What's new

[Chia sẻ] Malta - Bạn đã biết đất nước này chưa nhỉ?

Malta cái tên nghe lạ hoắc. Không biết trong tất cả các Phượt thủ ở đây, ai đã từng nghe đến cái tên này chưa. Một đất nước "lớn" như 1 cái chấm nhỏ trên bản đồ thế giới với dân số khoảng 400 nghìn người và luôn bị các nhà làm bản đồ "sơ ý" lãng quên.

picture.php


(Em phải đánh dấu vào bản đồ đấy, vì thực sự là "Họ" quên thật.)

Tuy thế, nó lại cái "Rốn" của Atlantic Ocean và India Ocean. Ngoài ra, Malta nằm giữa Sicilli island và Châu Phi nữa chứ, khí hậu thì luôn luôn ấm áp, lạnh nhất thì có 7 độ C, mà nóng nhất thì ngang ngửa Việt Nam (32 độ C), tuy độ ẩm thì Việt Nam thua "một vành". Ở đây, cao nhất chỉ có 88 độ F thôi.

Thực lòng mà nói, trước khi đi Malta hành trang của mình chỉ có vài tấm postcard, mấy trang pamphlet, thư của trường và 1 quyển LP. Thế đó. Thế là mình trở thành người sinh viên Việt Nam duy nhất ở Malta. Mặc dù hồi mới đầu, mọi người ở đó không biết về nước mình nhiều, nhưng người ta học hỏi nhanh lắm, hơn nữa ở trường, toàn dân Châu Âu, Nhật, Hàn và đến khi mình gần tốt nghiệp mới có 2 người Trung Quốc, nên sống vui lắm. Lại còn người Thổ Nhĩ Kỹ nữa chứ, họ rất sùng bái người Việt mình vì mình thắng Mỹ. Thế đấy, tự hào dân tộc không các bạn, quá đi chứ lị.

Còn đất nước Malta ư? Tuyệt đẹp! Nước biển lúc nào cũng một màu xanh thẳm, trừ những lúc bão, tuy nhiên ít khi bão lắm.

picture.php


(St. Julian Bay - ngay trước cửa tòa nhà mình ở, các bác có nhìn thấy cái cầu tàu nhỏ nhỏ, xa xa không, cứ băng qua đường, ra đến đó nhảy ùm cái xuống nước, thế là tha hồ BƠI.)

picture.php


(Mấy khẩu pháo "thần công đốt *ít" này vẫn bắn được đấy các bác ạ. Cứ từ 11.30 AM tới 12.00AM ngày thứ 7 hàng tuần đấy, nghe đến "Uỳnh" một tiếng rõ to)

Từ lúc mình sang đến khi về mới chứng kiến 1 cơn bão lớn, mà không, 2 cơn bão, 1 ở Malta và 1 ở Gozo. Cột sóng cao phải đến 2 mét, đánh ụp xuống bao trùm lấy cái oto đi trên đường. (Tức nhất là những lúc "biển ồn ào giận dữ" mình không chớp được cái ảnh nào, lúc chớp được thì "biển dịu êm" mất rồi) Mà ở Malta đi phượt thích lắm, nhảy xe bus là đi được hầu hết những nơi chính, nếu lái được oto thì tha hồ phượt khắp hang cùng ngõ hẻm.

picture.php


(Đây là con sóng "êm dịu" nhất mà mình chụp được ở Gozo. Cái nhà guesthouse mình ở là chỗ cái xe oto đậu đó.)

picture.php


(Cảnh thuyền chở thế này, các bác thấy giống y chang Việt Nam không. Lộn cổ cái là ùm :help luôn. Mà các bác yên tâm, nhiều người lặn lắm không chết được đâu, uống vài bụng nước thôi à.)

picture.php


Đường bé tí thế này mà chẳng bao giờ kẹt đường nhé.

(Còn đây là tối hôm đảng Republic thắng cử. Đảng này mặc áo xanh, cờ xanh tất cả màu xanh hết. Còn Đảng Labour thì ráo rào rào màu đỏ. Tối đó em ở nhà vì sợ, ra đường mà gặp màu đỏ thì lớ ngớ bị lủng sọ, còn gặp màu xanh thì chết vì Henieken, uống xong đập luôn chai, vứt đầy đường.)

Các Phượt thủ thông cảm nhé, ở Malta ít xế nổ lắm, thi thoảng có vài cái to như X9 đi ngoài đường thôi, còn xế nổ người ta để racing là chính. Tất nhiên, không thể racing trên đường như Việt Nam được.

