What's new

[Chia sẻ] Phía bên kia bán cầu - Nam Mỹ 66 ngày

Hiện em vẫn đang trong hành trình đi 4 nước Nam Mỹ là Peru, Bolivia, Chile, Argentina trong khoảng hơn 2 tháng. Nhưng cũng đã đi qua nửa chặng đường rồi nên trồi lên chia sẻ ít thông tin vụn vặt trên đường ạ.

Đầu tiên là PERU

image_zps8lkrkyzm.jpg


Nếu nhìn trên bản đồ về mặt địa lý thì Peru trông khá giống một miếng thịt ba chỉ với 3 phần riêng biệt: ngoài cùng giáp Thái Bình Dương là một dải mỡ mỏng nhạt màu tượng trưng , ở giữa là một lớp thịt dày to khoảng 1/3 miếng thịt, trong cùng là một mảng mỡ cộng bì cũng bự nhất nằm phía sâu trong lục địa Nam Mỹ. Lớp mỡ mỏng ngoài cùng tượng trưng cho khí hậu sa mạc nhiệt đới khô nóng với các thành phố duyên hải là Lima, Arequipa... Mảng thịt dày ở giữa là dãy Andes cao lừng lững trải dài từ Bắc xuống Nam với các thung lũng và cao nguyên màu mỡ cùng khí hậu núi cao, là cái nôi của nền văn minh Inca lừng lẫy cũng như là 1 trong những lý do chính mà người ta bay nửa quả địa cầu để đến thăm Peru. Lớp mỡ và bì trong cùng tượng trưng cho lưu vực rộng thênh thang của con sông dài nhất thế giới - Amazon.

I. Lima

Khu duyên hải của Peru diện tích ko lớn, chỉ khoảng hơn 10% so với tổng diện tích toàn quốc nhưng có gần 50% tổng dân số sinh sống. Mặc dù sát biển nhưng do khí hậu sa mạc nên ở đây nhiệt độ trung bình là khoảng từ 15 đến 25 độ C, ra đường vẫn luôn phải cố thủ 1 cái áo khoác mỏng. Lượng mưa ở đây cũng rất ít, thủ đô Lima còn được gọi tên là thành phố ko mưa vì mặc dù ngay gần sát Thái Bình Dương nhưng do có dòng hải lưu lạnh chảy từ nam lên bắc làm cho nhiệt độ của hải vực thấp, nước biển lạnh ko dễ bốc hơi thành mưa nên đến thành phố sáng có thể thấy mây mù nhưng hầu như chẳng có mấy ngày rớt xuống giọt nào cả. Bù lại thì đường bờ biển dài cung cấp sản lượng cá lớn, biến Peru thành 1 trong 3 vựa cá lớn nhất châu Mỹ Latin.

image_zpsbjsppjb1.jpg


Vốn trước khi tàu của Columbo cập bến và thực dân Tây Ban Nha biết đến sự tồn tại của lục địa này vào thế kỷ 16 thì người dân Indian bản địa là Quechua và Aymaran đã kiến quốc và xây dựng được nền văn minh phát triển cao ở lãnh thổ Peru (và cả Bolivia hiện đại) rồi. Trung tâm của đế chế Inca ngày đó đặt ở Cusco nhưng sau khi chiến bại và bị thực dân TBN đô hộ, người TBN đã chuyển thủ đô của Peru về Lima để tiện vận chuyển vàng là một trong những tài nguyên đáng giá ở thuộc địa này về quốc mẫu. Cũng chính vì thế nên là ở khu duyên hải chủ yếu có người da trắng và con lai giữa người da trắng và Indian bản địa sinh sống, mức sống cao hơn, hiện đại hơn so với mặt bằng chung. Muốn được tận mắt nhìn người Indian bản địa thì phải di chuyển lên khu cao nguyên Andes.

image_zps7oafiy59.jpg


Ảnh hưởng của văn hoá TBN ở đây sâu sắc. Khu quảng trường Plazas de Armas này là tập hợp của những toà nhà kiến trúc thực dân phương Tây trên nền đất Inca cũ ( kiến trúc Inca cũ ở đây bị người TBN phá huỷ ráo trọi rồi, chỉ còn sót lại 1 mảng bé tý ở Huaca Huallamarca, nơi thờ cúng thần mặt trời Pachacamac ở thời Inca cổ đại. Nhưng có lẽ ko nhiều người đến thăm lắm vì nếu muốn coi di sản Inca người ta phi tới khu khác dồi.)

