What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm đi xe máy lên dốc và xuống dốc

zerobuon

Phượt thủ
Bạn nghĩ việc lái xe lên dốc hay xuống dốc là chuyện quá dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, việc đơn giản cũng có nguyên tắc của nó. Điều khiển xe theo lời khuyên dưới đây, ít nhiều sẽ giúp bạn an toàn hơn.

Đi xe máy lên dốc


Nên về số thấp khi lên những con dốc cao.
Khi bạn điều khiển xe máy lên một con dốc không quá cao, bạn có thể tăng tốc vừa phải, tạo đà để vượt qua dốc. Song, đối với những con dốc đứng, có độ dốc lớn, bạn nhất định phải trả số về số thấp theo tốc độ bạn nghĩ có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Cố gắng tránh việc chuyển đổi số giữa dốc. Nếu tốc độ ban đầu giảm giữa chừng, về số trước khi xe có bất cứ dấu hiệu chết máy nào.

Bạn nên phán đoán để trả số về cấp thích hợp. Một vài lần kinh nghiệm lên dốc sẽ hướng dẫn cho bạn làm tốt điều này. Khi bạn lên gần tới đỉnh dốc, hãy giảm tay ga, giữ nguyên số và buông trôi qua đỉnh dốc. Chủ động về số nhanh khi gặp các phương tiện khác đi ngược chiều ở thời điểm bạn lên tới gần đỉnh dốc, vì như vậy, bạn sẽ không bị đuối đà, dẫn đến chết máy.

Đi xe máy xuống dốc


Trả về số thấp nhất để xuống những con dốc đứng.
Đối với dốc vừa, hãy trả tay ga về, sử dụng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ. Phanh trước và sau chỉ sử dụng để hỗ trợ trong trường hợp thật cần thiết.

Đối với dốc đứng, trả về số thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc. Điều này sẽ làm cho phanh động cơ có hiệu quả hơn.

Nếu đường dốc giống nhau cả lên lẫn xuống hay nếu bạn lái xuống dốc bằng lúc bạn lái lên, hãy sử dụng đúng với số mà bạn đã sử dụng khi lên.

Cách tốt nhất là không nên chuyển số giữa dốc. Tuy nhiên, khi thật cần thiết, hãy trả số về cấp thấp hơn trước khi xe bạn tăng tốc quá nhanh. :gun:gun:gun:gun
 
Vậy còn xe ga thì sao bạn? Dẫu biết là nên hạn chế dùng xe ga đi đường đồi dốc nhưng không phải lúc nào mình cũng có nhiều sự lựa chọn (vì nhiều lý do khác nhau), tôi có nghe người ta chia sẻ về việc "phanh bằng số" khi đi xe ga, mong bạn nào rành thì chia sẻ giúp để còn tập trước khi có việc phải đi
 
Vậy còn xe ga thì sao bạn? Dẫu biết là nên hạn chế dùng xe ga đi đường đồi dốc nhưng không phải lúc nào mình cũng có nhiều sự lựa chọn (vì nhiều lý do khác nhau), tôi có nghe người ta chia sẻ về việc "phanh bằng số" khi đi xe ga, mong bạn nào rành thì chia sẻ giúp để còn tập trước khi có việc phải đi

Xe ga là số hoàn toàn tự động thì ko có vụ "phanh bằng số", khi bạn nhả ga hoàn toàn thì lực ghì của xe ít hơn xe số và xe côn nên luôn phải dùng 2 thắng, hạn chế rà thắng liên tục nhé
 
Xe ga là số hoàn toàn tự động thì ko có vụ "phanh bằng số", khi bạn nhả ga hoàn toàn thì lực ghì của xe ít hơn xe số và xe côn nên luôn phải dùng 2 thắng, hạn chế rà thắng liên tục nhé

Tại vì thấy cách đây không lâu, bên Vnexpress có đăng bài chia sẻ kinh nghiệm về việc đi đường đồi dốc bằng xe ga, trong đó có nói về kỹ thuật mà họ gọi là "phanh bằng số" nên mình thắc mắc chút
 
Tại vì thấy cách đây không lâu, bên Vnexpress có đăng bài chia sẻ kinh nghiệm về việc đi đường đồi dốc bằng xe ga, trong đó có nói về kỹ thuật mà họ gọi là "phanh bằng số" nên mình thắc mắc chút

Phanh số mà báo nói thực ra là thòng ga cho ỳ máy lại thui, ý mình là xe ga ko có cái gọi là "phanh số" đúng nghĩa như xe côn
 
Phanh số mà báo nói thực ra là thòng ga cho ỳ máy lại thui, ý mình là xe ga ko có cái gọi là "phanh số" đúng nghĩa như xe côn

Thì ý của mình muốn hỏi cái cách làm cho ỳ máy lại đó, không biết có an toàn hơn cách dùng cả 2 phanh không? Và thực hiện như thế nào, vì có nghe chia sẻ là thực hiện theo cách đó đèn phanh sẽ không sáng
 
Thì ý của mình muốn hỏi cái cách làm cho ỳ máy lại đó, không biết có an toàn hơn cách dùng cả 2 phanh không? Và thực hiện như thế nào, vì có nghe chia sẻ là thực hiện theo cách đó đèn phanh sẽ không sáng

Xe ga ko "làm" ỳ máy lại nhiều dc, xe số/xe côn dùng bộ côn/số mới hãm xe nhiều dc
Trên xe ga vẫn phải sử dụng thường xuyên thắng trước và sau thui
Thắng số dĩ nhiên là an toàn, hiệu quả hơn cách thắng thông thường rùi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top