What's new

[Chia sẻ] Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh

hanahan

Phượt quái chiêu

Những ngày đầu thu Sài Gòn mưa lất phất, tôi ngồi đây lại nhớ về cơn mưa phùn ở Osaka, cơn mưa mà khiến tôi phải chạy vội vào khu Shinsaibashi tấp nập…

Trời sinh tôi thuộc chòm sao Nhân Mã đã vốn ham chơi, lại có thêm cái máu “liều” nên khi vô tình mua được vé rẻ 4 chặng bay của Air Asia giá 6 triệu 4 đi Osaka, tôi đã không thể kiềm nén những bước chân du phượt của mình dù biết việc xin được visa khá là khó khăn. Nhờ công ty tôi đang làm việc cũng là một giải pháp hay nhưng chị bạn đồng hành sẽ ra sao? Nếu được visa thì tôi phải đi một mình, còn không được thì xem như chấp nhận mất 3 triệu 8 vé khứ hồi từ KUL qua KIX. Hai chị em tôi cũng đã có một khoảng thời gian băn khoăn giữa đi hay bỏ, “liều ăn nhiều” hay “thua nhiều” đây?

May sao sau khi sục sọi tìm kiếm các thông tin trên diễn dàn, tôi cũng hỏi han được một bạn khác đã từng xin visa qua công ty du lịch. Chị đi cùng lại đang chuẩn bị đám cưới nên mọi việc xem như “trao phân - gửi thận” cho tôi tự quyết, lịch trình cũng tự lo. Trời cũng không phụ lòng tôi, một người bạn học chung thời cấp 3 đang làm việc tại Tokyo biết tôi sắp sửa đi Nhật nên đã tận tình ghé qua Osaka dẫn chúng tôi đi chơi 2 ngày.

Những ngày ngắn ngủi lang thang giữa Osaka và Kyoto, đi ngắm những ngôi chùa cổ cũng như leo lên tòa tháp Tsutenkaku để phóng tầm mắt nhìn một Osaka hiện đại, bất giác trong tôi cảm thấy len lỏi một tình yêu lưu luyến khó tả ở đất nước này.

 

hanahan

Phượt quái chiêu
Sân bay quốc tế Kansai

Anh hải quan Mã Lai cầm passport của tôi rồi hỏi: “Mày đi Nhật mấy ngày? Đi chơi hả? Khi nào về?”, bình thản trả lời “5 ngày” rồi lững thững bước vào phòng chờ. Những chuyến bay từ KL qua Kansai (và ngược lại) thì hành khách được ngồi máy bay to với 3 hàng ghế nên cũng thoải mái đôi chút. Sau 6 tiếng đồng hồ ngồi đủ kiểu, cuối cùng chúng tôi cũng đến được sân bay Kansai.

Nghe và đọc những thông tin về sân bay này đã lâu, nhưng nay tôi mới có dịp được đến chiêm ngưỡng sân bay trên biển hiện đại bậc nhất này. Là công trình của kiến trúc sư Renzo Piano, sự ưu việt của đồ án này là toàn bộ tòa lầu sân bay hầu như không có bê tông mà chỉ là những thanh giằng bằng thép không rỉ lắp ráp với kính màu. Sân bay Kansai được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo hình chữ nhật với tổng diện tích 511 ha nằm trên vịnh Osaka cách đất liền 5km. Để hoàn thành công trình tạo đảo và xây dựng sân bay, người Nhật đã phải mất 20 năm trời với 1500 tỉ Yên phí tổn.




Ấn tượng đầu tiên về người Nhật khi chúng tôi vừa bước ra khỏi cửa máy bay là thái độ thân thiện mến khách. Thậm chí khi xếp hàng chờ nhập cảnh, một bác nhân viên sân bay đã tận tình ra hướng dẫn cho từng hành khách cách điền phiếu nhập cảnh thế nào, cầm tờ khai nhập cảnh và tờ khai hành lý mang theo ra sao, không quên nở nụ cười tươi tắn. Các nhân viên hải quan thì lịch sự, dùng cả 2 tay nhận và trả lại passport cho tôi, tận tình đứng lên chỉ khách cách lấy dấu vân tay và chụp hình.





