What's new

[Chia sẻ] Một lần đến Lào Cai - Yên Bái ngắm mùa lúa chín

Xin chào tất cả các bạn trên diễn đàn Phượt lần nữa.

Việt Nam là môt nước trồng lúa truyền thống lâu đời. Ông cha ta hầu hết gắn với ruộng đồng và hoạt động nông nghiệp. Sinh ra giữa sau thế kỷ 20 và lớn lên ở chốn thành thị, xa lạ với ruộng vườn, nơi khan hiếm bóng mát cây xanh, loanh quanh mãi đâu đâu cũng lô nhô kết cấu của nhà gạch tôn, ngói, bê tông …nên tôi vẫn hằng mong muốn sẽ 1 lần đến với nông thôn, đặc biệt vào giữa mùa lúa chín với hy vọng bắt gặp những cảnh đẹp tự nhiên của ruộng đồng VN cũng như trực tiếp tai nghe mắt thấy sinh hoạt nghề nông- giai đoạn thu hoạch lúa của bà con nông dân. Sau hết cũng để tri ân những người lao động trực tiếp làm ra hạt gạo như câu ca dao VN ai cũng đã từng học qua- thuở còn cắp sách đến trường:

"Ai ơi bưng bát cơm đầy,
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần …".



Chuyến bay Sài Gòn-Hà Nội do mưa bão thời tiết xấu nên trì hoãn đến 3 lần trong buổi chiều tối một ngày tháng 9/2017. Đặt chân đến phi trường Nội Bài lúc 23g45, mọi chuyến xe đêm của các hãng xe chính thức đi Sapa đã lăn bánh vài tiếng đồng hồ trước . Thật may mắn cho tôi khi được 1 anh bạn mới quen trên máy bay - quê Việt Trì có xe nhà đón cho quá giang ra ngã tư Kim Anh , chỗ đón xe đầu Quốc Lộ 2A , vừa kịp đón đuợc 1 chiếc xe dù đi Lào Cai có lên thẳng Sapa lúc kim đồng hồ đã chỉ quá 12g đêm. (Cảm ơn anh Tuấn- Việt Trì lần nữa nhé, rất trân trọng sự nhiệt tình giúp đỡ của anh )

DSC01584r.jpg


Xe máy thuê hẹn giao tại bến xe Sapa với chủ nhân của dịch vụ thuê xe là 1 cô gái xinh xắn, nhiệt tình, xởi lởi . Sau khi nhận xe ,tôi hồ hởi lượn 1 vòng quanh thị trấn Sapa để đổ xăng và kiểm tra xe luôn. Xe Honda Wave khá mới , máy móc bốc, vận hành khá ngọt. Yên tâm việc phương tiện di chuyển rồi , tôi nhắm hướng đèo Ô Quy Hồ thẳng tiến. Mục tiêu đầu tiên của tôi sẽ là Y Tý.- một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai nơi các phượt thủ kháo nhau là có mùa lúa chín đẹp tuyệt.


Dùng chân bên đường ngắm từ xa một nhà vườn trồng hoa,rau,củ, quả... bên đường đèo Ô Quy Hồ.
IMGP5866.JPG


IMGP5867.JPG


Khu vực Ô Quý Hồ được coi là vựa su su của huyện Sa Pa với tổng diện tích 100 ha, trong đó có 80 ha su su lấy quả và 20 ha su su hái ngọn.
Trước đây, su su Ô Quý Hồ là thực phẩm tự cung, tự cấp của người dân nơi đây

IMGP5869.JPG


IMGP5870.JPG


IMGP5871.JPG


IMGP5872.JPG


Theo Quốc Lộ 4D khi gần tới Thác Bạc, rẽ phải vào đường tỉnh DT155 để đi Y Tý.
IMGP5873.JPG


Vào dốc đường tỉnh DT155, tôi choáng ngộp pha lẫn hồi hộp vì là là lần đầu tiên điều khiển xe máy trên các cung đèo Tây Bắc dù bản thân đã qua lại các cung đèo miền Trung và miền Nam cũng như đi dọc đường Trường Sơn vài lần. Cảm giác nghiêng ngả chơi vơi lúc xuống đèo làm tôi khá căng thẳng, giảm tốc độ và hết sức tập trung cho tay lái vì độ dốc lớn và đường đèo ngoằn ngoèo khó đoán cái gì sẽ xuất hiện sau mỗi cua ngoặt !!
IMGP5874.JPG


