What's new

[Chia sẻ] Nhật ký hành trình Châu Âu bằng xe gắn máy.

Xin chào tất cả các anh chị em phuot.com !
HDD82 là một du học sinh theo học chương trình Master tại Stockholm, Thụy Điển và đã tốt nghiệp tháng 4 năm 2011. Trong khoảng thời gian đi học, HDD82 đã cố gắng tìm hiểu thông tin trên diễn đàn phuot.com về du lịch Châu âu bằng xe gắn máy để khi tốt nghiệp xong mình có thể thực hiện được ước mơ đi du lịch Châu âu bằng xe gắn máy. Nhưng đáng tiếc là lúc đó thông tin còn quá ít và sơ sài.
HDD82 từng theo dõi hành trình của 1 anh người VN đi xe moto qua vài nước Châu âu ở trên phuot.com nhưng thông tin cũng không đầy đủ, nhất là thông tin về visa, đường xá, nhà trọ này nọ, hơn nữa anh ta chỉ đi có vài ngày trong khi HDD82 dự định đi lâu hơn... Thiếu thông tin là rào cản lớn nhất trong quá trình chuẩn bị thực hiện ước mơ, đôi khi nó khiến chúng ta chùn bước bởi vì chúng ta thường sợ những gì chúng ta không nắm rõ, không biết rõ.
Bằng cách kể lại tường tận chuyến đi xe máy qua các nước Châu âu của HDD82, HDD82 mong muốn rằng những ai đang ấp ủ ước mơ đi xe máy tại Châu âu có thể tìm thấy nhiều thông tin bổ ích ở đây và mạnh dạn biến ước mơ của mình thành sự thật. Hãy đi mà không hề ngại ngần ! Hãy đi nhiều nơi hơn nữa, trải nghiệm nhiều cảm xúc mới hơn nữa, và khám phá nhiều hơn nữa !

"Người lữ hành đúng nghĩa là người đi chỉ vì được đi
Trái tim không niềm vương vấn
Như mây bay, gió thổi
Anh bước theo số phận của mình
Cần gì phải có 1 lý do?
Chỉ cần 1 tiếng hô thôi: Lên đường... "
 
Last edited:
Oslo Nauy, Km 980:
Sáng sớm hôm sau HDD82 lên đường đến Oslo, thủ đô của Nauy, nước có số dân chỉ dưới 5 triệu người nhưng là nơi có mức sống cao nhất thế giới. Có thể thấy dọc đường đi vùng thôn quê của Nauy đất đai không được màu mỡ và rộng lớn cho lắm. Nổi bật nhất là các khu rừng. Những ai đã xem trang bìa cuốn sách "Rừng Nauy" thì đó cũng chính là hình ảnh những cánh rừng dọc đường đến Oslo.
Mùa đông vừa mới qua chưa lâu nên quanh cảnh trên đường cũng còn khá tiêu điều. Đến 1 khu đồi trọc, tôi dừng xe leo lên đồi để xem toàn bộ khung cảnh xung quanh như thế nào. Xa xa là chiếc Suzuki với mớ đồ cồng kềnh lỉnh kỉnh trên lưng trông thật tội nghiệp:

IMG_3259-1.jpg


IMG_3264.jpg


Càng gần đến Oslo tôi càng thấy hồi hộp và căng thẳng vì xe cộ nhiều, chạy nhanh, đường cao tốc đan xen nhau dày đặc và đi kèm nó là hệ thống đèn giao thông phức tạp. Chiếc Suzuki già nua mỗi lần sang số là lại kêu khục khục, côn bóp cứng ngắt, đến đèn xanh đèn đỏ phải chuyển sang số 1 hoặc số 2 nó mới khiêng nổi cái xác nặng 220kg, chủ nhân 80kg và đống đồ đạc 30, 40kg trên lưng. Với tất cả tính kiên trì tôi cũng vào được Oslo vào 1 buổi chiều nắng oi ả.

