What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản - mùa anh đào không lỗi hẹn

Thế là cuối cùng tôi cũng đã thực hiện được chuyến đi Nhật Bản lần này, đúng như mơ ước, vào mùa anh đào nở. Thông thường, tôi chuẩn bị cho các chuyến đi của mình rất chu đáo, để đảm bảo không bị quá “surprised” khi đặt chân đến một đất nước xa lạ, đặc biệt khi mình không biết nói, không biết nghe và cũng không biết đọc. Tuy nhiên, do một vài lý do rất lý do mà lần này tôi hầu như bị động.:Dam Nếu không phải vì quá háo hức với chuyến đi mà lên Phượt đọc chia sẻ của các anh chị thì có lẽ tôi đã phải “tay không bắt giặc”.
Chúng tôi dự định có 3 gia đình đi cùng nhau, mục đích đầu tiên là để người lớn ngắm hoa anh đào (thế nên cố đấm đi vào thời điểm này, khi mà ở Nhật giá phòng ốc đội lên đắt đỏ), và sau nữa là để trẻ con được thoải mái vui chơi ở Disneyland, Disneysea và Universal Osaka. Chúng tôi đặt vé đoàn, chỉ có 750$/vé, và yên tâm giao phó hết mọi chuyện cho một mẹ đã từng học và sống ở Nhật Bản cả chục năm trời. Đùng một cái, mẹ Nhật không thể đi được vì chuyện gia đình. Đùng thêm cái nữa, nhà còn lại có con năm nay thi vào lớp Một mà lịch thi trùng vào đúng lúc đi. Vé đã đặt cọc, chúng tôi phải hủy hết:(. Chỉ còn lại nhà tôi, hai vợ chồng vẫn quyết muốn đi, dỗ dành con gái ở nhà để lần khác đi với các bạn cho vui, còn bố mẹ hồi hộp chờ phòng vé “cướp chỗ”, vì trước khoảng hai tuần tất cả các chuyến bay đến Nhật mùa hoa anh đào đã over booked. Hai ngày trước ngày bay, chỗ được xác nhận, chúng tôi mới thực sự chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Dù là gấp gáp như vậy, nhưng với sự giúp đỡ của mọi người ở đây, tôi cũng lên hòm hòm được lộ trình của mình và lên đường với mong ước ông trời ủng hộ để chúng tôi có thời tiết đẹp và gặp được nàng tiên anh đào đỏng đảnh nơi xứ sở mặt trời mọc.
Và nguyện ước đã thành công. Chúng tôi đi có nắng ấm, có mưa lạnh, có sương mù, nhưng thời tiết có thế nào cũng không cản được bước chân chúng tôi trên những nẻo đường xứ Nhật. Chúng tôi gặp anh đào chúm chím nụ ở Osaka, rực rỡ bung xòe ở Kyoto và đỉnh điểm nở rộ ở Tokyo. Và tôi kinh khủng thỏa mãn với chuyến đi ngắn ngủi này bởi những thứ mang về không chỉ là đầy ặc những bức hình hoa rực rỡ, xinh đẹp mà còn là những tình cảm tốt đẹp với đất nước và con người Nhật Bản, những thứ trước đây tôi chỉ được biết qua sách vở, ti vi.

Cũng qua chia sẻ này, xin được cảm ơn các bạn trên Phượt đã giúp đỡ chia sẻ thông tin và góp ý để tôi có được mấy phần tự tin dấn bước, đặc biệt là bluepearl0212, naisana, T-Minh, HDK, daugaunhoibo, ehviet… :L