 

Naisana

Phượt quái
Re: Sân bay quốc tế Kansai

Ui, đi về rồi hả bạn Hanahan. Cứ tưởng là bạn sẽ đi vào mùa thu lá đỏ chứ. Mong chờ tiếp những cảm nhận của bạn về Nhật Bản :)
 

dekun

Phượt tử
Re: Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Bác đã đi Tokyo chưa?Có gì report cho em với nhé
 

hanahan

Phượt quái chiêu
Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

@Naisana: Ui mình đi giá rẻ nên chả trúng mùa thu là đỏ gì cả, tiếc quá, nếu có đi mùa lá đỏ nhất định mình sẽ trở lại Kyoto bạn ạ, thích Kyoto kinh khủng ý :)
@Dekun: Em cũng định đi Tokyo mà bà chị đi cùng không chịu nên thôi, dành toàn bộ thời gian cho Osaka và Kyoto luôn, Tokyo chắc để lần sau bác ạ, em ghiền Nhật rồi :D
---------------

Thủ tục hải quan xong xuôi, chúng tôi được phép ở lại Nhật 15 ngày nhưng kế hoạch của chúng tôi chỉ 5 ngày, phần vì không có thời gian, phần vì vé rẻ chỉ giới hạn trong 5 ngày đó, nếu trễ hơn thì vé lại mắc hơn. Thôi thì đành hẹn mùa lá đỏ hoặc mùa sakura năm sau, lần này xem như tôi đi “khảo sát thị trường” trước vậy.

Hai chị em kéo va li ra bên ngoài, anh bạn tôi đã đứng chờ sẵn từ trước. Hai bên gặp nhau rồi kéo vào quán trà bánh tại sân bay tám chuyện. Anh bạn tôi đã đón xe bus từ Tokyo xuống tận Osaka rồi ra hẳn sân bay Kansai để đón làm tôi rất cảm kích. Chúng tôi trò chuyện về Nhật Bản, về những người Việt Nam sang Nhật làm rồi trốn ở lại không về (mà Osaka cũng là một vùng đất có khá nhiều người Việt Nam trốn ở lại). Anh bạn hỏi hải quan có làm khó gì chúng tôi không, tươi cười tôi trả lời “chẳng làm khó gì cả, họ tận tình hướng dẫn rất cụ thể, người Nhật dễ thương quá!”


Sau khi chuyện trò đôi chút thì chúng tôi bắt đầu tìm đường về khách sạn ở khu Namba. Tiếng Nhật của tôi đã từ lâu bị bỏ lăn long lóc nên bây giờ coi như là mù mịt, chỉ nhớ được mấy từ đơn giản, kanji thì chịu chết không biết gì. Cũng may anh bạn tôi biết tiếng nên hỗ trợ được trong thời gian đầu. Kéo va li về chỗ mua vé tàu điện thì đúng thật tá hỏa vì toàn tiếng Nhật, tiếng Anh thì ghi chữ nhỏ chút xíu xiu mà không phải ga nào cũng có tiếng Anh. Chúng tôi mua vé từng chặng, việc này thì tôi đã quen khi ở KL nhưng bên Nhật thì phải nói là hơi hoảng vì ngôn ngữ, bình tĩnh đứng nghiên cứu một lúc thì tôi cũng đã có thể nắm bắt được cách hoạt động của cái máy bán vé này. Các bảng điện tử ở ga cũng hiện tiếng Nhật, ngóng chờ một lúc mới hiện ra tiếng Anh.






(thấy mình hí hửng ghê chưa)

 
Last edited:

hanahan

Phượt quái chiêu
Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Bản đồ tàu điện khu vực Osaka: http://www.infomapjapan.com/images/map/osaka-subway.pdf




Tàu điện này chỉ dành cho phụ nữ, thế thì nam giới sẽ đi tàu nào??? Tôi đưa bức ảnh cho một chị bạn đã từng du học ở Nhật xem thì chị ý lý giải chắc là do kẹt tàu và đông đúc, dễ xảy ra mấy trò quấy rối nên bây giờ người Nhật đã cải tiến dành riêng tàu cho phụ nữ. Tôi để ý thì trên tàu cũng có lác đác 1-2 người là nam giới.


Chúng tôi phải chuyển tàu lần thứ 2 mới về được ga Nipponbashi, đi bộ một đoạn sẽ thấy khách sạn Osaka Fujiya http://www.osakafujiya.jp/english/access/. Chúng tôi bảo anh bạn ở chung phòng rồi nói họ tính phí extra bed, nhưng họ bắt nếu ở chung phòng thì anh bạn tôi phải ở 4 đêm giống chúng tôi. Thế là bạn tôi phải thuê riêng một phòng với giá 5.000 Yên/đêm vì chỉ ở 2 đêm. Cậu tiếp tân của khách sạn còn dặn dò anh bạn tôi không được qua phòng nữ, mà chỉ có chúng tôi được phép qua phòng của nam, hô hô, người Nhật cũng vui tính quá nhỉ?

