What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm du lịch bụi Mỹ + Mexicon ngon bổ rẻ

TungKelvin

Phượt tử
Note lại quá trình chuẩn bị đi Mỹ-Mexico gần đây nhất của mình cho anh chị em tham khảo, và cũng để ghi lại nhỡ lần sau còn đi tiếp. Chi phí tất cả khoảng $3500/pax cho 21 ngày ở Mỹ và 4 ngày ở Cancun, Mexico.

1) Lịch trình mình đi vừa rồi:
+Hanoi-Taipei(transit)-LA (2 days, pickup car@Alamo)
+LA-Soulvang-Highway 1- Carmel- SFO (2 days)
+SFO-Yosemite NP (1 day, stay overnight@Yosemite Lodge at the Fall).
+Yosemite NP – Las Vegas (2 days, stay overnight@Days Inn).
+Las Vegas-Hoover Dam-Seligman-Grand Canyon South Rim (1.5days, stay overnight@GC Bright Angel Lodge).
+Grand Canyon->Antelope Canyon->Horseshoe Bend->Zion Canyon (1 day, stay overnight@ Pioneer Lodge Springdale).
+Zion Canyon->Las Vegas (1 day, return car@Las Vegas airport, fly to New Orleans by United Airline)
+New Orleans (stay for 3 days for company’s meeting).
+New Orleans-Tallahassee (1 day, megabus $1,pick up car@Avis,stay overnight at Tallahassee@La Quinta).
+Tallahassee-Kennedy Space Center-Orlando (2 days, stay at Baymont Inn&Suites).
+Orlando-Fort Lauderdale Airport (1 day, return car, fly to Cancun Mexico@jetBlue).
+Cancun-Chichen Itza-Valladolid (1 day, buy tour ticket@Walmart Cancun)
+Cancun beach (2 days)
+Cancun-Fort Lauderdale Airport-Miami (1 day, jetBlue+GoAirport shuttle, stay overnight @Miami hostel at South Beach)
+Miami South Beach (1 day)
+Miami-Key West (1 day, return car@Miami Airport, stay overnight at airport).
+Miami-LA (1 day, United Airline, shopping@LA before flying back home at night).

2) Visa: lên website của ĐSQ chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu, lên HSBC đóng tiền visa, xong đặt lịch hẹn phỏng vấn, đến nơi phỏng vấn trước 20 phút ăn mặc lịch sự là được, trả lời phỏng vấn thành thật tự tin. Tóm tắt một vài tài liệu cần:
+ Hộ chiếu.
+ Ảnh (5x5), lên đầu Bà Triệu Nguyên Cầu Minilab chụp lấy luôn, nhớ lấy file mang về còn làm hồ sơ.
+ Chứng minh tài chính: nên có sổ tiết kiệm từ trước ít nhất 3 tháng, cứ tính ~$100/ngày nhân lên, dư ra thì càng tốt.
+ Hợp đồng lao động/giấy xin nghỉ phép/bảng lương 3 tháng gần nhất.
+ Lịch trình chi tiết tại Mỹ, dân phượt lên chắc đơn giản:D.
+ Chứng minh mối quan hệ ràng buộc tại Việt Nam, cái này cũng tuỳ mình tự nghĩ và lúc phỏng vấn tự tin cho họ thấy mình sẽ quay trở về là ok. Lúc phỏng vấn hai vợ chồng thì họ có hỏi có con cái không, con có đi cùng không. Mình bảo bé quá nên cho ở nhà.

Nếu đã từng đi các nước G7 thì hồ sơ xin B1/B2 sẽ sáng sủa hơn. Như mình đã từng ở EU&Mỹ trước đây, lần này đi có thư mời của công ty nên kể cả vợ đi cùng cũng chả bị hỏi câu nào.

3)Vé máy bay: có 2 hãng giá thường khá rẻ sau
Hanoi-LA-Hanoi: Eva Air(transit Taipei), China SouthernAirline(transit Quảng Châu) ~$1000 return ticket/pax
Ngoài ra có thể tuỳ đợt các hãng có promotion thì không tính.
Bay nội địa Mỹ thì có jetBlue, Delta, UA, Virgin giá ok. Chắc ăn thì lên skyscanner.com check so sánh giá.

4)Khách sạn:
+ booking.com: ưu điểm chọn trước được khách sạn, trả tiền sau được, phù hợp khi chưa chắc chắn lịch hoặc book để lấy cái làm visa. Nhượcđiểm: giá cũng tương tự như các chỗ book khác nhiều khi đắt hơn tý.