image_zpsszfia6cs.jpg


Lima là điểm trung chuyển lớn ở Nam Mỹ nên thường người ta chỉ lưu lại ở đây 1,2 ngày trước khi di chuyển tới các điểm du lịch chính khác thôi nên nói chung về thắng cảnh mà nói thì cá nhưn thấy chưa đặc sắc lắm, mặc dù nói 1 cách công bằng thì từ sau khi Francisco Pizarro lập đô ở đây, nơi đây là một hộp báu chứa đựng lịch sử huy hoàng của Nam Mỹ. Vừa phong vị còn sót của đế chế Inca cũ, bên cạnh có lễ đường, nhà thờ được người TBN xây dựng tinh tế theo cách thời kỳ thực dân như ở khu quảnh trường vũ khí ở trên còn có khu trung tâm hiện đại, khu kinh doanh bên biển Larcormar náo nhiệt với các nhà hàng mở xuyên đêm hứng gió, ngắm nhìn sóng biển Thái Bình Dương dồn dập trải ra trước mắt.

image_zps6x1rvdpi.jpg


Đường bờ biển Thái Bình Dương nhìn tu công viên Parque de amor. Gọi là công viên tềnh êu vì có cái tượng 2 người hun nhau màu đất sét ở góc phải kia kìa. Biển ở đây sóng lớn nên cũng là địa điểm lý tuỏng của dân lướt sóng. Trời gần vào thu nước lạnh thí mồ mà vẫn thấy các bạn ôm ván phi ra ngoài khơi...

Tham quan chủ yếu thì ngoài khu quảng trường Plaza de armas là khu trung tâm phố cổ với phủ tổng thống Peru, Nhà thờ lớn cùng các toà nhà kiến trúc màu vàng sáng khác rồi đài phun nước etc ở trên thì còn có nhà thờ San Fransisco nổi tiếng với khu hầm mộ với hàng nghìn cái đầu nâu.

image_zpsreayo1pu.jpg

(Thực ra e ko có vào trong vì ko thích đầu nâu.)

Ngoài khu trung tâm phố cổ này ra thì còn có 1 số khu neighborhood khác khá là hip mà người ta hay đến thăm là Miraflores và Barranco.

image_zpsop8p4fgr.jpg


image_zpsgog1agbt.jpg


Vì xét đến trị an của Nam Mỹ nói chung thì mọi người hay suggest khách du lịch lần đầu tiên đến Lima nên ỏ khu Miraflores vì nơi này là chỗ ở của tầng lớp khá giả của Lima nên khá là an toàn, tối có thể ra ngoài đi dạo loanh quanh mà ko lo lắng. Khu phố cổ Plaza de Armas ngược lại lại khá nguy hiểm đặc biệt lúc về đêm. Barranco là khu ở của dân nghệ sĩ, nên yên tĩnh và laid-back hơn, cũng là một lựa chọn ko tồi để làm nơi nghỉ lại.

image_zpsih6yy6n8.jpg


Nhà hàng ăn uống ngon cũng đều chủ yếu tập trung ở 2 khu này.

image_zpsiqtshbqo.jpg

Barranco có rất nhiều graffiti.
 
Kế tiếp đoạn cuối ngày t2 của lịch trình 3 ngày 2 đêm Uyuni của post trước:

Thời tiết cao nguyên Altiplano quả là khắc nghiệt, buổi trưa trưa vẫn còn nắng ấm dịu dàng, ngồi ven hồ ăn picnic nên thơ là thế mà tầm chiều muộn khi cả đoàn tới gần trờ tới Laguna Colorada thì gió lạnh tím tái hết cả người.

tumblr_inline_pd2yumpmyd1r46kh9_540.jpg

Ăn no xong mà ko được nằm nên tiện thể chụp ảnh phổ biến lối sống ảo. Menu buổi trưa bao gồm thịt rán + salad. Với cảnh sắc như thế này thì gặm gạch mẩu chắc mình cũng thấy ngon. Nhưng được cái đồ ăn của tour lần này ngon thiệt. Buổi tối thường được ăn nóng ở nhà nghỉ còn buổi trưa vẫn là đồ nguội bạn tour guide mang đi, cùng tất cả chén bát cốc bằng sứ với đồ uống cho mọi người.

