What's new

[Chia sẻ] Lảo Thẩn (Hâu Pông San) - Mây bay đại ngàn trên nóc nhà Y Tý

Lảo Thẩn (Hâu Pông San)

Vị trí : Thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
Tọa độ : 22.610420°, 103.686535°
Cao độ : 2826 m.
Chênh cao : 1026 m (leo từ 1800m).
Thời gian leo : 2 ngày 1 đêm.
Quãng đường leo : 16km với 2 chiều lên xuống.
Cảnh quan : Đẹp, đỉnh nhọn và thoáng với góc nhìn 360 độ, tại cao độ 2400m với nhiều phiến đá dốc đứng hướng Tây về thung lũng Dền Sáng, núi Nhìu Cồ San rất đẹp.
Địa hình : Đồi cỏ, nương rừng cháy, rừng thưa và trên đỉnh là cây bụi nhỏ
Độ phức tạp : Lên xuống ít, gần đỉnh mới dốc, nhiều gió
Điểm cắm trại, nguồn nước : Hang đá tại cao độ 2560m, cách nguồn nước nửa giờ và cách đỉnh 1 tiếng leo bộ. Vùng núi ít suối và mạch nước

Những người bạn đồng hành
Lảo Thẩn 2015.03, những ngày này trên đó vẫn thênh thang nắng, mây và gió của trời



HA8_3831 copy
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

Trên đỉnh núi cao, nơi mặt trời dậy sớm và đi ngủ muộn nhất vùng Y Tý
Lảo Thẩn 2015.03


HA8_3677_15
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

Bài núi Muối năm 2014
 
Last edited:
#1

Chúng tôi chọn núi Lảo Thẩn, một cái tên còn rất mới mẻ trong hành trình đầu năm mới 2015. Lảo Thẩn là cái tên phổ biến nhất mà dân địa phương ở đây khi nhắc tới đỉnh núi nhọn hoắt vươn mình sừng sững ở vùng đất nhiều mây trời là xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ngoài ra có người còn gọi là Nhìu Cồ San bố (phân biệt với đỉnh Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện) hay người Mông gọi nó là Hâu Pông San.

LAOTHAN_15.jpg


#2

Duyên với đỉnh núi này của chúng tôi bắt nguồn từ hành trình lên đỉnh “sừng trời” Nhìu Cồ San cuối năm 2014. Khi mà nhìn từ cao, đỉnh Lảo Thẩn với thế núi mạnh mẽ, hình dáng như kim tự tháp vươn mình lên trên tầng mây. Chúng tôi còn ví nó như đỉnh núi Phú Sĩ ở nước Nhật xa xôi và với một niềm khao khát chinh phục lớn lao. Không hẳn phải vì độ cao mà với thế núi cùng địa hình khu vực, tôi dự đoán đường lên đỉnh sẽ có nhiều góc nhìn đẹp, thú vị và quả đúng như vậy.

HA8_3973_15.jpg


Đỉnh Lảo Thẩn nhìn từ Nhìu Cồ San

#3

Tôi bắt đầu tìm hiểu, sự khó khăn hiện rõ rệt khi mà không hề có bất cứ thông tin gì về ngọn núi này được chia sẻ. Chỉ biết rằng bản đồ địa hình của google cho thấy đường đồng mức hiện ở cao độ trên 2800m. Để tỏ hơn, chúng tôi đã đến tận nơi để tìm hiểu và khảo sát từ dân bản địa quanh khu vực núi. Lặn lội dốc đất qua những bản làng người Dao tại Dền Sáng, người Hà Nhì tại bản Chung Chải, Phan Cán Sử, Phìn Hồ…Nhưng cuối cùng chúng tôi lại liên hệ với những người Mông tại thôn Ngải Chồ, xã Y Tý. Vốn không lạ gì với người Mông vốn thân thiện, thạo đi núi cùng mảnh đất Y Tý mây trời tuyệt đẹp này, nhưng những trải nghiệm trong chuyến hành trình này thật đáng nhớ với chúng tôi.

