What's new

[Chia sẻ] Nam Mỹ / 30 ngày / tổng 125 triệu: PERU - BOLIVIA - CHILE

HÀNH TRÌNH - VISA - CHI PHÍ: THÔNG TIN TỔNG HỢP
HÀNH TRÌNH :
- Tổng thời gian: 37 ngày bao gồm thời gian bay và quá cảnh, 30 ngày trọn vẹn ở Nam Mỹ (Peru - Bolivia - Chile)
- Hành trình: Sài Gòn (bay quá cảnh Seoul + Los Angeles) >> Peru >> Bolivia >> Chile >> Sài Gòn (bay quá cảnh Mexico city + Los Angeles + Seoul)
* Peru: Lima, Cusco (Machu Picchu, Rainbow mountain), Puno (the Uros floating island),
* Bolivia: La Paz, Uyuni (tour 3 ngày 2 đêm),
* Chile: Santiago, Coyhaique, Chiloe island, Valparaiso.

ban do 3.png
ban do 1.png



CÁC VISA CẦN THIẾT:
1/ VISA MỸ,
2/ VISA PERU,
3/ VISA BOLIVIA.

TỔNG CHI PHÍ: 125.000.000đ
 
Last edited:
NGÀY 6/10 >> 9/10/2018: PERU: CUSCO: Inca Trail Hike to Machu Picchu 4 days/3 nights
(tỷ giá tham khảo: 1usd = 3.125 soles)


Mục đính chính của chuyến đi là Machu Picchu, đặt chỗ trước 6 tháng chỉ để thỏa mong ước được bước chân trên con đường Inca cổ xưa, 4 ngày hào hứng và cũng là 4 ngày khổ cực nhất hành trình khám phá Nam Mỹ.

Thông tin chung về tour leo núi:
- Công ty tour: Alpaca Expeditions (alpacaexpeditions.com]
- Loại tour: Inca Trail Hike to Machu Picchu 4D/3N Group Service (tour ghép đoàn) (alpacaexpeditions.com/classic-inca-trail-trek-4d3n-group-service)
- Tổng thời gian: 4 ngày và 3 đêm
- Tổng quãng đường leo núi: 45km

- Giá: 690usd/người (đã gồm thuế, phí), gồm trong giá:
+ Tour guide: 2 người
+ Permit (giấy phép là bắt buộc, khách không thể tự xin - cần thông qua các công ty lữ hành có giấy phép hoạt động)
+ Duffel bag: 1 cái (dùng xong trả lại)
+ Phương tiện đưa đón tận nơi tại Cusco hoặc các điểm trên đoạn đường từ Cusco đến Ollantaytambo (đi bằng xe, về bằng tàu lửa trần kính Expedition Train)
+ Porters: nhóm 10 khách thì porters và đầu bếp tổng cộng 15 người
+ Các bữa ăn: 3 bữa ăn sáng - trưa - tối của các ngày 1 - 2 - 3, bữa sáng ngày 4
+ Lều ngủ hiệu Eureka Timberline, gối nhỏ
+ Áo mưa cánh dơi, khăn lau tay (cuối hành trình trả lại), đồ trùm balo chống nước (cuối hành trình trả lại)
+ Điện thoại vệ tinh: dùng chung - chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Giá không bao gồm:
- Tham quan đỉnh Huayna Picchu: là ngọn núi nằm cạnh Machu Picchu, khoảng 45 phút để leo đến đỉnh: trả thêm 45usd: có thể bỏ qua (nhóm Sky đều mua thêm gói này nhưng không ai sử dụng)
- Túi ngủ (kiểu mummy, dùng cho nhiệt độ đến -10oC): giá thuê 20usd: cần thiết phải có (Sky đã thuê: hàng chất lượng cao, sạch, thơm, ở nhiệt độ 0oC túi đủ ấm - không cần mặc thêm đồ lạnh bên ngoài)
- Nệm ngủ: giá thuê 15usd: cần thiết phải có (Sky đã thuê: hàng chất lượng cao, sạch, thơm)
- Gậy leo núi (1 cặp): giá thuê 15usd: cần thiết phải có (giá mua và giá thuê gần như bằng nhau)

Thông tin cần lưu ý:
1/ Chọn thời gian trek Inca trail:
- Tháng Một: đóng cửa: mùa mưa
- Tháng Hai: đóng cửa: bảo trì định kỳ
- Tháng Ba đến tháng Tư: mở cửa: mùa mưa, nhiệt độ ban ngày 17oC >> 22oC, nhiệt độ ban đêm 4oC >> 7oC (từ tháng Tư lượng mưa giảm dần)
- Tháng Năm đến tháng Chín: mở cửa: mùa khô, mùa cao điểm leo núi, nhiệt độ ban ngày 20oC >> 25oC, nhiệt độ ban đêm -1oC >> 7oC (cuối tháng Chín bắt đầu có mưa).
- Tháng Mười đến tháng Mười Hai: mở cửa: mùa mưa, nhiệt độ ban ngày 17oC >> 22oC, nhiệt độ ban đêm 4oC >> 7oC.
2/ Đặt tour trước ngày khởi hành ít nhất 5-6 tháng: để bảo tồn di tích Chính phủ Peru giới hạn số người vào khu vực Inca trail, chỉ 500 permits được cấp một ngày (500 bao gồm cả tour guide và porter).
3/ Sốc độ cao

Đánh giá của Sky về Alpaca Expeditions:
- Chất lượng: 5 sao
- Dịch vụ: 5 sao
- Các bữa ăn: 5 sao (món ăn đa dạng, thay đổi mỗi ngày, thực đơn bữa trưa và tối khoảng 10 món/bữa, thức ăn nhiều - luôn luôn thừa).

