What's new

[Chia sẻ] Lạc lối ở Bắc Tây Nguyên ( Pleiku - Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen)

Kế hoạch đi Tây Nguyên đã được tôi thai nghén nửa năm trước phần nhiều sau khi xem xong những video về ăn uống và du lịch của Khoai Lang Thang. Dự định lúc đầu là tháng 3 mới đi nhưng xem một hồi các bài review thì đầu mùa khô ( tháng11, 12) cũng đẹp lắm. Thế là quất cặp vé khứ hồi 2 triệu ( đi VJ, về VN). Không rủ được ai đi cùng nên độc hành, chính điều đó tạo nên sự thú vị và tuyệt vời cho chuyến đi đến mảnh đất cao nguyên đầy nắng và gió này.


Ngày 1: Pleiku thơ mộng, quyến rũ
Lịch trình: Biển Hồ- Đồi chè- Chùa Bửu Minh- Hàng cây Hàn Quốc- Đồi cỏ hồng Đakđoa- quảng trường đại đòan kết ( lễ hội cồng chiêng nhưng đông quá :( )

9h30 sáng máy bay hạ cánh xuống sân bay Pleiku. Sân bay rất nhỏ nhưng có khá nhiều khách đến là do hôm đó có lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên. Tôi nhanh chóng liên hệ với người thuê xe máy để lấy xe. Giá thuê là 150k/ ngày, khá đắt nên tôi có bảo bớt chút nhưng không được. Không sao! Lên đường thôi.

IMG_1592.JPG

Sân bay Pleiku, khá bé

Điểm đến đầu tiên là Biển Hồ hay còn gọi là hồ Tơ Nưng. Được ví là “ đôi mắt của Pleiku”, nó là một hồ nước ngọt cung cấp cho tp Pleiku. Từ sân bay, tôi đi thẳng theo hướng về KonTum, đến một ngã tư lớn thì rẽ phải vào xã Biển Hồ.

IMG_1593.JPG

Từ vòng xuyến này rẽ phải là vào xã Biển Hồ
 
Bạn cũng đi 1 mình à
sắp tới mình cũng đi 1 mình, nhưng hơi lo vấn đề đường xá
Không biết google map trên ấy dùng có hiệu quả không nhỉ
 
Bạn cũng đi 1 mình à
sắp tới mình cũng đi 1 mình, nhưng hơi lo vấn đề đường xá
Không biết google map trên ấy dùng có hiệu quả không nhỉ
google chuẩn mà bạn. mình vừa dùng map vừa hỏi đường người dân. Họ thân thiện lắm, không lo đâu :D
 
Ăn xong bữa trưa, tôi lăn ra nghỉ một lúc rồi lục tục lên đường. Có thắc mắc về tên quán tại sao là PleiTieng thì nữ nhân viên phục vụ trả lời đây là tiếng Giarai, Plei có nghĩa là làng, Tieng là tên của cái làng đó. Hóa ra khéo PleiKu hồi trước là một làng tên là Ku :oops: . Lại nói về chuyến đi này, do đi một mình nên chủ động thời gian và địa điểm, rất thoải mái. Tôi cứ nhằm chỗ ít người vắng vẻ mà đi cho hòa hợp với thiên nhiên, cây cỏ. Từ Tân Sơn, men theo con đường chạy quanh hồ, tôi đến khu Ngô Sơn, băng qua cây cầu để sang bờ bên kia của hồ. Nơi đây vắng vẻ, chỉ có hồ nước, đồng lúa và vài ngọn núi xa xa. Khung cảnh hết sức yên bình
IMG_1613.JPG


Ở bên kia hồ, tôi đi tiếp theo hướng về đường quốc lộ, qua một vài khu dân cư thì "may mắn " đến được Biển Hồ Chè:nơi mà tìm kiếm mãi trên google map không ra. Dọc theo hai bên đường là những " biển " chè xanh mướt trải dài đến bất tận. Tôi say sưa ngắm mãi không thôi.
IMG_1629.JPG


IMG_1619.JPG


Đi thêm một đoạn nữa là "con đường Hàn Quốc" của Pleiku đang khá nổi trên mạng được nhiều bạn trẻ checkin. Hôm nay là thứ 6 nên có khá ít người đến chụp ảnh check in, chỉ lác đác một vài bạn :oops:
IMG_1625.JPG


