What's new

[Chia sẻ] Lạc lối ở Bắc Tây Nguyên ( Pleiku - Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen)

Kế hoạch đi Tây Nguyên đã được tôi thai nghén nửa năm trước phần nhiều sau khi xem xong những video về ăn uống và du lịch của Khoai Lang Thang. Dự định lúc đầu là tháng 3 mới đi nhưng xem một hồi các bài review thì đầu mùa khô ( tháng11, 12) cũng đẹp lắm. Thế là quất cặp vé khứ hồi 2 triệu ( đi VJ, về VN). Không rủ được ai đi cùng nên độc hành, chính điều đó tạo nên sự thú vị và tuyệt vời cho chuyến đi đến mảnh đất cao nguyên đầy nắng và gió này.


Ngày 1: Pleiku thơ mộng, quyến rũ
Lịch trình: Biển Hồ- Đồi chè- Chùa Bửu Minh- Hàng cây Hàn Quốc- Đồi cỏ hồng Đakđoa- quảng trường đại đòan kết ( lễ hội cồng chiêng nhưng đông quá :( )

9h30 sáng máy bay hạ cánh xuống sân bay Pleiku. Sân bay rất nhỏ nhưng có khá nhiều khách đến là do hôm đó có lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên. Tôi nhanh chóng liên hệ với người thuê xe máy để lấy xe. Giá thuê là 150k/ ngày, khá đắt nên tôi có bảo bớt chút nhưng không được. Không sao! Lên đường thôi.

IMG_1592.JPG

Sân bay Pleiku, khá bé

Điểm đến đầu tiên là Biển Hồ hay còn gọi là hồ Tơ Nưng. Được ví là “ đôi mắt của Pleiku”, nó là một hồ nước ngọt cung cấp cho tp Pleiku. Từ sân bay, tôi đi thẳng theo hướng về KonTum, đến một ngã tư lớn thì rẽ phải vào xã Biển Hồ.

IMG_1593.JPG

Từ vòng xuyến này rẽ phải là vào xã Biển Hồ
 
Rời thị trấn Đắc Hà, tôi tiếp tục cuộc hành trình. Mặt trời đã lên cao, tôi dần dần cảm nhận được nắng, gió và cả bụi đất của mảnh đất Tây Nguyên.
IMG_1661.JPG

Cây đơn côi bên đường, quá quen thuộc với những người lữ hành đi đoạn đường này. Gần đó đang có công trường nên khá bụi.
IMG_1663.JPG

IMG_1710.JPG

Tượng đài chiến thắng Đắc Tô - Thị trấn ĐắcTô

Từ thị trấn Đắc Tô, rẽ trái theo đường AH17 đi Ngọc Hồi, trên đường đi sẽ bắt gặp di tích lịch sử chiến thắng Đắc Tô - Tân Cảnh
IMG_1664.JPG



Đắk Tô - Tân Cảnh vốn là căn cứ quân sự mạnh nhất của Quân lực Việt Nam Cộng hòa ở Bắc Tây Nguyên. Đầu năm 1972, ở đây có 28 tiểu đoàn bộ binh, 6 tiểu đoàn pháo binh và 4 tiểu đoàn thiết giáp. Phần lớn lực lượng được bố trí ở dãy cao điểm phía Tây sông Pôkô, hình thành tuyến phòng ngự lâm thời từ xa bảo vệ thị xã Kon Tum. (nguồn: wikipedia)

IMG_1665.JPG


IMG_1668.JPG
IMG_1669.JPG
 
Ngày 2: Dấu ấn lịch sử và cột mốc thiêng liêng
Lịch trình: Kon Tum- Đắc Hà- Đắc Tô Tân Cảnh- Ngọc Hồi- cửa khẩu bờ Y- cột mốc ngã ba đông dương- quay lại kon tum( có ghé cao điểm 601)- nhà thờ gỗ kon tum

Sáng ngày thứ hai, tôi dậy sớm, có lẽ do tối qua ngủ sớm, một phần cũng do thói quen. Lặng lẽ ngắm bình mình phố núi qua khung cửa sổ của nhà nghỉ. Mặt trời đột ngột nhú dần qua hàng cây, chiếu những tia nắng ấm áp xuống mặt đất. Mọi người đã bắt đầu dậy, đường phố đã bắt đầu huyên náo thêm. Cố nán thêm một lúc nữa để cảm nhận hít hà cái khung cảnh ấy:p
Thôi không liên thiên, thơ thẩn nữa, lên đường thôi. Ngày hôm nay là chặng đường dài nhất trong 4 ngày, cỡ tầm 200km, đi qua một loạt địa danh lịch sử của chiến trường năm xưa và đích đến là cửa khẩu bờ Y - cột mốc ngã ba đông dương. Nghĩ đến đây mà hào hứng lắm rồi :giggle:


Chạy chầm chậm theo con đường AH17, phải mất hơn 30 phút tôi mới ra khỏi tp Pleiku. Đường xá Tây Nguyên rất đẹp, uốn lượn theo triền dốc thoai thoải.
View attachment 153491

