What's new

[Chia sẻ] Myanmar Story 2012

Trong các nước Đông Nam Á, Myanmar để lại trong mình nhiều yêu mến quyến luyến nhất. Điều đó thôi thúc mình vượt qua bệnh lười cố hữu lập nên topic này. Ngoài việc chia sẻ cảm nhận và hình ảnh, hy vọng các bạn Phượt của mình có thể cập nhật những thông tin mới nhất.

PHẦN 1. LỊCH TRÌNH

- Ngày 1: dạo chơi Yangon, chiều tối đi Bagan bằng Bus nhằm mục đích có thể đến Bagan sớm ngắm bình minh. Nếu bay thì chuyến sớm nhất đến nơi cũng hơn 8h, loay hoay vào tới nơi mất hết buổi sáng.
- Ngày 2: Chơi ở Bagan.
- Ngày 3: Bay Mandalay chuyến sớm nhất. Có cân nhắc Inle Lake, nhưng nghĩ ngắm mãi cái hồ cũng chán, có khi hồ Lak trên BMT còn đẹp hơn nên thôi chọn Mandalay và thấy mình đã chọn đúng.
- Ngày 4: Chơi tiếp Mandalay đến 4h30 chiều bay về Yangon. Hôm sau nữa qua Thái.

PHẦN 2. CHI PHÍ

1. Vé máy bay 4 chặng cơ bản (SG - BKK - RGN - BKK - SG): 5.877.698đ
2. Một đêm ở Convenient Resort (gần Suvarnabhumi Int'l Airport để sáng sớm bay Yangon): 424.766đ
3. Một đêm ở Yoma Hotel (Yangon, gần Sule Pagoda): $25/night
4. Một đêm ở May Kha Lar GH (Bagan, khu downtown): $14/night
5. Một đêm ở Royal GH (Mandalay): $18/night
6. Hai chặng bay nội địa Bagan - Mandalay ($42/pax) và Mandalay - Yangon ($98/pax)
7. Phí sân bay khi rời Myanmar: $10/pax
8. Bus đêm Yangon-Bagan: 17.000 kyats/pax
9. Horse cart đón ở GH lúc 5h45 và đưa đi chơi cả ngày, ngắm bình minh rồi hoàng hôn: 20.000 kyats.
10. Taxi:
- Từ sân bay Yangon về trung tâm: $8
- Tại Yangon: $40/ngày, xe limousine tốt, máy lạnh (để mình tìm lại số của bác tài xế rất tốt này cho các bạn).
- Taxi đón ở bến xe Bagan về May Kha Lar GH: 4.000 kyats. Có thể tiết kiệm bằng cách dặn xe dừng ngay GH, mình đã không biết điều này. Từ trung tâm Bagan ra sân bay: 7.000 kyats/ xe.
- Từ sân bay Mandalay về trung tâm: 4.000 kyats/pax (share) hoặc 12.000 kyats/xe. Mình chọn thuê riêng 1 xe để tự do dừng lại dọc đường ngắm những cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ.
- Tại Mandalay: 25.000 kyats/ngày đi khắp chốn (bác tài này vô cùng đáng yêu, để mình ghi thông tin sau).
12. Tiền ăn, xài vặt này nọ, boa/ típ các thể loại: thường sau 1 ngày mình gửi các bác tài 2.000 kyats, tặng bánh kẹo socola mang về nhà cho gia đình. Ngoài ra mình hay mang kẹo cho trẻ con dọc đường.

TỔNG CHI PHÍ: Ngoài vé máy bay trả trước như đã nói ở trên 5.877.698đ, còn lại là trả tại Myanmar hết $686, cho 2 người, vị chi tất tần tật cho chuyến đi này gần 10.000.000đ ~ $500/người. Nếu các bạn đi nhóm, share taxi này nọ hoặc không tip, ăn uống không bia bọt, ... thì chi phí tiết kiệm hơn.

PHẦN 3. MỘT SỐ LƯU Ý

Nhớ đến đâu quay lại edit đến đấy cho dễ tóm tắt.