Tôi xin chia sẻ về chuyến đi của mình chỉ ở những khía cạnh mà trước khi đi, tôi thực sự cảm thấy mu mơ mù mờ, và sau khi đã “thực địa’ thì tôi đã thấy vỡ vạc ra, rõ ràng hơn. Như thế để nếu các bạn đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên tới Nhật Bản của mình và đang cảm thấy “rối nùi”, thì có thể những chia sẻ của tôi sẽ giúp bạn được chút ít. Còn lại rất nhiều thứ tôi chưa trải nghiệm, chưa biết và vẫn còn mông lung. Hy vọng sẽ tiếp tục có cơ hội đến với Nhật Bản để có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Đầu tiên là những cái “coin lockers”. Giống như ở nhiều nước phát triển, tại các nhà ga ở Nhật Bản đều có các ô chứa đồ, giúp khách có thể gửi đồ vào và thong dong đi chơi trong ngày, thậm chí qua đêm mà không phải lếch thếch với đống đồ lỉnh kỉnh hay những va li to đùng nặng chịch. Hành trình của tôi là tới sân bay Kansai (KIX) vào sáng sớm bằng chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines, tôi dự định sẽ ngay lập tức khám phá Osaka, dành cho thành phố này nguyên một ngày để tối muộn đáp tàu đi Kyoto. Và như vậy, tôi buộc phải gửi đồ lại ga tàu, vì không thể vác theo hai cái vali mà chạy lên chạy xuống được, nữa là lại còn mơ màng đua đòi picnic trong vườn anh đào. Nhưng trước khi đi, tôi cứ lăn tăn liệu nên gửi đồ ở ga Shin-Osaka hay ga Osaka. Ga Shin-Osaka là ga lớn cho tàu Shinkansen, nằm ngoài thành phố, theo lý thuyết sẽ có nhiều chỗ gửi đồ hơn, còn ga Osaka thì nhỏ hơn và ở trong thành phố, tiện hơn về đường đi mà tôi vẫn có thể đi tàu thường thì đây về Kyoto. Cái mà tôi cứ lăn tăn chính là nếu Osaka nhỏ hơn thì liệu có nhiều chỗ gửi đồ không, và nếu tôi không tìm thấy chỗ nào còn trống thì tôi sẽ buộc phải thăm quan thành phố với cả gia tài của mình lẽo đẽo kẽo kẹt lịch kịch phía sau. Ngay cả trên Tripadvisors cũng chỉ thấy recommend và hướng dẫn tìm chỗ gửi đồ ở ga Shin Osaka, khiến tôi lại càng lo ngại hơn. Nhưng bạn yên tâm vì thực sự là các ô gửi đồ có rất nhiều ở tất cả các ga tàu, với 3 kích cỡ khác nhau. Tất nhiên là ô bé là nhiều nhất và ô to sẽ ít hơn, nhưng chắc sẽ vẫn thoải mái cho bạn, nhất là khi bạn đến sớm. Tôi đã gửi ở ga Osaka - Osaka (300Y cho ô bé, 500Y cho ô vừa – để được vali cỡ trung, và 700Y cho ô to nhất – để được vali to) và ga Shinjuku – Tokyo (800Y cho ô to). Giá này thường được tính cho một ngày, nếu để qua đêm bạn phải trả gấp đôi. Các locker này đều là tự động. Có những ô chấp nhận cho bạn trả bằng tiền trong thẻ SUICA hoặc PASMO. Nhưng tôi không dùng thẻ này mà gửi những ô nhận tiền xu. Bạn cần đổi ra đồng 100Y để bỏ vào khe trên cửa locker. Ô nào còn chìa khóa cắm là ô đó đang trống, trên cửa có hiển thị số tiền phải trả cho một ngày (ví dụ 500Y), bạn cho đồ vào, sau đó nhét đủ tiền vào khe nhét tiền (trên màn hình sẽ trừ ngược cho đến 0), khi đó bạn khóa cửa, cầm theo chìa và yên tâm đi chơi. Nếu về trong ngày, bạn mở cửa locker lấy đồ bình thường. Nếu hôm sau mới về, bạn sẽ thấy màn hình lại hiển thị số tiền bạn phải trả thêm, bạn phải nhét xu vào cho đủ mới mở được khóa lấy đồ. Có một số nơi, máy đổi tiền xu sẵn ở ngay tủ gửi đồ, một số nơi thì không, nhưng nếu không có sẵn xu, bạn có thể đi đổi ở các quầy bán hàng tiện lợi 24/24 có sẵn ở ngay trong các ga. Bạn không cần nhớ số locker, vì số có trên chìa khóa bạn cầm đi, nhưng bạn lại cần nhớ chính xác vị trí của tủ để đồ của bạn ở khu vực nào trong ga. Với những ga chính lớn, bạn nhớ nhầm là mất rất nhiều thời gian và sức lực để chạy vòng quanh đi tìm lại. Các ga đều có sơ đồ giúp bạn định vị và định hướng, coin locker được đánh dấu bằng hình cái chìa khóa.
Chúng tôi có một chuyện chết cười vì xấu hổ. Chân ướt chân ráo đến Nhật, tay lót “một đống tiền” toàn tờ 10.000Y đổi từ ở nhà mang đi, rất hoành tráng ra đổi lấy xu ở máy. Chưa biết mặt tiền ra sao, cứ nghĩ đây chỉ là xèng mà trót đổi nhiều quá, rồi lại nghĩ về đến Tokyo, xèng có giống ở đây không mà dùng lại, thế là ra gặp anh nhân viên ở ngay cửa soát vé tàu, nằng nặc đòi mày đổi lại đống xèng này thành tiền cho tao, vì tao không biết rồi có dùng được nó ở locker ở Tokyo không. Anh kia mặt cứ ngẩn ra, vì tiếng Anh cũng không thủng lắm, trong mình cứ cứ một điều get back my money, hai điều get back my money rồi xòe đống xu ra trước mặt anh ý. Sau cùng tự mình hiểu ra vấn đề, hỏi lại anh ấy 1 câu hay đây là tiền Yên của chúng mày, tao dùng đi mua được đúng không, câu này dễ hiểu hơn, chàng gật lấy gật để, còn hai đứa tôi vừa cất tiền vừa cười ngặt nghẽo mãi không thôi vì chinh chiến cũng không phải là ít mà sao có lúc lại ngớ ngẩn thế này. =))=))
Đây là một locker chưa dùng, giá 500Y, bạn sẽ thấy khe nhét xu ngay dưới giá tiền, và thấp hơn nữa là cái chìa khóa.

locker%201_zps4v1jdye0.jpg
[/URL][/IMG]
 
@ bluepearl 0212: thành công tuyệt vời và một phần là nhờ bạn đấy. Big thanks to you. Hình sẽ up từ từ nhá, đua với topic bên kia của bạn :))
Hihi vậy là chuyến đi của bạn cũng hoàn thành tốt đẹp heng, đúng ngay đợt hoa nở rộ luôn :D, up nhiều hình hoa anh đào nha bạn, à vậy là cuối cũng bạn cũng gửi hành lý ở ga shinjuku để đi hakone hả, tìm dc chỗ gửi nhanh ko bạn? hihi đợt đó tại valy tụi mình 1 cái 30kg, 1 cái 20kg nên ko nhét dc 2 cái vào chung, thế là "đau xót" dùng 2 tủ bạn ạ :))
 
@vaniacastle: không phải đâu, nếu không có số phút có nghĩa là không có xe vào giờ đó. Trong cái hình ở trên, chỉ bắt đầu có xe từ 6h28' sáng và chuyến muộn nhất buổi tối là 21h50. Bạn cũng sẽ thấy là thứ 7 và chủ nhật, giờ sớm và muôn sẽ có ít xe hơn ngày thường. Mình sẽ edit và chú thích thêm một chút cho dễ hiểu.