Đang tranh thủ uống nước tại 1 chỗ dừng xe buýt thì 1 ông già chạy chiếc Honda 50cc 1982 màu đỏ cổ lổ xỉ tấp vào lề đường bắt chuyện với HDD82. Cũng như bao ông già chạy những chiếc xe cổ lổ xỉ khác, câu chuyện chủ yếu tập trung vào độ zin của chiếc xe: nào là sơn zin, máy zin, giảm xóc zin, đồng hồ zin... thấy tôi tròn xoe mắt khâm phục ông cụ cao hứng nói luôn "cặp lốp xe còn zin đấy???" Đúng là khó tin thật ! Chiếc xe 29 tuổi mà lốp còn zin... :mrgreen: Thôi kệ, tranh thủ lúc ông cụ ngừng lại lấy hơi thở tôi hỏi là đường đến Oslo xe máy có phải trả phí không? Sau khi biết là không tôi thở phào nhẹ nhõm ! Sau đó chúng tôi chia tay. Nhìn ông cụ len lỏi biến mất giữa 1 rừng xe oto đông đúc ở Oslo tự nhiên tôi thấy vững tay lái hơn phần nào... Và đây Oslo:

IMG_3268-1.jpg


Oslo 1 thành phố đẹp rất đáng để tham quan:

IMG_3308-1.jpg


IMG_3305.jpg


IMG_3311-1.jpg


IMG_3299.jpg
[/quote]
 
Tạm biệt Oslo tôi bắt 1 chuyến phà đi Frederikshavn Đan Mạch, chính thức đặt chân vào lục địa già. Hãng tàu HDD82 chọn để vận chuyển chiến mã Suzuki là hãng Stena Line của Anh, vé tàu mua qua mạng tương đối đơn giản và chuyến đi lênh đênh trên biển hết 12h đồng hồ. Các nước Schengen (trừ Phần Lan) đều thỏa thuận dùng chung 1 múi giờ nên hành khách đi lại không phải bận tâm về việc chênh lệch múi giờ.

untitled-3.jpg


Lang thang trong cảng Oslo rộng bao la tìm khu vực hải quan để làm thủ tục lên tàu. HDD82 đến sớm quá khu vực tiếp nhận người ta chưa mở cửa, thế là đứng ngoài chờ và tranh thủ chụp vài kiểu ảnh... những em bé vui chơi chạy nhảy trong bến cảnh. Mối bận tâm lo lắng của tôi là thủ tục hải quan cho xe máy phiền hà nhưng hóa ra không phải vậy, chỉ cần đưa vé tàu mua trên mạng cho hải quan là xong, người ta không cần kiểm tra thêm bất cứ giấy tờ gì nữa hết. Thế là 1 người 1 ngựa lại lên phà vượt biển đến Đan Mạch:

IMG_3281-1.jpg


IMG_3278.jpg


IMG_3285-1.jpg
 
Check-in hải quan xong xuôi và chuẩn bị lên tàu, các xe được xếp theo hàng được đánh số thứ tự để lên tàu. Chiếc Suzuki màu xanh dễ thương nằm line số 6 giữa 1 rừng xe oto. Những cặp mắt tò mò nhìn tôi "Việt Nam ah?", "Vâng, Việt nam!".

IMG_3287.jpg


IMG_3289.jpg


Cái chữ Việt Nam dán lên mũ bảo hiểm cũng giúp tôi nhiều việc: có lần nằm nghỉ mệt bên lề đường có 3 chiếc xe hơi dừng lại cùng lúc, 2 người đạp tung cửa nhảy ra "Mày bị ốm ah? Mày có sao không?" "Dạ không, tao đi đường nằm nghỉ mệt thôi". Một lần khác 1 chú chạy xe máy dừng lại hỏi han "Xe máy ok chứ?". Rồi cứ mỗi lần gặp 1 tay lái moto chạy ngược chiều là chào nhau, số lần vẫy tay chào hỏi trên đường đi có lẽ không thua gì số tóc trên đầu 1 người bình thường... :mrgreen:
 
Chiếc tàu Stena Line như 1 con cá mập trắng khổng lồ lừ lừ tiến lại bến cảng chỗ chúng tôi đang đậu, cái miệng của nó há ra nuốt lấy toàn bộ xe cộ trên cảng giống như con cá mập nuốt 1 bầy tôm, tép bé xíu. Và rồi lên tàu... Đan Mạch thẳng tiến... 12h lênh đênh trên biển.

IMG_3290-1.jpg


IMG_3292.jpg


IMG_3294-1.jpg


IMG_3295.jpg


IMG_3298-1.jpg
 
Dù không muốn chen ngang mạch bài của bác, nhưng xem sơ qua hành trình ban đầu của bác không thể không nói câu: Phục bác quá! (c)
 
Tiếp tục đi bác ơi. Nhớ cho thêm nhiều chi tiết về đường đi một chút cho những người đi sau với. Hay quá.
 