Bản đồ hành trình leo núi 4 ngày/3 đêm:
- Ngày 1: ngày làm quen, mức độ không khó, điểm bắt đầu ở độ cao 2.720m (so với mực nước biển) và kết thúc 3.300m (tương đương độ cao của trung tâm Cusco), đường bằng phẳng, tăng độ cao từ từ.
- Ngày 2: ngày thử thách với hai đèo liên tục, chênh lệch độ cao lớn, điểm cao nhất 4.200m (Dead woman's pass)
- Ngày 3: một ngày dễ, xuống dốc nhiều, quãng đường di chuyển ngắn, chủ yếu ngắm cảnh.
- Ngày 4: lên đỉnh Machu Picchu, kết thúc hành trình.

MAP inca-trail-4d-3n.jpg
 
Last edited:
(Inca Trail Hike to Machu Picchu 4 days/3 nights tiếp theo)
Để chuẩn bị cho Inca trail trek, từ đầu tháng 3/2018, dù chưa tính toán chặng bay, chưa xin visa các loại, Sky đã liên hệ Alpaca Expeditions (gọi tắt AE) đặt cọc giữ chỗ, biết tháng 10 mùa mưa chính thức bắt đầu nên Sky muốn đặt tour khởi hành đầu tháng 9, kế hoạch kỹ càng là vậy, đặt trước tận 6 tháng nhưng tin không vui tháng 9 không còn một chỗ trống, Sky buộc phải chọn thời gian là 6/10/2018.

Khi đặt tour bạn cần đặt cọc 200usd, tiền cọc không được trả lại vì bất cứ lý do gì, 450usd còn lại thanh toán hết chậm nhất 2 ngày trước ngày tour khởi hành, ngay lúc đặt cọc bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân để AE thay mặt bạn xin permit.

6 tháng trôi qua nhanh như gió thổi, ngày lên đường rồi cũng đến. Inca trail thuộc địa phận Cusco, Peru – nơi nằm ở độ cao 3.400m so với mực nước biển, nơi mà bạn sẽ bị sốc độ cao làm cơ thể mình trở nên mệt mỏi hơn nhiều so với điều kiện bình thường. Inca trail trek cũng là trải nghiệm leo núi đầu tiên trong đời của Sky, lo lắng về thể lực, lo lắng về sốc độ cao nên ngoài yoga vẫn tập đều đặn Sky bổ sung thêm bài tập leo cầu thang bộ.

- Bốn ngày trước ngày khởi hành tour Sky đã có mặt ở Cusco, mục đính chính là giúp cơ thể thích nghi độ cao, tiếp đó là hoàn tất các thủ tục thanh toán phần tiền còn lại và họp đoàn theo lịch hẹn của AE.
- 4:30am ngày 6/10/2018 xe tour đậu trước cửa khách sạn tại Cusco, nhóm Sky là những người khách đầu tiên lên xe, sau đó tiếp tục chạy vòng vòng đón các thành viên khác của đoàn, rời Cusco 6:30am xe đến Ollantaytambo đón các bạn porter và di chuyển thẳng đến Km 82 là nơi bắt đầu hành trình khám phá con đường Inca.

DSCF3196~2.jpg

Điểm dừng chân trước khi đón các bạn porter.


- Có rất nhiều công ty tổ chức tour leo núi, phân biệt bằng sự khác nhau của màu áo đồng phục. Sky chọn Alpaca Expeditions vì những phản hồi rất tốt trên mạng từ các du khách đã sử dụng dịch vụ của AE. Machu Picchu và Inca trail là con gà đẻ trứng vàng của Peru, với lượng du khách tấp nập đổ về hàng năm Peru không những thu được nguồn tiền khổng lồ mà còn tạo ra công việc ổn định cho dân địa phương - những người giờ đây là porter bê vác đồ dùng cho du khách.


DSCF3238~2.jpg

Piskacucho Km82 - nơi bắt đầu của hành trình chinh phục Inca trail


DSCF3240~2.jpg

Quẹo trái qua cầu là điểm chính thức bắt đầu tour leo núi


- Cung đường trek gần như không có nhà dân, làng mạc, chợ búa; toàn bộ đồ ăn, nước uống và các vật dụng phục vụ đoàn đều nằm trên lưng porter. Hành trình bốn ngày, các porter phải mang theo đủ dùng cho bốn ngày, để bảo vệ sức khỏe của đội ngũ này chính phủ Peru quy định 30kg là trọng lượng tối đa họ mang trên lưng.



DSCF3205~2.jpg

Điểm tập kết đồ đạc các porter sẽ mang của hành trình bốn ngày. Các túi màu xanh là duffel bag của du khách, 1 khách 1 túi, trọng lượng 1 túi không quá 7kg, trong túi là toàn bộ đồ đạc cá nhân sử dụng trong suốt hành trình, duffel bag sẽ được porter mang thẳng đến các điểm cắm trại (không lấy đồ dọc đường).


DSCF3216~2.jpg

Bữa ăn sáng đầu tiên, địa điểm ngay trước Km82, bữa sáng được đầu bếp chuẩn bị và nấu nướng tươi ngon tại chỗ. Các hộp màu xanh lá là chậu rửa tay riêng biệt của từng khách.


