What's new

Lưu ý về thời gian làm việc chung khi tới Nhật Bản

VietAIRtv

Phượt thủ

Lưu ý về thời gian làm việc chung khi tới Nhật Bản

Nhật Bản là đất nước có nhiều chính sách lương và có chế độ bảo vệ cho người lao động tốt nhất. Đồng thời ở đây có quy định về giờ làm việc tại Nhật Bản rất rõ ràng. Bài viết dưới đây, VietAIR xin chia sẻ tới mọi người thông tin hữu ích nhất về giờ làm việc ở Nhật Bản mà người lao động nên biết.

1. Quy định của chính phủ Nhật Bản về giờ làm việc

Dịch vụ bưu điện ở Nhật BảnDịch vụ bưu điện ở Nhật Bản
Quy định của luật lao động ở Nhật Bản phù hợp với từng đối tượng khác nhau như:

  • Đối với lao động Nhật Bản
Đối với những người lao động Nhật Bản thì giờ làm việc của công nhân ở quốc gia này là 8 tiếng/ngày, một tuần là 40 tiếng. Nhưng người lao động Nhật Bản họ có thể làm thêm việc vượt quá số giờ quy định của nhà nước.

Số giờ vượt mức của người lao động có thể làm đó là trên 80 tiếng/tháng, vượt gấp đôi số giờ quy định của chính phủ.

Người lao động làm việc quá sức và áp lực cao nên chính phủ Nhật đã khuyến khích các doanh nghiệp giảm giờ làm của nhân viên xuống dưới 50 tiếng/tháng.

  • Đối với lao động nước ngoài
Riêng với các lao động nước ngoài thì tại chính phủ Nhật có những quy định giống như người lao động ở Nhật. Tùy từng trường hợp đối với các lao động nước ngoài lại có giờ giấc làm việc riêng. Đối với người lao động không có visa (diện du học sinh) sẽ không được làm việc chính thức toàn bộ thời gian, một tuần họ chỉ làm khoảng 28 tiếng theo đúng quy định.

2. Tìm hiểu chi tiết giờ làm việc ở Nhật Bản

Các trung tâm thương mại và cửa hàng mở cửa lúc 10h00 sángCác trung tâm thương mại và cửa hàng mở cửa lúc 10h00 sáng
Tại Luật lao động Nhật Bản sẽ có quy định cụ thể về: giờ làm việc, thời gian bắt đầu làm việc từ mấy giờ, giờ làm việc thêm,...

  • Nhật Bản bắt đầu làm việc từ mấy giờ?
Tại Nhật Bản thời gian làm việc quy định trong một ngày bắt đầu từ 8h sáng đến 17h chiều. Một số doanh nghiệp thì thời gian làm việc có thể chia làm ca tối hoặc ca ngày. Các doanh nghiệp chuyên ca làm việc tùy theo sự sắp xếp của công ty nghiệp đoàn cho người lao động.

  • Giờ làm việc bình thường tại Nhật Bản
Về giờ giấc làm việc tại Nhật Bản sẽ có những quy định cụ thể dành cho người lao động như sau:

Trung bình người lao động sẽ làm việc 8 tiếng/ngày (không tính thời gian nghỉ ngơi). Thời gian làm việc chia đều trong 5 ngày/ tuần. Từ đó tổng số thời gian họ làm việc sẽ là 40 giờ/ tuần. Tùy từng cơ quan hoặc doanh nghiệp họ sẽ bố trí làm việc cho người lao động phù hợp và có thể làm quá số giờ quy định theo tính chất công việc. Riêng đối với trường hợp thiên tai, lũ lụt thì các doanh nghiệp sẽ được sắp xếp lại thời gian làm việc cho phù hợp nhất.

  • Thời gian làm việc trong một số ngành nghề đặc biệt
Tại Nhật Bản do tính chất của một số ngành nghề đặc biệt thì quy định về thời gian làm việc sẽ khác nhau. Chính phủ Nhật sẽ cho phép các doanh nghiệp được áp dụng điều chỉnh về thời gian làm việc cụ thể như sau:

Thời gian làm việc trong 1 năm tại Nhật không được quá 2800 tiếng, tối đa 10 tiếng/ngày và không vượt quá 52 tiếng/tuần.

Các doanh nghiệp cũng cần thực hiện theo đúng giai đoạn 3 tháng 1 lần và quy định số giờ làm việc tại Nhật Bản không được vượt quá 48 tiếng/tuần. Đặc biệt, chính phủ Nhật Bản quy định cho người lao động nghỉ ít nhất 1 ngày trong tuần.

Các doanh nghiệp ở Nhật Bản cũng cần hoàn tất các thủ tục với các cơ quan có thẩm quyền quy định về sự điều chỉnh số giờ làm việc Nhật Bản sao cho hợp lý nhất.

  • Giờ làm thêm
Giờ làm thêm ở Nhật Bản là giờ được tính sau giờ làm bình thường. Và giờ làm thêm trong những ngày nghỉ lễ, tết. Giờ làm thêm thường được tính lương cao hơn mức lương cơ bản. Tuy nhiên, nếu giờ tăng ca nhiều sẽ làm cho người lao động mệt mỏi và ảnh hưởng đến cuộc sống. Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra những quy định về thời gian cụ thể như sau như:

Thời gian làm việc của người lao động sẽ được được quá 50% thời gian làm việc bình thường trong ngày.

Tổng thời gian làm việc bao gồm số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm tối đa là 12 giờ/ngày đối với cả ngày thường và ngày lễ.

Nếu người lao động làm quá 8h/ngày và làm vào ngày nghỉ thì mức lương được nhận phải tăng tối thiểu 25% và không vượt quá 50% lương cơ bản.

  • Giờ làm đêm
Theo quy định giờ làm đêm tại Nhật Bản thì giờ làm đêm được tính từ 22 giờ đêm đến 6h sáng hôm sau, và chính phủ Nhật Bản.

Người lao động làm việc ca đêm với thời gian không quá 10 tiếng/ ngày.

Mức lương của người lao động làm ca đêm sẽ được hưởng mức lương cao hơn, cụ thể là tăng từ 25% đến tối đa 50% so với lương cơ bản.

Trên đây là những thông tin về giờ làm việc tại Nhật Bản. Với chia sẻ trên đây về giờ lao động theo quy định của Luật Lao Động sẽ giúp cho người lao động nắm rõ được kiến thức hữu ích nhất.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,080
Bài viết
1,149,355
Members
189,866
Latest member
cowkuk
Back
Top