What's new

Kathmandu to Kailash: Ký sự xuyên Hy Mã Lạp Sơn.

Nhân duyên với Kailash tự thuở nào?

Tôi bắt đầu có vài khái niệm về Tây Tạng cách đây khoảng mười năm. Có lẽ những thông tin đầu tiên lại xuất phát từ cuốn sách “Suối nguồn tươi trẻ” của Peter Kelder. Tôi vẫn khá kiên trì tập luyện năm thức tập của Tây Tạng theo hướng dẫn trong sách này và hẳn nhiên cảm nhận được sự tăng cường sức mạnh về thể xác cũng như tinh thần. Từ đó tôi để ý đến hai chữ Tây Tạng nhiều hơn. Vậy là “Con đường mây trắng” của Anagarika Govinda do Tiến sĩ Nguyễn Tường Bách dịch, “Người Tây Tạng nghĩ về cái chết” (Bardo Thodol), “Trong vòng tay Sambala”, “Chúng ta thoát thai từ đâu” của Erono Mundasep và rất nhiều cuốn sách viết về Tây Tạng, Ấn Độ, bắt đầu chiếm nhiều chỗ trong tủ sách của tôi.

Giáo sư Spalding với cuốn “Hành Trình về Phương Đông” đã làm “đảo lộn” suy nghĩ của tôi về con người và vũ trụ. Ông thường xuyên đề cập đến những vị Tôn Sư ngoài trăm tuổi vẫn đang ẩn tu trên những ngọn núi tuyết phủ trong dãy Hy Mã Lạp Sơn. Còn Govinda và Mundasep đều viết nhiều về một ngọn Núi Thiêng, nơi được xem là Núi Tu-Di trên quả địa cầu, là “tâm điểm của mọi xứ sở”, nơi trú xứ của Thần Shiva, của các vị Thiền Phật và Bồ Tát. Một ngọn núi mà theo Govinda là “không có núi nào có thể sánh”. Ngọn Núi Thiêng đó có tên là Kailash, mà trong tác phẩm của mình cũng như các bản dịch, anh Nguyễn Tường Bách gọi là Ngân Sơn.

Ước mơ gần như “hoang tưởng” được đến chiêm ngưỡng ngọn Núi Thiêng, nơi là “trung tâm của thế giới” có lẽ bắt đầu manh nha và lớn dần trong tôi từ những ngày tháng đó.

Và rồi, điều cần đến phải đến. Đầu tháng 6 năm 2010 tôi được gặp anh Nguyễn Tường Bách nhân dịp anh từ Đức về Việt Nam chịu tang bố. Tôi nhớ đã gặp anh tại nhà một người bạn thân của anh. Tôi vốn rất hâm mộ anh Bách sau khi đọc khá nhiều tác phẩm anh viết và dịch; vẫn mong một ngày được gặp anh. Trước đó, khi biết tin bố anh vừa mất, tôi chủ động google, tìm trên các diễn đàn được địa chỉ email của anh. Tôi gửi email chia buồn và anh cũng sớm phúc đáp với lời cảm ơn chân thành. Cuộc sống vốn diệu kỳ vậy đó. Biết tôi mê anh Bách, anh Trần Sỹ Chương, một người anh của tôi đã tạo điều kiện để tôi được gặp anh. Tôi còn nhớ khi vừa vào nhà anh Thu, cúi chào và giới thiệu tên mình, anh đã hỏi “hóa ra Tuấn này là Tuấn đã email cho anh à?”. Nhân duyên cho chuyến hành hương chiêm bái Kailash (Ngân Sơn) hẳn đã nảy mầm từ hôm ấy.

Topic đã được gởi đăng bởi BDK
 
Last edited by a moderator:
Chúc mừng June nhân ngày tròn 2 năm đặt chân đến Darchen.