Có bao nhiêu chổi cùn rẻ rách quấn vào người cho bằng hết rồi mà mình cũng ko dám ở ngoài trời lâu. Hồ thì rất rộng, hồng hạc thì lại ở xa, ống để bắn tỉa lại ko có nên thôi mình loăng quăng chụp vài cái cho lấy lệ rồi chạy lẹ vào xe để sưởi ấm.

tumblr_inline_pd2ywfpqMT1r46kh9_540.jpg

Sau khi về nhà nghỉ gần đó ăn uống tắm rửa, mạng mẽo thì ko có, điện còn chỉ được phát trong khoảng thời gian hữu hạn nên mọi người tụ tập hết ở bàn ăn nhà bếp ngồi đàm đạo chuyện nhân tình thế thái tiện thể giành chỗ để sạc thiết bị điện tử ko hết giờ.

Đoàn mình 6 người thì 4 Nhật Bổn, 1 Brazil, 1 VN, tour ghép nên đương nhiên là trước chuyến đi chẳng ai quen biết gì nhau. 4 bạn jp thì cũng toàn là dân du lịch bụi có số có má cả, 1 bạn sau này có duyên đi cùng (và nấu ăn cho) mình suốt hơn 20 ngày ở Argentina. 3 bạn khác thì lưu lạc mỗi người 1 góc nhưng cũng ở dầm ở dề Nam Mỹ vài tháng (mặc dù một chữ tiếng TBN bẻ đôi ko biết và tiếng Anh vẫn còn cọc cạch. Sau khi ngâm cứu thì mình mạnh dạn oánh giá nguyên nhân là do sách hướng dẫn du lịch của các bạn JP làm cực tốt. Tốt đến mức mà các bạn ý chẳng cần biết gì thêm ngoài tiếng mẹ đẻ mà vẫn dọc ngang đi hết vòng quả đất được).

tumblr_inline_pd2zw5kPc51r46kh9_540.jpg

Hồng hạc tắm trắng hơi nhiều nên ko hồng cho lắm.(Thực ra là do giống khác so với hồng hạc ở Jurong Park bên Singapore.)

Dany - bạn nữ người Brazil thì rất nhiệt tình và dễ thương. Mặc dù rất khổ thưn là thi thoảng chắc bạn thấy lạc lõng lắm vì lỡ rơi vào cái ổ nói tiếng Nhật này. Chuyến này đi mình có cảm tình với các bạn người Brazil nhất. Đến 8h hơn lúc bị khoá điện rồi thì mọi người lục tục kéo nhau về phòng cố ngủ sớm vì lịch trinh hôm sau là dậy lúc 4h sáng để ngắm mặt trời mọc. Trời càng về đêm càng lạnh, nhà thì mái bằng và tường mỏng nên ai nấy quần áo bộ sậu nguyên con cứ thế chui vô chăn nằm.

Sáng ngày hôm sau tỉnh dậy lúc trời còn đen như mực, thay nhau chiếu đèn pin để chất hành lý lên xe rồi phi ra thăm điểm đầu tiên của ngày tham quan thứ 3 là 1 cái geyser. Của đáng tội trời đất thì tèm nhèm, ai nấy còn ngái ngủ mắt nhắm mắt mở nên mặc kệ tour guide giục giã, chả ai buồn ra khỏi xe mà ngắm cả. Thấy mọi người chả ai ừ hử gì nên thôi bạn tour guide cũng kệ, tiếp tục oánh xe tới ven hồ có cái suối nước nóng để mọi người vừa ngâm suối nước nóng vừa dậy cùng hồng hạc ngắm mặt trời mọc.

