What's new

Những bài viết hay của phượt gia Phan An

banmaitoahuong

nghiện ét sờ
Sau một thời gian vắng bóng, Phan An - người anh đã đưa tôi đến với www.phuot.com đã trở lại với những bài viết sâu lắng, đầy triết lý và trải nghiệm.

Xin hân hạnh giới thiệu cùng các bạn đọc một số bài viết hay của tác giả.
 
Last edited:
Khi đàn ông yêu

Phan An

Đàn ông thỉnh thoảng cũng có yêu. Yêu là chết trong lòng một ít. Đàn ông thỉnh thoảng cũng chết như đàn ông thỉnh thoảng uống rượu say.

Jean De La Bruyere (người được trích dẫn rất nhiều trên Internet dù ít người biết ông là ai) nói: Đàn ông khởi sự bằng tình yêu, kết thúc bằng tham vọng, và thường chỉ cảm thấy thật bình thản khi họ chết. Khi đàn ông yêu đàn ông chứng tỏ mình đã lớn. Hai đàn ông tí hon có thể hỏi nhau: “Bạn mấy tuổi?”. “Tớ không biết”. “Thế đã biết yêu chưa?”. “Biết rồi”. “Biết yêu rồi có nghĩa là đã bốn tuổi”.

Đàn ông có hai sở thích mãn tính: sở thích phiêu lưu và sở thích mạo hiểm. Bởi vậy đàn ông rất thích tình yêu, vì tình yêu là một trò phiêu lưu hết sức mạo hiểm.
Đồng thời và đồng thời, tình yêu vẫn là một thử thách, đặc biệt là thử thách sự kiên trì của người đàn ông. Một đàn ông đang yêu thật sự là người biết thập diên mai phục để chiếm lĩnh mục tiêu. Đàn ông khi yêu không đắn đo trước chiều sâu và chiều rộng trái tim đối tượng của mình. Khi yêu, đàn ông bắt đầu biết mình, hiểu mình, ngắm nhìn mình, và rồi… quên mình. Đàn ông quên mình, quên đi sự ích kỷ đến kích ỷ của mình mới có thể yêu thực sự.

Đồng thời và đồng thời, một đàn ông đang yêu là người đang phải tự vấn về mình để đối chiếu với những tiêu chuẩn của người đẹp mà những tiêu chuẩn này đang ngày một tăng dần. Ngày xưa, thời buổi khó khăn, phái đẹp có câu: “Một yêu anh có may ô/Hai yêu anh có cá khô ăn dần”. Ngày xưa, có một cái áo may ô để mặc lót ở trong đã là một sự sành điệu xa xỉ hay có cá khô ăn dần đã là có của ăn của để. Ngày nay, tiêu chuẩn của phái đẹp cao hơn: Đàn ông phải là có nhà mặt phố, bố làm to hay phải có xe hơi, có công việc thu nhập cao. Để nuôi dưỡng tình yêu, phái đẹp muốn mình trở nên hấp dẫn hơn và tìm đến thời trang, mỹ phẩm. Để nuôi dưỡng tình yêu, đàn ông lao vào tìm kiếm cơ hội để kiếm tiền. Khi đàn ông lao vào kiếm tiền, có thể đó là khi đàn ông đang yêu.

Đàn ông khi yêu đôi khi chân thật đến ngờ ngệch, đôi khi trở nên mạnh mẽ đến quạnh quẽ, tài hoa đến mức tặng cả trăm bông hoa. Khi yêu, đàn ông có thể tự bao biện thế mới là trở lại là mình, chính hiệu về mình.

Trước sức ép thường xuyên của công việc, của trách nhiệm xã hội trong cuộc sống không ngừng biến chuyển, đàn ông phải tự thay đổi. Có đàn ông trở nên thụ động, tự ru ngủ mình công thức: “Của chồng chồng tiêu, của vợ vợ tiêu con bú mẹ”. Có đàn ông có trách nhiệm hơn, giác ngộ rằng tình yêu không chỉ là cuộc chiến đấu với những đối thủ vô hình và hữu hình nhiều chiêu thức cực kỳ biến hoá mà điều quan trọng là phải chiến đấu với chính bản thân mình.
 
Last edited:
Đàn ông và những điểm nhạy cảm

Phan An

Đàn ông chân chính là nấm mồ cho những điều bí mật. Nghĩa là với đàn ông chân chính có thể yên tâm phó thác những điều bí mật của mình. Nhưng bản thân đàn ông chân chính cũng có những điểm nhạy cảm không thích ai đụng chạm đến.

