What's new

[Chia sẻ] Lạc lối ở Bắc Tây Nguyên ( Pleiku - Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen)

Kế hoạch đi Tây Nguyên đã được tôi thai nghén nửa năm trước phần nhiều sau khi xem xong những video về ăn uống và du lịch của Khoai Lang Thang. Dự định lúc đầu là tháng 3 mới đi nhưng xem một hồi các bài review thì đầu mùa khô ( tháng11, 12) cũng đẹp lắm. Thế là quất cặp vé khứ hồi 2 triệu ( đi VJ, về VN). Không rủ được ai đi cùng nên độc hành, chính điều đó tạo nên sự thú vị và tuyệt vời cho chuyến đi đến mảnh đất cao nguyên đầy nắng và gió này.


Ngày 1: Pleiku thơ mộng, quyến rũ
Lịch trình: Biển Hồ- Đồi chè- Chùa Bửu Minh- Hàng cây Hàn Quốc- Đồi cỏ hồng Đakđoa- quảng trường đại đòan kết ( lễ hội cồng chiêng nhưng đông quá :( )

9h30 sáng máy bay hạ cánh xuống sân bay Pleiku. Sân bay rất nhỏ nhưng có khá nhiều khách đến là do hôm đó có lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên. Tôi nhanh chóng liên hệ với người thuê xe máy để lấy xe. Giá thuê là 150k/ ngày, khá đắt nên tôi có bảo bớt chút nhưng không được. Không sao! Lên đường thôi.

IMG_1592.JPG

Sân bay Pleiku, khá bé

Điểm đến đầu tiên là Biển Hồ hay còn gọi là hồ Tơ Nưng. Được ví là “ đôi mắt của Pleiku”, nó là một hồ nước ngọt cung cấp cho tp Pleiku. Từ sân bay, tôi đi thẳng theo hướng về KonTum, đến một ngã tư lớn thì rẽ phải vào xã Biển Hồ.

IMG_1593.JPG

Từ vòng xuyến này rẽ phải là vào xã Biển Hồ
 
Ngày 3: Măng Đen- nơi sống chậm
Lịch trình: Cầu treo Konk'lor- xuất phát đi Măng đen- Kon Rẫy- Kon Plong- thác Pa Sỹ- tượng đức mẹ Măng Đen- hồ Đakve

Bắt đầu ngày thứ ba bằng một chuyện dở khóc dở cười. Do muốn chụp ảnh cầu treo Konk'lor lúc bình minh cho ít người nên 5h sáng tôi đã dậy. Sửa soạn xong xuống dưới nhà để đi thì chủ nhà nghỉ vẫn chưa dậy. Tôi có gọi mấy tiếng"nho nhỏ" mà không thấy động tĩnh gì. Sợ làm phiền nên tôi lại lên chỗ phòng mình, đợi một chút xem sao :cautious:. Chỗ phòng tôi có cái ban công rất đẹp, view được cảnh phố nhỏ KonTum
IMG_1727.JPG

Mặt trời dường như đã lên làm tôi thêm sốt ruột. Tôi quyết định xuống lần nữa kêu chủ nhà dậy mở cửa. Vừa xuống thì may quá bà chị chủ đang lục đục dậy. Hoá ra bà nằm chềnh ềnh trên cái phản ở ngoài mà tối quá tôi không nhìn thấy. Vội vàng lấy xe, tôi phi ra chỗ cầu treo trên đường Bắc Kan.
Cầu treo Konk'lor bắc qua sông Đak Bla, nối giữa nội thành KonTum và vùng ngoại thành. Cầu rất đẹp, nhất là trong ánh mai khi mà còn ít người qua lại.
IMG_1728.JPG

IMG_1730.JPG

IMG_1732.JPG

IMG_1733.JPG

Dòng sông Đak Bla hiền hoà.

Ngắm một lúc thì mặt trời đã lên cao, người đi lại đã đông dần nên tôi rời đi ăn sáng. Sáng nay tôi ăn món xôi măng cá ở ngã tư Lê Lợi và Nguyễn Hồng Phong. Đây là một quán rất nổi tiếng ở KonTum, buổi sáng mọi người đến mua rất đông. Chị chủ quán tay lấy xôi thoan thoắt cho bao nhiêu người mà không tỏ vẻ khó chịu giống như ở nơi khác. Rất ngưỡng mộ. Giá lại hạt rẻ nữa, tôi ăn cả cháo và xôi no căng mà hết có 17k:giggle:.
IMG_1736.JPG
 