Con tàu Stena Line hiện đại đương nhiên là không thiếu thốn bất cứ trò vui chơi giải trí nào. Đêm đó ở trên tàu không ngủ được tôi đi ngang qua 1 Night club ở tầng 8 thì đột nhiên nghe bên trong văng ra những tiếng chửi nhau "Đ** má Sài Gòn, mày đánh tao ah?", "Đ** má" ... Tôi mơ ngủ chăng? Không phải! Cứ như không phải tôi đang ở trên tàu giữa biển mà ở 1 quán nhậu nào đó trung tâm SG vậy. Tiếp đó là những tiếng huỳnh huỵch văng lên rồi 1 đám đông du khách xúm quanh lại tò mò xem. Lại là những tiếng chửi rủa không ngớt... Rồi một cô gái VN "chính hiệu con cò" hằm hằm bước ra đi xuống tầng 7, vừa đi vừa chỉ tay lên nói "tao thay đồ xong tao cho mày chết" :mrgreen: Tỉnh hết cả ngủ sợ quá HDD82 chả dám ho hen gì cả, hic...

Giữa 1 thành phố hiện đại như Oslo, giữa 1 con tàu tiện nghi sang trọng to cao bề thế, giữa những con người thanh lịch nước hoa hàng hiệu, giữa những đám đông chen chúc ở Night club trên tàu là 1 gã lãng du ăn mặc lôi thôi lếch thếch với 1 chiếc bật lửa, 1 cái bếp cồn đang hâm nóng ước mơ lang thang Châu âu của mình bằng 1 tô canh trứng khói nghi ngút... :mrgreen:

IMG_3314-2.jpg
 
Frederikshavn, Km 980:
Tàu đến thị trấn Frederikshavn vào một buổi sáng sớm thời tiết xe lạnh, HDD82 do mang vác đồ lỉnh kỉnh nhiều nên xuống tàu chậm và khi đi ra cảng thì cổng đã khóa. Lòng vòng trong cái cảng rộng lớn tìm khu vực hải quan để nhờ mở cổng tôi thấy 1 chiếc xe oto chuyên dụng chạy lại gần và rồi một tràng tiếng Anh "Mày muốn ra ngoài hả? Sorry nhé để tao mở cổng". Cánh cửa sắt nặng trịch từ từ mở ra và thị trấn Frederikshavn xuất hiện trước mắt tôi theo cách như vậy...

Chặng đường hôm nay Frederikshavn - Aarhus xuyên suốt 1 vùng đất nông nghiệp màu mỡ nhất của Đan Mạch. Tôi không có ý định ghé Copenhaghen vì nhìn trên bản đồ Copenhaghen là nằm trên 1 hòn đảo tách biệt với phần lớn khu vực còn lại của đất nước, hơn nữa được đi đến những vùng thôn quê hít thở không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên mới lạ đối với tôi cũng là thỏa mãn lắm rồi:

untitled-4.jpg


Ấn tượng của tôi về Đan Mạch là 1 vùng đất bằng phẳng như 1 đồng bằng cực kỳ rộng lớn, đất đai phì nhiêu màu mỡ. Trải dài trên suốt chặng đường là những màu xanh bạt ngàn của cánh đồng cỏ. Mùa xuân ở đây có lẽ đến sớm hơn ở Nauy nhiều nên khung cảnh tươi mát hơn. Là 1 vùng đất bằng phẳng và lại có vị trí địa lý trên bản đồ như 1 mũi tàu nên gió biển thổi suốt ngày đêm và rất mạnh. Chiếc Suzuki nakebike 4 máy vốn chỉ thích hợp với những đoạn đường quanh co trong đô thị gầm lên dữ dội trước những cơn gió còn tôi thì cúi rạp mình trên bình xăng tiến tới...
Những chiếc quạt gió với những cánh quạt quay tít mù được tận dụng để sản xuất điện có khắp dọc đường đi:

IMG_3316.jpg


IMG_3318.jpg


IMG_3317.jpg
[/quote]
 