@June: Cảm ơn bạn nhiều. Ôi, Tòa Tháp Sambala vĩ đại và linh thiêng mọc thẳng đứng vào giữa trời xanh. Quả thật, hôm nhóm mình đi kinh hành, trời mưa và mây mù nhiều quá nên gần như không được chiêm ngưỡng Ngân Sơn. Chỉ may mắn khi đến Dirapuk, trời chợt hết mưa và sáng hẳn. Lúc này mình mới thấy được phần chân của Kailash. Rõ ràng là tại những vị trí giống nhau nhưng bạn thấy rõ Ngân Sơn còn mình thì chịu. Lần sau đi Kailash mình sẽ chọn mùa hè.:)). Nhớ làm lễ ăn mừng tròn hai năm bước chân vào Kora đi nhé. Hy vọng sẽ được gặp và cafe với nhóm bạn trong một ngày không xa...
 
Không làm loãng topic của bạn, nhưng vì có những khoảnh khắc Kailash tôi may mắn chiêm bái hơi khác với hôm bạn đi, nên chia sẻ tý. Cũng mong là động lực gửi đến những người đi sau.


Những hôm chúng tôi đi, thật ra thời tiết ở đây thay đổi rất nhanh, chứ không phải lúc nào trời cũng trong trẻo, dù là mới đầu hạ. Như ở ngày đầu tiên của vòng kora, lúc tôi vừa mấp mé đến, nhìn thấy góc tây Kailash thì núi thiêng cũng đang phủ vây mây trắng. Nhưng khi tôi quẩn quanh ở đó để chờ bạn bè, mà thật ra là chờ nắng… thì chỉ một lúc sau tôi may mắn được chiêm bái một Kailash thật rực rỡ trong nắng trưa. Với bầu trời có màu xanh lạ, mà nếu chưa đến Tây Tạng có thể nhiều người không tin là màu có thật – dù tôi chỉ chụp bằng máy P&S độ phân giải thấp.


P6263056-1.jpg


Lúc mới đến, mây trắng vờn quanh…


P6260742-1.jpg


Rồi mây trắng bay đi...


P6260746-3.jpg



P6263066-12.jpg


Để lại một Kailash đẹp, và uy nghi lạ lùng giữa trưa nắng xanh lạ lùng.

Tôi vẫn còn nợ ân tình Kailash!
 
Last edited by a moderator:
Một màu xanh quá đỗi lạ lùng

@Bác Backpackervn: Quả là những hình ảnh Kailash đẹp lạ lùng. Bác đã cho mọi người thưởng thức một cuốn phim quay chậm về bầu trời Ngân Sơn hôm đó. Màu xanh của nền trời trong hai tấm cuối gần như "không có thực". Đúng là nếu ai chưa đi Tậy Tạng sẽ khó mà tin nổi có một màu xanh lạ lùng đến vậy. Vị trí chụp ảnh của mình, của bác và June là cùng một nơi, thế mà khác nhau một trời một vực. Bác dùng máy "cùi" mà chụp còn đẹp thế này thì mang mấy con Canon hay Nikon cao cấp không biết nó cho ra màu gì nữa đây. Đa số những tấm ảnh chụp Kailash ở mặt Tây mà người chụp đang ở thung lũng sông Lha-Chu đều cho ta nhìn thấy một tòa kim tự tháp dựng đứng. Không ngờ mình đã đi gần ngay dưới chân Kailash mà không biết.
Bác đừng lo sẽ làm loãng topic nhé. Mình và chắc nhiều người khác đều mong được ngắm Kailash ở nhiều hướng và ở các thời điểm khác nhau. Mong bác, June, Virgo, R0sy cũng như ai đã đi Kora và có ảnh gì đẹp thì cứ làm cho cái topic này càng loãng càng tốt nhé. Cảm ơn bác nhiều lắm.
 
Last edited:
Danh một mình về Darchen như thế nào và chuyện "nhóm bốn người"

(Tiếp câu chuyện của Danh). Đang kể đến đoạn "Danh còn quả quyết rằng những “triệu chứng lạ” đó thực ra chưa hề xuất hiện bao giờ mà chẳng qua do Danh lúc đó tưởng tượng ra mà thôi."

