What's new

[Chia sẻ] Phía bên kia bán cầu - Nam Mỹ 66 ngày

Hiện em vẫn đang trong hành trình đi 4 nước Nam Mỹ là Peru, Bolivia, Chile, Argentina trong khoảng hơn 2 tháng. Nhưng cũng đã đi qua nửa chặng đường rồi nên trồi lên chia sẻ ít thông tin vụn vặt trên đường ạ.

Đầu tiên là PERU

image_zps8lkrkyzm.jpg


Nếu nhìn trên bản đồ về mặt địa lý thì Peru trông khá giống một miếng thịt ba chỉ với 3 phần riêng biệt: ngoài cùng giáp Thái Bình Dương là một dải mỡ mỏng nhạt màu tượng trưng , ở giữa là một lớp thịt dày to khoảng 1/3 miếng thịt, trong cùng là một mảng mỡ cộng bì cũng bự nhất nằm phía sâu trong lục địa Nam Mỹ. Lớp mỡ mỏng ngoài cùng tượng trưng cho khí hậu sa mạc nhiệt đới khô nóng với các thành phố duyên hải là Lima, Arequipa... Mảng thịt dày ở giữa là dãy Andes cao lừng lững trải dài từ Bắc xuống Nam với các thung lũng và cao nguyên màu mỡ cùng khí hậu núi cao, là cái nôi của nền văn minh Inca lừng lẫy cũng như là 1 trong những lý do chính mà người ta bay nửa quả địa cầu để đến thăm Peru. Lớp mỡ và bì trong cùng tượng trưng cho lưu vực rộng thênh thang của con sông dài nhất thế giới - Amazon.

I. Lima

Khu duyên hải của Peru diện tích ko lớn, chỉ khoảng hơn 10% so với tổng diện tích toàn quốc nhưng có gần 50% tổng dân số sinh sống. Mặc dù sát biển nhưng do khí hậu sa mạc nên ở đây nhiệt độ trung bình là khoảng từ 15 đến 25 độ C, ra đường vẫn luôn phải cố thủ 1 cái áo khoác mỏng. Lượng mưa ở đây cũng rất ít, thủ đô Lima còn được gọi tên là thành phố ko mưa vì mặc dù ngay gần sát Thái Bình Dương nhưng do có dòng hải lưu lạnh chảy từ nam lên bắc làm cho nhiệt độ của hải vực thấp, nước biển lạnh ko dễ bốc hơi thành mưa nên đến thành phố sáng có thể thấy mây mù nhưng hầu như chẳng có mấy ngày rớt xuống giọt nào cả. Bù lại thì đường bờ biển dài cung cấp sản lượng cá lớn, biến Peru thành 1 trong 3 vựa cá lớn nhất châu Mỹ Latin.

image_zpsbjsppjb1.jpg


Vốn trước khi tàu của Columbo cập bến và thực dân Tây Ban Nha biết đến sự tồn tại của lục địa này vào thế kỷ 16 thì người dân Indian bản địa là Quechua và Aymaran đã kiến quốc và xây dựng được nền văn minh phát triển cao ở lãnh thổ Peru (và cả Bolivia hiện đại) rồi. Trung tâm của đế chế Inca ngày đó đặt ở Cusco nhưng sau khi chiến bại và bị thực dân TBN đô hộ, người TBN đã chuyển thủ đô của Peru về Lima để tiện vận chuyển vàng là một trong những tài nguyên đáng giá ở thuộc địa này về quốc mẫu. Cũng chính vì thế nên là ở khu duyên hải chủ yếu có người da trắng và con lai giữa người da trắng và Indian bản địa sinh sống, mức sống cao hơn, hiện đại hơn so với mặt bằng chung. Muốn được tận mắt nhìn người Indian bản địa thì phải di chuyển lên khu cao nguyên Andes.

image_zps7oafiy59.jpg


Ảnh hưởng của văn hoá TBN ở đây sâu sắc. Khu quảng trường Plazas de Armas này là tập hợp của những toà nhà kiến trúc thực dân phương Tây trên nền đất Inca cũ ( kiến trúc Inca cũ ở đây bị người TBN phá huỷ ráo trọi rồi, chỉ còn sót lại 1 mảng bé tý ở Huaca Huallamarca, nơi thờ cúng thần mặt trời Pachacamac ở thời Inca cổ đại. Nhưng có lẽ ko nhiều người đến thăm lắm vì nếu muốn coi di sản Inca người ta phi tới khu khác dồi.)

