What's new

[Chia sẻ] Nhật ký Seoul cuối tháng 4 - bị lỡ hẹn với hoa anh đào

Mình và 2 cô bạn vừa trở về từ chuyến đi Hàn Quốc kéo dài 6 ngày 5 đêm. Bọn mình đều không phải dân du lịch chuyên nghiệp, cực kì nhiều thiếu sót trong mọi khoản vậy nên chúng mình đã để miss kha khá so với lịch trình dự kiến. Tuy nhiên chuyến đi vẫn ngập niềm vui bởi những khoảnh khắc ngớ ngẩn của các "dân không chuyên" tạo ra :)) và biết đâu đấy là lý do để chúng mình trở lại đất nước này vào một ngày nào đó :D. Anw, trước khi đi, nhờ có các topic chia sẻ của các đàn anh, đàn chị trên diễn đàn mà bọn mình đã học hỏi được rất nhiều. Nên khi về, mình cũng muốn lập 1 topic, vừa là ghi lại hành trình đáng nhớ của chúng mình, vừa là để hy vọng những trải nghiệm của bọn mình phần nào có thể giúp ích được cho các bạn sau này. Lần đầu viết bài, lại là dân không chuyên nghiệp, mong bà con cô bác anh chị em ném đá nhẹ tay hiuhiu :p

I. Chuẩn bị trước khi đi
1. Vé máy bay: vì sợ Visa Hàn khó, cộng thêm các anh chị chia sẻ kinh nghiệm hầu hết đều có Visa Mỹ, Schegen rồi nên việc xin Visa Hàn khá đơn giản, không như bọn mình (2 đứa mới đi một vài nước ĐNA, 1 đứa chưa đi nước ngoài bh) nên bọn mình không dám đặt vé trước dù lên kế hoạch từ tháng 1. Mãi 8/3 mình mới mua vé - (đi đêm 25 về trưa ngày 1.5) giá là 6tr/người bao gồm bảo hiểm, 7kg xách tay, hành lý ký gửi phải mua thêm của Vietjet (các bạn không cần mất phí chọn chỗ, để gần lúc đi làm thủ tục check in online là được chọn chỗ ngồi). Bọn mình toàn nữ, lúc đi thì mang nhiều đồ để diện, sợ lúc về cũng tha nhiều đồ vì mua sắm :)) muốn mang vali to, thì để tiết kiệm tiền hành lý kí gửi, bọn mình để 1 đứa mua cân lúc đi, cho tất cả vali to của cả 3 vào làm kí gửi, còn lại mỗi đứa xách vali xách tay riêng. Đến nơi các bạn có thể nhét vali bé vào trong vali to mà kéo đi cho tiện. Chiều về thì tùy số lượng mà mua kg. Trung bình sẽ tốn thêm của các bạn 400 - 700k nữa.

2. VISA
- Chuẩn bị giấy tờ, thủ tục: gồm có
+ Đơn xin cấp Visa: bọn mình làm sẵn mẫu này ở nhà, đến lại thấy người ta để mẫu khác nên lại phải điền lại =.=
+ CMT photo, không cần công chứng.
+ Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng: các bạn nhớ để ý xem CMT trên hộ chiếu có trùng với CMT mà bạn đang dùng không. Trường hợp bạn mình đã đổi CMT mới, hộ chiếu vẫn là CMT cũ, mà CMT cũ đã bị cắt nên vứt đâu không nhớ. Trước hôm đi nộp hồ sơ mới phát hiện ra tá hóa lên. May qá tìm được bản photo của CMT cũ vẫn còn lưu ở nhà nên đem nộp luôn.
+ HDLĐ dịch công chứng (nếu là tiếng việt).
+ Đơn xin nghỉ phép: dịch công chứng
+ Giấy xác nhận nghề nghiệp, mức lương (có thể có hoặc không, bọn mình 2 đứa nộp, 1 đứa không)
+ Bảng sao kê lương 3 tháng gần nhất: cái này chỉ 1 đứa mà không có giấy xác nhận lương kia nộp, còn 2 đứa còn lại k có, k vấn đề gì. Họ chỉ cần xác nhận bạn có thu nhập tại 1 công ty nhất định nên các bạn cân nhắc cái nào tiện hơn thì làm nhé.
+ Giấy xác nhận số dư sổ tiết kiệm bản gốc. Bọn mình 27/1 mới mở sổ, tài khoản 100tr, kì hạn 3 tháng. Đến 8/4 đã đi nộp hồ sơ dù sổ chưa gửi đủ 3 tháng cũng không bị thắc mắc gì nên các bạn yên tâm nhé.
+ Sổ tiết kiệm bản photo.
+ Lịch trình, vé máy bay, khách sạn

