What's new

[Chia sẻ] Miền tây - Nơi xứ sở chùa chiền

Tết nay vừa làm xong chuyến phượt lớn đầu tiên trong đời,một chuyến đi bằng xe máy từ SG-Ha Tiên.
Và đây cũng là bài viết đầu tiên em tham gia vào đại gia đình Phượt.Mong cả nhà ủng hộ

Thời gian khởi hành: 4h sáng 27/1/2012 (nhầm mùng 5)
Thời gian kết thúc: 8h30 tối mùng 31/1/2012(mùng 9)
Số lượng người tham gia : 3nam 2 xe

Các nơi đã qua: Mỹ Tho - Bến Tre - Sa Đec - Long Xuyên - Cần Thơ - Vĩnh Long - Kiên Lương

Ngày 1 : SG - Tiền Giang - Mỹ Tho - Bến Tre - Sa Đéc - Long Xuyên - Kiên Lương

Ngày 2,3 : Chỉ lòng vòng Kiên Lương và Hà Tiên (vì ăn thì nhiều,chơi thì ít)

Ngày 4 : Hành trình trên xứ Chùa (Kiên Lương - An Giang - Long Xuyên (trên đường về SG đã ngủ lại 1 đêm tại Long Xuyên)

Ngày 5 : Long Xuyên - Cần Thơ - Vĩnh Long - SG Kết thúc




Do lần đầu phượt xa nên còn khá lúng túng,hậu quả là lệch khỏi lộ trình khá xa và đi vòng vòng cũng khá bộn :D
Nhưng kết quả thì khá mĩ mãn,ngoài mong đợi của nhóm (có nhiều bất ngờ trên chuyến đi xung quanh cái sự "tài lanh" của tụi mình.)

Gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình bạn bè tại Kiên Lương đã hỗ trợ mọi mặt từ ăn uống đến ăn chơi (beer)

Sẽ tiếp tục chia sẽ chi tiết sau khi mình up hình xong nha :D
 
Last edited:
@ Yoolee:

"ý bạn là cao 9m8 với lại 9m3 đúng k ????????????????
chứ mờ cao có 98cm thì .."

Cảm ơn bạn đã phát hiện ra cái nhầm tệ hại của mình :), bận quá hôm nay mới vào xem lại bài viết, cao 98m và 93m bạn ơi :)
Lần nữa cảm ơn bạn nhiều nhiều !
 
@ Yoolee:

"ý bạn là cao 9m8 với lại 9m3 đúng k ????????????????
chứ mờ cao có 98cm thì .."

Cảm ơn bạn đã phát hiện ra cái nhầm tệ hại của mình :), bận quá hôm nay mới vào xem lại bài viết, cao 98m và 93m bạn ơi :)
Lần nữa cảm ơn bạn nhiều nhiều !

Trùi, cao gần trăm mét thì cũng dã man thật 0_0 làm mình lại ham hố rùi ^^
 
Last edited by a moderator:
Ngày 2 – Kiên Lương - ấm áp tình người (tiếp)

Ngày đang dần về trưa nhưng cái nắng dường như lãng quên chốn này,Hà Tiên những ngày chúng tôi đến gần như trời luôn dịu mát và có nhiều lúc tưởng chừng như sắp mưa…,phải chăng khí hậu nơi vùng biển là vậy hay chúng tôi được sự ưu đãi đặc biệt???
Hôm nay,đối với riêng tôi là một ngày đặc biệt,đã bao lần lỡ hẹn với biển,với Hà Tiên vì những lí do chẳng vào đâu,nay đã được thỏa ý nguyện (nhưng cũng có gì đó ngỡ ngàng đượm chút buồn không tên).Những lon 333 có vẻ quá sức đối với một người như tôi,chỉ có thể uống bằng niềm vui cùng bè bạn,cùng 2 thằng bạn đang ngất ngay
Đến với biển cả 3 đã hứa rằng sẽ tắm cho thỏa thích,cho quên hết muộn phiền trong tâm can,hay đơn giản chỉ là “tắm biển”.Thế đấy,giờ thì cả 3 đang say sưa ngồi “ngắm” biển cùng những tiếng “dzo dzo” đang dần dần nhỏ tiếng.

IMG_2152-1.jpg

Ai nói rằng đến với biển thì phải xuống biển???

Chiều đang dần buông,và đây chính là thời gian chúng tôi “hoạt động”.

IMG_2158.jpg

Người ta xuống biển thì mình lên núi.

Chúng tôi háo hức leo lên chiếc máng trượt đưa cả bọn lên đến tháp viễn vọng.Hai ông bạn của tui,thích thú như 2 đứa trẻ to xác lên xuống 3 lần mới thỏa được niềm vui.

