What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản - mùa anh đào không lỗi hẹn

Thế là cuối cùng tôi cũng đã thực hiện được chuyến đi Nhật Bản lần này, đúng như mơ ước, vào mùa anh đào nở. Thông thường, tôi chuẩn bị cho các chuyến đi của mình rất chu đáo, để đảm bảo không bị quá “surprised” khi đặt chân đến một đất nước xa lạ, đặc biệt khi mình không biết nói, không biết nghe và cũng không biết đọc. Tuy nhiên, do một vài lý do rất lý do mà lần này tôi hầu như bị động.:Dam Nếu không phải vì quá háo hức với chuyến đi mà lên Phượt đọc chia sẻ của các anh chị thì có lẽ tôi đã phải “tay không bắt giặc”.
Chúng tôi dự định có 3 gia đình đi cùng nhau, mục đích đầu tiên là để người lớn ngắm hoa anh đào (thế nên cố đấm đi vào thời điểm này, khi mà ở Nhật giá phòng ốc đội lên đắt đỏ), và sau nữa là để trẻ con được thoải mái vui chơi ở Disneyland, Disneysea và Universal Osaka. Chúng tôi đặt vé đoàn, chỉ có 750$/vé, và yên tâm giao phó hết mọi chuyện cho một mẹ đã từng học và sống ở Nhật Bản cả chục năm trời. Đùng một cái, mẹ Nhật không thể đi được vì chuyện gia đình. Đùng thêm cái nữa, nhà còn lại có con năm nay thi vào lớp Một mà lịch thi trùng vào đúng lúc đi. Vé đã đặt cọc, chúng tôi phải hủy hết:(. Chỉ còn lại nhà tôi, hai vợ chồng vẫn quyết muốn đi, dỗ dành con gái ở nhà để lần khác đi với các bạn cho vui, còn bố mẹ hồi hộp chờ phòng vé “cướp chỗ”, vì trước khoảng hai tuần tất cả các chuyến bay đến Nhật mùa hoa anh đào đã over booked. Hai ngày trước ngày bay, chỗ được xác nhận, chúng tôi mới thực sự chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Dù là gấp gáp như vậy, nhưng với sự giúp đỡ của mọi người ở đây, tôi cũng lên hòm hòm được lộ trình của mình và lên đường với mong ước ông trời ủng hộ để chúng tôi có thời tiết đẹp và gặp được nàng tiên anh đào đỏng đảnh nơi xứ sở mặt trời mọc.
Và nguyện ước đã thành công. Chúng tôi đi có nắng ấm, có mưa lạnh, có sương mù, nhưng thời tiết có thế nào cũng không cản được bước chân chúng tôi trên những nẻo đường xứ Nhật. Chúng tôi gặp anh đào chúm chím nụ ở Osaka, rực rỡ bung xòe ở Kyoto và đỉnh điểm nở rộ ở Tokyo. Và tôi kinh khủng thỏa mãn với chuyến đi ngắn ngủi này bởi những thứ mang về không chỉ là đầy ặc những bức hình hoa rực rỡ, xinh đẹp mà còn là những tình cảm tốt đẹp với đất nước và con người Nhật Bản, những thứ trước đây tôi chỉ được biết qua sách vở, ti vi.

Cũng qua chia sẻ này, xin được cảm ơn các bạn trên Phượt đã giúp đỡ chia sẻ thông tin và góp ý để tôi có được mấy phần tự tin dấn bước, đặc biệt là bluepearl0212, naisana, T-Minh, HDK, daugaunhoibo, ehviet… :L

