What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản - Hành Trình U Mê Cuối Tháng Hai

Nhật Bản - Đi Tìm U Mê Cuối Tháng Hai

Một hôm Láo Toét đang phì phèo điếu xì gà thì nhận được email từ bộ phận chăm sóc khách hàng của Thai Airways "Số điểm của quý khách sắp đến hạn...". Sau bao nhiêu năm mài đũng quần trên ghế máy bay, tích cóp từng điểm, lúc nào cũng nơm nớp lo hãng quên cộng điểm đã bay, thế mà cái hãng mắc toi này lại muốn cướp công. Láo Toét vội vàng online xem mình có thể đi đâu cho khỏi hoài công: Trung Quốc thì vì đang tự ái dân tộc quèn, Hàn Quốc thì đang... hàn, lạnh bỏ bu, Thái Lan, Singapore, Malaysia gần quá không bù với số điểm phải bỏ ra. Chỉ có Nhật Bản thì có vẻ đáng đồng tiền bát gạo mặc dù là cũng hơi lạnh tí. Chặc chặc, cái khó là làm sao thuyết phục được bà xã cho phép đi chơi một mình. Chạy xuống dưới nhà, năn nỉ một hồi thì cũng được phát cho một giấy thông hành từ vợ đáng yêu.

Thế là lên mạng, book vé, đã dùng vé chùa thì phải chơi cho tới bến, Láo Toét book ngay hạng thương gia lợi dụng triệt để các chuyến bay vòng vo để mài đít trên các ghế VIP cho nó sướng. Thêm vào cái sở thích dị hợm là Láo Toét chỉ thích các loại máy bay mình chưa hay ít đi nên book vé cũng khá là vòng vo. Cái hay là trong một liên minh hàng không, mình có thể bay với bất cứ hãng hàng không nào trong liên minh ấy. Thai Airways nằm trong liên minh lớn nhất StarAlliance gồm 27 hãng hàng không khác nhau và ở Châu Á thì có đến 7 hãng để chọn lựa nên tha hồ mà thay đổi trong từng chặng. Sau một hồi tìm kiếm rồi cuối cùng rồi Láo Toét cũng tìm ra một đường bay tạm hài lòng:

HAN - BKK: Thai Airways - Boeing 787 Dreamliner
BKK - KIX: Thai Airways - Airbus 380-200
KIX - ICN: Asiana - Airbus 321-200
ICN - HKG: Air India - Boeing 787 Dreamliner
HKG - SGN: United - Boeing 737-700

Lúc hỏi lệ phí thì được tổng đài thông báo là ~$250, ôi sao mắc thế, dạo trước Láo Toét chỉ có phải trả cở $50 thôi. Đúng là hạng thương gia chỉ chăm chăm hút máu người nhưng đành phải cắn răng ra mà trả (Thuế sân bay nhà mình hết $30 nhé).

Sau đó là tới phần đi đâu chơi, Láo Toét mặc dù đã 3 lần đến Kyoto nhưng chưa lần nào ở Osaka cả mà chuyến đi này thì hưởng thụ là chính thì nhất định phải tới Osaka. Nhưng hưởng thụ quá thì cũng phải tu thân một chút cho nên Láo Toét cũng sẽ chạy đi thánh địa Phật Giáo Shingon ở Kyosan. May sao cho Láo Toét tuy là cuối tháng 2 nhưng cũng đúng vào mùa U-Me - hoa đào nở (không phải anh đào nhé). Gần đến ngày đi thì Láo Toét mới tìm được thông tin là ngày Láo Toét đặt chân xuống thì cũng là ngày các Geisha ra đền Kitano-Tenmangu để phục vụ trà ngắm đào, ôi Láo Toét sướng rên. Lên đường thôi!