tumblr_inline_pd2yy2hIno1r46kh9_540.jpg


tumblr_inline_pd2z0dTd0V1r46kh9_540.jpg

Chờ mặt trời mọc lên được 1 con sào rồi thì xe đi tiếp về hướng biên giới Bolivia-Chile. Bình thường khi tham gia tour 3 ngày 2 đêm Uyuni, thường là sẽ bắt đầu ở Uyuni và kết thúc tại biên giới để mọi người lên xe trung chuyển sang mạn Chile, sa mạc Atacama. Trên đường đi có đi qua sa mạc Salvador Dali. Địa danh được đặt theo tên bác hoạ sĩ theo trường phái tranh siêu thực này. Lúc bạn guide vừa giới thiệu mọi người trong xe ô à hưng phấn lắm, mỗi mình chả biết đó là ai. Vậy mới thấy giáo dục nghệ thuật nước nhà quả là sánh ko nổi với đồng bạn năm châu :(.

tumblr_inline_pd2z0pLEqb1r46kh9_540.jpg

Cậy nhờ đến anh google mới biết được bác Salvador Dali là ai :<

Lòng vòng 1 hồi xem hồ xem núi xong thì xe đã trờ tới biên giới. Sau khi chi tiền hối lộ để bạn tour guide làm cho nhanh thủ tục xuất cảnh Bolivia thì chúng mình dỡ hành lý ra khỏi xe Land Cruiser gắn bó mấy hôm nay để chuyển sang xe trung chuyển chở đi tới cửa hải quan Chile.

Khác với Bolivia còn nghèo nàn lạc hậu có lượng lớn cư dân là người mang dòng máu người Indian bản địa với vóc người đậm và làn da nâu đỏ đặc trưng của người cao nguyên, Chile lâu nay vẫn là quốc gia có nền kinh tế phát triển vào hàng bậc nhất Nam Mỹ với tỷ lệ lớn dân số lưu giữ nhiều tố chất của người Âu với làn da trắng và các đường nét góc cạnh rất Tây.

Bởi mới cách đó không lâu vào tháng 8/2017 Việt Nam và Chile mới ký hiệp định miễn visa cho công dân 2 nước khi đến viếng thăm nhau với mục đích du lịch nên việc nhập cảnh thông quan đối với công dân mang hộ chiếu xanh ở Chile trên lý thuyết giờ chỉ còn là vấn đề mỉm cười và chờ đợi.

Tuy nhiên chỉ thị từ trên xuống biên giới chắc vẫn còn lag nên là chú hải quan rất chi là mê cuốn passport của mình, soi từng dấu chấm dấu phẩy. Mắt thấy tay sờ còn chưa đủ, còn phải lên FB, vào Messenger, khởi động Viber liên lạc (về đồn?) với tuyến trên để check. Chẳng bù với các bạn nước khác, passport được xem trong vòng 1 phút là đã là lâu, mình thì đứng lại đó phải hơn 40 phút, mồ hôi túa ra như tắm. Thầm nghĩ sau này ra mắt mẹ chồng chắc cũng chẳng đến mức hồi hộp như thế này, giả như ko được vào Chile bị mấy bác ý đuổi về Bolivia thì với cái visa Bolivia chỉ cho phép nhập cảnh 1 lần của mình, ko biết cuộc sống những ngày sau của mình sẽ được trôi vô cái xó nào. Mãi cho đến khi mấy bạn khác bắt đầu nhìn mình với vẻ ưu tư quan ngại và lo lắng thì chú cảnh sát lúc này lông mày đã xoăn tít mới chịu cộp dấu và luyến tiếc trao trả passport lại cho mình. Thiệt là hú vía.

Hành trình Bolivia vậy là kết thúc tại đây.
 
bài viết bạn quá hay...cảm ơn bạn nhiều...có điều cho mình hỏi bạn là gái hay trai thấy ảnh là gái..nếu vậy thì mình nể bạn rồi đó...đi Nam Mỹ mà 1 mình con gái đi thì quá bản lĩnh..chúc bạn có nhiều chuyến đi thành công
 
bài viết bạn quá hay...cảm ơn bạn nhiều...có điều cho mình hỏi bạn là gái hay trai thấy ảnh là gái..nếu vậy thì mình nể bạn rồi đó...đi Nam Mỹ mà 1 mình con gái đi thì quá bản lĩnh..chúc bạn có nhiều chuyến đi thành công
Cảm ơn bác. Em đúng phận nữ nhi ạ :"
 