image_zpsszfia6cs.jpg


Lima là điểm trung chuyển lớn ở Nam Mỹ nên thường người ta chỉ lưu lại ở đây 1,2 ngày trước khi di chuyển tới các điểm du lịch chính khác thôi nên nói chung về thắng cảnh mà nói thì cá nhưn thấy chưa đặc sắc lắm, mặc dù nói 1 cách công bằng thì từ sau khi Francisco Pizarro lập đô ở đây, nơi đây là một hộp báu chứa đựng lịch sử huy hoàng của Nam Mỹ. Vừa phong vị còn sót của đế chế Inca cũ, bên cạnh có lễ đường, nhà thờ được người TBN xây dựng tinh tế theo cách thời kỳ thực dân như ở khu quảnh trường vũ khí ở trên còn có khu trung tâm hiện đại, khu kinh doanh bên biển Larcormar náo nhiệt với các nhà hàng mở xuyên đêm hứng gió, ngắm nhìn sóng biển Thái Bình Dương dồn dập trải ra trước mắt.

image_zps6x1rvdpi.jpg


Đường bờ biển Thái Bình Dương nhìn tu công viên Parque de amor. Gọi là công viên tềnh êu vì có cái tượng 2 người hun nhau màu đất sét ở góc phải kia kìa. Biển ở đây sóng lớn nên cũng là địa điểm lý tuỏng của dân lướt sóng. Trời gần vào thu nước lạnh thí mồ mà vẫn thấy các bạn ôm ván phi ra ngoài khơi...

Tham quan chủ yếu thì ngoài khu quảng trường Plaza de armas là khu trung tâm phố cổ với phủ tổng thống Peru, Nhà thờ lớn cùng các toà nhà kiến trúc màu vàng sáng khác rồi đài phun nước etc ở trên thì còn có nhà thờ San Fransisco nổi tiếng với khu hầm mộ với hàng nghìn cái đầu nâu.

image_zpsreayo1pu.jpg

(Thực ra e ko có vào trong vì ko thích đầu nâu.)

Ngoài khu trung tâm phố cổ này ra thì còn có 1 số khu neighborhood khác khá là hip mà người ta hay đến thăm là Miraflores và Barranco.

image_zpsop8p4fgr.jpg


image_zpsgog1agbt.jpg


Vì xét đến trị an của Nam Mỹ nói chung thì mọi người hay suggest khách du lịch lần đầu tiên đến Lima nên ỏ khu Miraflores vì nơi này là chỗ ở của tầng lớp khá giả của Lima nên khá là an toàn, tối có thể ra ngoài đi dạo loanh quanh mà ko lo lắng. Khu phố cổ Plaza de Armas ngược lại lại khá nguy hiểm đặc biệt lúc về đêm. Barranco là khu ở của dân nghệ sĩ, nên yên tĩnh và laid-back hơn, cũng là một lựa chọn ko tồi để làm nơi nghỉ lại.

image_zpsih6yy6n8.jpg


Nhà hàng ăn uống ngon cũng đều chủ yếu tập trung ở 2 khu này.

image_zpsiqtshbqo.jpg

Barranco có rất nhiều graffiti.
 
Patagonia mạn Argentina đẹp ko hề kém phía Chile mà nhiều chỗ lại còn free (vd như El Chalten ...) bác ạ.
Về trị an thì trộm cắp vặt nói chung ko chỉ riêng Nam Mỹ ngay cả ở VN cũng có. Đương nhiên mình vẫn luôn nên giữ tinh thần cảnh giác còn e nghĩ ko nên chỉ vì sự cố của người đi trước mà bỏ qua 1 quốc gia như Chile ạ
ah mình sợ bạo động, biểu tình đợt này thôi :). nhưng vẫn quyết định đi roi, hihi
 
Oi bạn gì ơi, hết rồi à? Bao giờ con cái mới học xong để còn đươc lang thang như thế này. Già có đi được ko?
Àh cho mình hỏi toàn bộ chuyến đi hết bao xèng để còn bỏ lợn từ bây giờ?
Mình rất thích cach viết của bạn. Cám ơn đã chia sẻ.
 
