What's new

[Chia sẻ] Ngẫu hứng vãng cảnh Chùa Một Cột buồn tênh!

Đầu tiên xin phép được đính chính lại danh từ " Chùa Một cột" ở tiêu đề bài viết

Chùa Một Cột vốn là một tên gọi không chính xác nhưng nếu không viết như thế thì có nhiều bạn không biết tác giả đang nói về thắng tích nào! Theo như tham khảo nhiều nguồn tư liệu, công trình miếu gỗ được chống đỡ bởi duy nhất một cây cột giữa hồ sen mà chúng ta hay thấy ở sách báo có tên là Liên Hoa Đài, một trong những công trình còn sót lại của Diên Hựu Tự thời Lý, do vua Lý Thái Tông sau lần nằm mơ thấy Phật Bà Quan Âm ngồi trên tòa sen mà xây dựng năm 1049. Do thời gian và nhiều lần bị tàn phá, Diên Hựu Tự đã không còn giữ được kiến trúc ban đầu, chỉ còn ngôi miếu Quán Âm sau nhiều lần trùng tu vẫn tồn tại với thời gian, thế nên nhân gian mới gọi là Chùa Một Cột, Thực chất có lẽ nên gọi là Diên Hựu Tự thì đúng hơn. Nhằm mục đích nêu đúng tên địa danh, tác giả xin mạo muội từ giờ trở đi gọi công trình này là "Liên Hoa Đài".
Xin trở lại với vấn đề chính! Diên Hựu Tự hay Chùa Một Cột giờ nằm lọt thỏm sau lưng bảo tàng Hồ Chí Minh, tuy là công trình lịch sử thể hiện sự độc đáo kiến trúc của người Việt, mà danh tiếng đã vượt khỏi biên giới quốc gia. Nhưng có lẽ do địa thế nhỏ, ít cảnh quan, không thuận tiện đường đi, hoặc quảng bá về du lịch không tốt bằng những ngôi chùa "du lịch" mới xây như chùa Bái Đính, thành thử khá đìu hiu. Về hiện trạng ngôi miếu còn khá tốt, khuôn viên tuy nhỏ nhưng tươm tất, ngoại trừ những ki ốt mọc chung quanh bán nước phục vụ du khách phá hỏng cảnh quan ra, thì nơi đây vẫn phảng phất một thứ gì đó rất trang nghiêm pha chút u tịch. Ghé đây vào buổi sáng sớm, ngồi trên ghế đá dưới tán cây bồ đề từ quê hương Đức Phật do Tổng thống Ấn Độ tặng, để cho đầu óc trôi nổi ngược dòng thời gian cũng là một cảm giác rất thú vị.

-kinh nghiệm đường đi "dành cho các bạn ở nơi khác không rành đường". như tôi đã viết ở trên chùa nằm sau bảo tàng Hồ Chí Minh, nên nếu các bạn đi bằng xe máy cứ bấm Gps Bảo tàng Hồ Chí Minh rồi chạy đến gởi xe, sau đó vào tham quan, phần tôi do ngẫu hứng không chuẫn bị trước nên bấm GPS "Chùa một cột" kết quả: được dẫn ra đại sứ quán Ba lan ở đường Lê Hồng Phong
-không nên đem theo flycam vật liệu có thể cháy nổ vì phải đi qua máy soi an ninh tại cổng
-nếu là người Việt Nam thì hình như không tốn tiền vé

vài hình ảnh chùa một cột xưa
chua-mot-cot-1898.jpgchua-mot-cot-1922.jpgchua-mot-cot-1986.jpgchua-mot-cot-1986-3.jpg

video chuyến đi của tôi

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,460
Bài viết
1,153,013
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top