Ăn sáng xong, tôi về phòng thu dọn rồi trả phòng, lên đường đi Măng Đen. Quãng đường có 50km nên không việc gì phải vội, cứ thong thả mà đi thôi.
IMG_1738.JPG

Một đoạn trên đường quốc lộ 24
IMG_1740.JPG

Đường rất đẹp, thẳng tắp.
IMG_1741.JPG

Địa phận huyện Kon Rẫy
IMG_1742.JPG

Một nhà thờ ven đường
IMG_1743.JPG

Cầu KonBrai
IMG_1744.JPG

Sông Đak Bla???
IMG_1746.JPG

Chỗ ngã rẽ vào thị trấn Đak Rve

Tôi chọn đường theo ngã rẽ vào thị trấn Đak Rve chứ không đi theo đường đèo Măng Đen và dự định lúc về sẽ đi đường đèo này.
IMG_1747.JPG

Đất trời bao la @@
IMG_1751.JPG

Khóm lau bên đường
IMG_1756.JPG

Có thông bên đường và thấy "man mát" là sắp đến Măng Đen- Đà Lạt thu nhỏ của KonTum
 
Cuối cùng cũng đã đến cửa ngõ vào Măng Đen. Cái ngã ba này bên trái chính là hướng đường đèo còn hướng còn lại là hướng tôi đi- quốc lộ 24
IMG_1758.JPG

IMG_1761.JPG

Hai bên đường là hàng thông xanh. Thông ở đây có lẽ không cao như thông Đà Lạt nhưng cũng đủ lãng mạng rồi
IMG_1762.JPG

Chạy chầm chậm hít thở cái không khí bình yên này.
Măng Đen nằm ở độ cao 1200m so với mặt nước biển nên quanh năm có khí hậu ôn hoà, mát mẻ, nhiệt độ trung bình tầm 18-20 độ, được ví như Đà Lạt của vùng Bắc Tây Nguyên. Du lịch ở Măng Đen mới phát triển mấy năm gần đây và trong tương lai sẽ thành một tổ hợp sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng.
Điểm đến đầu tiên ở Măng Đen này là thác Pa Sỹ. Từ đường quốc lộ 24 sẽ có biển báo chỉ dẫn, chỉ cần rẽ trái đi thêm 7-8km nữa là đến nơi.
Vé vào cửa là 15k, có thể lái xe máy vô sâu bên trong cũng được.
IMG_1765.JPG

Cầu treo cho xe máy qua, khá tròng trành.
IMG_1768.JPG

Trong khu thác Pa Sỹ có trồng khá nhiều loại hoa. Thấy có vườn Cầm Tú Cầu, tôi dừng lại chụp ảnh chút.
IMG_1769.JPG

IMG_1770.JPG

Thác Pa Sỹ khá nhỏ, mùa này đang mùa khô nên ít nước. Xung quanh có khá nhiều các bạn trẻ đang chụp hình nên tôi chụp mấy tấm rồi lượn đi.
IMG_1774.JPG

Một góc suối khác
 
Trên thác có một khu bán đồ ăn: gà nướng, thịt lợn xiên nướng, cá nướng. Do buổi sáng còn khá no nên tôi mua 2 xiên thịt lợn nướng ( 20k/ xiên) rồi mò ra một khúc suối vắng người thưởng thức
IMG_1776.JPG

Bữa trưa đơn giản
IMG_1779.JPG

Vừa ăn vừa nghe tiếng suối róc rách, hoà mình vào với rừng núi thật tuyệt vời. Nước suối khá lạnh, ngâm chân phê phải biết:LOL:

Ăn xong tôi thu dọn rồi phóng xe ra chỗ đầu khu du lịch nghỉ ngơi một lát.
IMG_1783.JPG

IMG_1785.JPG

Lim dim ngủ giữa núi rừng
IMG_1781.JPG

Khu tượng điêu khắc

Rời thác Pa Sỹ, máu phiêu lưu lại nổi lên, tôi chưa chạy ngay ra ngoài mà men theo con đường có tên là Lo Dat. Trên bản đồ đường này là đường cụt.
IMG_1889.PNG

IMG_1786.JPG

IMG_1787.JPG

Hai bên đường lơ thơ một vài nhà của người dân tộc và một vài trang trại trồng rau, hoa, các cây ôn đới giống như trên Đà Lạt.
IMG_1788.JPG

Hoa dã quỳ ven đường
Đánh liều đi sâu lên một đỉnh đồi, tôi thu được một cảnh rất đẹp. Một thung lũng be bé có mấy ruộng bậc thang nằm bên con sông hiền hoà. Vào mùa lúa chín chắc nơi đây phải đẹp lắm :)
IMG_1790.JPG