+ hotwire.com: ưu điểm rẻ, nhiều khi book được khách sạn 4*, 5*giá chỉ tương đương 2*. Lý do là các khách sạn thường không chắc chắn full 100%, thường chỉ khoảng 80%, nên họ thường bán 10-20% phòng còn lại mình có cho hotwire hoặc priceline với giá rẻ, nhưng không muốn ảnh hưởng thương hiệu nên chỉ khi khách trả tiền xong mới được biết tên khách sạn. Đó là nhược điểm duy nhất, chỉ biết khu vực và rating, tuy nhiên đối với dân phượt thì cứ rẻ và rating hợp lý là ok, nhớ đọc kỹ xem có free parking/free wifi/free breakfast hay không).

+ Bạn bè/couchsurfing: trong 25 ngày đi mình một nửa là mình ngủ nhờ nhà bạn hoặc couchsurfing. Cái này tuỳ mỗi người. Nếu ở nhờ thì nên liên hệ trước tầm 2 tuần, tôn trọng lịch sinh hoạt/nội quy nhà của bạn bè, trước khi tới nên chuẩn bị trước một ít quà thể hiện sự quan tâm / rủ bạn bè đi ăn uống cho vui.

5)Thuê xe: trong cả hành trình mình thuê xe 3 lần, 1 lần qua rentalcars.com của hãng Alamo và 2 lần sau qua hãng Avis.
Alamo giá rẻ, tuy nhiên nên check giá ở cả website của hãng cũng như rentalcars, đăng ký cái Insider của Alamo thì giảm giá 5% và được free upgrade một lần, e.g book Compact thì được upgrade lên Intermediate. Đôi khi giá chính hãng rẻ hơn và được trả tiền sau, thằng rentalcars.com thì charge vào thẻ mình luôn.

Để tránh one way drop off fee (hay bị khi thuê xe một nơi trả xe một nơi): mỗi hãng xe có policy về cái này riêng nhưng thường na ná nhau, ở trên web của Alamo có ghi rõ nếu mình thuê xe và trả xe trong cùng bang Cali chẳng hạn thì không mất phí này, thế này thuê ở LA trả ở Las Vegas vô tư. Và đó cũng là lý do tại sao mình đi bus từ New Orleans sang Tallahassee mới thuê xe, vì nếu thuê tại NOLA trả tại Fort Lauderdale thì bị mất one way drop off fee do hai bang Louisiana và Florida khác nhau. Bus 1$ đi 8 tiếng megabus cũng ngon bổ rẻ:D.

Avis giá có đắt hơn chút nhưng ưu điểm là nhiều điểm pick-up xe cả sân bay lẫn trong downtown, đợt mình ở Miami South Beach chỉ cần đi bộ rab ranch office của họ lấy xe. Các hãng giá rẻ thì thường chỉ có điểm pick up ở sân bay. Nếu mà book loại xe Compact hay Intermediate thì cũng không đắt lắm.

Mình toàn ưu tiên thuê xe Nhật cho tiết kiệm xăng, sang đến nơi chạy ra Alamo làm con Toyota Camry 2014 mới đi hơn 1000 miles

Bằng nhựa mới của VN có cả tiếng Anh là thuê được.

6)Xăng xe: Nếu muốn tính kỹ xe đi hết bao xăng thì bạn google check xem xe mình sẽ thuê dung tích bao nhiêu gallons, mỗi gallon sẽ có thông số đi được bao nhiêu miles nếu trong city, bao nhiêu miles nếu trên highway, từ đó sẽ nhân lên là biết thôi. Xăng thì mình toàn đổ loại Regular Unleaded 87, mình khuyên mỗi lần đổ xăng không nên dùng thẻ mà vào quầy, nhìn xem slot của mình sốmấy thì vào quầy bảo bán cho tao xx$ quầy số x. Nếu mua thừa đổ đầy rồi vẫn còntiền thì vào bảo nó lấy lại tiền thừa, và được đi WC. Trả bằng thẻ nhiều khi cây xăng bắt nhập zipcode là tịt, mình bị phát đầu thẻ HSBC không nhận nên từ sau cứ vào quầy mua.

7)Sim card: nên mua sim của AT&T sóng khoẻ hơn T Mobile nhiều.

Tuỳ nhu cầu của bạn, nếu bạn muốn dùng data thì nên mua luôn cả gói có data. Như bọn mình thì mua plan $2/day nhưng không phải ngày nào cũng sử dụng, nếu không sử dụng thì không mất tiền, chủ yếu để gọi cho bạn bè hoặc gọi cho khách sạn confirm hoặc lúc cần khi gọi emergency hỏng xe. Còn lịch trình mình đã lên sẵn, khi nào cần search gì thì thường mình search ở chỗ ăn/shopping mall/Mc's Donald hoặc tối lúc về khách sạn (khi book khách sạn mình cũng đã chọn chỗ nào có free wifi và free parking, free breakfast thì tuỳ).

