What's new

[Chia sẻ] Leh trong tuyết - 2017

Sau khi Trung Cộng chiếm Lhasa, nhiều người Tạng bắt đầu rời Tibet chạy sang Ấn Độ và họ tìm thấy nhau nơi vùng đất xa lạ .Leh cũng là một thung lũng nằm dưới chân dãy Himalaya hùng vĩ . Và cái tên "tiểu Tây Tạng" từ đó ra đời.

Tôi đến Tây Tạng gần 10 năm trước và năm nay lòng khoắc khoải muốn quay lại chốn xưa như vô vọng.Không có cách chi để xin giấy phép vào Tây Tạng. Tôi đành nuốt nước mắt đến Leh trong mùa đông lạnh giá , khi các cơn bão tuyết hoành hoành và đường bộ đi về miền xuôi hoàn toàn bị phong tỏa . Đến Leh có nghĩa là tôi phải chấp nhận nếu hội chứng không khí loãng xảy ra và không có chuyến bay tôi sẽ chết .

Nhưng có hề gì ...

Đâu phải ai cũng có thể chết nơi vùng đất linh thiêng ấy ...

Vì thế tôi đi

P1500796_zpsjegi0jd2.jpg


P1500834_zpsnmjebpis.jpg


P1500847_zpsy5kp6ugh.jpg


P1500843_zpsdk4zqulh.jpg


P1500833_zpspnkgw9he.jpg


P1500814-crop_zpsdrozvzle.jpg
 
I. ĐƯỜNG ĐẾN LEH.

Leh là trung tấm của Ladakh vùng đất nằm rìa Tây Tạng, thuộc bang Jammu và Kashmir, Ấn Độ. nằm trải dài từ dãy núi Kuen Lun tới dãy Himalaya về phía nam.. ..

Sau khi Tibet bị Trung Cộng hạn chế khách du lịch , trong đó có Việt Nam thì Leh là sự lựa chọn thay thế . Số lựơng người Việt đến Leh ngày càng đông .

Thời điểm đến Leh hoàn hảo nhất là khoảng tháng 6 trở đi . Từ tháng 12 đến tháng 4 , các hoạt động du lịch của Leh đều bị ngưng trệ do thời tiết khí hậu khắc nghiệt . Nhiệt độ có khi xuống âm 16 độ . Vào thời điểm này chỉ có máy bay là phương tiện duy nhất để đến Leh từ Delhi ...

Ban đầu tôi cũng do dự nhưng sau khi vào trang booking để đặt phòng và biết khách sạn 5 sao ở Leh là The Grand Dragon Ladakh đang khuyến mãi giảm với giá khoảng 2.5 triệu/ đêm thì tôi chợt ngộ ra một điều . Mùa đông chính là thời điểm cho những người ít tiền như tôi đến Leh

- Để tiết kiệm tôi chọn đường bay như sau :
+ Việt Nam - Kuala Lumpur ( Malaysia )( Air Asia ) : bay sáng - giá khoảng 60 usd
+ Kuala Lumpur - New Delhi ( India )( Air Asia ) : bay tối - giá khoáng 125 usd
+ New Delhi - Leh ( Air India ) : giá khuyến mãi khoảng 50 usd
+ Leh - New Delhi ( Air India ) : Giá khuyến mãi khoảng 50 usd
+ New Delhi - Bangkoc ( Thai air ) khoảng 230 usd
+ Bangkoc - TP.HCM ( Air Asia ) : 50 usd

* Lưu ý : Chọn bay đến New Delhi của Ấn Độ vì đây là sân bay chính có các chuyến bay đến Leh
Chọn Air India ( dù vé không rẻ ) vì xác xuất hủy chuyến , delay sẽ ít hơn các hãng máy bay khác như Go air ....

- Sau khi đặt vé xong , tôi đi xin Visa. Đại sứ quán Ấn Độ nắm trên đường Nguyễn Đình Chiểu , gần ngã tư NĐC - PNT . Khi tôi chạy xe sang gửi bên kia đường thì chị giữ xe hỏi tôi đã đạt lịch hẹn qua mạng chưa? . Tôi nói chưa. Chị phẩy ta kêu tôi đi về. Tôi chạy thẳng ra dịch vụ làm visa trên đường Thái Văn Lung . Dịch vụ báo giá 80 usd ( đại sứ quán chỉ thu 45 usd thôi ) . Tôi mỏi mệt gật đầu và đưa PP cho nhân viên . Hai ngày sau đó, tôi có visa.

Tôi cũng mua bảo hiểm du lịch với giá 360k để đảm bảo rằng nếu tôi trở về bằng hòm chì thì ít ra gia đình tôi cũng sẽ không tốn bất kì khoản phí nào ...