IMG_9536_v2-vi.jpg

Kyoto Maiko

IMG_9559_v1-vi.jpg

Hoa Đào

IMG_0850_v1-vi.jpg

Kobe Port

IMG_9460_v1-vi.jpg

Trà đạo ở Kitano-Tenmangu

IMG_9865_v1-vi.jpg

Lâu Đài Wakayama

IMG_0005_v1-vi.jpg

Osaka Business Park

IMG_9377_v1-vi.jpg

Tráng miệng Thai Airways
 
Last edited:
Mới đọc tới trang 2 mà phát nghiện bài của bác Toét rồi. Phải phục bác cái vụ kiến thức về Nhật bản quá

Láo Toét đọc câu của bác khoái trí cười hô hố, đưa cho mụ vợ xem. Mụ ấy liếc cho một cái rồi phán "Nỡm, chỉ toàn ngồi gú-gồ cả ngày chứ biết cái đếch gì! Ra vo gạo nấu cơm đi không thì bảo!".
 
Last edited:
Đọc được review của bác Toét làm nhà em quay ngoắt lại đổi lịch đi Gifu để thăm làng cổ và tham dự lễ hội mùa xuân của Takayama bác ạ. Nhưng em đọc thông tin trên mạng thì nghe nói vào mùa lễ hội nếu không đặt vé xe trước thì ko có cửa tham dự lễ hội này. Khả năng ngày 14 em xuất phát từ Hakone đi, vậy em có cần book trước vé không bác. Em có JRP rồi ạ.
Em chưa book phòng vì nếu tham dự được lễ hội thì tối mới ở lại ạ.
Em định ngày 14 sẽ đi thẳng đến Shiragawa-go sau đó quay về gần đền Hie để tối hôm 14 và ngày 15 tham gia lễ hội. Như vậy liệu có thơì gian trống nào để đi lên tuyến đường Tateyama ngắm nghía tý không hả bác?
 
Đọc được review của bác Toét làm nhà em quay ngoắt lại đổi lịch đi Gifu để thăm làng cổ và tham dự lễ hội mùa xuân của Takayama bác ạ. Nhưng em đọc thông tin trên mạng thì nghe nói vào mùa lễ hội nếu không đặt vé xe trước thì ko có cửa tham dự lễ hội này. Khả năng ngày 14 em xuất phát từ Hakone đi, vậy em có cần book trước vé không bác. Em có JRP rồi ạ.
Em chưa book phòng vì nếu tham dự được lễ hội thì tối mới ở lại ạ.
Em định ngày 14 sẽ đi thẳng đến Shiragawa-go sau đó quay về gần đền Hie để tối hôm 14 và ngày 15 tham gia lễ hội. Như vậy liệu có thơì gian trống nào để đi lên tuyến đường Tateyama ngắm nghía tý không hả bác?

Trong ngày lễ hội khó nhất là phòng, nếu bạn muốn ở lại thì đúng là phải book phòng càng sớm càng tốt. Chuyến tàu từ Hida View từ Nagoya ghế có hạn chế nên bạn càng book vé càng sớm càng tốt vì nếu không bạn sẽ phải đứng gần hai tiếng trên xe. Ngay khi bạn có JR Pass bạn đã có thể book tất cả các vé trên tất cả các cung đường mà bạn sẽ sử dụng.

Bạn sẽ không kịp đi Tateyama đâu, đoạn đường đó ít nhất cũng phải mất nữa ngày cho tuyến nhỏ nhất. Cái đó là chưa tính bạn phải mất cở 3g30 để tới chân núi Tateyama từ Takayama.
 
Last edited:
Làm sao để book trứoc vé cho Hida view anh echviet ơi. mai mình đi Takayama sáng sớm rồi. Bạn trả lời giúp mình sớm nhé. Thank bạn
 
Làm sao để book trứoc vé cho Hida view anh echviet ơi. mai mình đi Takayama sáng sớm rồi. Bạn trả lời giúp mình sớm nhé. Thank bạn

Chuyến tàu lửa từ Nagoya đi lên Takayama tên Hida View nên bạn book vé qua chặng này thế nào cũng phải dùng chuyến này. Từ Kyoto mỗi ngày hình như có thêm 1-2 chuyến Hida View đi thẳng từ đấy lên Takayama mà không cần phải đổi xe (chuyến mình đi hồi trước là lúc 8g30). Ở Gifu hay Nagoya họ sẽ gắn thêm toa vào chuyến từ Kyoto và thêm đầu máy để leo núi.