Cảm ơn chủ top, bài viết của bạn đã tiếp thêm động lực để mình hoàn thành chuyến đi Nam Mỹ tuyệt vời hơn cả mong đợi. Tuy chuyến đi đã kết thúc khá lâu rồi nhưng giờ vào lại phuot mới có dịp gửi lời cảm ơn bạn.
 
1.Bạn cho hỏi mình nên ở El Chalten và El Calafate mỗi nơi khoảng mấy ngày là đủ ?
2.Visa Argentina bạn xin từ Việt Nam hay e - visa khi đã có visa Schengen hoặc Mỹ multipe ?
3.Tháng 9 cung 4 nước bạn đi có lạnh lắm ko bạn ?
El Calafate e nghĩ chỉ cần chơi 1 ngày đi sông băng là ok ạ (ko tính thời gian di chuyển đến đây nhé)
Argentina e đi từ năm ngoái lúc chưa có policy evisa như hiện tại nên ra lãnh sứ quán tại HN nộp hồ sơ và phỏng vấn bt.
Tháng 9 tầm mùa xuân nên mặc dù cũng tuỳ quốc gia nhưng chắc ko lạnh lắm đâu ạ.
 
Oi bạn gì ơi, hết rồi à? Bao giờ con cái mới học xong để còn đươc lang thang như thế này. Già có đi được ko?
Àh cho mình hỏi toàn bộ chuyến đi hết bao xèng để còn bỏ lợn từ bây giờ?
Mình rất thích cach viết của bạn. Cám ơn đã chia sẻ.
Nam Mỹ vừa có cái cổ kính cổ điển của châu Âu vừa có sự sôi động khoáng đạt của châu Á mỗi tuổi đi e nghĩ luôn có thú riêng.
Chi phí thì e ko thống kê, nhưng chắc vào khoảng 5500~6000 ạ
 
EL CHALTEN, ARGENTINA
tumblr_18ea7110d4e1c3ba1f3404f0fb3dc6b1_b59e943e_1280.jpg

Trên đường trek Laguna Torre, Đương giơ máy chụp cảnh thì nam thần Nikon xuất hiện

Còn lại mấy chặng cuối e tiếp tục nốt ạ: Từ El Calafate mình chuyển hướng đi El Chalten. Cung trek ở El Chalten và nhìn bình minh ở ngọn Fitz Roy là 1 trong những khoảnh khắc ấn tượng và đáng nhớ nhất trong hành trình Nam Mỹ 2 tháng rưỡi của mình. El Chalten nằm trên cao nguyên Patagonia mạn Argentina có núi Fitz Roy là 1 trong những đỉnh núi nổi tiếng nhất Patagonia. Dân bản địa ở đây tôn kính gọi nó là El Chalten (nghĩa hình như là ngọn núi nuố mây nhả mù gì đó) nên cả khu vực này cũng được gọi tên theo là EL Chalten. Khu này có danh xưng là vương quốc trekking vì thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan thiên nhiên và các cung trek ngắn ngày rất đẹp, so với Torres del Paine là 1 9 1 10 trong khi đó El Chalten lại còn free toàn bộ, ko mất phí vào cửa, thích có thể cắm trại tự do hoặc thuê phòng trong thị trấn và trek trong ngày. Về mảng chi phí ko lột da như ở Torres del Paine nên mình ưu ái xếp El Chalten lên vị trí số 1 nơi đáng đến thăm nhất ở Patagonia :V.

tumblr_fb39b324cb19115d35a4581ac1e064f6_88dce38b_1280.jpg

Laguna de los tres với lưng Fitz Roy

Từ El Calafate xe bus sẽ chạy men quốc lộ 40 rồi rẽ tới gần El Chalten sẽ có view Fitzroy và Cerro Torres CỰC kỳ đẹp, mỗi tội vì bus ko ngừng lại cho chụp hình được nên đoạn này nếu ai thuê xe road trip sẽ tiện thư thả ngắm cảnh, chụp ảnh hơn. Khi bus trờ tới cổng trấn rồi thì xe sẽ dừng lại và lùa mọi người vào văn phòng du lịch nghe giải thích quy củ cũng như 1 số điều cần chú ý khi trekking tại El Chalten vv… Sau đó xe mới về bến thả khách xuống và mọi người giải tán.