Chile (1): San Pedro de Atacama

IMG_3079_zpsf3pgncuw.jpg

Khi nói đến hành trình Nam Mỹ người ta hay đi kèm một từ “đi chậm”. Gì chứ phải bay cả nửa quả địa cầu mới tới nơi nên ai cũng nghĩ Nam Mỹ không thể là chuyến đi check-in vội vàng, lao từ địa điểm này vọt sang địa điểm khác như dị hình hoán ảnh mà phải là một hành trình được ấp ủ thai nghén hàng tháng, thậm chí hàng năm trời, là kết quả của việc đọc mòn vẹt guidebook hay cà nát chuột máy tính để coi review của người đi trước mới phải. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là bất kể hành trình có dài có ngắn, có một điểm đến ở đại lục này mà không ai có thể bỏ qua đó chính là Chile.

Chile trong ngôn ngữ của người Aymara bản địa có nghĩa là “Điểm tận cùng của thế giới”. Đến Chile mà chăm chăm tìm kiếm di sản Inca hay sắc màu truyền thống kiểu như Peru hay Bolivia thì chắc sẽ thất vọng toàn tập vì Chile rất chi là Tây. Tuy nhiên Chile lại có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà lại vô cùng độc đáo. Với địa hình phía Đông tựa lưng vào sườn dãy Andes, phía Tây hướng biển Thái Bình Dương bao la, phía Bắc là sa mạc Atacama, phía Nam là vùng đất Patagonia hoang sơ huyền bí, dài và mảnh như một dải lụa ruy băng hiếm có quốc gia nào trên thế giới có thể sánh ngang được với Chile về sự đa dạng của cảnh quan thiên nhiên và khí hậu.

IMG_3088_zpsfjkeubcd.jpg


Thiên nhiên Chile là đây
Sau khi kết thúc hơn 3 tuần tại Peru và Bolivia, hành trình tại Chile của mình bắt đầu tại cửa khẩu Ollague, nơi Bolivia và Chile cùng chia sẻ 1 đường biên giới ngoằn nghèo uốn lượn trên cao nguyên Altiplano như có nói ở post trước. Sáng sớm trên cao nguyên 3300m so với mực nước biển có nắng mà vẫnlạnh thấu xương, rong ruổi mãi trên khu đồng hoang gập ghềnh sỏi đá chiếc xe 4x4 của nhà tour mới chở được mấy đồng chí sáng ngủ dậy mắt mũi vẫn còn tèm nhèm tiến được gần sát đến biên giới Bolivia để làm thủ tục xuất cảnh và chuẩn bị đổi xe trung chuyển bon bon lăn bánh trên con đường bê tông láng mịn dẫn đến lãnh thổ của của người anh em láng giềng Chile.

Trái ngược hẳn với sự hỗn độn ở phía Bolivia, việc kiểm soát xe ra vào nhập cảnh ở mạn biên giới Chile được diễn ra vô cùng quy củ: các xe chở khách sẽ luân phiên xếp hàng chờ lượt, sau đó các hành khách được yêu cầu xuống xe trình giấy tờ làm thủ tục ở cửa hải quan xuất trình giấy tờ trong khi tất cả các hành lý sẽ được dỡ xuống để mấy anh cảnh sát bồng súng đẹp trai ngời ngời mở ra kiểm tra cẩn thận từng chiếc một.
Do Chile là một quốc gia “sạch”: sạch khỏi rất nhiều các loại dịch bệnh cũng như vi trùng, sâu hại nên việc kiểm tra hành lý của từng cá nhân nhập cảnh được thực hiện rất tỷ mỷ và kỹ càng: hành khách không được phép mang các chế phẩm từ sữa, thịt sống, đồ tươi, rau và thậm chí cả hoa quả vào lãnh thổ Chile mà không khai báo. Tất cả các vật phẩm bên trong valy đều sẽ được mở ra, khám xét và nếu vi phạm sẽ bị tịch thu một lượt. Sau khi kết thúc thủ tục thông quan thì xe bắt đầu di chuyển tới điểm du lịch đầu tiên và cũng vô cùng nổi tiếng của Chile là sa mạc Atacama.