Vịnh ở Malta là thiên đường của Châu Âu, đặc biệt Mellieha Bay (phải đi oto mới đến được), St. Jullian Bay và Sliema Bay thì đi bộ dọc theo Triq it Torri va Triq ix Xiat là đến rồi. Mà còn có cả Nude beach nữa nhé. hi hi hi. Vì là "cái rốn" của cảng biển mà nên du thuyền nhiều không kể xiết. Mùa hè cưỡi sailboard, dong buồm khám phá đảo, vịnh và động ở đây tuyệt hảo, nhất là manng theo đồ nghề diving.

Còn nữa, Malta là đất nước của các Hiệp sỹ nữa chứ. Mà nói đến hiệp sỹ là nói đến nhà thờ. Ở đây, người ta không gọi là Church mà gọi là Cathedral (mình thì không hiểu lắm về tôn giáo, nên miễn bàn luận ở đây), mà đẹp lắm. Bên dưới tòa Cathedral bao giờ cũng làm hầm mộ, tất nhiên đến giờ, một số hầm mộ vẫn còn nguyên xương bên trong, còn bên dưới mỗi căn nhà ở là cả 1 cái hầm cao như 1 tầng (lầu) ở Việt Nam, nhất là đi vào khu thành cổ (citadel valletta). Lúc mới sang, cứ mỗi lần đi chơi về muộn đứng trước cửa nhà mình cứ hình dung là có 1 bàn tay thò lên chộp lấy chân, rồi lâu dần, quen quen và hết sợ luôn.

Và còn nhiều, nhiều thứ nữa lắm... Mình đã upload ảnh một số ảnh lên, tuy nhiên còn rất nhiều trong "Kho Ảnh", các Phượt thủ chịu khó vào đó coi nhé.

Hy vọng, các bạn sẽ yêu mến Malta và một ngày không xa chúng mình sẽ phượt Malta cùng nhau.
 
Last edited by a moderator:
Ngôi nhà quý tộc còn nguyên vẹn tại Mdina
House_Mdina.jpg


Tháp chuông cổ kính của nhà thờ thánh Paul (thực lòng mà nói, mình rất hay nhầm giữa thánh John và thánh Paul. Đây là ngôi nhà thờ mà dưới hầm mộ là nơi tưởng niệm thánh Paul khi ông bị đám tàu tại đây)

bell_rabat.jpg


stPaulGrotto.jpg


StJohnGrotto_Me.jpg


stPaulGrotto_inside.jpg


Nét hiện đại trong lòng thành phố cổ
Bicycle_Mdina.jpg


Vị trí của Mdina rất đặc biệt, nằm ở trung tâm Malta, bao quanh bởi đồi, núi và hoàn toàn không có biển, ấy vậy mà có nước thoát ra từ đá, và đây cũng là một trong những địa điểm mà bạn không thể bỏ qua khi tới Mdina. Ngay trên con đừơng từ cổng vào, là nơi mà "history seeps from the stone on Lillegaignon street"
Thực sự, mình chẳng hiểu tại sao, và cũng không nghiên cứu kỹ, nhưng du khách khi đến nơi đây, ai cũng phải chụp 1 cái ảnh ở địa điểm này.

AcientRoad_Mdina.jpg
 
Nói đến Mdina, phải nói đến Rabat, những con đường cổ quanh co với những khu hầm mộ kỳ bí đến rùng rợn dưới lòng đất, Catacombs.

Rất tiếc, không được chụp ảnh khi xuống Catacombs.


Và đây, những nghệ nhân mang hồn vào pha lê
Na_IMG_0525.jpg


Na_IMG_0528.jpg


Na_IMG_0529.jpg


Và nhà thờ thánh Paul trong hoàng hôn tháng Chạp
StPaulCathedralMdina.jpg


Và ai ai khi đến Mdina cũng đều ghé vào cửa hàng này, Nơi mà mọi cái đặc sắc nhất được trưng bày nơi đây cho du khách một cái nhìn tổng quan về Mdina
talesOfsilentCity_Mdina.jpg



Và cũng không ai quên dừng bước chân tại Fontanella để thưởng thức hương vị bánh chocolate và uống những ly chocolate ấm nóng đậm đà và cũng để nhìn ngắm toàn cảnh nông thôn Mdina êm đềm, nồng ấm và cổ kính
Na_IMG_1383.jpg


Na_IMG_1387.jpg
 
Last edited:
Cái cảm nhận của mình khi đến Mdina lạ lắm. Con đường tới Mdina lặng yên, mang mác buồn và tĩnh lặng đến mức, mình chỉ nghe được tiếng loạt xoạt của chiếc áo ấm mình đang mặc tạo ra âm thanh trong mỗi bước chuyển động.

Mdina không rộng lắm, nhưng, nơi đây mang lại cho mình những giây phút thư thái, yên bình và tĩnh lặng. Mình rất thích nơi này, thích lang thang trên những con đường cổ kính, yên lặng nghe những lời thì thầm tâm sự của du khách, và lang thang với balcony và hoa và đèn, Với những buổi hoàng hôn rực đỏ một góc làng yên bình, đơn sơ.