Vé thì bạn cứ ra văn phòng JR đặt chuyến đi Takayama, tuỳ vào giờ bạn muốn đi thì họ sẽ cho bạn chuyến đi Hida View thẳng từ Kyoto hay là đi Shinkansen đến Nagoya rồi đổi qua Hida View từ đấy.
 
Last edited:
Re: Koyasan - Chân Ngôn Tông

IMG_9728_v1-vi.jpg

Đường vào Okunoin

Em kết cái ảnh này của bác quá, màu sắc cảnh vật như trong phim cổ tích ấy.
Đọc thớt của bác rất hấp dẫn không chỉ thông tin chi tiết, lời văn dí dỏm mà còn rất súc tích, ảnh thì dĩ nhiên là đẹp mà còn biết thêm về cái mùa Ume và ngày dâng trà nữa, thú vị lắm ạ.
Thấy phần bác kể về đồ ăn càng tâm đắc tợn, ưng vô cùng vì đối với em đồ ăn làm nên nửa (có khi hơn) giá trị của chuyến đi. Em mà cứ được ăn ngon thì cảnh đẹp tăng lên bội phần cảm xúc (beer)(beer). Em thì không thích ăn mỡ dư bác nhưng riêng mỡ cá thì lại vô cùng yêu thích, cá cũng tuyềnnnnn ăn mỗi phần bụng, hí hí.
Lâu lắm mới đọc được cái thớt hay ho ạ, đội ơn bác. Dù là làm phiền tí nhưng sau khi nín nhịn em không thể kiềm chế hơn nên kì cạch quay lại like cái post của bác đây ạ(c)(wait)
 
Re: Koyasan - Chân Ngôn Tông

...
Thấy phần bác kể về đồ ăn càng tâm đắc tợn, ưng vô cùng vì đối với em đồ ăn làm nên nửa (có khi hơn) giá trị của chuyến đi. Em mà cứ được ăn ngon thì cảnh đẹp tăng lên bội phần cảm xúc (beer)(beer).
...

Cái này thì bác giống em quá đi mất. Đi mà không được thưởng thức sơn hào hải vị thì chán chết. Các bác cứ đi hỏi mấy thằng Tây xem nó tới VN mình thì thích gì nhất. Cảnh vật thì có đứa thích đứa không nhưng hỏi về đồ ăn VN mình thì Láo Toét chưa thấy đứa nào chê cả.

Lan man về chuyện các bác nhà ta muốn tạm đóng một đường băng ở TSN để làm thêm bãi đậu máy bay đang làm toáng lên trên báo. Nào là miệng thì cam kết 30 chuyến/giờ nhưng công văn thì giảm xuống 25 chuyến/giờ. Cái tinh thần "rút ruột" của các bác nhà mình công nhận bá đạo thật. Nói thật chứ các bác nhà mình làm được 30 chuyến/giờ với 1 đường băng là khá lắm chẳng có gì là đáng xấu hổ với bạn bè QT cả. Với hai đường băng thì TSN vẫn còn dư địa để có thể lên tới 55-60 chuyến/giờ thế thì tại sao phải bàn tới Long Thành nhỉ. Chỉ vì TSN chẳng có chổ để đậu máy bay, cái chổ to vật vã phía bắc TSN thì lại cho làm sân golf. Mà nói thật với các bác, cái sân golf ấy của Bộ Quốc Phòng nhà ta, có cho tiền Láo Toét cũng chẳng dám rờ tới. Thôi thì Láo Toét và các bác tương lai cứ bắt xe buýt ra LT vậy.
 
Em mạn phép bác Ehviet để viết vài dòng chia sẻ về Nhật Bản tại đây. Em lười post ảnh, lười post hành trình nên nếu viết thành một topic mới thì thật xấu hổ và có lẽ không giúp ích nhiều về kinh nghiệm cho mọi người.
Chuyến đi Nhật của em được truyền cảm hứng từ các bài viết của bác nên em mạo muội viết vào đây ạ (mong bác thông cảm).

