What's new

Lý Sơn - Viên ngọc giữa trùng khơi

Ngày tôi đến Lý Sơn, hòn đảo này hãy còn hoang sơ lắm. Mọi thứ ở đây đều dân dã và thô sơ đến độ tưởng chừng như nằm ngoài quy luật phát triển chung của cuộc sống. Đến Lý Sơn là để thả hồn cùng thiên nhiên, đất trời và quên đi những bon chen của cuộc sống hiện đại. Sau hơn 1 giờ đi tàu từ xã Tịnh Khê, tôi đặt bước chân đầu tiên trên Lý Sơn với tâm trạng phấn chấn và hào hứng chưa từng có.

Lý Sơn đẹp lắm, thanh bình và hoang sơ lắm. Thật đấy!​

NGÀY 1: SÀI GÒN – QUY NHƠN – QUẢNG NGÃI
Sau khi bị delay 15’ tại phi trường Tân Sơn Nhất thì chuyến bay Sài Gòn – Quy Nhơn cũng cất cánh và hơn 1 tiếng sau thì đáp xuống phi trường Phù Cát trong một buổi chiều nghiêng nắng (sến gãy lưng haha). Bình thường thì delay 15’ cũng chẳng có gì đáng nói nhưng đằng này, đoàn chúng tôi đã đặt vé xe Kim Liên (xe tốc hành chạy khá nhiều tuyến ở miền Trung) khá sát giờ. Định bụng sẽ đón taxi để ra Quốc lộ cho kịp chuyến xe nhưng không ngờ, bác tài đã cho xe chạy thẳng vào trong phi trường để đón chúng tôi vì đã đợi khá lâu. Hỏi ra mới biết là cả xe đã đợi đoàn chúng tôi đến gần 1 giờ đồng hồ. Thiệt là áy náy! Đến giờ vẫn chưa hiểu vì sao xe tốc hành Kim Liên có thể đứng đợi chúng tôi ngần ấy thời gian mà các hành khách khác vẫn vui vẻ.
Chuyến xe Quy Nhơn – Quảng Ngãi bỏ chúng tôi xuống ngã ba Tịnh Khê (không biết đúng tên không), ngay dưới chân cầu Trà Khúc. Từ đây bắt taxi về trung tâm xã Tịnh Khê với giá 210.000đ. Quá đói cho một chặng đường dài vật vã nên cả đám tranh thủ ăn rồi về nhà một chị bạn nghỉ ngơi. Bạn có thể chọn nghỉ đêm tại Tịnh Khê hoặc đón xe về thẳng Cảng Sa Kỳ, khu vực xung quanh cảnh cũng có khá nhiều nhà nghỉ.

NGÀY 2: QUẢNG NGÃI – LÝ SƠN
6:30 sáng hôm sau, đoàn có mặt tại Cảng Sa Kỳ và bắt đầu mua vé. Vì đi nhóm đông và không muốn lỡ chuyến tàu nên đoàn đã fax danh sách đoàn (họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND) ra trước. Sáng ngày đi, chỉ cần cầm danh sách đoàn và CMND của tất cả thành viên ra sẽ được ưu tiên lấy vé. Nếu đi ít người thì không cần, bạn chỉ cần có mặt tại cảng lúc 6:30 và xếp hàng mua vé. Mỗi người mua được 02 vé, giá mỗi vé là 115.000đ. Ngoài tàu khách chạy tuyến 08:00 giờ hàng ngày với thông tin như trên thì còn có tàu chợ chạy tuyến 09:00 với giá 55.000đ. Sau khi có vé thì tranh thủ ăn sáng trong khi chờ tàu chạy. Xung quanh cảng có bán khá nhiều đồ ăn sáng từ bánh canh chả cá, bún cá đến phở… Chất lượng thì cũng tàm tạm chứ không ngon lắm.



Sau hơn một giờ lênh đênh trên biển thì tàu cập cảng Lý Sơn. Hiện ra trước mắt tôi là cảnh mua bán diễn ra khá tấp nập ngay cầu cảng. Mọi thứ diễn ra với nhịp điệu rất nhanh khác hẳn những gì mà tôi cảm nhận được ở Lý Sơn những này sau đó. Huyện đảo Lý Sơn có 02 hòn đảo với tên gọi vô cùng đơn giản: Đảo Lớn và Đảo Bé. Tất cả những điểm tham quan, di tích hầu hết đều nằm trên Đảo Lớn như: Chùa Hang, Chùa Đục, Nhà trưng bày lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải…

Sau khi nhận phòng tại Nhà nghỉ Viễn Đông (Điện thoại: 0977 405 507), chúng tôi thuê xe máy với giá 100.000đ/chiếc/ngày và bắt đầu lang thang đảo Lớn. Nói thêm chút xíu về Nhà nghỉ Viễn Đông, nhà nghỉ nhìn thẳng ra cánh đồng tỏi mênh mông, xa xa là mênh mông biển cả. Ban đầu khi liên hệ đặt phòng và book xe đón tại cảng về khách sạn thì chú Thanh, chủ nhà nghỉ bảo sẽ tính phí đón tiễn nhưng khi thanh toán chú mỉm cười bảo: “Tụi con dễ thương nên chú tặng”. Ở Lý Sơn không nhiều quán ăn nên bạn có thể đặt ăn tại nhà nghỉ luôn với thực đơn hải sản khá ngon và giá cả phải chăng. Nói về chuyện ăn thì trên đảo không có kiểu muốn ăn thì ghé vào quá là sẽ có. Có chăng chỉ là vài món ăn chơi chứ kiểu lẩu này, nướng nọ thì không nha. Sau khi rong ruổi cả ngày, cả đám đói quá đành phải ghé vào một xe hủ tíu gõ và ăn ngon lành vì không tìm ra quán ăn nào bán như kiểu đất liền.
Hoàng hôn trên Đảo Lớn nhìn từ Chùa Hang​

Đến giờ, khi ngồi viết lại những dòng chữ này, tôi vẫn không sao quên được cái cảm giác bình yên khi chạy xe vòng quanh những cánh đồng tỏi, xa xa là những hàng dừa cao vút đung đưa trong gió. Tôi thích cảm giác nhìn đâu cũng thấy biển. Cứ chạy một đoạn thì trước mặt là biển. Và cứ như vậy chúng tôi lang thang Đảo Lớn và ghé vào tham quan hầu hết các điểm tham quan ở đây.