LAOTHAN_25.jpg


Toàn cảnh núi Lảo Thẩn hướng về thung lũng Dền Sáng


HA8_3857 copy
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

Phấn khích trên mây đại ngàn
Lảo Thẩn 2015.03
 
Lịch trình cơ bản của đoàn chúng tôi : 3 ngày 2 đêm
Ngày 0 : Hà Nội – Sapa.
21h lên xe tại bến Mỹ Đình, xe giường nằm đi Sapa.
Ngày 1: Sapa – Ô Quý Hồ - Mường Hum (44km) – Y Tý (40km). Tổng 84km
Nghỉ tại Y Tý, săn hoàng hôn và bình minh Ngải Thầu
Ngày 2: Y Tý – Chung Chải (4km) – Trang tại rau tại Phìn Hồ - Leo núi
Ngày 3: Lên đỉnh Lảo Thẩn, xuống núi – Mường Hum – Ô Quý Hồ - Sapa – lên xe về HN

Lịch trình tư vấn :
Ngày 1: Sapa – Ô Quý Hồ - Mường Hum (44km) – Y Tý (40km) – Chung Chải (5km) – Trang tại rau tại Phìn Hồ - Leo núi nghỉ hang đá.
Ngày 2: Lên đỉnh Lảo Thẩn, xuống núi – Mường Hum – Ô Quý Hồ - Sapa – Lên xe về HN.

LAOTHAN_35.jpg


Hành trình leo núi

Ghi chú :
- Đường leo núi cơ bản không quá phức tạp, chỉ mất 5-6 tiếng tới điểm nghỉ, từ điểm nghỉ thêm chừng 1 giờ tới đỉnh sẽ vất hơn. Cố gắng lên đỉnh cả lúc sáng sớm và chiều tối ngắm bình minh và hoàng hôn.
- Điểm nghỉ là bãi đất trống bên cạnh hang đá của 1 vợ chồng người Mông. Hang đá chỉ ngủ được tầm 4 người. Điểm lấy nước cách hanh đá nửa giờ leo rừng, mùa này nước cực ít chính vì thế cần chủ động mang nhiều nước theo.
- Nên mua đồ và chuẩn bị các thứ từ Hà Nội hoặc Sapa, tránh việc phát sinh sau này vì đồ trên Y Tý khá đắt.
- Có thể gửi xe tại trang trại rau sạch nhưng cần thỏa thuận giá trước, tránh mâu thuẫn.
- Đường lên đỉnh toàn cây bụi, cây gai nên thoáng gió và gió rất mạnh.
- Đường leo chủ yếu đồng cỏ, nương rừng thấp nên khá nắng và nóng.
- Đường đi cơ bản đoạn lên điểm nghỉ có lối mòn nhưng nhiều lối rẽ nên cần thuê dẫn đường và porter mang phụ đồ theo. Hang đá và bếp củi thuộc sở hữu của vợ chồng người Mông, nguồn nước lại không tiện, do đó bạn không nên mạo hiểm tự đi.
- Số liên lạc của A. Hờ, anh chàng người Mông vui tính đây: 01255bảynăm117ba. Hờ hay đi với Lử, đoàn trên 5 người thiết nghĩ nên thuê 2 người cho đỡ vất nhé.

Điều quan trọng của leo núi không hẳn là chinh phục đỉnh cao của ngọn núi mà là cảm giác vượt qua chính mình; là những trải nghiệm trên hành trình, những cảnh vật trên đường đi, những tuyệt tác của thiên nhiên, sự hùng vĩ của núi rừng; là niềm vui, là tình bạn bè. Vì vậy, bạn không nên vì một chút tiết kiệm chi phí (không thuê người hướng dẫn địa phương) hay hiếu thắng, chủ quan mà đặt mình và những người đồng hành vào sự nguy hiểm. Việc đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bạn, của những người bạn cùng đoàn luôn là trên hết nhé mọi người.

Đặc biệt nữa, đây là khu vực mới nên rất hoang sơ và nhạy cảm với các tác động môi trường. Mọi người nên đi có y thức :
- Tôn trọng dân bản địa với điều cơ bản như xin phép và cảm ơn
- không lấy bất cứ thứ gì trên núi, không hái hoa..
- Mang gì lên thì nhớ mang xuống (tiêu hủy hoặc cho ba lô mang về)


Mình không muốn vùng đất này biến thành bãi rác cùng những cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân ( như núi Muối và Pha Luông đã có). Những chia sẻ của mình chỉ muốn thêm địa điểm lý thú cho mọi người nhưng sẽ là con dao hai lưỡi nếu chúng ta không có ý thức.

