What's new

[Chia sẻ] Pháp và Đức-Khi ta đi,đất bỗng hóa tâm hồn...

Hiện nay các bộ sưu tập của Viện Bảo Tàng Louvre được chia thành 7 phân khoa, gồm Cổ Ai Cập, Cổ Đông Phương, Hy Lạp, Estrucan, Cổ La Mã, Điêu Khắc, Hội Họa, Nghệ Thuật Trang Trí và Nghệ Thuật Ấn Họa. Viện Bảo Tàng cũng có một số phòng triển lãm mới dành cho các tranh sơn dầu Ý Đại Lợi, các tượng đồng La Mã. Bộ sưu tập Cổ Ai Cập và Cổ Đông Phương được mở cửa cho công chúng coi vào năm 1997 và 1998.


DSCN7319.jpg



DSCN7321.jpg



DSCN7322.jpg



DSCN7326.jpg



DSCN7328.jpg



DSCN7329.jpg



DSCN7331.jpg
 
Mona Lisa--bức họa nổi tiếng nhất,giá trị nhất Thế giới,với giá tiền bảo hiểm của bức họa ngày nay vào khoảng 768 triệu đô la Mỹ!!!


Mona Lisa (cũng được gọi là La Gioconda hay La Joconde) là một bức chân dung thế kỷ 16 được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence bởi Leonardo da Vinci trong thời kì Phục Hưng Italia. Tác phẩm thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp và hiện được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris,với tên gọi Chân dung Lisa Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo. Có lẽ nó là bức tranh nổi tiếng và mang tính hình tượng nhất trên thế giới.


DSCN7341.jpg




Bí ẩn nụ cười Mona Lisa


Bức tranh nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci đã tạo cảm hứng cho rất nhiều nhà phân tích, từ nghệ thuật tới khoa học, từ phân tích quang học tới phân tích tâm lý học, hình thành hình ảnh "nụ cười Mona Lisa" trong văn học, đại diện cho một cái gì đó rất bí ẩn.

Khuôn mặt nàng Mona Lisa trong tranh khiến người ta không thể đoán định rằng nàng có đang cười hay không. Nhìn riêng đôi mắt, bạn sẽ thấy ánh lên rất nhiều ý vui, ý lạc quan, yêu đời. Nhưng nhìn thấp xuống khoé miệng, đôi môi, ta lại thấy nàng nghiêm nghị đến kỳ lạ. Trong cái miệng đó, ta lại thấy rõ sự hồi hộp, lo lắng trong cái nhếch mép cười. Bộ mặt Mona vừa cười, vừa nghiêm nghị đã trở thành đề tài bàn cãi trong rất nhiều các cuộc khẩu chiến và bút chiến.

Nhà sinh học thần kinh Margaret Livingstone của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) cho rằng đó là do bản thân cảm xúc thị giác người xem: "Mỗi khi nhìn, bạn nhìn những chấm riêng rẽ, nhưng thị giác ngoại biên thì tập hợp chúng lại với nhau và trộn lẫn màu sắc, vì thế bạn chuyển động mắt chung quanh và tạo nên những thay đổi trong khi nhìn".

Christopher Tyler và Leonid Kontsevich của Viện nghiên cứu mắt Smith-Kettlewell ở San Francisco (Hoa Kỳ) đã điều chỉnh một bức ảnh kỹ thuật số được chụp lại từ bức tranh này, bằng cách bổ sung vào đó các nhiễu loạn thị giác – giống như những vết nhiễu trên một kênh tivi kém. Sau đó, họ yêu cầu 12 người quan sát đánh giá cảm xúc của nhân vật trên tranh, phân theo 4 bậc, từ buồn rầu tới hạnh phúc. Kết luận: hệ thống thị giác của chúng ta bị nhiễu bởi nhiều nguồn, như: số lượng photon ít nhiều đập vào các tế bào cảm nhận ánh sáng trong mắt, hoạt động sai lệch ngẫu nhiên của các sắc tố hấp thụ photon, và sự loé sáng ngẫu nhiên của các nơron có nhiệm vụ mang tín hiệu thị giác tới não.

Còn một điều nữa mà bây giờ ta vẫn chưa lý giải được đó là Lisa trong bức tranh không có lông mày và các mật mã trong mắt nàng.