NGÀY 3: ĐẢO BÉ

Mỗi ngày đều có chuyến tàu sang Đảo Bé vào buổi sáng và về vào buổi chiều, nhưng vì muốn chủ động hơn về thời gian vả lại đoàn cũng đông nên quyết định thuê chiếc tàu riêng với giá 1 triệu đồng để sang Đảo Bé. Khi tàu còn chưa cập cảng Đảo Bé, tôi thật sự xúc động với hình ảnh những chiếc tàu neo xung quanh đảo với những lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió đỏ rợp cả một góc trời để rồi tôi gần như lặng người: “Ôi, Tổ quốc có bao giờ đẹp hơn thế?”
Tôi gần như lặng người khi thấy hình ảnh quá đẹp này​

Việc đầu tiên khi đặt chân lên đảo tôi làm là…đặt ăn vì nếu không sẽ phải nhịn đói. Đảo Bé cũng có vài nhà nghỉ nho nhỏ, mỗi nhà nghỉ đâu chừng năm ba phòng được thiết kế không thể đơn giản hơn. Chúng tôi quyết định đặt ăn tại quán Minh Vy (ĐT: 0165 876 8790). Chả có thực đơn gì đâu, cứ tới nói có mấy người thì chủ quán sẽ đi tìm thức ăn về làm cho bạn. Có một chuyện vui là sau khi đặt ăn, chúng tôi bắt đầu tham quan đảo, rồi tắm ở một bãi tắm khá nhỏ. Thấy có một anh người địa phương cứ lặn hụp bắt cá. Cả đám ngồi canh để mong anh chia lại chút đỉnh cho bữa trưa. Vậy mà năn nhỉ mãi anh nhất định không chịu bán với lý do nhà có khách, phải mang về đãi khách. Cả đám thất vọng đi về. Vừa vào quán thì quá bất ngờ, thấy anh đang ngồi làm cá chuẩn bị cho bữa trưa của chúng tôi. Bữa trưa được dọn ra với hàng loạt những món ăn đặc sản như: Gỏi tỏi, mực trộn lá tỏi, cháo cua, cua biển… Chúng tôi đã có một bữa trưa tuyệt vời như thế ngay bên cạnh bờ biển rì rào sóng vỗ.

Đảo Bé bé lắm, đúng như tên gọi vậy đó. Cả đảo chỉ vỏn vẹn hai con đường không tên được tráng xi măng và cắt nhau tại vị trí trung tâm đảo. Đi bộ từ cầu cảng đến cuối đường bạn chỉ mất vỏn vẹn chưa đầy 05 phút, con đường sẽ dẫn bạn đến một bãi tắm nhỏ với cát trắng mịn và nước trong xanh thấu đáy. Hình như trong đời, tôi chưa từng thấy một bãi tắm nào hoang sơ và đẹp nao lòng đến như thế. Thật đấy!

Điểm giao nhau giữa hai con đường trên Đảo Bé​

Tôi chẳng dám bước xuống vì sợ sẽ phát vỡ khung cảnh thanh bình và yên tĩnh này​

Chia tay Đảo Bé khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống. Cả Đảo Bé bắt đầu nhuốm một màu đỏ nổi bật trên nền biển xanh biếc. Lạ lắm, biển vẫn xanh! Tôi chần chữ mãi mới quyết định bước lên tàu vì còn mãi tiếc nuối chưa được nằm bên bờ biển và đọc một quyển truyện yêu thích.

NGÀY 4: LÝ SƠN – QUẢNG NGÃI – QUY NHƠN – SÀI GÒN
Cần phải lưu ý khi đi tàu lượt về, tuyệt đối bạn phải đi sớm để mua vé vì dù có giờ xuất bên đàng hoàng (8h sáng) nhưng khi tàu đầy thì cứ chạy thôi. Hôm mình đi thì 7h45 tàu đã chạy. Đó là chưa kể việc bạn có khả năng ngồi dưới sàn rất cao dù mua vé có số ghế đàng hoàng. Tuy nhiên, vé ở lượt về thì giá…rẻ hơn 5.000đ haha…
Đây là ngày di chuyển kinh khủng nhất trong hành trình bởi vì đoàn chúng tôi phải liên tục di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như: Tàu, taxi, xe tốc hành, máy bay… Dù có chút mệt nhưng tinh thần lại phấn chấn vô cùng bởi chúng tôi biết rằng chuyến đi đã mang đến cho chúng tôi thêm nhiều trải nghiệm về cuộc sống, về đất nước, con người. Bỗng thấy đất nước mình thật đẹp và càng yêu hơn dãi đất hình chữ S này biết bao.
 
Last edited:
Hình ngôi sao đẹp nè, trong xanh quá
1_zpsa4d8b9e0.jpg
;)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,177
Bài viết
1,150,352
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top