Đặc biệt, khi đến khu chế xuất thủy tinh, mình như lạc vào mê cung của pha lê. Tuyệt. Cả còn biết từ nào có thể diễn tả hơn nữa và chỉ muốn mua tất cả mang về làm kỷ niệm.

Nhưng mình đã không làm được điều đó, vì một phần mình bị quá cước hành lý tới 20Kg (đấy là còn tính ăn gian rồi đó) và một phần vì đồ thủy tinh thì dễ vỡ, với lại nếu làm dịch vụ ship hàng về Việt Nam thì chi phí quá cao.

Đó, đó là những cảm xúc gợi mình nhớ đến Mdina êm đềm. Ôi, nhớ lắm Malta
 
Nói đến Malta, còn phải nói đến địa danh này nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến nơi này vì nó không được ghi trên Lonelyplanet và cũng không được in thành leaflet hay brochure ở infomation center trong valletta. Nơi này cũng gắn với mình nhiều kỷ niệm bởi nó gắn với 1 lần lạc lối trên con đường mòn đi tới Dingli Cliff.

Lần đó, mình Emmanuel, John Julivier, Caner và Miyoung, 4 đứa chuẩn bị nào French salad - Emma; Ganer thì cũng là món salad Turkish nhưng không có thịt và Nuttella, Miyoung thì Kim Bab, còn mình thì salad rau và một món gì nữa, đến giờ, mình cũng chẳng thể nào nhớ nổi nữa, vì ảnh thì chả chụp, mà cái ảnh ngồi trên vách đá cheo leo nhấp nháp những đồ tự làm thì Caner chụp, và tên đó cũng chả cho mình copy nữa, nó để làm kỷ niệm độc quyền, có tức không chứ.

Đây, địa danh đó đây:
Nazae.jpg


Bọn mình đi bộ dọc theo những con đường này phải đến mười mấy km, vì trên đường đi, mấy đứa chỉ thấy loáng thoáng vài chiếc oto chạy qua, mãi mới hỏi được 1 người thì người ta nói, cứ đi khoảng 2km, mà đi đến mấy lần 2km cũng chả lấy Dingli ở đâu, mà lại hiện ra cái Nazae này. Tuyệt.

Na_IMG_1640.jpg


Hai tên John Julivier và Caner thì dán mắt vào cái bản đồ, mà có tìm được gì đâu, thế là cả bọn thi nhau chụp ảnh.
CanYouGuess.jpg


Photographer.jpg


Emma_Gerar.jpg


FromBastion.jpg
 
Biển cứ xanh ngắt một màu, trời cũng vậy, lạnh mà đứa nào cũng áo đơn áo kép. Nắng và nóng vì đi bộ nhiều như vậy, mà chẳng đứa nào dám cởi áo ra.
DingliView02.jpg


DingliView.jpg


Na_IMG_1642.jpg


có mỗi mình thì chụp cái này làm kỷ niệm. hi hi hi
Me-DingliRoad.jpg


Hai bên đường thì bạt ngàn là hoa, mà toàn một loại hoa màu vàng, cánh đồng hoa vàng này khắp nơi, không chỉ mỗi Nazae mà nơi nào cũng một màu vàng óng. Chắc tại nhiều hoa như vậy mà Mật ong ở Malta vừa rẻ lại vừa ngon. Chỉ có 2.5 euro thôi mà mua được những 500ml mật ong. Vì thế, hồi ở Malta, mình ít dùng đường, mật ong thay đường, tuy không ngọt nhưng thơm và vị dịu mát. Lại còn bổ cho ... sắc đẹp nữa chứ. hì hì hì

flowers_dingli02.jpg


Flowers_dingli.jpg


Na_IMG_1641.jpg
 
Con đường vào Nazae phải đi qua một vách đá ... cụt.... như thế này, chắc tại thời gian bào mòn, nên vách đá không còn cái sự rùng rợn, cheo leo thu hút những người khách lãng du.
Na_IMG_1661.jpg


Qua vách đá này là tới 1 mỏm, và đó cũng là điểm cuối cùng để có thể ... ngồi... thưởng thức cái mênh mông của đất trời, cái lấp lánh lăn tăn của những con sóng, và hùng vĩ của Dingli Cliff và cái "chân vịt" (mình gọi như vậy, bởi ngọn núi đó trông giống như thò 1 chân ra biển) xa xa.

Na_IMG_1667.jpg


me_peakNazae02.jpg


BueGroto_frNazae.jpg


DingliCliff03.jpg


Hòn đảo Fugurn Rock (mình nghĩ hình như là viết sai chính tả) hiện ra xa xa. Khi đi Blue Groto, mình có hỏi mấy người dân chài ở đây, họ nói đảo đó chỉ toàn chim ... ị... thôi, không ai lên đó cả, và nó thì rất xa bờ.
islandFrNazae.jpg


Nhưng 1 mình thì không thể thuê thuyền đến đó, nên mình đành ngậm ngùi hẹn đến ... lần sau...
 
