cũng không dám dấu diếm gì cả. Biết đâu nhờ vậy mà lại góp phần cải thiện được vấn đề vệ sinh cho Tây Tạng, được thế thì quý hóa vô cùng. Những gì đã tả là cũng được nói giảm đi nhiều lắm rồi đó. . Mong quý vị có khó chịu thì cũng hoan hỉ bỏ qua cho. Và chúng ta cũng thống nhất là không đề cập sâu thêm vấn đề này nữa nhé(nghĩa là nếu "buộc" phải nhắc tới thì sẽ tiếp cận "nhẹ nhàng" hơn một tí, tránh gây sốc cho người đọc).:))
 
Last edited:
Kora Day 1(đường vào bãi tập kết Darpoche)

9-KoraDay11M.jpg

Một đoàn người Tạng dừng lại nghỉ ngơi trên đường tới Darpoche.

9-KoraDay11N.jpg

Vẫn là những đoàn bò Yak hùng dũng tiến về Darpoche.
 
Last edited:
Cửa vào Darpoche

9-KoraDay11T.jpg

Cửa ngõ vào Darpoche đã rộng mở. Nhìn từ xa là những con đường, bên ngoài cho xe Land Cruiser chạy, sát vách núi là đường của người đi bộ. Con sông Lha-Chu đoạn này rộng quá. Chúng ta sẽ đi dọc Lha-Chu suốt mười mấy cây số trong ngày hôm nay để tiến gần hơn với nguồn của nó. Đây chính là nơi bắt nguồn của những con sông thiêng lớn bậc nhất Châu Á. Có nằm mơ mình cũng chưa bao giờ tưởng tượng nổi có ngày mình lại đến được nơi này. Hạnh phúc không thốt nên lời..

9-KoraDay11U.jpg

Hãy nhìn kỹ con sông Lha-Chu và rặng núi đá phía trên. Hai bên chính là hai cánh cửa lớn mở dần ra đón chúng ta đi sâu vào Thành Thiên Đế với hàng ngàn Kim Tự Tháp với đủ mọi hình thù kỳ dị xếp liền kề nhau hàng chục cây số dọc theo hai bên con sông đầu nguồn Lha-Chu. Hai bên là hai dãy Kim Tự Tháp, không cái nào giống cái nào; lọt thỏm ở giữa là dòng sông nhỏ đã hình thành nên một thung lũng tuyệt đẹp chạy dài tít tắp từ Darpoche tới tận Dirapuk. Chúng tôi không có mục đích đi tới nguồn Lha-Chu nên không biết cái thung lũng này kể từ sau khu vực Tu viện Dirapuk hình hài sẽ thế nào. Ước mong có ngày trở lại để tiếp tục thẳng tiến khám phá khu vực này..
 
Last edited:
Darpoche trong thung lũng sông Lha-Chu

Và đây rồi, bãi tập kết Darpoche cuối cùng cũng xuất hiện dưới thung lũng sông Lha-Chu này. Hai nhóm "đi bộ" và "đi Land Cruiser" của KVG sẽ lại nhập về thành một nhóm tại đây.

9-KoraDay11V.jpg

Bảy người còn lạ dù quyết định không đi Kora những vẫn đến tận Darpoche để tiễn đoàn. Thực ra chú Dũng, thành viên cao tuổi nhất của đoàn, dù trong tình trạng sức khỏe khá nguy kịch với một đêm dài thở ô xy vẫn quyết tâm cao phải đi Kora bằng được. Tuy nhiên, sau khi anh Sư Cường buộc phải ký “sinh tử trạng” tức là cam kết chết không đòi bồi thường thì chú mới chịu dừng tại Darpoche này. Chú cũng đề cập đến chuyện này trong bài viết “Đi tìm ngọn núi Thiêng” mà một bạn nào trong Phượt đã đọc và gửi link. Ngược lại, Nhã Thanh ban đầu xin ở lại Darchen do bị ốm nhưng hôm sau lại đổi quyết định và đi Kora. Chú Dũng sau đó đã “nhường” lại con ngựa cho chị Ngọc Anh.