IMGP5877.JPG
 
Last edited:
Gây ấn tượng và đặc trưng nhất ở đây chính là các loại "thần dược" của Tây Bắc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường bản lĩnh đàn ông thường được cánh
mày râu miền xuôi truyền tụng !
IMGP2568.JPG


Nấm ngọc cẩu là vị thuốc quý giúp tăng cường chức năng sinh lý,không chỉ giành riêng cho nam giới mà nấm còn có tác dụng tốt cho cả nữ giới.
Hình dáng của cây nấm có màu đỏ tươi, lại rất giống bộ phận sinh dục của chó đực nên người dân gọi cây thuốc này là Nấm ngọc cẩu hay Cẩu pín.
IMGP2573.JPG


Đẳng sâm rừng Tây Bắc một trong những vị thuốc rẻ tiền có tác dụng thay thế nhân Sâm trong điều trị bệnh ở một số trường hợp
Ngoài ra, Sâm rừng cũng có nhiều tác dụng rất tốt với hệ tim mạch, bồi bổ khí huyết và là một bài thuốc quí, giá rẻ có nhiều ở vùng núi Tây Bắc của nước ta.
IMGP2574.JPG


Loại này bà con có nói tên nhưng tôi không nhớ , bạn nào biết bổ sung giùm nhé, xin cảm ơn.
IMGP2575.JPG


Ba kích rất nổi tiếng với công hiệu ôn thận, tráng dương, cường tráng gân cốt. Vị thuốc này phổ biến ở nhiều bài thuốc dành cho quý ông.
IMGP2576.JPG


IMGP2577.JPG


Sâm Quy Đá còn có tên gọi khác là Sâm Núi Đá hoặc Sâm Quy Đá, Vân Quy… Dòng sâm này được biết đến như “Nữ Nhân Sâm” (Female Ginseng).
Sâm Quy Đá có khả năng lưu thông khí huyết, giảm đau, điều kinh, nhuận tràng. Đặc biệt dòng này còn có thể khôi phục sức khỏe, rất tốt cho người suy kiệt sức khỏe.
IMGP2579.JPG


Nấm Lim Xanh là loại nấm mọc trên rễ và thân cây Lim xanh đã chết hoặc đã mục. Đây là 1 loại nấm Linh Chi đặc biệt.
- Giúp bồi bổ và tăng cường sức khỏe cao, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho con người.
- Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị ung thư (các dạng ung thư và u, bướu), phục hồi tai biến mạch máu não sau đột quỵ; chữa bệnh gout; viêm khớp, đau nhức khớp; tiểu đường..
- Giải độc gan (do rượu, bia, độc tố) , tăng cường sinh lực; giảm mỡ máu; giảm cao huyết áp.
IMGP2592.JPG


Sâm Bố Chính hay còn gọi là Sâm Thổ Hào có hình dáng tương tự Nhân Sâm là một trong những loại sâm quý có nhiều công dụng tuyệt vời tốt cho cả nam giới, phụ nữ
và trẻ em. Cô gái trong ảnh rất hoan hỉ có bức ảnh chân dung bên củ sâm hình dạng đặc biệt này !
IMGP2590.JPG


Mặc dù các dược liệu Tây Bắc này được người miền xuôi quan tâm nhiều vì công năng theo tương truyền là tuyệt vời nhưng hiệu quả thực sự của nó thì còn là câu hỏi
với nhiều người. Để đạt được hiệu quả mong muốn có lẽ chế biến, xử dụng, liều lượng phải đúng cách, hợp kiểu mới mong có cái vụ "Ông Uống -Bà Khen" như thành ngữ
của người bình dân Việt Nam mình vẫn thường kháo nhau trong những lúc trà dư tửu hậu đó mà !
IMGP2580.JPG
 
Last edited:
Mang dược liệu quý rừng núi xuống chợ đồng bằng để bán vốn dĩ là tập tục, truyền thống lâu đời của người H’Mông, người Thái, người Dao,
người Tày. Nhưng phổ biến và đa dạng nhất vẫn là người Dao, sau đó là người H’Mong và người Thái, người Tày.
IMGP2578.JPG