Vào mùa đông , không có nhiều khách sạn mở cửa ở Leh nên tôi không có nhiều lựa chọn. The Grand Dragon Ladakh là sự lựa chọn sáng suốt khi suốt 4 ngày ở Leh tôi luôn được ở trong một căn phòng ấm áp và sự phục vụ hết sức chuyên nghiệp mà nếu đi vào mùa hè , tôi chỉ có thể đứng ngoài cửa và chảy nước miếng vì thèm khát

Chuyến bay đầu tiên của tôi lúc 10 giờ sáng ngày mùng 2
 
Ôi ladahk của lòng tôi, năm nay nhất quyết đi 1 chuyến, bạn đi tổng chi phí hết bao nhiêu ib mình lịch trình với, mình cám ơn
 
Tôi đã thầm chú nguyện trong lòng về chuyến đi và sau chuyến đi ngồi ngẫm lại thấy quả thật mình đã được các chư thiên giơ tay giúp đỡ.

Do đặt vé quá sớm nên tôi chỉ nhớ mang máng rằng mình đi vào 10 giờ ngày mùng 2 và đương nhiên đi giá rẻ thì chỉ có bay đêm . Sáng mùng 2 ngôi thấy lòng như lửa đốt , mở máy ra xem lại thì thấy là 10 giờ sáng . Tôi tất bật chạy ra sân bay Tân Sơn Nhất, thấy đoàn người dài dằng dặc nơi cửa xuất cảnh , cứ nghĩ là mình phải ở nhà mất thôi nhưng cứ xếp hàng , vừa trôi theo dòng người vừa lẩm nhẩm đọc Chú Đại Bi, cuối cùng tôi cũng đến cửa máy bay trong lần gọi cuối cùng.

Từ sân bay KILa 2 của Mã Lai, rút kinh nghiệm 7 giờ đêm bay đi Ấn Độ thì 4 giờ tôi đã check in, rồi xuất cảnh vào nhà chờ, ngồi bình thản nơi cổng, gặm bánh mì nhìn bao người vội vã . Đến giờ boarding, tôi vẫn thấy cổng chờ tối thui, không có bất cứ nhân viên nào. Lòng tự nhiên lại nóng như lửa đốt , chạy lại bàng Information để xem thì thấy bao đã đổi cửa bay sang khu đối diện . Vác ba lô tui lại hộc tốc chạy như điên cuồng, chân như quíu lại... Vậy mà cũng đến được cổng mới trong lần gọi cuối cùng .

Tôi đến sân bay New Delhi lúc 10 giờ đêm . Sân bay tự hào trương bảng là sân bay được bình chọn tốt nhất năm 2016. Thủ tục nhập cảnh cũng khá nhanh . Ấn tượng của New Dehli là sân bay được trang trí bằng các thủ ấn của đạo Phật và lính ( chứ không phải cảnh sát ) đeo súng với vẻ mặt lạnh lùng có mặt ở khắp nơi.

Tui ghé quầy đổi tiền của ngân hàng nhà nước để đổi tiền và sửng sốt khi nhận thấy quy định mỗi khách du lịch chỉ được đổi 5000 rupee/ 1 tuần và phải đưa passport để nhập vào máy. Giá quy đổi là 1USD = 68 rupee . Tôi tự hỏi nếu muốn mua đồ lưu niệm , tôi sẽ sống sao với 5000 rupee?

Chẳng hiểu sao sau khi lên Leh và sau này ở New Delhi , tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc đổi tiền . Bước chân vào 1 ngân hàng và xòe tờ 100 USD , tôi luôn bị xua đuổi như bệnh dịch hạch . Cũng may tôi có mang theo thẻ quốc tế và nhiều nơi chịu thanh toán bằng thẻ ( nhất là khách sạn ) chứ nếu không tôi chẳng biết sống sao ?

Tui kiếm một góc , nơi có nhiều người đang ngả lưng rồi mở máy. Sân bay nói cho wifi free nhưng máy tôi báo có sóng và cứ quay mòng mòng . Gần nửa tiếng sau , tôi bất lực khóa máy cố chợp mắt đợi đến 4 giờ sáng rồi băng qua cửa tranfer domestic làm thủ tục bay đi Leh.

Khi qua cửa khẩu an ninh, phòng chờ của sân bay New Delhi quả thật là thiên đường khi toàn bộ đều trải thảm . Thang máy bộ ở khắp nơi . Có cả khu ăn uống , Starbuck và nhiều ghế tantra để bạn ngả lưng chờ chuyến bay.

Chuyến bay của tôi đi Leh là 5g30 sáng .

5 giờ , nhìn ra bên ngoài , sương mù dày đặc . Sân bay báo chuyến bay hoãn đến 7g30.

7g30 sân bay báo hoãn đến 10 giờ.

10 giờ sương mù bắt đầu tan ... sân bay báo chuyến bay hoãn đến 11g30.

11g30 nắng lên .... sân bay báo chuyến bay hoãn đến 13g30 và hủy các chuyến bay sau đi Leh ....

Tôi ngồi im lặng nơi góc cổng chờ và đọc chú đại bi ...

13g , nhân viên làm thủ tục xuất hiện trong tiếng vỗ tay của nhiều người ....

Sau 1g30 phút bay , Himalaya với những dãy núi tuyết đã hiện ra dưới cánh bay ....