Em đã hiểu, cám ơn chị nhiều lém :D, hóng tiếp...
 
Để đi từ Kyoto đến Tokyo, chúng tôi lựa chọn xe bus đêm. Thực ra, đi Nhật du lịch, ai cũng nghĩ ngay đến đặt JR Pass với mục tiêu đi tàu Shinkansen và “miễn phí” đi lại các tàu và xe hiệu JR. Trước khi đi tôi cũng tự tính toán và nhờ các chuyên gia Phượt xem hộ coi ca của tôi mua cái Pass 7 ngày có ăn thua không. Tuy nhiên, chúng tôi ở Osaka – Kyoto những 5 ngày, di chuyển đường dài chỉ có đi Nara trong ngày, đi Tokyo từ Kyoto và Hakone, nói chung là không tiêu hết tiền của Pass nên chúng tôi quyết định không mua mà sẽ tính từng chặng. Hơn nữa, chỉ có hai vợ chồng tung tẩy mà không có trẻ con nên chúng tôi quyết định đi xe bus đêm thay vì đi tàu, dù có mua vé loại Premium cũng chỉ hơn 9,000Y, vẫn rẻ hơn nhiều so với hơn 13,000Y vé tàu Shinkansen. Tính rằng, lên xe ngủ một giấc là đến nơi, tiết kiệm được 1 đêm khách sạn, tiết kiệm được mấy tiếng đi chơi trong ngày so với đi tàu. Và dành trải nghiệm Shinkansen ưu việt cho lần sau :D

Chúng tôi đặt online xe qua trang willerexpress.com. Tuy nhiên quá cận ngày nên chỉ còn loại Standard, hiệu xe Star, giá chỉ 5,300Y một người. Thôi thì bớt comforble nhưng bù lại, tôi tiết kiệm thêm được kha khá tiền (beer). Tại Kyoto, bạn có thể chọn điểm đón phù hợp nhất với mình. Chúng tôi chọn đón tại Kyoto Station vì từ nhà chúng tôi ra ga cũng chỉ phải đi thẳng 1 lượt xe bus. Khi xác nhận booking, Willer cũng có chỉ dẫn về điểm đón, nhưng kỳ thực, chúng tôi mất khá nhiều thời gian để tìm ra nó. Vì cũng có kinh nghiệm đi lại kha khá, nên chúng tôi bao giờ cũng dành thời gian tìm ra điểm đón chính xác của xe từ trước, đến lúc đi chỉ việc kéo vali đến mà thôi. Chỉ dẫn của Willer là Kyoto station Hachijo exit No1 (Ibis Styles Kyoto station hotel). Suốt mặt Hachijo của Kyoto station chỉ có một bus terminal để trả khách, không có đón, không có chỉ dẫn hay signboard nào của Willer. Nhìn sang bên kia đường, một loạt khách sạn nhưng chả thấy Ibis đâu cả. Hóa ra là điểm đón xe bus đúng là ở bên kia đường Hachijo so với ga, từ bus terminal của Kyoto station, bạn sang đường là tới Ibis hotel (tên khách sạn không in to tướng trước mặt như tòa AVANTI bên cạnh, mà in bé tí xíu khiêm tốn bên sườn, nghĩa là bạn không nhìn thấy trực diện nếu đứng ở ga :Dam). Phía trước khách sạn có điểm đón xe có logo màu hồng của Willer, và nhân viên của họ hỗ trợ đón khách liên tục cho các chuyến xe đêm (khoảng 10-15 phút một chuyến như chúng tôi nhận thấy). Nếu bạn cũng như tôi, đã đặt xe trước, bạn yên tâm chỉ cần có mặt trước 5-10 phút, không cần ra quá sớm vì chỗ/ghế của bạn đã được assign sẵn rồi, không phải lo dành ghế tốt. Cái vụ tìm ra điểm đón này thật điên đầu. Chúng tôi đi bus kiểu này rồi, nhưng thường chỉ dẫn tới điểm đón xe rất chi tiết (như xe bus đi sân bay ở Roma chẳng hạn), không lơ mơ như thế này. Cũng chỉ biết an ủi là không chỉ riêng mình lơ mơ, vì trên Tripadvisor, có bạn Tây cũng kiện là chỉ dẫn của Willer không rõ ràng, không hiểu nó ở đâu nhỉ. Hi vọng đoạn này sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn cũng đặt xe bus đêm như chúng tôi.

Xe Premium chắc sẽ là trải nghiệm tuyệt vời, nhưng Standard như của tôi cũng không đến nỗi tệ. Lên xe, thắt dây, bịt mắt và ngủ. Good night.
Ở Tokyo, xe trả khách tại Willer bus terminal Shinjuku West (Shinjuku Sumitomo Buiding 1F). Bạn ra khỏi bãi xe, đi về bên phải, băng qua đường sẽ có bảng chỉ dẫn chi tiết khu vực này, giúp bạn có thể tìm đến ga Shinjuku một cách dễ dàng.

Sáng sớm về đến Tokyo, chúng tôi tính gửi đồ của ga Shinjuku, sau đó mua Pass 2 ngày để đi Hakone. Như đã nói ở trên, mỗi ga tàu là một khu phức hợp của các nhà cung cấp. Bạn nên tìm sơ đồ của ga từ ở nhà, để có thể tàm tạm hình dung ra khu vực của nhà cung cấp mà bạn dự tính sẽ dùng. Như trong trường hợp này, chúng tôi sẽ mua Hakone 2 days Pass của Odakyu nên đã xem trước khu vực của Odakyu tại ga Shinjuku.