DSCF3220~2.jpg

Bánh mì Inca cho bữa sáng, ăn kèm bơ - mứt


DSCF3221~2.jpg

Bữa sáng với trái cây


DSCF3226~2.jpg

Snack, bỏ túi mang theo ăn dọc đường.


- Porter là các anh chàng độ tuổi giao động từ mười mấy tới hơn sáu mươi tuổi, thân hình không mấy cao to nhưng có sức khỏe phi thường. Liệt kê sơ sơ porter phải thồ những gì:
+ Bình ga, bếp nấu, dao, kéo, thớt, …
+ Tô, đĩa, ấm đun nước, ly, tách, dao, thìa, nỉa, …
+ Thực phẩm: rau, củ, thịt, cá, trứng, sữa, bột, đường, gia vị, … trái cây, …
+ Nước uống
+ Hành lý của khách
+ Lều, nệm, túi ngủ
+ Nhà vệ sinh di động, chậu rửa tay, xà bông, …
+ Rác thải hàng ngày
...


DSCF3251~2.jpg

Porter

DSCF8106~2.jpg

Porter nghỉ ngơi trên đường đi.

Inca trail được vận hành và bảo trì rất nghiêm ngặt nhằm bảo vệ di tích, rác thải không được vứt bừa bãi ra môi trường, không đào hố chôn toàn bộ phải mang ra khỏi Inca trail sau khi kết thúc tour.
 
Last edited:
(Inca Trail Hike to Machu Picchu 4 days/3 nights tiếp theo)
Sky chưa từng leo núi nên không rõ cung đường Inca thuộc độ khó nào. Đoàn khách 10 người có 8 quốc tịch Mỹ và châu Âu, 2 quốc tịch châu Á, Sky luôn là người đi cuối cùng trong cả hành trình, thiệt xấu hổ làm sao, nhưng mọi thứ đều có hai mặt, nhờ đi cuối Sky song hành cùng tourguide chốt đoàn, được nghe bạn ấy chia sẻ nhiều điều liên quan đất nước, con người Peru và Machu Picchu.

DSCF8293~2.jpg

Từng người giới thiệu bản thân với cả đoàn.


Khách leo núi chủ yếu người da trắng đến từ Mỹ, Châu Âu, rất hiếm châu Á, không thấy châu Phi. Cung đường này không kén khách, khá nhiều nhóm tầm 70 tuổi hoặc hơn vẫn chầm chậm bước trên các bậc đá cổ để khám phá con đường Inca huyền thoại.

DSCF3270~2.jpg

Một điểm dừng chân trên đường, có bán nước và dịch vụ nhà vệ sinh có thu phí.


DSCF3278.jpg

Nhà vệ sinh, 1 soles/1 lần đi (tỷ giá tham khảo: 1usd = 3.125 soles) , giấy vệ sinh để sẵn ngoài cửa.


DSCF8006~2.jpg

Một điểm dừng chân ở lưng chừng núi.


DSCF8079~2.jpg

Cảnh trên đường.


DSCF8243~2.jpg

Cảnh trên đường - Một Inca site.


Tháng 10 ở Machu Picchu đã bắt đầu mưa nhiều, bốn ngày trên núi, thời tiết ngày nào cũng sáng nắng đẹp, trưa bắt đầu chuyển mưa, mưa liên tục từ trưa đến chiều theo kiểu mưa rồi tạnh, đi một đoạn nắng lại mưa, áo mưa được phát cứ mặc vào tháo ra liên tục. Đường đi chủ yếu là bậc đá, mưa làm con đường trơn khiến việc đi lại trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian.


DSCF8158~2.jpg

Trời đang mưa lâm râm và đường đi chủ yếu là bậc đá, nhiều nơi chiều cao bậc đá gấp đôi bậc trong hình.


Mưa, cơn ác mộng với người leo núi, ngoài gây trở ngại đường đi trơn trợt, tầm nhìn hạn chế do mây mù còn gây phiền toái trong việc mặc và cởi đồ lạnh. Đoạn trên Sky có đề cập việc chọn thời gian đi trek đầu tháng 9, Sky muốn tránh mưa. Thông tin thời tiết nói, tháng Mười đến tháng Mười Hai, ban ngày nhiệt độ giao động 17oC đến 22oC, ban đêm 4oC đến 7oC. Thực tế ban đêm xuống tới 0oC, sáng sớm và khi có mưa nhiệt độ khá thấp. Với điều kiện như vậy, trang phục leo núi được hướng dẫn mặc layer, nghĩa là mặc nhiều lớp, các lớp đồ theo thứ tự từ trong ra ngoài như sau:
1/ Áo thun (loại thoáng, mau khô, không dùng vải 100% cotton)
2/ Áo lạnh mỏng,
3/ Áo lạnh dày (áo phao, …),
4/ Áo lạnh có lớp chống thấm nước.

DSCF8147~2.jpg

Cảnh chụp trên một đỉnh đèo, vài giây trước mưa còn nặng hạt, gió lạnh thấu xương và mây mù che kín lối đi.


DSCF8019.jpg

Phơi hành lý bị ướt mưa tại một điểm cắm trại ăn trưa.


DSCF8018~2.jpg

Quang cảnh một khu cắm trại, giờ là 2 giờ chiều, mọi người đang chờ bữa trưa.
Trong hình là anh đầu bếp của đoàn, xa xa ở góc phải tấm hình là lều toillet.