Đàn ông không muốn người ngoài biết mình có thu nhập không cao. Đàn ông quan niệm rằng thu nhập không cao đồng nghĩa với việc không có năng lực, không thành đạt như những người đàn ông khác, không thể là trụ cột trong gia đình. Thật ra đàn ông nên biết trong Kinh Thánh có câu: “Làm bởi bay cho bởi ta”. Để có thu nhập cao cần có nhiểu yếu tố khác chứ không chỉ là năng lực. "Bỏ việc", "thay đổi công việc", "làm ăn thua lỗ"... đại loại những việc như vậy đàn ông thường lo toan, quyết định một mình. Đối diện với những vấn đề quan trọng, đàn ông ít khi bộc lộ tình cảm và suy nghĩ của mình ra bên ngoài. Do vậy, khi thấy đàn ông im lặng thì hãy hiểu rằng chuyện này có lý do chính đáng.

Đàn ông không muốn khơi lại những tình cảm đã qua. Đàn ông nghĩ cái gì đã qua để cho nó qua, khơi lại mà làm gì. Đàn ông chôn chặt quá khứ và không không muốn ai đó khơi lại bởi đàn ông cảm thấy mình là người thất bại trong chuyện đã xảy ra.

Đàn ông không muốn bị săm soi vào “khoảng trời riêng”. Khoảng trời riêng ở đây không phải là một mối tình vụng trộm, một hoạt động ngoài luồng mà đàn ông cố giấu. Khoảng trời riêng của đàn ông có khi chỉ là vài bức ảnh của một người bạn gái mà đàn ông cảm mến thời học sinh, một vài thứ quà tặng kỷ niệm mà “ai đó” đã tặng đàn ông. Khi bị lục lọi hoặc tra khảo về vào những thứ ấy, đàn ông sẽ rất tức giận và rất dễ tạo ra một vỏ bọc mới khiến vợ chồng khó gần nhau.

Đàn ông không thích ai bình luận về sức khỏe của mình nhất là khi thực sự sức khoẻ của đàn ông có vấn đề. Đàn ông rất sợ nói đến bệnh tật ngay cả khi có bệnh thật sự, lại càng sợ phải đi khám bệnh và điều trị bệnh bởi vậy họ giấu giếm người khác về sức khoẻ của mình.

Đàn ông rất kỵ việc bị tiết lộ “chuyện riêng” của mình cho người khác. Ai cũng biết tất cả đàn ông đều giống như xi măng nghĩa là cần một thời gian mới cứng lại nhưng có nhất thiết phải bô bô kể chuyện đó ra không?
 
Last edited:
Đàn ông và …ít nói

Phan An

Đàn ông sở trường làm việc bằng đầu chứ không sở trường làm việc bằng miệng. Đàn ông vốn không thích để mồm mép đỡ chân tay. Có lẽ bởi vậy mà đàn ông sở trường…ít nói. Đàn ông thường là ít nói, thậm chí có đàn ông rất ít nói - đến mức cạy răng cũng không thèm nói, có đánh đến chết cũng nhất định không khai hai đồng chí ở trong đống rơm.

Đại diện của phái đẹp đã làm thơ nói về phẩm chất ít nói của đàn ông: “Em biết những lời yêu còn ở trong anh/Như ốc đảo xanh nằm trong sa mạc/Nhưng trước em anh lặng im như cát/ Chính điều này làm em yêu anh” (Lâm Thị Mỹ Dạ). Nhưng cũng có những đại diện của phái đẹp phàn nàn về phẩm chất ít nói của đàn ông, đến mức phải lên Đài phát thanh tâm sự: “Chúng em đã yêu nhau được gần hai năm. Anh ấy rất thật lòng giúp em nhiều, nhưng những lúc ở bên nhau anh ấy rất ít nói, anh ấy chỉ nói khi anh ấy đói khiến cho em đôi lúc rất khó hiểu những suy nghĩ của anh ấy...” hay “Ông xã nhà em rất ít nói, ngay cả khi cần biểu lộ tình cảm như lúc phải khen em đẹp anh ấy chỉ nhe răng cười…”. Từ ngàn xưa đến nay, đàn ông không quen biểu lộ cảm xúc thành lời mà dùng hành động để diễn tả cảm xúc. Bởi vậy phái đẹp nên chú ý tới những gì mà người đàn ông làm hơn là điều đàn ông nói.

Khoa học chứng minh rằng, đàn ông chủ yếu sử dụng bán cầu não bên trái, trong khi đàn bà sử dụng cả hai bán cầu đại não cho các hoạt động liên quan đến ngôn ngữ. Điều này khiến đàn bà có khả năng sử dụng lưu loát ngôn ngữ một cách đặc biệt nhất khi... cãi nhau với đàn ông. Bởi vậy, đàn ông đã ít nói lại càng ít nói vì có nói cũng không lại được với đàn bà.