Phải mở ngoặc để nói thêm một chút về các loại Pass ở Nhật. Có vẻ là có vô cùng nhiều mà kể cả khi search để đọc chi tiết (bằng tiếng Anh), tôi cũng không hiểu lắm vì các Pass thường có giá trị trong một liên minh của một số nhà cung cấp nào đó, nghĩa là nếu bạn dùng dịch vụ của các nhà cung cấp trong liên minh này thì Pass sẽ cover, nhưng nếu trật ra một chút là bạn phải trả tiền. Rồi thì Pass cover, nhưng vẫn phải trả thêm phí đặt chỗ v.v… tóm lại là lính mới như tôi mà mua cái Pass thì vẫn lăn tăn cái gì được, cái gì không được, rứt đau đầu. Thế nên tôi hầu như không mua Pass gì cả (và rất tiếc không chỉ dẫn chi tiết giúp bạn được), ngoại trừ cái Hakone Pass 2 days này. Nó bao gồm vé tàu đi/về từ Tokyo đến Hakone trong 2 ngày bằng Odakyu line + tất cả các loại phương tiện giao thông tại Hakone do Odakyu cung cấp (xe bus, tàu Tozan, cruise boat, cable car….). Có Pass 2 ngày và 3 ngày, chúng tôi mua loại 2 ngày giá 5,140Y.

Theo chỉ dẫn của Odakyu, Pass này có thể mua được dễ dàng ở các ga, các đại lý du lịch. Chúng tôi, vì sợ hết phần =)) cũng chạy vào Nippon Travel ở ga Kyoto hỏi mua trước cho chắc, nhưng bạn nhân viên ở đây, rất nhiệt tình gọi cho Odakyu để hỏi, bảo rằng chúng mày không sợ sớm quá văn phòng chưa mở cửa, cứ đến Shinjuku – ga Odakyu mua ở máy tự động, lúc nào cũng được, và pass sẽ có giá trị từ thời điểm mua. Và đúng thế thật, ở cửa soát vé ga Odakyu tại Shinjuku, bạn thả tiền vào máy, Pass chạy ra với chi tiết in to nhất là ngày hết hạn của Pass. Và cầm nó trong tay, bạn đã sẵn sàng cho hai ngày ở Hakone – vùng đất nổi tiếng với những suối nước nóng và món tắm Onsen hấp dẫn.

IMG_3975_zpstklroqay.jpg
[/URL][/IMG]

Lại mở ngoặc nói về những cái Pass. Nếu là vé lượt, bạn dùng để vào ga, khi check để ra khỏi ga, máy sẽ nuốt luôn vé của bạn. Pass thì nó không nuốt nhưng trên Pass, thông tin quan trọng nhất là ngày valid, luôn được in rất to. Và ở những chỗ không kiểm soát bằng máy, bạn đơn giản chìa phần có in ngày to tướng ra để nhân viên kiểm soát nhận biết. Cái Pass xe bus ở Kyoto hay subway ở Tokyo của chúng tôi không bị nuốt vào máy (chắc vì chúng tôi không dùng nó đến tận nửa đêm), nhưng cái Pass Hakone này, khi về lại Tokyo và check out, máy đã nuốt chứng nó rồi. Giờ bằng chứng của chúng tôi chỉ là một tấm hình ;)

Ở Hakone, vì có Pass nên chúng tôi hầu như không để ý đến giá vé của từng dịch vụ lẻ (hy vọng là không lỗ). Tuy nhiên, chỉ tính hai lượt tàu đi về Tokyo và hai lượt xe bus đi Gotemba thì chắc cũng đã hết tiền Pass rồi. Chúng tôi có ý định đi giải ngố ở Gotemba Outlet, cách ga Gora Hakone 63 phút xe bus. Khi đọc thông tin ở nhà thì thấy vụ xe bus đi Gotemba này có vẻ hơi lằng nhằng nhưng đến nơi rồi xem ra lại rất đơn giản vì
1. Chúng tôi ở ngay ga Gora, điểm đón đầu của tuyến bus này
2. Xe bus này chạy thẳng đến Outlet luôn chứ không phải chỉ trạm Gotemba để phải bắt tiếp shuttle bus của Outlet
3. Hakone Pass cover luôn cả tuyến bus này mà giá của nó là những 990Y/ way.

Allons-y, chúng tôi đón chuyến đầu tiên từ Gora lúc 9h27, có 5 tiếng thả hồn mua sắm trong một ngày mưa tầm tã, thật tuyệt. Chỉ lưu ý bạn, nếu bạn cũng chọn lộ trình như chúng tôi, nghĩa là dành ngày thứ 2 ở Hakone để đi Outlet và tối quay lại Tokyo cho trọn 2 ngày của Pass, thì bạn phải đi chuyến bus sớm nhất đến Gotemba Outlet, và khi về nên canh giờ để ra sớm chừng 15-30 phút canh xe bus để yên tâm có chỗ chứ đứng 1 tiếng đồng hồ với lỉnh kỉnh đồ đạc mới sắm được là cũng ngại lắm đấy. Mà tuyến mua sắm này, đầu vàng thì ít, đầu đen thì nhiều, hàng xóm nhà ta thì các bạn biết rồi đó, rất đông đúc và ầm ĩ, luôn chiếm ưu thế mọi nơi mọi lúc :gun. Xe bus xuất phát từ Outlet vào các giờ chẵn 15:00, 16:00…