1. Tỷ giá: đổi ở Yangon cao nhất ($1 ~ 815 kyats, trong Summit Parkview Hotel), đến Mandalay chỉ còn $1 ~ 790 kyats.

2. Mùa cao điểm tháng 1-2 hàng năm, giá các loại tăng hơn 10%. Thí dụ:
a) Mình book trước Yoma Hotel với giá $25, đến nơi Receptionist ghi hóa đơn thanh toán $30, mình bảo đã thỏa thuận trước qua mail (có in ra mang theo).
b) May Kha Lar GH book qua trang http://www.roomreservationhub.com với giá $14, đến nơi họ bảo không nhận booking nào cả! Nói tên người liên hệ là Win Ko thì họ bảo có, kêu anh ta ra cũng lắc đầu nguầy nguậy. Cuối cùng phải thuê phòng với giá $20/ngày.
c) Horse cart: qua một bạn Phượt giới thiệu Min Thu ([email protected], mobile phone 09-2043573) rằng bạn ấy trực tiếp dẫn mình đi giới thiệu những view đẹp v.v, mình liên hệ và Min Thu báo giá 18.000 kyats/ horse cart/ ngày. Có hơi cao nhưng mình không hề trả giá. Đến nơi bạn có đón mình, nhưng bảo tao không dẫn mày đi được vì tao mệt, anh tao sẽ thay tao với giá 20.000 kyats! Mình không hề thắc mắc 1 lời về sự tăng giá đột ngột kia vì nghĩ dù sao bạn đã nhiệt tình giúp mình book Royal GH ở Mandalay và mua vé xe bus đi Bagan, dù có hơi buồn tí xíu :(. Sau đó Min Thu hứa hẹn sẽ đưa mình ra sân bay đi Mandalay cũng thay bằng một ông anh khác. Bạn đi cùng mình bảo Min Thu giờ không còn là Min Thu ngày xưa bạn Phượt nào từng đi, mà đã nâng cấp lên thành ông chủ doanh nghiệp du lịch, chỉ ngồi một chỗ nhận khách và "bán" lại cho các "ông anh" :shrug: . Dù sao mình vẫn rất quý người dân Burma nên vừa về SG mình gửi mail lập tức cho Min Thu thông báo đã về nhà an toàn, đã có chuyến đi tốt đẹp, cảm ơn bạn ấy và mong là sẽ còn liên lạc về sau như những người bạn, hiện tại chưa thấy hồi âm.
d) Vé máy bay nội địa: tăng khoảng $2-3/chặng. Các bạn Phượt giới thiệu rất nhiều, nào là Saw, 7daytours, Seven Diamond,... Mình liên hệ hết và thấy Dimple ([email protected], SEVEN DIAMOND EXPRESS TRAVEL, No.(99)B, Corner of U Wi Zar Ya Road (infront of CB Bank), Tel : 01 500567, 500747. 500247, 500215, Mobile phone 09 5060188) nhanh nhẹn nhất, nhiệt tình nhất, giá rẻ nhất. Sang đó thấy chọn Seven Diamond tốt nhất, đây là công ty rất lớn, nổi tiếng. Tại Mandalay sẽ có chuyện kể về công ty này.

3. Các tips khác:
a) Mang theo túi đựng giày khi vào chùa chiền, vừa khỏi tốn tiền gửi (nếu có), vừa khỏi lo ai đó xỏ nhầm :), vừa khỏi phải quay lại chỗ để giày nếu ra bằng lối khác.
b) Mang theo khẩu trang vì rất nhiều bụi. Mình ham chơi nên có mà không dùng.

(Còn tiếp)
 
Last edited:
Ngồi hóng bạn viết tiếp vì 2 ngày nữa là tớ lên đường, bọn tớ chỉ có ít thời gian nên ở chủ yếu là Bagan và có 1 ngày ở Inle. Tuy nhiên tất cả các dịch vụ, máy bay nội địa, hotel đều nhờ bạn Min Thu này nên có phần hơi lo lắng, tại sát giờ quá mà chưa chuẩn bị kịp. Tỷ giá nếu bọn tớ đổi tại Bagan thì có okie k vì sợ có thời gian để đổi tại Yangon. Tớ cũng đi bus Manndalar Minn lúc 6h chiều 17,000 Kyats per person. Không thể book được May Kha Lar Hotel, Newpark Bagan,Inwa Hotel vì đã full phòng đúng vào mùa cao điểm nên chuyển sang đặt Aung Min Ga Lar Hotel. Thời tiết tại Bagan tớ cũng hóng hớt là okie nên cũng không mang theo gì nhiều. Hóng bạn tiếp :)
 