Tôi xin chia sẻ về chuyến đi của mình chỉ ở những khía cạnh mà trước khi đi, tôi thực sự cảm thấy mu mơ mù mờ, và sau khi đã “thực địa’ thì tôi đã thấy vỡ vạc ra, rõ ràng hơn. Như thế để nếu các bạn đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên tới Nhật Bản của mình và đang cảm thấy “rối nùi”, thì có thể những chia sẻ của tôi sẽ giúp bạn được chút ít. Còn lại rất nhiều thứ tôi chưa trải nghiệm, chưa biết và vẫn còn mông lung. Hy vọng sẽ tiếp tục có cơ hội đến với Nhật Bản để có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Đầu tiên là những cái “coin lockers”. Giống như ở nhiều nước phát triển, tại các nhà ga ở Nhật Bản đều có các ô chứa đồ, giúp khách có thể gửi đồ vào và thong dong đi chơi trong ngày, thậm chí qua đêm mà không phải lếch thếch với đống đồ lỉnh kỉnh hay những va li to đùng nặng chịch. Hành trình của tôi là tới sân bay Kansai (KIX) vào sáng sớm bằng chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines, tôi dự định sẽ ngay lập tức khám phá Osaka, dành cho thành phố này nguyên một ngày để tối muộn đáp tàu đi Kyoto. Và như vậy, tôi buộc phải gửi đồ lại ga tàu, vì không thể vác theo hai cái vali mà chạy lên chạy xuống được, nữa là lại còn mơ màng đua đòi picnic trong vườn anh đào. Nhưng trước khi đi, tôi cứ lăn tăn liệu nên gửi đồ ở ga Shin-Osaka hay ga Osaka. Ga Shin-Osaka là ga lớn cho tàu Shinkansen, nằm ngoài thành phố, theo lý thuyết sẽ có nhiều chỗ gửi đồ hơn, còn ga Osaka thì nhỏ hơn và ở trong thành phố, tiện hơn về đường đi mà tôi vẫn có thể đi tàu thường thì đây về Kyoto. Cái mà tôi cứ lăn tăn chính là nếu Osaka nhỏ hơn thì liệu có nhiều chỗ gửi đồ không, và nếu tôi không tìm thấy chỗ nào còn trống thì tôi sẽ buộc phải thăm quan thành phố với cả gia tài của mình lẽo đẽo kẽo kẹt lịch kịch phía sau. Ngay cả trên Tripadvisors cũng chỉ thấy recommend và hướng dẫn tìm chỗ gửi đồ ở ga Shin Osaka, khiến tôi lại càng lo ngại hơn. Nhưng bạn yên tâm vì thực sự là các ô gửi đồ có rất nhiều ở tất cả các ga tàu, với 3 kích cỡ khác nhau. Tất nhiên là ô bé là nhiều nhất và ô to sẽ ít hơn, nhưng chắc sẽ vẫn thoải mái cho bạn, nhất là khi bạn đến sớm. Tôi đã gửi ở ga Osaka - Osaka (300Y cho ô bé, 500Y cho ô vừa – để được vali cỡ trung, và 700Y cho ô to nhất – để được vali to) và ga Shinjuku – Tokyo (800Y cho ô to). Giá này thường được tính cho một ngày, nếu để qua đêm bạn phải trả gấp đôi. Các locker này đều là tự động. Có những ô chấp nhận cho bạn trả bằng tiền trong thẻ SUICA hoặc PASMO. Nhưng tôi không dùng thẻ này mà gửi những ô nhận tiền xu. Bạn cần đổi ra đồng 100Y để bỏ vào khe trên cửa locker. Ô nào còn chìa khóa cắm là ô đó đang trống, trên cửa có hiển thị số tiền phải trả cho một ngày (ví dụ 500Y), bạn cho đồ vào, sau đó nhét đủ tiền vào khe nhét tiền (trên màn hình sẽ trừ ngược cho đến 0), khi đó bạn khóa cửa, cầm theo chìa và yên tâm đi chơi. Nếu về trong ngày, bạn mở cửa locker lấy đồ bình thường. Nếu hôm sau mới về, bạn sẽ thấy màn hình lại hiển thị số tiền bạn phải trả thêm, bạn phải nhét xu vào cho đủ mới mở được khóa lấy đồ. Có một số nơi, máy đổi tiền xu sẵn ở ngay tủ gửi đồ, một số nơi thì không, nhưng nếu không có sẵn xu, bạn có thể đi đổi ở các quầy bán hàng tiện lợi 24/24 có sẵn ở ngay trong các ga. Bạn không cần nhớ số locker, vì số có trên chìa khóa bạn cầm đi, nhưng bạn lại cần nhớ chính xác vị trí của tủ để đồ của bạn ở khu vực nào trong ga. Với những ga chính lớn, bạn nhớ nhầm là mất rất nhiều thời gian và sức lực để chạy vòng quanh đi tìm lại. Các ga đều có sơ đồ giúp bạn định vị và định hướng, coin locker được đánh dấu bằng hình cái chìa khóa.
Chúng tôi có một chuyện chết cười vì xấu hổ. Chân ướt chân ráo đến Nhật, tay lót “một đống tiền” toàn tờ 10.000Y đổi từ ở nhà mang đi, rất hoành tráng ra đổi lấy xu ở máy. Chưa biết mặt tiền ra sao, cứ nghĩ đây chỉ là xèng mà trót đổi nhiều quá, rồi lại nghĩ về đến Tokyo, xèng có giống ở đây không mà dùng lại, thế là ra gặp anh nhân viên ở ngay cửa soát vé tàu, nằng nặc đòi mày đổi lại đống xèng này thành tiền cho tao, vì tao không biết rồi có dùng được nó ở locker ở Tokyo không. Anh kia mặt cứ ngẩn ra, vì tiếng Anh cũng không thủng lắm, trong mình cứ cứ một điều get back my money, hai điều get back my money rồi xòe đống xu ra trước mặt anh ý. Sau cùng tự mình hiểu ra vấn đề, hỏi lại anh ấy 1 câu hay đây là tiền Yên của chúng mày, tao dùng đi mua được đúng không, câu này dễ hiểu hơn, chàng gật lấy gật để, còn hai đứa tôi vừa cất tiền vừa cười ngặt nghẽo mãi không thôi vì chinh chiến cũng không phải là ít mà sao có lúc lại ngớ ngẩn thế này. =))=))
Đây là một locker chưa dùng, giá 500Y, bạn sẽ thấy khe nhét xu ngay dưới giá tiền, và thấp hơn nữa là cái chìa khóa.