Rất buồn cười là cái băng phát tự động trên xe bus liên tục nhắc nhở hành khách ngồi yên trên ghế vì xe đang đi trên đường núi trong khi xe chật cứng, rất ít hành khách may mắn được ngồi, còn lại đứng cả và đu đưa tập thể theo nhịp lắc của xe mỗi khi vào cua =))
Thêm một chút nữa là giá vé xe bus ở Hakone không phải là đồng hạng cho mỗi lượt lên xuống mà tính lũy tiến, bảng giá được show trên màn hình trong xe. Tuy nhiên, cũng như tôi, phần lớn khách đi “miễn phí” bằng Pass, nên tôi cũng không hiểu những người trả tiền sẽ trả như thế nào. Bác tài chắc chắn không thể nhớ ai lên ở đâu, vậy chắc chỉ còn biết trông cậy vào sự trung thực của khách mà thôi (c)
 
Last edited:
Chúng tôi chỉ có trọn vẹn một ngày ở Tokyo và bình minh vào lúc 8h sau một đêm thẳng cẳng trong khách sạn đắt chưa từng có trong cuộc đời đi (kể cả bụi lẫn vàng cám) của mình. Vì chỉ có một ngày nên cũng xác định sẽ không đi được nhiều, xong xét lên xét xuống thì mua một cái Pass ngày đi Subway là vô cùng hợp lý vì kiểu gì chạy qua chạy lại mua vé lẻ thì tổng cũng sẽ nhiều hơn cái Pass này, thứ hai là đỡ mất thời gian mua vé mỗi lần. Theo hướng dẫn có trong bản đồ Subway mà chúng tôi xin được ở khách sạn, có 3 loại Pass ngày ở Tokyo, 1 loại 710Y đi được Tokyo Subway line (nghĩa là chỉ những tuyến của nhà cung cấp Tokyo), 1 loại 1000Y đi được Tokyo Subway & Toei line, 1 loại nữa đâu như 2000Y đi được cả bus gì gì đó. Chúng tôi không đến nhiều điểm, và các điểm muốn đến đều tới được bằng subway, vì vậy chọn ngay loại 1000Y để đảm bảo Plug and Play, không cần phải lăn tăn nhiều. Pass mua bằng máy ở ngay ga nhà và chúng tôi yên tâm chạy suốt 12 tiếng đồng hồ đến tận tối muộn, cảm thấy rất thỏa mãn.
Metro ở Tokyo thì cũng như ở các thành phố khác, hiện đại, lịch sự, có chỉ dẫn chi tiết để dễ dàng tra cứu, sử dụng. Nếu đã xác định chỉ đi lại bằng metro, với Pass và bản đồ trong tay, bạn hầu như có thể không cần đến hyperdia. Hyperdia giúp bạn tra từ ga này đến ga kia bằng tàu nào, line nào, đi lúc nào và hết nhiêu tiền. Nhưng cầm bản đồ là bạn tự biết mình sẽ đi được như thế nào và có Common Pass trong tay, bạn không phải lăn tăn nhiêu tiền, chỉ đi bằng Tokyo Subway hay cả Toei subway.
Ga metro ở Tokyo là loại mix, nghĩa là có cả ga có quai ở giữa, đường tàu hai bên và loại đường tàu ở giữa, quai ở hai bên. Nếu là loại 1 thì đơn giản hơn, bạn xuống quai, nhìn bảng thông báo để biết đúng tàu theo hướng mình cần đi. Còn là loại quai hai bên thì nếu bạn xuống nhầm, bạn phải quay lên tìm đường sang quai bên kia cho đúng với hướng tàu của mình (giống như các ga ở Paris). Phải nói là chỉ dẫn ở các ga metro Tokyo rất rõ ràng, sáng sủa, có tiếng Anh hẳn hoi, nên các bạn mù chữ Nhật như tôi cứ yên tâm thoải mái. Màn hình trong các toa cũng hiển thị rõ ràng, và loa phát cũng có tiếng Anh nữa, yên tâm không thể không hiểu. Nếu bạn đã từng đi metro rồi thì việc làm quen với metro ở Tokyo là hết sức dễ dàng. Chỉ có điều, vâng chỉ có điều, các ga có các line giao nhau thì vô cùng rộng, đi từ line này sang line kia có khi lên tới cả nửa cây số (có thể ở chỗ khác cũng vậy, tôi đã đi ở Nga, ở Paris nhưng chưa ở đâu mà có ghi chú về khoảng cách này trên biển báo để mình biết mà tự khâm phục mình(c)). Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần đi bộ và sự kiên nhẫn, tàu chạy thì nhanh, đợi tàu lâu cũng chỉ 5 phút, nhưng đi bộ sang line có khi mất đến 10 -15 phút đấy nhé. Cũng như có anh chị đã nhắc nhở trên Phượt này, với mỗi điểm đến dự tính, bạn không chỉ cần biết tên ga, mà cần biết cả Exit nữa, để chắc chắn ra là tới đúng, đỡ mất công đi bộ tìm loanh quanh. Và nếu không chắc, bạn có thể hỏi ngay nhân viên ở đó.
Thế thôi, tôi cho rằng sự đi lại ở Tokyo cũng đơn giản mà (NT)

Nếu bạn không đi tàu điện ngầm/ metro/ subway, bạn có thể chọn đi xe bus, hay tàu (train) của các hãng như JR. Các ga hầu hết là mix với phần ga tàu nổi ở trên (cho train như JR) và ga tàu ngầm ở dưới, vì thế bạn chỉ cần chọn đi bằng tàu gì, đến đúng khu vực của tàu đó ở ga, mua vé và lên xe.