IMG_3085_zpsggaezgn7.jpg


San Pedro de Atacama, Hoàng hôn máu
San Pedro – thị trấn nhỏ nơi là cứ điểm để khám phá Atacama, tuy kích thước chẳng có là bao nhưng thật sự là vô cùng giàu có bởi khoản thu lớn từ du lịch đúng theo mô típ các anh đại gia nhà giàu thường hay nhỏ con. Hơn nữa lại do quy chế kiểm soát xây dựng từ phía chính phủ nên cả thị trấn vẫn giữ được dáng vẻ mộc mạc đơn sơ với toàn nhà mái bằng đắp từ đất với phố xá bụi mù đất đỏ do nhiều con đường thậm chí còn chẳng hề được lát đá bê tông. Vì các điểm thăm quan ở Atacama đều khá phân tán, nên cách khám phá khu này tốt nhất bên cạnh việc thuê xe tự lái là tham gia các tour ngắn ngày được tổ chức quanh năm tại đây.

atacama.jpg

San Pedro

Vừa xuống xe một cái thì mình với mấy bạn Nhựt trong đoàn Bolivia 3 ngày trước đó bên cạnh việc kiếm empanada – món bánh vỏ cứng nhồi nhân mặn truyền thống của Chile (thực phẩm chủ đạo cho những ngày về sau tại Chile =)) bỏ bụng cho đỡ đói lòng là đi đổi tiền và tìm day tour đến thăm Valle de la Lune là khu vực địa chất đặc biệt với cấu tạo địa hình rất giống mặt trăng ở đây. (1000 VND=28,86 Chile peso. Do Chile kinh tế phát triển nên mức sống và vật giá tương đối cao. Giá cả các tour ngắn ngày tại San Pedro de Atacama dao động từ 15.000 peso tới 60.000 peso. )

IMG_3082_zps4dmqqvbi.jpg

Thung lũng Mặt Giăng là đây.

Mặc dù khi nói đến sự khô hạn và sa mạc, nhiều người đầu tiên sẽ liên tưởng đến tận Phi Châu và sa mạc Sahara. Tuy nhiên Sahara lại không phải là sa mạc khô cằn nhất trên thế giới bởi thi thoảng vẫn còn đổ mưa và rơi tuyết. Danh xưng này thuộc về sa mạc Atacama với lịch sử trong quá khứ đã từng có 400 năm chưa từng rơi một giọt mưa nào. Hình ảnh mặt trời lặn trên sa mạc cát đỏ những cồn cát đôi chỗ phủ đầy muối trắng cùng những khối đá khổng lồ bị phong hoá và xâm thực thành muôn hình thù lởm chởm kỳ dị ở Atacama tạo nên một bức tranh thiên nhiên rất chi là độc đáo.

San Pedro de Atacama do nằm ở vị trí rất cao so với mực nước biển nên trời lạnh và hanh nhưng ko quá khô, ban ngày có nắng thì rất ấm và dễ chịu. Do thời tiết thoải mái như thế nên là Atacama rất được lòng khách du lịch châu Âu, đặc biệt là các bạn trẻ. Sáng sáng bảnh mắt ra sân hostel là thấy các nam thanh nữ tú tóc vàng mắt xanh có bao nhiêu áo quần lột sạch bận mỗi bộ bikini mông đùi từa lừa thảnh thơi ngồi tắm nắng nhìn rất chi là bổ mắt. Sau khi chùi hết nước miếng rồi thì bên cạnh Valle de la Luna, mảnh đất phía Bắc Chile này còn nổi tiếng với danh xưng là bầu trời sao trong trẻo và đẹp nhất quả đất. Tuy nhiên vào thời điểm cuối tháng 3 mình đến thì mùa ngắm sao đã gần kết thúc rồi nên khoản này ko đú được, vậy nên ko có gì để comment.