Tỷ giá nếu bọn tớ đổi tại Bagan thì có okie k vì sợ có thời gian để đổi tại Yangon. Tớ cũng đi bus Manndalar Minn lúc 6h chiều 17,000 Kyats per person. Thời tiết tại Bagan tớ cũng hóng hớt là okie nên cũng không mang theo gì nhiều. Hóng bạn tiếp :)
Tỷ giá đổi tại Bagan chắc chắn rẻ hơn đổi ở Yangon.
Đang mùa đông ở Bagan. Tối và sáng sớm rất lạnh, trưa không nóng. Bạn mang theo áo ấm, dân ở đó khoác chăn sù sụ ra đường. Mình nghĩ nóng nên chỉ có áo khoác nhẹ, đêm bus dừng lại cho ăn khuya, vừa bước xuống xe lạnh quá ngạc nhiên vô cùng, đến Bagan phải lén mượn ... chăn của May Kha Lar GH nhét vào balo ra ngoài trùm cho có vì làm sao mua kịp đồ.
 
Last edited:
@kimkim28: Vì chỉ còn 2 ngày là bạn lên đường, chắc mình không kịp viết, nếu bạn ở SG thì mình mời bạn ly cafe (vỉa hè) gần cty mình chia sẻ "kinh nghiệm" cho nhanh (NT)

Kể bạn 2 chuyện tốt và không tốt (lắm) nghe trước nhé!

1 .Chuyện tốt cho cuộc sống thêm vui, tin người yêu đời...
Đây là bác tài xế Khin Oo mình gặp ở Yangon, tel: 01.643841 (địa chỉ mail mình để đâu không tìm thấy :T). Các bạn có thể gọi điện đặt trước từ VN, chắc chắn bác sẽ chờ đón bạn rất rất đúng hẹn, tiếng Anh của bác rất tốt.
DSC_6356.jpg

Đầu tiên bác ấy đưa mình đi lấy vé máy bay, đổi tiền, sau đó là cả ngày rong ruổi khắp tất cả các thắng cảnh ở Yangon như hang Mahapasana được xây dựng cùng lúc với chùa Kabar Aye vào năm 1952, chùa Sule, chùa Chaukhtatgyi để chiêm ngưỡng tượng Phật nằm khổng lồ, chùa Shwedagon được xây dựng cách đây 2500 năm lớn nhất thế giới rất nổi tiếng, chùa Botataung, chùa Phật Ngọc Kyauktawgyi với tượng Phật ngọc cao 11 mét nặng 500 tấn lớn nhất thế giới, xem voi trắng, ...
Bác rất tinh ý, do vô chùa nào mình cũng phải cởi cả giày lẫn vớ, bác thủ sẵn cái khăn ướt cho mình lau chân khi trở ra, sau này đi các nơi khác không thấy ai take care mình như thế cả :L
Ngoài ra là sự quan tâm, bác cứ hỏi đi hỏi lại là mình đã chắc chắn vé xe bus đi Bagan chưa, sợ mình chủ quan mê chơi đến khi chiều mới ra mua vé thì không còn.
Điều cảm động nhất là khi đưa mình ra bến xe bus, nếu như tài xế VN mình thả khách xuống lấy tiền rồi đi ngay, bác ấy rời xe vào tận nơi, hỏi cô bán vé để bảo đảm mình ổn thỏa mọi thứ. Kiểu như sợ rằng không có bác ấy mà mình không có vé, không hiểu tiếng, không biết đi đâu làm gì xoay sở thế nào.
Cuối cùng, bác hứa sẽ đón mình khi mình quay lại Yangon. Mình nghĩ hơi đâu nhớ làm gì, đón làm gì, chở khách khác là xong (BB), thế mà khi vừa ra cổng đã thấy bác ấy đợi thật. Cảm giác có người chờ đón mình rất vui, ấm áp.

2. Chuyện không hay lắm nhưng đừng vì thế mất vui nhé
Đọc hết các topic về Burma trên Phượt, đã cảnh giác cao độ, nhưng rồi chuyện xảy đến, dắt ta theo một cách nhẹ nhàng...
Vào Shwedagon, mình bắt chước người dân múc nước tưới lên các tượng Phật thì một anh chàng nhỏ con, ốm ốm gợi chuyện, rằng mình phải tưới chỗ này 5 lần, chỗ khác 7 - 9 lần. Rằng chỗ này dành cho người sinh vào thứ 4 cầu nguyện, còn mình sinh thứ mấy? Rồi bảo mình đi theo chỉ cho coi, mình lon ton theo...
Rồi những kinh nghiệm trên Phượt trở về trong đầu, mình nói với Bạn có khi nào anh chàng này làm gì mình? Bạn nói mình có gì đâu để họ lừa?
Rồi mình ngửi thấy hơi rượu nồng nặc từ người anh ta...
Anh ta bảo có bạn ở VN, hỏi người đó ở đâu? Anh ta hỏi lại mình ở đâu (SG), thế là anh ta bèn bảo bạn tao ở HN (chắc để có nói dối mình cũng không phát hiện ra chăng?)
Rồi anh ta đến một nơi, khấn rõ to, bảo là khấn giùm mình...
Cuối cùng kịch cũng hạ màn, anh ta bảo mày đưa tao tiền.
DSC_4881.jpg