locker%201_zps4v1jdye0.jpg
[/URL][/IMG]
 

(Đôi khi ngắm nghía chụp choẹt xong, quay ra thấy một rừng súng ống đang chăm chú shoot như thế này)

31%20sakura_zpsfm4iwmpw.jpg
[/URL][/IMG]
(Và hoa rủ xuống ven sông cũng đẹp kinh khủng)

34%20sakura_zps7yjrst1a.jpg
[/URL][/IMG]
(hồng này còn mong manh hơn nữa)

35%20sakura_zpspl4umek6.jpg
[/URL][/IMG]

1%20sakura_zpsnlpk2ykv.jpg
[/URL][/IMG]

13%20sakura_zpski8s7ls4.jpg
[/URL][/IMG]
(hồng và trắng trên nền trời xanh)

10%20sakura_zpsh8i3fjdr.jpg
[/URL][/IMG]

6%20sakura_zpsrjactvn3.jpg
[/URL][/IMG]
(tôi đoán đây là một cây anh đào khủng, nụ của nó chưa hề hé màu tẹo nào, trông cứng ngắc như những dây đèn led, nhưng chắc lúc bung nở sẽ vô cùng rực rỡ)

7%20sakura_zpsmadd0wzs.jpg
[/URL][/IMG]
(tận hưởng)

8%20sakura_zpsgy8v1o0l.jpg
[/URL][/IMG]
 


12%20sakura_zps0x0mywbc.jpg
[/URL][/IMG]

11%20sakura_zps1akvv8gj.jpg
[/URL][/IMG]

Ngày đầu ở Nhật, tôi đã ngạc nhiên chứng kiến người Nhật cưng chó như thế nào. Đi chơi, đi dạo, đi bảo tàng đều ôm theo chó, con nào cũng đẹp và lạ, áo quần trang sức sành điệu. Không phải chỉ mỗi người một con, thậm chí vài ba con. Sau chợt nhớ ra Hà Nội có một hồi xa xưa cũng mốt nuôi chó cảnh, mà gọi là chó Nhật.