Theo nhận xét của người dân tộc thì " Người Kinh nhà giàu thì tìm mua chủ yếu là thuốc cường dương, bổ thận. Ngược lại, những khách du lịch
đi theo đoàn hoặc khách lẻ đi xe máy từ dưới xuôi lên tìm mua chủ yếu là thuốc dạ dày, thuốc tê thấp, thận, thuốc uống mát hằng ngày, thuốc
bổ máu, người ta mua nhiều nhất là thuốc bổ máu ! "
IMGP2581.JPG


Đặc biệt người Dao đỏ ở Sapa nổi tiếng về phương pháp tắm lá thuốc đã được lưu truyền từ bao đời nay. Hơn 120 loại thảo dược được bỏ vào nồi,
đun làm nước tắm, tắm lá giúp họ chữa đau cơ, đau xương, trị cảm cúm, dị ứng thời tiết… Phụ nữ sau sinh tắm lá thuốc thường xuyên sẽ giúp làm
sạch dịch sản, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, góp phần lấy lại vóc dáng dễ dàng hơn.
IMGP2582.JPG


Tương truyền là như vậy nhưng hiệu quả thế nào,có hợp với bạn không, người viết cũng chưa thử qua nên không dám lạm bàn. Sapa có rất
nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc người Dao đỏ và là loại hình dịch vụ đặc trưng mang bản sắc độc đáo của Tây Bắc.
IMGP2584.JPG


IMGP2585.JPG


Một loại quà lưu niệm cũng đáng gọi là hàng "độc" ở đây và thu hút khá nhiều quý ông là dao Mèo.
IMGP2586.JPG


Thôi thì đủ chủng loại dao : làm bếp, đi rừng, đi câu...., đủ loại kích thước, đủ loại hình thức : cán gỗ, cán sừng, cán đồng..., đủ loại bao dao :
bao gỗ, bao sừng, bao da...đươc trang trí đẹp, bắt mắt
IMGP2588.JPG


Dao Mèo là 1 công cụ đa năng và hiệu quả trong đời sống của họ và nghề rèn cũng là nghề lâu đời của người Mông. Dao họ làm có độ cong
đặc trưng hơi khum hình bán nguyệt và khá sắc bén. Những con dao tốt làm bằng thép lấy từ nhíp xe hơi.
IMGP2596.JPG


Cây nào cũng hấp dẫn, biết chọn cây nào ? Câu hỏi khó trả lời đây !
IMGP2599.JPG


Một bất ngờ trong lúc tham quan các gian hàng, vô tình tôi phát hiện một hình ảnh làm tôi liên tưởng đến nhân vật "Tàng Kiếm Giai Nhân"
trong truyện võ hiệp của nhà văn Cổ Long, đời thực có lẽ là đây !
IMGP2602.JPG
 
Thanh niên xăm trổ coi bộ cũng phủ hợp với mặt hàng này nhỉ ? Loại bản lớn cũng giống Cẩu Đầu Đao mà Triển Chiêu chấp pháp lắm chứ bộ !
IMGP2603.JPG


Cây dao nhỏ là lợi khí của Tiểu Lý Phi Đao đây !
IMGP2607.JPG


Quay sang mặt hàng khác thôi. Người Mông rất thích những món trang sức bằng bạc nên tay nghề chế tác đồ kim hoàn của họ khá tinh xảo.
IMGP2608.JPG


IMGP2611.JPG


Những chiếc mũ lưu niệm bán cho khách du lịch đươc thêu thùa công phu.
IMGP2613.JPG


IMGP2617.JPG


IMGP2620.JPG


Có cả đồng bạc hoa xòe thời Pháp vẫn còn đươc bày bán cho người sưu tập tiền cổ.
IMGP2622.JPG


Đây có vẻ giống như Gỗ Lũa rất có giá trị ( Gỗ Lũa là phần tích động có ở trong các gốc cây cổ thụ lâu năm bị khô sau khi đã chết và có đặc điểm là chúng không bị
tác dụng ngoại lực xâm hại). Các loại cây lâu năm có khả năng sinh ra gỗ lũa quý hiếm đó là: Đinh, Hến, Táu…
IMGP2618.JPG


Em bé này đang trố mắt nhìn tôi như muốn nói :"Ở đâu ra sinh vật lạ này vậy trời !", tôi chỉ biết cười trừ thôi ! How can I tell her ! Nói sao cho Em hiểu đây ?
IMGP2621.JPG
 