8A0AAF0E-3BAB-4A9C-AF19-203AA0036AD8.jpeg

Thu El Chalten

Mạn sau những ngày ở Argentina mình đi cùng với cô bạn người Nhật quen hồi tour Uyuni lần trước, do cả 2 đều đi tuỳ hứng nên đa phần đi đến đâu book phòng đến đó nên xuống xe bus là 2 đứa mới lôi nhau đi hỏi giá 1 số hostel tối hôm trước có check qua (giá hỏi trực tiếp thi thoảng sẽ rẻ hơn giá niêm yết trên web). Do muốn đi coi bình minh ở FItz Roy nên chọn 1 hostel gần đường trek đó nhất.

tumblr_f804d22e1830963ea499cc00e6785b05_a9e8e196_1280.jpg

View thị trấn ở cổng vào cung trek Laguna de los tres.

Thị trấn EL Chalten thì khá là nhỏ xinh, chỉ có khoảng mấy chục block chủ yếu bán đồ outdoor phục vụ khách du lịch với nhà hàng, khách sạn … Nhà cửa xây nhỏ bé tường mái sơn màu tươi sáng nhìn khá là cute, ko khí cũng khá là laid-back, ko xô bồ ầm ĩ lắm. Ngoài việc đi trek thì ở thị trấn cũng chẳng có mấy việc có thể làm. Cung nổi tiếng nhất ở đây là cung đi tới Laguna de los tres, đi xuyên qua rừng, lên núi nhìn thấy lưng ngọn Fitz Roy phản chiếu xuống mặt hồ.

Nhìn bình minh ở Fitz Roy dùng kho từ vựng hạn chế của mình chỉ có thể dùng từ thần kỳ để miêu tả. Để coi được bình minh thì cần xuất phát trước giờ mặt trời mọc khoảng 1 đến 1.5h, 2 đứa miệng ngậm đèn pin (thực ra là đèn pin điện thoại) trong những ngày cuối thu lạnh giá gió táp cứng mặt lôi nhau vào cửa rừng đi bộ trong khung cảnh trời tối đen như mực, ko nhìn thấy bất cứ cái gì xung quanh. Cứ thế im lặng cắm đầu đi miết đi miết, thi thoảng dừng lại giữa những đoạn rẽ check lại bản đồ xem đi đúng hướng ko cho đến lúc mặt trời dần lên, góc trời tối đen sáng dần lên, ráng hồng rải qua khu rừng tĩnh lặng như rải thảm cho tới lúc ánh sáng hắt tới đỉnh Fitz Roy khiến cho cả đỉnh núi sáng hồng lên như 1 hòn ngọc. Ôi.
tumblr_24bb944198cf8ad066830c6ffb5ce245_401b1c43_1280.jpg

Bình minh dưới con lens rung bần bật
tumblr_def43a8bdd8ac7137359ae2364cb4a8e_9a5c1532_1280.jpg

Bình minh đổ dần lên đỉnh núi

Từ điểm xuất phát cho đến thời điểm mặt trời lên thì chỉ trek được khoảng hơn 3km nhưng vì trời tối nên đi khá lâu, khi tới Laguna Capri là điểm coi bình minh rất đẹp rồi thì mình vs 2 đứa bạn mải nhìn trời nên lạc nhau. Thành ra trong khoảnh khắc bình minh đó, 1 mắt thì hối hả tìm nhau 1 mắt thì ko ngừng được mà cứ ngoái lại nhìn mặt trời đỏ rực đẩy ráng hồng sa xuống cả khu rừng. Đó là 1 cảm giác mà bất kể trek cung này hôm trước cực như thế nào, hôm sau mình vs bạn ko cần hẹn mà rủ nhau cùng dậy sớm vào rừng ngắm lại bình minh 1 lần nữa.

tumblr_b61cde2cc506ee5e5a11a96517eb42e3_ded8f64b_1280.jpg

Sau khi hết ráng đỏ sẽ chuyển ráng vàng.