Ngay bên cạnh cánh đồng chè là chùa Bửu Minh, tôi liền ghé vào tham quan. Chùa đang được xây dựng, hơi bừa bộn, chắc xây xong sẽ rất là đẹp, thu hút được nhiều người đến tham quan, cúng bái.
IMG_1621.JPG
 
Ngắm xong xuôi cánh đồng chè cũng là lúc tôi lên đường đi tiếp. Tiếp tục men theo đường hồ, qua đập tràn Nghĩa Hưng rồi cầu treo Biển Hồ tôi về lại bên này hồ, chạy thằng đường Phó Đức Chính là ra được đường lớn Tôn Đức Thắng ở trung tâm xã Biển Hồ
IMG_1632.JPG

Đập tràn Nghĩa Hưng

IMG_1633.JPG


IMG_1634.JPG

Cà phê đang vào vụ

IMG_1636.JPG

Cà phê đang được người dân phơi khô
 
Sau khi vào trung tâm thành phố, điều cần làm trước tiên là tìm một nhà nghỉ cho đêm nay. Khác với những lần trước luôn book trước phòng qua mạng, lần này đến nơi tôi sẽ đi tìm vòng. Loanh quanh một hồi cũng tìm được một nhà nghỉ trên đường Trường Chinh, đối diện với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Giá phòng 150k/đêm, tôi lên cất đồ, rửa mặt, nghỉ ngơi một chút rồi đi đến điểm cuối của hành trình ngày hôm nay: đồi cỏ hồng ĐakĐoa :cool:

Đồi cỏ hồng ĐakĐoa nằm ở huyện ĐakĐoa, từ Pleiku theo quốc lộ 19 đi khoảng 20km đến thị trấn ĐakĐoa rẽ phải tầm 5km nữa thì đến nơi. Nơi đây là một đồi cỏ thấp màu vàng nhạt nhưng khi có ánh sáng bình minh hoặc hoàng hôn sẽ chuyển sang màu hồng. Bị mê hoặc bởi những tấm hình lung linh trên mạng :eek:, tôi nhanh chóng đến nơi vừa lúc mặt trời còn chưa lặn, chút ánh sáng le lói vàng rực vẫn còn chiếu trên nền cỏ vàng.

IMG_1637.JPG
IMG_1640.JPG

Sao không có màu hồng zậy ta, hay là chụp chưa đúng cách:cry:


IMG_1641.JPG

Trông cứ như thảo nguyên châu Phi ấy nhỉ, giá có thêm mấy con sư tử, linh dương,...:ROFLMAO:

Lúc này trời đã dần tối, màn đêm dần buông xuống cũng là lúc tôi trở về thành phố. Dự định tối nay sẽ ra quảng trường Đại Đoàn Kết: nơi có lễ hội cồng chiêng các dân tộc Tây Nguyên.
 
bạn đi mấy ngày mà được nhiều điểm vậy, cho mình xin lịch trình được không
mình đi 4 ngày
ngày 1 : Biển Hồ- Đồi chè- Chùa Bửu Minh- Hàng cây Hàn Quốc- Đồi cỏ hồng Đakđoa- quảng trường đại đòan kết
ngày 2 : Pleiku- Kon Tum- Đắc Hà- Đắc Tô Tân Cảnh- Ngọc Hồi- cửa khẩu bờ Y- cột mốc ngã ba đông dương- quay lại kon tum( có ghé cao điểm 601)- nhà thờ gỗ kon tum
ngày 3 : Cầu treo kon klong( ra buổi sáng sớm sẽ ít người)- kon rẫy- kon klong- Măng đen- thác pa sỹ- tượng đức mẹ măng đen- hồ đakve
ngày 4: từ măng đen- qua đèo măng đen- kontum- pleiku- núi lửa chưdangya- chùa minh thành
 
Mở “bát” cho buổi tối là món bún mắm cua, món ăn được mệnh danh là "đậu hủ thối" của Việt Nam. Thịt cua được ủ lên men rồi mới mang đi nấu nước dùng chan vào bún tươi. Trên mặt thêm một ít măng chua, bì heo, một quả trứng ăn kèm rau sống. Món này hơi co mùi, nhưng vị khá độc đáo và ngon. Bạn nào bụng dạ khoẻ đến Pleiku nên thử nhé. Món này có bán ở nhiều nơi, tôi thì ăn ở chợ đêm Pleiku. Giá siêu rẻ 15k/ bát, có người còn ăn một lúc hai, ba bát.
IMG_1642.JPG


