What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản Mùa Lá Đỏ Rực Rỡ Đến Nao Lòng 🥰

bluepearl0212

Phượt thủ
“Winter is an etching – Mùa đông như một bức tranh điêu khắc.
Spring a watercolor – Mùa xuân nhìn tựa tranh màu nước.
Summer an oil painting – Mùa hè giống như tranh sơn dầu.
And autumn a mosaic of them all.” (Stanley Horowitz) - Và mùa thu chính là bức tranh khảm của tất cả các bức tranh tuyệt đẹp trên.

Giữa đất trời Kyoto, khi đôi mắt được chiêu đãi bởi tất cả các sắc thái màu sắc khác nhau từ vàng, cam, hồng, đỏ, nâu, xanh lá cây, xanh da trời… mình thực sự cảm thấy hạnh phúc vì đã có cho mình một mùa thu đúng nghĩa.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-555.2.jpg


Các địa điểm ngắm lá đỏ ở Kyoto:

1. Chùa Tofukuji, Kyoto Nhật Bản:


Chùa Tofukuji là nơi mình được ngắm lá đỏ đẹp nhất trong suốt chuyến đi phượt Nhật Bản mùa thu của mình.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-277.jpg


Dù có rất nhiều điểm khác cũng đẹp lắm, nhưng mình chọn chùa Tofukuji là điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất ở Kyoto vì ở đây mình may mắn được ngắm lá đỏ dưới bầu trời trong xanh, trời không bị âm u như các địa điểm ngắm lá đỏ ở Kyoto còn lại.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-280.jpg


Lịch sử chùa Tofukuji, Kyoto Nhật Bản:​

Tofukuji là ngôi chùa đầu tiên của trường phái Lâm tế tông (Rinzai) của Thiền tông ở Nhật Bản. Chùa được xây dựng vào năm 1236 theo yêu cầu của Kujo Michiie. Ông là một vị chính khách nổi tiếng vào thời Kamakura. Kujo Michiie muốn tạo nên một khu phức hợp đền thờ hoành tráng như ở thủ đô cũ Nara ngay tại Kyoto. Chính vì vậy tên của ngôi chùa, Tofukuji, là sự kết hợp của tên 2 ngôi chùa Todaiji và chùa Kofukuji nổi tiếng ở Nara.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-338.jpg


Vào mùa thu Nhật Bản, người dân đến từ khắp nơi trong cả nước sẽ về với cố đô Kyoto để cùng thưởng thức sắc màu mùa thu ngoạn mục ở chùa Tofukuji.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-337.jpg
 
Cùng nhau ngẩng đầu lên cao ngắm cảnh này rồi bạn sẽ hiểu vì sao dòng người đổ về Tofukuji lại đông đến vậy.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-283.jpg


Mình đến chùa Tofukuji ngay thời điểm peak, là lúc đẹp nhất để ngắm lá đỏ.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-291.jpg


Vậy nên, ở đây cực kỳ đông người. Mọi người phải xếp hàng để đi chầm chậm qua các đoạn đẹp nhất của khu vườn.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-289.jpg


Đây là một trong những đoạn đường đẹp nhất tại chùa Tofukuji.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-300.jpg


Vì lượng khách quá đông nên ở đoạn đường đẹp nhất trên sẽ không được dừng chụp hình người lâu. Chúng ta chỉ nên ngắm cảnh và chụp cảnh thật nhanh để tránh bị ùn tắc.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-303.jpg
 
Đi hết đoạn đường đó rồi dừng chụp một tấm hình kỷ niệm nè.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-317.jpg


Tiếp đó, tụi mình di chuyển đến nơi đẹp nhất để ngắm toàn cảnh khu vườn ngập tràn sắc đỏ ở Tofukuji – cầu Tsutenkyo. Góc chụp này là hình được in trên vé vào chùa Tofukuji.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-327.jpg


Chùa Tofukuji luôn nằm trong danh sách những địa điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất ở Kyoto.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-328.jpg


Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan các khu vườn nhỏ khác nằm bao quanh điện Hojo, trước kia là nơi sinh sống của thầy trụ trì chùa Tofukuji. Điểm đặc biệt là Tofukuji là chùa duy nhất có đủ 4 khu vườn bao quanh điện. Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và nghệ thuật trừu tượng hiện đại đã giúp các khu vườn này trở thành điển hình của nghệ thuật vườn thiền Nhật Bản (Zen garden).

