What's new

[Chia sẻ] Mời chia sẻ kinh nghiệm chạy xe máy trong đêm

Phi Vũ

Phượt thủ
Vì đặc thù về sở thích, thói quen, nên mình hay đi - về trong đêm, hoặc xuyên đêm. Vừa tiết kiệm thời gian (VD tối thứ 6 đi, thay vì sáng thứ 7 nghỉ làm, tối CN về thay vì sáng CN...), vượt qua mấy cung đường đã nhàm chán (vì đã đi nhiều, vì không có gì hay ho), dành nhiều thời gian hơn ở địa điểm cần tới. Mát mẻ, hiếm CSGT kiểm tra tốc độ xe máy, đường thông thoáng...



Khó khăn khi đi đêm:
Tầm quan sát bị giảm, nhất là những lúc không có đèn đường, chỉ quan sát tốt tối đa được 30-50 mét nếu điều kiện thời tiết lý tưởng, đèn xe đủ sáng. Do đó chúng ta bị động hơn trước ổ gà, ổ voi, chướng ngại vật, cát đá... trên đường. Tầm nhìn bị giảm rất lớn trong mưa, sương mù so với ban ngày.
Đặc biệt là xe ngược chiều pha đèn lóa mắt không thấy gì, dễ xảy ra tai nạn, hoặc không thể chạy nhanh được :T


Sau nhiều chuyến khá vật vã vì chạy xe đêm, mình tìm ra cách: Chạy bám theo 1 chiếc xe tải, xe khách nào đó trên đường.


Lợi ích:
- Các tài xế thường rành đường, thuộc từng đoạn đường xấu, đèn xe lớn rất sáng nên quan sát, xử lý tốt hơn.
- Xe lớn thường đèn hậu, đèn chiếu gầm, đèn biển số sẽ sáng, đủ để ta đi sau quan sát mặt đường. Xe cũng cuốn cát bụi lên nếu đường nhiều cát gây trơn trượt => Ta biết mà giảm tốc.
- Xe khách thì xóc làm khách mất ngủ, xe tải thì chở quá tải, xóc làm hư hỏng hàng hóa, hư xe => Các bác tài tránh ổ gà khá kỹ, thường các ổ gà nhỏ bị bỏ qua thì cũng hơi xóc 1 chút chứ không gây mất lái xe máy.
- Cản hầu hết ánh đèn pha của xe ngược chiều, cho đến khi 2 xe vượt qua nhau => Giảm phần lớn thời gian đáng lẽ ra bị chói mắt (thường từ 200-300 mét đã bị lóa mắt bởi xe lớn ngược chiều, nay còn khoảng cách từ xe máy đến xe lớn khoảng 20-30 mét).
- Ngoài ra, còn tránh được CSGT gọi vào (vì chạy khuất sau xe lớn họ không thấy).

Kỹ năng:
- Nên chọn xe tải 7 tấn trở xuống để theo, xe container hay tải lớn thường chạy khá chậm, xe khách thì lại quá nhanh, hay chạy ẩu, nguy hiểm. Tuy nhiên tùy điều kiện xe cộ, đường xá mà chọn loại xe phù hợp (như đèo dốc thì xe tải bò chậm lắm, chọn xe khách hay hơn).
- Luôn giữ khoảng cách an toàn, tùy theo tốc độ. Khoảng cách an toàn thường từ 2 giây trở lên. VD như cả 2 xe chạy 60km/h thì khoảng cách an toàn là trên 30 mét. (Đi quen sẽ tự ước lượng tốc độ và khoảng cách an toàn)
- Đèn đuôi của xe lớn khi phanh sẽ đỏ hơn - sáng hơn bình thường, nhớ lưu ý, tập phản xạ rà phanh khi thấy hiện tượng trên.
- Luôn chạy phía hàng bánh bên trái hoặc bên phải xe lớn. Tài xế thường tránh ổ gà đi qua 2 hàng bánh, và hay để lọt ổ gà vào gầm, vậy nên tốt nhất không chạy ở giữa. Mặt khác, chạy 2 bên hàng bánh còn có thể tăng thêm tầm nhìn. Dễ xử lý khi xe lớn phanh (thắng) đột ngột.
- Khi lên đèo dài, nếu xe lớn chạy tốc độ ổn định, thì tốt nhất nên chạy trước xe lớn, lợi dụng ánh sáng, và tránh xe lớn chết máy, mất phanh, tuộc dốc gây nguy hiểm. Khi xuống đèo, luôn đi sau.



Áp dụng điều này, mình đã đi nhiều chuyến và thấy an toàn, rút ngắn thời gian di chuyển rất nhiều so với bình thường. Tập trung quan sát nên cũng ít buồn ngủ hơn đáng kể.
Áp dụng rất tốt trên QL1A, QL20, QL51, QL25, QL26...


Mong các anh chị em góp ý, và chia sẻ những kinh nghiệm đi đêm khác để chúng ta có những chuyến đi an toàn, vừa ý hơn. (BB)

Cảm ơn.
 