- Đi nộp: bọn mình chủ quan nghĩ là du lịch sẽ không nhiều nên không đến sớm. 9 rưỡi xin phép ra ngoài nộp hồ sơ đến nơi thì anh nhân viên trực ở ngoài bảo nhiều hồ sơ quá không thể nhận nữa. Thứ 2 quay lại, và chưa chắc thứ 2 sẽ được nộp @@ Bọn mình hốt hoảng năn nỉ mãi vô ích đành mặt dày đợi ở đấy hy vọng chiều được nộp vì đã mất công xin nghỉ làm rồi. Ấy vậy mà không được. Lại muối mặt thứ 2 xin phép nghỉ để đi nộp. Lần này đến từ 7h sáng xếp hàng, đến nơi đã thấy ngta ngồi chật hành lang rồi :O Visa du lịch xếp hàng lấy số cùng Visa kết hôn nên khá đông, đến 8h20 là nhận số ngồi đợi đến lượt nộp hồ sơ. Lúc nộp đứa bạn mình nộp đầu tiên, bảo đi theo nhóm nên chị officer bảo nộp cả 3 luôn, dù số STT không liền nhau. Chị xem hồ sơ rất nhanh, viết phiếu xuống Shinhan bank dưới tầng 1 nộp tiền, xong trả giấy hẹn.
Xong xuôi thở phào nhẹ nhõm nghĩ là OK rùi vì không thấy yêu cầu bổ sung giấy tờ gì. NHƯNG KHÔNG :(( Ngày 20, trước ngày nhận kết quả, 2/3 đứa bọn mình bị gọi đi phỏng vấn, mang theo sổ BHXH gốc và HDLĐ gốc. Đứa duy nhất không bị gọi là đứa đi du lịch nhiều nhất @@ lo ngay ngáy vì sợ phải đi Hàn 1 mình :))

- Phỏng vấn: hẹn pv 10h, mà 10 rưỡi mới bắt đầu, chờ phát nóng phát ngốt X( mình nghĩ bụng không được thì kbh thèm đi nữa :)) Câu hỏi pv nhìn chung sẽ là: bạn làm nghề gì, đi Hàn để làm gì, bố mẹ bạn làm gì, bạn đi với những ai, họ có quan hệ ntn vs bạn, etc. Vì mình pv cuối cùng nên thu thập đc đủ thông tin từ những người trước luôn :)) Các bạn cứ tươi cười, trả lời bình tĩnh với tâm lý không đi nước này mình đi nước khác hehe. Ah có phiên dịch viên nhé, trả lời tiếng việt bt thôi. Nhìn mặt chị ý khá là nghiêm, làm mình cũng hơi hốt, trong khi chú phỏng vấn thì cười toét miệng, hỏi han vài câu rồi ký xoẹt xoẹt, mồm bảo Hàn đang rất đẹp, enjoy ur trip, bla bla. Done! Sáng pv xong chiều nhận luôn kết quả.

=> Thiệt hại cho vụ này:
- Khoảng 100k tiền công chứng dịch mỗi đứa. Bọn mình đều bận nên làm online, scan hồ sơ gốc rồi ngta gửi trả giấy tờ đến tận nơi khỏi phải đi lại.
- 100k in sao kê sổ tiết kiệm.
- 20$ phí VISA
Và tiền lương bị trừ can tội xin nghỉ rõ lắm :)))

Tips cho vụ này: (hoàn toàn là ý kiến chủ quan của mình thôi nhé :p)
1) Mình thực sự khuyên các bạn nên đi nộp hồ sơ sớm. Như bọn mình 25/4 đi mà mùng 8 mới đi nộp hồ sơ, trong khi còn phải đợi 7-10 ngày chờ kết quả, đấy là trường hợp hồ sơ không có vấn đề gì. Lúc mình bảo tháng 4 mới đi nộp ai cũng chửi to cả đầu =.=
2) Cái này mình nghe lỏm đc lúc pv, nếu bạn đến và k đc nộp hồ sơ như mình vì đông quá, bạn có thể mạnh dạn xem xét tình hình mà tiến thẳng vào quầy nhận visa du lịch (mình không nhớ rõ là số 3 hay 5) hỏi chị ý. Chị gái pv trước mình hôm đó kể là chị cứ vào hỏi chị nhân viên và vẫn đc nhận, dù anh ngồi bàn ở ngoài từ chối k nhận hồ sơ nữa. Có thể là hôm đó mát giời và chị gái đó thật may mắn :D
3) Nếu có thể, hay đi theo nhóm. Mình thấy những người phải phỏng vấn đều độc thân. Có 1 nhóm cả công ty đi nhưng chỉ những người độc thân phải phỏng vấn (both nam và nữ luôn). Và bạn gái pv trước mình, đi 1 mình bị fail vì lý do mục đích du lịch k rõ ràng hic (bạn ý sang thăm bạn và du lịch luôn, vé máy bay đã mua hết rồi).
 