Còn nhiều đường rẽ có thể đi tiếp nhưng sợ hết xăng nên tôi vòng lại thị trấn @@
 
Tượng Đức Mẹ Măng Đen là một nơi rất linh thiêng của các tín đồn Thiên Chúa Giáo. Từ trục đường lớn rẽ trái đi thêm 3km nữa là đến nơi. Có một vài người đang thắp hương lầm rầm những câu thánh ca tạ ơn, nghiêng mình cúi đầu trước tượng Đức Mẹ.
IMG_1795.JPG

IMG_1794.JPG

Rời tượng Đức Mẹ tôi về lại thị trấn để tìm phòng nghỉ.
IMG_1796.JPG

Tượng đài chiến thắng Măng Đen
IMG_1797.JPG

Chiều trên Măng Đen. Chút ánh nắng le lói chiếu qua hàng thông.

Tôi tìm được một phòng nghỉ ở gần hồ Đakke. Lên phòng nghỉ ngơi, thay đồ rồi chạy bộ ra hồ chơi.
IMG_1798.JPG

IMG_1799.JPG

Hồ khá đẹp, yên bình. Tôi chạy bộ hai vòng hồ rồi đi dạo, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên. Sẽ mãi ghi nhớ những kỉ niệm ở nơi đây.

Buổi tối, tôi tìm một quán cơm tấm ăn ( mấy nay có ăn cơm đâu). Xong ra quán cafe xem Việt Nam đá với Philipine. Chiến thắng xứng đáng dành cho Việt Nam :)và tôi về phòng nghỉ trong cái lạnh thấu buổi tối:eek:. Kết thúc ngày thứ ba rồi :(
IMG_1800.JPG

Có ai sợ ma không??? :)
 
Dọc đường về tôi có gọi điện liên hệ với nhà nghỉ nên về đến KonTum là lấy phòng luôn, không phải tìm như hôm qua nữa. Phòng ốc rất đẹp, giá lại rẻ 150k/ đêm. Thành phố KonTum ít dân, không tấp nập như Pleiku nhưng rất yên bình, không khí trong lành.View attachment 153619
View attachment 153620
Nghỉ ngơi một lúc tôi đi nốt điểm cuối của ngày hôm nay: nhà thờ gỗ KomTum. Hôm nay là thứ 7 nên các giáo dân về làm lễ rất đông.View attachment 153621
Nhà thờ gỗ rất đẹp, làm hoàn toàn bằng gỗ, được xây dựng cũng rất lâu rồi.
View attachment 153623
View attachment 153622
Bên trong thánh đường, mọi người đang chuẩn bị làm lễ. Giáo dân đa phần là người dân tộc Ba Na. Linh mục giáo sỹ cũng là người Ba Na, kinh thánh lúc làm lễ cũng được dịch sang tiếng Ba Na. Dòng chữ " Xô Xổn- Don Băt- Unh hnam" phía trên nhà thờ cũng là tiếng Ba Na với ý nghĩa là " Niềm vui cùng gia đình". Từ thế kỷ 17 các nhà truyền giáo phương Tây đã cập biển Nam Trung Bộ để truyền giáo rồi họ đi sâu vào đất liền đến vùng Tây Nguyên này. Điều đó lý giải tôn giáo chủ yếu ở Tây Nguyên là Công giáo :geek:
Ngồi nghe mọi người đọc kinh một hồi( mặc dù chả hiểu gì) tôi về phòng nhà nghỉ tắm rửa rồi đi ăn. Đói quá rồi o_O

Chuyên mục ẩm thực tối nay bắt đầu. Đó là món gỏi lá- món ăn đặc trưng của KonTum. Có hai quán đối diện nhau trên đường Trần Cao Vân- quán Sức Sống Mới và quán Yến Vi. Tôi chọn quán Yến Vi vì rộng rãi hơn. Thành phần chính của món này là thịt heo luộc, tôm, bì heo, lá và không thể thiếu nước chấm. Dạo này trên rừng ít lá hay sao ấy mà chỉ có khoảng 10 loại, toàn loai bình thường ở nhà cũng có. Nước chấm rất ngon, tôi còn chấm cả cơm lam ăn cơ mà :)
View attachment 153624
View attachment 153625
Bữa tối chỉ mất 83k, quá rẻ mà khá ngon. Ăn xong tôi lượn loanh quanh phố phường KonTum. Đường xá vắng người đi lại, rất tĩnh mịch. Ghé vào một quán bán chè làm đĩa hoa quả dầm tráng miệng, xem bóng đá với anh chủ quán vui tính rồi về phòng nghỉ, kết thúc ngày thứ hai. :sleep:
View attachment 153626
Xin chào ! Xem bài của bạn mà nhớ 2013 , hai con cò già cũng lặn lội lên Tam Biên ,nơi gà gáy ba nước cùng nghe ,mạn phép cho ké vài tấm hình để thêm phần phong phú cho bài viết về vùng đất cực Bắc Tây nguyên nầy !