IMG_2161.jpg


IMG_2176.jpg


Lên đây để tìm lại câu hát “Kiên Giang mình đẹp làm sao”

IMG_2178.jpg


IMG_2181.jpg


IMG_2193.jpg

Nhánh mai rừng hoa vẫn rộ trên vùng núi khô cằn
 
...

Rời vùng biển không nhiều nắng gió,cả bọn tà tà về nhà,ngỡ rằng ngày đã kết thúc trước khi nắng tắt, nhưng đã được níu kéo bởi một vẻ đẹp khi chiều buông.

IMG_2215.jpg

Vẫn con thuyền đó,cũng là nơi tôi đã qua..nhưng tâm trạng lúc này đã khác hẳn

IMG_2217.jpg


IMG_2219.jpg


Biển hoang sơ bao giờ cũng mang một vẻ đẹp đặc biệt.Và đâu đó vẫn còn một góc nhìn khác không mới mẻ nhưng đầy tò mò cho một kẻ như tôi.

IMG_2224.jpg


IMG_2225.jpg


Bạn có thấy những dấu tích còn sót lại???

IMG_2226.jpg


IMG_2227.jpg

Chợt ngân lên câu hát:
“Chiều xuống đứng bên cầu nghe sóng biển
Nắng thu vàng chiếu rạng bến bờ
Kiên Giang mình đẹp làm sao!”


Chỉ nhiêu đó thôi cũng làm tôi vui hơn nhiều,ngày dài thêm cho lòng thêm chút vấn vương khi rời xa.
 
Last edited:

Thật sự tôi còn lưu luyến với nơi đây,nên xin được phép níu kéo chút kỉ niệm ùa về,để còn trở lại một ngày không xa…Không còn lời để nói,chỉ còn dòng cảm xúc đang chảy trong tôi

IMG_2230.jpg


IMG_2249.jpg


IMG_2242.jpg


IMG_2243.jpg


IMG_2252.jpg

Làm gì dưới đó thế anh trai???

Và tôi xin kết thúc ngày bằng hình cây cầu thật đẹp ,nơi đã lưu lại vết máu của người bạn đồng hành vì vết hào cắt.Từ bên trên nhìn xuống,biển thật trong xanh,nhưng nào đâu ai biết rằng(hay chỉ có bọn tôi là khờ dại) bên dưới là cả một sự nguy hiểm

IMG_2238.jpg


…Sẽ còn nhớ mãi và sẽ còn viết tiếp những kỉ niệm nếu như còn đi
 
Ngày 3 – Kiên Lương ấm áp tình người (tiếp theo)

Từ cái ngày chúng tôi đặt chân lên mảnh đất này đã nếm qua biết bao nhiêu là gia vị của cuộc sống.Nào là vui,niềm vui của những kẻ lần đầu đi xa,xa lắm chứ.Hơn cả ngàn km lận mà (tất nhiên số km đó chỉ dành cho chúng tôi thôi),buồn lắm thay cho một vùng đất nguyên sơ nay đã biến dạng.Và một nỗi sự nuối tiếc khi nhắc đến những hòn và đảo nơi đây,nơi chưa một lần ghé ngang.Nhiêu đó thôi cũng làm cho chuyến đi này không còn thi vị như ngày nào còn mong chờ mơ mộng.
Gạt qua tất cả những gì bùn nhất về thiên nhiên và những nuối tiếc về nơi chưa một lần đến.Cái còn đọng lại trong kí ức tôi là một vùng đất ấm áp tình người.Nơi có những người bạn,người anh đã làm cho chuyến đi này thật sự đầy ý nghĩa.

Dài dòng nãy giờ cũng chỉ cố viết ra những cảm xúc đang tràn về trong hoài niệm,giờ thì quay lại chuyến đi nào.
Kết thúc ngày thứ 2 đầy uể oải,sáng hôm nay chúng tôi cho phép mình ngủ nướng một chút và rồi vẫn là ăn sáng và café như mọi ngày.

Nơi đây có một địa điểm ăn sáng rất thú vị,người dân vẫn thường gọi là “công viên xanh”.Lúc đầu nghe qua,cả bọn chẳng hiểu gì.Nhưng sau khi được cô bạn dẫn ra tới nơi thì mới té ngửa ra.

IMG_2344.jpg

Công viên xanh,nơi công viên dành bày bán hàng ăn sáng

Nó chỉ là một khu công viên không quá rộng,trước một khu chung cư cũ nhưng chẳng ai đến đây để tập thể dục hay chạy bộ (có muốn chắc cũng không làm gì được),người ta đến chỉ đơn giản là để ăn sáng.