Last edited:
Bạn ơi mình rất mong đợi bài viết tiếp của bạn đó ^^ cảm ơn rất nhiều vì đã chia sẻ để mình tích lũy kinh nghiệm mong là có thể tự đi đc
 
Chào bạn minh rất mong đợi những chia sẻ tiếp theo của bạn đó ;) mình dự định chọn HQ là địa điểm cho chuyến honeymoon cuối năm của mình. Bạn cho mình hỏi thêm thông tin nếu như 2vc mình cùng đi thì chứng minh tài chính cần 2 sổ tiết kiệm hay 1 sổ thôi bạn nhỉ?!
 
Chào bạn minh rất mong đợi những chia sẻ tiếp theo của bạn đó ;) mình dự định chọn HQ là địa điểm cho chuyến honeymoon cuối năm của mình. Bạn cho mình hỏi thêm thông tin nếu như 2vc mình cùng đi thì chứng minh tài chính cần 2 sổ tiết kiệm hay 1 sổ thôi bạn nhỉ?!

Theo mình biết thì 2 vc đi cùng nhau thì chỉ cần 1 ng chứng minh tài chính là ok, kèm giấy đăng kí kết hôn, hộ khẩu chứng minh quan hệ thôi. Nhưng mình không chắc sổ này chỉ cần 100tr hay 200tr trở lên mới được. Bạn có thể gọi đến ĐSQ hỏi cho chắc chắn nhé. Rất welcome bạn :D mong là có ích cho 2 vc bạn. Mình cũng thích đi vào mùa đông lắm mà không chịu được lạnh quá nên cứ chần chừ hihi
 
bạn đi cuối tháng 4 thì đúng là bị lỡ hẹn vì mình đi đợt đầu tháng hoa cũng tàn nhiều rồi hehe mình cũng đang chia sẻ 1 bài của bản thân nhưng vì bận quá nên ko biết có viết tiếp đc ko :( hy vọng bạn sẽ viết được đến cùng, ko biết lịch trình có bị thay đổi toàn bộ như nhóm mình đi ko :))
 
b ơi b làm dịch thuật côg chứng qua bên nào mà giá tốt thế, lại k phải đi lại nhiều? HDLD các thứ của b tính ra dịch mấy trang vậy b

dịch thuật asen bạn nhé. Bọn mình công chứng dịch có mỗi HDLĐ thôi còn đơn xin nghỉ vs giấy xác nhận nghề nghiệp mình viết TA luôn rồi. Có đứa 2 trang đứa 3 trang b ạ.
 
bạn đi cuối tháng 4 thì đúng là bị lỡ hẹn vì mình đi đợt đầu tháng hoa cũng tàn nhiều rồi hehe mình cũng đang chia sẻ 1 bài của bản thân nhưng vì bận quá nên ko biết có viết tiếp đc ko :( hy vọng bạn sẽ viết được đến cùng, ko biết lịch trình có bị thay đổi toàn bộ như nhóm mình đi ko :))

chính xác là thay đổi hoàn toàn b ah :)) bọn mình lúc đi chỉ nghĩ là đi vào đợt lễ để tranh thủ kỳ nghỉ, k phải nghỉ phép nhiều vì công ty cũng khá là bận. Nhưng càng gần đến tháng 4 càng hối hận vì xem hình ảnh hoa anh đào đẹp quá, tiếc hùi hụi mà không làm gì được. Chắc mấy năm nữa phục thù :))
 