Theo các nhà nghiên cứu, đàn ông luôn tìm cách thay đổi ngôn từ, tìm kiếm những hình thức mới để chuyển tải ý tưởng, để nhấn mạnh tính cá nhân của mình trong cộng đồng, trong các mối quan hệ xã hội. Trước đám đông đàn ông có thể “nhiều lời, lắm chuyện” nhưng lại hết sức ít nói trong gia đình. Nói đến đức hi sinh và nhường nhịn, mọi người đều nghĩ ngay đến đàn bà như thể đó là một thuộc tính đặc trưng không đàn nào cạnh tranh được. Nhưng riêng về môn nhường nhịn để đàn bà nói, không đàn nào qua nổi đàn ông, nhất là khi hàng ngày phải chịu đựng sự cằn nhằn kinh niên (hay còn gọi là sự cằn nhằn tiền mãn kinh) của các bà vợ.

Đàn ông vốn ít nói nhưng khi yêu đàn ông có thể phải nói nhiều bởi đàn ông yêu bằng mắt, đàn bà yêu bằng tai. Trong thế giới đầy những đàn ông ít nói, đàn ông nào biết nói những lời có cánh, những lời ngọt như đường cát, mát như đường phèn sẽ làm phái đẹp lăn như bi bẹp như gián. Cũng như đàn bà luôn cần tu chỉnh sắc đẹp đẹp để làm duyên và lôi cuốn thế giới, đàn ông có lẽ cũng nên luyện bí kíp “nói sao cho vừa lòng” phái đẹp. Nếu không luyện được bí kíp này, đàn ông nên tìm cách để những giờ bên nhau với những giây phút im lặng đánh giá luôn là điều mong đợi của hai đàn.
 
Last edited:
Khi đàn ông khóc

Phan An

Đàn ông khóc là chuyện hiếm hoi như thể chuyện đàn ông tự giác đi tắm nên ai biết gõ bàn phím đều có thể bàn về hiện tượng bất thường này. Đàn ông khóc đó là khi đàn ông rơi nước mắt. Có hẳn một bài hát “Nước mắt đàn ông” trong đó có câu “nước mắt đàn ông không rơi từng giọt” ngụ ý khi đàn ông khóc nước mắt sẽ chảy tồ tồ. Khóc không phải hoạt động ''độc quyền'' của trẻ con, càng không phải là ''hàng hiệu'' của đàn bà. Mọi người ai cũng có tuyến lệ và những giọt nước mắt nằm sẵn trong đó. Đàn ông cũng có thể khóc chứ, tại sao không?

Lý do cho giọt nước mắt đàn ông, thường được quy về tột cùng của sung sướng, hay tột cùng của khổ đau. "Nước mắt đàn ông" để nói về một sự hiếm hoi, một sự đau khổ rất lớn. Nhưng theo thống kê thì trong cuộc đời mình, cứ một năm, trung bình người đàn ông khóc khoảng 3,7 lần.

Nhiều đàn ông được mệnh danh là "mít ướt", hễ có chuyện gì là rơm rớm nước mắt. Đàn ông “mít ướt” không bị lên án, thậm chí còn được biện hộ một cách bao dung là đàn ông rơi nước mắt, khi đứa trẻ trong anh ta thức dậy. Khi còn là đứa trẻ, đàn ông có một cái may mắn là có thể khóc ngon lành bất cứ lúc nào nếu thấy cần. Có một bài hát có câu “Anh khóc trên vai em, một lần cuối, một lần cuối cùng”. Đàn ông khóc trên vai người khác thì đúng là chỉ được một lần, duy nhất và cuối cùng.

Nhiều đàn ông thuộc loại “lệ tửu”, nghĩa là cứ uống một chút rượu vào là khóc, nước mắt ròng ròng. Nhiều đàn ông chảy nước mắt khi có hạt bụi bay vào mắt mình hay khi có chiếc nhẫn kim cương lọt vào mắt ai đó.

Người hâm mộ đã nhiều lần chứng kiến cảnh các siêu sao thể thao đã rớt những giọt nước mắt rất dễ thương khi thua trận. Đó là những giọt nước mắt đặc thù của nam giới, những giọt nước mắt được trân trọng và chia sẻ những giọt nước mắt đầy tính đàn ông.

Đôi khi đàn ông muốn khóc nhưng phải nuốt nước mắt để giữ mình cứng cỏi trước những giá trị và trách nhiệm của đàn ông.

Khi hỏi đàn ông: nói thật đi có muốn là đứa trẻ hay không, được chăm sóc này, được bú ti này…đàn ông bật khóc. Khóc có nghĩa là đồng ý. Khóc vì đã là đàn ông, đã cảm nhận được ước mơ trở lại là đứa trẻ chỉ là ước mơ thôi.