(Người đàn ông đeo túi trong hình)
Mình đưa $2, sau đây là đoạn hội thoại:
- Đưa thêm đi.
- Tao chỉ có vậy thôi, còn lại tờ mệnh giá lớn không cho đâu.
- Vậy đưa tao kyats.
- Tao chưa đổi.
- Mày phải đưa thêm, ít nhất $5, 2 người là $10.
- (Mẹ ui, nói vài câu mất 200k VNĐ sao) Không, tao chỉ có vậy, mày không lấy tao đi đây.
- Thôi được, đưa đây.
 
Last edited:
Tại các sân bay của Myanmar có 1 ô đặt điện thoại "For Passenger Only", nếu các bạn có hẹn với ai có thể sử dụng để liên lạc.
Không thì có rất nhiều "buồng" điện thoại công cộng kiểu này
DSC_5024.jpg


Người dân xài như này :)
DSC_5022.jpg


Đây là bến xe "chất lượng cao" ở Yangon đi các nơi
DSC_5021.jpg


Quán ăn trong bến xe, 1.200 kyats/người gồm cơm gà chiên + trứng ốp la + rau dưa + canh + 1 chai nước ngọt. Một dĩa cơm chiên không thức ăn là 500 kyats.
DSC_5020.jpg
 
CHUYỆN ĐI LẠI

Nếu bạn đi theo nhóm đông thì quá tốt. Nếu chỉ có 1-2 người như mình, để tiết kiệm chi phí có thể đi với người dân địa phương trên những chiếc "xe lam"...
DSC_5033.jpg


Hoặc share taxi với khách du lịch khác...
Việc thuê xe gắn máy chạy vi vu tự khám phá không phổ thông như các nước khác. Xăng dầu thì mua như thế này...
DSC_6187.jpg


Tuy nhiên các cách trên đòi hỏi bạn có nhiều thời gian lân la tìm "mối", hỏi đường, sức khỏe cũng như sự kiên nhẫn.
Đối với những chuyến đi ngắn ngày, địa bàn trải rộng, ... mình thường thuê oto. Như thế sẽ đi nhanh vì mình không phải dừng từng chặng hỏi đường, đi được nhiều hơn, khỏe hơn. Ở Yangon mình may mắn gặp bác Khin Oo như đã nói post trước, và ở Mandalay thì một bác tài khác rất đáng mến sẽ kể sau.
Riêng Bagan với đặc thù thành quách, đường đất, lối mòn, ngõ nhỏ, lọc cọc nhẩn nha xe ngựa tìm về miền cổ tích là hợp nhất.

THỨC ĂN

Một phần ăn (một đĩa cơm chiên thịt gà/ miến xào/ ...) thường có giá chung là 2.000 kyats, vào nhà hàng sang hơn thì 2.400 kyats.
DSC_5465.jpg

Bia khoảng 600 kyats/ly hoặc 1.500 kyats/chai. Bia Myanmar cùng nồng độ 5o như bia Mandalay, nhưng bia Myanmar đậm đà hơn còn Mandalay vị nhẹ hơn. Ngán thịt thà có hai món này ăn được, đây là "tiệc" đêm giao thừa xa nhà của mình...
DSC_6345.jpg

Món lẩu này khá cay, gồm thập cẩm rau, cá, hải sản, gà, heo... giá 2.000 kyats, gọi là Hot-pot Myee-Shay
Còn một con cá to như này, tươi ngon, gọi là Fish Marlar, giá 3.000 kyats
DSC_6348.jpg

Bánh khọt như ở VN
DSC_6293.jpg

Nói chung cách ăn, thức ăn (cơm, canh, đồ mặn, rau xào, rau thơm,...), khẩu vị thì dân Burma rất giống VN.
 