Tới đây bạn có thể hình dung sự phiền toái của mưa khi liên tục phải mặc và cởi đồ. Sáng sớm, bắt đầu hành trình, trời quang mây tạnh, nhiệt độ khá lạnh, bạn mặc 4 lớp áo, di chuyển 5-10 phút cơ thể nóng dần, bạn cởi từ từ cho đến khi chỉ còn lớp áo thun, mưa đổ, nhiệt độ lạnh đột ngột, bạn mặc lại đầy đủ 4 lớp cộng áo mưa (trường hợp mưa to kéo dài cần mặc thêm quần đi mưa), đi một đoạn cơ thể lại nóng bạn tháo bớt áo lạnh nhưng vẫn mặc áo mưa, … nếu mưa liên tục bạn không mất nhiều thời gian mặc - cởi nhưng nếu mưa rồi nắng chu trình này sẽ lặp đi lặp lại.
 
Last edited:
(Inca Trail Hike to Machu Picchu 4 days/3 nights tiếp theo)
- Vì sao chọn Machu Picchu, vì sao là Inca trail mà không phải là một địa danh khác, một con đường khác. Tiêu chí chọn điểm đến của Sky thường là các di sản thế giới được công bố bởi Unesco, từ điểm chính đó sẽ đi rộng ra các vùng xung quanh tùy theo thời gian của hành trình.
- Machu Piccchu là một thành lũy Inca vào thế kỷ 15, nằm trên đỉnh một ngọn núi cách cố đô Cusco của đế chế Inca 80km về phía Tây Bắc, dòng sông Urubamba chảy phía dưới cắt ngang tạo thành một hẻm núi sâu khiến Machu Picchu cách biệt hẳn với địa hình xung quanh.
- Các nhà khảo cổ học cho rằng Machu Picchu được xây được như một khu nghỉ dưỡng của Hoàng đế Inca Pachacuti vào năm 1450, sử dụng khoảng một thế kỷ rồi bị bỏ hoang do dịch bệnh tên Smallpox đã làm hàng loạt người chết. Khi người Tây Ban Nha xâm lược Nam Mỹ, không như các khu vực khác, thường bị cướp bọc và tàn phá, Machu Picchu vẫn nguyên vẹn - Machu Picchu được che chắn khỏi tầm mắt con người bởi vách núi cao, chỉ có một lối vào duy nhất và nó bị chính người Inca phá bỏ trước khi họ rời khu vực này.
- Năm 1911, nhà sử học người Mỹ tên Hiram Bingham khám phá ra Machu Picchu và lần đầu tiên thế giới được biết đến nơi này. Machu Picchu trở thành Thánh địa lịch sử của Peru vào năm 1981, Di sản thế giới Unesco năm 1983 và năm 2007 là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới.
- Machu Picchu nằm trên con đường Inca. Hệ thống đường Inca là hệ thống đường bằng đá, thuộc thời kỳ tiền Columbian Nam Mỹ, chiều dài ít nhất khoảng 40.000km, chạy xuyên qua 6 quốc gia Colombia, Ecuador, Peru, Bolivia, Chile and Argentina, gồm 2 đường chính theo trục Bắc - Nam: một chạy dọc biển và đường thứ hai - con đường quan trọng nhất - đi sâu trong đất liền, băng qua các ngọn núi của dãy Andes. Ngày nay, chỉ khoảng 25% chiều dài còn đường này được nhìn thấy, phần còn lại bị phá hủy bởi tự nhiên và các cuộc xâm lăng.

Inca_road_system.jpg

Bản đồ hệ thống đường Inca cổ (hình lấy từ Wikipedia)
- Đường màu đỏ liền: đường trong đất liền
- Đường màu đỏ đứt khúc: đường ven biển


DSCF8043~2.jpg

Khu vực này bậc đá chỉ còn là dấu tích.


DSCF8100~2.jpg

Điểm dừng chân Llulluchapampa


DSCF8101_2.JPG

Điểm dừng chân Llulluchapampa, nhà mái lá là toillet.


DSCF8130~2.jpg

Llama - lạc đà không bướu Nam Mỹ (sở thú Zudu ở Đà Lạt - Việt Nam có nuôi vài bạn này)
Llama là loài vật chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa trên các con đường Inca, nó nhẹ cân và không thể mang vác nhiều nhưng cực kỳ nhanh nhẹn, một con Llama mang được 30kg và đi được quãng đường 20km một ngày, những lúc cần thiết có thể chở tới 45kg nếu quãng đường ngắn, thức ăn của Llama là cây cỏ trong tự nhiên.


DSCF8202~2.jpg

Trên một đỉnh đèo.


DSCF8344~2.jpg

Đường đá được giữ gìn gần như nguyên vẹn ở một số đoạn.


DSCF8379~2.jpg

Hoa dại trên đường.


DSCF8387~2.jpg

Cỏ dại dọc lối đi.
 
Last edited:
(Inca Trail Hike to Machu Picchu 4 days/3 nights tiếp theo)
Nhật ký một ngày trên núi thường là,
- 5:30-6:00am: porter đến từng lều đánh thức khách,
- 6:30-7:00am: ăn sáng, khởi hành,
- 1:00-2:00pm: ăn trưa, nghỉ ngơi khoảng 90 phút,
- 5:00-6:00pm: đến điểm cắm trại, kết thúc một ngày,
- 7:00pm: ăn tối,
- 9:00pm ngủ.