Đàn ông thỉnh thoảng cũng nên khóc. Khóc để tiêu hết chỉ tiêu được khóc 3,7 lần/năm. Khóc để thông tuyến lệ. Khóc cho một thời tươi đẹp đã qua, khi đàn ông còn bé đến mức muốn khóc lúc nào thì khóc.
 
Last edited:
Khi đàn ông ghen

Đàn ông khóc là chuyện hiếm hoi như thể chuyện đàn ông tự giác đi tắm nên ai biết gõ bàn phím đều có thể bàn về hiện tượng bất thường này. Đàn ông khóc đó là khi đàn ông rơi nước mắt. Có hẳn một bài hát “Nước mắt đàn ông” trong đó có câu “nước mắt đàn ông không rơi từng giọt” ngụ ý khi đàn ông khóc nước mắt sẽ chảy tồ tồ. Khóc không phải hoạt động ''độc quyền'' của trẻ con, càng không phải là ''hàng hiệu'' của đàn bà. Mọi người ai cũng có tuyến lệ và những giọt nước mắt nằm sẵn trong đó. Đàn ông cũng có thể khóc chứ, tại sao không?

Lý do cho giọt nước mắt đàn ông, thường được quy về tột cùng của sung sướng, hay tột cùng của khổ đau. "Nước mắt đàn ông" để nói về một sự hiếm hoi, một sự đau khổ rất lớn. Nhưng theo thống kê thì trong cuộc đời mình, cứ một năm, trung bình người đàn ông khóc khoảng 3,7 lần.

Nhiều đàn ông được mệnh danh là "mít ướt", hễ có chuyện gì là rơm rớm nước mắt. Đàn ông “mít ướt” không bị lên án, thậm chí còn được biện hộ một cách bao dung là đàn ông rơi nước mắt, khi đứa trẻ trong anh ta thức dậy. Khi còn là đứa trẻ, đàn ông có một cái may mắn là có thể khóc ngon lành bất cứ lúc nào nếu thấy cần. Có một bài hát có câu “Anh khóc trên vai em, một lần cuối, một lần cuối cùng”. Đàn ông khóc trên vai người khác thì đúng là chỉ được một lần, duy nhất và cuối cùng.

Nhiều đàn ông thuộc loại “lệ tửu”, nghĩa là cứ uống một chút rượu vào là khóc, nước mắt ròng ròng. Nhiều đàn ông chảy nước mắt khi có hạt bụi bay vào mắt mình hay khi có chiếc nhẫn kim cương lọt vào mắt ai đó.

Người hâm mộ đã nhiều lần chứng kiến cảnh các siêu sao thể thao đã rớt những giọt nước mắt rất dễ thương khi thua trận. Đó là những giọt nước mắt đặc thù của nam giới, những giọt nước mắt được trân trọng và chia sẻ những giọt nước mắt đầy tính đàn ông.

Đôi khi đàn ông muốn khóc nhưng phải nuốt nước mắt để giữ mình cứng cỏi trước những giá trị và trách nhiệm của đàn ông.

Khi hỏi đàn ông: nói thật đi có muốn là đứa trẻ hay không, được chăm sóc này, được bú ti này…đàn ông bật khóc. Khóc có nghĩa là đồng ý. Khóc vì đã là đàn ông, đã cảm nhận được ước mơ trở lại là đứa trẻ chỉ là ước mơ thôi.

Đàn ông thỉnh thoảng cũng nên khóc. Khóc để tiêu hết chỉ tiêu được khóc 3,7 lần/năm. Khóc để thông tuyến lệ. Khóc cho một thời tươi đẹp đã qua, khi đàn ông còn bé đến mức muốn khóc lúc nào thì khóc.


Phan An
 
Last edited:
Đàn ông và ở bẩn

Phan An

Người viết bài này có ông bạn nổi tiếng. Anh đi đến đâu mọi người cũng biết là anh mặc quần bò bởi vì từ chiếc quần của anh toát ra mùi bò. Người viết bài này còn biết một người nổi tiếng khác có một phẩm chất vô cùng đặc biệt đó là phẩm chất không bao giờ thèm dùng bàn chải đánh răng. Thi thoảng ngày lễ ngày tết anh mới đi xin một ít thuốc đánh răng bôi vào đầu ngón tay rồi kì vào miệng để sơn tút lại vẻ đẹp muộn màng của hàm răng cải mả. Một người nổi tiếng khác được mệnh danh là Hàm Hương theo nghĩa là gặp anh “chuột chù ngửi thấy cong đuôi chạy, bọ xít giật mình cất cánh bay”.

Ở bẩn được coi là một đặc tính của đàn ông. Có quan niệm cho rằng đã là đàn ông thì phải ở bẩn, đàn ông mà sạch sẽ thơm tho chỉ có là đồng cô.

