What's new

[Chia sẻ] Lượn Mỹ và vài dòng chia sẻ .

Nói đến nước Mỹ người ta hay dùng những cách gọi khác đáng yêu hơn như : Xứ cờ hoa hay Thiên đường ... và ai cũng muốn được một lần đặt chân tới Thiên đường .

Hoa Kỳ (Mỹ) hoặc Hợp chủng quốc Hoa Kỳ bao gồm 50 bang
Với diện tích 9,83 triệu Km2 và 316 triệu dân ,có thể nói Mỹ là một đất nước đa sắc tộc và đa ngôn ngữ vì bạn có thể bắt gặp điều này ở bất kì nơi nào trên đất Mỹ ,nhất là khi bạn vào những nơi đông người như quán xá hay siêu thị .
Được thành lập vào năm 1776 cho đến nay đã 238 năm nhưng văn hóa của Mỹ đã được hình thành từ nhiều năm trước đó dưới sự cai trị của các chủ thuộc địa ,nhờ sự gìn giữ và tôn tạo nên đến ngày nay các nét đẹp văn hóa Mỹ được lưu giữ gần như nguyên vẹn .

Nếu bạn đã có trong tay một tấm Visa Mỹ thì điều đầu tiên bạn nghĩ đến là một chuyến đi Mỹ đầy thú vị ,việc chuẩn bị và Phượt ở Mỹ như thế nào? lại là một câu hỏi mà các bạn muốn có câu trả lời để khi tới Mỹ bạn không bị bỡ ngỡ bởi sự choáng ngợp của xứ Cờ Hoa .

Việc đầu tiên là bạn phải thu xếp thời gian cho chuyến đi ,kế đến bạn sẽ phải lên lịch cho chuyến đi để đặt vé , bạn phải check vé sớm để có một vé hợp với ngày đi và giá rẻ ,nếu đặt vé gấp quá bạn sẽ mất nhiều tiền hơn mà điều này không cần thiết và có thể tránh được các hãng hàng không tôi hay đi là America Air line ,Detal ,Korean air .. (nên mua vé có số lần nối chuyến (stop) thấp để tránh phiền hà )
Khi đã có vé rồi bạn cần phải hỏi anh Gu Gồ xem nơi bạn đến có những địa danh nào nổi tiếng ? sau đó bạn đặt một khách sạn hoặc Motel (tôi luôn chọn Motel vì giá rẻ và đỡ lãng phí vì chỉ để ngủ ) gần nơi đó để bạn có thể khám phá bằng cách đi bộ hay xe bus hay Subway (tàu điện ) bạn nên tra xem các tuyến xe Bus hay Subway cách chỗ bạn ở bao xa .
Bạn nhớ ghi tên khách sạn hay Motel cùng số điện thoại ra giấy để khi bạn đặt chân tới Mỹ bạn sẽ phải điền vào tờ khai nhập cảnh nơi bạn sẽ ở (cái này là bắt buộc nhé )
Chuẩn bị hành lý :
Tiêu chuẩn hành lí khi mang đi là 2 va li to ( 23kg /vali ) và 2 túi xách tay (cary on) ,hai túi xách tay nên đựng quần áo và vật dụng quý như điện thoại ,laptop (không nhét các loại đồ chứa chất lỏng ,vật dụng sắc nhọn ,bọt cạo râu ) .
Nối chuyến :
Với những người bay lần đầu thì việc nối chuyến cũng không khỏi bỡ ngỡ nhất là với những vé có số lần nối chuyến nhiều .
Thường máy bay bay từ Sài Gòn hoặc Hà Nội tới một sân bay quốc tế khác sau đó sẽ bay từ đây tới Mỹ (khoảng 15h bay ) ,việc của bạn phải làm là tìm ra Gate theo đúng số trên vé để đợi chuyến bay kế tiếp .
Thường khi xuống sân bay sẽ có những bảng hiệu báo nối chuyến bay hình 2 máy bay với dòng chứ Tranfer ,bạn cứ theo hình này đi ra sảnh chính,bạn tìm sơ đồ sân bay để tìm số cổng (gate ) sau đó đi theo hướng dẫn tới cổng đó ,lưu ý nếu cổng cần tìm ở một Terminal khác thì bạn sẽ phải đi tàu điện ,trước khi đi tàu điện bạn nên lưu ý xem gate cần tìm ở trạm dừng nào để xuống đúng trạm.

