What's new

[Chia sẻ] Malta - Bạn đã biết đất nước này chưa nhỉ?

Malta cái tên nghe lạ hoắc. Không biết trong tất cả các Phượt thủ ở đây, ai đã từng nghe đến cái tên này chưa. Một đất nước "lớn" như 1 cái chấm nhỏ trên bản đồ thế giới với dân số khoảng 400 nghìn người và luôn bị các nhà làm bản đồ "sơ ý" lãng quên.

picture.php


(Em phải đánh dấu vào bản đồ đấy, vì thực sự là "Họ" quên thật.)

Tuy thế, nó lại cái "Rốn" của Atlantic Ocean và India Ocean. Ngoài ra, Malta nằm giữa Sicilli island và Châu Phi nữa chứ, khí hậu thì luôn luôn ấm áp, lạnh nhất thì có 7 độ C, mà nóng nhất thì ngang ngửa Việt Nam (32 độ C), tuy độ ẩm thì Việt Nam thua "một vành". Ở đây, cao nhất chỉ có 88 độ F thôi.

Thực lòng mà nói, trước khi đi Malta hành trang của mình chỉ có vài tấm postcard, mấy trang pamphlet, thư của trường và 1 quyển LP. Thế đó. Thế là mình trở thành người sinh viên Việt Nam duy nhất ở Malta. Mặc dù hồi mới đầu, mọi người ở đó không biết về nước mình nhiều, nhưng người ta học hỏi nhanh lắm, hơn nữa ở trường, toàn dân Châu Âu, Nhật, Hàn và đến khi mình gần tốt nghiệp mới có 2 người Trung Quốc, nên sống vui lắm. Lại còn người Thổ Nhĩ Kỹ nữa chứ, họ rất sùng bái người Việt mình vì mình thắng Mỹ. Thế đấy, tự hào dân tộc không các bạn, quá đi chứ lị.

Còn đất nước Malta ư? Tuyệt đẹp! Nước biển lúc nào cũng một màu xanh thẳm, trừ những lúc bão, tuy nhiên ít khi bão lắm.

picture.php


(St. Julian Bay - ngay trước cửa tòa nhà mình ở, các bác có nhìn thấy cái cầu tàu nhỏ nhỏ, xa xa không, cứ băng qua đường, ra đến đó nhảy ùm cái xuống nước, thế là tha hồ BƠI.)

picture.php


(Mấy khẩu pháo "thần công đốt *ít" này vẫn bắn được đấy các bác ạ. Cứ từ 11.30 AM tới 12.00AM ngày thứ 7 hàng tuần đấy, nghe đến "Uỳnh" một tiếng rõ to)

Từ lúc mình sang đến khi về mới chứng kiến 1 cơn bão lớn, mà không, 2 cơn bão, 1 ở Malta và 1 ở Gozo. Cột sóng cao phải đến 2 mét, đánh ụp xuống bao trùm lấy cái oto đi trên đường. (Tức nhất là những lúc "biển ồn ào giận dữ" mình không chớp được cái ảnh nào, lúc chớp được thì "biển dịu êm" mất rồi) Mà ở Malta đi phượt thích lắm, nhảy xe bus là đi được hầu hết những nơi chính, nếu lái được oto thì tha hồ phượt khắp hang cùng ngõ hẻm.

picture.php


(Đây là con sóng "êm dịu" nhất mà mình chụp được ở Gozo. Cái nhà guesthouse mình ở là chỗ cái xe oto đậu đó.)

picture.php


(Cảnh thuyền chở thế này, các bác thấy giống y chang Việt Nam không. Lộn cổ cái là ùm :help luôn. Mà các bác yên tâm, nhiều người lặn lắm không chết được đâu, uống vài bụng nước thôi à.)

picture.php


Đường bé tí thế này mà chẳng bao giờ kẹt đường nhé.

