What's new

[Chia sẻ] Pakistan - Dữ dội và dịu êm

Lâu lắm rồi mới trở lại diễn đàn, bởi lâu lắm rồi mới có một vùng đất khiến mình yêu thương và muốn chia sẻ tới vậy.
Chiều nay trời Sài Gòn mưa rầm rì, lại nhớ giờ này tuần trước vẫn đang ngồi trên xe đi từ Bersham về lại Islamabad, trời hanh khô và nắng gay gắt...
Chuyến đi Pakistan này, dù đã được lên plan từ rất sớm nhưng lại là một chuyến đi bất ngờ với mình. Trước đây chưa bao giờ mình tìm hiểu về Pakistan, cũng chả bao giờ nghĩ mình sẽ đi du lịch tới cái xứ sở toàn những tin tức chiến tranh bom đạn này. Nhưng tình cờ tết năm ngoái lang thang trên mạng bắt gặp loạt hình về Pakistan mùa đông, mà cụ thể là thung lũng Hunza của Pakistan vào mùa đông. Màu sắc ảm đạm u ám thế mà vẫn toát lên vẻ đẹp quyến rũ khó tả. Thế là mình vội vã tìm hiểu về Hunza mùa thu và mùa xuân, mới phát hiện ra Hunza đã được gọi là thiên đường hạ giới từ lâu rồi. Hunza đẹp nhất vào mùa thu và mùa xuân. Mùa xuân thì hoa đào hoa mận nở trắng thung lũng Hunza. Mùa thu Hunza thì nghe bạn đồng hành nói được xếp hạng top đầu trên thế giới.
Mùa xuân thì quá gần, mình không nghỉ phép kịp nên mình quyết định đi vào mùa thu. Và mình đã có một chuyến đi mùa thu đẹp nhất trong đời, một chuyến đi 14 ngày qua gần 4000km núi non trập trùng của Pakistan, để khám phá ra một vẻ đẹp hoàn toàn mới mẻ của Pakistan so với hình dung của mình. Một vùng đất vô cùng xinh đẹp và quyến rũ với những con người hiền lành thân thiện.

Xin giới thiệu trước một số hình ảnh (toàn bộ hình ảnh của mình chụp bằng iphone nên chất lượng rất hạn chế, các bạn cứ tưởng tượng thêm khoảng 5 lần thì ra hình ảnh thực bên ngoài). Nếu các bạn ủng hộ topic này nhiều thì sẽ lôi kéo được bạn đồng hành của mình vào chia sẻ ảnh chụp chuyên nghiệp đẹp hơn để chúng ta cùng thường thức hehe.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Nivek84 và Banker: cảm ơn hai bạn. Đúng là cuộc đời bất ngờ, lớ ngớ thế nào đi chơi qua đó bị bắt làm con tin luôn các bạn ạ hahaha. Ngàn năm mới có 1 bà việtnam sang lấy chồng ở nơi tận cùng thế giới nên thành tin hot hehehe. Dưng mà cũng tốt, giúp xóa bỏ định kiến của mọi người về Pakistan.

Chuyến này tớ đi việc riêng là chính nên không có thời gian đi chơi nhiều. NHưng cũng may có nhiều bạn cũng đi chơi vào dịp này nên chụp nhiều ảnh đẹp cho tớ ngắm đỡ ghiền. NHân có 1 bạn đi về viết một bài rất hay và đẹp trên báo tuổi trẻ, tớ dẫn link và gắn bài vào đây để mọi người đọc bài cho nóng sốt nhé.

https://dulich.tuoitre.vn/10-dieu-khien-ban-thich-thu-khi-den-hunza-20180507104319969.htm

10 điều khiến bạn thích thú khi đến Hunza

1. Phong cảnh đẹp đến sửng sốt

Hunza Valley là vùng đất trù phú được bồi đắp bởi phù sa của con sông Hunza với nguồn nước tan chảy từ các dãy núi tuyết cao hơn 7.000m, được chia thành 3 phần: Upper Hunza, Central Hunza và Lower Hunza.

2. Người dân Hunza cực kỳ thân thiện và hiếu khách

Người dân Hunza thuộc chủng dân Burusho. Bất cứ lúc nào bạn cũng nhận được một nụ cười đôn hậu, một câu chào "Hello, how are you?" của người dân tại đây mà bạn bắt gặp trên đường. Họ không tỏ ra khó chịu hay từ chối bạn chụp hình mà ngược lại còn chủ động tạo dáng và cười thật tươi khi bạn đưa máy lên.

Chỉ sau một vài lời chào hỏi xã giao, họ nồng nhiệt mời bạn vào nhà dùng trà sữa, một loại thức uống truyền thống mang đậm tính văn hóa của người Hunza.