Trước khi đi Nhật, em hăm hở vẽ lên một hành trình chi chít, kín mít với tham vọng đi được càng nhiều càng tốt nhưng đến Nhật rồi thì kế hoạch của em chuyển hướng khác. Chính xác thành những ngày tháng rong chơi, không chạy theo mục tiêu, không check-in địa điểm, chỗ nào đẹp thì đến, thậm chí vừa nửa phút trước định đi chỗ này, đến 30s sau lại đổi ý hay đến nơi rồi lai quay ra đi chỗ khác. Ai cũng khen Nhật đẹp như thế nào, sạch thế nào rồi khen nữa lại thừa nên em chỉ xin viết về cảm nhận của em về Nhật và một số văn hoá em tìm hiểu được.

Ấn tượng mạnh nhất của em về Nhật đầu tiên là sự yên tĩnh. Từ đường phố đến các trung tâm thương mại, nhà hàng, siêu thị, trên các phương tiện công cộng mọi người đều có ý thức giữ gìn sự yên tĩnh đấy. Dù là những buổi chiều tà đi bộ trên các con phố bé tin hin chen chúc giữa lòng thành phố nhưng không một tiếng còi xe hay trên các con đường quanh co ngoằn nghèo ở chân núi Phú Sỹ . Hay chen chúc đứng như cá mòi vào giờ cao điểm trên tàu điện nhưng chỉ có tiếng thông báo ga đến ga đi; ai cũng cố gắng trò chuyện cực nhỏ tại nơi công cộng, dù trên tay ai cũng lăm lăm điện thoại di động hí hoáy liên hồi nhưng tuyệt nhiên không nghe thấy dù chỉ là tiêng rung rì rì. Chỗ nào mà ồn ào thì y như rằng là do khách du lịch mà phần lớn là các đoàn khách Trung Quốc và Việt Nam. Em thích nhất những buổi sáng ngủ dậy nằm ườn người để nghe tiếng chim hót líu lo giữa rừng cây ở Hakone hay kể cả những sáng ngủ dậy ngay cạnh đường tàu chạy ở Kobe, thoáng cái nghe tiếng thông báo dễ thương của em gái Nhật rồi thoáng cái nghe tiếng tàu xoành xoạch vụt qua rồi lại yên tĩnh lạ thường.

Chính vì vậy nên em đã bỏ qua kha khá các điểm nổi tiếng của Nhật vì quá đông khách du lịch, đi đâu cũng chen lấn, ồn ào. Có buổi đến Chùa Vàng ở Kyoto, bạn em loay hoay chụp một cái ảnh không xong vì các bạn hàng xóm của VN rất có duyên, cứ tự nhiên qua lại, đến mức một bác phương Tây phải phát cáu vì đứng ra làm barrier ngăn giúp nhưng cũng không được. Do vậy mấy đứa tặc lưỡi bảo mấy điểm nổi tiếng này đợi có cơ hội đi vào mùa không có khách du lịch hoặc về xem du lịch qua màn ảnh nhỏ vậy.

