What's new

[Chia sẻ] Malay - Brunei - Sing - Indo: Ngất ngây theo nhịp Kecak trong mùa mưa Bali

Khi Sir Charles Spencer Chaplin cùng gia đình tới Bali hồi đầu thế kỷ trước, hòn đảo ở nam bán cầu ấy mới chỉ là một điểm đến thu hút chừng 1000 khách du lịch mỗi năm. Gần 100 năm sau, Bali đã là một điểm sáng chói lòa trên bản đồ du lịch thế giới khi thiên đường biển đảo này thu hút tới 2 triệu lượt khách du lịch theo số liệu của năm 2008. Nhắc tới Indonesia là nhắc tới Bali. Nói đến Bali là nói đến một thiên đường có sức hút rất khó cưỡng lại với dân du lịch toàn cầu.

Một sáng đầu Đông khi những cơn gió lạnh rủ nhau ùa về Hà Nội, PeterPan lại khăn gói lên đường với đích đến là Bali. Những tấm vé giá rẻ của Air Asia đã được đặt trước... 8 tháng, để sau đó là quãng thời gian háo hức chuẩn bị, và thậm chí có những khi đã tưởng rằng chẳng thể lên đường vì đủ thứ lý do khác nhau. Bởi vậy, lên đường đúng hẹn đã là một may mắn đầu tiên.

Đó là một hành trình dài ngày nhất và xa xôi nhất của riêng PeterPan. Bali là điểm nhấn và cũng là nơi được mong chờ nhất. Tuy nhiên, trước khi được nối gót "anh hề Charlot" để ngất ngây theo nhịp Kecak trong mùa mưa ở Bali, bước chân của PeterPan sẽ ghi dấu tại Kuala Lumpur, Brunei, Melaka và Singapore. Topic này sẽ tiếp tục là một topic chia sẻ thông tin theo dạng nhật ký giống như những topic trước đây của PeterPan, hy vọng sẽ giúp thêm cho các bạn những thông tin tham khảo hữu ích trước những chuyến đi trong tương lai.

7952fe87.jpg
 
Re: Ngất ngây theo nhịp Kecak trong mùa mưa Bali

19728554.jpg

Lịch trình chi tiết 15 ngày qua 4 nước Đông Nam Á

Ngày 1:
Sáng: bay Hà Nội - Kuala Lumpur (KL).
Chiều: về nhận phòng tại khách sạn Alamanda tại Chinatown.
Tối: đi ngắm tháp đôi Petronas lung linh trong đêm.

Ngày 2:
Sáng: dậy sớm để đi xếp hàng mua vé lên Sky Bridge của tháp đôi Petronas, đi thăm Bảo tàng Quốc gia Malaysia.
Chiều: lên Sky Bridge, đi chơi vườn chim Kuala Lumpur (Bird Park).
Tối: lên tháp truyền hình Merana (Kuala Lumpur Tower).

Ngày 3:
Sáng: tranh thủ đi thăm đền Sri Mahamariamman rồi ra sân bay LCCT.
Trưa: bay Kuala Lumpur - Brunei.
Chiều: chiêm ngưỡng nhà thờ Hồi giáo Omar Ali Saifuddien, ngắm hoàng hôn mê đắm trên sông Brunei.
Tối: nhận phòng tại hostel Pusat Belia.

Ngày 4:
Sáng: dạo chơi làng nổi Kampong Ayer, ghé qua nhà thờ Hồi giáo Jame'Asr Hassanil Bolkiah, liếc qua Hoàng cung Brunei (Istana Nurul Iman).
Chiều: đáp máy bay ngược trở lại KL.
Tối: quay về nhận đồ đã gửi và tiếp tục thuê phòng ở khách sạn Alamanda.

Ngày 5:
Sáng: đi Putrajaya, dạo chơi và đội nắng ở trung tâm hành chính mới của Malaysia.
Chiều: chiêm ngưỡng nhà thờ Hồi giáo Putra.
Tối: trở lại KL, tranh thủ tới Bukit Jalil mua vé để hôm sau đi Melaka (Malacca).