Một điều kỳ lạ là Anh Bách, chị Vinh và Trung Toàn, ba thành viên đứng ra tổ chức chuyến đi này lại không thể tham gia Kora. Trung Toàn thì tỏ ra khá mệt nhọc khi ở Darchen. Sau một buổi chiều ròng rã đuổi theo chụp ảnh Hải Âu trên Hồ Manasarovar, Toàn bắt đầu xuống sức. Và đến Darchen thì tình trạng của Toàn trở nên nặng hơn. Mình cứ tưởng là có mỗi mình thường thức trắng nhưng Toàn cũng thú nhận là nhiều đêm nằm im vậy thôi chứ cũng khó ngủ. Mặt anh xám ngắt. Chị Vinh cũng đã ốm nặng từ tối hôm qua. Riêng anh Bách sức khỏe còn khá tốt nhưng anh chị đã quyết định “sẽ cùng đi với nhau hay cùng ở lại” nên anh quyết định ở lại dù ngày hôm trước anh đã thuê sẵn cho mình một anh sherpa đi cùng. Sau này mình có hỏi nhỏ chị Vinh rằng có bao giờ anh chị đi nước ngoài một mình chưa. Chị nói hiếm hoi lắm, chị luôn đi cùng anh, chăm sóc anh trên tất cả mọi nẻo đường. Đọc những bài viết của anh về những chuyến đi, mình vẫn cảm nhận được bóng dáng chị luôn bên cạnh anh. Mình thầm ước mơ về một cuộc sống gia đình êm đềm như vậy.

Việc Danh và Tuyết(Phạm) quyết định không đi Kora khiến mình có chút bất ngờ. Hai bạn này tình trạng sức khỏe(theo nhận xét chủ quan của mình) là vẫn còn khá ổn. Chiều đó trông Danh khá buồn, Danh vừa gọi điện về nhà, gặp con trai bé nhỏ của mình và hẳn là cu cậu kêu “ba ơi về với con!” nên Danh muốn “dừng cuộc chơi” chăng? Tất cả cũng chỉ là suy đoán của mình thôi. Tuy nhiên sau này khi vào đến Darpoche, không hiểu sao Danh lại có quyết định đi Kora dù không mang theo hành lý, nhưng rồi cũng lại ngay sau đó, khi đã đi được khoảng vài km, anh lại quyết định quay về Darchen. Còn Tuyết không tham gia thì mình không đoán được lý do.

9-KoraDay11S.jpg

Darpoche là đây; nơi tập trung xe, người, ngựa, trâu Yak...Mình vẫn nhớ mãi căn nhà bé xíu màu nâu duy nhất nơi này. Lúc vừa gần đến thì trời mưa nặng hạt. Mình và một số anh chị em ướt hết và vào trú mưa ở đây. Cảm giác trong người rất khó chịu vì vừa đi bộ một khoảng khá xa. Trong nhà không có ghế bàn gì cả. Mình thả cái thân mỏi mệt xuống sàn nhà lạnh giá để nghỉ chân một chút. Mới đi có 8 km đường bằng thôi mà đã mất hết 5 giờ và mệt mỏi như thế này thì liệu bốn mươi mấy cây số trèo đèo lội suối sắp đến sẽ như thế nào đây? Quả thật trong lòng mình cũng có chút băn khoăn. Nhưng không sao, đi hết ngày thứ nhất vẫn còn cơ hội để quay về mà. Thế thì cứ tiếp tục mà lên đường thôi, cầu mong trời hửng nắng cho cả đoàn đến được Dirapuk trước khi trời tối.

Tại Darpoche này, KVG lần đầu tiên phải tạm biệt nhau. Hơn 1000 km từ Kathmandu vượt qua dãy Hy Mã Lạp Sơn để đến tận nơi này, KVG luôn sát cánh bên nhau, bây giờ lại tạm phải chia tay trong suốt ba ngày hai đêm. Kẻ ở người đi đều bịn rịn. 15 thành viên tiếp tục lên đường và 07 thành viên còn lại sẽ quay trở về chờ đợi tại Darchen.(Chính xác thì có 16 người lên đường vì Danh đột nhiên đổi ý đi Kora nhưng rồi sớm quay lại). Nhìn theo chiếc xe chở mọi người đi lui mình cũng buồn vô hạn, đặc biệt khi nhìn anh Bách vẫy tay chào tạm biệt mọi người trong rơm rớm nước mắt.