3. Chọn chỗ ở
Bên cạnh việc lên lịch trình thì chọn chỗ ở cũng là một màn đau não không kém @@ Bọn mình xác định là sẽ thuê trên airbnb dạng căn hộ ngay từ ban đầu, do thích đc nấu nướng bày bừa giặt giũ các kiểu, và cảm giác như là đc ở nhà vậy :)) nên chi đau đầu việc chọn địa điểm thôi.
Đầu tiên là định ở Hongdae - trẻ mà, ở khu này cho sầm uất, tưng bừng, nhậu nhẹt (beer) . Sau đó 1 số chị bạn đi về thì bảo nên ở Myeongdong cho trung tâm. Rồi chị bạn người Hàn lại recommend ở Samcheongdong, nhấn mạnh là "Dont ever stay in Myeongdong" =.= Nhưng ở Samche lại chỉ còn phòng kiểu guesthouse, ở cùng người dân nên lòng vòng mãi tóm quần là lại về Hongdae. Nhạt @@ Ah btw là vì bọn mình làm hồ sơ visa muộn, nhận được kết quả cách ngày đi có mấy hôm, trong khi ở airbnb hầu hết căn hộ ở seoul đều có strict cancellation. Nghĩa là bạn chỉ được hoàn 50% khi hủy phòng trước 7 ngày, muộn hơn 7 ngày bạn mất hết tiền dù bạn không đến ở. Vậy nên bọn mình k dám đặt trc, lúc có Visa mới đặt phòng thế là bn phòng đẹp, giá ngon đều k còn. Mãi mới tìm đc 1 phòng, cũng có thể gọi là ưng ý (sẽ update ảnh cho các bạn sau :D) Chi phí là 600k/người/đêm, ở ngay gần Exit 4 của trạm Hongik. Điểm trừ duy nhất là phải leo lên 1 cái dốc rõ cao, đúng kiểu nhà ở Hàn quốc, lúc vác vali lên mệt muốn xỉu.

Kinh nghiệm của mình cho vụ này:
1. Again, làm visa sớm để k lỡ mất deal tốt đặt phòng =.=
2. Mỗi khu vực có những thuận lợi, hạn chế khác nhau tùy vào nhu cầu, sở thích, lịch trình, etc của các bạn. Dưới đây là vài điểm mình rút ra đc, các bạn có thể tham khảo nha:
- Hongdae: đây là khu của giới trẻ, nhà hàng phong phú, cửa hàng quần áo, mỹ phẩm vô kể, giá cả hợp lý vì toàn người trẻ mà. Tối đến bar bọt xập xình, biểu diễn nghệ thuật ngoài đường rất sôi động. Sáng ra gặp toàn các học sinh, sinh viên tươi mới trẻ trung, thấy đời cũng trẻ trung phơi phới :)) Đi lại cũng tiện, nếu bạn nào định đi Nami thì sẽ có xe bus đón, bên cạnh 1 trạm nữa ở Myeongdong. Các bạn nào chọn ở khu này mình nghĩ nên tìm nhà quanh exit 9 của bến Hongik, sẽ tiện ra mấy chỗ ăn chơi hơn là chỗ mình ở. Giá nhà ở đây cũng hợp lý hơn chỗ khác, theo ý kiến cá nhân của mình :) Nếu bạn nào mà không ngại với mấy thành phần ôm ấp hôn hít tình tứ ngoài đường hoặc tự dưng hát ầm lên vì say thì đây là good choice nhé :))
- Myeongdong: đây là khu du lịch, mình nghĩ vậy. Ngập tràn tourists, khá xô bồ. Ngoài chợ Myeongdong, thì là chợ Namdaemun, trung tâm thương mại Lotte, Shila, etc. Theo thiển cận cuả mình thì mặc dù nó là trung tâm, đi lại đến các điểm du lịch cảm giác sẽ nhanh hơn, nhưng nếu các bạn đến đây mục đích chính k phải là các trung tâm thương mại, shoppping all the time, thì đây không phải là 1 lựa chọn tốt. Street food phong phú nhưng hơi bị đắt, shopping toàn kiểu store lớn, ít cửa hàng kiểu nhỏ nhỏ xinh xinh rẻ rẻ unique như khu sinh viên, giá phòng đương nhiên là cao hơn. Khu này mình thấy toàn người Trung, qua mua sắm, túi lớn túi bé ra vào các trung tâm thương mại.
- Samcheongdong: khu này đậm chất truyền thống. Các bạn nào muốn trải nghiệm cuộc sống trong các căn nhà kiểu cổ cổ, ngủ bệt sàn gỗ như người Hàn thì đây là lựa chọn tuyệt vời nhé. Không hề xô bồ náo nhiệt, thanh bình hơn, nhà cổ xen lẫn nhà hiện đại, trông thích lắm. Giá thì không thể gọi là rẻ nhưng độc đáo. Bọn mình vì muốn ở riêng biệt nên mới không chọn ở đây hì.

Tiếp tới sẽ là lịch trình nhé các bạn :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,183
Bài viết
1,150,411
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top