Quan điểm chấp nhận sự ở bẩn của đàn ông thì đã có từ xa xưa - khi con người mới tiến hoá lên từ loài vượn. Lúc đó đàn ông suốt ngày phải lăn lộn, săn bắn kiếm ăn nên chuyện ở bẩn là đương nhiên, thậm chí để các con thú không phát hiện ra mình thông qua mùi vị, đàn ông phải đầm mình trong vũng bùn hay lăn lộn vào đống phân để khử mùi. Thời xa xưa, nếu đàn ông không bẩn thì đàn ông ấy là lười nhác, ăn bám.

Trong thời đại công nghệ thông tin khi không cần phải ra khỏi hang mà ngồi ở nhà gõ máy tính cũng cướp được ngân hàng có lẽ chúng ta cũng phải thay đổi quan điểm về sự ở bẩn của đàn ông. Ở bẩn bây giờ không còn là dấu hiệu chứng tỏ phẩm chất quý báu của đàn ông, ở bẩn đã không còn là bằng chứng về sự cần cù, chịu khó săn bắn, hăng say hái lượm kiếm miếng ăn của đàn ông. Ngày nay ở bẩn chỉ còn là một dấu hiệu chứng tỏ sự ở bẩn và chứng tỏ người ở bẩn là người không biết chăm lo đến bản thân mình. Người không biết chăm lo đến bản thân mình sẽ khó có thể biết chăm lo cho người khác, thậm chí không chăm lo mà khủng bố những người khác bằng mùi vị đặc trưng của mình.

Trước đây, đàn ông ở bẩn thì có thể đổ lỗi do bận công tác, do thiếu thốn các phương tiện làm sạch nhưng hiện giờ đã có nhiều công cụ giúp đàn ông trở nên sạch như lọ xịt khử mùi ở miệng, gel giúp ghét dễ bong ra, lăn khử mùi nách… Trước những sản phẩm thành tựu kể trên của nền văn minh đàn ông không nên có thái độ dè bỉu, không nên vùng vẫy kháng cự mà nên mở lòng đón nhận.

Đàn ông vốn nhìn xa trông rộng có thể phải lường trước rằng một ngày đẹp trời người ta có thể nghĩ ra card cảm ứng và chương trình máy tính đặc biệt mà khi người sử dụng ở bẩn quá, có mùi quá thì máy tính sẽ bị treo.
 
Last edited:
Đàn ông và phim

Phan An

Biết nói gì về phim? Đàn ông bảo phim chẳng qua là 24 hình/giây, phim là cinema, là kino, là chớp bóng và là điện ảnh. Không thể chối cãi được, đành thú thực là đàn ông thỉnh thoảng cũng có xem phim.


Khi yêu, đàn ông thậm chí còn hay rủ đàn bà đi xem phim. Đàn ông biết đàn bà thích xem phim và đàn ông cũng biết là trong rạp chiếu phim thường là tối. Đàn ông cũng hy vọng là khi xem phim ma hay phim tình cảm, đàn bà có thể vì sợ quá hay vì xúc động quá sẽ quay sang ôm người đàn ông bên cạnh.


Thời bao cấp, phim là món ăn tinh thần đắt giá, có những cặp vé xem phim có giá ngang với một chỉ vàng. Bây giờ phim đã trở nên gần gũi với người xem hơn, phim đã trở nên rẻ hơn, đến mức ba đồng một mớ…phim VCD.

Tại sao đàn ông xem phim? Đàn ông xem phim đàn bà thích xem phim và vì trên TV không có đá bóng. Cũng có khi đàn ông xem phim thuần tuý vì nghệ thuật, vì bị “Cuốn theo chiều gió” “Bố già” “Tâm trạng khi yêu”. Đàn ông xem phim có thể vì đàn ông có người quen làm phim hay đóng phim nên phải xem cho biết. Đàn ông có thể xem phim vì tò mò - ví dụ như khi muốn thấy Vành Khuyên đóng phim thế nào.


Bây giờ có khá nhiều chỗ, có khá nhiều phương tiện để đàn ông xem phim. Đàn ông có thể xem phim ngoài rạp, xem phim ở nhà. Xem phim ngoài rạp đôi khi đàn ông thích nhất lúc mất điện. Mặc dù phim đang hay thì mất điện nhưng lúc mất điện đàn ông có thể làm cái gì đó để khi có điện đàn ông lại càu nhàu: “Đang hay thì có điện”. Xem phim ở nhà thì thích nhất là để hộp bỏng ngô để vừa xem vừa bốc ăn, nhỡ chạm phải tay người khác thì có thể giả vờ hỏi: “Tay ải tay ai?” để nghe câu trả lời êm ái: “Tay ẻm tay em”…


Đàn ông có thể xem phim trên ti vi, xem trên máy tính và xem phim trên điện thoại. Xem phim trên ti vi bây giờ cũng âm thanh nổi như ngoài rạp và đã có ti vi màn hình tinh thể lỏng 119 inches để đàn ông thấy hình người trên phim to y như thật. Xem phim trên máy tính, đàn ông có thể đeo tai nghe vào xem một mình, tự xem tự sướng. Xem phim trên điện thoại, đàn ông có thể gửi phim chia sẻ với những người khác cho đúng tinh thần lộc bất tận hưởng - phim bất tận hưởng.