Ngày 6:
Sáng: bỏ Genting để tránh biển người trong dịp lễ Deepavali (Diwali), làm 1 vòng KL bằng xe hop on hop off (đánh dấu 16/22 điểm của hành trình).
Chiều: lên xe đi Melaka.
Tối: tới Melaka, nhận phòng tại hostel Ringo's Foyer và Kititto, dạo phố đêm Melaka.

Ngày 7:
Sáng: dạo Chinatown để lướt qua đền Cheng Hoon Teng, nhà thờ Hồi giáo Kampung Kling, đền Sri Poyyatha Vinayagar Moorthi, Bảo tàng Văn hóa Cheng Ho, thăm quảng trường thành phố với tòa nhà Stadthuys, nhà thờ Christ, đài phun nước, bảo tàng Lịch sử và Dân tộc học, dự buổi lễ nhà thờ sáng Chủ Nhật của giáo dân người Hoa, ăn trưa hoành tráng tại nhà hàng Harper bên sông Melaka.
Chiều: tranh thủ tới Melaka Sentral mua vé để hôm sau đi Singapore, trở lại trung tâm thành phố để thăm bảo tàng thuyền buồm, ngắm toàn cảnh Melaka từ độ cao 80m của tháp Taming Sari.
Tối: đi thuyền dọc sông để ngắm đôi bờ dòng Melaka, về Kititto xem Liverpool làm gỏi Chelsea qua Sopcast.

Ngày 8:
Sáng: dậy sớm để khởi hành đi Singapore, chia tay Melaka khi thành phố này đang náo nức chờ đón chuyến thăm của Tổng thống Áo Heinz Fischer, giữa trưa tới nơi và về nhận phòng tại Pacific Mansion ở khu Orchard.
Chiều: đi chơi ở vịnh Marina, ngắm tượng Merlion, nhà hát Esplanade, đu quay Singapore Flyer.
Tối: trèo lên tầng thượng tháp 1 của tòa nhà Marina Bay Sands để ngắm Singapore về đêm từ Skypark.

Ngày 9:
Sáng: làm 1 vòng quanh Singapore bằng xe hop on hop off của hãng Hoppers, lượn 1 góc của Botanic Garden.
Chiều: về Chinatown để ghé qua nhà thờ Hồi giáo Jamae, đền Sri Mariamman, chùa xá lợi răng Phật.
Tối: ra Sentosa đi dạo bãi biển Siloso, chiêm ngưỡng tượng Merlion khổng lồ, đánh dấu trường quay Universal, xem nhạc nước Song of the Sea.

Ngày 10:
Sáng: bay Singapore - Bali, nối gót Barack Obama thăm Indonesia.
Chiều: tranh thủ đi ngắm đền Ulu Watu trong ánh hoàng hôn, xem show Kecak vô cùng ấn tượng.
Tối: về nhận phòng tại Tune Hotel ở Kuta.

Ngày 11:
Sáng: đi thuyền vượt sông Ayung ở gần Ubud để trải nghiệm chút Amazon giữa lòng Bali.
Chiều: trở lại Kuta và chuyển sang khách sạn Sari Jaya Cottages.
Tối: đi dạo biển Kuta, ngắm mảnh trăng khuyết mùng 6.

Ngày 12:
Sáng: thuê xe trọn gói đi thăm các đền Tanah Lot và Taman Ayun.
Trưa: ăn tại một quán ven đường có view tuyệt đẹp nhìn ra một thung lũng ruộng bậc thang xanh mê mải.
Chiều: chiêm ngưỡng đền Ulun Danu bên bờ hồ Beratan, tạt qua thác Gitgit, sau đó tới Lovina, nhận phòng ở khách sạn Parma có view nhìn ra bờ biển không thể đẹp hơn.
Tối: đi chơi ở khu tượng đài cá heo ở Lovina, đặt tour đi xem cá heo vào sáng sớm hôm sau, ăn đồ địa phương.