3. Từ trẻ con đến người già, đa số đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh

Giao tiếp bằng tiếng Anh rất dễ dàng tại Hunza, bất cứ ai cũng có thể nói tiếng Anh. Ngay cả tại ngôi làng hẻo lánh tách biệt trên núi phải trekking mất nửa ngày mới đến nơi, thật bất ngờ và thú vị khi chúng tôi trò chuyện cùng một bé gái học lớp 4, bé tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh và còn cho biết rất cụ thể rằng ước mơ sau này sẽ trở thành một bác sĩ nhãn khoa.

4. Cảnh sát hộ tống và bảo vệ an toàn cho du khách

Suốt đoạn đường khoảng 650km từ thủ đô Islamabad đến Passu, chúng tôi phải dừng lại đăng ký ở hàng chục trạm kiểm soát. Ngoài ra, ở một số đoạn đường đặc biệt còn có cả cảnh sát mang súng hộ tống đi cùng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của cảnh sát chỉ là để bảo vệ an toàn cho du khách và không gây ra có một sự khó chịu nào.

5. Địa điểm lý tưởng để trekking

Hunza thuộc Gilgit-Baltistan là nơi hội tụ của ba dãy núi cao nổi tiếng thế giới: Himalaya, Hindu Kush và Karakoram.

Tự hào với ngọn núi cao thứ nhì thế giới K2 8.611m và có tới 5 trong số 14 ngọn núi cao hơn 8.000m trên toàn thế giới cùng với 108 đỉnh núi cao hơn 7.000m và vô số đỉnh núi dưới 7.000m, Hunza là nơi lý tưởng cho bộ môn leo núi.

Bên cạnh đó, trekking các sông băng nổi tiếng như Passu Glacier, Batura Glacier, Hoper Glacier hay vượt qua các cầu treo vắt vẻo bắt ngang sông cũng là trải nghiệm vô cùng đặc biệt.

6. Những cung đường xuyên núi men theo vực thẳm khiến bạn rớt tim, dựng tóc gáy

Bên cạnh cung đường Karakoram Highway nổi tiếng dài 1.300km được xây dựng trong suốt 20 năm (1958 - 1978), nơi cao nhất là Khunjerab Pass 4.733m, các làng mạc ở Hunza Valley được kết nối với nhau bởi những con đường đất nhỏ hẹp ven núi chỉ vừa đủ cho một chiếc xe jeep men theo các con sông và vực thẳm mà thỉnh thoảng đá từ trên đỉnh vẫn lăn xuống hoặc sạt lở đất chắn cả lối đi.

Người dân Hunza thường xuyên đi lại trên cung đường này, các tài xế cũng đã quá thuần thục, chỉ có du khách là rớt tim và dựng tóc gáy mỗi khi xe ôm cua vào những khúc quanh hiểm hóc.

7. Văn hóa đặc sắc

Người dân Hunza sống trong những ngôi nhà dù làm bằng đất sét trộn đá và rơm hay xây bằng chất liệu hiện đại thì vẫn giữ nguyên kiến trúc nhà truyền thống.

Căn nhà mái bằng dùng làm sân phơi hoa màu và phòng khách được trải thảm với bếp lò ngay chính giữa nhà là nơi dùng để nấu trà tiếp khách. Họ ngủ trên những tấm thảm xung quanh bếp lò để sưởi ấm, nam ngủ một bên, nữ ngủ một bên.

Họ sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài bằng nguồn lương thực tự cung tự cấp từ việc trồng trọt lúa mì, hoa màu, cây ăn trái và chăn nuôi bò, gà, cừu, dê… Họ vẫn mặc trang phục truyền thống hằng ngày và nhảy múa những điệu dân vũ để biểu lộ sự vui mừng.

8. Các ngôi làng nằm trong thung lũng yên bình, giữa các rặng núi rực rỡ sắc hoa mùa xuân

Đến Hunza vào mùa xuân, ngay lúc hoa nở để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp đến vô thực của những ngôi làng nhỏ dọc biên giới e ấp nép mình vào những rặng tuyết sơn cao ngất với hàng ngàn cây mơ, cây đào, cây táo cổ thụ nở hoa tưng bừng cả một thung thũng.

9. Mỗi chiếc xe tải là một tác phẩm nghệ thuật

Du khách lần đầu đến Pakistan nói chung hoặc Hunza Valley nói riêng đều ngạc nhiên thú vị với những chiếc xe tải được trang trí sặc sỡ, nhiều màu sắc với nhiều hoa văn tinh tế. Thường thì mỗi chiếc xe tải tốn từ 4.000USD đến 5.000USD cho việc trang trí này.