Đối với đàn ông, phim là một cái gì đó rất…phim. Với đàn ông phim là cái gì đó không có thực, phim là hình ảnh động đậy của cuộc sống, phim là một thế giới khác, phim là một cách thoát tục, phim là…phim.


Khi đàn ông xem phim, đôi khi đàn ông muốn được như nhân vật trong phim, muốn được yêu như trong phim, muốn được chết như trong phim. Tuy nhiên khi xem phim, đàn ông không quá mơ mộng, đàn ông xem phim với đôi mắt mở to (chứ không phải với đôi mắt nhắm hờ như tên một bộ phim nổi tiếng Eyes wide shut có tài tử đẹp giai Tom Cruise thủ vai chính). Đàn ông biết tỏng tòng tong phim chỉ là phim, thậm chí có đàn ông còn biết để đóng phim riêng với cô diễn viên kia có khi chỉ cần vài vé (không phải là vé xem phim). Như thể với đàn ông, phim chỉ là một lúc nghỉ ngơi trên đường đi cứu thế giới.


Đàn ông có thể sống thiếu phim được không? Không có em bầu trời như không có nắng, không có phim thế giới như không có…hoa hồng. Nhiều đàn ông sống chủ yếu là nhờ hoa hồng, đi làm kiếm hoa hồng và dùng hoa hồng ấy để mua hoa hồng tặng người đẹp thích hoa hồng. Tất nhiên không có hoa hồng cũng chẳng cháy nhà chết người nhưng đàn ông biết hạnh phúc không đựng trong một tà áo hẹp (thơ Chế Lan Viên) mà cuộc đời còn có cả những nụ hôn (nhạc Xuân Hồng) và có phim, tất nhiên. Nếu không có phim đàn ông biết đưa đàn bà đi đâu và biết nói chuyện gì?


Đàn ông thỉnh thoảng nên xem phim, đàn ông thỉnh thoảng nên nhớ trên đời này còn cái gì đó lãng mạn. Đàn ông không nên lãng mạn nhưng thỉnh thoảng xem nên phim tình yêu. Tình yêu trong phim thường là đẹp, trong phim về sau anh ấy thường là lấy chị ấy. Còn hai người có sống với nhau đến đầu bạc răng long không đấy là ở một phim khác.
 
Last edited:
Đàn ông và dưa lê

Phan An

Đàn ông vốn ăn to nói lớn. Hiếm khi đàn ông nói nhỏ, hiếm khi đàn ông thầm thì. Có những nam nhi đại trượng phu thà chết đứng như Từ Hải còn hơn là phải hạ giọng tỉ tê ton tót.


Khi đàn ông phải thầm thì, thậm chí thều thào có thể đó là vì đàn ông bị đau họng sau khi uống rất rất nhiều bia lạnh. Khi đàn ông phải nói nhỏ, có thể đó là vì đàn ông có điều khó nói, có chuyện thầm kín – ví dụ như chuyện đã uống hai viên Viagra mà không thấy có tác dụng gì. Trong những trường hợp đó, đàn ông hoàn toàn có thể thông cảm với nhau.


Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và không thể tha thứ đó là khi đàn ông “tám” hay còn gọi là đàn ông “buôn dưa lê”. “Buôn dưa lê” vốn không phải là đặc tính của đàn ông. Đàn bà có thể rủ rỉ với người bạn cùng giới cả ngày không chán. Còn đàn ông thì không lắm chuyện đến thế, gặp nhau là uống rượu nói dăm câu ba điều, cười ha hả, thế là xong.


Thật ra những từ “đàn ông”, “nói nhỏ”, “thầm thì”, “tám”, “buôn dưa lê” không nên đặt cạnh nhau. Đàn ông không nên nói nhỏ, không nên thầm thì, càng không nên “tám”, không nên “buôn dưa lê”. Nếu có trường hợp đàn ông như vậy quả là sự trớ trêu của lịch sử, sự nhầm lẫn của tạo hoá mà y học…không thể bó tay.