Ngoài ra thì mọi người còn đi coi hồ muối, hồng hạc rồi núi lửa và geyser vd khu hồ Lagune Miniques rồi Laguna Miscanti … khủng cảnh khá là giống với nửa sau của hành trình Uyuni, Bolivia đợt trước vì cả 2 khu này đều nằm trên cao nguyên Altiplano mà. Tuy nhiên thì bên nào cũng có cái đẹp riêng của nó, nhìn hồng hạc kiếm ăn trên mặt hồ Laguna Chaxa mạn Chile phẳng lặng như gương với backdrop là thấp thoáng những bóng núi phía sau thì cũng phê lắm :D. Nhưng nói chung theo mình có xiền thì đi xem cả 2 mạn Bolivia và Chile, còn nếu ít xiền có thể chọn xem nhiều ở phía Bolivia hơn (vì giá tour rẻ hơn), mạn Chile thì đi xem thêm 1 ít cho biết thếm rôi (tour cũng khá là mắc mà.)

Sau khi kết thúc lịch trình ở Atacama thì đặt xe trung chuyển đến Calama là thành phố ở gần đó để nhảy mái bai bay tới Santiago - thủ phủ của Chile. Từ Santiago di chuyển về San Pedro de Atacama hoặc ngược lại có thể sử dụng mạng lưới xe bus đường dài chất lượng cao hoặc bay LCC tới Calama là thành phố kế bên San Pedro với giá 60,75$/chiều đã bao gồm hành lý và sử dụng dịch vụ xe trung chuyển từ Calama tới San Pedro (Transfer Licancabur…)
 
Last edited:
Mặc dù quy định nhập cảnh ko mang một số thứ ko được phép vào Chi Lê rất chặt chẽ tuy nhiên các bạn hải quan làm ăn cũng chán lắm :)). Hôm rồi anh nhập cảnh (nhập vô tới 2 lần) có 1 đôi mang cả hạt giống từ Colombia vô và họ có khai trong tờ form mà hải quan nó bắt khai lại là không mang gì vô (dù vẫn cho mang vào). Quan liêu ghê :))
 
Mặc dù quy định nhập cảnh ko mang một số thứ ko được phép vào Chi Lê rất chặt chẽ tuy nhiên các bạn hải quan làm ăn cũng chán lắm :)). Hôm rồi anh nhập cảnh (nhập vô tới 2 lần) có 1 đôi mang cả hạt giống từ Colombia vô và họ có khai trong tờ form mà hải quan nó bắt khai lại là không mang gì vô (dù vẫn cho mang vào). Quan liêu ghê :))
Kể đúng cũng là tuỳ ca kíp nữa nhỉ :)) Đợt nhập cảnh đường bộ lần 2 từ Argentina vào Chile của em ở cửa gần Mendoza cũng thoải mái hơn nhiều.
 
CHILE (2): SANTIAGO & VALPARAISO

1546015222386.png


Hình như là 1 cái museo? mà đóng cửa hoài nên ko biết có phải ko

Điểm đến thứ 2 của hành trình Chile. Santiago là thủ đô của Chile, được xây dựng từ những năm 1541 thời kỳ thực dân Tây Ban Nha, mặc dù đã có hơn 400 năm lịch sử nhưng do chịu nhiều hậu quả của thiên tai như động đất, lũ lụt …nhiều nên Santiago không rực rỡ sắc màu truyền thống như Cuszo, Peru hay lưu giữ được nguyên vẹn phong cách cổ điển châu Âu như Buenos Aires của bạn láng giềng Argentina. Mặc dù ko quá đặc sắc nhưng Santiago nằm ở phía trung bộ của Chile, là một trong những hub trung chuyển giao thông lớn ở đại lục Nam Mỹ nên hiếm có hành trình nào ở lục địa này mà khách du lịch ko phải dừng chân lại ở đây đôi 3 ngày trước khi di chuyển qua địa điểm khác.


Cảm nhận rõ ràng nhất của khách đến thăm đến với Santiago là sự hiện đại hoá của nó: một thành phố quy hoạch tốt với nhiều công viên, cây xanh và hệ thống giao thông phát triển. Do nằm kẹp giữa bờ biển Thái Bình Dương ở phía Tây và dãy Andes ở phía Đông nên ở đây có khí hậu Địa Trung Hải, tháng 4 mùa thu rồi nhưng ban ngày vẫn khá là nóng nực. VÌ gần biển lại gần núi, thổ nhưỡng tốt trồng được nho nên đến đây thì lý tưởng nhất là đi ăn hải sản với uống rượu vang. Ngoài ra thì thong thả đi lượn bảo tàng hay quanh quẩn mấy khu neighborhood đẹp đẽ sạch sẽ kiếm quán cafe ngồi ngoài trời sưởi nắng chém gió tán gẫu thôi chứ cũng ko có thẳng cảnh nhiều nhặn gì mà cần tập trung đi khám phá cả.