Cuốc xe cuối cùng của chúng tôi ở Nhật Bản là di chuyển ra sân bay Narita cho chuyến bay về Hà Nội của VNA lúc 10h00 sáng. Tính qua tính lại, đảm bảo cả tính tiện lợi lẫn kinh tế, tôi chọn đặt bus Keisei, đón ở Tokyo station. Việc đặt online cũng đơn giản, có 2 lựa chọn, hoặc bạn đặt và nhận xác nhận đặt, sau đó đến trả tiền tại các cửa hàng tiện lợi (convenient store) được chỉ định, hoặc bạn trả luôn bằng thẻ tín dụng. Giá vé chỉ có 1000Y (so với 3000Y của tàu Narita Express), và nếu đặt trước (reservation), bạn chỉ phải trả 900Y. Tuy nhiên những chuyến sáng sớm hoặc tối khuya, giá vé sẽ cao gấp đôi. Tôi đặt vé lúc 06h15, giá là 900Y trả trước bằng credit card, Keisei gửi một xác nhận đã thanh toán (tuyền bằng tiếng Nhật), tôi có thể show màn hình điện thoại hoặc in ra để bác tài cho lên xe. Điểm đón của Keisei dễ tìm hơn nhiều vì có chỉ dẫn cụ thể trong xác nhận. Từ cửa ra Exit North Yeasu của Tokyo Station, bạn sang đường, đi về phía tay trái cho đến khi gặp bến xe bus có logo màu xanh của Keisei và nhân viên Keisei đứng trực, kiểm tra đặt chỗ và giúp bạn tag hành lý cho vào hầm bus. Cũng không cần show up quá sớm, miễn là đúng giờ. Xe này thì không có assign ghế trước, vì vậy bạn muốn chỗ tốt hãy đến sớm hơn. Có mỗi một điều khiến tôi hơi lăn tăn khi book xe này là họ ghi rõ mỗi người chỉ được có một kiện hành lý check vào luggage store, nếu nhiều hơn, hãng khuyến cáo bạn dùng dịch vụ gửi hành lý. Nó khiến chúng tôi mắm môi mắm lợi dồn đồ vào hai cái vali to đùng căng phồng, và khệ nệ một túi xách để mang lên xe. Tuy nhiên, đến nơi, anh nhân viên OK cho hết vào hầm, bảo rằng chúng tao khuyến cáo vậy nhưng cũng có flexible, chỉ sợ xe kín khách mà ai cũng nhiều đồ thì không đủ chỗ thôi. Hành lý của bạn sẽ được tag có số đàng hàng, khi nhận lại ở điểm xuống ở sân bay, họ kiểm đúng số mới giao hành lý cho bạn, vậy là yên tâm không “nẫn nộn” được. Thông thường xe đi hết 75 phút, nhưng nhà xe cũng khuyến cáo khách chọn giờ sớm vì nếu có tắc đường, nhà xe không chịu trách nhiệm việc lỡ chuyến bay của khách. Hôm chúng tôi đi, xuất phát lúc 06:15 và đến Terminal 1 Narita đúng 07:15.
 
Last edited:
Thứ ba là chuyện ở ở Nhật Bản. Thực ra về chuyện này, chúng tôi không có gì để nói nhiều. Chúng tôi có 4 đêm ở Kyoto, may mắn ở nhờ nhà một người bạn, là một căn hộ chung cư mini bé xinh, nhưng sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi. Thực ra, đi phượt như này, đúng là lê la ngoài đường từ sáng sớm đến tối mịt, chỉ cần một chỗ để qua đêm chứ cũng chẳng cần xa hoa gì, nhưng mà cứ là phải chăn gối ngăn nắp sạch sẽ, tắm táp đầy đủ ấm áp, và nữa là thuận tiện đi lại. Chỗ chúng tôi ở Kyoto cách ga Nishioji khoảng 10 phút đi bộ, hoàn toàn khiến chúng tôi hài lòng, thậm chí có cả máy giặt để chúng tôi tổng vệ sinh nữa :)), và nhất là không mất một xu, bù lại cho 2 đêm ở Tokyo xa hoa tráng lệ (vì chúng tôi đặt vào phút chót, lại muốn gần ga Tokyo cho tiện việc ra sân bay vào sáng sớm nên phải chấp nhận trả giá rất cao). Chúng tôi ở Hakone 1 đêm, theo recommend của bạn bluepearl0212, chúng tôi đặt Hakone Tent ngay ga Gora, giá phòng quá rẻ (so với Tokyo), phòng ngủ riêng sạch sẽ, ấm cúng, dùng chung bếp, phòng tắm và toilet nhưng cũng rất sạch sẽ và đầy đủ. Thêm nữa, vẫn có onsen dưới hầm đàng hoàng, đủ để trải nghiệm Hakone đúng nghĩa. Với cả 3 chỗ ở này, dù mất tiền hay không, dù riêng biệt hoàn toàn hay dùng chung tiện ích, chúng tôi cũng đều rất hài lòng với phong cách Nhật Bản gọn gàng, sạch sẽ, tiện lợi và tối ưu. Một cái phòng tắm bé tẹo tèo teo, khéo bình thường chỉ đủ cho 1 cái bồn tắm thì ở Nhật bạn sẽ có đủ mọi thứ trong tầm tay từ cái toilet hiện đại đến bồn tắm xinh xắn ấm áp, bồn rửa mặt… mà không có cảm giác chật chội.
Cũng nhân chuyện này, tôi lại lê la kể chuyện cái toilet công cộng ở Nhật Bản. Đợt trước, chúng tôi chuẩn bị đi Châu Âu và cày nát các chia sẻ của các anh chị trên Phượt. Không ít lần gặp phải các câu hỏi đi toilet ở đâu, và phải trả nhiêu tiền? Thực tế cho thấy có không nhiều các toilet công cộng miễn phí ở châu Âu, thường bạn phải trả có thể đến 1-2 E cho một lần làm vơi nỗi buồn. Thậm chí trong một số nhà hàng bình dân, bạn muốn dùng toilet phải là khách ăn của nhà hàng mới xin được xèng để mở cửa dùng toilet. Còn ở Nga, chúng tôi đã đi Moscow và Saint Petersburg, các nhà vệ sinh công cộng cũng có sẵn, nhưng thường phải có người trực, phát giấy hay nhắc nhở bạn này nọ, không phải quá tệ, nhưng thực ra cũng “sực nức mùi”. Riêng ở Nhật, trừ cái duy nhất tôi phải quay ra ngay ở bên kia cầu Togetsu ở Arashiyama, còn lại chỗ nào cũng thực sự hết sức sạch sẽ, dù là kiểu truyền thống hay kiểu hiện đại, với hướng dẫn sử dụng rất đầy đủ và chi tiết. Và luôn luôn miễn phí, trừ một vài chỗ không có sẵn giấy bạn phải mua bằng xu ở ngay cửa vào. Đặc biệt là ở các nhà ga thường nắp ngồi là loại được sưởi ấm rất dễ chịu.