Ngày 13:
Sáng: dậy từ sớm tinh mơ, lên thuyền đi "săn" cá heo, lần đầu tiên được tận mắt thấy những vũ điệu của loài động vật vào loại thông minh nhất trong thế giới tự nhiên.
Trưa: ăn tại một nhà hàng tại Kintamani có view trọn cả núi lửa Batur và hồ nước tuyệt đẹp cùng tên.
Chiều: thăm đền Besakih - ngôi đền Mẹ trên đảo Bali với thế tựa lưng vào núi Agung cao nhất đảo (3142m, kém Fansipan của chúng ta đúng 1m).
Tối: về đến Ubud, nhận phòng ở khách sạn Lecuk Inn, đi xem show diễn Legong dance với đoạn kết là một màn Kecak.

Ngày 14:
Sáng: làm 1 vòng thành phố vườn Ubud với những con dốc lãng mạn một cách... quá đáng, tạt qua bảo tàng Blanco, ngắm cảnh đền Gunung Lebah, trú mưa ở quán Cafe Lotus và Cung điện Ubud.
Trưa: thưởng thức món lợn quay Babi Culing trứ danh của Ubud tại quán ăn mang phong cách... cơm bụi Việt Nam.
Chiều: thuê xe chạy thẳng về sân bay Ngurah Rai.
Tối: đáp chuyến bay về KL.

Ngày 15:
Sáng: bay từ KL về Hà Nội, kết thúc chuyến đi.

Chi phí:
- Vé máy bay: 195$ cho 6 chặng bay của Air Asia.
- Ăn, ở, đi lại, mua sắm...: khoảng 550$.
- Các chi phí khách sạn, di chuyển, vé thắng cảnh sẽ nói rõ hơn trong phần sau của topic.
 
Hành trình đặt vé

Giấc mơ làm 1 vòng Đông Nam Á trên những cánh bay của Air Asia đã đến với PeterPan trong câu chuyện trao đổi cùng một người bạn trong chuyến đi Cửu Trại Câu. Mới đầu, mục tiêu lớn được đặt ra là chinh phục Kinabalu - ngọn núi cao 4096m, cao nhất Malaysia và xếp thứ 10 về độ cao ở khu vực Đông Nam Á (tham khảo thêm tại đây). Khoảng thời gian mong muốn được ấn định là cuối tháng 04/2010.

Tuy nhiên, nhiều thay đổi trong suốt thời gian chuẩn bị và rình vé rẻ đã khiến lịch trình của PeterPan phải điều chỉnh theo. Đầu tiên, việc chinh phục đỉnh Kinabalu được tạm gác lại để dành cho một chuyến đi khác (hy vọng là trong tương lai gần). Thứ hai, khoảng thời gian của chuyến đi được lùi xuống tháng 11/2010 sau một đêm thức trắng để rình vé rẻ của Air Asia. Đó là một đêm đáng nhớ khi PeterPan lần đầu làm quen với việc đặt vé máy bay trực tuyến, vừa lên lịch trình cấp tốc vừa căn theo đó để đặt vé. Cuối cùng, 6 chặng bay ngang dọc Đông Nam Á đã được đặt thành công mỹ mãn, hơn 11.000km di chuyển với chỉ 195$, thật không còn mong gì hơn thế.

Cũng từ lần đặt vé thành công này, PeterPan đã vững dạ để đặt tiếp một đợt vé rẻ nữa và chắc sẽ còn gắn bó lâu dài với bạn Air Asia dễ thương trong những hành trình sau này.

Không còn Kinabalu trong lịch trình, Bali đương nhiên là điểm đến được mong chờ nhất.

5f8afd5f.jpg
 
Re: Ngất ngây theo nhịp Kecak trong mùa mưa Bali

Uổng quá, hụt mất Kinabalu hen. Nhg cũng đang mong chờ viết tiếp về Bali đây peter ơi ;)
 
@taro_misaki: Mình để dành Kinabalu cho một hành trình khác bạn ạ :), mình sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về Bali theo những gì mình biết để góp phần giúp bạn có chuyến đi như ý.
----------------------------------------------------------------------------------
Selamat petang, Malaysia!