Mình mua sim cho con iPhone 4S của mình ở đây, ngon bổ rẻ(trong trường hợp bạn có địa chỉ ship ở Mỹ)
http://www.amazon.com/gp/product/B0...TVPDKIKX0DER&pf_rd_r=1XHGNSP2DR4GQ6BJM9V8#Ask

Activate online qua website của AT&T, lúc nó bắt điền IMEI thì cứ táng 15 số 1 hoặc 15 số 0 là được. Nhớ activate trước rồi hãy cho sim vào máy. Sau đó chọn plan $2/day unlimited text unlimited call, chỉ khi nào dùng mới bị tính tiền ngày đó. Mình đi 25 ngày chỉ dùng có 10 ngày hết $20 ngonbổ rẻ

8)Parking: ở San Fran không nên đi xe trong thành phố vì parking khá đắt, nên vứt một chỗ rồi đi bus/street car thôi.
Ở các nơi thì thường có public parking hoặc street parking,muốn đi đâu bạn cứ google parking cho điểm đó trên tripadvisor, sẽ ra địa chỉ cụ thể, chuẩn bị trước thế cho chủ động. Ví dụ bọn mình đi Santa Monica tìm được chỗ park có $2/hour, hay đi Pier 39 thì lên chỗ Welcome Center lấy cái voucher parking miễn phí trong 2 hours, chứ không thì $9/hour (lưu ý phải vào đăng ký trước trên website của Pier 39 rồi printscreen cái voucher thì đem lên Welcome Center họ mới cho).

+ Yosemite thì có mấy đường hwy lên, tìm hiểu trước các thời điểm bão tuyết rồi tire chain các thứ, mình recommend đi một đường về một đường hwy 120 và hwy 140.

9)GPS: Mình dùng con Garmin được mua ở Walmart giá $120, có thể thuê luôn của hãng xe.
Mình cũng có cài sơ cua cả Sygic trên iOS và Android nữa,nhưng hầu như không dùng tới vì đã có GPS.
Mình sử dụng Sygic trong trường hợp khi dùng các phương tiện công cộng, nhiều khi không biết xuống bến nào thì cứ nhìn vào Sygic thấy mình đang di chuyển tới điểm cần đến là xuống thôi, rất tiện không cần data.

10)Ăn uống: Tuỳ khẩu vị và độ thích nghi của từng người.
Bọn mình thường mua nhiều hoa quả+nước uống+sữa chất lênxe cho khoảng 2 ngày đi đường, không hợp đồ ăn Mỹ lắm nên thường sáng gặm bánh mỳ+sữa, trưa tìm quán Á/Việt/Tàu hoặc gặm bánh mỳ nếu không tiện đi lại, tối thì có thể rất đơn giản là vào Walmart mua một con gà quay và bánh mỳ ra xe ngồi ăn, hoặc vào Whole Food Market chọn món, có hôm chơi thì ăn hẳn nhà hàng sang chảnh(v.d Ahwahnee@Yosemite NP #1 tripadvisor khung cảnh lãng mạn có nến có cả piano nhưng mà chát quá ~$150 mà cũng không ngon lắm, nên từ đó rút kn không tốntiền vào ăn uống ở Mẽo làm gì)

Sang Mexico thì nên thử mấy món Taxco, Nachos,và nhất định không được quên Tequilla!!

11)Adult entertainment: tuỳ mỗi người nhưng sang Mẽo nên đi strip club một lần cho biết, ở đó cũng có cả phụ nữ đi nên chị em cũng không phải ngại. Lần trước ở Atlanta mình cũng có đi thử nên lần này sang cũng dẫn vợ đi một cái ở Miami (Tootsie's Cabaret). Phụ nữ thường không mất vé vào cửa, còn lại thì mất vé vào (admission fee/cover fee tuỳ chỗ thường dao động từ $5-$15/pax, ở mấy hostel thì để ý chỗ reception hay có voucher free vé vào mấy cái này, hoặc tìm hiểu lúc happy hour thì cũng rẻ). Trước khi vào thì đổi tiền lẻ $1 cứ làm chai ken khoảng $6 ngồi là ok.

Mới viết tới phần 11 là đầu quên sạch các phần khác nênkhi nào nghĩ ra viết tiếp vậy:D
Debbie-be-brave1.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top