Phòng khách sạn tuy nhỏ nhưng rất sạch sẽ và gọn gàng, đầy đủ tiện nghi, từ ấm nấu nước, trà, cà phê cho đến máy sấy tóc và tivi lẫn tủ lạnh. Đặc biệt người Nhật chú ý đến từng chi tiết nhỏ, ví như phòng nữ thì toilet sẽ có cả lotion, nước dưỡng ẩm, rửa tay… cho nữ (mà toàn là Shiseido) và áo ngủ kiểu nữ, phòng nam thì có bàn chải dùng để đánh giày và áo ngủ kiểu nam. Toilet của người Nhật thì khỏi phải bàn cãi vì quá hiện đại, đó cũng chính là lý do rất nhiều bạn đi Nhật về ai cũng chụp cái… toilet :))



 

giangholonggio

...chưa biết về đâu
Re: Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Ack ack hanahan nói chiện cái toilet ở Nhật mới nhớ. Mấy bạn nữ sang đấy thích là phải rồi, mỗi khi xong thì vòi nước nó lại chạy ra xịt cho tê tái và sảng khoái hahaha, rồi đi phượt mà cứ xuýt xoa đòi mua một cái về VN xài cho đã hahaha, bó tay mấy công chúa nhà phượt lun.
 

hanahan

Phượt quái chiêu
Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

@giangholonggio: Coi vậy chứ nếu bấm nhầm là nó xịt ướt người luôn đó, haha
------------------

Check in xong xuôi, chúng tôi lượn lờ khu Namba nổi tiếng với hàng trăm ánh đèn rực rỡ tráng lệ, rồi dạo qua khu Dontobori sôi động và náo nhiệt. Đây cũng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thành phố này. Bên cạnh các cửa hàng bán đồ giá tầm trung là những quán ăn cực kỳ nổi tiếng, trong đó đáng thử nhất là quán mỳ ramen Kinryu, mở cửa 24/24h, hoặc quán chuyên của Kani Doraku, rất dễ nhận biết với con cua khổng lồ bên ngoài cửa.



Ở Nhật chỉ thấy ô tô và xe đạp thế này, người Nhật đi xe đạp trên lề đường chung với lối đi bộ.











 
Last edited:

wigfashion

Phượt tử
Re: Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Khí hậu miền nam của Nhật gần giống với VN mình nhỉ !
 

hanahan

Phượt quái chiêu
Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Một quán ăn ở khu Dontobori






“Nếu đã đến thăm Osaka nhất định phải biết đến món Takoyaki” – anh bạn tôi đã nói thế và quả thật trên suốt những con đường ngang dọc khu Dontobori, tôi dễ dàng nhận thấy rất nhiều quán nhỏ bán loại bánh này. “Tako” có nghĩa là bạch tuộc, “yaki” nghĩa là nướng, những viên bạch tuộc nướng, bọc ngoài bởi một lớp bột chiên giòn hấp dẫn được ví như “bánh khọt Nhật Bản”.

Những quán ăn nhỏ bán Takoyaki xuất hiện rải rác trên khắp các đường phố Osaka, thường phục vụ chủ yếu cho khách du lịch, giới học sinh- sinh viên hay các cặp tình nhân.




(Do mua về nên nó bị xìu, hic hic)​

Endo Tomekichi được coi là người đã sáng tạo ra món bạch tuộc nướng này. Ông vốn là một người bán Choboyaki rong ngoài đường. Tại thành phố Akashi thuộc tỉnh Hyogo nằm ngay phía tây Osaka, có một loại bánh gọi là Akashiyaki rất được yêu thích. Nó làm từ một miếng thịt bạch tuộc luộc, bao xung quanh là bột trứng được ngâm trong nước luộc thịt. Bạch tuộc bắt đầu được đánh bắt nhiều ở biển nội địa Seto, và vào năm 1935, Endo đã thử cho thịt bạch tuộc vào món Choboyaki của mình, đồng thời thêm một vài loại gia vị vào bột. Đó là cột mốc ra đời một món ăn mới.

Thành công ban đầu của Endo đã thúc đẩy ông mở một cửa hiệu ở phường Nishinari có tên là Aizuya. Quán ăn phục vụ món bánh hình tròn làm bằng bột, bên trong có một miếng vòi bạch tuộc. Đó là dạng thuần tuý của Takoyaki. Ở nguyên bản này, Takoyaki không có thêm một số nguyên liệu khác, và không được ăn kèm với nước xốt.

Món Takoyaki của Endo không những nhanh chóng phổ biến, mà còn trở thành biểu tượng cho quê nhà ông – Osaka.
 
Top