Để các bạn dễ hình dung hơn , xin tóm tắt ngắn gọn về việc di chuyển của các thành viên trong ba ngày Kora nhé. KVG có 22 thành viên thì: Cả 22 thành viên đều đến được Darpoche, không ai chịu dừng tại Darchen, trong đó:

- 07 người vào đến Darpoche cách Darchen 8 km rồi quay lại(trong đó có 04 thành viên hôm sau vào lại Darpoche và thăm Tu viện Chuku);
- 15 người còn lại tiếp tục vòng Kora;
- 03 người trở về khi đi hết ngày thứ nhất và ngủ một đêm tại Tu viện Dirapuk;
- 12 người đi trọn vòng Kora: 03 người đi ngựa, 09 người đi bộ trong đó 01 người thuê sherpa riêng hỗ trợ dọc đường.
- Trong 22 người đến Daporche thì có 08 người đi bộ và 14 người đi xe Land Cruiser;
- Nhận ngựa: 02 con nhận tại Darpoche;
- “Nhận” sherpa: 01 tại Darchen và 01 tại Darpoche;
- Đi bộ 100% trọn vòng Kora: 05 người.

P/S: 1-Mình nhớ đến như vậy(có thể chưa chính xác, mình sẽ điều chỉnh khi nhớ ra).
 
Last edited:
Cám ơn bạn Tuấn nhiều lắm. Ngày nào tôi cũng "túc trực" ở cái thớt nầy để xem hành trình Kora của các bạn. Tôi phải ghen tỵ với bạn đấy. Cám ơn nhiều vì những chia sẽ của bạn.
 
Chào bạn,

Cái đầu tiên thì mình chụp trên đường đi xuống hồ Manasarovar (đi quá Darchen 1 chút), còn cái thứ hai là chụp khi đã xuống đi sát hồ rồi. Cái bạn nhìn ở tấm 2 không phải là Chiu Gompa đâu, người ta chỉ chăng cờ phướn vậy thôi.

Ở bức thứ nhất thì đúng là mình cũng thấy 2 khuôn mặt ở đoạn bậc thang và 1 khuôn ở dưới phía tay phải. Như bạn nói, nếu "trí tưởng tượng" hơn nữa thì ở đoạn bậc thang có thể thấy rõ nhiều khuôn mặt Phật.

Hành trình của bạn rất thú vị, bạn tiếp tục nhé, mình cũng lót dép ngồi hóng đây :)

Tiện thể góp cùng bạn thêm mấy tấm hình chụp Kailash và hồ thiêng Manasarovar vào mùa thu

dsc03951yq.jpg



dsc0379l.jpg



Mùa thu, trên hồ có mọc 1 loại cỏ màu đỏ rất lạ và đẹp. Bọn mình ko dám tắm nhưng có xuống lấy nước hồ vào chai và nhấp thử

dsc02931fr.jpg
 
Last edited by a moderator:
Anh Tuanfreedom ơi, tiếp đi anh. Nguyên cả ngày hôm nay mình làm việc bê trễ cũng vì cái topic hấp dẫn này đấy! Mong anh luôn khỏe khoắn và tươi tỉnh để hoàn thành trọn vẹn "ký sự" này! Ngồi hóng tiếp đây ạ!
@rossy: Hình đẹp quá bạn ơi!!!!
 
Last edited by a moderator:
Darpoche trong thung lũng sông Lha-Chu

Thêm vài tấm ảnh đẹp về Thung lũng sông Lha-Chu, ngay trại tập kết Darpoche:

9-KoraDay11V1.jpg

Cửa vào Darpoche

9-KoraDay11V2.jpg

Darpoche nhìn từ trên cao

9-KoraDay11V3.jpg

Dàn xe Land Cruiser đông thật..Ngước mắt nhìn lên ta bắt đầu thấy ngay hàng chục "Kim Tự Tháp" tự nhiên xếp hàng cạnh nhau.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,579
Bài viết
1,153,818
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top