What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm du lịch Châu Âu – Cách tiết kiệm tiền phòng nghỉ.

Đối với dân du lịch bụi thì khoản tiền nghỉ dường như được ít quan tâm nhất, đôi khi chỉ là kiếm một chỗ để ngủ qua đêm là được. So với chuyến đi Đông Nam Á lúc trước của mình thì giá qua đêm phòng riêng tại một nhà nghỉ là vào khoảng 300k – 500k/đêm, còn với Châu Âu là vào khoảng 1.000k – 2.000k/đêm với chất lượng gần như nhau. Trong hành trình 45 ngày tại Châu Âu, mình xin được chỗ ngủ 37 đêm và chỉ có 7 đêm là thuê bên ngoài. Do đó chuyến đi của mình chi phí nhà nghỉ (Acc) rất khiêm tốn, chỉ khoảng 12 triệu cho 2 người.

Sau đây là kinh nghiệm tiết kiệm tiền phòng nghỉ của mình, với thứ tự ưu tiên như sau:

- Couchsurfing: https://www.couchsurfing.com
- Air B&B: https://www.airbnb.co.uk/
- Travel agent: http://booking.com/

Couchsurf là trang web mình yêu thích nhất, tại đây bạn có thể xin ngủ nhờ nhà người dân địa phương tại nơi mình định tham quan. Đôi khi là ghế sofa, đôi khi là phòng riêng, đôi khi chỉ là một chỗ để ngủ, nhưng tại Châu Âu, phần lớn các Host (người cho ở nhờ) đều tôn trọng sự riêng tư của khách nên thường họ cho bạn ngủ ở một phòng riêng hoặc nếu ngủ phòng khách thì họ cũng có cửa để khách có không gian riêng tư nhất.

Không chỉ là kiếm chỗ để ngủ, đây là sự tương tác giữa Surfer (người xin ở nhờ) và Host (người cho ở nhờ). Không có rằng buộc nào giữa Surfer và Host, và bạn được quyền chọn ở với Host và Host có quyền từ chối bạn. Mỗi thành viên của Couchsurf đều có Profile thể hiện một phần tính cách cũng như con người của bạn, những đất nước bạn đã đi, nhưng nơi bạn định đi, bạn đang sống ở đâu. Điều đặc biệt là, sau khi được ở nhờ, Surfer có thể viết review cho Host, cũng như Host cũng có thể viết review cho Surfer, do đó bạn có thể tin tưởng một phần nào đó về tính cách và con người cho bạn ở nhờ.

“Tương tác” ở đây là từ hai phía, nghĩa là Host sẽ chủ động nói với bạn thời gian mà họ rảnh để dẫn bạn đi chơi, hoặc đơn giản họ muốn nói chuyện với bạn, đồng thời Surfer nên xắp xếp thời gian để đi cùng, cũng như giao lưu với Host. Do là hướng dẫn viên với vốn kiến thức lịch sử cũng như địa điểm tham quan tại Việt Nam mình nắm khá chắc nên mình rất hay chia sẻ cho Host những thông tin này, sau lần đó, mình luôn hẹn họ một ngày nào đó họ có thể ghé thăm Hà Nội và mình sẽ dẫn họ đi chơi. Càng chia sẻ, mình càng hiểu hơn về Host, cũng như phản ảnh một phần nào đó văn hóa và con người nơi mình tham quan. Lắng nghe cũng rất quan trọng, đôi khi có những chủ đề mà bạn dường như không hứng thú lắm, nhưng Host lại rất muốn nói. Đôi khi nghe những chủ đề mình đó mình rất buồn ngủ, đôi khi mình lại cảm thấy rất hữu ích về có thêm những kiến thức mới.

Kinh nghiệm để xin được ở nhờ Couchsurf là:

- Có một Profile tốt, đây là Profile trên Couchsurf của mình: https://www.couchsurfing.com/people/boy_quyet ; mình có 59 references, với 25 references từ Surfers; 18 references từ Hosts; 16 references từ Bạn bè. Tạm gọi Profile như vậy là tốt vì bạn đang cho nhiều hơn nhận (Mình cho 25 lần ở nhờ nhưng mình mới xin ở nhờ 18 lần). Đồng thời, mình cũng rất active để nhận được những review tốt từ Host như chuẩn bị những món quà nhỏ từ Việt Nam, nấu những món ăn Việt, sạch sẽ và gọn gàng, và đặc biệt là mình rất thích dành thời gian để nói chuyện với Host, tìm hiểu về văn hóa con người nơi mình tham quan.