Blue Groto - một địa điểm không thể không đến của Malta.

Nó thật hùng vĩ, như một kỳ quan mà thiên nhiên trao tặng cho Malta.
Biển xanh, Vách đá thẳng đứng, Hùng vĩ

BlueGroto.jpg


Moon_topBluegroto-02.jpg


boatINBluegroto.jpg



Hình trái tim được khác sâu trên vách đá
heartShape.jpg



và hoa thì lúc nào cũng vàng óng một màu
moon.jpg


Còn biển thì nước luôn một màu xanh thẳm
water_bluegroto.jpg


wayToPeakBluegroto.jpg
 
Last edited:
BlueGrotodock.jpg


BlueGrotoCaves.jpg


Đây cũng là nơi mà dịch vụ Diving phát triển. Lúc mình đến đó, tiết trời đã chuyển dần sang hè. À, một điều mà mình quên nói về thời tiết nơi đây. Malta, chỉ có 2 mùa rõ rệt nhất là Hè và Đông. Thực ra, người dân Malta, chẳng ai để ý đến Mùa thực sự là Đông hay Hè mà chỉ lưu ý đến Peak Season hay Low Season mà thôi.

Thời điểm Peak Season tính từ 15 tháng 7 đến 15 tháng 9, cái thời điểm mà toàn bộ dân Malta trở về đất nước để .... làm... và.... mở cửa hàng đã đóng suốt một mùa Low season. Còn du khách đổ về Malta với Biển xanh, Nắng vàng, mỗi mét bờ biển là những bãi tắm tuyệt vời bao quanh thành phố, bao quanh đất nước và điều không thể thiếu đó là .... Du Thuyền..., sailboat và mọi dịch vụ skydiving... hay diving hay .... cơ man nào ... liên quan đến nước.
BlueGrotoCliff.jpg
BlueGroto_view.jpg


Những vách đá cứ đứng hùng dũng thế này theo thời gian. Còn hoa thì cứ vàng rộm một màu.

Con đường dẫn đến Hagar Gim cũng được bao trùm bởi một màu vàng óng ả.
HaggarQimRoad.jpg


HaggarQim_02.jpg


Khi mình đến Hagar Gim thì chính phủ Malta đang cho trùng tu và thế là ... đóng cửa.

Nhưng khi nhắc đến Hagar Gim thì phải nhắc đến khu quần thể megathilic temples, được xây dựng bằng những tảng limestone lớn. Mình thì không hiểu lắm về kiến trúc megathilic temples nhưng Hagar Gim cũng là một trong những nơi được chính phủ đầu tư và bảo tồn như Ggiantija temple và Mnajdra temple. Và vừa mới vài hôm trước đây thôi, mình đọc quyển "500 điểm trên thế giới cần đến trước khi nó biến mất", Ggiantija temple là một trong 500 điểm đó.

Thật vinh hạnh biết bao khi được chiêm ngưỡng mặt đối mặt với Ggiantija temples và mình sẽ kể cho các bạn trong những trang sắp tới.
 
Last edited:
Em viết kỹ thế này, chị tha hồ có tư liệu mà lang thang Malta như cái bắt tay cam kết hôm nọ nhá.
Mới rót cho một đống rượu đấy. Nhâm nhi xong vào viết tiếp nha.
 
Em viết kỹ thế này, chị tha hồ có tư liệu mà lang thang Malta như cái bắt tay cam kết hôm nọ nhá.
Mới rót cho một đống rượu đấy. Nhâm nhi xong vào viết tiếp nha.

Ôi chị ơi, vần còn nhiều ngôi làng em chưa đến được. Với mọi người thì đó chỉ là những ngôi làng hoang sơ, nhưng mà lại đẹp. Ngay như cái khu Hamrun mà bạn Diaz ở, rất hoang vắng, nhưng em vẫn tìm được cái đẹp nơi đó.
Tiếc mỗi 1 điều là em không biết lái oto, nên không thuê xe đi được, còn xe máy thì thuê được nhưng bên đó lại là "tay lái nghịch" nghĩa là đi ngược với Việt Nam nên nhát gan, cóc dám đi.

Đây chỉ là những nơi chính thôi chị ạ.

À, nhắc đền rượu mới nhớ, cái hôm đảo Ó, em chả được hưởng chút rượu cần nào của chị cả. Lúc em tới thì hết mất rồi. Tiếc rỏ rãi

Lúc nào chị rảnh, off nhé chị
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,594
Bài viết
1,153,926
Members
190,146
Latest member
sportifiles
Back
Top