Last edited:
Dạ, em cũng hay đi xe đêm, các kỹ năng lái thì a bên trên đã nói gần hết những gì em hay áp dụng, nhưng thực sự đi đêm cái em sợ nhất là "bóng đêm" - cướp. Em từng suýt bị nhóm cướp đưa sâu vào khu đường núi lúc đi đêm từ Hà Giang về Tuyên Quang. Từ đó khi đi đêm em cũng thường bám oto để đi, ngoài các lý do trên (lợi dụng đèn, tránh ổ gà) thì còn có lý do là đi cùng oto nếu có đám cướp mai phục chúng cũng ko nhào ra hoặc thấy mình mà chặn đường đc, hôm nọ em đi từ Sóc sơn về Phủ lý, đoạn đường HCM, có 1 bác KIA Forter biển 29 cứ thấy em kè kè sau mông quãng dài quá nên tưởng cướp, sợ, đạp lút ga biến mất em đuổi ko kịp :))))

Nên các bác có kinh nghiệm đi xe máy đêm những đoạn hoang vắng làm sao tránh cướp thì share em với ạ. Chứ đi đêm, tầm tối là 2 bên đường đen như mực, chưa kể là những đoạn đường đi giữa 2 dãy rừng núi, đèn đường ko có, đèn xe thì tối, nhà dân 2 bên ko có, chục km đường ko 1 bóng người, e khiếp lắm :)), cứ thấy có ai đi là sáp vào đi cùng :))

À, chuyện bám đít xe tải e có 1 chuyện cũng giật mình, hôm nọ đi đêm cách thị trấn đại nghĩa mấy chục cây, đường xấu và tối nên em đi sau 1 cái xe tải lớn, đi đến 1 đoạn thấy đường ngập nước, nước tràn thành dòng qua mặt đường từ trái qua phải, chỉ khoảng đến mắt cá chân thôi nên phi theo, nhưng tự nhiên chột dạ ngó sau lưng thì thấy dân xe máy họ ko đi thẳng mà leo lên đi trên 1 cái cầu rất nhỏ (chưa đầy 1m) song song với đường, nên em cũng quay xe lại đi như họ, sau mới biết cái đường đó ra đến giữa thì nước hồ tràn qua đường khá sâu và mạnh, xe máy ko cao đi là chết dở, nếu em cứ bám đít xe tải quả đó là có khi bị nước cuốn trôi :))
 
Dạ, em cũng hay đi xe đêm, các kỹ năng lái thì a bên trên đã nói gần hết những gì em hay áp dụng, nhưng thực sự đi đêm cái em sợ nhất là "bóng đêm" - cướp. Em từng suýt bị nhóm cướp đưa sâu vào khu đường núi lúc đi đêm từ Hà Giang về Tuyên Quang. Từ đó khi đi đêm em cũng thường bám oto để đi, ngoài các lý do trên (lợi dụng đèn, tránh ổ gà) thì còn có lý do là đi cùng oto nếu có đám cướp mai phục chúng cũng ko nhào ra hoặc thấy mình mà chặn đường đc, hôm nọ em đi từ Sóc sơn về Phủ lý, đoạn đường HCM, có 1 bác KIA Forter biển 29 cứ thấy em kè kè sau mông quãng dài quá nên tưởng cướp, sợ, đạp lút ga biến mất em đuổi ko kịp :))))

Nên các bác có kinh nghiệm đi xe máy đêm những đoạn hoang vắng làm sao tránh cướp thì share em với ạ. Chứ đi đêm, tầm tối là 2 bên đường đen như mực, chưa kể là những đoạn đường đi giữa 2 dãy rừng núi, đèn đường ko có, đèn xe thì tối, nhà dân 2 bên ko có, chục km đường ko 1 bóng người, e khiếp lắm :)), cứ thấy có ai đi là sáp vào đi cùng :))

À, chuyện bám đít xe tải e có 1 chuyện cũng giật mình, hôm nọ đi đêm cách thị trấn đại nghĩa mấy chục cây, đường xấu và tối nên em đi sau 1 cái xe tải lớn, đi đến 1 đoạn thấy đường ngập nước, nước tràn thành dòng qua mặt đường từ trái qua phải, chỉ khoảng đến mắt cá chân thôi nên phi theo, nhưng tự nhiên chột dạ ngó sau lưng thì thấy dân xe máy họ ko đi thẳng mà leo lên đi trên 1 cái cầu rất nhỏ (chưa đầy 1m) song song với đường, nên em cũng quay xe lại đi như họ, sau mới biết cái đường đó ra đến giữa thì nước hồ tràn qua đường khá sâu và mạnh, xe máy ko cao đi là chết dở, nếu em cứ bám đít xe tải quả đó là có khi bị nước cuốn trôi :))


Thường thì mình lấy dao đi rừng đưa cho ôm cầm, hoặc nhét vào thắt lưng, treo trên xe... sao cho thật lộ liễu. Nếu cướp 1-2 thằng thì nó nhìn cũng thấy khó nuốt.