Cách đây trên 200 năm, nhà văn Đan Mạch nổi tiếng thế giới Andersen đã viết rất hóm về căn bệnh “buôn dưa lê”: Buổi sáng, chị gà mái vừa nhảy khỏi chuồng thì bị mất một cái lông cánh. Chuyện rụng lông với lũ gà thì cũng bình thường thôi. Thế mà chị ngan vẫn rỉ tai chị vịt. Rồi chị vịt lại thì thào với chị ngỗng. Cứ thầm thầm thì thì như vậy đến lúc câu chuyện trở lại tai chị gà mái (nhân vật chính) thì đã thành một chuyện tày trời. Và chính chị gà mái này đã quả quyết: “Kinh lắm nhá. Có một mụ gà máivì giai đã tự vặt lông mình, vặt đến mức trụi thùi lụi, chẳng còn một cái lông nào...”


Dưa lê vốn không có tội tình gì. Thời bao cấp dưa lê như một thứ quả ăn vào có tính mát có thể dùng làm quà tặng đến biếu sếp. Thời kinh tế thị trường, dưa lê bị mất giá, bị coi là nhạt nhẽo và thuật ngữ “buôn dưa lê” được dùng để chỉ một thói xấu đặc trưng của đàn bà là ngồi lê đôi mách, kiếm chuyện làm quà.


Khi đàn ông buôn dưa lê, đó là một việc cực kỳ tồi tệ, tồi tệ hơn cả việc đàn ông buôn…cà chua ở ngoài đời thực. Thử tưởng tượng một anh đàn ông sức dài vai rộng phải đẩy xe thồ đi bán từng cân cà chua ở ngoài phố như đàn bà (khi viết đến đây tác giả thành thật xin lỗi dưa lê, xin lỗi tất cả đàn bà và tất cả các anh bán cà chua - ví dụ trên đưa ra hoàn toàn có tính chất minh hoạ). Thử tưởng tượng một đàn ông mà cứ đi nghe chuyện của người này để đem nói với người khác, lấy đó làm sự nghiệp của đời mình…


Tại sao đàn ông buôn dưa lê?

Có những gã đàn ông quá rảnh rỗi - như sách Thánh Hiền dạy là “nhàn cư vi bất thiện”, thường đi rêu rao, kể chuyện người khác một cách lố bịch. Có những chuyện thậm chí người trong cuộc còn chẳng biết tí gì, thế mà vẫn được những gã rỗi việc kia đem ra “buôn dưa lê” cho vui.


Có những gã đàn ông buôn dưa lê vì lầm tưởng rằng thế là hay, lầm tưởng rằng biết những chuyện thậm chí kín đáo của người khác để đem đi lan truyền là chứng tỏ mình biết nhiều thông tin. Thật ra những người có lương tri và toàn thể loài người tiến bộ nghe những thông tin không chính thống rẻ tiền với thái bộ chịu đựng và khinh rẻ người phát tin.


Buôn dưa lê không phải là công việc của đàn ông chính nhân quân tử đầy đủ chín vía mà đó là nghề của những đàn ông đã bị biến thái chỉ còn tám vía. Chỉ có những gã tám vía mới hay lê la hóng hớt. Người viết bài này đã từng phải nghe một gã chuyên buôn dưa lê tâm sự: Mơ ước của đời gã là tiến lên buôn cà chua với kế hoạch kinh doanh đầy táo bạo là sẽ đẩy xe thồ đi bán cà chua, nếu bán không hết sẽ đem về nhà ăn. Tất nhiên là khi đi bán cà chua gã sẽ bán kèm thêm dưa lê. Đối với bản thân gã, chuyện không thành vấn đề, mỗi người có sở thích và mơ ước riêng nhưng chỉ thương cho những người thân và vợ con của gã sẽ phải ăn rất nhiều cà chua không tươi. Nhưng dẫu sao cũng hy vọng cho kế hoạch kinh doanh của gã chuyên buôn dưa lê sẽ thành công để gã có tiền sang Thái Lan du lịch. Thấy bảo ở Thái Lan công nghệ chuyển đổi giới tính phát triển rất cao.


Đàn ông nhất trí với nhau rằng những gã buôn dưa lê không nên đứng trong hàng ngũ của đàn ông.
 
Last edited:
Đàn ông và tâm trạng

Phan An

Đàn ông có phải là đàn bà đâu mà sống phụ thuộc vào tuần trăng và tâm trạng. Đàn ông không nên có tâm trạng mà chỉ nên có…tiền.


Nhưng đôi khi đàn ông có tâm trạng. Tâm trạng là trạng thái của tâm lý, tình cảm. Khi tâm lý, tình cảm có trạng thái, đàn ông thấy thế có nghĩa là có vấn đề, là có..tâm trạng, là tâm trạng đang rất tâm trạng.