Nói về Malaysia, có cuốn sách đã đúc kết như sau: "Đó là vùng đất có thể có những trận mưa khiến nước ngập đường phố chỉ trong 1 giờ và mọi thứ lại có thể trở nên khô ráo chỉ ngay trong 1 giờ đồng hồ tiếp theo. Đó là đất nước có những loại cây kỳ lạ có thể nuốt gọn những chú chuột tội nghiệp, có những loài cá biết.... đi, những chiếc lá có thể.... nhảy và những bông hoa còn to hơn cả một trái bóng hoặc thậm chí hơn thế nữa (miễn là bạn có thể tìm ra chúng)."

Tất nhiên, câu nói đó chỉ là một lát cắt đặc tả phần nào về Malaysia - một đất nước không chỉ đa dạng về tự nhiên mà còn là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, nhiều tôn giáo, nhiều ngôn ngữ và nhiều số phận con người... Một đất nước chính thức có tên đầy đủ trên bản đồ thế giới hiện đại chỉ từ năm 1963 nhưng lại là nơi có những cánh rừng nguyên sinh tới 130 triệu năm tuổi, có thương cảng đánh dấu sự giao thương giữa 2 lục địa Âu - Á và có đội tuyển bóng đá đã nẫng mất tấm huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 25 ngay trên tay của thầy trò HLV Henrique Calisto.

Một đất nước như thế quả là một điểm khởi đầu lý thú trong hành trình của PeterPan.

Tấm vé giá rẻ khứ hồi Hà Nội - Kuala Lumpur được đặt xong hồi tháng 03/2010 nhưng sự háo hức khám phá Malaysia đã nhen nhóm trong PeterPan từ rất lâu. Cuối thập niên 90 của thế kỷ trước (nghe xa xôi dữ), sau một chuyến đi của một người thân trong gia đình, PeterPan được biết đến Malaysia qua hình ảnh tòa tháp đôi sừng sững, một sân bay quốc tế nghe nói một trời một vực so với Nội Bài quê mình hay những người phụ nữ bít bùng kín mít mỗi khi ra đường (dù ở đó không có con đường bụi bặm nào mang tên Nguyễn Trãi, Giải Phóng hay 32 như Hà Nội).

Thế mà cũng phải mất tới hơn 10 năm mới có cơ hội được kiểm chứng những gì nghe được và đọc được về Malaysia nhờ đợt Big Sale của Air Asia. Ấn tượng đầu tiên với Air Asia khá tốt: bay đúng giờ, tiếp viên nhiệt tình, máy bay sạch sẽ, có lẽ cũng chỉ cần đến thế với một hãng hàng không giá rẻ. Những bỡ ngỡ trong lần đầu đáp một chuyến bay quốc tế nhanh chóng qua đi để nhường chỗ cho cơn buồn ngủ ập đến chớp nhoáng ngay khi máy bay ổn định độ cao. Thế rồi, chẳng mấy chốc đã thấy Kuala Lumpur dưới cánh bay.

Selamat petang, Malaysia! Chào Malaysia!

lcct1.jpg

Ga hàng không giá rẻ (Low Cost Carrier Terminal - LCCT) - nơi PeterPan trở đi trở lại nhiều lần trong suốt hành trình.
 
Skybus tuyến KL Sentral <-> LCCT

Có 2 cách mua vé để đi từ LCCT về bến KL Sentral (bến trung tâm của Kuala Lumpur và là đầu mối của nhiều loại phương tiện di chuyển khác nhau).

Cách 1: Mua vé trực tiếp tại LCCT, giá vé 9 RM/người.

Cách 2: Đặt trước ngay khi đặt vé tới LCCT, khoảng hơn 6 RM/người. Bạn chỉ cần đưa cho nhân viên của Air Asia tờ booking, họ sẽ kiểm tra nội dung booking có phần đặt vé Skybus hay chưa rồi đưa cho bạn 1 loại vé dành riêng cho những người đặt qua mạng trước.

Xe chạy thẳng 1 lèo từ LCCT về KL Sentral hoặc theo chiều ngược lại trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Đường đẹp, cảnh vật 2 bên đường cũng nhẹ nhàng, quay đi quay lại đã thấy tháp đôi Petronas thấp thoáng ở cuối chân trời.

lcct2.jpg

Xe Skybus tuyến KL Sentral - LCCT.

lcct3.jpg

Bên trong xe Skybus.

kualalumpur1.jpg

Sau gần 1 giờ xe chạy, tháp đôi Petronas và tháp Kuala Lumpur đã xuất hiện ở phía cuối đường chân trời.

kualalumpur2.jpg

Đích đến là bến KL Sentral.
 