Tui chắp tay thì thầm " Cám ơn Chư thiên ! "

P1020638_zpszz30jyg5.jpg


P1020636_zpsfs8zwiv9.jpg


P1020627_zpsj54jgj3m.jpg


16709405_1312128238879946_1932984100_o_zpsoctlakhv.jpg
 
Tôi hít một hơi thật sâu và bước ra cửa máy bay...

Cái không khí lạnh dưới không độ như một lưỡi dao lướt qua mặt tối khiến má tôi bỏng rát. Tôi đưa tay xoa lên mặt rồi nhìn quanh .

Sân bay nằm lọt thỏm trong thung lũng, bao quanh là các dãy núi cao phủ đầy tuyết trắng . Cái khung cảnh kì vĩ đó khiến không phải tôi mà tất cả những người lần đầu đặt chân đến phải xuýt xoa và giơ máy ảnh lên chụp...

Nhưng chẳng ai chụp được khi có một người lính to lớn xua tay rồi chỉ vào chiếc xe bus đậu ngay đó . Chúng tôi líu ríu lên xe . Mãi sau này khi từ tu viện gần đó nhìn xuống sân bay và chứng kiến hàng chục chiếc máy bay quân sự lên xuống, tôi mới biết vì sao sân bay ở đây lại cấm chụp hình .

Phòng đến của sân bay nhỏ xíu. Vừa bước chân vào mọi người đều được phát một tờ giấy yêu cầu khai cụ thể một số thông tin cá nhân rồi kẹp tờ giầy đó vào PP để kiểm tra . Ngay cửa ra có gần 5 người lính cao lớn , kè kè súng càm giấy tờ của chúng tôi xem qua rồi giữ lại tờ giấy thông tin , trả lại PP cho tôi ...

Không có bất kỳ sự ồn ào náo nhiệt nào ngoài cổng sân bay . Đẩy hành lý ra bên ngoài, không có bất kỳ ai chèo kéo . Tôi thầy mọi người cứ rẽ về bên trái nên tôi đi theo . Rôi có ai túm lấy tôi với câu hỏi " Where do u go ? ", " Grand Dragon Ladakh " tôi trả lời . Một chú đẩy tôi về phía một cái quầy nhỏ , hét lên tên khách sạn của tôi rồi quay sang nói với tôi trả tiền . Tôi hỏi bao nhiêu?. Chú ấy trả lời là 250 ruppie. Tôi gật đầu .

Vài phút sau một thanh niên trẻ lái xe trờ tới gật đầu chào tôi rồi mở cửa, quăng ba lô của tôi lên xe. Tôi nhào lên xe và bắt đầu cảm thấy hội chứng AHS đã đến khi cảm thấy khó thở . Chiếc xe chạy ra khỏi cổng sân bay đầy lính và 10 phút sau nó đã dừng trước cái khách sạn 5 sao sang trọng .

Thủ tục check in nhanh gọn và đúng như quảng cáo rằng đây là khách sạn duy nhất ở LEH có thang máy. Tôi không cần dùng sức để khiêng ba lô lên phòng của mình .

Vừa mới mở cửa phòng , tôi đã suýt chết lịm khi ngay cửa sổ là bóng núi phủ đầy tuyết trắng sừng sững . Trên chiếc bàn nhỏ hướng ra bóng núi là một ấm trà nóng , ít hạt hạnh nhân , nho khô . vài cái bánh ngọt đã chuẩn bị sẵn . Vài phút sau đó có tiếng chuông điện thoại và khi nhấc máy tôi nghe một giọng nói ngọt ngào " Chào mừng bạn đã đến với Leh , hãy uống trà , ăn bánh và thư giãn nhé . Cám ơn !"

Tôi thề là ngay lúc đó tôi cảm thấy mình không hề hối tiếc khi quyết định bỏ cả 2 triệu đồng để có thể ở G.D.L

16763755_1317961361629967_18763111_o_zpsd2bba3ie.jpg

Tên của sân bay thật khó đọc và khó nhớ

16776783_1317961701629933_888807253_o_zpsjnqamc4c.jpg


16805493_1317961324963304_1570720660_o_zpsq5dara9s.jpg


16763899_1317961598296610_1351745742_o_zpsyqpjhpgz.jpg

Chụp lén bằng điện thoại 1 chiếc máy bay vừa hạ cánh sau đó vài phút
 
P1500717_zpsozdpu1nn.jpg


P1500715_zpshhsagklm.jpg


P1500698_zpsidmaiwcr.jpg


P1500692_zpsvaptha3c.jpg


Con đường trước cửa khách sạnb là con đường chính dẫn về trung tâm Leh . nơi có một khu chợ và một bến xe đi nhiều nơi .
Chiều xuống, con đường vắng tanh . Và đứng đâu trên con đường này cũng thấy bóng núi... im lìm , lạnh lẽo . Tuyết đã rơi từ nhiều ngày qua và đọng lại trên đường một màu trắng tinh khiết.

Tui lạo xạo đạp chân trên tuyết , trong hơi thở đầy khói đi dạo xung quanh nhưng sau đó nhanh chóng trở về khách sạn khi thấy mình có vẻ khó thở ...

Đêm ấy là một đêm dài như vô tận ...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top