View attachment 153492
Cảnh hai bên đường từ Pleiku đi Kon Tum cũng không có gì đặc biệt, thỉnh thoảng bắt gặp những đồn điền cao su cạnh đường

8h sáng, tôi đã đến địa phận Kon Tum
View attachment 153493

Vì chiều nay sẽ lại về tp Kon Tum nên tôi chỉ đi ngang qua tp Kon Tum thôi. Đến một ngã ba to, tôi rẽ trái theo quốc lộ 14E để đi Đắc Hà. Huyện Đăk Hà phía Nam giáp thành phố Kon Tum, phía Đông giáp huyện Kon Plông và huyện Kon Rẫy, phía Bắc giáp huyện Tu Mơ Rông, phía Tây giáp huyện Đăk Tô, phía Tây Nam giáp huyện Sa Thầy với ranh giới là thượng nguồn của con sông Pô Kô. Huyện lỵ là thị trấn Đắc Hà cách tp Kon Tum tầm 30km. Tượng đài Đắc Hà nằm ở trung tâm thị trấn, khi tôi đến nơi thì có một nhóm các bạn đi bán hàng quảng cáo cho mobi phone cũng đang chụp hình ở đây.
View attachment 153494
View attachment 153495
Chào Bạn ! Ngay tấm bảng Thành phố KonTum kính chào quý khách là Chu Pao ,một nơi rất nổi tiếng với trận đánh năm 1972 ! Chiến công của thiết giáp với " Cua đồng " LÝ TÒNG BÁ !
 
Chào Bạn ! Ngay tấm bảng Thành phố KonTum kính chào quý khách là Chu Pao ,một nơi rất nổi tiếng với trận đánh năm 1972 ! Chiến công của thiết giáp với " Cua đồng " LÝ TÒNG BÁ !
vâng. cám ơn chú đã bảo. chỗ này không ghi gì cả với lại người trẻ như con thì không biết là đúng rồi. để con tìm thông tin trên mạng xem.
 
Trận ĐakTo - Tân Cảnh ! Sư đoàn trưởng sư đoàn 22 bộ binh VNCH Đại Tá LÊ ĐỨC ĐẠT đã hy sinh đền nợ nước ! Sư đoàn 22 " Hắc tam sơn ,Bạch nhị hà "
 
Last edited:
10h30 tôi đã đến thị trấn Plei Cần thuộc huyện Ngọc Hồi. Định bụng ăn trưa luôn nhưng nghĩ còn hơi sớm nên phóng luôn đến xã Bờ Y cách đó thêm 20km. Đến đây tạt vào quán tạp hoá mua ít đồ ăn nhẹ để tý nữa lên cột mốc mà có cái bỏ vào bụng :censored: . Xã Bờ Y khá phát triển, có đường to, hai bên đường nhà dân san sát, các cửa hàng cũng nhiều, là do nằm ngay gần cửa khẩu. Từ trung tâm xã đi lên cửa khẩu tầm 8km nữa, từ đó đi tiếp thêm 8km nữa sẽ đến được cột mốc.
IMG_1670.JPG

Cửa khẩu Bờ Y lúc trưa khá vắng người.
IMG_1671.JPG

Trời xanh, mây trắng @@

Ở cửa khẩu có một cái bot kiểm tra. Thấy mấy người khác đi qua, tôi cũng đi qua. Một anh hải quan hay sao ấy chặn lại hỏi
- Đi đâu thế anh?
- Dạ, em đi cột mốc
- Cột mốc thì ở chỗ kia rẽ trái nhé, chỗ này đi sang bên cửa khẩu bên Lào.
Hoá ra có một đường nhỏ bên cạnh mà tôi k để ý. Tý nữa lại được sang Lào. :giggle:
IMG_1672.JPG

con đường dẫn lên cột mốc bằng betong nhưng đoạn đầu khá lắm đất.
Tôi vừa đi thong thả vừa ngắm cảnh, thấy chỗ nào đẹp thì dừng lại chụp hình. Chỉ còn lại ta với đại ngàn. Hùng vỹ quá, Phê quá @@
IMG_1677.JPG
IMG_1677.JPG
IMG_1678.JPG
IMG_1679.JPG
IMG_1683.JPG
IMG_1688.JPG
 
IMG_1689.JPG

Trên đây đang xây chùa gì đấy, hình như là thiền viện trúc lâm. Nếu không quy hoạch cẩn thận lại phá hết thiên nhiên :(
IMG_1691.JPG


Tôi lại bị lạc đường lần nữa :( Sắp đến chỗ cột mốc có biển chỉ dẫn 1km nữa đến nơi nhưng tôi lại không để ý hướng mũi tên mà cứ phóng thẳng, đáng ra phải rẽ phải vào một đường nhánh. Làm cho tôi 2-3 km rồi mà mãi k thấy cột mốc đâu. Giờ map ra thì mới biết tôi đang đi trên đường tuần tra biên giới, đi thẳng là sang ... Campuchia. hix, lại phải quay đầu lại :oops:

IMG_1692.JPG

Bậc thang dẫn lên cột mốc đây rồi, hura

Trưa nắng trên đây ngoài tôi và một đôi bạn trẻ đang nằm tâm sự ra chả có ma nào cả.
IMG_1693.JPG

Quốc Huy Việt Nam

IMG_1694.JPG

Quốc Huy Lào

IMG_1695.JPG

Quốc Huy Campuchia
IMG_1697.JPG
chụp ảnh cùng Quốc Huy Việt Nam, cảm giác thật lâng lâng tự hào khó tả.
 
Ở mỗi phía bên giới đều có đường bậc thang dẫn xuống. Tôi cũng muốn đi xem có gì hay ho không nhưng lúc này trưa nắng quá nên cũng khá mệt, không đi được. Chỉ đứng nhìn về xa xăm thì thấy bên nước bạn rừng vẫn còn nhiều trong khi bên Việt Nam thì toàn đồi trọc :unsure:
Tôi bắt đầu xuống núi, theo đường cũ ngược về đồn biên phòng
IMG_1700.JPG

Đoạn video quay bằng điện thoại lúc xuống

Về lại đến cửa khẩu cũng 2h30 phút trưa. Bụng thì đói( ăn một ít bánh quy mang theo), hàng quán lúc này chắc không có gì nên tôi đành chạy luôn về tp Kon Tum. Dọc đường có đi qua mấy rừng cao su nên dừng lại chụp ảnh
IMG_1709.JPG

Có đoạn qua một dòng sông nước đục ngầu, kiểu đặc trưng của sông Tây Nguyên
IMG_1707.JPG


Đoạn lên cao điểm 601 dọc đường
IMG_1711.JPG

IMG_1712.JPG
 
Dọc đường về tôi có gọi điện liên hệ với nhà nghỉ nên về đến KonTum là lấy phòng luôn, không phải tìm như hôm qua nữa. Phòng ốc rất đẹp, giá lại rẻ 150k/ đêm. Thành phố KonTum ít dân, không tấp nập như Pleiku nhưng rất yên bình, không khí trong lành.
IMG_1715.JPG

IMG_1716.JPG

Nghỉ ngơi một lúc tôi đi nốt điểm cuối của ngày hôm nay: nhà thờ gỗ KomTum. Hôm nay là thứ 7 nên các giáo dân về làm lễ rất đông.
IMG_1717.JPG

Nhà thờ gỗ rất đẹp, làm hoàn toàn bằng gỗ, được xây dựng cũng rất lâu rồi.
IMG_1719.JPG

IMG_1718.JPG

Bên trong thánh đường, mọi người đang chuẩn bị làm lễ. Giáo dân đa phần là người dân tộc Ba Na. Linh mục giáo sỹ cũng là người Ba Na, kinh thánh lúc làm lễ cũng được dịch sang tiếng Ba Na. Dòng chữ " Xô Xổn- Don Băt- Unh hnam" phía trên nhà thờ cũng là tiếng Ba Na với ý nghĩa là " Niềm vui cùng gia đình". Từ thế kỷ 17 các nhà truyền giáo phương Tây đã cập biển Nam Trung Bộ để truyền giáo rồi họ đi sâu vào đất liền đến vùng Tây Nguyên này. Điều đó lý giải tôn giáo chủ yếu ở Tây Nguyên là Công giáo :geek:
Ngồi nghe mọi người đọc kinh một hồi( mặc dù chả hiểu gì) tôi về phòng nhà nghỉ tắm rửa rồi đi ăn. Đói quá rồi o_O

Chuyên mục ẩm thực tối nay bắt đầu. Đó là món gỏi lá- món ăn đặc trưng của KonTum. Có hai quán đối diện nhau trên đường Trần Cao Vân- quán Sức Sống Mới và quán Yến Vi. Tôi chọn quán Yến Vi vì rộng rãi hơn. Thành phần chính của món này là thịt heo luộc, tôm, bì heo, lá và không thể thiếu nước chấm. Dạo này trên rừng ít lá hay sao ấy mà chỉ có khoảng 10 loại, toàn loai bình thường ở nhà cũng có. Nước chấm rất ngon, tôi còn chấm cả cơm lam ăn cơ mà :)
IMG_1723.JPG

IMG_1724.JPG

Bữa tối chỉ mất 83k, quá rẻ mà khá ngon. Ăn xong tôi lượn loanh quanh phố phường KonTum. Đường xá vắng người đi lại, rất tĩnh mịch. Ghé vào một quán bán chè làm đĩa hoa quả dầm tráng miệng, xem bóng đá với anh chủ quán vui tính rồi về phòng nghỉ, kết thúc ngày thứ hai. :sleep:
IMG_1726.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,192
Bài viết
1,150,461
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top