Ấn tượng thứ hai là sự chính xác về giờ giấc của các phương tiện công cộng. Hôm đầu tiên vừa đặt chân đến Nhật, vừa bước ra khỏi cửa máy bay thấy các bạn Nhật chạy ầm ầm, chưa hiểu mô tê gì đến mấy ngày sau mới thấm thía. Ở Nhật, giờ giấc chính xác đến từng phút, nếu bạn đến chậm dù chỉ mấy giây thì bạn bị lỡ chuyến tàu hay nếu lề mề lê bước thì sẽ phải xếp hàng dài dằng dặc. Hầu hết các phương tiện công cộng như tàu điện trên không, xe bus và tàu điện ngầm thậm chí cả shinkansen các chuyến đều liên tục, nhưng nếu biết căn giờ thật chuẩn, có khi bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian phải chờ đợi. Mà người Nhật rất giỏi khoản này.
Hầu hết phương tiện ở Nhật chia làm 3 loại, loại siêu nhanh chỉ dừng ở các ga hoặc bến chính, loại nhanh dừng nhiều hơn và loại chậm dừng ở tất cả các ga, bến. Các chuyến siêu nhanh và nhanh thì nửa giờ, 1h hoặc 2h mới có một chuyến, các chuyến chậm thì cứ 5, 10 phút một chuyến. Thích hợp cho người lớ ngớ như bọn em mấy ngày đầu thích ngắm phong cảnh.
Nếu lên từ một bến phụ, đến bến chính gần nhất căn đúng giờ bạn có thể chuyển lên tàu nhanh và tiết kiệm được khoảng 30 phút đi lại cho hành trình ngắn hoặc cả tiếng đồng hồ cho hành trình dài mà yên tâm ngủ thoải mái.
Cái sự đúng giờ của phương tiện công cộng giúp ích rất nhiều cho bọn em mấy ngày đầu vì một chữ Nhật bẻ đôi không biết mà các bác ở cửa soát vé tiếng Anh cũng bì bõm, chỉ kịp hỏi tên bến là các bác ấy lấy máy tính bấm cho số line để đợi và giờ tàu để lên. Chuẩn xác tuyệt đối. Mấy ngày sau trước khi đi đâu bọn em đều search trước hành trình để tiết kiệm thời gian đi lại, số lần chuyển tàu.

Lại nói trên phương tiện công cộng, dù các bạn Nhật có lịch sự văn minh nhưng các bạn nam thanh nữ tú lại không nhường ghế cho người già phụ nữ bế con đâu ạ. Thậm chí ghế tại chỗ ghế ngồi ưu tiên, các bạn ấy vẫn chễm chễ ngồi. Thanh niên Nhật rất thờ ơ với người khác trong khi người già thì ngược lại. Các cụ già sẵn sàng đứng lên nhường ghế cho người mẹ trẻ đang bế con. Hay khi em loay hoay khổ sở với 4 cái vali để kéo ra xe bus để đi sân bay cách đó mấy chục mét do bạn chạy đi mua vé mãi không về thì một cụ ông già khọm đã đi qua một đoạn rồi lại quay lại đề nghị kéo giúp trong khi các bạn học sinh có sinh viên có trai tráng khoẻ mạnh có thì cứ ngồi im và nhìn thôi. Người già ở Nhật rất nhiệt tình, có lần bạn em loay hoay chụp ảnh hoa đào, một bác khoảng 70t đi qua cứ đừng nhìn mãi đám khách nước ngoài lần đầu được nhìn thấy hoa anh đào. Rồi bác chủ động bắt chuyện, hướng dẫn các góc chụp, cách tạo dáng, rồi còn mở máy ảnh của mình ra để cho xem các chỗ hoa nở đẹp bác đã chụp được. Bác nhiệt tình đến nỗi vứt cả ô, cả túi một chỗ dẫn đi các góc, các hướng cả nửa tiếng đồng hồ mặc dù chả hiểu nhau nói gì chỉ cần ngôn ngữ cơ thể. Vì còn phải đón tàu đi chỗ khác nên đành phải chào tạm biệt bác.

Đúng hai lần bọn em được các bạn trẻ ở Nhật giúp là 2 lần vào quán Nhật lúc tối muộn không biết gọi đồ ăn vì menu không có hình ảnh, cũng không có tiếng Anh, chỉ là quyển sổ viết chi chit chữ Nhật bằng mực tàu. Mặc dù đã hoa chân múa tay, chỉ chỏ nhưng các bạn nhà hàng cứ mắt chữ a mồm chữ o, các bạn ấy quay ra cầu cứu khách trong quán thì mới có 1, 2 bạn làm cầu nối giúp.