Chúc mọi người có những chuyến đi lý thú

Thân ái

HA8_3841%2520copy.jpg


Lử và Hờ, 2 anh chàng dẫn đường vui tính

HA8_3736%2520copy.jpg


Đoàn đi trên biển mây

HA8_3698%2520copy.jpg


Biển mây trên đỉnh, hướng về Dền Sáng dễ thấy góc trái là dãy Bạch Mộc Lương Tử và bên phải là dãy Nhìu Cồ San với đỉnh "sừng trời"
 
Last edited:
Đoàn chúng tôi ban đầu chỉ có 3 anh em thân thiết, đã đi nhiều núi với nhau nhưng sau tuyển thêm 3 thành viên mới và đặc biệt là một anh chàng rất ngầu đi xe Minsk độc hành xuyên Việt bắt gặp trên đường. Chốt hạ đoàn có anh Kaile thích chạy bộ, Đức Lê nhóm trekking, Rei Hino thích đi xe đạp, Hương và Ngọc - hai cô nàng bé hạt tiêu, Trung Rơm chàng trai miền Nam và tôi – người thích chụp hình.

HA8_3614%2520copy.jpg


Hát vang Quốc ca trên đỉnh Lảo Thẩn, nơi gió đại ngàn và đường chân trời trước mắt.

Bỏ lại HN mưa gió, chúng tôi tới Sapa bằng chuyến xe khách giường nằm quen thuộc. Sapa đón đoàn trong sương sớm mờ ảo, lảng bảng nơi mặt hồ khiến khung cảnh thanh bình và thơ mộng quá đỗi mà anh Kaile ví như Phương Hoàng cổ trấn, một địa danh nổi tiếng của TQ vậy. Chúng tôi mừng rỡ với kiểu thời tiết này và quả đúng là chỉ rời Ô Quy Hồ chút là cung đường bản Xèo – Tả Giàng Phình – Mường Hum – Dền Sáng của chúng tôi ngập trong mây.


HA8_3123_15
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

khung cảnh thanh bình và thơ mộng trên mặt hồ Sapa

Đang đổ đèo, lẫn vào mây thì bắt gặp cậu bạn miền Nam này độc hành ngược chiều. Sau những cái bắt tay thân tình cùng vài lời trao đổi là đoàn có thêm thành viên mới cho hành trình leo núi Lảo Thẩn


HA8_3225_15
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

Gặp gỡ anh chàng đi xe Minks độc hành xuyên Việt

Nhận nhà nghỉ, gặp gỡ 2 anh chành dẫn đường người Mông vui tính là Hờ và Lử tại nhà sàn chị Mỷ , nơi trung tâm xã Y Tý. Chúng tôi chuẩn bị đồ đạc đầy đủ với đồ ăn gạo, rau thịt gà, lợn cùng vô số thứ đồ lỉnh kỉnh khác sẵn sàng cho hành trình lên núi 2 ngày 1 đêm. Dư giả thời gian hơn, chúng tôi còn xuống bản ngắm hoàng hôn và sớm sau lên Ngải Thầu săn biển mây. Dường như được ưu ái về thời tiết, mọi thứ với chúng tôi đều rất thuận lợi. Khung cảnh Y Tý tuyệt đẹp với những cây sơn tra nở hoa trắng muốt tới khung cảnh thần tiên khi mây luồn bảng lảng qua bản làng bình yên và đâu đó trên cao Ngải Thầu là sóng mây trập trùng trong nắng gió.


HA8_3322_15
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

Một sớm tinh khôi, khi mây còn lảng bảng nơi chân núi với những bản làng bình yên
 
Dường như được ưu ái về thời tiết, mọi thứ với chúng tôi đều rất thuận lợi. Khung cảnh Y Tý tuyệt đẹp với những cây sơn tra nở hoa trắng muốt tới khung cảnh thần tiên khi mây luồn bảng lảng qua bản làng bình yên và đâu đó trên cao Ngải Thầu là sóng mây trập trùng trong nắng gió.