IMG_2345.jpg


IMG_2342.jpg

Công viên thế này mà chẳng ai tập thể dục

Bạn nào có dịp xuống nơi này thì nên ghé qua cho biết.Nói chung là không có gì đặc biệt nhưng đồ ăn nơi đây thì rẻ và chất lượng tạm ổn so với những nơi mình đã ăn qua.

Lịch trình của chúng tôi hôm nay là ăn sáng,cafe cafao xong thì sẽ dạo quanh một vòng ngôi chùa rồi lại ghé vào nhà một người quen của cô bạn.Nói tới đây chắc mọi người cũng đoán ra được phần nào rồi.Tất nhiên là nhậu nhẹt rồi.Tuy nhiên cũng nói thêm là việc ăn nhậu cũng chỉ là chuyện thường,huống hồ gì những ngày này là tết nữa.Nhưng cái lạ cái khác ở đây là họ nhậu bằng gì kìa.Rồi thì tôi sẽ bật mí sau.

Giờ thì cũng trưa rồi bắt đầu lên chùa nào

IMG_2346.jpg


IMG_2348.jpg


IMG_2365.jpg

IMG_2377.jpg

Lần thứ mấy tôi đi qua nơi này rồi nhỉ???

Chúng tôi thẳng tiến đến cầu Tô Châu,sau khi qua cầu rẽ phải chạy một chút là đến nơi “Chùa Tam Bảo”
 
Mọi người ơi, ở Miền Tây có Chùa Dơi nỗi tiếng phải không? Em nghe nói có nhiều chuyện không tin được ở đây lắm hả?

Đúng rồi bạn vì ở đó có nhiều dơi tụ tập sau chùa và hồi xưa chùa là nơi nhận nuôi mấy con heo 5 móng nuôi đến khi nào nó chết thì chùa mần thịt.Nhưng vài năm trước chùa bị cháy dơi chết bớt rồi.Mình đi chùa dơi cách đây vài tháng,ở trong chùa mát lắm và dơi thì to ơi là to bạn thấy là khiếp liền :D nhưng Sóc TRăng nóng lắm nha bạn ^^!
 
Sau một thời gian dài không thể viết tiếp những chia sẽ về chuyến đi đầy kỷ niệm này đã làm cho cảm xúc đã dần dần nhạt phai theo thời gian,thật sự cảm thấy xấu hổ với bản thân mình và với những cảm xúc đã mất.Sau mỗi cuộc hành trình điều còn sót lại chỉ những kỉ niệm và những cảm xúc thật.Nhưng nào ngờ giờ đây chính những điếu ấy dường như cũng đang dần ra đi.Chính vì lý do này mà giờ đây mình lại cậm cụi gõ từng chữ để cố níu kéo những kí ức xưa quay về.Mong sẽ như vậy.

...Ngày 3 - Nơi mảnh đất tình người (tiếp)

Theo sách Mạc Thị Gia Phả, sau khi triều đình nhà Thanh được thành lập tại Trung Hoa, một vị quan trung thành với nhà Minh là Mạc Cửu đã rời bỏ quê hương trôi dạt xuống vùng Đông Nam Á.
Năm 1695, ông thần Phục vua Chân Lạp và xin được đến làm ăn tại Mang Khảm. Đến năm 1714, Mạc Cửu xin sát nhập Mang Khảm vào xứ Đàng Trong. Chúa Hiển tông Nguyễn Phúc Chu đồng ý phong cho Mạc Cửu chức Tổng binh, sau phong Cửu Lộc hầu. Vùng Mang Khảm được đổi thành trấn Hà Tiên.
Thời gian sau, thân mẫu của Ngài Mạc Cửu là Thái Thái phu nhân cũng được đưa đến đây. Để có nơi chốn cho mẹ tu hành trong những năm cuối đời, Khai trấn Cửu Lộc Hầu Mạc Cửu đã cho xây dựng chùa Tam Bảo sau khi Thái Thái phu nhân quy y với Hòa thượng Ấn Hạ thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 35. Tu hành được một thời gian, Thái Thái phu nhân tọa hóa trước Phật Đài. Mạc Cửu cho đúc kim thân của mẹ để thờ, đúc một Đại hồng chung để cúng và nghe tiếng chuông mà tưởng niệm mẹ hiền. Năm 1735, Mạc Cửu qua đời, con ông là Mạc Thiên Tứ (hay Mạc Thiên Tích) thay cha làm Đô đốc Tổng binh.