Last edited:
Rời các gian hàng đồ lưu niệm ở Thác Bạc, tôi tiếp tục khám phá đường đèo Ô Quý Hồ với những khung cảnh phiêu bồng của dãy Hoàng Liên Sơn.
IMGP2625.JPG


IMGP2626.JPG


IMGP2627.JPG


Tương truyền ở vùng núi này, trước hay hiện diện một loài chim có tiếng kêu da diết, gắn với huyền thoại về câu chuyện tình yêu không thành của một đôi trai gái.
Từ đó, theo thời gian chính tiếng kêu ô quy hồ của loài chim ấy đã được đặt thành tên cho con đèo hoang dại ở độ cao gần 2000m này.
IMGP2633.JPG


Chỗ này chính là đỉnh đèo nơi mà hầu như bất kỳ du khách nào đi qua đều mong muốn có ảnh kỷ niệm đem về.
IMGP2635.JPG


Đèo Ô Quý Hồ chạy men sườn dãy Hoàng Liên, nơi được coi là con đường cao nhất Việt Nam dài hun hút, lẩn khuất trong những vách núi, thoắt ẩn thoắt hiện, phong cảnh
núi rừng hùng vĩ và ấn tượng.
IMGP2641.JPG


IMGP2652.JPG


IMGP2656.JPG


IMGP2659.JPG


Đèo nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh. Bạn đang nhìn đường đèo về hướng Lai Châu.
IMGP2661.JPG
 
Ô Quý Hồ còn có tên gọi là đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ
IMGP2663.JPG


IMGP2670.JPG


Cảm xúc khó quên khi chinh phục thành công đỉnh đèo.
IMGP2671.JPG


Khi lên đến đỉnh cao của bất cứ thứ gì, ai như cũng có những khoảnh khắc trầm ngâm, suy nghĩ...

Cho dù bạn có đến từ đâu !
IMGP2681.JPG


Cho dù màu mắt của bạn là xanh hay nâu !
IMGP2685.JPG


Đứng trước cảnh hùng vĩ trải rộng của núi non đất trời, mọi người ai cũng có khao khát được tung lên đôi cánh !
IMGP2690.JPG


IMGP2689.JPG




IMGP2692.JPG


IMGP2695.JPG


Vẻ đẹp của đèo Ô Quý Hồ luôn luôn biến ảo: Bên phía Lào Cai thì mù sương, bên phía Lai Châu thì nắng ấm; mùa đông thì có băng tuyết, mùa hạ thường có mây
bao phủ bồng bềnh .
IMGP2706.JPG
 
Để đi từ Hà Nội đến Lai Châu, nhiều người chọn cách đáp tàu hỏa lên Lào Cai rồi đi xe khách vượt đèo Ô Quý Hồ.
IMGP2704.JPG


Trên đường đèo thỉnh thoảng tôi lại gặp những loại cây cỏ lạ mắt.
IMGP2711.JPG


IMGP2712.JPG


Vào những năm gần đây khi thời tiết giá rét, nhiều khách du lịch đã chứng kiến những hình ảnh ngoạn mục khó thấy ở VN khi đỉnh đèo Ô Quý Hồ phủ kín băng tuyết.
IMGP2714.JPG


IMGP2715.JPG


Ô Quý Hồ là một thử thách đối với các tài xế đường dài. vì một bên là vực sâu hun hút và phía còn lại thường là vách đá dựng đứng.
IMGP2717.JPG


Nhưng đối với cộng đồng phượt thì vượt đèo đem lại cảm giác rất kích thích. Bản thân tôi sau khi đã làm quen được với việc làm chủ tay lái trên đường đèo thì rất phấn khích,
thêm nữa do thời tiết mát lạnh, không khí trong trẻo nên tinh thần thật sảng khoái, hầu như không có cảm giác mệt mỏi.
IMGP2720.JPG


IMGP2722.JPG


Nhiều đoạn có độ dốc cũng lớn nhưng đường đèo hiện giờ đã được tu bổ khá tốt.
IMGP2728.JPG


Với độ dài gần 50 km hiện giờ Ô Quý Hồ là đèo dài nhất Việt Nam.
IMGP2730.JPG
 
Last edited:
Qua khỏi đỉnh đèo đổ xuống đã là địa phận tỉnh Lai Châu
IMGP2718.JPG