(Còn đây là tối hôm đảng Republic thắng cử. Đảng này mặc áo xanh, cờ xanh tất cả màu xanh hết. Còn Đảng Labour thì ráo rào rào màu đỏ. Tối đó em ở nhà vì sợ, ra đường mà gặp màu đỏ thì lớ ngớ bị lủng sọ, còn gặp màu xanh thì chết vì Henieken, uống xong đập luôn chai, vứt đầy đường.)

Các Phượt thủ thông cảm nhé, ở Malta ít xế nổ lắm, thi thoảng có vài cái to như X9 đi ngoài đường thôi, còn xế nổ người ta để racing là chính. Tất nhiên, không thể racing trên đường như Việt Nam được.

Vịnh ở Malta là thiên đường của Châu Âu, đặc biệt Mellieha Bay (phải đi oto mới đến được), St. Jullian Bay và Sliema Bay thì đi bộ dọc theo Triq it Torri va Triq ix Xiat là đến rồi. Mà còn có cả Nude beach nữa nhé. hi hi hi. Vì là "cái rốn" của cảng biển mà nên du thuyền nhiều không kể xiết. Mùa hè cưỡi sailboard, dong buồm khám phá đảo, vịnh và động ở đây tuyệt hảo, nhất là manng theo đồ nghề diving.

Còn nữa, Malta là đất nước của các Hiệp sỹ nữa chứ. Mà nói đến hiệp sỹ là nói đến nhà thờ. Ở đây, người ta không gọi là Church mà gọi là Cathedral (mình thì không hiểu lắm về tôn giáo, nên miễn bàn luận ở đây), mà đẹp lắm. Bên dưới tòa Cathedral bao giờ cũng làm hầm mộ, tất nhiên đến giờ, một số hầm mộ vẫn còn nguyên xương bên trong, còn bên dưới mỗi căn nhà ở là cả 1 cái hầm cao như 1 tầng (lầu) ở Việt Nam, nhất là đi vào khu thành cổ (citadel valletta). Lúc mới sang, cứ mỗi lần đi chơi về muộn đứng trước cửa nhà mình cứ hình dung là có 1 bàn tay thò lên chộp lấy chân, rồi lâu dần, quen quen và hết sợ luôn.

Và còn nhiều, nhiều thứ nữa lắm... Mình đã upload ảnh một số ảnh lên, tuy nhiên còn rất nhiều trong "Kho Ảnh", các Phượt thủ chịu khó vào đó coi nhé.

Hy vọng, các bạn sẽ yêu mến Malta và một ngày không xa chúng mình sẽ phượt Malta cùng nhau.
 
Last edited by a moderator:
Cám ơn LinhEvil nhiều nhé.

Vừa rồi anhminh có nhắc chị là có thể cài link của ảnh trong Kho Ảnh vào cho bài viết sinh động, nên chị đang edit đây. Chứ nhìn bài viết toàn chữ, thấy kỳ kỳ sao ấy.

Cám ơn em nhé
 
Giờ, mình lại có hứng viết tiếp rùi. Trước tiên phải cám ơn chị dugiang, anh Đen và anh vntuyen, chứ không thì mình hết có dũng khí viết bài khi đọc được những bài cực kỳ ấn tượng, say đắm lòng người của Linh Evil.

Sơ lược chút ít về nước Malta cho các bạn phượt biết nhé.

Tổng dân số của Malta thì như mình đã nói, đến giờ may ra thì lên tới con số 410 nghìn dân




Tổng diện tích của Malta là 316 km2 tuy nhiên, chỉ có 1 đảo chính duy nhất là có đông dân cư, đảo Malta. Một mách nhỏ với bạn, nếu đến Malta, đặc biệt là khi ở Gozo island, bạn đừng nói là bạn đến từ Malta island, vì người dân Gozo luôn tự hào về nòi giống của mình, và có 1 thời gian, họ đấu tranh để được trở thành một khu tự trị độc lập, tách hẳn khỏi sự kiểm soát của chính phủ Malta.