Aarhus - Km 1300
Có lẽ vì địa hình không có nhiều đồi núi cao nên người ta không làm thủy điện giống Việt Nam mà tận dụng sức gió. Những đường dây truyền tải điện đi xa, những cơn gió đưa mùi phân bón cho đồng cỏ bay tới sực nức mũi... khung cảnh vào 1 buổi chiều muộn như thế này thật giống với làng quê VN:

IMG_3323.jpg


Giữa đường đến Aahurs có 1 con sông cắt ngang lộ trình của tôi, vì không muốn đi phà nên HDD82 đi men theo bờ sông 50 km đến 1 thị trấn nhỏ có 1 cây cầu bắc qua, lại thêm 50km chạy đến vị trí mà chiếc phà kia tới... :mrgreen: Cách Aahurs 10km thì đã gần 9h tối tôi dừng chân lại 1 khu cắm trại. Thấy bộ dạng của tôi nên lão già béo ục ịch, khuôn mặt trơ như đá còn những móng tay thì cáu ghét đen bẩn không mấy niềm nở. Lão yêu cầu tôi mua 1 thẻ cắm trại có hiệu lực 1 năm và dúi vào tay tôi cây viết bi mất nắp + 1 tờ giấy điền thông tin. Tôi hỏi liệu trả thêm tiền để ở 1 hôm mà không phải làm thẻ thì có được không? Lão bảo là được, phải trả thêm 35 đồng Đan Mạch nữa nhưng vẫn y/c tôi điền vào form.

Hôm sau khi làm thủ tục trả phòng đột nhiên lão giúi vào tay tôi chiếc thẻ và bắt phải trả tiền làm thẻ hết 100 đồng. HDD82 vừa mở miệng băn khoăn được đúng 1 câu thì lão đã gằn giọng "Mày mà còn lôi thôi tao sẽ gọi cảnh sát !", rồi tiếp đó là "Rồi mày sẽ phải biến khỏi Đan Mạch". Tôi nghĩ " Nếu ông đã lỡ làm thẻ rồi thì tôi lấy thôi đâu có sao đâu... đâu cần phải như thế!". Xong xuôi thanh toán! Đáp lại nụ cười xã giao chia tay của tôi là 1 khuôn mặt lầm lì hung tợn. Có lẽ vì mừng quá cho nên lão quên y/c tôi trả lại chiếc thẻ từ ra vào ... nhà tắm, HDD82 cũng quên mất tiêu. Đến khi dừng lại 1 cây xăng cách đó khá xa tôi mới phát hiện ra, thế là "tạm biệt chim én" liệng ngay vào thùng rác không thương tiếc... :mrgreen:

Cắm trại:

IMG_3325.jpg


Bỏ lại bực mình sau lưng tôi lại lên đường... những bông hoa dại màu vàng rực rỡ nở tung dưới ánh nắng mặt trời dọc đường đi làm tinh thần tôi lại thấy phấn chấn:

IMG_3332.jpg


IMG_3331.jpg
 
Km 1700: Friedrichstadt, Đức
Chia tay đất nước Đan Mạch HDD82 tiếp tục xuống phía Nam đi vào lãnh thổ nước Đức. Buổi sáng nắng đẹp nhưng gió lạnh, đường đến biên giới Đức đi qua 1 vài thị trấn làng mạc nhỏ... Đan Mạch là 1 nước có dân số và diện tích nhỏ nhưng mức sống cao cũng giống như Thụy Điển và Nauy. Mỗi nước trong khối Scandinavia đều có đồng tiền riêng chứ không sử dụng chung tiền euro, HDD82 để ý thì thấy giá trị các đồng tiền này đều xấp xỉ nhau, tỉ giá của chúng so với đồng euro không khác biệt nhiều, nhưng không hiểu sao họ vẫn sử dụng riêng đồng tiền của họ.

Các nước này cũng biết việc sử dụng đồng tiền riêng thì bất lợi cho khách du lịch nên họ đầu tư mạnh cho hệ thống thanh toán bằng thẻ tín dụng Visa, Mastercard... Ở các nước trên HDD82 không phải rút tiền từ ATM 1 lần nào. Tuy nhiên qua đến Đức thì lại khác, tiền mặt là vua bởi vì Đức là nước sử dụng đồng tiền chung euro.

Một vài hình ảnh trên đường:

untitled-5.jpg


IMG_3327.jpg


IMG_3328.jpg


IMG_3321.jpg


IMG_3320.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,485
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top