Thứ tư là chuyện mua sắm. Chúng tôi không phải tín đồ của shopping và cũng không đặt mục tiêu mua sắm gì nhiều trong những chuyến đi như thế này. Nhưng mà… lại nhưng mà, ở Nhật nhìn cái gì cũng thích mua, từ những món hàng xinh xinh đến những hộp bánh mochi ngon lành bọc gói cẩn thận lịch sự như những món quà sang trọng, đến những thứ hàng gia dụng tiện lợi chuẩn chỉ trong siêu thị. Mấy lại, VNA cho những 40kg hành lý ký gửi một người, đi về nhẹ nhàng quá nó cũng phụ lòng người vận chuyển:shrug: Tất nhiên, ở đâu chúng tôi cũng sà vào hàng lưu niệm và khuân về đủ cả búp bê gỗ, cốc gốm, bình rượu, tượng đôi Nhật hoàng và hoàng hậu, toàn những món xinh xinh khó cưỡng. Thêm vào đó là muôi thìa đũa gỗ, dùng cũng thích mà bày cũng đẹp. Lần hoành tráng nhất chính là nguyên ngày đi Gotemba Outlets khoắng quần áo. Lần lủng củng nhất chính là đi tìm Daiso ở khu Akihabara chỉ để mua một cái hộp cơm đúng chỉ định theo yêu cầu của con gái (và thất bại hoàn toàn) dù may rằng mua được một loại khác, đắt hơn Daiso những 15 lần. Và vơ vét cuối cùng ở Narita với lủng củng những Mochi để chén và làm quà (lủng củng là bởi hộp bánh thì nhẹ nhưng được bọc gói gọn gàng đẹp đẽ nên dù gì cũng phải nâng niu mà không thể nhồi nhét được). Kinh nghiệm cho thấy giá cả ở Nhật khá là đáng tin cậy, không có chặt chém, không có lừa đảo. Chênh lệch nếu có của cùng mặt hàng cũng không đáng kể, hoặc là có lý do chính đáng. Ví dụ tôi ăn rất nhiều kem matcha ở khắp nơi, chiếc đầu tiên ở Osaka Castle giá 350Y, nhưng sau đó ăn ở những chỗ khác chỉ 250 hoặc 200Y. Hay tại hôm ấy Osaka nắng quá??? Những gói bánh mochi xinh xắn bọc gói sẵn sàng, đâu cũng như đâu 1080Y cả thuế. Lại nói đến thuế, các mặt hàng đều được tính thuế đầy đủ, nên nhiều khi giá mà bạn thấy là chưa có thuế đâu nhé. Một số nơi ghi rõ giá + tax, một số nơi không, nhưng bạn luôn luôn phải trả thuế theo đúng quy định, kể cả một gói hạt dẻ nướng mua trong chợ. Còn đôi khi bạn sẽ được mua hàng miễn thuế nếu tổng bill của bạn vượt quá một giới hạn nào đó (thường là 10,000Y). Lúc đó, bạn không phải trả thuế nhưng phải trình hộ chiếu để người bán hàng làm hóa đơn miễn thuế cho bạn, sau đó kẹp vào hộ chiếu và đóng dấu giáp lai hẳn hoi. Hóa đơn này sẽ được công an cửa khẩu tháo ra giữ lại hoặc bạn cũng có thể tự làm điều đó. Vì không biết trước chuyện này mà tôi có chuyện dở khóc dở cười với một anh bán hàng trong Outlet. Chàng làm giấy tờ rồi kẹp vào hộ chiếu cho tôi làm tôi hiểu là vẫn phải trả đủ cả thuế cho chàng và sau đó làm hoàn tại sân bay. Vì tôi bay sớm nên nghĩ mình không có đủ thời gian làm hoàn thuế (rút kinh nghiệm một lần chạy chối chết vì xếp hàng hoàn thuế ở Charles de Gaules) nên nói với chàng là tao không thích hoàn thuế, mày trừ luôn thuế ở đây đi. Nói qua nói lại một hồi, tôi thì không hiểu chuyện, còn chàng thì không hiểu và nói nhiều tiếng Anh, đến nỗi sau cùng chàng phải gọi cho một anh nói tiếng Anh nhờ giải thích cho tôi, còn tôi thì gọi về nhà hỏi bạn. Sau cùng vỡ lẽ, mọi chuyện ổn thỏa xong xuôi, chàng bỏ đồ vào túi cho tôi, nhưng nhất định không đưa cho tôi cầm mà tiễn tôi ra tận cửa mới đưa hàng. Tôi cười ngặt nghẽo bảo với chồng là: chàng đang lẩm bẩm trong đầu “tiễn khách, tiễn khách” :gun đấy. Có thể chuyện này, cũng như tôi, bạn chưa biết, nhưng giờ thì bạn biết rồi đấy. Thêm nữa khi bán hàng miễn thuế cho khách, nhân viên bao giờ cũng hỏi lại mày chắc chắn mua hàng này và mang ra khỏi Nhật để sử dụng đúng không? Thì đúng quá còn gì.