Nhật có rất nhiều đền chùa đẹp, nhưng nếu chỉ nhìn thôi chưa đủ, em có may mắn được đi chùa với người Nhật nên được hướng dẫn cách lễ chùa tỉ mỉ của người Nhật. Người Nhật vào đền chùa thì tránh vào chính diện mà đi sát bên trái hoặc cửa trái nếu phân rõ 3 cửa. Trước khi vào họ cúi người để báo cáo, sau đó ra giếng nước để gột rửa sạch sẽ trước khi vào cầu khấn. Cách múc nước rửa tay cũng phải theo thứ tự, trước hết dùng tay phải cầm gáo, tráng qua bằng nước ở bể rồi mới đưa gáo hứng từ các vòi nước bên trên. Sau đó đổ một ít nước rửa tay trái, lần lượt chuyển gáo rửa tay phải, rồi đổ nước ra lòng bàn tay trái đưa lên miệng xúc, rửa lại tay trái lần nữa, cuối cùng dựng gáo lên dùng nước còn lại rửa phần cán của gáo. Tất cả quá trình đều phải từ tốn, nhẹ nhàng. Sau khi tẩy trần, thì đến chính giữa điện chính, bao giờ cũng có một cái hòm có các khe nhỏ để ném một đồng xu vào đó (Người Nhật chỉ dùng đồng 5 xu có khe ở giữa, bạn em có giải thích ý nghĩa mà em quên mất rồi). Ném xu vào xong thì cúi người hai cái, rồi vỗ tay 2 cái, sau đó chắp tay cầu khấn. Nếu tại đó có chùm chuông buộc dây thừng thì khuy 2 lần. Sau đó cúi người 1 cái là xong.

Tại các đền chùa hay có chỗ bốc quẻ, quẻ viết toàn bằng tiếng Nhật nên nếu không biết tiếng thì không nên bốc vì nếu phải que tốt thì mang về nhà, quẻ xấu thì phải buộc lại chùa để giảm trừ tai ương. Tại nơi đựng quẻ có hộp, khách tự bỏ tiền vào tuỳ theo từng loại quẻ 100 đến 200 yên. Có loai quẻ chỉ toàn chữ có quẻ có thêm hình các thần như kim quy, thần tài, thần tình yêu v..v. Các thẻ bài gỗ thì để ghi các điều cầu nguyện. Tại các đền chùa còn bán các loại bùa như bùa cầu bình an, bùa cầu may mắn, bùa cầu cho người ốm mau khoẻ, bùa cầu cho học hành thi cử đỗ đạt, bùa cầu tình duyên, v..v.

Trước khi ra về người Nhật quay lại cúi đầu chào một lần mới ra khỏi đền, chùa.

Mọi người hay đi lễ chùa Asakusa ở Tokyo không biết có biết cái chùa chính điện chỉ là chùa xây lại sau khi chùa cổ bị phá huỷ, người Nhật hay đi sang phần chùa nhỏ bên tay trái, nơi còn giữ lại được 2 bức tượng thần phủ rêu còn lại ở sân chùa. Khách du lịch thì chỉ tập trung ở sân chùa chính để chụp ảnh và mặc Kimono.
 
Em mạn phép bác Ehviet để viết vài dòng chia sẻ về Nhật Bản tại đây. Em lười post ảnh, lười post hành trình nên nếu viết thành một topic mới thì thật xấu hổ và có lẽ không giúp ích nhiều về kinh nghiệm cho mọi người.
Chuyến đi Nhật của em được truyền cảm hứng từ các bài viết của bác nên em mạo muội viết vào đây ạ (mong bác thông cảm).
...

Càng đông thì càng vui, các bạn vào thêm thì càng xôm tụ, mình phải cảm ơn các bạn chứ lị. :D

Chúc mừng bạn có một chuyến đi tốt đẹp. Những điểm đẹp của Nhật ít bị tàn phá vì họ bảo tồn rất kỹ, bạn cứ thong thả mà đi. ;)
 
Cái số Láo Toét đen thế, chỉ 1 tuần sau thì vườn ume ở Osaka Castle nó như thế này (hình mình mượn ở jprail.com)

jp_rail_ume-vi.jpg

Bác Toét ơi, theo em thấy hàng cây này khả năng cao là hoa anh đào sakura, không phải hoa đào ume đâu bác ạ. Cây hoa đào ume nó không cao như thế này, và hoa không dày đặc như thế này, đây là hoa anh đào, giống somei yoshino thì có vẻ đúng hơn bác ạ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,175
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top