Nhưng mình nghĩ tốt nhất là kiếm áo công an hoặc cơ động mặc bên ngoài. Mua có đấy.
Hoặc sắm khẩu Airsoft dạng revolver - rulo. Khoảng vài trăm nghìn, đêm nhìn cũng lạnh lưng phết.


Còn việc xe ô tô sợ mình cũng có gặp, cứ tìm cách chạy vượt lên, cho họ thấy rõ mình 1 - 2 lần là họ không ngại nữa.
 
Theo kinh nghiệm của mình thì khi đi vào đoạn đường vắng mà đường có vạch chia làn đường thì đi vào giữa cứ bám theo vạch chia mà đi. Tuy nhiên vẫn phải chú ý gương chiếu hậu tránh ô tô nó húc.
Lúc đang đi tốc độ cao vào trời tối rất khó phát hiện ổ gà, chẳng may đã thấy nó trước mắt các bác không nên lách vì rất dễ liếng xe ra lề. Đặc biệt cũng k nên phanh gấp, tốt nhất cứ đâm thẳng đồng thời nháy phanh vài cái để giảm tốc và giảm xóc.
 
Theo kinh nghiệm của mình thì khi đi vào đoạn đường vắng mà đường có vạch chia làn đường thì đi vào giữa cứ bám theo vạch chia mà đi. Tuy nhiên vẫn phải chú ý gương chiếu hậu tránh ô tô nó húc.
Lúc đang đi tốc độ cao vào trời tối rất khó phát hiện ổ gà, chẳng may đã thấy nó trước mắt các bác không nên lách vì rất dễ liếng xe ra lề. Đặc biệt cũng k nên phanh gấp, tốt nhất cứ đâm thẳng đồng thời nháy phanh vài cái để giảm tốc và giảm xóc.

Đúng vậy. khi chạy nên để ý vạch kẻ phân tuyến giữa đường, hoặc vạch kẻ lề. Lỡ bị đèn pha lóa mắt thì cứ giảm tốc liên tục và canh theo vạch kẻ.
 
Theo mình thì nên chạy về bên bánh phải của xe hơi mà bạn bám theo, vì nếu đi theo bánh bên kia, đèn pha của xe ngược chiều rất lóa mắt, khó ước lượng và xử lý khi có sự cố.
Còn nếu phải chạy hoàn toàn 1 mình trong dg` tối thì cứ chạy với tốc độ vừa đủ để khi gặp những đoạn đường xấu như Ql1A đang sửa, còn kịp giảm tốc tránh sập ổ, hoặc né những cọc sắt dựng giữa đường, còn cung đường đẹp như dg` HCM đông thì tốc độ có thể cao hơn và nên đi gần vạch kẻ màu vàng giữa làn đường.
Kinh khủng nhất vẫn là phải mò mẫm trong đêm ở 1 con đường kinh khủng toàn ổ, hoàn toàn độc hành giữa trời mưa to và chỉ thấy 2m trước mặt, hehe
 
Theo mình thì nên chạy về bên bánh phải của xe hơi mà bạn bám theo, vì nếu đi theo bánh bên kia, đèn pha của xe ngược chiều rất lóa mắt, khó ước lượng và xử lý khi có sự cố.
Còn nếu phải chạy hoàn toàn 1 mình trong dg` tối thì cứ chạy với tốc độ vừa đủ để khi gặp những đoạn đường xấu như Ql1A đang sửa, còn kịp giảm tốc tránh sập ổ, hoặc né những cọc sắt dựng giữa đường, còn cung đường đẹp như dg` HCM đông thì tốc độ có thể cao hơn và nên đi gần vạch kẻ màu vàng giữa làn đường.
Kinh khủng nhất vẫn là phải mò mẫm trong đêm ở 1 con đường kinh khủng toàn ổ, hoàn toàn độc hành giữa trời mưa to và chỉ thấy 2m trước mặt, hehe

Gặp trời mưa mà đi đường cấp 4 mới sợ bác ợ. Đường mà phẳng thì bác còn mò đi được chứ đường dốc thì xác định xuống dắt xe cho an toàn.
 
Em thì lại khác, chạy đêm luôn thích chạy có phía trước càng thoáng càng tốt, ko chơi bám ô tô vì vào cua bị che tầm nhìn và bị cuốn theo vận tốc của xe trước, ko chủ động trong nhiều tính huống. Còn làn thì cứ căn theo vạch giữa thôi, gặp xe thì lại vào xong ra lại. Chạy tối nhiều lần gặp phải những pha đi bộ + xe đạp ngược chiều ko cầm đèn rôi. Chạy đêm nhiều thì nên đầu tư cái pha sáng + kính tăng sáng ( loại mắt kính màu vàng, nhìn cái j cũng sáng lên ), uống bò húc để tỉnh táo. Nói chung là chạy đêm mà đi 1 xe thì cũng hơi phiêu. Mồng 5 Tết vừa rồi, 2 vợ chồng em 6h tối ra khỏi Nghĩa Lộ, Về đến Thanh Sơn mới nhìn thấy tý đèn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,462
Bài viết
1,147,519
Members
193,533
Latest member
smmallservice99546
Back
Top