Mấy bức hình này chụp vội khi tay còn đang cầm kem ăn giữa trưa nắng chang chang ở Osaka Castle.
3.%20choacute_zpsctpmgxjk.jpg
[/URL][/IMG]

4.%20choacute_zpsyblzzz2m.jpg
[/URL][/IMG]
(rứt chi là sành điệu(c)
 
Chúng tôi có 4 ngày ở Kyoto, dự định sẽ dành 1 ngày để đi Nara, 1 ngày để đi Takayama. Nhưng các bạn đều khuyên không nên đi Takayama trong ngày, vừa vội vàng, lại tốn kém, mất đến 2/3 thời gian ngồi tàu. Thế nên chúng tôi cuối cùng quyết định dành 3 ngày trọn vẹn còn lại cho Kyoto. Chúng tôi theo dõi thời tiết qua mạng, dành ngày đầu mưa gió cho Kyoto. Gọi là ngày đầu nhưng thực ra chỉ có nửa ngày vì sáng dậy quá muộn sau một hành trình dài từ đêm trước. Trời mưa ướt, hơi lạnh. Chúng tôi chọn đi Nijo Castle (gọi là ở khu trung tâm) và chùa vàng Kinkakuji, tính rằng nếu kịp sẽ đi cả Ryonanji. Nhưng sau cùng chỉ đi được hai điểm, dành điểm cuối cùng khi đi Arashiyama về vì tiện trục đường xe bus.

Ở Nijo Castle có hai khu vườn anh đào nối với nhau bằng một đường anh đào hồng. Tuy nhiên khi chúng tôi đến, hoa hầu như chưa nở, chỉ lác đác vài cây có hoa. Chỉ có cây hoa trắng và cây ra bông giống như hoa đào là đã có hoa nở rực. Tiếc hùi hụi nhưng lại tự an ủi mình rằng thì đã bảo anh đào đỏng đảnh mà. Chụp ảnh hoa trời mưa cũng có cái khổ. Lụp xụp ô che máy, hoa thì rung liên hồi vì gió, trời lại xám xịt chẳng có nền xanh cho nổi bật. Tuy vậy, hoa đã đẹp thì lúc nào cũng đẹp. Vì hoa chưa đẹp nên vườn lại nổi bật hơn với những hồ, những đèn đá, cầu đá, và đặc biệt là những cây tùng, đẹp đúng như tranh vẽ.

1.%20Nijo_zpsmy1dvx9y.jpg
[/URL][/IMG]

2.%20Tugraveng_zps0vbalebm.jpg
[/URL][/IMG]

3.%20Vn_zpshapmqbzv.jpg
[/URL][/IMG]

4.%20Vn_zpswf07y3oq.jpg
[/URL][/IMG]

5.%20Vn_zpso3wrvqq1.jpg
[/URL][/IMG]

6.%20Xe%20ci_zpsvz4mcujc.jpg
[/URL][/IMG]
(chúng tôi đoán là xe cô dâu chụp ảnh cưới, cô dâu xinh quá là xinh)

7.%20anh%20dao_zpsm78htqn9.jpg
[/URL][/IMG]
(hoa rủ và ướt rươt

8.%20Tugraveng_zps81wrujco.jpg
[/URL][/IMG]

10.%20Nijo_zpsxhpp1t1l.jpg
[/URL][/IMG]
 
12.Vn_zpswb9g5ukw.jpg
[/URL][/IMG]