Khi bạn còn đang cuộn mình trong lều, đầu bếp và các porter đã thức dậy từ sớm chuẩn bị đun nước, pha trà, nấu ăn. Đúng giờ porter chia nhau đến từng lều đánh thức khách, cửa lều mở ra bạn có ngay 1 chậu nước ấm rửa mặt và 1 ly trà lá coca làm ấm cơ thể. Có porter phục vụ nên khách leo núi gần như không phải làm gì, chỉ vài việc nho nhỏ như tự xếp gọn túi ngủ, cuốn nệm, dồn hành lý vào duffel bag có đánh dấu tên từng người và mang đến nơi quy định vào mỗi buổi sáng lúc thức dậy.

4 ngày đi trek là 4 ngày không tắm, một vì trời lạnh, hai vì không có nhà tắm và nước nóng. Hàng ngày, làm sạch cơ thể bằng cách chui vào lều, kéo khóa kín, lau toàn thân bằng khăn ướt, bôi khử mùi, xịt nước hoa thơm nức rồi thay đồ. Tại các điểm hạ trại nghỉ đêm thường có nhà vệ sinh cố định, có nước để mọi người có thể đi nặng đi nhẹ thỏa thích; ở điểm ăn trưa lều vệ sinh dã chiến được dựng lên phục vụ nhu cầu tế nhị của cả đoàn. Nhóm porter có 1 bạn chuyên biệt phụ trách lều vệ sinh, bạn này phải dựng, tháo lều và các dụng cụ vệ sinh đi kèm theo chặng đường di chuyển của khách, đây có lẽ là công việc vất vả nhất trong các việc của porter.


DSCF8039~2.jpg

Nơi cắm trại của Alpaca Expeditions.
- Các lều giống nhau bên trái là lều ngủ của khách, lều xanh lá góc phải là lều vệ sinh - lều này luôn đặt gần chỗ ngủ để tiện sử dụng. Cách chỗ ngủ khoảng trăm mét có nhà vệ sinh kiên cố, tuy nhiên do trời đêm rất lạnh, có thể đến 0oC, bên ngoài lại không có chút ánh sáng nên mọi người thường hạn chế đi xa.
- Các đoàn khác nhau hạ trại tại chung một điểm, là một khu đất lớn - bằng phẳng - phong cảnh hữu tình. Tùy vào giá tiền tour điểm hạ trại của mỗi công ty sẽ có vị trí tốt hay không tốt, tốt nghĩa là tầm nhìn thông thoáng - cảnh đẹp - không bị che khuất bởi các lều khác lô nhô phía trước, đại khái là vị trí mặt tiền.


DSCF8251~2.jpg

Một lều thường dùng cho 2 khách, khi porter đánh thức, họ đồng thời mang cho bạn chậu nước ấm rửa mặt và ly trà lá coca nóng hổi.


DSCF8269~2.jpg

Ăn sáng và chuẩn bị lên đường.
Trước khi ra ăn, khách phải xếp túi ngủ, cuốn nệm, đóng gói xong toàn bộ hành lý cá nhân mang ra nơi quy định, các porter thu dọn và hoàn tất các công việc còn lại để dời trại đến điểm tiếp theo.


DSCF8283~2.jpg

Toillet cố định tại khu cắm trại.


DSCF8163~2.jpg

Toàn cảnh một điểm cắm trại nhìn từ trên cao.
 
Last edited:
(Inca Trail Hike to Machu Picchu 4 days/3 nights tiếp theo và hết)
Điểm đến là Machu Picchu nhưng thực ra những trải nghiệm trên đường mới là điều đọng lại của cả hành trình, rải rác trên 45km đường đi là các tàn tích Inca (Inca sites, Inca ruins). Machu Picchu quá đông du khách tạo cảm giác ngột ngạt, chen chúc, không được một mình một cõi, trong khi Wiñay Wayna - một tàn tích có cấu trúc gần giống lại không một bóng người, chỉ ai lặn lội rừng sâu núi cao mới có cơ hội tiếp cận.

DSCF8525~2.jpg

Wiñay Wayna


Điểm hạ trại của ngày thứ Ba rất gần với Inti Punku - tên gọi khác của Sun Gate, là nơi mà từ đây phóng tầm mắt ta sẽ thấy Machu Picchu một cách trọn vẹn. Tối nay là tối cuối cùng cùng nhau nên bữa ăn cũng thịnh soạn hơn, có cả bánh kem chúc mừng chuyến đi thành công, chúc mừng những tình bạn mới được thiết lập, hẳn người đọc sẽ ngạc nhiên, bánh kem ở đâu ra khi xung quanh toàn núi và cây, đầu bếp tài năng của Alpaca Expeditions (gọi tắt AE) có thể làm mọi thứ thực khách muốn. Trong lều ăn giờ đây không chỉ khách leo núi, không gian trở nên chật chội hơn khi toàn bộ nhóm phục vụ của AE cùng hiện diện, tiền tip cùng những lời cảm ơn chân thành, những cái ôm thắm thiết được trao nhau.

DSCF8299~3.jpg

Nhóm phục vụ của Alpaca Expeditions


Sáng ngày thứ tư - ngày cuối, cả đoàn phải thức dậy thật sớm từ 3:30am, ăn sáng lúc 4:00am rồi lên đường ngay để kịp bắt những tia sáng mặt trời đầu tiên tại Sun Gate (Inti Punku), từ Inti Punku, Machu Picchu bình thường thoắt ẩn thoắt hiện giờ trọn vẹn ngay trước mắt, thêm đoạn ngắn nữa Sky chính thức đặt chân lên The Lost City Of Incas.