Khu vườn phía Nam có 4 cụm đá nằm trên khu vườn đầy cát tượng trưng cho các đảo Elysian, lần lượt từ phía Đông sang phía Tây có tên “Eiju, Horai, Koryo và Hojo” và 5 ngọn núi linh thiêng phủ đầy rêu ở góc phải, phía Tây.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-335.jpg


Khu vườn phía Bắc với điểm nổi bật là các hòn đá phủ đầy rêu được cắt khối hình vuông.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-332.jpg


Hạnh phúc là ngồi bên người bạn yêu quý, ngắm những chiếc lá đỏ khẽ rơi nhẹ trong gió và dành thời gian cám ơn cuộc sống đã cho ta cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp nao lòng này!

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-333.jpg


Cách đi đến chùa Tofukuji, Kyoto:

  • Chùa Tofukuji khá dễ đi. Từ Kyoto station, bạn chỉ cần đi đến Tofukuji station bằng tàu JR Nara Local hoặc JR Nara Rapid (2 phút, 150 yen) hoặc đi tàu Keihan. Sau khi ra khỏi ga thì quẹo phải rồi đi bộ tầm 10 phút sẽ đến chùa Tofukuji.
  • Hoặc từ Tokyo station bạn có thể đi bằng xe buýt số 208. Dừng ở trạm xe buýt Tofukuji (15 phút, 230 yên). Sau đó đi bộ đến chùa Tofukuji.
Giờ mở cửa:

  • 9:00 đến 16:30 (tháng 4 đến tháng 10)
  • 8:30 đến 16:30 (tháng 11 đến đầu tháng 12)
  • 9:00 đến 16:00 (đầu tháng 12 đến tháng 3)
Giá vé:

  • 400 yen
Lưu ý:

  • Vì là một trong những địa điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất Kyoto nên chùa Tofukuji rất đông du khách. Do đó, bạn hãy ráng dậy sớm và đến đây khi chùa vừa mở cửa thì sẽ vắng người hơn.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-339.jpg
 
2. Chùa Eikando – địa điểm ngắm lá đỏ ở Kyoto về đêm:

Ngắm lá thu được thắp sáng lung linh về đêm tại chùa Eikando là một trải nghiệm rất đáng khám phá khi đi du lịch Kyoto mùa thu.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-368.2.jpg


Trong số nhiều địa điểm ngắm lá đỏ ở Kyoto có tổ chức lễ hội thắp sáng vào buổi tối thì chùa Eikando là nơi nổi tiếng nhất. Vì vậy, khi đến đây tụi mình đã phải xếp hàng đến 90 phút để được vào trong. Kinh nghiệm truyền lại cho các bạn nếu định tham quan chùa Eikando buổi tối thì hãy ăn uống đầy đủ trước để có sức đứng xếp hàng và chờ đợi nha.

Bản đồ chùa Eikando, Kyoto Nhật Bản.

1.1.PNG



Tụi mình xếp hàng zích-zắc chờ từ main gate tới main entrance trong vòng 90 phút cùng với gần 1.000 người khác.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-349.jpg


Tuy nhiên, giống như hầu hết các điểm tham quan khác ở Nhật, dù đông người nhưng người Nhật và cả khách du lịch đến Nhật đều rất văn minh và lịch sử nên không xảy ra tình trạng chen lấn hay ồn ào.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-352.jpg



Vậy nên bạn đừng vì phải xếp hàng lâu mà bỏ qua Eikando nha. Ngắm lá đỏ được thắp sáng ở chùa Eikando thực sự xứng đáng để chờ đợi đó bạn ơi.


Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-355.jpg


Lịch sử của chùa Eikando, Kyoto:​

Tóm tắt sơ qua về lịch sử của Eikando. Vào năm 853, quý tộc Fujiwara Sekio đã tặng ngôi biệt thự rộng lớn của mình cho sư Shinjo. Sư thầy Shinjo đã xây dựng nơi này trở thành một ngôi chùa. Sau đó Thiên hoàng Seiwa đặt tên cho chùa là Zenrinji, nghĩa là ngôi chùa trong khu rừng yên tĩnh. Khi mới thành lập, Zenrinji là một phần của giáo phái Chân ngôn tông (Shingon).