10. Không còn cảm giác đang đi du lịch

Cuộc sống yên bình tại Hunza Valley, lòng hiếu khách của người dân tại đây đã xóa nhòa khoảng cách của du khách và người địa phương.

Và đây là hình ảnh đẹp mãn nhãn mà bạn Vũ đã chụp trong chuyến đi mùa xuân vừa qua.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
@hanhlienta: thật là bị bắt làm con tin ko đấy? hay la chị set up để bị bắt làm con tin? :LL (j/k)
Đợt sau em đi tour của Karim chị nói anh ấy discount cho em nhé? :)
Hình của bạn Vũ chụp đẹp quá đi!
 
@Nivek84: khách Việt Nam luôn được quan tâm chăm sóc đặc biệt em nhé. Hi vọng ngày càng có nhiều bạn phượt Việt Nam tới với Hunza trước khi du lịch ở Hunza mở cửa nhiều hơn và phát triển thành du lịch đại chúng.

Tuy nhiên, để các bạn có hình dung rõ hơn về chuyến đi, mình xin đưa trước một số thông tin để các bạn chuẩn bị tinh thần trước nhé:
- Cơ sở vật chất ở vùng này còn rất kém phát triển so với các nước khác. Về đường sá đi lên Hunza thì rất xa xôi, từ thủ đô phải đi mất 2 ngày ô tô mới tới. Có 1 phương tiện khác là máy bay thì có thể bay từ thủ đô tới Gilgit rồi từ Gilgit đi ô tô tiếp tới Hunza thì mất tổng cộng 1 ngày. Tuy nhiên, phần lớn du khách chọn phương tiện ô tô vì đi bằng máy bay khá rủi ro, nếu gặp thời tiết xấu là máy bay sẽ không bay nên nếu chọn máy bay thì vẫn phải để dư dả thời gian dự phòng để chuẩn bị cho tình huốnng xấu nhất nhé. Về chất lượng đường thì là đường núi nên có những đoạn rất là xóc, người yếu sẽ cảm thấy mệt mỏi khi di chuyển dài, đây rõ ràng không phải là tour du lịch nghỉ dưỡng nên bạn cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe cho điều đó. Đồng thời, ngay cả đường đi lên HUnza cũng đã rất tuyệt vời với núi non hùng vỹ nên bạn hãy tận hưởng mọi khoảng khắc của hành trình, đừng lãng phí ngay cả thời gian đi trên đường nhé.
- Về chất lượng khách sạn thì cũng kém so với các nước khác luôn, một số nơi không có lưới điện, phải dùng năng lượng mặt trời nên chỉ có nước nóng trong vài giờ mỗi ngày.
- Wifi thì rất yếu, khi di chuyển trên đường núi hoàn toàn không có wifi, 3g, nên nếu bạn là người nghiện internet thì cần lưu ý trước khi đi.

Nhưng bù lại, nếu bạn là người yêu thiên nhiên, thích cảm giác "Into the wild", tìm trong hoang dã thì Hunza là lựa chọn hàng đầu của các bạn thuộc phong cách này. Nếu bạn thuộc phong cách này, mình bảo đảm bạn sẽ trở đi trở lại Hunza không chỉ một lần.

Về thời điểm đi, có 2 thời điểm tốt nhất là mùa thu và mùa xuân nếu bạn muốn ngắm phong cảnh đẹp. Còn mùa hè cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn không chịu được thời tiết lạnh, mùa hè cũng là mùa có rất nhiều loại trái cây chín rộ khắp vùng Hunza.

Giữa mùa thu và mùa xuân thì mình có một số so sánh như sau:
- Mùa xuân thời tiết lạnh hơn mùa thu, thời tiết mùa xuân cũng kém ổn định hơn mùa thu, nhiều mây mù và rủi ro mưa cao hơn, đặc biệt khi bạn đi vào đầu tháng 4.
- Mùa xuân đường sá bất tiện hơn vì ngày đầu tiên bạn sẽ phải ngồi xe từ 15-17 tiếng mới tới Chilas vì đèo Babusar đóng cửa nên phải đi đường khác. Điều này khiến bạn rất mệt mỏi vì ngày trước đó bạn bay từ Việt Nam sang đã mất cả ngày lê la sân bay, ngày tiếp theo phải dậy từ 5h sáng và ngồi xe tiếp 15-17 tiếng nữa, đối với một số bạn là quá mệt mỏi. Đi mùa thu thì đường sẽ ngắn hơn và đẹp hơn.
- Mùa xuân thì ở các khách sạn tại Karimabad, nước rất là đục, có khi không tắm đuược luôn. Mùa thu thì nước trong hơn. Việc này chỉ xảy ra ở Karimabad ở vùng Hạ Hunza, còn toàn bộ các điểm khác trong hành trình không ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều này gây khó chịu cho nhiều bạn ở sạch, muốn tắm hàng ngày.