- Gửi requests. Bạn sẽ có Open requests và Private requests. Open requests là bạn có thể tạo một yêu cầu xin ở nhờ trên web Couchsurf và bất kỳ Host nào cũng có thể thấy, và nếu họ đọc và cảm thấy bạn thú vị họ sẽ Offer bạn chỗ ở. Thông thường thì những Hosts search Open requests là thành viên mới, chính vì vậy họ rất nhiệt tình khi khi cho bạn ở nhờ vì bạn là những trải nghiệm đầu tiên cho ở nhờ của họ. Ngoài ra, Private requests là bạn gửi yêu cầu cá nhân cho một Host đặc biệt mà bạn cảm thấy họ thú vị và bạn muốn ở nhà họ. Khi gửi Private requests, bạn cần phải đọc qua Profile của Host và đôi khi đọc cả những References từ những Surfers khác để chắc chắn rằng đây là người mình muốn xin ở nhờ. Thông thường thì Host này là thành viên lâu năm, được rất nhiều References, do đó họ nhận được rất nhiều Private requests, do đó để được chấp nhận xin ở nhờ, bạn cần phải gửi yêu cầu từ sớm (trước khoảng 1 – 2 tháng). Mình luôn luôn tạo cả hai Open requests và Private requests để nâng cơ hội được ở nhờ lên cao nhất.

Với hai kinh nghiệm trên thì mình tin là bạn sẽ không khó để tìm được Host khi đi du lịch Châu Âu.

Tiếp theo đó là website Air B&B, đây cũng gần giống như Couchsurf tuy nhiên bạn phải trả tiền. Số tiền rất đa dạng, thấp nhất là tại Cordoba mình trả là 20$/đêm, cao nhất là tại Bad Aussee mình trả là 70$/đêm. Càng book sớm thì bạn càng có nhiều lựa chọn cho chỗ ở rẻ, còn với những nơi nhiều khách du lịch thì phòng giá rẻ sẽ không còn dẫn đến bạn phải book phòng có giá cao hơn. Mình thường chỉ book phòng trên Air B&B 2 – 3 ngày trước khi đến, sau khi mình không tìm được Host tại Couchsurf.

“Tương tác” giữa Host tại Air B&B và bạn sẽ ít hơn, bạn có nhiều không gian riêng tư hơn. Tuy nhiên, đây là nhà của họ, bạn cũng cần phải giữ sạch sẽ và gọn gàng. Và một vài Host rất thích dành thời gian giao lưu với bạn. Như ở Cordoba, mình được Host mời một chai bia, một cốc rượu và một điếu thuốc tự chế. Tại Air B&B, bạn cũng sẽ có Profile với nhưng reference từ những Host khác trên Air B&B, cũng như Host trên Air B&B cũng có reference từ khách ở trước đó. Và, Host có thể từ chối cho bạn đến ở.

Kinh nghiệm xin được ở trên Air B&B:

- Nếu bạn dùng Iphone thì sẽ rất tiện vì có một app tên là Air B&B, sẽ rất thuận tiện để tìm Host trên này. Bạn có thể chọn khoảng giá, thời gian đến, số lượng người. Sau đó điều các thông tin vào thì những Host nào còn trống phòng sẽ hiện ra để bạn chọn. Bạn cần đọc các review từ những khách ở trước đó để biết được chỗ ở của Host có thực sự phù hợp với bạn. Giá cả chỉ là một phần, nhưng mình trả tiền nên cần cân nhắc và phải thất thực sự thoải mái. Đắt hơn một chút, mà Host được review tốt hơn, phòng ốc đẹp hơn thì tội gì.

- Sau khi chọn được Host ưng ý, bạn sẽ gửi Request đến cho họ, nhớ là viết Profile của bạn tốt một chút và gửi request với thái độ cầu thị bạn muốn đến ở nhà người ta. Nên nhớ, Host có quyền từ chối yêu cầu của bạn.

Thông qua travel agent chắc là phương án còn lại sau khi 2 phương án kia không khả thi, vì đây luôn là phương án đắt nhất. Mình nghĩ chắc hẳn ở đây ai cũng biết cách đặt phòng qua các website này nên mình không chia sẻ thêm nữa. Mình chỉ có một kinh nghiệm nho nhỏ như thế này, bạn nên dùng google.com để search phòng trước khi dùng qua bất kỳ web travel agent nào (ví dụ như booking.com, agoda.com, etc) như vậy bạn luôn có sự so sánh và tìm được giá tốt nhất với chất lượng dịch vụ như nhau.

Hy vọng rằng chia sẻ của mình có ích cho các bạn.

Nếu cần tư vấn thêm gì về bài viết trên thì đừng ngại gửi mail cho mình tới: [email protected], mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,496
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top