15%20anh%20dao_zpsoabtf2gu.jpg
[/URL][/IMG]



fd4ac733-c532-4064-9871-458a9c8b2c68_zpsifbt1loo.jpg
[/URL][/IMG]
(một đôi ăn mặc truyền thống, nhưng mà tôi không chắc có phải người Nhật không)

c54e3ff3-93d3-497f-a175-9e93d086c7ba_zpsjepq4ghs.jpg
[/URL][/IMG]
(cây đèn đá rêu phong tuyệt đep

c31c1acc-818e-4c57-9277-20faae2e7a75_zpscdc1xdsg.jpg
[/URL][/IMG]
(một cây đào hồng rưc

ae779fb1-ec7a-4434-a11c-eccd4cf2bf68_zps4yjwlryu.jpg
[/URL][/IMG]

17.%20ng_zpsa6sem7dn.jpg
[/URL][/IMG]
(và con đường phía ngoài Nijo Castle cũng hồng rực màu hoa)
 
Chùa Vàng Golden Pavillon Kinkakuji thì đúng là rất bé nhỏ, bạn đến thăm chỉ đi một vòng quanh nó và ngắm nhìn từ xa mà thôi. Chùa nằm ở phía Bắc Kyoto, bạn nên xếp lịch để đi cùng với Ryonanji (nếu bạn quan tâm đến thiền)



2.%20Chugravea%20vagraveng_zps2amfhhkl.jpg
[/URL][/IMG]

3.%20Pond_zpsjjyco2tk.jpg
[/URL][/IMG]

4.%20Pond_zpsrwb5rqnh.jpg
[/URL][/IMG]

5.%20Pond_zpsnioe200i.jpg
[/URL][/IMG]

1.20Kimono_zpsyq14mcqz.jpg
[/URL][/IMG]
 
Last edited:
Sau một ngày nắng, một ngày mưa, chúng tôi quyết định đi Nara trọn một ngày vì dự báo trời sẽ nắng đẹp. Và nắng đẹp thật. Chúng tôi đi tàu Kintetsu từ 8h sáng và đã có một ngày nắng đẹp, ấm đến phát nóng ở Nara. Chúng tôi đi mà không định trước sẽ đi những đâu, cứ để bước chân mình tự dẫn lối qua những con phố, những công viên ở Nara, đến Todaji Temple, rồi Katsuya Taisha. Chỗ nào vui thì ghé qua, chỗ nào đẹp thì dừng bước. Đàn nai trứ danh ở Nara làm chúng tôi chết cười, không phải bởi cái vẻ đôi khi ngơ ngác hiền lành quá thể của chúng, bởi bộ lông có phần nào thảm hại (chắc tại qua mùa đông lạnh giá), bởi cái mùi đặc trưng, hay bởi “sản vật” mà chúng vô tư để lại khắp nơi, mà bởi sự dạn dĩ khi chúng đuổi theo du khách để xin ăn, khi chúng vô tư sục mũi vào những cái túi hớ hênh không khóa, khi chúng lạy lấy lạy để bằng đầu để tỏ lòng cảm kích hay để xin bằng được miếng bánh quy. Chính chúng tôi cũng bị chúng sục vào balo gặm mấy tờ giấy chương trình và tôi cũng phải chạy vòng quanh, tay giơ thật cao để giữ cho cái kem matcha của mình được yên ổn. Anh đào ở Nara cũng chưa rộ, trừ một vài cây thực sự rực rỡ, và chỗ nào hoa nở thì đông kinh khủng đông, ai cũng muốn làm dáng, ai cũng muốn ghé vào chụp ảnh như nuốt lấy từng bông, từng cành hoa. Đẹp và rất vui.

1.20ticket_zpsbkg0htiw.jpg
[/URL][/IMG]
(vé tàu của chúng tôi

1.%20Nara_zps912vrv0k.jpg
[/URL][/IMG]
(chỉ dẫn ngay lối ra của Ga Nara Kintetsu)

2.%20Nara_zps9sgdko7w.jpg
[/URL][/IMG]
(phố chính của Nara từ ga tới Nara Park, lên xuống dốc như...phim Hàn Quốc)

3.%20Nara_zpswnpcuqhv.jpg
[/URL][/IMG]
(điểm ghé đầu tiên)

2.%20Kifugi_zpslxk91uel.jpg
[/URL][/IMG]
(một điểm thăm phải đặt trước mới có thể vào, còn chúng tôi chỉ đứng ngoài ngó theo đoàn khách 3 người kia)