KL Sentral và hệ thống giao thông của Kuala Lumpur

kualalumpur3.jpg

Một góc bến KL Sentral.

KL Sentral là bến trung tâm của thành phố Kuala Lumpur. Muốn đi tới đâu thì xuất phát từ đây đều tiện vì có rất nhiều lựa chọn. Ngoài bus và taxi đã quen thuộc rồi, bạn có thể sử dụng các loại phương tiện di chuyển khác như monorail, tàu cao tốc hay tàu điện nội đô. Bạn chỉ cần chú ý ga xuất phát và ga bạn muốn đến, từ đó căn theo các line có màu khác nhau để đi cho đúng.

Kuala-Lumpur-Transit-Map.gif

Chú ý: bản đồ bố trí các line không tuân theo khoảng cách thực tế về địa lý, tức là bạn không thể dùng bản đồ này để ứng với các địa điểm trên bản đồ thông thường.

Ví dụ:

- Từ bến KL Sentral, bạn muốn về Chinatown thì sẽ phải đi tàu theo line màu xanh lá cây về bến Pasar Seni, sau đó đi bộ 1 quãng ngắn là tới nơi. Line này có tên Kelana Jaya.
- Từ bến KL Sentral, muốn đi Putrajaya, bạn sẽ đi theo line màu đen có tên KLIA Ekspres/Transit. Đây là line có tàu cao tốc nên thời gian di chuyển được rút ngắn.
- Từ bến KL Sentral, muốn ra bến Bukit Jalil để mua vé đi Malacca, bạn sẽ phải đi theo line màu xanh lá cây Kelana Jaya để tới ga trung chuyển Masjid Jamek, sau đó đổi qua line màu vàng Ampang/Sri Petaling (dân bản địa hay gọi line này là Star) để chạy tới ga trung chuyển Chan Sow Lin rồi đổi hướng đi tàu tới Sri Petaling. Một cách khác là cũng đi line màu đen KLIA Ekspres/Transit tới ga trung chuyển Bandar Tasik Selatan để chuyển qua line màu vàng Ampang/Sri Petaling. Cách thứ ba là sử dụng line màu xanh nước biển KTM Seremban/Rawang, cụ thể như thế nào thì bạn thử căn theo bản đồ ở trên để làm quen nhé.

PeterPan cũng gặp chút bỡ ngỡ khi làm quen với hệ thống giao thông công cộng này và có thể nhiều bạn khác cũng vậy. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, nhỡ có đi nhầm hoặc quá vài ga cũng không sao đâu, bạn cứ bình tĩnh nhìn lại bản đồ hoặc hỏi thêm người đi đường thì chắc chắn sẽ tới được đích cần đến.
 
Re: Ngất ngây theo nhịp Kecak trong mùa mưa Bali

Chào bạn dinhnguyen,

Mình đã đi KLIA Transit tới Putrajaya với giá vé 9,5 RM. Không rõ bạn đi khi nào mà không xuống được Putrajaya, bạn có thể xem bản đồ ở trên mình đưa, sẽ thấy Putrajaya là ga thứ hai sau khi ra khỏi KL Sentral, trên line màu đen KLIA Ekspres/Transit. Mình có xem link bạn đưa thì đó là KLIA Eskpres, mình đi KLIA Transit, 2 loại hình này chung line màu đen và gọi chung là KLIA Ekspres/Transit.

Selamat datang là Welcome, mình tới Malaysia nên dùng câu này chắc không hợp phải không bạn. Selamat petang là Good afternoon, mình tới Kuala Lumpur vào buổi chiều nên dùng câu này chắc không sai, bạn nhỉ?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi và góp ý!
 
Re: Ngất ngây theo nhịp Kecak trong mùa mưa Bali

Mình đi KLIA Ekspres hằng ngày đâu có tới được Putrajaya đâu! Hi hi

Đồng ý Selamat Petang!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top