Thực ra mà nói, Malta bao gồm rất nhiều đảo lớn nhỏ (20 đảo, trong đó có cả Malta island và Gozo island) nhưng chỉ có 3 đảo là có người ở: Malta, Gozo và Comino, những đảo còn lại còn hoang sơ lắm. Rất hấp dẫn những bạn nào thích khám phá đó.

Về lịch sử thì tóm tắt ngắn gọn như sau:
- Những năm 5200 BC (mình rất dốt về BC hay AC vì chẳng thể nào nhớ nổi, cái nào là trước Công Nguyên, cái nào là sau Công nguyên nữa. thông cảm nhé), những cư dân đến từ Sicily là người đầu tiên chiếm lĩnh khu đất này.

- Sau đó, những năm 3600 - 2500 BC thì những đền thờ (megalithic temples) được xây dựng ở cả Malta và Gozo

- Tiếp đến Malta là thuộc địa của những người Phoenician.

- Sau Phoenicians thì đến đế chế Romans

- Sau khi thánh Paul (St. Paul is shipwreked) bị đắm tầu ở Malta thì người dân Malta trở thành Christian. (Tớ dốt nhất và ghét nhất là tôn giáo nên chẳng biết phân biệt thế nào là Christian hay Catholic đâu nhé. Các bạn đọc tự tìm hiểu vậy.)

Đây là ngày lễ kỷ niệm St. Paul Shipwreck ở Valletta




Nhà thờ của St. John tại Valletta



- Tiếp đến Malta bị chiếm đóng bởi đế chế A rập (Arab) và Norman

- Sau đó chịu sự quản lý của những hiệp sỹ thánh John (Kights of St. John)

- Sau Kights of St. John thì đến thời đại của Great Seige




Cái chuông tại tượng đài của Great Seige nặng 5 tấn thì phải, và chính phủ Malta không cho phép rung chuông sau 12PM, hơn nữa không cho phép quá nhiều người đi đến gần, vì sợ chuông rớt xuống đầu. Lý do thì mình sẽ nói với các bạn sau khi mình thăm lại Malta trong tương lai. Lần đó, đọc mấy câu viết trên bia tưởng niệm "at the down of the sun and the morning of ...." tớ rợn tóc gáy, thế là chụp quýnh quáng rồi chuồn mất. Mà không biết có cái xương nào của ông ấy trong cái tượng đồng đó không biết nữa.

- Sau Great Seige thì Kights of Malta xây dựng khu city mới tại Valletta dưới sự chỉ đạo của Kights's Grand Master Jean Parisot de la Vallette.




- Tiếp đến Napoleon - người Pháp xâm chiếm Malta

- Người Anh cướp Malta từ tay người Pháp và Malta là thuộc địa của Anh từ đó. Đến trước năm 1964 thì người Anh chấp nhận cho Malta thành lập chính phủ riêng, tuy nhiên chịu toàn bộ sự chỉ đạo của người Anh. Sau năm 1964, Malta chính thức trở thành một nước độc lập.

- 1974 Malta là một nước cộng hòa và đến 2004 thì tham gia vào liên minh Châu Âu.

Tuy vậy, chính thức đi theo mọi đường lối của Liên minh Châu Âu và sử dụng đồng tiền Euro thì vào ngày 1/1/2008




Đảo ở Malta thì cổ quái lắm.

Đầu tiên là đảo tập trung dân nhiều nhất và là nơi nghỉ mát cho du khách thập phương là Malta, nơi tập trung tất cả các cơ quan đầu não của Malta, cảng biển và tất cả sự Lỗng lẫy, tuyệt diệu của Vịnh và không một cm bờ biển nào mà không trở thành những bãi biển đẹp.