11.20Nara_zpsmrgfdmcf.jpg
[/URL][/IMG]
(biểu tượng du lịch Nara)

5.20nai_zpsbz8h4xh4.jpg
[/URL][/IMG]
(trang trọng trên biển đường)

8.20nai_zpsh3m53juc.jpg
[/URL][/IMG]
(đáng yêu trong những món quà lưu niệm)

30.%20nara_zpsszkuyird.jpg
[/URL][/IMG]
(và dễ thương trên nắp hố ga trên phố)
 

(ngơ ngác và ... xơ xác:)

29.%20nai_zpsbaf9fppb.jpg
[/URL][/IMG]
(tự nhiên vì đúng là... ở nhà

12.%20nai_zpsflbk5ern.jpg
[/URL][/IMG]
(thân thiện và dễ bảo)

3.%20nai_zpsxsbnl8sa.jpg
[/URL][/IMG]
(tò mò hóng chuyện)

7.%20nai_zps7rcpcfsk.jpg
[/URL][/IMG]
(nhao nhao táo tợn)
 
Anh đào rực rỡ ở một ngôi đền trên đường đến Todaji Temple.

1.%20sakura_zpshyxzvljc.jpg
[/URL][/IMG]

2.%20sakura_zpsdqiqyeih.jpg
[/URL][/IMG]

3.%20sakura_zpsy9hkg92k.jpg
[/URL][/IMG]

4.%20sakura_zps9s4lxxol.jpg
[/URL][/IMG]



6.%20sakura_zpstbmgpswc.jpg
[/URL][/IMG]
(Hoa vẫn trẻ trên thân già rêu xanh)

6.sakura_zpsbtpzws6c.jpg
[/URL][/IMG]

7.sakura_zpstlr5avkw.jpg
[/URL][/IMG]

4.%20anh%20dao_zpst3dsjqcs.jpg
[/URL][/IMG]

8.sakura_zpsm0nxykw7.jpg
[/URL][/IMG]
 
Todaji Temple với bức tượng Phật lớn nơi chính điện. Tôi thấy hơi lạ là ở Nhật Bản, ngoài đền thờ thần đạo thì các ngôi đền hay chùa khác cũng đều được dịch ra là Temple (thay vì Pagoda). Thêm nữa, phần thờ cúng đều thấy rất đơn sơ, không hoa lá cành lễ vật bày tràn lan tú tụ xanh đỏ đủ màu như Chùa ở Việt Nam.

9.%20Todaji_zpse3tuyi3i.jpg
[/URL][/IMG]

15.%20Todaji_zpsjyfbepkz.jpg
[/URL][/IMG]

13.%20Todaji_zpsppibz0ye.jpg
[/URL][/IMG]

10.%20Todaji_zpscftvmefl.jpg
[/URL][/IMG]

18.%20Todaji_zps7wkxxuzc.jpg
[/URL][/IMG]

17.%20Todaji_zps4q2avqug.jpg
[/URL][/IMG]

16.%20Todaji_zpss0g1es1w.jpg
[/URL][/IMG]
(dưới một chân cột chính bên trái chùa, chúng tôi thấy có căng dây xếp hàng. Hóa ra là để cho trẻ em chui qua cái lỗ khoét dưới chân cột. Mà không chỉ trẻ con, các cụ già cũng cố gắng co mình chui qua, khi ra đều được mọi người cổ vũ nhiệt liệt. Không hiểu là có lý do gì?)

19.%20Todaji_zpscll4vqnk.jpg
[/URL][/IMG]
(phía trước ngoài Chùa chính, sân rất rộng và có hành lang chạy dài hai bên với những hàng anh đào bắt đầu nở. Nhưng đây là khu vực cấm vào, chúng tôi chỉ zoom để chụp được như thế này)

20.%20Todaji_zps9odqsmew.jpg
[/URL][/IMG]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,173
Bài viết
1,150,341
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top