DSCN7343.jpg




Bức hoạ Mona Lisa hiện được treo tại Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp. Danh tiếng ngày càng tăng của bức hoạ còn lớn thêm khi nó bị ăn trộm ngày 21 tháng 8 năm 1911.

Ngày hôm sau, Louis Béroud, một hoạ sĩ, đi vào Louvre và vào Salon Carré nơi bức tranh Mona Lisa đã được trưng bày trong năm năm. Tuy nhiên, nơi bức tranh Mona Lisa đáng phải có mặt, ông chỉ thấy bốn chiếc móc thép. Béroud liên hệ với người chỉ huy đội canh gác, ông này cho rằng bức tranh đang được đưa đi chụp ảnh hay cho các mục đích marketing. Vài giờ sau, Béroud kiểm tra lại với người chịu trách nhiệm khu vực đó của bảo tàng và sự việc được xác nhận rằng bức Mona Lisa không ở chỗ những nhà nhiếp ảnh. Bảo tàng Louvre bị đóng cửa một tuần để trợ giúp việc điều tra vụ trộm.

Nhà thơ Pháp Guillaume Apollinaire, người từng một lần kêu gọi "đốt cháy" Louvre bị nghi ngờ; ông đã bị bắt và tống giam. Apollinaire đã tìm cách làm dính líu tới người bạn của mình là Pablo Picasso, người cũng bị đưa tới thẩm vấn, nhưng cả hai người sau này đều được chứng minh là không liên quan.

Ở thời điểm đó, bức tranh được cho là đã mất vĩnh viễn, và phải mất hai năm trước khi kẻ trộm thực sự bị phát hiện. Nhân viên bảo tàng Louvre Vincenzo Peruggia đã lấy trộm nó bằng cách xâm nhập toà nhà trong những giờ mở cửa, trốn trong một phòng để đồ và lấy trộm bức tranh rồi giấu nó trong áo khoác đi ra ngoài khi bảo tàng đã đóng cửa.Peruggia là một người Italia yêu nước và ông tin rằng bức tranh của da Vinci phải được đưa quay trở lại trưng bày trong một bảo tàng của Italia. Peruggia cũng có thể có động cơ bởi một người bạn, người bán những bức tranh chép của tác phẩm này, việc mất tranh gốc sẽ làm những bức tranh chép tăng giá vùn vụt. Sau khi đã giữ bức tranh trong căn hộ của mình trong hai năm, Peruggia trở nên mất kiên nhẫn và cuối cùng bị bắt khi tìm cách bán nó cho những vị giám đốc của Uffizi Gallery ở Florence; bức tranh được trưng bày trên khắp Italia và được trao trả về Louvre năm 1913. Peruggia được ca ngợi về lòng yêu nước ở Italia và chỉ bị tù vài tháng về tội này.


DSCN7351.jpg
 
Khổ thân nàng Mona Lisa,ngày hôm nay ai vào viếng thăm bảo tàng Louvre cũng đều tranh nhau chen chúc để có thể được một lần chụp hình chung với nàng!!!!(watch)


DSCN7354.jpg



.............


Tượng thần Vệ Nữ thành Milo (tiếng Pháp: Venus de Milo)là một bức tượng Hy Lạp cổ đại và là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại nổi tiếng nhất, khắc hoạ Aphrodite (người La Mã gọi là Venus; Hán-Việt là "Vệ nữ"), vị nữ thần tình yêu và sắc đẹp của người Hy Lạp. Tượng được điêu khắc trên chất liệu cẩm thạch, hơi lớn hơn người thật với chiều cao 203 cm (80 inches), nhưng đã mất hai tay và bệ nguyên bản. Theo một đoạn văn khắc trên cái bệ ngày nay đã mất, mọi người cho rằng đây là tác phẩm của Alexandros xứ Antioch; trước kia tượng từng bị nhầm là tác phẩm của nhà điêu khắc Praxiteles.

Tượng có niên đại khoảng năm 130 TCN.