Theo lời Danh kể, lúc quay lại, gần như bãi Darpoche chẳng còn ai. Nhóm 6 người của KVG đã lên xe về trước. Những ai đi Kora thì đều đã tiến sâu vào thung lũng sông Lha-Chu. Chỉ có một nhóm nhỏ mấy người Ấn Độ sau khi hoàn thành vòng Kora trên đường trở về Darchen. Họ đi Kora theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, tức Bon-Po’s Kora(khác với đi cùng chiều kim đồng hồ gọi là Milarepa’s Kora). Cũng giống như ở đoạn cuối cùng(khoảng 5 cây số) ở ngày thứ 3 của những ai đi theo Milarepa’s Kora, người ta có thể tiếp tục đi bộ, đi ngựa hoặc lên xe Land Cruiser để trở về Darchen. Trên đường Kora ngày đầu tiên này, mình cũng có gặp một số người đi ngược chiều. Lúc này đương nhiên mình chẳng thể nào phân biệt được ai trong số đó là đã sắp hoàn thành Bon-Po’s Kora còn ai thì đang Milarepa’s Kora nhưng đi lui ngay từ đầu. Hoặc cũng có thể một số người trở lại sau khi hoàn thành ngày thứ nhất sau một đêm ngủ tại tu viện Dirapuk.

Chỉ đến lúc bước vào ngày thứ hai gần khu vực đèo Dolma(trước hoạc sau), gặp một vài người đi ngược chiều thì mình mình biết chắc chắn rằng họ đi Kora “ngược”. Vì chẳng có ai đi Kora “thuận” mà lại được phép hoặc có khả năng, hoặc điên khùng mà quay về khi đã đến vị trí này. Vì đến đây là họ đã hoàn thành hai phần ba vòng Kora, đoạn còn lại sẽ đỡ vất vả hơn nhiều. Không biết những ngày khác thế nào chứ hôm đó, lượng người đi Kora “ngược” rất ít, lâu lâu mới gặp được một vài người.


Danh một mình lội bộ đến khu vực tu viện Chuku thì quyết định sẽ leo tiếp lên Chuku để “Kora” quanh Tu viện này mà tương truyền rằng nếu ai đi nhiễu được 21(?) vòng quanh Chuku thì cũng tương đương như đã Kora một vòng quanh Ngân Sơn. Tuy nhiên, Danh đã không thành ước nguyện hôm nay. Đến nửa đường thì Danh thú nhận là quá mệt và phải quay lại để về Darpoche ngay gần đó.

Một mình lẻ loi về lại được Darpoche, Danh đang lo lắng không biết phải xoay xở như thế nào để tới được Darchen thì thật may mắn, anh thuê được ngựa. Nhóm người Ấn Độ đi Kora “ngược” tất cả đều chọn đi Land Cruiser nên thừa ra một số con ngựa. Danh thuê ngay một con và rong ruổi trở về. Sau này hồi tưởng lại, Danh kể lúc đó cũng giống như mình đang đóng một bộ phim vậy. Một người, một ngựa mẹ, một ngựa con, một người dắt ngựa và thêm một con Ngao Tạng dẫn đường. Xung quanh gần như không có ai, vắng vẻ đến lạ kỳ. Nhìn xa xa xuống phía bên kia thung lũng, vài chiếc Land Cruiser nhỏ xíu như vẫn đang lầm lũi bò dọc theo con đường dài tít tắp. Trời vẫn lất phất mưa.

Chưa tới được Darchen, chủ ngựa đổi ý đòi về nhà và bỏ Danh lại giữa đường(xui xẻo rồi đây). Nhưng(thật may mắn) anh lại thuê được một con ngựa khác và một mình thẳng tiến Darchen.

Ngay ngày hôm sau, "nhóm bốn người" KVG gồm anh Bách, Chị Vinh, Danh và Toàn, đã quyết tâm trở lại Chuku thêm lần nữa. Câu chuyện này anh Bách đã kể khá chi tiết trong “Đường xa nắng mới”. Và lần này, Danh đã đi nhiễu trọn 21 vòng quanh tu viện Chuku. Coi như anh cũng đã hoàn thành ước nguyện. Mình rất mừng cho bạn ấy. Tranh thủ những phút giây cuối cùng trước khi chia tay mình hỏi: "Cảm giác sau Ngân Sơn thế nào?". Danh cười, vẫn một nụ cười an lạc "Nói sao nhỉ? Tất cả như một giấc mơ, chưa từng mơ đẹp thế bao giờ".