Bạn có thể nhảy xuống bơi, lặn ở bất cứ chỗ bờ biển nào bạn nhìn thấy và 100% free (ngoại trừ mấy chỗ bị khu resort họ kiểm soát). Biển bao bọc đất liền, biển uốn éo quanh những chân đồi và sóng rập rình như muốn gặm hết các chân vách đá (đặc biệt, Matla không hề có núi). Biển lúc nào cũng xanh thẳm và lặng yên (tất nhiên, ngoại trừ những hôm bão nhé).

Vào mùa hè, từ tháng 7 đến tháng 9, người từ khắp Châu Âu đổ về Malta và đường bờ biển phủ đầy "người" và "người" hi hi.

Mùa hè, nếu muốn xem đua thuyền, bạn có thể đứng ở bờ Vịnh Sliema, St. Julian Bay hay Mellieha Bay, Paradise bay và đặc biệt Golden Bay để ngắm nhìn những chiếc thuyền buồn hũng dũng khoe buồm no gió lướt trên mặt sóng. Đẹp lắm, nhưng khổ nỗi cái vốn từ tiếng Việt của mình nó nghèo nàn quá nên chẳng thể nào diễn tả sâu sắc hơn.

Các tiếc nữa là mỗi lần đến 1 vịnh nào đó thì mình lại mải chơi với mấy đứa bạn, thế là chẳng đứa nào chụp được cái gì. Tuy nhiên, mình có copy được từ 1 trang website là www.onlymalta.com, nhưng đến giờ họ đã che hết ảnh đi rồi. Còn ảnh thì mình không dám up lên bởi vì lẽ hiển nhiên mình sợ luật bản quyền ở nước ngoài lắm. Nhưng nếu bạn nào muốn xem, mình sẽ đưa ảnh bạn coi, nhưng nội bộ thôi nhé.

Sau đó đến Gozo. Gozo, đặc biệt là Victoria, là Thành cổ Rabat đầu tiên của đất nước Malta. Ở Gozo, nếu bạn đến vào mùa đông nghĩa là từ tháng 12 đến tháng 3 thì chẳng có mấy người sống ở đó đâu. Ấn tượng nhất của mình khi đến đó vào dịp Noel là: hàng dãy nhà trưng biển "To Let" và "For Sale".

Mới đầu nhìn thấy "for sales" mình cứ nghĩ, người ta bán nhà, thế nhưng hoàn toàn sai lầm. Cô giáo mình người Maltese chính gốc nói, người dân chỉ cho thuê thôi, hết mùa đông, họ lại về ở. Dân Gozo chủ yếu đi làm ở London hay các nơi trong England.

Hình như mình viết lan man cái gì rồi thì phải, để mình post đoạn này lên rồi đọc lại và bổ sung sau nhé
 
Last edited:
Cám ơn bạn

Mình là người sống tại Malta hơn 5 năm mà còn chưa rành bằng bạn. Đọc những gì bạn viết mình mới được hiều thêm, cám ơn bạn, cũng như cái mà bạn gọi là "bão" ở Malta thì năm nào cũng có, nhưng cột sóng không cao như thế, rất tiếc là khi bạn đang ở Malta thì mình còn đang ở Việt Nam chưa về, nên không thưởng thức được.
Nếu lần sau bạn có cơ hội sang Malta thì xin liên lạc với mình nhé, mình nghĩ chỉ có mình và con gái mình là những người việt sống ở đất nước Malta này thôi, nếu bạn cũng là người việt thì đối với mình là niềm vui lớn đấy. Cám ơn bạn, mong được gập lại
 
Mình là người sống tại Malta hơn 5 năm mà còn chưa rành bằng bạn. Đọc những gì bạn viết mình mới được hiều thêm, cám ơn bạn, cũng như cái mà bạn gọi là "bão" ở Malta thì năm nào cũng có, nhưng cột sóng không cao như thế, rất tiếc là khi bạn đang ở Malta thì mình còn đang ở Việt Nam chưa về, nên không thưởng thức được.
Nếu lần sau bạn có cơ hội sang Malta thì xin liên lạc với mình nhé, mình nghĩ chỉ có mình và con gái mình là những người việt sống ở đất nước Malta này thôi, nếu bạn cũng là người việt thì đối với mình là niềm vui lớn đấy. Cám ơn bạn, mong được gập lại