Sau khi mặt trời mọc mọi thứ sáng sủa rồi thì đi tiếp hành trình còn lại của cung trek. Do cuối thu mà bọn mình là 1 trong những người dậy sớm nhất và trek sớm nhất nên 1,5km gần đỉnh, đường cực kỳ dốc lại đá sỏi lởm chởm, nước đọng thành băng trên đường do trời sớm chưa kịp tan nên vô cùng trơn và nguy hiểm. Có những bậc mình đắm đuối nhìn cả 10 phút đồng hồ mà ko dám bước lên đi tiếp vì quá sợ trượt lăn xuống lại về nước bằng cáng :/. May sao mà cố được đến phút chót toàn mạng trở về, hú vía ko bị ngã quả nào. Lên được đến đỉnh thì trời hơi mây, ngồi chờ mãi chả thấy Fitz Roy lộ mặt nên lủi thủi đi xuống. ĐI được nửa chừng rồi thì mây quang trời tạnh, full view từ xa nhìn thấy như thế này.

tumblr_37c9e8b2c1b60c4fe8c7d15e5053b992_c0533190_1280.jpg

Bạn mình cắn gấu áo rấm rứt mãi chẳng lẽ quay lại leo 1 lần nữa nhưng thôi từ sáng sớm lao lực mệt quá nên đành ngậm ngùi đi về. Đoạn về thì do mặt trời lên cao, băng tan rồi nên 1.5km đáng sợ nhất cũng ko còn nguy hiểm nữa nhưng cung này tính cả thời gian ngồi chơi trên đỉnh thì mình đi tổng cộng 20km trong 10h đồng hồ, leo xong bại hết cả người, cực hơn 3.5 ngày trek Torres del Paine liên tiếp. Nhưng do vẫn ham cảnh bình minh nên sau khi nghỉ nguyên 1 ngày, sáng sớm ngày hôm sau lại dậy trek lại 3km đầu xem bình minh 1 lần nữa sau đó mới đi tiếp cung trek nổi tiêngs thứ 2 ở đây là Laguna Torre.
tumblr_ce4de26163ee43dcd495ade25f8d2853_c2e91e63_1280.jpg

Cảnh nhặt trên đường
Cung này đi đường dốc thong thả thoai thoải hơn, hình như mình đi bộ khoảng 7,8h cả đi lẫn về gì đó. Cảnh đẹp chủ yếu là trên đường chứ điểm đích lại ko quá đặc sắc. Từ thị trấn đi 3km đầu sẽ tới được viewpoint Mirado Torre, từ đây nhìn xuống sơn cốc thấy rừng thấp lá đỏ bên dưới, phía xa có núi tuyết sông băng mây trắng. 1km cuối thì khúc khuỷu hơn nhưng mà hình như mình hơi lạc đường :)) đến được đích nhìn thấy mặt hồ cứ ngỡ ngàng vì nước xám xịt quá, cũng có mấy khúc băng vĩnh cửu lững lờ trôi nhưng cảnh sắc khá là khác bóng dáng xa xưa (đã từng thấy trong hình). Đến được đến nơi trời cũng hơi mù mịt, gió thì tạt đầu người nên 2 đứa lôi miếng sandwich chuẩn bị từ trước, chả nói với nhau tiếng nào nhìn mặt băng làm mồi gặm xong cái bánh là xuất phát đi về. Kết thúc hành trình EL Chalten tại đây. Tối về nấu nướng rồi chuẩn bị chờ bus đi tới điểm kế tiếp ở Patagonia mạn Argentina - Bariloche.
 
Cho tớ hỏi thêm là quần áo mặc gọn gàng vậy có lạnh ko? Tớ đang chuẩn bị đi trượt tuyết lần đầu mà ko biết mua mấy cái áo TNF 3 lớp có đủ ấm ko nhỉ? Tớ rất sợ lạnh mà chẳng hiểu sao dạo này cứ lăn ra tuyết hic
 
Nam Mỹ vừa có cái cổ kính cổ điển của châu Âu vừa có sự sôi động khoáng đạt của châu Á mỗi tuổi đi e nghĩ luôn có thú riêng.
Chi phí thì e ko thống kê, nhưng chắc vào khoảng 5500~6000 ạ
Khoảng $100/ngày, not bad :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,189
Bài viết
1,150,439
Members
189,948
Latest member
mass
Back
Top