Thôi lan man thế đủ rồi, kinh nghiệm 9 ngày ở Nhật Bản của chúng tôi có lẽ chỉ có thế. Tôi rất biết ơn những chỉ dẫn của các bạn trên Phượt nói chung và cho chuyến đi này của chúng tôi nói riêng. Vì thế mà luôn canh cánh việc chia sẻ những điều mà mình cho là đã được “giải ngố” với mong muốn biết đâu nó có ích cho bạn khi bạn lạ nước lạ cái lần đầu đến với đất nước xinh đẹp này. Và tôi xin dành những phần còn lại để chia sẻ những bức ảnh của chúng tôi về một mùa anh đào không lỡ hẹn trên đất nước mặt trời mọc.
 
Chúng tôi đến Osaka ngày 28/3. Nắng rực rỡ và trời xanh thẳm. Nhận ra cây anh đào nở hoa đầu tiên bên ngoài Osaka Castle khiến tôi niềm háo hức trong tôi vỡ òa. Dù chưa phải là một cái cây nở bung nhưng chỉ một chùm hoa mong manh trong nắng cũng khiến tôi cảm thấy bao nhiêu cố gắng của mình đã được đền đáp xứng đáng. Quanh thành Osaka Castle chưa hồng rực như những bức hình kinh điển cũng khiến tôi hơi thất vọng chút xíu. Nhưng biết nàng đỏng đảnh nên phải có duyên lắm mới gặp được nàng và đây mới chỉ là ngày đầu tiên trong cuộc hẹn này, thế nên tôi yên lòng đi tiếp, mỗi bước mỗi nhìn ngắm, thêm một cây hoa, một cành hoa, dù trắng, dù hồng rực hay hồng phớt đều khiến lòng tôi xao xuyến lạ kì.
1%20sakura_zpsfxjk5ngj.jpg
[/URL][/IMG]
(Đây thực sự là chùm hoa sakura đầu đời của tôi, run rấy đến nỗi lên hình trông nó kì quặc thế này)

5%20sakura_zpswlmzqhjg.jpg
[/URL][/IMG]
(Osaka Castle trong khuôn hình của những cành hoa chưa nở)

6%20sakura_zpso5kxteun.jpg
[/URL][/IMG]
(một bông hoa nhỏ bé nở từ thân cây xù xì)

4%20sakura_zpsg0jr5nuh.jpg
[/URL][/IMG]
(chỗ này sẽ hồng rực vào những ngày sau, giờ thì còn đang trơ trụi)

7%20sakura_zpszte01ikg.jpg
[/URL][/IMG]
(chúm chím hoa trắng trên nền trời xanh)

9%20sakura_zpszjrwmv3t.jpg
[/URL][/IMG]
(phớt hồng chớm nở)

8%20sakura_zpspiin6xod.jpg
[/URL][/IMG]

12%20sakura_zpslnzindhg.jpg
[/URL][/IMG]
(kinh điển Osaka Castle nó phải dư này)

13%20sakura_zpszqpbniom.jpg
[/URL][/IMG]
(chúng tôi đóng được cái dấu 400 năm Osaka Castle)
 
14%20sakura_zpsmifkni8a.jpg
[/URL][/IMG]

15%20sakura_zpsinq90yfn.jpg
[/URL][/IMG]

16%20sakura_zpsuc1yutm7.jpg
[/URL][/IMG]

19%20sakura_zpsf6lz0jik.jpg
[/URL][/IMG]
(tôi rất thích khuôn hình hoa trên thân cây như thế này)

18%20sakura_zpsun6lzq8g.jpg
[/URL][/IMG]

17%20sakura_zps8lx4bn7t.jpg
[/URL][/IMG]

21%20sakura_zpssgci7zax.jpg
[/URL][/IMG]

20%20sakura_zpslwy7a5ne.jpg
[/URL][/IMG]

25%20sakura_zpsimzuxhf7.jpg
[/URL][/IMG]

22%20sakura_zpsm3zrav2p.jpg
[/URL][/IMG]
(Trong vườn cạnh Castle, hai cây đào này đang rực rỡ nhất, kéo theo rất đông các đám picnic xôm tụ, chúng tôi cũng ghé vào ngả ngớn ngắm hoa và thưởng thức cuộc đời thư thái)
 
24%20sakura_zpssfvd1mml.jpg
[/URL][/IMG]

23%20sakura_zpslkqfkdga.jpg
[/URL][/IMG]

26%20sakura_zpsr6apxswa.jpg
[/URL][/IMG]

28%20sakura_zpsyxya7uus.jpg
[/URL][/IMG]

27%20sakura_zpspovrnha1.jpg
[/URL][/IMG]

32%20sakura_zps6btorcqw.jpg
[/URL][/IMG]

29%20sakura_zpscnfebkrf.jpg
[/URL][/IMG]

30%20sakura_zpsshkz62v9.jpg
[/URL][/IMG]
(Tôi nhận ra cây anh đào rất hợp với những mái nhà cổ như thế này)

36%20sakura_zpswkirdnhy.jpg
[/URL][/IMG]
(mong manh mà tươi tắn)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,360
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top