DSC_0026.jpg


Biển báo nối chuyến thường gặp trong nhà ga .

Thủ tục nhập cảnh Mỹ :
Chuẩn bị đầy đủ bản khai trên Form cũng như vài câu trả lời nếu nhân viên di trú hỏi ,nếu bạn đến lần đầu bạn sẽ phải lấy dấu vân tay ,xong thủ tục này sẽ đến phần Hải quan ,thường thì tôi thấy ít khi nhân viên Hải quan hỏi bạn trừ khi họ thấy có gì đó bất thường ,nếu họ có hỏi thì mình cứ bình tĩnh trả lời ,nếu không trả lời được tiếng Anh thì sẽ có người phiên dịch cho bạn .
Khi bạn đã hoàn thành khâu thủ tục nhập cảnh ,lấy hành lý lúc đó bạn mới chính thức được đặt chân lên đất Mỹ ,theo mình biết có nhiều người tới Mỹ rồi nhưng vì lí do nào đó mà họ phải quay trở về ???
-----

Lang thang Mỹ

Nếu như bạn là người có kinh nghiệm Phượt rồi thì việc chọn cách lang thang sẽ hay và thú vị hơn nhiều với việc bạn chọn một công ty lữ hành và phó thác cho họ .

DSC_0123.jpg


Đường Kensington ở Philadelphia (đây là khu phố khá phức tạp và rất nhiều người da đen sống ở đây )

DSC_0044.jpg


Một con đường ở Washington DC ,phía sau là ks khá nổi tiếng .

Thường khi chuẩn bị đến một nơi nào đó trên đất Mỹ ,tôi sẽ tìm hiểu về nơi đó qua GG cũng như tìm hiểu một số nét văn hóa truyền thống của nơi mình sắp đến ,điều này giúp mình khám phá được nhiều hơn về bản sắc của người dân địa phương .
Đi xe Bus :
Để đi xe Bus bạn cần phải có ít tiền xu và tiền 1$ lẻ ,ở vài nơi mình đi tiền vé sẽ là 1$ 30cent ,khi lên xe bạn sẽ bỏ 30 cent vào khay và nhét 1$ vào chỗ đút tiền giấy ở gần chỗ lái xe ngồi , bạn nên bảo lái xe cho xin vé nối chuyến để có thể đi chặng tiếp theo hoặc khi quay về bạn không phải mua vé .
Gần chỗ bạn ngồi sẽ có sợi dây bắc ngang cửa sổ ,khi muốn xuống bạn chỉ cần giật sợi giây là lái xe biết và dừng cho bạn xuống .
Đi Subway thì bạn phải mua xu ở những tiệm tạp hóa gần đó hoặc ở gần ga
Cả hai trường hợp đi Bus và Subway bạn cần phải biết bạn sẽ phải xuống chặng nào để không bị lố chuyến .
Khi lang thang trên phố để chụp ảnh bạn nên lưu ý ,nhiều người không thích bạn chụp họ ,nếu muốn chụp hãy hỏi họ trước ,nếu bạn gặp các nghệ sĩ đường phố đang biểu diễn ,hãy cho họ 1 hoặc 2$ và bạn có thể chụp thỏa thích ,nếu đi một mình mà muốn chụp ảnh mình thì bạn đừng ngại nhờ ai đó xung quanh chụp hộ ,họ sẵn sàng giúp bạn với nụ cười thân thiện ...