Đúng 9g36 ngày mùng 3 Tết 2013 , chúng tôi đã đến Tam Biên ,nơi giao điểm của 3 nước Việt Nam - Cambodia - Laos !

P1040412.JPG


P1040410.JPG
 
Giữa Thế kỷ 19 các nhà truyền đạo người Pháp đã đến sông Đắc Bla thành lập nhiều ngôi làng người Ba na theo Thiên Chúa giáo ,vì thế có thể coi KonTum là thị trấn đầu tiên ở Tây Nguyên trước cả Đà Lạt ,Buôn ma thuột ,Pleiku ...
Qua cầu treo Konk ' lor ,rẽ trái chùng mấy cây số ,sẽ gặp ngôi nhà rông của người Ba na ,không phải nhà rông phục vụ du lịch ở đầu cầu .
IMG_20160819_152604.jpg
IMG_20160819_152627.jpg


Hôm mình đi Măng Đen trời mưa suốt ,trên đỉnh đèo toàn sương mù .
IMG_20160820_071708.jpg


IMG_20160820_084246.jpg


mình ké vài tấm hình cho đỡ nhớ ,cám ơn bạn.
 
Đợi ở đây lâu quá anh Phuong nguyen 14 và bạn đi kham pha đâu rồi !

P1040328 by nguyen bao, trên Flickr

Người luôn luôn ngồi sau lưng tôi ! ( Hông biết chạy xe hi....hi !)

P1040341 by nguyen bao, trên Flickr
Cảm ơn chú thiên bảo và chú phương nguyễn đã đóng góp ảnh cho thêm phần phong phú. Con trong giờ làm việc không dc dùng mạng nên lúc tối mới rảnh để online viết tiếp thôi ạ!
 
Ngày 4: Cảm xúc ngày về
Lịch trình: Măng Đen- đèo Măng Đen- Kon Tum- Pleiku- núi lửa ChưDangYa

Vậy là ba ngày đã trôi qua nhanh chóng và nay là ngày cuối cùng tôi ở mảnh đấy Tây Nguyên này. Cứ thấy buồn buồn sao ấy khi nghĩ rằng sắp phải trở về với cuộc sống thường ngày mà không được đi nữa. :confused:
Tôi dậy sớm, thu dọn đồ đạc rồi xuống trả phòng. Nhà nghỉ vẫn đang tối om, chắc chủ nhà đang ngủ. Rút kinh nghiệm hôm qua, nay tôi gọi to thì một lúc sau anh chủ cũng dậy. Nhờ vậy mà tôi đã không lỡ khoảng khắc đón bình minh trên đèo Măng Đen. Muộn một chút là hỏng hết :oops:
IMG_1802.JPG

Măng Đen lúc sáng sớm
IMG_1803.JPG

Chỗ này tôi rẽ phải để đi đường đèo Măng Đen
IMG_1804.JPG

Địa phận đèo Măng Đen
IMG_1806.JPG

Cảm nhận được bình minh sắp lên, tôi cố chạy thêm để tìm được chỗ trống, không bị che để có thể đón được và đây là thành quả . Quá Tuyệt vời!!!!!
IMG_1807.JPG

IMG_1808.JPG

Tôi vất xe máy ở trên chạy xuống đồi cỏ lau phía dưới như một đứa trẻ tìm đồ chơi, đón nhận ánh nắng siêu đẹp của khung cảnh bình yên.
IMG_1809.JPG
IMG_1810.JPG

Vầng mặt trời dần nhú lên, tôi giở hết điện thoại, máy ảnh, chụp ảnh rồi quay video, tất cả để ghi lại khoảnh khắc siêu phẩm này. Đến lúc không còn gì để làm nữa thì chỉ có thể đứng trân trân ra ngắm nhìn, lặng nghe gió thổi mát rượi, cố gắng ghi nhớ vào khối óc kỷ niệm khó quên này
IMG_1812.JPG
IMG_1814.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,389
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top