Ăn xong tôi tiến về quảng trường Đại Đoàn Kết để xem lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên 2018. Nhưng đến nơi thật sự quá đông người, không thể xếp hàng vào xem được nên tôi đành dạo loanh quanh các gian hàng hội chợ :(. Các gian hàng bán và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Tây Nguyên như cafe, tiêu, thịt bò khô, đồ thủ công mỹ nghệ,...
IMG_1646.JPG

Hàng người xếp hàng để vào xem lễ hội

IMG_1652.JPG

IMG_1648.JPG

Đàn T'nung phải không ta?

Kết thúc buổi tối ngày đầu tiên là món phở khô Gia Lai ( phở hai tô). Một tô đựng phở, thịt bò hoặc gà, một tô nước lèo. Sơi phở khá mỏng và nhỏ. Cũng không có gì đặc sắc lắm nên tôi ăn nhanh rồi quay về phòng ngủ để chuẩn bị có chặng đường dài ngày mai @@
 
thanks bạn , mình sẽ tham khảo lịch trình của bạn. mình cũng dự định đi khoang 4-5 ngày đợt nghỉ tết âm lịch
 
Ngày 2: Dấu ấn lịch sử và cột mốc thiêng liêng
Lịch trình: Kon Tum- Đắc Hà- Đắc Tô Tân Cảnh- Ngọc Hồi- cửa khẩu bờ Y- cột mốc ngã ba đông dương- quay lại kon tum( có ghé cao điểm 601)- nhà thờ gỗ kon tum

Sáng ngày thứ hai, tôi dậy sớm, có lẽ do tối qua ngủ sớm, một phần cũng do thói quen. Lặng lẽ ngắm bình mình phố núi qua khung cửa sổ của nhà nghỉ. Mặt trời đột ngột nhú dần qua hàng cây, chiếu những tia nắng ấm áp xuống mặt đất. Mọi người đã bắt đầu dậy, đường phố đã bắt đầu huyên náo thêm. Cố nán thêm một lúc nữa để cảm nhận hít hà cái khung cảnh ấy:p
Thôi không liên thiên, thơ thẩn nữa, lên đường thôi. Ngày hôm nay là chặng đường dài nhất trong 4 ngày, cỡ tầm 200km, đi qua một loạt địa danh lịch sử của chiến trường năm xưa và đích đến là cửa khẩu bờ Y - cột mốc ngã ba đông dương. Nghĩ đến đây mà hào hứng lắm rồi :giggle:


Chạy chầm chậm theo con đường AH17, phải mất hơn 30 phút tôi mới ra khỏi tp Pleiku. Đường xá Tây Nguyên rất đẹp, uốn lượn theo triền dốc thoai thoải.
IMG_1654.JPG


IMG_1655.JPG

Cảnh hai bên đường từ Pleiku đi Kon Tum cũng không có gì đặc biệt, thỉnh thoảng bắt gặp những đồn điền cao su cạnh đường

8h sáng, tôi đã đến địa phận Kon Tum
IMG_1656.JPG


Vì chiều nay sẽ lại về tp Kon Tum nên tôi chỉ đi ngang qua tp Kon Tum thôi. Đến một ngã ba to, tôi rẽ trái theo quốc lộ 14E để đi Đắc Hà. Huyện Đăk Hà phía Nam giáp thành phố Kon Tum, phía Đông giáp huyện Kon Plông và huyện Kon Rẫy, phía Bắc giáp huyện Tu Mơ Rông, phía Tây giáp huyện Đăk Tô, phía Tây Nam giáp huyện Sa Thầy với ranh giới là thượng nguồn của con sông Pô Kô. Huyện lỵ là thị trấn Đắc Hà cách tp Kon Tum tầm 30km. Tượng đài Đắc Hà nằm ở trung tâm thị trấn, khi tôi đến nơi thì có một nhóm các bạn đi bán hàng quảng cáo cho mobi phone cũng đang chụp hình ở đây.
IMG_1657.JPG

IMG_1658.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,456
Bài viết
1,152,980
Members
190,096
Latest member
v9bettel
Back
Top