Đây là Thác Trắng- Lai Châu. Theo tin tức du lịch Lai Châu, năm 2019 khu du lịch Thác Trắng Cổng Trời đã hoàn thành, đặc biệt có một cây cầu kính mà độ cao và chiều dài đứng nhất Đông Nam Á. Với bề rộng 5m cùng với 300m chiều dài cây cầu đủ để đáp ứng mức độ gan dạ của những bạn ưa thích cảm giác mạnh. Bạn nào qua đây kiểm tra thử xem thần kinh mình có tuyệt vời không nhé !
IMGP2734.JPG


IMGP2738.JPG


IMGP2740.JPG


IMGP2742.JPG


Một cua ngoặt nguy hiểm trên đèo.
IMGP2743.JPG


IMGP2749.JPG


Hai khách du lịch này đến từ Canada đẹp như ngôi sao điện ảnh và rất vui vẻ trong giao tiếp.
IMGP2756.JPG


IMGP2757.JPG


IMGP2762.JPG
 
Đoạn cuối đèo phía Lai Châu có một ngọn núi hình dáng độc đáo như chiếc sừng tê giác nhọn chỉa thẳng lên trời.
IMGP2765.JPG


Hai bạn trẻ tôi đã gặp ở cầu Thiên Sinh cũng ghé qua đây.
IMGP2776.JPG


Đứng trên đường đèo nhìn xuống có thể thấy những triền ruộng bậc thang của dân cư ở đây ngay chân ngọn núi "Độc Giác Sơn" này- Sorry các bạn, tên núi không biết
nên tôi tạm gọi như vậy nhé.

IMGP2780.JPG


IMGP2782.JPG


IMGP2783.JPG
Q

Đi chơi trên đèo Ô Quý Hồ lúc thời tiết tốt phài nói là tuyệt vời. Phong cảnh khá đẹp.
IMGP2784.JPG


IMGP2785.JPG


Đây có lẽ là dãy núi Bạch Mộc Lương Tử có ngọn cao nhất là Kỳ Quan San, độ cao 3046m so với mực nước biển.
IMGP2787.JPG


Tỉnh Lai Châu có khá nhiều sông suối nên đã phát triển nhiều thủy điện vừa và nhỏ.
IMGP2789.JPG


IMGP2793.JPG
 
Last edited:
Nơi đây thuộc Sơn Bình là xã cửa ngõ phía Đông Bắc thuộc huyện Tam Đường.
IMGP2794.JPG


IMGP2795.JPG


Trên địa bàn xã có 2 con suối chính đó là Nậm Giê và Huổi Hú, phân bố đều, nguồn nước dồi dào phù hợp cho việc phát triển nông – lâm nghiệp
IMGP2796.JPG


IMGP2797.JPG


IMGP2800.JPG


Nước suối khá trong xanh, tắm suối ở đây chắc là phê lắm !
IMGP2802.JPG


Xã Sơn Bình có 9 dân tộc cùng sinh sống là: Kinh, Thái, Mông, Dao, Giấy, Hoa, Lô Lô, Lào ....
IMGP2804.JPG


IMGP2805.JPG


Công trình phụ đập xả của thủy điện Chu Va- một thủy điện nhỏ của Lai Châu.
IMGP2808.JPG


IMGP2809.JPG
 
Như vậy là tôi đã đi đến ngã ba Bình Lư, cuối đèo Ô Quý Hồ. Tôi quyết định rẽ phải ghé thăm cho biết thị trấn Tam Đường.
IMGP2811.JPG


IMGP2816.JPG


IMGP2818.JPG


Thị trấn Tam Đường phía Đông giáp thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Phía Tây giáp huyện Sìn Hồ; Tây Bắc giáp huyện Phong Thổ và thành phố Lai Châu.
IMGP2819.JPG


Xã Bình Lư kề thị trấn có một thác nước đẹp tên là thác Tác Tình, ngoài ra còn có tên gọi khác là thác Tắc Tình hay theo cách gọi thân thương của người dân nơi đây là thác Tình.
Đây là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn và thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.
IMGP2821.JPG


IMGP2822.JPG


Nằm trên địa phận xã Bình Lư thuộc huyện Tam Đường- thác Tình nằm giữa một vùng núi non trùng điệp
IMGP2823.JPG


IMGP2825.JPG


IMGP2826.JPG


Nhìn từ xa thác giống như một dải lụa mềm mại đang thả mình trong không gian bao la của núi rừng hùng vĩ.
IMGP2828.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,816
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top