Do đó, nếu đi lần đầu, mình khuyên các bạn nên đi mùa thu thì sẽ enjoy hơn.

Mình up thêm một số hình ảnh của bạn Vũ chụp nữa nà. Các bạn hãy vào facebook của bạn Vũ để xem thêm các clip siêu đẹp tường thuật hành trình nhé https://www.facebook.com/levu88?fref=ufi

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Ôi, đọc tin mà thấy lòng mình cũng nở hoa mừng hỷ sự của Liên và Karim!!! Cho bác góp lời chúc mừng đến cô cháu nhà phượt: Chúc cháu và Karim trăm năm hạnh phúc, luôn tương kính như tân! Lời chúc như sáo rỗng nhưng đến tự đáy lòng!
 
Bác TravelBug kính mến, cháu rất xúc động với lời chúc và tình cảm chân thành của Bác. Đúng là mạng tuy ảo nhưng tình cảm của con người thì ở đâu cũng là thật Bác nhỉ. Cháu mong vợ chồng cháu cũng có thể nắm tay nhau đi khắp thế gian như hai bác. Chúc hai bác luôn nhiều sức khỏe để chinh chiến trên nhiều nẻo đường xa và mang về nhiều câu chuyện thú vị cho nhà phượt nhé Bác.

@ An-bo-o-bui và Trungdoquang: để biết chi phí chính xác hiện nay thì các bạn liên lạc trực tiếp với Karim qua mail ở địa chỉ này giúp mình nhé [email protected]. Mình không nắm rõ công việc của Karim nên không trả lời được chính xác. Giá mình trả năm ngoái mà sau này Karim nói là bị lỗ vì giá phòng thực tế mùa thu năm ngoái lại tăng cao hơn chi phí dự kiến khi mình đặt tour 6 tháng trước. Đồng thời, giá cũng chênh lệch khá nhiều tùy theo hành trình và yêu cầu của bạn. Nếu bạn muốn đi theo dạng budget thì nhớ nói rõ khi hỏi giá thì giá chào sẽ theo sát yêu cầu của bạn hơn.

Theo kinh nghiệm của mình thì loại hình du lịch lo trọn gói thế này không thể rẻ được với điều kiện đi lại phức tạp, khó khăn như Pakistan. Pakistan mặc dù là một nước nghèo nhưng theo mình đánh giá thì chi phí đắt đỏ hơn việt nam. Bạn cứ dự kiến chi phí trung bình 1 ngày (toàn bộ chi phí, tính luôn cả vé máy bay từ Việt nam sang) thấp nhất là 100usd/người/ngày cho nhóm 3-4 người. Nếu bạn đi các chỗ xa như Skardu, Khaplu, Fairy Meadows thì chi phí còn cao hơn nữa. Và các bạn khi chọn lựa công ty du lịch thì cần quan tâm xem công ty đó có giấy phép hoạt động hay không nhé, vì đi du lịch tới các chỗ này rủi ro rất cao, nếu có sự cố thì công ty lởm khởm sẽ không bảo đảm an toàn cho bạn.
Chi phí này đúng là không rẻ so với ngân sách phượt trung bình, tuy nhiên nếu so với các hành trình đi Tibet, Bhutan hay trekking ở Nepal thì chi phí này cũng không có gì là đắt. Một tip mình mách bạn khi lên kế hoạch hành trình là đừng di chuyển quá nhiều, đừng tham check in ở rất nhiều nơi vì bạn sẽ mệt mỏi với thời gian đi trên đường, chi phí cũng sẽ tăng cao. Nếu bạn đi lần đầu, hãy tập trung thời gian ở Hunza vì ngay ở đây bạn cũng có thể chơi cả tuần thoải mái, nếu bạn trekking thì ở cả tháng cũng được.

Mình gửi tiếp các hình ảnh của anh Tùng, đi cùng với bạn Vũ. NHóm bạn này đã ở Hunza 2 tuần, chụp rất nhiều ảnh đẹp và vẫn ao ước nhớ nhung Hunza, hẹn trở lại vào mùa thu. Trang fb của anh Tùng ở đây https://www.facebook.com/trankhactung/media_set?set=a.10215754920802555.1073741890.1129663600&type=3 , bạn vào cổ vũ thêm cho trai đẹp chụp ảnh chất nhé hihi.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,431
Bài viết
1,152,763
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top