Đến thế kỷ 11, Zenrinji được dẫn dắt bởi sư thầy Eikan nổi tiếng về đức hạnh và hay giúp đỡ người nghèo. Từ đó trở về sau ngôi chùa được gọi với cái tên phổ biến là Eikando.

Theo truyền thuyết, vào năm 1082, khi sư thầy Eikan đã 50 tuổi đang niệm chú và đi vòng quanh bức hình Phật A-di-đà thì Phật bước xuống từ bục và bắt đầu bước đi. Eikan rất ngạc nhiên đến nỗi thầy không thể nhấc chân. Lúc này, Phật quay lại ngang vai và nói: “Eikan, đi theo tôi.” Trong giây phút đó, Eikan đã vô cùng ấn tượng với tư thế thánh thiện của Phật nên xin Phật hãy giữ nguyên tư thế này. Tư thế này là biểu tượng của lòng nhân từ của Đức Phật để dẫn dắt mọi người và chờ đợi những người đến muộn trong đức tin. Bức tượng Phật Mikaeri (nhìn lại) ngày nay là vật được thờ cúng chính tại Eikando.

Vào thế kỷ 13, người đứng đầu Eikando đã chuyển đổi ngôi chùa thành giáo pháo Tịnh độ tông (Jodo).

Ngôi chùa phát triển thịnh vượng cho đến khi Chiến tranh Onin nổ ra ở Kyoto trong mười năm từ năm 1467 đến năm 1477. Trong cuộc chiến này, Eikando đã bị phá hủy và chìm trong đống đổ nát. Sau đó, chùa Eikando được xây dựng lại vào đầu thế kỷ 16.


Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-361-2.jpg
 

Attachments

  • Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-354-2.jpg
    Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-354-2.jpg
    908.4 KB · Views: 26
Chùa Tahoto, Eikaido:
Nổi bật nhất trong quần thể chùa Eikaido chính là chùa Tahoto. Ngôi chùa nằm trên sườn đồi cao hơn các tòa nhà khác của Eikando. Từ đây có thể ngắm toàn cảnh Eikando và thành phố Kyoto.

Mình có vào đại điện vào đúng lúc các sư thầy đang đọc kinh với không khí trầm mặc lắm. Tuy nhiên, ở Eikando chỉ được chụp ảnh ngoài vườn nên bạn hãy lưu ý không chụp bên trong chùa.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-362.jpg


Lúc mới nghe về việc đi ngắm lá đỏ vào buổi tối thì mình thấy khá tò mò. Mình không hiểu nếu trời tối thì sao thấy lá đẹp được ta. Nhưng khi đến chùa Eikando và được tận mắt nhìn ngắm các sắc thái khác nhau của lá đỏ dưới sự chiếu sáng của ánh điện hợp lý để tô điểm thêm sự lung linh của lá thì mình đã hiểu vì sao người Nhật có câu “Momiji no Eikando”. Dịch ra nghĩa là “chùa Eikando – ngôi chùa của lá đỏ”.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-366.jpg


Hồ Hojo, Eikando:
Hồ Hojo là 1 trong những điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất tại chùa Eikando. Hình ảnh hàng cây lá phong phản chiếu rõ nét trên mặt hồ thực sự rất ấn tượng.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-364-2.jpg


Nếu như ban ngày lá đỏ đẹp nhờ vào ánh sáng tự nhiên thì với ban đêm mình thực sự ngả mũ thán phục với sự tính toán tài tình của người Nhật. Nghệ thuật dùng ánh sáng đã tôn lên vẻ đẹp mờ ảo của những tán lá phong đang chuyển màu.

Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-367.jpg


Cách đi đến chùa Eikando, Kyoto:

  • Keage Subway Station bằng Tozai Line (20 phút, 260 yên từ Kyoto Station). Sau đó đi bộ khoảng 20 phút.
  • Trạm xe buýt Nanzenji-Eikando-michi bằng xe buýt số 5 (35 phút, 230 yên từ Kyoto Station). Sau đó đi bộ 5 phút.
Giờ mở cửa:

  • 9:00 đến 17:00 và đặc biệt mở cửa buổi tối vào mùa thu
Giá vé:

  • 600 yên (giá ban ngày mùa thu: 1.000 yen, giá ban đêm mùa thu: 600 yen)
Kinh-Nghiem-Du-Lich-Nhat-Ban-369.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,710
Members
190,126
Latest member
ThanhDuyStore
Back
Top