Last edited:
ĐỜI SỐNG

Điện nước sinh hoạt có vẻ khan hiếm. Nhìn công tắc cầu dao điện của các bạn là hình ảnh của VN ngày xưa. Mỗi lần cúp điện là rọi đèn pin, gạt một loạt cầu dao này xuống cắt điện lưới, đẩy một loạt cầu dao khác lên chuyển sang dùng điện máy nổ (c)
DSC_6173.jpg


Tiết kiệm nước thì tắm giặt ven sông, dùng chày gỗ đập bịch bịch vào quần áo.
DSC_6299.jpg


Lúc bắt được con cá to thì tất bật như này...
DSC_6189.jpg


Xong rồi thì thong thả nhàn hạ, phơi thân hình nâu bóng ngủ một giấc khỏe khoắn cùng nhịp sóng ru êm...
DSC_6209.jpg


... hoặc ngồi chơi trò làm chú cuội bên gốc đa đợi chị Hằng :L
DSC_6210.jpg
 
RẤT LÀNH VÀ TỬ TẾ

Là hai tính cách đặc trưng mình muốn kể về người Burma.
Thẳng thắn, chân thành đủ để xa lạ trở nên tin cậy. Nhiệt thành gây xúc động. Lịch sự đủ tạo ấm áp mà không cảm giác khách sáo.
Nhìn nụ cười này bạn có thấy ấm không?
DSC_5150.jpg


Đường phố 8-9h tối đã vắng ngắt. Nhưng vẫn có những góc mưu sinh, dù chật vật vẫn thân thiện với khách lạ, làm duyên làm dáng mà không mặt chau mày ủ "đốt vía" như dân mình.
DSC_6339.jpg


Hiền lành, dịu dàng là điều nhìn thấy từ dáng nét ...
DSC_6341.jpg


Rất "thủ công mỹ nghệ" ở sân bay quốc tế. Vé máy bay không tên tuổi hành khách, không giờ bay, thông tin được đóng dấu lem nhem.
DSC_6314.jpg


Check in là giở giấy ra, gạch bỏ tên hành khách đó. Hãy ngồi đợi đấy, khi đến chuyến bay nào, sẽ có người cầm bảng đi vòng vòng hét to "Air Bagan, Air Bagan"...
DSC_5690.jpg


Nhưng đừng vì họ lạc hậu mà cười nhé, tấm lòng họ đủ rộng để giúp khách vô tư.
DSC_6182.jpg

Bạn có nhìn thấy cầu thang và "tay vịn" không? Nhóm khách này không hề đi tàu của họ, chỉ là cần WC và người dân sẵn lòng "thiết lập đường dây" thật thô sơ nhưng vô cùng ân cần. Nghĩ về mình, không là khách của tôi thì kiếm chỗ khác "tự xử" đi nhé.
Có phải sự phát triển kinh tế của VN làm lòng tốt dần phôi phai, sự bàng quan càng phổ biến?
 
Mình nghe bạn comment về anh MinThu mà đúng là hơi buồn. Không ngờ con người sao thay đổi nhanh thế. Vì mình vừa đi tháng 11 đây, thấy anh ấy rất nhiệt tình và tốt bụng. :( Mọi ng chắc phải mau mau đi Myanmar trước khi mở cửa, ko lại bị thương mại hóa, hết mất cái chân chất.
Không trích dẫn quá dài bạn nhé
 
Last edited by a moderator:
MinThu rất nhiệt tình và tốt bụng. Mọi ng chắc phải mau mau đi Myanmar trước khi mở cửa, ko lại bị thương mại hóa, hết mất cái chân chất.
Mình "rút ngắn" tí xíu comment của bạn, Min Thu vẫn rất nhiệt tình và tốt bụng bạn ah. Có trở thành ông chủ điều phối khách đi nữa thì điều đó tốt cho em ấy, vì công việc phát triển sẽ có lúc như vậy thôi. Có khi là mùa cao điểm, nhiều việc quá em ấy không thể tự mình làm hết mọi chuyện, nên "đành" lỡ hẹn với mình. Có khi sức khỏe Min Thu không tốt thật nên bất đắc dĩ...
Nói chung "khi người ta yêu" (quý) dân Burma nên tìm đủ lý do để hết sức thông cảm :L

Bạn nói đúng, mình cũng nghĩ mọi người mau mau đi Myanmar trước khi mở cửa, sợ rằng thương mại hóa mất đi sự chân chất :(
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,359
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top