Theo sách Mạc Thị Gia Phả, sau khi triều đình nhà Thanh được thành lập tại Trung Hoa, một vị quan trung thành với nhà Minh là Mạc Cửu đã rời bỏ quê hương trôi dạt xuống vùng Đông Nam Á.
Năm 1695, ông thần Phục vua Chân Lạp và xin được đến làm ăn tại Mang Khảm. Đến năm 1714, Mạc Cửu xin sát nhập Mang Khảm vào xứ Đàng Trong. Chúa Hiển tông Nguyễn Phúc Chu đồng ý phong cho Mạc Cửu chức Tổng binh, sau phong Cửu Lộc hầu. Vùng Mang Khảm được đổi thành trấn Hà Tiên.
Thời gian sau, thân mẫu của Ngài Mạc Cửu là Thái Thái phu nhân cũng được đưa đến đây. Để có nơi chốn cho mẹ tu hành trong những năm cuối đời, Khai trấn Cửu Lộc Hầu Mạc Cửu đã cho xây dựng chùa Tam Bảo sau khi Thái Thái phu nhân quy y với Hòa thượng Ấn Hạ thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 35. Tu hành được một thời gian, Thái Thái phu nhân tọa hóa trước Phật Đài. Mạc Cửu cho đúc kim thân của mẹ để thờ, đúc một Đại hồng chung để cúng và nghe tiếng chuông mà tưởng niệm mẹ hiền. Năm 1735, Mạc Cửu qua đời, con ông là Mạc Thiên Tứ (hay Mạc Thiên Tích) thay cha làm Đô đốc Tổng binh.

IMG_2395.jpg

Cổng vào

IMG_2396.jpg

Đường vào thật rộng rãi

IMG_2400.jpg

Tạo dáng thật chuyên nghiệp ^^

Chúng tôi cũng không nhớ rõ ngày mà chúng tôi đến là vào ngày đặc biệt gì,vì đa số người viếng thăm nơi đây đều là dân địa phương.Ai nấy đi vào rồi ra đều cầm trên tay một hộp cơm với vẻ mặt rạng ngời.
Tất nhiên mục đích đến đây của bọn tôi không phải là những thứ đó rồi.Quan sát một hồi rồi tiếp tục tham quan thôi

http://i745.photobucket.com/albums/xx100/anhsojack/Kien giang - day 3/IMG_2401.jpg
Xa xa nơi đám đông ấy,quan sát kĩ bạn sẽ thấy mọi người tay xách hợp cơm hoặc mì

IMG_2402.jpg

Xa xa,một tín đồ đang thành kính trước Phật

Chùa Tam Bảo ngoài những công trình kiến trúc khá là quen thuộc,đối vối mình thì không thu hút lắm,điểm đặc biệt mà bọn mình được giới thiệu qua là nơi đây là sau hậu viên có một ao cá rất thú vị.Thú vị vì những chú cá nơi đây đã được nuôi từ rất lâu (còn số tuổi chính xác của chúng thì tôi quên hỏi mất rồi,tiếc thật).Có đủ các loại cá với hình thù,mà sắc và kích thước khác nhau.Nhưng chiếm đa số trong đó là cá chép

IMG_2410.jpg


IMG_2412.jpg

Trên ao cá có một giàn phong lan thật đẹp

Cả nhóm nhìn ngắm đàn cá không biết chán,cứ lượn qua lượn lại theo chúng để chụp cho được những chú cá lớn và lạ
 
IMG_2419.jpg

Bạn biết đây là cá gì không?

Dưới cái nắng chan chan,cả bọn cứ ngắm nhìn không biết mệt mỏi trước sự hối hả tấp nập qua lại của các vị sư sải trong chùa,cũng phải thôi,vì hôm này là ngày lễ mà.Thôi kệ,ai làm gì thì cứ làm,tôi vẫn cứ thản nhiên dạo quanh và chụp vài tấm…và tôi phát hiện ra một việc thật lạ…
Đang dạo vòng vòng thì thấy đâu đó trong một gian phòng,tấp nập bóng dáng ra vào của những bé gái xinh xắn trên tay bưng khay đồ ăn,bên ngoài mặc một bộ đồ xanh da trời (cũng không chắc có phải không nữa),lúc đó chỉ còn có hai con mắt là hoạt động thôi nên tay chẳng kịp bấm được tấm hình nào.
Lang thang,thắc mắc từ lúc bước vào nơi đây vì không biết hôm này là ngày gì.Về đến tận cái lúc tôi đang viết những dòng này cũng thì cái thắc mắc đó vẫn chưa được khám phá.Trong khi đang lục lại hình thì tôi vô tình phát hiện ra là mình có chụp lại tấm này.Thiệt tình là potay.com luôn,có câu trả lời mà cũng hổng biết

IMG_2408-1.jpg

Lễ Húy Kỵ

Hậu viên sau mặt dù không được rộng lắm nhưng cũng bố trí kha khá những thứ này

IMG_2421.jpg


IMG_2426.jpg


IMG_2423.jpg

Bạn đã sống được bao lâu rồi vào có vui không khi nhìn nhìn thấy tôi ???

IMG_2427.jpg


IMG_2428.jpg

...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,174
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top