DSCF8569_2.JPG

Machu Picchu - The Lost City Of Incas nhìn từ Sun Gate.
Đỉnh cao ngay phía sau Machu Picchu là Huayna Picchu, tổng thời gian leo lên và xuống mất 2-3 giờ, trả thêm 75usd.
Lời khuyên của Sky là bỏ qua điểm này, 3 lý do:
1/ Sức khỏe: sau 4 ngày 3 đêm leo trèo bạn chỉ muốn đôi chân được thư giãn,
2/ Cảnh quan: gần giống những cảnh đã thấy trên đường đã đi qua,
3/ Thời gian: bạn cần đến ga tàu đúng giờ quy định để về lại Cusco, chặng này tàu không có nhiều chuyến linh hoạt.


Kết thúc hành trình, xe bus đưa du khách từ Machu Picchu đến Aguas Calientes, từ đây về lại Cusco bằng tàu lửa (Aguas Calientes thuộc tỉnh Urubamba, cách Machu Picchu 6km).

DSCF8460~2.jpg

Chia tay những ngày vất vả, tạm biệt các bậc thang.


DSCF8673~2.jpg

Trung tâm Aguas Calientes


DSCF8676~2.jpg

Ga tàu lửa Aguas Calientes nằm cạnh sông Vilcanota.


DSCF8692~2.jpg

Bên ngoài ga tàu.


DSCF8700~2.jpg

Phòng chờ bên trong nhà ga.


DSCF8710~2.jpg

Đi bằng xe, về bằng tàu, đoàn tàu khởi hành từ ga Aguas Calientes về Cusco của Expedition Train có trần bằng kính, dãy Andes cao sừng sững sẽ nằm gọn trong tầm mắt bạn.
 
Last edited:
NGÀY 10/10/2018: PERU: CUSCO >> PUNO: đảo nổi Uros (The Uros floating island)
Tỷ giá tham khảo:
- Tiền Peru: 1usd = 3.125 soles
- Tiền Bolivia (đổi tại bến xe Puno): 190 soles = 316 bolivianos


Screenshot_20200416-184932.png

Lộ trình di chuyển: Cusco >> Puno >> đảo nổi Uros.


DSCF8745.jpg

Đảo nổi Uros.

Hôm qua, về lại Cusco từ Machu Picchu, đặt chân vào phòng đã 8:30pm, loay hoay ăn uống, tắm rửa, xếp gọn hành lý, 12h đêm mới lên giường. Sáng nay, 6:30am mắt nhắm mắt mở thức dậy, 7:30am có mặt ở bến xe khách di chuyển đi Puno, đến đảo nổi Uros nằm trên hồ Titicaca. Du lịch dài ngày cần sức khỏe tốt, có những lúc tưởng như phải chạy đua với thời gian, dù mệt cũng không thể nghỉ nhiều hơn.

Khoảng cách Cusco và Puno là 380km, thời gian xe chạy 8 giờ. Chặng này Sky chọn hãng xe Cruz Del Sur, bến xe cách nơi ở không xa, tầm 10 phút taxi, hành lý mang theo được quy định: 1 kiện hành lý / 1 người, tối đa 20kg / 1kiện. Suốt hành trình Nam Mỹ, các vé xe khách Sky mua trực tiếp tại bến (mua trước ngày khởi hành vài hôm), chọn loại xe cao cấp nên một dãy chỉ 3 ghế, ghế ngồi to có thiết kế phần nâng chân giống ghế massage đặt rải rác trong các trung tâm thương mại ở Sài Gòn, có một phần snack, có bàn ăn đóng mở, có tv giống trên máy bay. Vé xe chặng tiếp theo dùng cho ngày mai, Puno (Peru) - La Paz (Bolivia) được mua ngay khi đặt chân xuống bến xe Puno.


DSCF8727.jpg

Bên trong xe khách Cruz Del Sur chặng Cusco - Puno, giá 90 soles/người.


DSCF8729.jpg

Mua vé chặng Puno - La Paz tại quầy vé hãng Titicaca Bolivia ở bến xe Puno, giá 35 soles/người.


Từ bến xe Puno về nơi ở dù không quá xa nhưng không thể đi bộ, cần kết hợp hai loại phương tiện, xe hơi từ bến xe tới bến tàu và tàu từ bến tàu về nhà trên đảo. Xe đặt anh chủ nhà thuê giúp, tàu đã gồm trong giá thuê phòng.

DSCF8741.jpg

Trạm bán vé vào đảo nổi Uros, giá vé 8 soles/người.


Đảo nổi Uros nằm trong khu vực hồ Titicaca. Với diện tích bề mặt 8.372km2, Titicaca là hồ nước lớn nhất Nam Mỹ, là biên giới tự nhiên của Peru và Bolivia, phía Tây thuộc Peru, phía Đông thuộc Bolivia.

Đảo nổi có cấu tạo gồm hai phần: móng và nền.
Móng:
cây lau Totora mọc từng mảng lớn, dày đặc, đan xen trong nước, chiều cao khoảng một đến hai mét tạo thành phần móng tự nhiên - tiếng địa phương gọi Khili, để một Khili không bị trôi con người neo nó bằng cách dùng dây thừng buộc chặt vào các cọc được đóng sâu xuống đáy hồ, mỗi khối Khili có diện tích khoảng 4x10m.


DSCF8804.jpg

Đảo nổi và nhà trên đảo.