HA8_3352 copy
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

Khung cảnh thần tiên nơi vùng cao, khi mây tan loãng ra tan vào cỏ cây, xóa nhòa ánh bình minh


HA8_3374_15
by Ngô Huy Hòa (hachi8), on Flickr

Phần thưởng trên mây đại ngàn
 
Săn mây chán chê, phải hơn 9h sáng chúng tôi mới khởi hành từ trung tâm Y Tý đến bản Trung Chải và theo dốc đất lên đường sân bay cũ. Khu vực sân bay quân sự thời Pháp hiện đã được chuyển đổi thành trang trại trồng rau sạch, với cửa cổng cùng hàng rào chắc chắn. Còn tuyến đường đất vào bản Phìn Hồ đang được cơi nới, nghe nói sẽ được đầu tư thành đường chính nối thẳng sang khu vực Trịnh Tường. Làm thủ tục gửi xe với bảo vệ trang trại, gửi lại những tư trang không cần thiết, chúng tôi bắt đầu hành trình leo núi từ đây.

HA8_3440_15.jpg


HA8_3447%2520copy.jpg


Khởi hành từ nhà chị Mỷ, Y Tý

P_20150309_095341.jpg


Trang trại rau sạch trên nền sân bay cũ
 
Thời tiết toàn bộ khu vực Y Tý đều bị mây mù bao phủ nhưng từ chỗ chúng tôi leo với cao độ 1820m thì trời xanh và nắng dữ. Kiểu thời tiết này khiến cho quãng đường đầu tiên của chúng tôi băng qua khu đồng cỏ khá là vất vả vì nắng nóng. Dạng địa hình này làm chúng tôi liên tưởng tới khu vực núi Tà Chì Nhù ở Yên Bái. Điều đặc biệt nữa ở đây nữa là những lối mòn nơi đây dù là tự nhiên nhưng như được lát bằng những phiến đá trắng to bản, đôi khi lại là lớp cát bụi trắng lạ mắt. A Hờ cho biết, vào mùa mưa thì dân bản cũng chăn thả bò tại khu vực này và sẽ khiến nơi đây như một vùng thảo nguyên bát ngát vậy.

DSC_0488_15.jpg


Lối mòn băng thảo nguyên, ảnh Kaile

HA8_3462%2520copy.jpg


Thời tiết nắng nóng khiến quãng đường di chuyển rất vất vả

P_20150309_114227.jpg


P_20150309_114225.jpg


Vần điệu của những phiến đá trắng to bản, lạ mắt
 
DSC_0510_15.jpg


Băng đồng cỏ, ảnh Kaile

Qua đồng cỏ là tới khu rừng tre trúc thân nhỏ, loại cây vốn vẫn được phân bố ở độ cao chừng 2000m. Khi đó chúng tôi mới thoát được cảnh đi dưới trời nắng nóng. Hết trúc rồi đến thảo quả, loài cây có giá trị kinh tế cao này vẫn được dân bản địa trồng và thu hoach cùng với những lán trại ngay trong rừng. Thảo quả vốn ưa độ ẩm cao nên thường mọc ở những khu rừng rậm, tuy thế rừng nơi đây không nhiều.

HA8_3465%2520copy.jpg


HA8_3466%2520copy.jpg


Rừng thảo quả

Vuợt con suối cuối cùng là đến khu rừng cây có cái tên khá lạ Tung Cua Sỉn mà A Hờ cho tôi biết. Loài cây này mọc tự nhiên nhưng phân bổ khá đều, mọc như cây cảnh và được dân bản chặt tỉa lấy gỗ. Ngoài ra chúng tôi còn bắt gặp những cây sơn tra nở hoa trắng muốt, cây chí cò nở hoa vàng rực rỡ. Cũng cùng khu rừng này, khi đi là trời nắng khi về thì chúng tôi ngập trong màn sương mây mờ đặc. Dù trong điều kiện nào thì khu rừng vẫn tuyệt đẹp, nên thơ trong tiếng chim rừng hót véo von. Chọn một góc mát dưới tán cây hoa đỗ quyên đang đơm nụ chờ nở, chúng tôi có bữa trưa ra trò với cháo hộp và lương khô. Mới leo chưa quen nhịp di chuyển, lại nắng nóng nên ai cũng muốn tiêu tốn bớt thức ăn để giảm gánh nặng balo trên hành trình tiếp theo.

HA8_3476_Copy.jpg


HA8_3474_Copy.jpg


Sơn tra nở hoa trắng muốt
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,378
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top