Lần em ở Malta gặp bão lớn đó là lần đầu tiên mà lúc đó em ở Gozo, còn bên đảo Malta thì bão đánh bay ít nhất là 2 cái trạm dừng xe buýt. Lần đó cũng là lần đầu tiên đất nước Malta bị lạnh dưới 7 độ vào mùa đông vì cô Lễ tân chỗ em ở nói thế. Lúc đó là tháng 12. Thật là tiếc khi không biết anh ở đó. Thời gian ở đó, nhiều lúc cũng thấy buồn vì mọi người đều có đồng hương, tuy nhiên, những người bạn của em vui lắm, đến từ khắp các đất nước và luôn vui vẻ, đoàn kết.

Hiện giờ anh ở đâu? Malta hay Việt Nam? Mà sao anh ở đó 5 năm mà lại không biết? Nếu anh có thể nói anh ở chỗ nào ở Malta, thì em cũng hình dung ra được tại sao anh không biết bởi vì mỗi vùng của Malta có một bản sắc rất riêng. Mà chắc là anh lại khiêm tốn rồi.

Tuy nhiên, bài viết này của em chưa hoàn thành đâu, vẫn còn dang dở lắm. Một thời gian nữa em sẽ viết thành bài hoàn chỉnh, mạch lạc hơn.

À, nếu năm tới có dịp sang đó thì em không phải là người Việt duy nhất nữa, vì cô giáo em nhận 1 người con nuôi là người Việt Nam 1 tuần trước ngày em rời Malta.
 
Tiếp đi Autumn, nhiều ảnh ọt vào nhá! Nhất là đời sống, phong tục, thói quen của người Malta. Autumn ở mấy tháng, chắc là cũng rành Malta lắm rồi.
 
Thứ nhất mình xin đính chính lại là mình là "chị" chứ hỏng phải "anh" :D Hiện nay thì mình đang ở Malta và sống ở Hamrun, Humrun là một tỉnh, cũng không phải là một tỉnh vì Malta quá nhỏ nên không thể gọi là tỉnh, chỉ là một quận hay một khu vực, cũng như những khu vực khác như : Sliema, St Julian, Msida hay Qormi. Nhưng Hamrun không phải là địa danh du lịch, ít khi có khách đến, nơi đây không có biển nhưng lại sầm uất, nhiều người Trung Quốc đến đây để kinh doanh. Còn bạn, trong thời gian bạn ở Malta có bao giờ bạn đến Hamrun ? Nếu chưa, lần sau có dịp xin mời bạn ghé nhé ! Không chỉ riêng bạn mà tất cả các bạn nào muốn đến thăm Malta đều là sự vui mừng của mình (vì được gặp đồng hương á ) :D
Nếu đã đền Malta chắc hẳn bạn đã được thưởng thức nhiều món ăn của Maltese ? Nhất là món thịt thỏ, món này là một đặc sản của Malta. Nhưng nếu lần sau có cơ hội gặp, mình nhất định cho bạn thưởng thức món thỏ nầu kiểu Maltese mà không cần đến bất cứ nhà hàng nào, vì mình có 1 anh bạn nấu món này rất ngon và chính thống Maltese đấy nhé ! Nói về món ăn thì nhiều lắm, thôi thì để hôm nào mình chụp vài tấm hình rồi lúc đó sẽ bàn sau về Maltese Food, lúc đó sẽ có hình post cho các bạn xem nhé !
Giờ xin hỏi bạn về người con nuôi Việt Nam của cô bạn, với mình đây là một tin vui vì có thêm đồng hương, xin hỏi bạn có thể để mình liên lạc với người ấy được không ? bạn có thể vui lòng cung cấp thông tin để mình liên lạc không? Xin cám ơn bạn nhiều.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,816
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top