DSC_0095.jpg


Downtown Philadelphia về đêm

Ẩm thực :
Nơi nào cũng có những món ăn riêng mang bản sắc của họ ,nên tìm cách nếm thử khi có dịp .
Khi có ý định lang thang đâu đó cả ngày tôi thường mua bánh mỳ hoặc vài món bánh ăn nhanh thêm chai nước và có thể rong ruổi cả ngày để tham quan ,chụp ảnh .
Vài dòng kinh nghiệm chia sẻ cùng các bạn ! (rảnh rỗi sẽ viết thêm về các bang và thành phố mà tôi đã tới )
Lê Thanh Hải
(FB : Hai Le FB )
Hải Phòng 31/7/2014
 
Bác đến L.A, New York, Chicago chụp hình cho mọi người thưởng thức y. 3 city này cơ sở hạ tầng nhìn chỉ có choáng (beer)
 
Góp thêm thông tin của bác Audioman cho các bạn đi sau này có thể tự tin hơn:

1. Thông thường các bạn cứ lên chuyến bay tới Mỹ, người ta sẽ phát cho các bạn tờ khai I94 bằng tiếng Anh, nội dung có tất cả 15 câu hỏi, các bạn có thể hỏi Google xem nó như thế nào.

2. Câu hỏi duy nhất có thể làm các bạn khó trả lời vì có thể không hiểu rõ ý là câu 15. Câu này muốn hỏi các có buôn bán hay mang cái gì lậu vào Mỹ để bán không? Tóm lại không mang thì cứ chọn mục Visitor và oánh số $0.00 vào.

3. Thủ tục khi máy bay hạ cánh gồm (cái này mình chỉ có kinh nghiệm ở sân bay San Francisco):

Ra khỏi tàu bay

Đi...hát Karaoke không gặp hải quan lại cóng thì khổ

Xếp hàng theo phân loại: công dân & người có thẻ xanh đứng riêng, dân nước ngoài viếng chơi thì đứng riêng.

Khi nhân viên hải quan bắt đầu tiếp nhận hộ chiếu và tờ khai I94 thì nó sẽ bắt mình, scan 4 ngon tay phải, scan ngón cái tay phải, tương tự với tay trái

Sau đó nó sẽ hỏi đi đâu,làm gì, bao lâu, ở đâu, chém gió sao cho hợp logic (lưu ý người Mỹ nói chung mình thấy họ muốn lời nói của người đối diện phải hợp logic, nếu không các bạn cố mà nghĩ cách nói cho họ nghe nhé.

Sau đó nó sẽ quyết định đóng dấu, ghi vào hộ chiếu là cho mình ở đến ngày tháng năm nào, kèm theo chữ ký của người đó

Ra khỏi khu vực này là lấy xe đẩy, sau đó tìm băng chuyền và đợi hành lý. Lưu ý, lúc này bạn vẫn cầm form I94.

Lấy hành lý xong sẽ ra gặp một thằng ở cửa ra, thường là Mỹ trắng, tiếp tục hỏi mình đến làm gì, với ai, ở đâu, bao lâu, mang gì, nó nhìn form mình khai (chủ yếu hỏi mình có mang thực phẩm tươi sống, thịt v...v vào không. Cấm cả một số loại hạt nhé, nhưng không thấy ghi cấm...Cá Khô haha)

Sau đó nếu bạn bị yêu cầu nghi ngờ hành lý phải soi thì đưa ra máy soi

Nếu không bị soi, nó đưa lại hộ chiếu, thu tờ I94, bảo mình quẹo trái, có đúng cái cửa đề EXIT to SAN FRANCISCO, đóng im ỉm.

Mình lại gần nó mở, lại thấy cái cửa nữa, cũng chữ EXIT (khoản này thiếu thiện cảm và hơi rờn...rợn). May quá, sau cái cửa đó, là....người thận, người quen và cả người lạ đứng đầy đón bạn.

Nếu không có ai quen thì mời lên tầng trên của SFO để đi Bus hay tàu về downtown, không quẩy đồ ra ngoài Exit là khu đỗ bắt taxi hoặc xe ô tô người thân.

Kinh nghiệm em có vậy, share cho các thánh coi.

Ai biết thêm, mời ủng hộ bài bác Audioman cho phong phú và chi tiết nhé
 
Chúc mừng ku em tới đất mẽo và hưởng không khí thật an lành

Cái vụ nhập cảnh cũng không có gì là phức tạp ,lúc NV nhập cảnh hỏi thì mình cứ bình tĩnh mà nói hành trình của mình ,cần thiết bảo trước bạn bè là nếu có người ( NV nhập cư ) hỏi thì trả lời cho khớp vì đôi khi NV nhập cư họ sẽ gọi điện cho bạn mình để hỏi ... (trả lời ko cẩn thận là xách va li về VN )
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top