1546015222614.png


Đường phố rất nhiều graffiti.


Loanh quanh được một hồi thưởng thức trời xanh nắng vàng (và bữa tối miễn phí ở hostel) thì sang đến ngày thứ 2 đi ra khu quảng trường trung tâm thì mình bị 1 vố rạch túi. Trước khi đi vẫn nghe Nam Mỹ trị an bất ổn, 5 m vuông 1 thằng ăn trộm 1km 1 thằng ăn cướp nhưng may mắn lúc ở Peru, Bolivia gần 20 ngày cũng êm ả ko có chuyện gì xảy ra. Sang đến Chile vốn người dân cũng văn minh lịch sự lại còn sạch sẽ sáng sủa, quốc gia thì giàu có nên là tinh thần cảnh giác có hơi đi xuống. Lang thang ra khu quảng trường bị theo dõi rồi rạch balo (2 lần) mất toàn bộ tiền mặt, thẻ và passport :)). Đến lúc phát hiện ra thì ô mai phật, đã hơn 1 tiếng đồng hồ. Sau khi chạy ra trình báo với anh cảnh sát thứ 1 anh chả giúp được gì, vội vàng đi kiếm wifi để thông báo mất thẻ. Tìm được wifi xong chạy lại trình bày câu chiện với chú cảnh sát thứ 2 gác ở xe cảnh sát đậu trong quảng trường thì thấy chú chạy vào trong xe lục đồ rồi chìa đúng passport cùng thẻ của mình ra và hỏi đây có phải của cháu hơm? Sau này mà được cầu hôn chắc cũng chả cảm thấy xúc động bằng cái giây phút ấy.


1546015222766.png


Đời buồn

Về cơ bản là sau khi lọc hết đống tiền mặt của mình thì bạn trộm quăng trả passport và thẻ tín dụng (ở đây muốn quẹt thẻ phải đưa cmt chứng minh chính chủ mới sử dụng đc) lại cho xe cảnh sát ở gần đó. Vì sự cố này nên mấy ngày sau ở Santiago căn bản không bước chân ra khỏi phòng, chỉ nằm nhà nấu cơm, giặt quần áo và đếm gạch lát sàn khách sạn. Giờ ra đường đi tay không thôi mà cũng sợ bị móc túi lắm, sợ móc không ra đồng nào nó quính.


1546015223031.png

Valparaiso

Buồn mãi rồi cũng chán, gạch khách sạn cũng đếm hết rồi, thôi tạm bỏ sự thất vọng vào loài người ở lại và đi chơi 1 hôm tới Valparaiso. Valparaiso là thành phố cảng khá gần Santiago, có thể đi đi về về trong 1 ngày. Là quê hương của bác Pablo Neruda, bạn nào thích đọc thơ chắc sẽ biết. Valparaiso thì quang cảnh màu mè sặc sỡ, cũng tươi vui và có cá tính hơn Santiago (kể vậy thôi chứ lúc đó còn đang buồn thương chả cảm thấy gì :)). Thế dựa núi nhìn ra biển nên đường đi toàn dốc là dốc kiểu như vầy.

1546015223320.png


Valparaiso nổi tiếng với street art và graffiti.


1546015223576.png


Van Gogh. Một trong những tấm graffiti mình thích nhất.


1546015223830.png



Hoạt động chính ở Valparaiso là luồn ngõ ngách, ngắm tiểu cảnh, săn graffiti thôi.
 
Đã có bài mới sau bao ngày hóng. Thực ra coi Instagram cũng biết chủ thớt bị mất đồ ở Nam Mỹ rồi nhưng không tiên hỏi. Nhưng cũng thiệt là may mắn vì tìm lại được hộ chiếu. Nhưng qua đây thì mình cũng biết là có 2 bạn đi Nam Mỹ mà bị rạch túi ở Santiago rồi. Mình sẽ phải hết sức cẩn thận ở Santiago mới được.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top