Nền: cắt thân cây Totora, bó thành từng thảm dày, cột chặt bằng dây thừng, chồng nhiều lớp thảm tạo nền. Do nền cấu tạo gồm nhiều lớp, lớp dưới cùng - nơi gần mặt nước nhanh chóng bị thối rữa nên liên tục được thay mới, thường khoảng 2 tuần đến 3 tháng tùy thuộc thời tiết. Một hòn đảo nổi có thể sử dụng tới 30 năm.


DSCF8760.jpg

Cây lau Totora là từ khóa của đảo nổi Uros, nhà, thuyền và nhiều vật dụng hàng làm từ loại cây này.
Cách làm thuyền: cây lau được bó chặt thành hình dạng mong muốn, cột chắc bằng dây thừng, cứ vài ngày khi cọng lau khô héo dần người ta xiết dây thừng chặt hơn, sau một thời gian không thể xiết dây thêm được nữa chiếc thuyền bắt đầu được sử dụng.


DSCF8754.jpg

Nội thất phòng ở trên đảo.


DSCF8838.jpg

Cây lau Totora còn là món ăn thường ngày của dân đảo. Cắt 1 cây totora, tuốt bỏ phần vỏ cứng quanh chỗ non sát gốc bẻ lấy phần thân mềm ăn như rau không cần qua chế biến, thân dài còn lại phơi khô dùng làm thuyền, nhà, các vật dụng.

Để bảo vệ môi trường nước, người ta không xả thải xuống hồ, nhà vệ sinh thiết kế kiểu thân thiện môi trường: phía dưới bồn cầu đặt một vật chứa, sau khi sử dụng dội bằng tro - trấu, chất thải được tập trung và mang vào đất liền xử lý.


DSCF8805.jpg

Dụng cụ làm ấm người ở đảo nổi: đổ nước nóng vào chai nước suối, vặn nắp chặt, bọc kín bên ngoài bằng túi đan len, ôm khi ngủ giúp giữ ấm cơ thể.

Hướng dẫn đặt phòng: https://www.airbnb.com.vn/rooms/205...1587102462_x6QJi/+Tt2D3auas&guests=1&adults=1
Chi phí cơ bản: (tiền Peru)
1/ Taxi ở Cusco: nơi ở (Casa Union) - bến xe Cruz Del Sur: 5 soles/chuyến,
2/ Xe chặng Cusco (Peru) - Puno (Peru): Cruz Del Sur bus: 95 soles/người,
3/ Xe chặng Puno (Peru) - La Paz (Bolivia): Titicaca Bolivia bus: 35 soles/người,
4/ Vé vào đảo nổi: 8 soles/người,
5/ Đi toillet ở bến xe Puno: 0,5 soles/lần
6/ Xe: bến xe Puno - bến tàu: 15 soles/chuyến
7/ Tiền phòng: 80usd/đêm/5 khách
 
Last edited:
NGÀY 11/10/2018: PERU - BOLIVIA: PUNO (Peru) >> COPACABANA (Bolivia) >> LA PAZ (Bolivia)
Tỷ giá tham khảo:
- Tiền Peru: 1usd = 3.125 soles
- Tiền Bolivia (đổi tại bến xe Puno): 190 soles = 316 bolivianos
Thời gian: Bolivia nhanh hơn Peru 1 giờ


Lịch trình như sau:
- 6:30am: thức dậy,
- 8:00am: ăn sáng (bữa sáng bao gồm trong tiền phòng)
- 9:30am: tham quan quanh đảo bằng thuyền
- 10:30am: ăn trưa (trả tiền cho chủ nhà)
- 11:00am: trả phòng
- 11:45am: có mặt ở bến xe Puno
- 2:00pm (giờ Peru) >> 10:00pm (giờ Bolivia): đi xe khách từ Puno đến La Paz (thủ đô Bolivia)
- 11:30pm: về tới nơi ở tại La Paz
- 12:00: ngủ

Bạn chủ nhà, tên Dario sáng nay chèo thuyền chở khách đi dạo một vòng hồ, tour dài 1 giờ, miễn phí cho khách thuê phòng. Ngoài nhóm người Việt, trên thuyền có 2 bạn đến từ Colombia, vốn mê phim bộ Narcos của Netflix, Sky sáp vô hỏi đủ thứ về Bogota - thủ đô Colombia, về Medellin - thành phố quê hương của trùm ma túy Pablo Escobar, về lượng tiền Escobar còn chôn dấu khắp nơi trên đất nước ông, ...

Phần còn lại của ngày chủ yếu dành cho việc di chuyển, quãng đường Puno - La Paz chỉ 265km nhưng tổng thời gian di chuyển tới 7 giờ:
- Từ 2pm (giờ Peru) >> 6pm (giờ Bolivia): đi từ Puno đến Copacabana, dừng tại đây làm thủ túc xuất - nhập cảnh, thời gian làm thủ tục khoảng 15 phút.
- Từ 6pm >> 10pm: đi từ Copacabana đến La Paz, giữa đường có một đoạn di chuyển bằng phà, thời gian đi phà khoảng 20 phút.

Nơi ở tại La Paz, Bolivia là căn hộ chung cư 2 phòng ngủ, đặt qua Airbnb. Khi đặt phòng Sky nhờ cô chủ đặt giúp xe Uber đón cả nhóm từ Bến xe khách La Paz về nhà.


DSCF8849.JPG

Dario chở mọi người dạo chơi bằng thuyền của anh.


DSCF8840.JPG

Dario - Chủ nhà Airbnb ở hồ Titicaca


DSCF8855.JPG

Vợ và con trai Dario.