Khi đàn ông có tâm trạng, đàn ông dễ cáu kỉnh, đàn ông dễ bị trầy xước. Khi đàn ông có tâm trạng, đàn ông muốn trốn đi đâu đó, trốn vào đâu đó - có thể là trốn vào trong rượu, trong bia.


Khi đàn ông có tâm trạng, đàn ông không đi siêu thị mua sắm như đàn bà vì vào siêu thị đàn ông nhìn cái gì cũng thấy chán , người buồn cảnh có vui đâu bao giờ, đàn ông chẳng muốn mua gì, chẳng biết mua gì.


Khi có tâm trạng, có thể đàn ông thích tiêu tiền. Đàn ông kiếm ra tiền nên khi có tâm trạng đàn ông muốn tiền làm mình vui. Có thể đàn ông vào hiệu thuốc mua Viagra, đơn giản để thấy đời tươi lên. Cô bé bán hàng có thể hỏi đàn ông muốn mua một viên hay mua một vỉ Viagra. Đàn ông có thể trả lời là chỉ cần mua một viên chứ cần gì mua một vỉ. Cô bé bán hàng có thể giải thích là thật ra một vỉ Viagra chỉ có bốn viên và hỏi thêm là đàn ông muốn mua loại màu xanh hay loại màu đỏ. Đàn ông có thể trả lời là tất nhiên là muốn mua loại màu xanh và hỏi thêm là loại Viagra màu đỏ là chế biến từ gấc à? Cô bé bán hàng có thể trả lời là cô hỏi vậy để thấy đời tươi lên chứ thực ra ở cửa hàng của cô không có bán Viagra. Lúc bình thường đàn ông có thể phì cười nhưng vì đang có tâm trạng nên đàn ông…phá lên cười. Thế là đàn ông lại thành ra không có tâm trạng mất rồi.


Khi đàn ông có tâm trạng, có thể đàn ông đi ra đường. Đàn ông hay đi ngoài đường nên khi có tâm trạng đàn ông cũng đi ra ngoài đường. Đàn ông đi ra ngoài đường chỉ đơn giản là để thấy mình đang đi ngoài đường. Ngoài đường thường là đông, đàn bà thường là bịt mặt. Đàn ông có thể nghĩ: “Ngoài đường thường là đông, đàn bà thường là bịt mặt, thế thì mình đi ra ngoài đường để làm gì?”. Nghĩ thế, đàn ông có thể phì cười. Thế là đàn ông lại thành ra không có tâm trạng mất rồi.


Khi đàn ông có tâm trạng, đàn ông có thể đi đấm lưng hay còn gọi là đi tẩm quất. Tẩm quất là đấm bóp, xoa bóp các cơ bắp chống mỏi nhức. Trước đây, người tẩm quất thường là nam, bây giờ người tẩm quất thường là nữ. Khi người tẩm quất dẫm lên lưng, có thể đàn ông nghĩ hoá ra đời mình toàn bị đàn bà dẫm đạp thế này và tủm tỉm cười. Thế là đàn ông lại thành ra không có tâm trạng mất rồi.


Khi đàn ông có tâm trạng, đàn ông có thể vào mạng Internet như thể đi trên xa lộ thông tin. Đàn ông có thể đọc hoài, đọc hoài mà chẳng hiểu mình đang đọc cái gì. Chợt đàn ông đọc được một truyện vui, khi cô gái hỏi: Anh thích đàn bà xinh đẹp hay thông minh? Chàng trai đáp: Anh thích cả hai, và anh thích cả em nữa. Quá là thẳng thắn, quá là bao dung và quá là yêu thương. Nghĩ thế, đàn ông có thể mỉm cười. Thế là đàn ông lại thành ra không có tâm trạng mất rồi.


Khi đàn ông có tâm trạng, có thể đàn ông nghĩ đến Cận tử nghiệp – khái niệm chỉ hành động, tâm trạng của con người trước khi chết. Theo Phật giáo, Cận tử nghiệp rất quan trọng vì nó trực tiếp quyết định điều kiện, môi trường sinh sống trong cuộc đời tiếp theo. Con người ta trước khi chết thường có ba tâm trạng: thiện, ác và không thiện không ác. Nếu trước khi chết người ta có tâm trạng thiện, có lòng từ, bi, hỉ, xả thì một sự tái sinh hạnh phúc hơn được xem như là chắc chắn. Nếu người ta chết với tâm trạng sân hận hay quyến luyến, tham ái thì đó là một mối nguy lớn. Nghĩ đến những mối nguy trong cuộc đời tiếp theo, đàn ông có thể không mỉm cười nhưng chợt thấy lòng từ bi bất ngờ và chợt thấy mình lại thành ra không có tâm trạng mất rồi.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top