Vài tấm ảnh minh họa chuyến viêng thăm Chuku của "nhóm bốn người", xin phép Danh, Toàn, anh Bách, Chị Vinh được chia sẻ với mọi người:

9-KoraDay17H.jpg

Chiếc Land Cruiser chở "nhóm bốn người" vượt sông Lha-Chu lên viếng thăm tu viện Chuku.

9-KoraDay17I.jpg

Không biết có phải là chính chiếc xe này không các anh chị? Giờ này thì Tuấn đáng bò lên đèo Dolma nên không biết..

9-KoraDay17J.jpg

Chuku "mọc" cheo leo trên vách đá..

9-KoraDay17K.jpg

Chị Vinh, Anh Bách và Trung Toàn đây rồi. Hẳn Danh vẫn đang "tranh thủ" thêm mấy vòng Kora quanh Chuku hay sao mà không thấy xuất hiện? Nhìn dòng Lha-Chu màu xanh ngọc lượn lờ mới đẹp làm sao.
 
Last edited:
KailashVietnam Group(lớn)

Như mình đã đề cập trong phần giới thiệu về các thành viên của KVG rằng mình có một "tham vọng" là được cafe với tất cả mọi người đã từng chiêm bái Ngân Sơn(các bác lại đang cười mình đây:))). Vậy là ngoài những thành viên trong KVG(KailashVietnam Group nhỏ gồm 22 thành viên) thì hôm nay mình đã biết thêm được các bạn: 1-June, 2-Virgo, 3-R0sy, 4-Backpackervn đã từng đi Kailash. Rất mong nhiều bạn khác đã từng đến Ngân Sơn(dù hoàn thành Kora hay không) chia sẻ thêm nhiều hình ảnh đẹp về Kailash-TiBet.. để làm thật loãng topic này. "Loãng" bao nhiêu lại "đặc" bấy nhiêu thôi mà, đúng không các bạn? Mong 4 bạn cho mình xin tên các bạn khác trong nhóm trên phượt này. Sẽ đọc tỉ mỉ tất cả bài viết và xem hết tất cả hình ảnh về Kailash ở Phượt. Và nếu có bạn nào ở Sài Gòn thì cuối tuần mình xin được mời cafe nhé. Mình không ước đoán được lượng người đã đến Ngân Sơn ở Việt Nam "khủng" tới mức nào rồi? =)):LL:help. Dẫu vậy vẫn luôn trân trọng kính mời.

“Ai đã đến Ngân Sơn, đã đi trọn một vòng Kora, người đó đã sống lại một cuộc đời mới và cùng trong một gia đình với tất cả những người đi trước và đi sau”. Govinda.
 
Last edited:
Là độc giả theo dõi thường xuyên topic của bác, em có vài bức ảnh coi như là góp vui với mọi người :)

B%25C3%25ACnh%2Bminh%2B%25E1%25BB%259F%2BKailash1%2B.jpg


Thung%2Bl%25C5%25A9ng%2Bl%25C6%25B0%25E1%25BB%25A1i%2B%2Br%25E1%25BB%25ABu%2Bnghi%25E1%25BB%2587p%2Bl%25E1%25BB%25B1c.jpg
 
Last edited by a moderator:
@Little_pony: Cảm ơn bạn đã "góp vui với mọi người".
1-Ảnh trên: Tuyệt đẹp!! Hai ngọn núi hai bên gần như ngay trước mặt mình ở những bước cuối cùng của ngày Kora thứ nhất. Nhìn qua "khe hở" giữa hai ngọn này mình thấy rõ chân Kailash. Bên phải tấm ảnh sẽ là nơi tọa lạc của Tu viện Dirapuk. Mình mê mẩn cái màu vàng của Kim Tự Tháp Vua mất rồ. Quả thật ngày xưa các Ngài cũng "khéo" chọn chỗ để tu. Từ những tu viện ở Pharping đến Chiu Gompa cũng như nhiều tu viện khác cạnh Hồ Thiêng Manasarovar và bây giờ đến lượt Dirapuk, tất cả đều có vị trí rất "độc", có thể nhìn bao quát cảnh thiên nhiên hùng vĩ xung quanh.
2-Ảnh dưới: Gần giống hệt quang cảnh mình đi trong ngày Kora thứ 2, lúc đã vượt qua đèo Dolma 5660m. Dù ảnh khá nhỏ mình vẫn có thể phát hiện ra ngay 'chiếc rìu nghiệp lực" của Tử Vương Lama nằm ở góc trên bên phải tấm hình.
 