DSCF8815.JPG

Một món ăn sáng - Bột mì ngắt viên nhỏ, nướng chín rồi chiên giòn, ăn nóng rất ngon.


DSCF8796.JPG

Cổng vào nhà Dario.


DSCF8818.JPG

Sân nhà Dario.


DSCF8856.JPG

Biên giới Peru - Bolivia.
Nơi làm thủ tục xuất cảnh Peru.


DSCF8859.JPG

Biên giới Peru - Bolivia.
Bước qua cổng này bạn chính thức rời Peru đặt chân lên đất Bolivia.


DSCF8861.JPG

Biên giới Peru - Bolivia.
Nơi làm thủ tục nhập cảnh Bolivia.


DSCF8864.jpg

Phà.


Đường dẫn đặt phòng: https://www.airbnb.com.vn/rooms/128...1587110865_6bKAeAi4a66xvk+S&guests=1&adults=1
Chi tiêu cơ bản:
1/ Bữa tối và bữa trưa ở đảo nổi: 20 soles + 10 soles/người
2/ Taxi: bến tàu - bến xe Puno: 15 soles/chuyến
3/ Trái cây: 3 trái quýt ở bến xe Puno: 3 soles
4/ Đi vệ sinh ở bến xe Puno: 0,5 soles/lần
5/ Đi vệ sinh ở bến phà trên đường đi La Paz: 1 bolivianos/lần
6/ Xe Uber: bến xe La Paz về căn hộ: 32 bolivianos/chuyến
7/ Phòng ở La Paz: 156usd/2 đêm/4 khách
 
Last edited:
NGÀY 12/10/2018: BOLIVIA: LA PAZ (thủ đô Bolivia)
Tỷ giá tham khảo:
- 1 usd = 697bs (bs hay tên khác bolivianos)
- 1 euro = 815bs


Nằm ở độ cao 3.640m so với mực nước biển, La Paz hiện là thủ đô cao nhất thế giới, ngoài ra do địa hình đồi núi, thủ đô của Bolivia phát triển một loại phương tiện giao thông công cộng đặc biệt - cáp treo. Hệ thống cáp treo có tổng chiều dài 33km, gồm 9 tuyến cáp bố trí ngang dọc phía trên những con đường xe chạy, kết nối giao thông của hai thành phố La Paz và El Alto, hệ thống này giúp cắt giảm thời gian di chuyển giữa hai điểm từ 1 giờ còn 10 phút, cùng một hành trình, giá vé cáp treo một chiều là 3 bolivianos trong khi xe bus một chiều 5bs.

Mi-Teleferico-la-paz-bolivia-map.jpg

Bản đồ cáp treo La Paz (hình trên mạng).


Trong lịch trình của Sky, La Paz không phải điểm đến chính, chỉ là nơi trung chuyển để đi đồng muối Uyuni, sa mạc Atacama, .... dành đúng 2 đêm 1 ngày ở đây Sky không có nhiều thời gian cho thành phố, chỉ kịp dạo khu trung tâm, phố phù thủy, kiếm nơi đặt tour Uyuni.

DSCF8913.JPG

Một con phố trung tâm.


DSCF8884.JPG

Một khu chợ.

Ngày duy nhất ở La Paz mưa từ trưa tới chiều, tranh thủ mấy lúc trời tạnh Sky đi cáp treo ngắm nhìn toàn cảnh từ trên cao, mua vài món đồ lưu niệm, nếm thử thức ăn đường phố, tìm được nơi bán tour giá hợp lý gần phố phù thủy. Tối nay đáng lẽ cả nhóm ngủ ở La Paz nhưng kế hoạch thay đổi, tour đồng muối và sa mạc 3 ngày 2 đêm vừa mua sẽ khởi hành sáng mai tại Uyuni, như vậy hôm nay nhóm phải trả phòng trước thời hạn (chấp nhận mất tiền), ngủ đêm trên bus và sớm mai thức dậy ở Uyuni.

DSCF8905.JPG

Ngắm nhìn thành phố từ trên cao bằng tuyến cáp màu tím, giá 3bs/chiều.

DSCF8915.JPG

Nhà ga cáp treo - tuyến màu tím.


DSCF8931.JPG

Bên trong căn hộ thuê ở La Paz: 1 phòng khách, 1 phòng ăn, 1 bếp, 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh - giá 156usd/2 đêm/4 người.


DSCF8932.JPG

Cảnh thành phố nhìn từ căn hộ.


DSCF8885.JPG

Uyuni tour mua của công ty Tusoco Viajes - xem hình (chỗ này trong khu trung tâm, gần phố phù thủy), tour riêng 3 ngày 2 đêm dành cho nhóm 4 người: tổng tiền 1.224usd (chia đều 306usd/người).


DSCF8893.JPG

Bên ngoài căn nhà nơi vừa mua tour, trên lề đường có món này, ngon và rẻ, là thịt heo ba rọi chế biến giống heo quay ăn kèm các loại củ nướng và nước sốt.


DSCF8897.JPG

Một phần cho 2 người ăn, giá 20bs/hộp

Chi phí cơ bản:
1/ Vé cáp treo: 3bs/chiều/người
2/ Heo quay: 20bs/hộp (2 người ăn)
3/ Uyuni tour 3 ngày 2 đêm: 306usd/người (tour riêng cho nhóm 4 người: tổng tiền 1.224usd)
4/ Quà lưu niệm: miếng dán tủ lạnh: 5bs/cái, lá cờ Bolivia: 10bs/cái
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,032
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top