Lúc tới thăm được bức tượng này thì máy ảnh của Mèo lười đã hết pin,cho nên xin phép được lấy tạm một tấm ảnh ở trên Internet cho các bạn xem nhé!:)


Venus.jpg

(Nguồn ảnh:Internet)




Ôi tranh đâu mà nhiều khủng khiếp đến như vậy,tượng đâu mà dày đặc chi chít đến thế.....Xem hoài,xem mãi,xem đã hết 6 tiếng đồng hồ mà mới chỉ hết được có hơn nửa bảo tàng.....:SCuối cùng do mỏi cẳng quá rồi,mệt quá rồi chịu không nổi nữa nên Mèo lười đành phải đi ra luôn!!(LD)Chắc lần sau có dẫn người quen đi tới Paris chơi xem chừng không dám đưa ai vào cái "mê cung" Louvre này quá!!!


DSCN7357.jpg
 
Sau một ngày đi chơi đã đời,10h tối về tới nhà thì Mèo lười được Cha Tuấn lái xe chở đi tới quận 13-nơi có đông người Việt sinh sống.Cha đãi Mèo lười ăn một tô Phở đặc biệt to tổ chảng,bốc khói nóng hổi vừa thổi vừa ăn kèm ớt cay xè,thiệt là ngon!!!!(beer)


DSCN7366.jpg




No nê rồi,hai Cha con tiếp tục vi vu trên chiếc xe hơi ngắm phố phường Paris hoa lệ lên đèn ban đêm đẹp tuyệt!!!Một kỉ niệm thật đáng nhớ,Cha Tuấn ơi....
 
Có phải quán phở 14 không nhỉ? Ăn ở đây một lần, cũng ngon. Nghe bảo bây giờ là rể pháp điều hành.

P/S: ML chụp ảnh bật flash, hỏng hết ảnh rồi kìa. Đốm sáng trong ảnh xuất hiện nhiều, mà đa số kiểu như là xóa nhòe chỗ kín. Nghệ thuật phá cách phết.^^
 
Mèo bon chen chụp với Mona Lisa quá hen. Mà thấy bảng cấm bật flash sao tấm nào cũng chóe lên hết vậy :)
Đi vô Louvre không muốn xem tranh Mona lisa cũng không được ha, đi 1 khúc lại thấy bảng chỉ dẫn đến bức tranh, nhiều đến phát bực luôn. Mình chen vô liếc 1 cái rồi lủi thủi đi ra tự nhủ, về coi hình trên internet đẹp hơn ti tỉ lần :D
 
@hamacon:thì vào tới Louvre rồi cũng ráng chụp với nàng một tấm kỉ niệm chứ bạn! :)Cảm ơn bạn đã ghé xem và bình luận cho topic nhé! :)
 
Paris-Phần 3:Cung điện Versailles,bảo tàng d'Orsay,nhà thờ Đức Bà Paris


..............................


Cung điện Versailles


Thành phố Versailles nằm về phía Tây nam của Paris,thuộc tỉnh Yvelines của vùng Ile-de-France,cách Paris khoảng 20 Km.Lâu đài Versailles (tiếng Pháp: Château de Versailles)thường được gọi là cung điện Versailleshay đơn giản là Versailles,là nơi ở của các vua Pháp Louis XIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI.Nằm ở phía Tây của Paris tại thành phố Versailles, lâu đài Versailles là biểu tượng của quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp với một diện tích và các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy. Với một cung điện rộng 67.000 mét vuông gồm trên 2000 phòng, một công viên có diện tích 815 héc ta, Versailles là một trong các lâu đài đẹp nhất và lớn nhất châu Âu cũng như trên thế giới,năm 1979 nó đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.


DSCN7396.jpg





Giá vé vào cửa cho một du khách bình thường tại cung điện này là 18 euro(mắc nhất trong những điểm tham quan tại Paris),nhưng cũng như những nhà bảo tàng và khu vui chơi khác của Paris,Mèo lười tham quan cung điện Versailles không phải mất tiền vé,cũng không phải xếp hàng rồng rắn mấy tiếng đồng hồ chờ đợi!!!(c)

Chào mừng các bạn chuẩn bị vào tham quan cung điện đẹp lộng lẫy này!!:)