Last edited:
Re: Một màu xanh quá đỗi lạ lùng

@Bác Backpackervn: Quả là những hình ảnh Kailash đẹp lạ lùng. Bác đã cho mọi người thưởng thức một cuốn phim quay chậm về bầu trời Ngân Sơn hôm đó. Màu xanh của nền trời trong hai tấm cuối gần như "không có thực". Đúng là nếu ai chưa đi Tậy Tạng sẽ khó mà tin nổi có một màu xanh lạ lùng đến vậy. Vị trí chụp ảnh của mình, của bác và June là cùng một nơi, thế mà khác nhau một trời một vực. Bác dùng máy "cùi" mà chụp còn đẹp thế này thì mang mấy con Canon hay Nikon cao cấp thì không biết nó cho ra màu gì nữa đây.

Bật mí cho bạn Tuanfreedom một chút về lý do cho sự khác biệt một trời một vực là June tới vị trí chụp của anh Bpk chỉ 15 phút sau thôi đấy. Trong nhóm đi kora của mình thì Virgo và Bpk luôn dẫn đầu đoàn, còn mình thì luôn ở vị trí chốt cho nên ảnh của nhóm mình rất đa dạng và phong phú :) Trên Phượt các thành viên khác của nhóm còn có Vit bau, Lựu đạn chì, Lanhuong82...

@Little_poni: Ảnh panorama bình minh mặt phía Bắc Kailash của bạn đẹp quá. Nhóm mình rời Dirapuk ngày thứ 2 của kora từ lúc trời vẫn còn tối om nên không có cơ hội nhìn thấy mặt Bắc lúc bình minh, hic hic.

Trên Phượt đã từng có những tấm ảnh Kailash vô cùng ấn tượng của anh Gió hoang. Mình tin là nhóm của bạn Cobida cũng sẽ có những hình ảnh đẹp, nhưng giờ mới thấy Cobida chưa rời khỏi EBC
 
Chúc mừng sinh nhật June và mừng ngày tròn 2 năm nhóm June Kora.

@June: Cảm ơn bạn đã "bật mí" nhé. Mình cũng cảm nhận điều này rất rõ khi bắt đầu vượt qua cao độ 4000m ở Tây Tạng. Mọi thứ đều thay đổi rất nhanh. Không chỉ quang cảnh thiên nhiên như màu núi, màu mây, rồi thời tiết, khí hậu.. biến đổi liên tục mà tình trạng sức khỏe con người cũng liên tục đổi thay...Bạn đang cảm thấy khỏe khoắn ngay bây giờ nhưng không dám chắc rằng vài giờ sau bạn vẫn ổn như vậy. Mọi thứ đều rất khó dự đoán trước. Chỉ cần vài cái hắt hơi thôi là cơ thể bạn chuyển trạng thái cực nhanh. Thật đáng sợ.

Hôm qua(25/06) bạn có nói "Ngày này 2 năm trước cũng chính là ngày chúng tôi rời Manasarovar tới tập kết ở Darchen, chuẩn bị cho kora này đấy". Vậy chắc 26-06 nhóm bạn sẽ bắt đầu nhập Kora. Và hôm đó cũng chính là ngày sinh nhật của bạn đúng không? Thật không còn gì hạnh phúc hơn nữa nhỉ? Theo thông tin của thông tấn xã vỉa hè thì hôm nay(26-6) là ngày sinh nhật June. Happy Birthday to you. Chúc mừng ngày kỷ niệm tròn 2 năm nhóm của June đi Kora. Cho mình gửi lời hỏi thăm sức khỏe tới tất cả các thành viện trong nhóm như Vit bau, Lựu đạn chì, Lanhuong82, Virgo, Backpackervn, Lymy...nhé. Cảm ơn bạn về những thông tin này.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top