What's new

[Chia sẻ] Ninh Bình- Mảnh đất quê hương

Dù đã đi nhiều nơi trên đất nước hình chữ S này nhưng tôi vẫn chưa có dịp viết về mảnh đất Ninh Bình nơi tôi sinh ra và lớn lên. Hôm nay rảnh rỗi sinh nông nổi làm một bài viết về quê hương.Ninh Bình tất nhiên chả có gì lạ với mọi người, những Tràng An, Bái Đính đều rất nổi tiếng và có rất đông du khách tới thăm nên tôi sẽ nói về những nơi mới lạ hơn, những thứ tôi tự đi và trải nghiệmtrong những lần về thăm quê.
Tuy chẳng có những dãy núi cao hùng vỹ như Tây Bắc, không có đường bờ biển dài cát trắng như miền Trung, cũng chẳng sông ngòi chằng chịt, đồng rộng bao la như miền Tây nhưng Ninh Bình có cái đặc biệt riêng. Địa hình rất nhiều dạng: rừng, bán sơn địa, núi đá vôi, đồng chiêm trũng, đồng bằng, đất ngập mặn thoải dần xuống theo hướng Tây Bắc- Đông Nam. Và có một thứ rất đặc trưng nữa là sông chảy xuyên qua núi, tạo thành những hang động. Đầm Vân Long là một trong những kiểu như thế.
Tôi chả nhớ đến Vân Long mấy lần, lần đầu tôi xuống thuyền đi quanh đầm, xuyên qua những cánh đồng lúa nước, cỏ nước rồi tiến vào hang động ẩm ướt. Những lần sau đơn giản chỉ là đi trên con đường đê mà ngắm nhìn khung cảnh có núi, có sông, có cây cỏ.
 
Last edited:
Vân Long là một khu bảo tồn thiên nhiên có rất nhiều loại thực vật và động vật. Nơi đây cũng chính là phim trường của bộ phim Kong. Tận hường không gian bao la, thoáng đãng, đưa tay xuống dòng nước mát lạnh hay phải cúi đầu khi đi qua hang động đó là những trải nghiệm rất hay ho.
 
Ngồi trò truyện với bác chèo thuyền mới thấy được cuộc sống khó khăn khi làm việc này. Tiền công đã ít xong còn phải đợi đến lượt mình trong khi đó có mấy trăm chiếc như vậy. Thu nhập đa số từ tiền bo của khách. Mọi người ở đây đều làm công việc đồng áng, đến lượt mình thì ra chèo để kiếm thêm.
Cỏ đuôi chó mọc ở dưới nước có rất nhiều ở đây

Chụp nước chán quay ra chụp núi vậy. Trên núi có vọc trắng nhưng rất ít khi nhìn thấy được.

Qua hang được một đoạn thì hết đường đành chèo quay lại.
 
Từ đầm Vân Long đi theo đường tỉnh 477 qua cầu Đế là sang huyện Nho Quan. Đi thêm một đoạn nữa là đến đan viện Châu Sơn. Chẳng phải danh lam thắng cảnh gì nhưng nơi đây có cảnh vật đẹp, đặc biệt là rất yên bình vì là có ít người tham quan ( dạo gần đây có vẻ nhiều hơn). Bạn có thể đến đây tham quan miễn phí, trừ những ngày làm lễ. Tôi đến nơi đây 2 lần, một lần vào mùa đông, một lần vào mùa hè.

Mùa đông khung cảnh thật ảm đạm
IMG_0605.JPG
IMG_0616.JPG

IMG_0610.JPG
IMG_0612.JPG
IMG_0609.JPG
 
Chiều xuống khi qua khu Bái Đính bạn có thể đứng từ xa mà ngắm ngọn tháp trong chùa từ phía bên kia của hồ nước.

Trong ngày mùa đông u ám.
IMG_1888.JPG


Hoặc khi đã lên đèn.
IMG_1438.JPG


Và ở một góc đối diện bên ngoài chùa cũng có một ngọn tháp như thế
IMG_0801.JPG


Dê Ninh Bình
IMG_0804.JPG


Hồ nước mênh mông

Dọc đường có nhiều cỏ lau gắn liền với câu chuyện cờ lau tập trận của vua Đinh Tiên Hoàng. Tên huyện Hoa Lư hình như đọc từ hoa Lau chuyển sang.

Ngựa ăn cỏ bên đường.
 
Nếu bạn là tín đồ checkin thì Tuyệt Tình Cốc là sự lựa chọn hàng đầu khi đến với Ninh Bình. Để vào được cốc, bạn có thể đi theo 2 cổng vào: 1 cổng gần chỗ đền vua Đinh Lê. 1 cổng gần đường vào Tràng An. Bao quanh là núi đá, ở giữa có một hồ nước, quả là phong cảnh hữu tình. Ngoài ra phía trên núi còn có chùa động Am Tiên thờ gì đó mình không nhớ rõ. Tương truyền ngày xưa nơi đây là nơi nuôi hổ và pháp trường thì phải.

Lối vào chỗ gần đền vua Đinh Lê

Cổng hầm

Khung cảnh trong buổi sáng mát trời
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top