DSCN7372.jpg
 
Danh từ Versailles ra đời lần đầu vào năm 1038 trong tấm bản đồ của tu viện Saint-Père de Chartres mà Hugo de Versaillis là một trong các chữ ký trên đó. Vào thế kỉ 10, các tu sĩ cũng cho xây dựng công trình đầu tiên ở vùng đất này, đó là nhà thờ - tu viện Saint-Julien. Năm 1472 thị trấn nhỏ Versaille-aux-bourg-de-Galie bắt đầu xuất hiện. Một lâu đài nhỏ của chúa đất Versailles bắt đầu thay thế cho nhà thờ cũ, 3 năm sau đó Gilles de Versailles nhượng lại quyền sở hữu Trianon cho giám mục vùng Saint-Germain. Trên vùng đất này vua Louis XI đã cho xây dựng một lâu đài nhỏ để làm nơi nghỉ ngơi.

Năm 1561, toàn bộ mảnh đất được bán cho Martial de Loménie, thư kí tài chính của vua Charles IX, người đã mở rộng mảnh đất lên 150 héc ta. Ngày 24 tháng 8 năm 1572 Loménie bị ám sát trong vụ Thảm sát Ngày lễ Thánh Barthélemy, khu đất rơi vào tay nam tước Retz là Albert de Gondi, ông này sau đó trao quyền thừa kế Versailles cho con mình là Jean-François de Gondi năm 1616.

Năm 1623, vua Louis XIII, cho xây dựng tại khu rừng Versailles một khu nhà nhỏ bằng gạch và đá để làm nơi dừng chân khi săn bắn. Sau đó ông này mua thêm một mảnh đất của Jean de Soisy, để xây dựng lâu đài đầu tiên của Versailles với một cung điện bằng đá cẩm thạch. Theo những khảo quật mới, vua Louis XIII đã cho xây dựng một sàn đấu jeu de paume tại đây, đó là một tòa nhà hình chữ nhật dài 14 x 33 mét với các bức tường dày 1,3 mét.

Ngày 8 tháng 4 năm 1632, Louis XIII mua lại toàn bộ vùng đất Versailles từ Jean-François de Gondi. Ngày 26 tháng 5 cùng năm, ông ra lệnh khởi công việc mở rộng lâu đài dưới sự điều khiển của kiến trúc sư Philibert Le Roy. Công việc này hoàn thành năm 1634, 2 năm sau đó một vườn cảnh kiểu Pháp được xây dựng thêm theo thiết kế của Boyceau et Menours. Năm 1643, Louis XIII qua đời, truyền ngôi lại cho con trai mình,một trong những vị vua vĩ đại nhất của Pháp, Louis XIV hay Louis Mặt Trời.


DSCN7395.jpg





Sau khi Louis XIV lên ngôi, ông này cảm thấy không thoải mái với bất cứ cung điện hoàng gia nào lúc đó, từ Palais-Royal, đến Louvre, Tuileries và cả Fontainebleau. Ngay lần đầu tiên đến thăm Versailles, ông đã cảm thấy thích thú với lâu đài tại đây, ông quyết định chuyển dần hoàng gia về Versailles và đến ngày 25 tháng 10 năm 1660 thì Louis XIV chính thức chuyển về lâu đài này cùng hoàng hậu Marie-Thérèse.



DSCN7483.jpg



DSCN7495.jpg




Năm 1661, vua quyết định chi 1,1 triệu livre để mở rộng lâu đài với ý định biến nó thành lâu đài tráng lệ hàng đầu trong các hoàng gia châu Âu. Người được giao thiết kế công trình này là Louis Le Vau,kiến trúc sư của Lâu đài Vaux-le-Vicomte. Công việc trang trí các tòa nhà được giao cho Charles Errard và Noël Coypel,còn André Le Nôtre được giao xây dựng khu vườn cảnh orangerie và vườn thú. Tháng 5 năm 1664 lễ hội đầu tiên được tổ chức tại Versailles với sự tham gia của Molière, người cho công diễn ba hồi đầu của vở Tartuffe. Từ năm 1664 đến năm 1666 lâu đài tiếp tục được Le Vau mở rộng gấp 3 lần, khu vườn cũng được đặt thêm các bức tượng do Girardon và Le Hongre sáng tác.Năm 1667 hồ chứa nước lớn của lâu đài, Grand Canal (Kênh lớn), được khởi công xây dựng.



DSCN7452.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,464
Bài viết
1,153,083
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top